
SKKN: Một số biện pháp vệ sinh cá nhân cho trẻ mẫu giáo bé (3-4) tuổi ở lớp mầm 2
trường mầm non 3
I. TÊN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM “Một số biện pháp vệ sinh cá nhân cho trẻ
mẫu giáo bé (3-4) tuổi ở lớp mầm 2 trường mầm non 3”
II. LÝ DO CHON ĐỀ TÀI VÀ MÔ TẢ NỘI DUNG CỦA SÁNG KIẾN
1. Lí do chọn đề tài
Công tác chăm sóc và giáo dục vệ sinh cá nhân cho trẻ mầm non là một việc rất
quan trọng, nhưng điều quan trọng hơn là việc rèn luyện những thói quen vệ sinh tốt cho trẻ
mẫu giáo đó là nhiệm vụ rất cần thiết. Giúp cho cơ thể trẻ phát triển toàn diện về thể chất,
chống đỡ được các bệnh tật thích nghi được với điều kiện sống, hình thành những thói quen
cơ bản vệ sinh cá nhân cho trẻ mầm non để giúp trẻ có nề nếp vệ sinh tốt.
Trẻ em phát triển tốt là nhờ vào rất nhiều yếu tố quan trọng nhất là vệ sinh phòng bệnh
vì trẻ em nói chung và trẻ mầm non nói riêng là lứa tuổi dễ mắc bệnh nhất vì cơ thể trẻ
trong giai đoạn này sức đề kháng còn yếu. Vì ở lứa tuổi này, trẻ em thường hiếu động và
mải mê vui chơi nên việc vệ sinh cá nhân, đặc biệt là rửa tay thường rất ít được chú ý thực
hiện cho dù đã được căn dặn nhiều lần. Trong khi đó, giữ gìn vệ sinh cá nhân tốt mang lại
hiệu quả đáng kể trong việc phòng các bệnh cảm cúm và dịch tay chân miệng cho bản thân
trẻ cũng như hạn chế lây lan cho người khác. Là một giáo viên được phân công chủ nhiệm
lớp mẫu giáo bé, các cháu chưa từng phải vệ sinh cá nhân tay mặt cho bản thân. Tôi phân
vân mãi không biết mình phải làm gì để có thể rèn thói quen vệ sinh cho trẻ tại lớp mình
phụ trách.
Điều đó đã thôi thúc tôi lựa chọn đề tài: “Một số giải pháp vệ sinh cá nhân cho trẻ
mẫu giáo bé (3-4) tuổi ở lớp mầm 2 trường mầm non 3 ”, nhằm góp một phần nhỏ bé của
mình vào trong công tác hình thành những thói quen cơ bản vệ sinh cá nhân cho trẻ mầm
non để giúp trẻ có nề nếp vệ sinh tốt.
2. Mô tả nội dung
Một trong những cách phòng tránh dịch bệnh đơn giản và ít tốn kém nhất là tạo thói
quen vệ sinh cá nhân tốt, những công việc vệ sinh hàng ngày tưởng như rất đơn giản như
đánh răng, rửa mặt, rửa tay,... nhưng rất cần thiết trong đời sống con người, nó không chỉ
tạo ấn tượng tốt với mọi người xung quanh mình mà còn giúp chúng ta phòng bệnh và duy
trì một sức khỏe tốt.
Trẻ nhỏ luôn thích cảm nhận mọi thứ xung quanh nhưng chúng chưa nhận thức được
rằng những lần va chạm đó lại có thể làm lây lan nhiều vi khuẩn gây bệnh. Nên giúp trẻ có
thói quen vệ sinh cơ thể sạch sẽ chính là việc giúp trẻ luôn có thể lực khỏe mạnh phòng
chống lại các loại bệnh tật.
2.1. Khảo sát
Trường học là một nơi trẻ em dùng chung bàn ghế, dụng cụ học tập, đồ chơi và cùng
nắm tay chạy nhảy, vui chơi. Tuy nhiên, đây cũng là nơi chúng “truyền” vi khuẩn cho nhau
nhanh và nhiều nhất. Vì vậy để có thể giúp trẻ tự hạn chế khả năng nhiễm khuẩn chúng ta
phải “làm gương” về việc giữ vệ sinh nhằm gây ảnh hưởng tích cực cho trẻ đồng thời dùng
những cách hấp dẫn, thu hút giúp thiết lập thói quen đó một cách hiệu quả.
Tuổi của trẻ là tuổi hiếu động, mải chơi nên chẳng mấy để ý đến việc giữ gìn vệ sinh
cá nhân, cũng chưa có ý thức tự giác do đó mục tiêu của tôi là hình thành thói quen vệ sinh
cá nhân tốt giúp trẻ bảo vệ sức khỏe bản thân, trẻ trở nên sạch sẽ và đáng yêu. Điều đó còn
GV: Nguyễn Thị Mỹ An - Trường Mầm non 3 1/11