ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN GIA LÂM
TRƯỜNG MẦM NON CỔ BI
------------------------------
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
MỘT SỐ HÌNH THỨC TỔ CHỨC CHO TRẺ KỂ CHUYỆN SÁNG
TẠO TRONG HOẠT ĐỘNG CHIỀU
Tác giả
:
Nguyễn Thị Ngọc Oanh
Lĩnh vực
:
Giáo dục mẫu giáo
Cấp học
:
Mầm non
Năm học: 2017 2018
Một số hình thức tổ chức cho trẻ kể chuyện sáng tạo trong hoạt động chiều
2
MỤC LỤC
PHẦN MỘT: ĐẶT VẤN ĐỀ .............................................................................. 3
PHẦN HAI: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ ................................................................ 5
I. CƠ SỞ LÝ LUẬN ............................................................................................. 5
II. CƠ SỞ THỰC TIỄN. ....................................................................................... 7
1. Thuận lợi ........................................................................................................... 7
2. Khó khăn ........................................................................................................... 7
III. CÁC BIỆN PHÁP THỰC HIỆN .................................................................... 9
1. Cách tổ chức thông thường ............................................................................... 9
2. Những gợi ý mới ............................................................................................... 9
2.1. Kể chuyện sáng tạo theo tranh ....................................................................... 9
2.2. Kể chuyện sáng tạo theo đồ vât, rối tay, thú nhồi bông ............................... 12
2.3. Sáng tạo truyện dựa theo tác phẩm cho sẵn ................................................. 13
2.4. Sáng tạo truyện dựa theo một chi tiết hay một sự kiện ................................ 14
2.5. Kể chuyện liện tiếp theo nhóm. .................................................................... 15
2.6. Kể lai truyện văn học một cách sáng tạo ..................................................... 15
2.7. Hình thức bài tập về nhà .............................................................................. 16
IV. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC ............................................................................... 17
1. V phía giáo viên các lp ............................................................................ 17
2. Đối với ........................................................................................................ 17
3. Đối với trẻ ....................................................................................................... 17
4. Về phía ban giám hiệu ..................................................................................... 18
V. BÀI HỌC KINH NGHIỆM ............................................................................ 19
PHẦN BA.KẾT LUẬN .......................................................................................................... 20
Một số hình thức tổ chức cho trẻ kể chuyện sáng tạo trong hoạt động chiều
3
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Trong cun Trí tưng tưng m ra con đưng nhà chiêm tinh hc ni tiếng thế
gii SHAKTI GAWAIN có viết: Mi khonh khc trong cuc đi bn cha đng năng
lưng sáng to. Và vũ tr này thì tht mênh mông, vô cùng vô tn. Ch cn đưa ra nhng
li nguyn ưc rõ ràng thì nhng điu mà con tim bn tht s mong mun nht đnh s
đến vi bn.
Nhà vt lý hc ca mi thi đi Albert Einstein đã tng phát biu: Trí tưng tượng
