SKKN: Một số biện pháp vệ sinh cá nhân cho trẻ mẫu giáo bé (3-4) tuổi ở lớp mầm 2
trường mầm non 3
I. TÊN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Một số biện pháp vệ sinh nhân cho trẻ
mẫu giáo bé (3-4) tuổi ở lớp mầm 2 trường mầm non 3
II. LÝ DO CHON ĐỀ TÀI VÀ MÔ TẢ NỘI DUNG CỦA SÁNG KIẾN
1. Lí do chọn đề tài
Công tác chăm sóc giáo dục vệ sinh nhân cho trẻ mầm non một việc rất
quan trọng, nhưng điều quan trọng hơn là việc rèn luyện những thói quen vệ sinh tốt cho trẻ
mẫu giáo đó nhiệm vụ rất cần thiết. Giúp cho thể trẻ phát triển toàn diện về thể chất,
chống đỡ được các bệnh tật thích nghi được với điều kiện sống, hình thành những thói quen
cơ bản vệ sinh cá nhân cho trẻ mầm non để giúp trẻ có nề nếp vệ sinh tốt.
Trẻ em phát triển tốt là nhờ vào rất nhiều yếu tố quan trọng nhất là vệ sinh phòng bệnh
trẻ em nói chung trẻ mầm non nói riêng lứa tuổi dễ mắc bệnh nhất thể trẻ
trong giai đoạn này sức đề kháng còn yếu. lứa tuổi này, trẻ em thường hiếu động
mải vui chơi nên việc vệ sinh nhân, đặc biệt rửa tay thường rất ít được chú ý thực
hiện cho đã được căn dặn nhiều lần. Trong khi đó, giữ gìn vệ sinh nhân tốt mang lại
hiệu quả đáng kể trong việc phòng các bệnh cảm cúm dịch tay chân miệng cho bản thân
trẻ cũng như hạn chế lây lan cho người khác. một giáo viên được phân công chủ nhiệm
lớp mẫu giáo bé, các cháu chưa từng phải vệ sinh nhân tay mặt cho bản thân. Tôi phân
vân mãi không biết mình phải làm để thể rèn thói quen vệ sinh cho trẻ tại lớp mình
phụ trách.
Điều đó đã thôi thúc tôi lựa chọn đề tài: Một số giải pháp vệ sinh nhân cho trẻ
mẫu giáo bé (3-4) tuổi ở lớp mầm 2 trường mầm non 3 ”, nhằm góp một phần nhỏ bé của
mình o trong công tác hình thành những thói quen bản vệ sinh nhân cho trẻ mầm
non để giúp trẻ có nề nếp vệ sinh tốt.
2. Mô tả nội dung
Một trong những cách phòng tránh dịch bệnh đơn giản ít tốn kém nhất tạo thói
quen vệ sinh nhân tốt, những công việc vệ sinh hàng ngày tưởng như rất đơn giản như
đánh răng, rửa mặt, rửa tay,... nhưng rất cần thiết trong đời sống con người, nó không chỉ
tạo ấn tượng tốt với mọi người xung quanh mình còn giúp chúng ta phòng bệnh duy
trì một sức khỏe tốt.
Trẻ nhỏ luôn thích cảm nhận mọi thứ xung quanh nhưng chúng chưa nhận thức được
rằng những lần va chạm đó lại thể làm lây lan nhiều vi khuẩn gây bệnh. Nên giúp trẻ
thói quen vệ sinh thể sạch sẽ chính việc giúp trẻ luôn thể lực khỏe mạnh phòng
chống lại các loại bệnh tật.
2.1. Khảo sát
Trường học một nơi trẻ em dùng chung bàn ghế, dụng cụ học tập, đồ chơi cùng
nắm tay chạy nhảy, vui chơi. Tuy nhiên, đây cũng nơi chúng “truyền” vi khuẩn cho nhau
nhanh nhiều nhất. vậy để thể giúp trẻ tự hạn chế khả năng nhiễm khuẩn chúng ta
phải “làm gương” về việc giữ vệ sinh nhằm gây ảnh hưởng tích cực cho trẻ đồng thời dùng
những cách hấp dẫn, thu hút giúp thiết lập thói quen đó một cách hiệu quả.
