1
STT
NI DUNG
S trang
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1
Lý do chọn đề tài
2
2
Mục đích nghiên cu
2
3
Đối tượng nghiên cu
3
4
Phm vi và thi gian nghiên cu
3
5
Phương pháp nghiên cứu
3
PHN II: GII QUYT VẤN ĐỀ
1
Cơ sở lý lun
4
2
Cơ sở thc tin
4
2.1
Đặc điểm tình hình
4
2.2
Thun li
5
2.3
Khó khăn
5
2.4
Kho sát học sinh đầu năm
5
3
Các bin pháp thc hin
6
3.1
Bin pháp 1. T bồi dưỡng kiến thc, k năng để la chn
các trò chơi dân gian…
6
3.2
Bin pháp 2. Xây dng góc dân gian, chun b đồ dùng, đồ
chơi....
6
3.3
Bin pháp 3. Lng ghép trò chơi n gian phù hp vi các
hoạt động hc
8
3.4
Bin pháp 4. Động viên tt c tr tham gia trò chơi
9
3.5
Bin pháp 5. Tuyên truyn, phi kết hp vi ph huynh .....
10
4
Hiu qu ca sáng kiến kinh nghim
10
PHN III: KT LUN VÀ KHUYN NGH
1
Kết lun
12
2
Khuyến ngh, đ xut
12
Lời cam đoan
13
Tài liu tham kho
14
Ph lc Minh chng
15
2
PHẦN I : ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài:
“Tr em hôm nay, thế giới ngày mai” là câu hát m đầu trong bài hát
cùng tên ca nhc sĩ Mây, đã được mọi người biết đến như một thông điệp
ý nghĩa cùng sâu sc: Tr em tương lai của đất nước hnh phúc ca
mọi gia đình, việc bo v chăm sóc và giáo dc tr không trách nhim ca
riêng ai mà là trách nhim ca mọi người trong xã hi.
Tr em không ch cần được chăm sóc sức khỏe, được hc tp, quan
trng nht tr cần được tha mãn nhu cu vui chơi. Học qua các trò chơi tr s
chiêm nghim, tích lũy kiến thc mt cách d dàng nht. Trong đó có thể nói trò
chơi dân gian mt loi trò chơi không thể thiếu được trong đời sng tr
thơ. Trò chơi dân gian đến vi tuổi thơ một cách nh nhàng, giúp tr va hc
vừa chơi, trò chơi gần gũi, đơn gin, d chơi không tn kém. Dù bt c đâu
trò chơi dân gian mang li cho thế gii tr thơ nhiều điều b ích, giúp tr phát
trin tính tích cc vận động, n s khéo léo nhanh nhn, tăng cường th lc cho
tr, phát trin các giác quan, giúp tr hiu biết thêm v thế gii xung quanh.
Trong bi cnh xã hi hin nay, công ngh thông tin bùng n, các bc cha
m luôn bn rn vi công vic hoc chú ý quá nhiu vào vic hc ca tr, khiến
tuổi thơ của tr u oi, áp lc.... Mất đi sự hồn nhiên vô tư vốn có của “tuổi thơ”.
Tr nh thưng làm bn với tivi, điện thoại.... Trò chơi công nghệ hình làm
ngưi ln lãng quên dy tr con những trò chơi dân gian, giá trị văn hóa
truyn thng ca dân tc Vit Nam. Chính thế, vic giúp các em hiu v ci
ngun vi những trò chơi dân gian là một vic làm hết sc cn thiết.
Trò chơi n gian bt ngun t những bài đồng dao âm điu nhp nhàng
hòa quyn vi những trò chơi to nhịp điệu, làm cho trò chơi tr nên sống động,
vui tươi, nhí nhảnh. Đặc bit góp phn phát trin nn ng, làm phong phú vn
t ca tr. Trò chơi dân gian không chỉ đơn thuần trò chơi còn nâng
cánh tâm hn tr, giúp tr phát trin kh năng duy, sáng to, s khéo léo
còn giúp các em hiu v tình bạn, tình yêu gia đình, tình yêu thiên nhiên, yêu
quê hương đất nước. Hiểu được sc mnh của đoàn kết.
