
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Tên đề tài:
“Một số biện pháp giúp trẻ 3 tuổi hứng thú làm đồ dùng đồ chơi tự tạo”.
1.Lý do chọn đề tài.
a. Cơ sở lý luận:
Tuổi ấu thơ, ai trong chúng ta cũng phải trải qua những tháng ngày chơi
các đồ chơi từ lá cây, làm dây cuốn từ các cây leo, từ những cọng rơm để làm
những em búp bê, những viên đá làm bàn ghế...đó là những kỉ niệm tuyệt vời
của tuổi thơ mà chúng ta mãi không quên. Đúng vậy, ở thời nào thì đồ chơi đối
với trẻ nhỏ là một nhu cầu thiết yếu không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày
của trẻ.
Và trong giáo dục cũng vậy, đặc biệt là giáo dục mầm non thì hoạt động
vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ và đồ chơi là phương tiện cần thiết để trẻ
hoạt động tích cực nhất. Vì vậy đồ chơi không thể thiếu đối với trẻ đặc biệt là
trong sự phát triển trí tụê, nhân cách, thể chất và thẩm mỹ cho trẻ. Với trẻ nhỏ
hoạt động vui chơi đem lại cho trẻ nhiều niềm vui! Đồ chơi khiến trẻ nhập vào
hành động chơi giống như thực, đáp ứng nhu cầu bắt chước hành động của
người lớn và làm quen thế giới xung quanh. Những loại đồ chơi phù hợp để phát
triển trí tuệ cho trẻ mang tính giáo dục thì càng được bổ sung phong phú đa dang
bao nhiêu thì kích thích được tính tò mò ham hiểu biết của trẻ bấy nhiêu.
Đồ dùng dạy học, đồ chơi trẻ em mầm non có vai trò quan trọng trong
việc nâng cao chất lượng dạy học . Đối với trẻ thơ thì đồ dùng đồ chơi là cầu nối
giữa trẻ với môi trường xung quanh, nơi mà trẻ thơ thả tâm hồn vào đó, bộc
bạch những tình cảm của mình và chỉ có đồ dùng đồ chơi mới lôi cuốn trẻ, tạo
hứng thú cho trẻ vào các hoạt động học tập. Đổi mới phương pháp dạy học lấy
trẻ làm trung tâm, thì đồ dùng đồ chơi là nhu cầu không thể thiếu. Không thể có
một tiết dạy tốt khi không có đồ dùng đồ chơi mầm non đồ chơi phục vụ tiết
dạy, trẻ không thể phát huy tính tích cực, tự lực học tập khi không có đồ dùng
đồ chơi mầm non đồ chơi để trẻ nhận thức nhiệm vụ học tập.
b.Cơ sở thực tiễn:
Hiện nay, đồ dùng đồ chơi cho trẻ em có nhiều trên thị trường rất đa
dạng, phong phú về màu sắc và chủng loại, nhưng nếu xét về phương diện giáo
dục thì chúng không thể để đáp ứng đầy đủ các nhu cầu và mục đích của chương
trình dạy học ở trường Mầm non. Hơn nữa việc mua quá nhiều đồ dùng, đồ chơi
cho trẻ làm ảnh hưởng đến kinh tế rất nhiều. Bên cạnh đó cuộc sống hiện đại của
chúng ta còn có rất nhiêu những phế phẩm từ gia đình vô cùng phong phú : lõi