Tuổi của trẻ tuổi hiếu động, mải chơi nên chẳng mấy để ý đến việc giữ gìn vệ sinh
nhân, cũng chưa ý thức tự giác do đó mục tiêu của tôi hình thành thói quen vệ sinh
nhân tốt giúp trẻ bảo vệ sức khỏe bản thân, trẻ trở nên sạch sẽ đáng yêu. Điều đó còn
GV: Nguyễn Thị Mỹ An - Trường Mầm non 3 1/11
SKKN: Một số biện pháp vệ sinh cá nhân cho trẻ mẫu giáo bé (3-4) tuổi ở lớp mầm 2
trường mầm non 3
giúp trẻ ý thức giữ gìn vệ sinh cho bản thân trẻ cho những người xung quanh ngay từ
nhỏ.
Ngay từ đầu năm học tôi xây dựng kế hoạch khảo sát trẻ và kết hợp với giáo viên cùng
lớp xây dựng một kế hoạch cụ thể rèn vệ sinh thân thể cho trẻ trong từng tháng. Tôi xác
định và quyết tâm phải rèn cho trẻ ý thức vệ sinhnhân nhằm giúp trẻ khỏe mạnh, thói
quen vệ sinh có hành vi văn minh và phòng chống bệnh tật.
STT Nội dung
khảo sát
Tổng số trẻ Kết quả
Số trẻ Tỉ lệ %
1
Biết rửa tay trước và sau khi ăn,
sau khi đi vệ sinh, rửa tay khi tay
bẩn
22 10 45,4%
2 Thực hiện thao tác rửa tay 22 10 45,4%
3 Yêu quý giữ gìn bảo vệ cơ thể 22 11 50%
4 Kỹ năng vệ sinh cá nhân hàng
ngày 22 12 54,5%
2.2. Nguyên nhân thực trạng
Mới nghe cũng vẻ dài phức tạp, người lớn nếu nghe qua chắc cũng khó nhớ nói
gì các trẻ mẫu giáo bé khả năng nhận thức duy còn thấp làm sao trong 1 sớm, 1 chiều
nhớ hết được. Tuy nhiên được sự giúp đỡ động viên của BGH, chuyên môn đồng nghiệp
tôi đã hạ quyết tâm phải giúp các cháu nhớ thực hiện thành thạo các thao tác vệ sinh tay
mặt. Trong quá trình giúp trẻ nhớ và thực hành các thao tác vệ sinh tay mặt tôi đã gặp nhiều
thuận lợi và cũng không ít những khó khăn
Thuận lợi:
Nhà trường đã trang bị đầy đủ trang thiết bị cho lớp trong việc chăm sóc giáo dục vệ
sinh cá nhân cho trẻ như: Xà phòng đủ cho trẻ dùng, mỗi trẻ phải có một khăn mặt, bàn chải
đánh răng, ly uống ớc riêng, khăn mặt giặt sạch sẽ hằng ngày phơi trực tiếp dưới ánh
nắng mặt trời. Khu vệ sinh cho trẻ luôn được khô ráo, sạch sẽ, thoáng mát.
Được sự giúp đcủa các đồng nghiệp. Ban giám hiệu trường phòng Giáo dục, phụ
huynh học sinh giúp đỡ về cơ sở vật chất.
Các cháu phần lớn cùng lứa tuổi. Trường lớp rộng rãi, thoáng mát đ đồ dùng,
dụng cụ phục vụ cho vệ sinh.
Giáo viên luôn trách nhiệm tinh thần học hỏi, nghiên cứu tài liệu trau dồi kiến
thức với chị em đồng nghiệp các biện pháp tốt nhất giúp trẻ hình thành thói quen vệ sinh
nhân.