Nhn biết được tm quan trng của trò chơi dân gian đối vi tr mm non.
tôi đã mnh dn chọn đề tài “Mt s bin pháp t chức trò chơi dân gian cho trẻ
5-6 tuổi trong trường mm non
2. Mc đích nghiên cứu
Giúp tr 5 6 tui có nhng tri nghim thc tế, hiu biết và biết chơi
nhiu trò chơi dân gian.
3
Tuyên truyn v li ích và thc hin t chc cho tr chơi trò chơi dân gian
trong trường mm non.
3. Đối tượng nghiên cu
Tôi đã áp dụng đề tài này trên lp mu giáo 5 tuổi A5 trưng Mm non
Thanh Lâm A.
4. Phm vi nghiên cu
Phm vi nghiên cu: Công tác áp dng mt s bin pháp t chức trò chơi
dân gian cho tr 5-6 tuổi trong trường mm non Thanh Lâm A.
Thi gian nghiên cu: T tháng 9/2023 đến tháng 4/2024
5. Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp cho trẻ thc hành tri nghim
Phương pháp mô tả
Phương pháp so sánh
4
PHN II: GII QUYT VẤN ĐỀ
1. s lí lun
Tri qua các thi k phát trin ca xã hi, các hình thức chơi của tr cũng
dần thay đổi. Mt s trò chơi dân gian truyn thng, dn b phai m, thay thế
bng những trò chơi hin đi. Tuy nhiên, trò chơi dân gian nhng đặc trưng
ni tri riêng. Trò chơi dân gian hoàn toàn có th s dng nhng nguyên vt liu
sn có, giá thành r, thm chí kng cần đồ dùng, đồ chơi chỉ cần chơi cùng
nhau. Li thế này rt php vi tình hình thc tế ca cp hc mm non. Các
con được tiếp cn và trc tiếp tham gia các trò chơi dân gian s giúp cho tr sm
hình thành các thói quen hot động tp th giúp tr t tin, linh hoạt hơn.
T chơi dân gian đến vi tr thơ mt cách nh nhàng qua nhng bài đồng
dao âm vn d nh, gn gũi, th d dàng chơi mi lúc, mi nơi: trên sân
trường, trong lp hc, khu sân n, đi tham quan .. Đ dùng để chơi ch yếu
ly t thiên nhiên, đôi khi ch cây, viên si... cũng th lp đưc mt hi
chơi.
Trong những năm qua, B Giáo dục và Đào tạo đã rất nhiều văn bản
ng dẫn đưa các trò chơi dân gian vào trưng hc. Bám sát các văn bản
ng dn ca các cấp nên đã xây dng kế hoch lồng ghép các trò chơi dân
gian vào chương trình chăm sóc giáo dục tr.
2. Cơ sở thc tin
2.1.Đặc điểm tình hình
Trường mầm non Thanh Lâm A nơi tôi công tác được UBND Thành Ph
Ni công nhn trường mầm non đạt chun quc gia mức độ 1. Ntrường
nhiu năm liền đạt danh hiệu “Tập th lao động xut sc”. Trong những năm học
gần đây nhà trường t chức được nhiều sân chơi bổ ích cho các Con các bc
ph huynh cùng tham gia nnh chưng xanh” Em yêu làn điệu dân ca”
“Bé với trò chơi dân gian”..... Tt c các hội thi đều lồng ghép trò chơi, tr
sân chơi vui vẻ b ích. Thu hút được rt nhiu s quan tâm ca các bc ph
huynh hc sinh.
