
“Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 4 tuổi tham gia vui chơi tích cực trong
hoạt động góc ở trường mầm non”
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
*Tên đề tài: “ Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 4 tuổi tham gia vui
chơi tích cực trong hoạt động góc ở trường mầm non”
1. Lý do chọn đề tài:
1.1. Cơ sở lý luận.
“Việt Nam ơi yêu mến ngàn đời, yêu lũy tre xanh có con sông chảy
quanh. Nào ta hát khúc hát Lạc Hồng, con cháu Rồng tiên, con cháu Lạc
Hồng tự hào hai tiếng Việt Nam”.
Vâng! Mỗi khi nghe những lời ca đó cảm nhận trong tôi thật khác lạ, với
nghề tôi đã lựa chọn cho mình làm lối đi, tôi đã làm gì để có thể tự hào là người
dân Việt Nam - “Tự hào hai tiếng Việt Nam”? Được khoác lên vai mình chiếc
áo mang tên “Người giáo viên nhân dân” hẳn trong trái tim họ có sự trăn trở làm
thế nào để sự nghiệp “trồng người” ấy được thu hoạch những “trồi non” tươi
tốt? Bác Hồ đã dạy:
“ Vì lợi ích mười năm trồng cây
Vì lợi ích trăm năm trồng người”
Sự nghiệp “trồng người” ấy thật thiêng liêng và cao quý dù có khó khăn
đến đâu cũng phải vượt qua để những “Mầm non” của xã hội sẽ mãi xanh tươi
và phát triển làm giàu cho xã hội.
Vì vậy làm sao để trẻ phát triển toàn diện, hài hoà và cân đối, tạo điều
kiện tốt cho những bước phát triển về sau, xây dựng cho mỗi trẻ một nền tảng
nhân cách vừa khoẻ khoắn, vừa mềm mại, đầy sức sống cả về thể chất lẫn tinh
thần? Ngoài những hoạt động học tập thì giờ hoạt động góc cũng rất quan trọng
đối với việc phát triển năm mặt phát triển của trẻ: Thể chất - Nhận thức - Ngôn
ngữ - Quan hệ tình cảm - xã hội và Thẩm mỹ.
Với trẻ mẫu giáo hoạt động vui chơi là hoạt động chủ đạo, đặc biệt hơn cả
là trẻ ở tuổi mẫu giáo nhỡ 4 tuổi. Hoạt động vui chơi ở các góc mang đầy đủ ý
nghĩa, biểu hiện đầy đủ về đặc điểm của trò chơi và đạt tới dạng chính thức, phát
triển tới mức hoàn thiện nhất của hoạt động vui chơi.
1.2. Cơ sở thực tiễn.
Xuất phát từ nhu cầu hứng thú của trẻ, lấy trẻ làm trung tâm, phát huy tính
tích cực của trẻ. Giờ hoạt động góc có ý nghĩa quan trọng nhằm giải toả căng
thẳng sau mỗi tiết học trẻ còn thoả mãn nhu cầu chơi, nhu cầu giải trí. Với trẻ
mẫu giáo nhỡ 4 tuổi, tôi nhận thấy quá trình vui chơi trẻ bộc lộ toàn bộ tâm trí
của mình, nhận thức, tình cảm, ý chí, nói năng đều tỏ ra tích cực và chủ động, ít
lệ thuộc vào người lớn và hoàn toàn tuỳ thuộc vào ý thích của bản thân trẻ. Ví
1/16