Đa s phụ huynh quan tâm đến sức khỏe của con em mình, luôn phối hợp thường
xuyên với giáo viên để rèn luyện thói quen vệ sinh cho trẻ ở lớp cũng như ở nhà.
Khó khăn:
2
SKKN: Một số biện pháp vệ sinh cá nhân cho trẻ mẫu giáo bé (3-4) tuổi ở lớp mầm 2
trường mầm non 3
Một số cháu chưa từng đến trường, lớp và một số cháu còn quá nhỏ do sinh vào những
tháng cuối năm. Khả năng nhận thức tư duy chưa đồng đều về nhận thức.
Nhiều cháu chưa biết tự vệ sinh cá nhân tay mặt cho mình.
Đa số phụ huynh lo kinh tế gia đình, chưa hiểu biết và quan tâm đến giáo dục trẻ.
Một số cháu được cha mẹ cưng chiều quá mức, muốn được nấy, một số trẻ sống
trong môi trường thiếu lành mạnh từ gia đình.
Về nhà các cháu vẫn được bố mẹ vệ sinh tay mặt cho nếu cho trẻ làm thì cũng
làm chưa đúng các thao tác mà trẻ được học ở lớp
Công tác phối hợp với phụ huynh còn hạn chế
2.3. Đề ra giải pháp
Trước những thuận lợi và khó khăn trên tôi đề ra một số giải pháp để thực hiện việc tổ
chức các nội dung, phương pháp giúp trẻ vệ sinh cá nhân như sau:
+ Tự học tập bồi dưỡng về kỹ năng thực hành thao tác chăm sóc vệ sinh cho trẻ.
+ Chuẩn bị môi trường và điều kiện vật chất tối thiểu cần thiết cho hoạt động vệ sinh.
+ Sưu tầm, vận dụng các bài thơ, truyện, bài hát, trò chơi vào hoạt động vệ sinh.
+ Giáo dục vệ sinh thông qua các hoạt động giáo dục.
+ Đẩy mạnh công tác tuyên truyền với phụ huynh trong công tác rèn thói quen vệ sinh
cho trẻ.
2.4. Những nội dung cần đạt
- Có 100% trẻ biết rửa tay trước và sau khi ăn, sau khi đi vệ sinh, rửa tay khi tay bẩn.
- Khoảng 90,9% trẻ thực hiện thao tác rửa tay.
- 100% trẻ yêu quý giữ gìn bảo vệ cơ thể
- Kỹ năng vệ sinh cá nhân hàng ngày 81,8%.
III. CÁC BIỆN PHÁP THỰC HIỆN “SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM”
1. Tự học tập bồi dưỡng về kỹ năng thực hành thao tác chăm sóc vệ sinh cho trẻ.
Bản thân tôi luôn xác định muốn rèn luyện cho trẻ mẫu giáo 3 – 4 tuổi có thói quen
trong việc giữ gìn vệ sinh cá nhân thì việc cần làm đầu tiên là tổ chức bồi dưỡng kiến thức
và các bước thực hiện thao tác vệ sinh cá nhân trẻ của mình thật thuần thục. Thấy rõ mục
đích yêu cầu và tầm quan trọng của công việc đang làm, nắm vững nội dung giáo dục chăm
sóc vệ sinh cho trẻ và nguyên tắc hướng dẫn thực hành các thao tác như: Rửa tay, rửa mặt,
chăm sóc răng miệng…cho trẻ.Tôi đã tự tìm tòi các tài liệu có liên quan đến chuyên đề vệ
sinh để nghiên cứu, sau đó cùng trao đổi với ban giám hiệu và các bạn đồng nghiệp để thực
hiện.
Giáo viên phải nắm được kỹ năng thực hành cho trẻ.
Thói quen vệ sinh cần thực hiện.
Trẻ tự rửa mặt, rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, chảy đầu, đánh răng.
Có ý thức vệ sinh nơi công cộng, tôn trọng người khác, không vức rác ….