Trò chơi dân gian mt phương tin giáo dc nhân cách toàn din cho tr
mm non. Trò chơi dân gian cung cp cho các con nhng kiến thc hi
bn cn thiết cho cuc sng ca tr: tp lao động, làm quen vi mt s ngh ph
biến trong hi… Giúp cho tr phát trin trí ng ng phong phú, đồng thi
phương tin phát trin ngôn ng hiu qu. Khi tham gia chơi, tr đưc ca
hát, nhy múa, đối đáp, đc vè… Qua đó, vn t ca tr đưc phát trin, ngôn
ng mch lc.
5
Năm học 2023 2024 tôi được phân công ph trách lp 5 tui A5 vi tng
s tr13 học sinh trong đó có 4 hc sinh nam 9 hc sinh n. Các cháu đều
khe mnh và chuyên cn. Khi thc hiện đề tài này, tôi gp nhng thun li, khó
khăn sau:
2.2.Thun li: Bản thân được phân công dy lp 5-6 tuổi, độ tui d
dàng tiếp thu lĩnh hi trò chơi thuận lợi hơn những độ tui khác trong nhà
trường. Bn thân tôi đã t chức được nhiu trò chơi dân gian lp cho các con,
thu hút s quan tâm ca ph huynh nên ph huynh đã nhận thc rt rõ tm quan
trng của trò chơi dân gian đối vi tr, ph huynh đã chú ý đến việc hướng dn
cho con em mình chơi nhà. Điều may mn nhất tôi được sng trong tp th
đội ngũ đoàn kết, yêu thương, quan tâm giúp đ nhau trong cuc sng cũng như
trong công vic, cùng nhau hc hỏi, trao đổi kinh nghim quý báu. Bn thân tôi
yêu ngh, mến tr, ham tìm tòi, hc hi, thích khám phá nhng cái mi l.
Với vai trò ngưi m hin th hai ca tr tôi thường xuyên nghiên cu
các tài liu, sáng to trong công tác ging dy, đ tr luôn hng thú yêu thích
nhng gi hc.
2.3.Khó khăn: Mt s tr sinh ra trong gia đình làm ăn buôn bán, ng
nhân điu kin kinh tế gia đình khó khăn, mt s ch gia đình diện tích cht
hp nên ít thi gian cho tr hoạt đng giao tiếp với các trò chơi dân gian
nhà. vy tr n nhút nhát, chưa thc s hòa mình tham gia vào các trò chơi
mà lp t chức, chưa tích cực ch động để thc hin công việc, chưa cố gắng để
hoàn thành nhim v của mình để tìm ra kết qu, tr còn ph thuc nhiu vào cô
giáo. S ợng các trò chơi dân gian Việt Nam cùng phong phú đa dng
nhưng không phải trò chơi nào cũng phù hp vi tr mm non, nhiều trò chơi có
luật chơi khó, cách chơi phc tp, không th áp dng cho tr.
Vic t chức trò chơi dân gian của giáo viên trong lp thu hút lôi cun tr
hng thú tham gia vào hoạt động cũng mt còn hn chế nên chưa thật s lôi
cun tr tham gia vào hoạt động. Tr trong cùng một độ tuổi, nhưng lại mc
độ nhn thc và kh năng chú ý chủ định khác nhau.
2.4.Kho sát học sinh đầu năm: Đối vi lp ca tôi nhiu tr còn l lm
vi loại hình trò chơi này. Tr d dàng nhp cuộc chơi nhưng cũng nhanh chóng
t t ra khỏi trò chơi nếu nó không còn hng thú. Thi gian t chc cho tr chơi
rt hn hp vì một trò chơi không thể din ra trong sut c mt hoạt động ca tr
nó ch yếu được lng ghép và tích hp vào các hoạt động khác. Để s
cho vic nghiên cu ca mình, tôi tiến hành điều tra, kho sát tình hình ca tr
lớp tôi đầu năm.
Bng 1: Bng kho sát tr đầu năm