U BAN NHÂN DÂN HUYN HI LĂN
TRƯNG MM NON HI THIN
NG KIN KINH NGHIM
Đ TÀI:
“MT S BIN PP GIÚP TR MU GIÁO 4-5 TUI B
HC TT MÔN TO HÌNH” TRƯNG MM NON HI THIN
Lĩnh vc: Go dc mu giáo
Tên tác gi: Lê Th Thu
Chc v: Go viên
Đơn v ng tác: Trưng Mm non Hi Th
Năm hc: 2023-2024
U BAN NHÂN DÂN HUYN HI LĂNG
TRƯỜNG MM NON HI THIN
SÁNG KIN KINH NGHIM
ĐỀ TÀI:
“MT S BIN PHÁP GIÚP TR MU GIÁO 4-5 TUI B
HC TT MÔN TẠO HÌNH” Ở TRƯNG MM NON HI THIN
Lĩnh vực: Giáo dc mu giáo
Tên tác gi: Lê Th Thu
Chc v: Giáo viên
Đơn vị công tác: Trường Mm non Hi Thin
Năm học: 2023-2024
MC LC
I. LÝ DO CHN SÁNG KIN ........................................................................... 1
II. GII QUYT VẤN Đ, NI DUNG CA SÁNG KIN ........................ 1-2
1.Tính mi, sáng to ca sáng kiến ................................................................... .1-2
1.1. Các gii pháp c th ....................................................................................... 2
1.1.1. Phương pháp hướng dẫn phải dựa vào trẻ, lấy trẻ làm trung tâm. ............. 2
1.1.2. Xây dựng môi trường hoạt động theo hướng m để kích thích tr, phát
huy tính tích cc, kh năng sáng tạo ca tr. ....................................................... 3
1.1.3. Cho trẻ hoạt động tạo hình mọi lúc mọi nơi tích hợp các môn học
khác .................................................................................................................... 3-4
1.1.4. Khuyến khích động viên tr kp thi ........................................................... 4
1.1.5 . Nâng cao các kĩ năng tạo hình cho tr thông qua các hoạt động .............. 5
1.1.6. Phối kết hợp với phụ huynh ........................................................................ 5
1.2. Điểm mới cơ bản của giải pháp.................................................................... . 6
1.3 Tính thực tiễn của sáng kiến .......................................................................... 6
2. Hiệu quả áp dụng và phạm vi ảnh hưởng của sáng kiến ................................... 6
2.1 Hiệu quả sáng kiến đưa lại ......................................................................... . 6-7
2.2. Phạm vi ảnh hưởng của sáng kiến ................................................................. 7
III. KẾT LUẬN ..................................................................................................... 8
Y BAN NHÂN DÂN HUYN HẢI LĂNG CNG HÒA XÃ HI CH NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG MM NON HI THIN Độc lp-T do- Hnh phúc
Hi Lăng, ngày 2 tháng 3 năm 2024
BÁO CÁO SÁNG KIN
H và tên tác gi: TH THU: Gii tính: N
Trình độ chuyên môn, nghip vụ: Cao đẳng sư phạm mm non
Chc v: Giáo viên
Đơn vị công tác: Trưng Mm non Hi Thin
Tên sáng kiến: Mt s bin pháp giúp tr mu giáo 4-5 tui B hc tt môn
tạo hình” trường mm non Hi Thin
Lĩnh vực áp dng sáng kiến: Giáo dc mu giáo
Ngày sáng kiến được áp dng lần đầu hoc áp dng th: 9/2023
1. DO CHỌN SÁNG KIẾN
Phát triển thẩm mmột trong năm lĩnh vực giáo dục toàn diện cho trẻ
Mầm non. Trong đó hoạt động tạo hình đóng vai trò cùng quan trọng giúp
phát triển cho trẻ về mi mặt như: thẩm mỹ, đạo đức, trí tuệ, thể lực lao
động. Tạo hình mang tính nghệ thuật, đó trẻ sử dụng ngôn ngữ đặc trưng
riêng của nó: màu sắc, hình khối, đường nét, bố cục để phản ánh, miêu tả, từ đó
giúp trẻ nhận thức thế giới xung quanh phản ánh thế giới thông qua các hình
tượng nghệ thuật.
Con người sinh ra không phải ai cũng đã sẵn trong mình những năng
khiếu thẫm mỹ, cũng không ai ng những tài năng bên mình, mà phải đòi
hỏi thông qua giáo dục và rèn luyện thì từ đó những tài năng và khả năng đó mới
được bộc lộ phát triển. Nhất đối với trẻ nhỏ, việc học của trẻ không phải
đơn thuần đưa trẻ vào một khuôn phép chặt chẽ, học của trẻ đây thông
qua chơi, "trẻ chơi học, học chơi". Chính vậy việc thực hiện tốt hoạt
động tạo hình trong trường mầm non sẽ góp phần không nhỏ vào việc nâng cao
chất lượng giáo dục, nhằm phát triển toàn diện cho trẻ. Vậy giáo viên phải làm
gì, làm thế nào để trẻ thể vẽ, nặn, xé, dán, màu, sáng tạo làm đẹp sản
phẩm.
