
Một số hình thức tổ chức cho trẻ kể chuyện sáng tạo trong hoạt động chiều
4
tốt nếu không có những người thầy tốt. Điểm cốt lõi của vấn đề là phải xây
dựng cho được một đội ngũ những người thầy cô yêu trường và yêu nghề, tâm
huyết với sự nghiệp trồng người. Từ dạy học đến dạy tốt là cả một quá trình
phấn đấu khổ luyện của người thầy. Nên tôi luôn tự mình trau dồi chuyên
môn, tu dưỡng đạo đức, khi lên lớp ngoài trái tim người thầy, tôi nhất định
phải là tấm gương sáng để góp phần quan trọng vào thành công của phong
trào thi đua: “Dạy tốt, học tốt”. Hơn ai hết, tôi thấu hiểu rằng: Dạy tốt phụ
thuộc rất nhiều vào nhân cách của người gi¸o viªn và nếu không có những
người gi¸o viªn miệt mài gắng sức, luôn xứng đáng là giáo viªn, lặng lẽ chăm
sóc, uốn nắn những mầm non của đấy nước qua mỗt giai đoạn kế tiếp nhau từ
mẫu giáo đến khi là người đã tốt nghiệp những trường adạy nghề, cao đẳng,
đại học và trên đại học, thì không thể có những hiền tài, những nguyên khí
của mỗi quốc gia theo đứng nghĩa của nó. Đặt niềm tin vào thế hệ măng non,
kỳ vọng rằng chính lớp người này ngày mai sẽ đưa dân tộc Việt Nam chiếm
lĩnh dần những đỉnh cao tri thức của nhân loại, Bác Hồ đã nói với các em tâm
nguyện của mình nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam độc lập
“Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có
bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc 5 châu được hay
không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”. Thấm
nhuần lời dạy của Bác, công tác giáo dục đào tạo thế hệ măng non những
người chủ tương lai của đất nước, đang và sẽ là những chủ trương lớn của
toàn đảng, toàn dân. Để thực hiện tốt mục tiêu giáo dục này, cấp học mầm
non đã có những bước chuyển lớn nhằm góp phần dặt nền móng đào tạo con
người phát triển toàn diện: Có đủ sức khỏe, trí tuệ, tài năng là những chủ nhân
tương lai của đất nước. Bác cũng đã từng dạy:
“Hiền dữ đâu phải là tính sẵn
Phần nhiều do giáo dục mà lên”
Bản thân tôi là một giáo viên mầm non, tôi còng luôn trăn trở phải làm
thế nào để có được các hình thức đổi mới và nâng cao quá trình chăm sóc trẻ
về mọi mặt và nhất là trong chăm sóc giáo dục trẻ. Tất cả những môn học tại
trường mầm non nhằm phát triển cho trẻ cả về thể chất và trí tuệ, với trẻ mầm
non cần được vừa học vừa chơi là rất cần thiết vì vậy tôi luôn cố gắng nỗ lực,
sáng tạo để gây hứng thú cho trẻ hoạt tích cực nhất trong mọi tiết học, qua
nhiều năm giảng dạy tôi thấy đối với trẻ mầm non không gì có thể dìu dắt tâm
hồn trẻ thơ của trẻ trở nên trong sáng và thuần khiết hơn khi được giáo dục
qua những nhân vật có tính nhân văn cao trong các bài thơ, câu chuyện mà trẻ
được nghe. Thông qua c¸c hoạt động học giúp trẻ nhận thức được thế giới
xung quanh những truyền thống đạo lý tốt đẹp của dân tộc từ đó hình thành và
bồi dưỡng cho trẻ tính trung thực - hiền lành - chăm chỉ - biết vâng lời người
lớn.
Qua đó giáo dục cho trẻ yêu quê hương đất nước, yêu thiên nhiên và
con người. Hơn nữa thông qua hoạt động học tại trường mầm non còn giúp trẻ
cảm nhận được cái hay, cái đẹp trong kho tàng ngôn từ phong phú của Việt
Nam, những hành vi đẹp trong cuộc sống, trẻ biết được những gì nên làm và
những gì không nên làm. Từ đó rèn luyện những phẩm chất đạo đức tốt đẹp ở