1
UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN GIA BÌNH
TRƯỜNG MẦM NON NHÂN THẮNG
======  ======
BÁO CÁO
“MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TỔ CHỨC
CÁC TRÒ CHƠI DÂN GIAN CHO TRẺ 5-6 TUỔI A3
TRƯỜNG MẦM NON NHÂN THẮNG”
Họ và tên : ĐÀO THỊ THU
Lớp : 5-6 tuổi A3
Trình độ chuyên môn : Cử nhân
Chức vụ : Giáo viên
Đơn vị công tác : Trường Mầm non Nhân Thắng
Nhân Thắng, tháng 11 năm 2024
2
MỤC LỤC
STT NỘI DUNG TRANG
1Phần I: ĐẶT VẤN ĐỀ 2
2
Phần II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 3
1. Thực trạng tổ chức trò chơi dân gian cho trẻ 5-6 tuổi
A3 Trường Mầm non- Nhân Thắng. 3
a.Ưu điểm 3
b.Hạn chế và nguyên nhân 4
2. Một số biện pháp nâng cao chất lượng tổ chức các trò
chơi dân gian cho trẻ 5-6 tuổi A3 Trường Mầm non Nhân
Thắng.
4
a. Biện pháp 1: Sưu tầm, lựa chọn các trò chơi dân gian phù hợp
với chủ đề, và khả năng nhận thức của trẻ
4
b. Biện pháp 2: Chuẩn b đầy đ các phương tiện đồ dùng,đồ
chơi trước khi tổ chức cho trẻ tham gia vào các trò chơi dân
gian.
6
c. Biện pháp 3: Lồng ghép trò chơi dân gian vào các hoạt động
hàng ngày, mọi lúc mọi nơi.
10
d. Biện pháp 4: Phối hợp với phụ huynh trong việc đưa trò chơi
dân gian vào cuộc sống của trẻ.
17
3. Kết quả 18
a. Kết quả đạt được 18
b.Điều chỉnh bổ sung sau thực nghiệm( Sau khi áp dụng thực
tiễn) 19
4. Kết luận 19
5. Kiến nghị đề xuất 20
a. Với tổ/ nhóm chuyên môn 20
b.Với lãnh đạo nhà trường 20
c.Với Phòng Giáo dục và Đào tạo; Sở Giáo dục và Đào tạo 20
3Phần III : MINH CHỨNG VỀ HIỆU QUẢ 21
4Phần IV : CAM KẾT 22
3
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
Mỗi người chúng ta từ khi sinh ra và lớn lên ai cũng đều trải qua 1thời thơ
ấu đầy kỷ niệm. Tuổi thơ của chúng ta gắn liền với những con đê, dòng sông,
đồng quê, cánh diều với những trò chơi dân gian cùng thú vị. Những trò chơi
được kết thành từ quá trình lao động, sinh hoạt hàng ngày đó niềm vui của
bao thế hệ người việt xưa.
Tchơi dân gian đến với tuổi thơ một cách nhẹ nhàng, giúp trẻ vừa học
vừa chơi, trò chơi rất gầni và không cầu kỳ tốn kém, nguyện liệu chủ yếu lấy
từ thiên nhiên, trò chơi đơn giản, dễ chơi. Dù ở bất cứ đâu trong gia đình, trường
học hay trên đường làng, góc lớp đều thể chơi được những trò chơi dân gian
một cách phù hợp.
Trò chơi dân gian mang lại cho chúng ta nhiều điều bổ ích, giúp trẻ có khả
năng sáng tạo, duy, rèn sự khéo léo nhanh nhẹn, kỹ năng hoạt động theo
nhóm, tập thể, tinh thần đoàn kết, phát triển ngôn ngữ vốn từ. …Những câu ca
dao, đồng dao với những lối gieo vần nhắc nhịp đã nuôi dưỡng tâm hồn trẻ như
thổi vào trẻ những tình cảm yêu thương về tình bạn, tình yêu quê hương đất
nước… Tuổi thơ của các em đã trở thành những kỷ niệm cùng quý báu.
Chính thế trò chơi dân gian không đơn thuần trò chơi của trẻ con
chứa đựng cả nền văn hóa dân tộc Việt Nam độc đáo và giàu bản sắc.
Hiện nay, cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin đã mang lại
cho chúng ta rất nhiều lợi ích. Tuy nhiên, chúng ta đã quá lạm dụng thời gian
vào các trò tiêu khiển trên mạnghội như: Zalo, Facebook, chơi game hay các
trò chơi giải trí khác. Chúng ta hiếm khi nhìn thấy hình ảnh các em nhỏ tụm 5
hay tụm 7 chơi các trò chơi dân gian như: Rồng rắn lên mây, Bịt mắt bắt dê…
Mà đâu đó chúng ta nhìn thấy những chiếc Ipad, điện thoại di động được các em
nhỏ cầm trên tay coi như một trò chơi giải trí hay trò chơi học tập.
Vậy làm thế nào để các trò chơi thực sự đến với trẻ thơ, làm thế nào đtrẻ chơi
trò chơi dân gian một cách hứng thú hiệu quả nhất. Xuất phát từ vai trò quan
trọng của trò chơi dân gian đối với sự phát triển của trẻ tôi nhận thấy việc tổ
chức trò chơi dân gian cho trẻ là việc làm quan trọng và có ý nghĩa. Để góp phần
giữ gìn, bảo vệ các trò chơi dân gian nâng cao chất lượng trò chơi dân gian
cho trẻ tôi đã lựa chọn đề tài “Biện pháp tổ chức trò chơi dân gian cho trẻ 5-6
tuổi A3 Trường Mầm non Nhân Thắng”.
PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
4
1. Thực trạng của việc t chức trò chơi dân gian cho trẻ 5-6 tuổi A3
Trường Mầm non Nhân Thắng.
Năm học 2024-2025 tôi được nhà trường phân công phụ trách lớp 5-6 tuổi
A3 với tổng số trẻ là 32 trẻ. Trong đó: Nam là 19 trẻ, nữ 13 trẻ. Sau khi nhận lớp
tôi tìm hiểu về tình hình của lớp nhận thấy một số ưu điểm hạn chế như
sau:
a. Ưu điểm
- Được nhà trường đầu tư trang thiết bị đầy đủ lớp học khang trang trong và
ngoài lớp sạch sẽ, thoáng mát, đồ dùng, đồ chơi, học liệu tương đối đầy đ cho
hoạt động của cô và trẻ.
- Bản thân một giáo viên, năng động nhiệt tình, luôn tìm tòi đổi mới
về phương pháp, hình thức cũng như nội dung chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục
trẻ, đặc biệt là trò chơi dân gian cho trẻ.
- Trẻ cùng một độ tuổi đến lớp ngoan, có nề nếp, mức độ nhận thức tương
đối đồng đều, nhiều trẻ mạnh dạn tự tin, thông minh thích tham gia vào các
trò chơi đặc biệt là trò chơi dân gian.
- Đa số phụ huynh, học sinh nhiệt tình, quan tâm, giúp đỡ cùng phối kết hợp
với giáo viên trong công tác chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ.
b. Hạn chế và nguyên nhân
- Diện tích lớp học chật hẹp, sân trường thì chưa mái vòm nên các
buổi tổ chức các buổi hoạt động ngoại khoá, hoạt động trải nghiệm còn hạn chế.
- Thời gian chơi trò chơi dân gian rất ít vì trò chơi không thể diễn ra trong
suốt cả một hoạt động của trẻ chủ yếu lồng ghép vào các hoạt động khác.
- Một số trẻ còn nhút nhát, chưa mạnh dạn, thiếu tự tin khi tham gia vào
các trò chơi dân gian nhà các con được bố mẹ cho xem các thiết bị thông
minh như tivi, điện thoại một cách tự do nên trẻ ít được tiếp cận với các trò chơi
dân gian.
- Địa phươngvùng nông thôn, do vậy còn một số bố mẹ chưa quan tâm
nhiều đến con em mình, ít khi chơi cùng con đặc biệt các trò chơi dân gian
họ nghĩ trò chơi dân gian không còn phù hợp với con em mình nên phụ huynh
cho trẻ xem các chương trình, các trò chơi hiện đại trên Internet.
Năm học này tôi được phân công dậy lớp 5-6 tuổi với tổng số 32 trẻ. Để
nắm bắt được chính xác mức độ nhận thức, sự hứng thú tinh thần, thái độ
giao lưu đoàn kết hợp tác của trẻ, tôi đã tiến hành khảo t tình hình của trẻ lớp
5
tôi với tổng số 32/32 trẻ trước khi áp dụng các biện pháp tôi đã thu được
kết quả như sau:
* Bảng khảo sát thực trạng trước khi thực hiện.
STT NỘI DUNG
KHẢO SÁT
Trước khi thực hiện biện pháp
Số lượng Tỷ lệ %
1Trẻ hứng thú tham gia các trò chơi dân gian 15/32 47%
2Trẻ biết cách chơi trò chơi dân gian 14/32 43%
3Phát triển thể chất 15/32 47%
4Tinh thần đoàn kết, ý thức tập thể 17/32 53%
Từ kết quả trên bản thân tôi rất lo lắng, trăn trở, luôn suy nghĩ tìm tòi các
biện pháp tối ưu, để áp dụng nhằm tích hợp các trò chơi dân gian vào các hoạt
động một cách hiệu quả nhất. Để làm được điều đó tôi đã sử dụng một số
biện pháp sau:
2. Biện pháp tổ chức các trò chơi dân gian cho trẻ 5-6 tuổi A3 Trường
Mầm non Nhân Thắng.
a. Biện pháp 1: Lựa chọn các trò chơi dân gian phù hợp với chủ đề,
và khả năng nhận thức của trẻ.
Trong kho tàng trò chơi dân gian Việt Nam cùng phong phú đa
dạng nhưng không phải trò chơi nào cũng phù hợp với trẻ thế tôi luôn sự
cân nhắc lựa chọn các trò chơi luật chơi, cách chơi đơn giản dễ nhớ, dễ hiểu
và phù hợp với từng độ tuổi.
Để thực hiện tốt các trò chơi dân gian cho trẻ thì việc đầu tiên đó tôi
xây dựng được kế hoạch để đưa các trò chơi dân gian vào từng chủ đề sao cho
hợp lý, phù hợp với đồng loạt trẻ của lớp mình. Trước hết để lập được kế hoạch
tôi luôn bám sát chương trình mục tiêu chăm sóc giáo dục trẻ, với những nội
dung công việc rõ ràng cụ thể:
TT Tên chủ đề Tên trò chơi
1 Trường mầm non thân yêu Dung dăng dung dẻ, oẳn tù tì, …