Trong thực tế các phương pháp hoạt động tạo hình đang được sử dụng còn
mang tính áp đặt. Giáo viên thường chú ý đến sản phẩm trẻ làm ra, quá trình làm
ra sản phẩm; giáo viên thiếu sự linh hoạt, sáng tạo trong tổ chức hoạt động tạo
hình. Mặt khác sự hứng thú, năng tạo ra sản phẩm tạo hình của trẻ chưa cao,
nhiều trẻ chưa biết đặt tên sản phẩmm ra, …
T nhng do trên bản thân tôi đã nhận thức được vai trò quan trng ca
b môn to hình vy tôi chọn đ tài: “Một s bin pháp giúp tr mu giáo 4 -
5 tui B hc tt môn tạo hình” trường mm non Hi Thin
II. GII QUYT VẤN ĐỀ, NI DUNG CA SÁNG KIN
1. Tính mi, sáng to ca sáng kiến
Thông qua hoạt động to hình nhm giúp tr phát trin tr kh năng quan
sát, phát trin kh năng tưởng tượng sáng to. Cung cp cho tr mt s kiến
thc, k năng tạo hình bản giúp tr th hin cm xúc, tình cm ca mình v
v đẹp ca thế giới khách quan, đồng thi bồi dưỡng th hiếu thm m, tình yêu
thiên nhiên cuc sng, yêu ngh thut.
Thông qua to hình, năng lực thm m, các ấn tượng, xúc cm tình cm
phát trin k năng vận động tinh khéo, tr th s dụng các đường nét lin
mch, uyn chuyn, mm mại đ miêu t tính trn vn của đổi tượng trong cu
trúc b cc hợp lí. Đồng thi, tr linh hot trong vic tạo ra các bước chuyn
màu, phối màu để to nên hiu qu thm m khác nhau th hin suy nghĩ,
tình cm ca mình (Ví d: màu xanh non ca lá m, màu xanh dm ca bi cây).
ch b cục đa dạng, bc v bắt đầu chiu u vi nhiu tng cnh đã
khiến tranh v ca tr th hiện đưc mi ln h chăt chẽ gia ni dung nh
thc, to đưc s sinh động, đáng u trong cách th hin c đổing thẩm mĩ.
1.1. Các gii pháp c th
1.1.1. Phương pháp hướng dẫn phải dựa vào trẻ, lấy trẻ làm trung tâm
Trước hết cần hình thành, cung cấp cho trẻ các kỹ năng tạo hình cơ bản; Để
trẻ mạnh dạn, hứng thú tham gia vào các hoạt động tạo hình thì việc hình thành,
cung cấp cho trẻ kỹ năng bản để trẻ mạnh dạn tự tin tham gia vào các hoạt
động tạo hình là cần thiết. Trong giờ học nói chung và giờ học tạo hình nói riêng
hãy để trẻ tự thể hiện, cô luôn người động viên, khuyến khích trẻ sáng tạo.
Với những đề tài mới lạ, khó thì cô đưa vào tiết dạy mẫu để hướng dẫn cho
trẻ kỉ hơn. Còn những đtài sáng tạo, trẻ đã biết thì chỉ đưa ra các gợi ý cho
trẻ sáng tạo theo cách của trẻ. vậy việc làm mẫu của phải chính xác, hình
mẫu phải đảm bảo cần cho trẻ tìm hiểu phân tích các đặc điểm bản của
hình mẫu, vừa làm vừa giải thích ràng, kết hợp giữa lời nói động tác tuy
nhiên tránh việc làm mẫu quá lâu sẽ làm mất hứng thú tạo hình của trẻ.
Cô luôn tìm tòi, nghiên cứu các đề tài mới lạ để đưa vào dạy trẻ, nhằm kích
thích tính sáng tạo của trẻ
Ví dụ: giờ tạo hình, chủ đề động vật, cô có thể cho trẻ “Vẽ các con vật bằng
bàn tay”, sau khi cho trẻ xem một số mẫu con vật được tạo nên từ bàn tay,
như: con ốc sên, con bướm, con công, con cá, con thỏ, nặn hoa …Cô thể đặt
một số câu hỏi mở để trẻ nói lên ý tưởng của mình, như: con thích vẽ con gì, con
thích nặn gì? Để vẽ con vật đó thì con đặt bàn tay như thế nào? Bàn tay nào con
đặt lên giấy và bàn tay nào con dùng bút để vẽ, con sử dụng màu gì để tô? Khi
con chú ý điều gì?