Biết ăn mặt đẹp, giữ nhà cửa gọn gàng….
GV: Nguyễn Thị Mỹ An - Trường Mầm non 3 3/11
SKKN: Một số biện pháp vệ sinh cá nhân cho trẻ mẫu giáo bé (3-4) tuổi ở lớp mầm 2
trường mầm non 3
Đặc điểm của trẻ hay bắt chước cái đúng, cái tốt nhưng cũng thể bắt chước cái
sai, cái xấu. Vì vậy cô giáo và mọi người xung quanh cần phải tự rèn luyện bản thânvà tuân
thủ những yêu cầu vệ sinh của nhà trường, thực hiện triệt để lời nói phải đi đôi với việc
làm để thật sự là tấm gương sáng cho các cháu noi theo.
2. Chuẩn bị môi trường điều kiện vật chất tối thiểu cần thiết cho hoạt động vệ
sinh.
Việc giáo dục trẻ trong vệ sinh nhân, vệ sinh môi trưởng không phải việc làm dễ
dàng đòi hỏi sự nổ lực từ cả hai phía, chính vậy song song với việc nhắc nhở trẻ,
truyền đạt kiến thức cho trẻ thì cũng cần cho trẻ được thực tế bằng việc làm thiết thực trẻ sẽ
biết và nhớ lâu hơn.
Bản thân tôi luôn xác định muốn rèn luyện cho trẻ mẫu giáo 3 4 tuổi thói quen
trong việc giữ gìn vệ sinh nhân thì việc cần làm đầu tiên tổ chức bồi dưỡng kiến thức
các bước thực hiện thao c vệ sinh nhân trẻ của mình thật thuần thục. Thấy mục
đích yêu cầu tầm quan trọng của công việc đang làm, nắm vững nội dung giáo dục chăm
sóc vệ sinh cho trẻ nguyên tắc hướng dẫn thựcnh các thao tác như: Rửa tay, rửa mặt,
chăm sóc răng miệng…cho trẻ. Tôi đã tự tìm tòi các tài liệu liên quan đến chuyên đề vệ
sinh để nghiên cứu, sau đó cùng trao đổi với ban giám hiệu các bạn đồng nghiệp để thực
hiện.
Giáo viên phải giúp trẻ hiểu phân biệt được đâu thể sạch thểbẩn, môi
trường sạch - môi trường bẩn các tác hại khi sống trong môi trường bẩn để từ đó trẻ
các nhận thức bảo vệ môi trường bảo vệ sức khỏe của trẻ.
dụ : giáo tạo tình huống làm môi trường lớp học bừa bộn nhiều rác, đồ dùng đồ
chơi không ngăn nắp . cho trẻ nhận xét môi trường sạch hay bẩn. Trẻ đưa ra cách giải
quyết : Trẻ tự phân công cho từng tổ, nhóm, nhân trực nhật thực hiện công việc. Sau
khi lao động xong cho trẻ nhận xét, so sánh môi trường của lớp học trước khi lao động với
sau khi lao động .Hình thành các thói quen lao động tự phục vụ: Lau dọn, sắp xếp gọn gàng
đồ dùng, đồ chơi, không vứt rác, vứt đồ chơi bừa bãi. Đi vệ sinh đúng nơi quy định, biết giữ
gìn nhà vệ sinh sạch sẽ, biết rửa tay bằng xà phòng trước sau khi đi vệ sinh. Biết tiết
kiệm nước trong sinh hoạt hằng ngày, không để vòi nước chảy liên tục, thấy nước chảy tràn
biết khóa vòi lại…
Ngoài việc duy trì các hoạt động thường xuyên thì mỗi nhà trường, lớp học, giáo viên,
phụ huynh học sinh cần phải tạo cho mình ý thức thói quen giữ gìn vệ sinh nhân
bảo vệ môi trường. Việc tận dụng môi trường góc thiên nhiên như thế nào để trẻ ch
ứng xử đơn giản hiệu quả nhất, ớng dẫn trẻ tham gia vào các hoạt động một cách
khoa học để trẻ bước đầu nắm bắt, hình thành những ng ứng xử thân thiện với môi
trường.