quan trng hơn c kiến thc. Điu này càng khng đnh thêm sc mnh ca s sáng to
trong vic to dng nhng điu mà con ngưi mong mun. Hơn na vi mt đa tr, trí
tưng tưng rt đa dng, đy màu sc và ny sinh mi lúc mi nơi: sáng to trong hot đng
trí tu, sáng to trong hot đng th cht, sáng to trong hot đng ngôn ng
Giáo dục mầm non là giáo dục tất cả trẻ từ 3 tháng tuổi - 6 tuổi. Đó là khoảng
thời gian người ta thường buổi bình minh của cuộc đời, khoảng thời
gian đó có tầm đặc biệt quan trọng trong quá trình phát triển chung của những
giai đoạn phát triển sau này của một đời người. Bác Hồ đã nói:
“Trẻ em như búp trên cành
Biết ăn biết ngủ biết học hành là ngoan”
Cái búp này bụ bẫm, xanh tươi, vươn lên thành những cây cứng cáp
hay không phụ thuộc rất nhiều vào người chăm sóc chúng như nào? Phương
pháp và hình thức giáo dục trẻ ở lứa tuổi này cũng rất khác so với trẻ ở những
lứa tuổi sau. Như chúng ta đã biết trẻ em mới sinh ra thông qua người lớn
đầu tiên người mẹ mới quan hệ với thế giới xung quanh. Chỉ thông
qua người lớn trẻ nhỏ mới lĩnh hội hết được thế giới đồ vật cách sử
dụng chúng, các mối quan hệ giữa người với người. Nếu quan niệm giáo dục
sự truyền lại những kinh nghiệm hội từ thế hệ trước cho thế hệ sau
dược thế hệ sau chiếm lĩnh thì từ khi đứa đứa trẻ ra đời cũng mở đầu sự giáo
dục của đứa trẻ đó, nhà giáo dục đầu tiên của trẻ chính người mẹ bước
vào trường mầm non giáo mầm non. Rời vòng tay mẹ khi mới đến
trường trẻ thèm khát strìu mến, yêu thương vậy thành phần bản đầu
tiên đặc biệt quan trọng trrong nhân cách của người giáo viên mầm non
tình thương yêu sâu sắc trân thành đối với trẻ của người mẹ, tình yêu đó
được thể hiện sự ân cần, quan tâm chăm sóc, thái độ vui vẻ, thân thiết, cảm
thông như người mẹ của trẻ. Mượn lời của Comenski thể nói rằng: “Nừu
bạn không thể làm như một người mẹ thì bạn không thể làm như một người
giáo viên mầm non”. Điều nó nói lên rằng đặc trưng của người giáo viên mầm
non là có lòng thương trẻ hết mức song tình thương đó phải được kết hợp chặt
chẽ với trí nhờ tầm hiểu biết sâu rộng, đặc biệt về khoa học giáo dục
kĩ năng sư phạm vững vàng. Hơn nữa nó còn đòi hỏi người giáo viên mầm
non phải luôn quán triệt quan điểm phát triển trong việc nhìn nhận trẻ, có như
vậy mới thể chuyển quan điểm giáo dục phải đi trước sphát triển, kéo sự
phát triển tiến lên và hoạt động thực tiễn giáo dục của mình.Ý thức sâu sắc
được tầm quan trọng của dạy và học trong nền giáo dục của nước nhà, Bác Hồ
nói rất : Trách nhiệm vẻ vang của người thầy chăm lo dạy dỗ con em
của nhân dân thành những người công dân tốt, người lao động tốt, người
chiến sÜ tốt, người cán bộ tốt của nước nhà. Không thể có những người trò
Một số hình thức tổ chức cho trẻ kể chuyện sáng tạo trong hoạt động chiều
4
tốt nếu không những người thầy tốt. Điểm cốt lõi của vấn đề phải xây
dựng cho được một đội ngũ những người thầy cô yêu trường và yêu nghề, tâm
huyết với sự nghiệp trồng người. Từ dạy học đến dạy tốt cả một quá trình
phấn đấu khổ luyện của người thầy. n tôi luôn tự mình trau dồi chuyên
môn, tu dưỡng đạo đức, khi lên lớp ngoài trái tim người thầy, tôi nhất định
phải tấm gương sáng để góp phần quan trọng vào thành công của phong
trào thi đua: Dạy tốt, học tốt”. Hơn ai hết, tôi thấu hiểu rằng: Dạy tốt phụ
thuộc rất nhiều vào nhân cách của người gi¸o viªn nếu không những
người gi¸o viªn miệt mài gắng sức, luôn xứng đáng giáo viªn, lặng lẽ chăm
sóc, uốn nắn những mầm non của đấy nước qua mỗt giai đoạn kế tiếp nhau từ
mẫu giáo đến khi người đã tốt nghiệp những trường adạy nghề, cao đẳng,