Ví dụ: Chủ đề “Tết mùa xuân” cô có thể cho trẻ tạo hoa bằng dấu vân tay
hay cho trẻ tạo hoa bằng cách dùng ống hút để phun màu
Với những giờ học như trên, tôi thấy trẻ rất hứng thú, chăm chú vào hoạt
động tích cực sáng tạo ra những sản phẩm đẹp.
Ngoài ra tôi cũng tạo điều kin cho tr kết hp cùng nhau to nhng sn
phẩm đp theo dây chuyn tr khá tôi cho tr thc hin nhng k năng khó, trẻ
yếu hơn làm những thao tác đơn giản hơn. VD: Với ch đề “Tết mùa xuân”
tôi cho tr khá chn giy màu, xé vn làm hoa mai, tr yếu hơn tôi cho trẻ bôi h
dán làm tranh hoa mai trang trí ngày tết. Bức tranh được treo ca lp cùng vi
nhng ha tiết hoa mai, hoa đào ngày tết, nhiu hoa xung quanh. Khi tôi
cùng tr trang trí xong tôi cm thy tr lp tôi rt t hào v kh năng của mình,
tr phn khi khoe vi b m v nhng thành qu của mình. Điều này càng làm
cho ph huynh quan tâm hơn tới nhng hoạt động ca con lp.
1.1.2. Xây dựng môi trường hoạt động theo hướng m để kích thích tr,
phát huy tính tích cc, kh năng sáng tạo ca tr
Để tr hứng thú hơn trong hoạt động to hình tôi đã xây dựng góc to hình
đẹp, phong phú đồ dùng, vt liệu, như: đất nặn, bút màu, màu c, giy màu,
h dán, giy A4, mt s nguyên vt liu t nhiên khác như hột hạt, cây, …để
tr th t do sáng to ra các sn phm vi nhiu nguyên vt liu. Nguyên vt
liu là nhng loại đồ dùng, dng c d kiếm. S đa dạng ca nguyên vt liu to
hình để la chn s khuyến khích kh năng sáng tạo ca trẻ. Để đảm bo khi s
dng nguyên vt liu to hình tôi cn cân nhc những điểm sau:
+ An toàn (không nhn, không có cnh sắc, không độc hại, …)
+ R tin (nhng nguyên vt liu có sn địa phương)
+ D kiếm: Ví d: v c, hến, hạt na, bưởi, len, …)
từng đồ dùng, đồ chơi còn nhiu hn chế tôi luôn huy đng trm kiếm
nguyên vt liu sn địa phương.
d: Tôi th khuyến khích tr t to bông hoa hoc con vt bng ht
ht, võ sò, ... Hoc có th xếp hình các con vt bằng lá cây, …
giá đ tr trưng bày sn phm bằng đất nn, vi tranh v ca tr để tr
trưng bày sn phm ca mình. Tôi luôn khuyến khích cho tr t to sn phm
đẹp để trưng bày cho các bn tham quan. Tr quan sát mt s sn phm t to
bng các nguyên vt liu khác nhau, trò chuyn vi tr v các vt liu cn thiết,
cho tr duy tìm tòi, đóng góp nhng vt liệu để chun b cho các hoạt động
mi. Hoạt động này cũng rất hiu qu đã hình thành cho tr ý thc chun
b cho các hoạt động lp.
Khuyến khích tr cùng to ra các sn phẩm đẹp để trang trí ch đề,
điều này kích thích tính thi đua của tr, tr rất thích thú khi được tham gia
1.1.3. Cho tr hot đng to hình mi lúc mọi nơi tích hợp các
môn hc khác
Tr mm non học thông qua chơi, chơi mà học, ngoài hoạt động trên lp tôi
còn cho tr hoạt động to hình mi lúc, mọi nơi như giờ hoạt động ngoài tri tôi
cho tr nhặt lá rơi, rồi to nên nhng con vt d thương mà trẻ thích, qua đó giáo
dc tr gi gìn v sinh môi trường. Tôi tranh th nhng gi hoạt động vui chơi,
nhng gi hoạt động chiu giúp tr cm nhn các sn phẩm đẹp đ khuyến khích
tr yêu thích ngh thut to hình.
dc: gi hot đng ngoài tri, tôi th cho tr s dụng màu nước, tn
dụng các viên đá ở góc cây để cho tr tô màu v theo ý thích.
Nhng gi hoạt động góc, hoạt động chiều tôi thường cho tr chia nhóm
rèn các k năng chuẩn b cho hoạt động sau đạt kết quả. Để thc hiện được điều
này tôi cũng phải thay đổi nhiu hình thức khác nhau để cung cp kiến thc, rèn
k năng cho trẻ. Vi nhng loi tiết v theo đề tài, ý thích tôi thưng tn dng
nhng hoạt đng ngoài gi học để cng c k năng cho nhng tr yếu, làm giu
vn kiến thc cho tr khá trước khi tr thc hin hoạt động hc.