Bên cạnh mối quan hệ giữa con người với động, thực vật, giáo viên còn giải thích cho
trẻ hiểu thêm về mối quan hệ giữa con người với thiên nhiên: lợi ích tác hại của mưa,
gió, nắng… để từ đó trẻ có các biện pháp phòng tránh: Trời nắng phải đội mũ, ra đường phải
đeo khẩu trang, khi trời mưa phải che dù, mặc áo mưa; không chơi đùa dưới trời mưa, trời
nắng. Khi trời mưa to, sấm sét, không nên đứngới các gốc cây to, không cầm các vật
bằng sắt…
4
SKKN: Một số biện pháp vệ sinh cá nhân cho trẻ mẫu giáo bé (3-4) tuổi ở lớp mầm 2
trường mầm non 3
Giúp trẻ hiểu phân biệt được đâu môi trường sạch, môi trường bẩn.Sau đó dần
dần hình thành các thói quen lao động tự phục vụ: Lau dọn, sắp xếp gọn gàng đồ dùng, đồ
chơi, không vứt rác, vứt đồ chơi bừa bãi. Đi vệ sinh đúng nơi quy định, biết rữa tay sau khi
đi vệ sinh xong. Biết tiết kiệm nước trong sinh hoạt hằng ngày.
3. Sưu tầm, vận dụng các bài thơ, truyện, bài hát, trò chơi vào hoạt động vệ sinh.
Trước tiên muốn cho trẻ thực hiện tốt nội dung này một cách tự giác ý thức tốt
đối với môi trường ,bản thân giáo viên phải giải thích cho trẻ hiểu biết về môi trường về
việc giữ gìn vệ sinh nhân hàng ngày, bản thân tôi phải giải thích cụ thể cho trẻ hiểu lợi
ích của việc giữ gìn vệ sinh, hiểu về môi trường nơi trẻ hoạt động những rất gần gũi
với bé đó chính là lớp học, sân chơi và đồ chơi của bé. Nếu trẻ xả rác ra lớp không có ý thức
giữ gìn vệ sinh lớp học, hoặc khạc nhổ lung tung thì làm ô nhiễm đến môi trường ảnh hưởng
đến sức khỏe.
Việc giữ gìn vệ sinh nhân vệ sinh môi trường, bảo vệ môi trường việc làm cần
thiết có lợi cho sức khỏe của mình cho xã hội và cho mọi người,
Để giúp trẻ nhớ lâu về các bước rửa mặt cũng như cách đánh răng đúng phương pháp
tôi đã sưu tầm các bài thơ có nội dung giáo dục vệ sinh cá nhân vệ sinh môi trường.
Ví dụ: Những bài thơ nói về vệ sinh môi trường:
“...Tay em thoăn thoắt
Nhặt rác trên đường
Góc phố sân trường
Đường ngang ngõ tắt
Đâu cũng sạch – xanh... ”
Hoặc bài thơ dạy trẻ rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước chảy, trẻ rất thích vừa được
thực hành thao tác và kết hợp đọc thơ sẽ giúp trẻ nhớ lâu hơn và rõ ràng hơn về cách thức vệ
sinh tay.
+ Ví dụ:
Bài thơ “Rửa tay“
Mèo ơi rửa mặt
Sao chỉ dùng tay
Khăn vắt trên dây
Sao mèo không lấy
Mèo quên rồi đấy
Bé chẳng thế đâu
Phải có khăn lau
Vừa mau, vừa sạch.
Ngoài ra tôi còn sưu tầm câu chuyện , bài hát, những băng hình để cho trẻ xem về việc
giáo dục trẻ vệ sinh cá nhân vệ sinh môi trường, như câu chuyện “ Gấu con bị đau răng”.
GV: Nguyễn Thị Mỹ An - Trường Mầm non 3 5/11