đại học trên đại học, thì không thể những hiền tài, những nguyên khí
của mỗi quốc gia theo đứng nghĩa của nó. Đặt niềm tin vào thế hệ măng non,
kỳ vọng rằng chính lớp người này ngày mai sẽ đưa dân tộc Việt Nam chiếm
lĩnh dần những đỉnh cao tri thức của nhân loại, Bác Hồ đã nói với các em tâm
nguyện của mình nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam độc lập
Non sông Việt Nam trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam
bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc 5 châu được hay
không, chính nhờ một phần lớn công học tập của các em”. Thấm
nhuần lời dạy của Bác, công tác giáo dục đào tạo thế hệ măng non những
người chủ tương lai của đất nước, đang và sẽ những chủ trương lớn của
toàn đảng, toàn dân. Đthực hiện tốt mục tiêu giáo dục này, cấp học mầm
non đã những bước chuyển lớn nhằm góp phần dặt nền móng đào tạo con
người phát triển toàn diện: Có đủ sức khỏe, trí tuệ, tài năng là những chủ nhân
tương lai của đất nước. Bác cũng đã từng dạy:
“Hiền dữ đâu phải là tính sẵn
Phần nhiều do giáo dục mà lên”
Bản thân tôi một giáo viên mầm non, tôi còng luôn trăn trở phải làm
thế nào để được các hình thức đổi mới và nâng cao quá trình chăm sóc trẻ
về mọi mặt nhất trong chăm sóc giáo dục trẻ. Tất cả những môn học tại
trường mầm non nhằm phát triển cho trẻ cả về thể chất và trí tuệ, với trẻ mầm
non cần được vừa học vừa chơi rất cần thiết vì vậy tôi luôn cố gắng nỗ lực,
sáng tạo để gây hứng thú cho trẻ hoạt tích cực nhất trong mọi tiết học, qua
nhiều năm giảng dạy tôi thấy đối với trẻ mầm non không gì có thể dìu dắt tâm
hồn trẻ thơ của trẻ trở nên trong sáng thuần khiết hơn khi được giáo dục
qua những nhân vật có tính nhân văn cao trong các bài thơ, câu chuyện mà trẻ
được nghe. Thông qua c¸c hoạt động học giúp trẻ nhận thức được thế giới
xung quanh những truyền thống đạo lý tốt đẹp của dân tộc từ đó hình thành và
bồi dưỡng cho trẻ tính trung thực - hiền lành - chăm chỉ - biết vâng lời người
lớn.
Qua đó giáo dục cho trẻ yêu quê hương đất nước, yêu thiên nhiên
con người. Hơn nữa thông qua hoạt động học tại trường mầm non còn giúp tr
cảm nhận được cái hay, cái đẹp trong kho tàng ngôn từ phong phú của Việt
Nam, những hành vi đẹp trong cuộc sống, trẻ biết được những nên làm
những gì không nên làm. Từ đó rèn luyện những phẩm chất đạo đức tốt đẹp ở
Một số hình thức tổ chức cho trẻ kể chuyện sáng tạo trong hoạt động chiều
5
trẻ, dần dần hình thành trẻ những khái niệm ban đầu về đạo đức: ngoan -
hư, tốt - xấu, thật thà - không thật thà… Các nhà tâm lý học thế giới đã khẳng
định: “Tư duy của con người cũng những bước phát triển từ thấp lên cao
cũng như quá trình phát triển lớn lên của chính con người vậy, tư duy phát
triển từng bước, từng giai đoạn, từng giai đoạn “Tư duy trực quan hành động”
đến giai đoạn “Tư duy trực quan hình tượng” rồi đến giai đoạn “Tư duy sơ
đồ” “Tưởng tượng”. Con người khi tuổi mầm non duy chủ yếu giai
đoạn duy trực quan hành động dần bước sang giai đoạn “Tư duy trực
quan hình tượng góp phần vào việc nâng cao phương pháp dạy để giúp trẻ tư
duy một cách triệt đtôi đã không ngừng ứng dụng nhiều phương pháp khác
nhau để giúp trẻ cảm thấy hứng thú trong quá trình tư duy.
Vì những lý do trên, tôi lựa chọn thực hiện đề tài “Một số hình thức tổ
chức cho trẻ 5 - 6 tuổi kể chuyện sáng tạo trong hoạt động chiềuvới
mong muốn tìm ra một số biện pháp hữu hiệu góp phần phát triển ngôn ngữ
mạch lạc, tư duy, trí nhớ, xúc cảm, tình cảm...cho trẻ, đặc biệt giúp trẻ tự tin
hơn khi tham gia vào các hoạt động ngôn ngữ.