
vẽ đẹp của thế giới khách quan, đồng thời bồi dưỡng thị hiếu thẩm mỹ, tình yêu
thiên nhiên cuộc sống, yêu nghệ thuật.
Thông qua tạo hình, năng lực thẩm mỹ, các ấn tượng, xúc cảm tình cảm và
phát triển kỉ năng vận động tinh khéo, trẻ có thể sử dụng các đường nét liền
mạch, uyển chuyển, mềm mại để miêu tả tính trọn vẹn của đổi tượng trong cẩu
trúc và bổ cục hợp lí. Đồng thời, trẻ linh hoạt trong việc tạo ra các bước chuyển
màu, phối màu để tạo nên hiệu quả thẩm mỹ khác nhau và thể hiện suy nghĩ,
tình cảm của mình (Ví dụ: màu xanh non của lá mạ, màu xanh dậm của bụi cây).
Cách bố cục đa dạng, bức vẽ bắt đầu có chiều sâu với nhiều tầng cảnh đã
khiến tranh vẽ của trẻ thể hiện được mối liên hệ chăt chẽ giữa nội dung và hình
thức, tạo được sự sinh động, đáng yêu trong cách thể hiện các đổi tượng thẩm mĩ.
1.1. Các giải pháp cụ thể
1.1.1. Phương pháp hướng dẫn phải dựa vào trẻ, lấy trẻ làm trung tâm
Trước hết cần hình thành, cung cấp cho trẻ các kỹ năng tạo hình cơ bản; Để
trẻ mạnh dạn, hứng thú tham gia vào các hoạt động tạo hình thì việc hình thành,
cung cấp cho trẻ kỹ năng cơ bản để trẻ mạnh dạn tự tin tham gia vào các hoạt
động tạo hình là cần thiết. Trong giờ học nói chung và giờ học tạo hình nói riêng
hãy để trẻ tự thể hiện, cô luôn người động viên, khuyến khích trẻ sáng tạo.
Với những đề tài mới lạ, khó thì cô đưa vào tiết dạy mẫu để hướng dẫn cho
trẻ kỉ hơn. Còn những đề tài sáng tạo, trẻ đã biết thì cô chỉ đưa ra các gợi ý cho
trẻ sáng tạo theo cách của trẻ. Vì vậy việc làm mẫu của cô phải chính xác, hình
mẫu phải đảm bảo cần cho trẻ tìm hiểu và phân tích các đặc điểm cơ bản của
hình mẫu, vừa làm vừa giải thích rõ ràng, kết hợp giữa lời nói và động tác tuy
nhiên tránh việc làm mẫu quá lâu sẽ làm mất hứng thú tạo hình của trẻ.
Cô luôn tìm tòi, nghiên cứu các đề tài mới lạ để đưa vào dạy trẻ, nhằm kích
thích tính sáng tạo của trẻ
Ví dụ: giờ tạo hình, chủ đề động vật, cô có thể cho trẻ “Vẽ các con vật bằng
bàn tay”, sau khi cô cho trẻ xem một số mẫu con vật được tạo nên từ bàn tay,
như: con ốc sên, con bướm, con công, con cá, con thỏ, nặn hoa …Cô có thể đặt
một số câu hỏi mở để trẻ nói lên ý tưởng của mình, như: con thích vẽ con gì, con
thích nặn gì? Để vẽ con vật đó thì con đặt bàn tay như thế nào? Bàn tay nào con
đặt lên giấy và bàn tay nào con dùng bút để vẽ, con sử dụng màu gì để tô? Khi tô
con chú ý điều gì?
Ví dụ: Chủ đề “Tết – mùa xuân” cô có thể cho trẻ tạo hoa bằng dấu vân tay
hay cho trẻ tạo hoa bằng cách dùng ống hút để phun màu
Với những giờ học như trên, tôi thấy trẻ rất hứng thú, chăm chú vào hoạt
động tích cực sáng tạo ra những sản phẩm đẹp.
Ngoài ra tôi cũng tạo điều kiện cho trẻ kết hợp cùng nhau tạo những sản
phẩm đẹp theo dây chuyền – trẻ khá tôi cho trẻ thực hiện những kỹ năng khó, trẻ
yếu hơn làm những thao tác đơn giản hơn. VD: Với chủ đề “Tết và mùa xuân”
tôi cho trẻ khá chọn giấy màu, xé vụn làm hoa mai, trẻ yếu hơn tôi cho trẻ bôi hồ
dán làm tranh hoa mai trang trí ngày tết. Bức tranh được treo ở cửa lớp cùng với
những họa tiết hoa mai, hoa đào ngày tết, và nhiều hoa lá xung quanh. Khi tôi
cùng trẻ trang trí xong tôi cảm thấy trẻ lớp tôi rất tự hào về khả năng của mình,
trẻ phấn khởi khoe với bố mẹ về những thành quả của mình. Điều này càng làm
cho phụ huynh quan tâm hơn tới những hoạt động của con ở lớp.