ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN THANH TRÌ
TRƯỜNG MẦM NON A XÃ NGỌC HỒI
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG LỚP HỌC
XANH - AN TOÀN - HẠNH PHÚC CHO TRẺ 5 - 6 TUỔI
TRONG TRƯỜNG MẦM NON
Lĩnh vực : Giáo dục trẻ mẫu giáo
Cấp học : Mầm non
Tên tác giả : Thị Nam
Đơn vị công tác: Trường mầm non xã A xã Ngọc Hồi
Chức vụ : Giáo viên
NĂM HỌC 2022 - 2023ĐẶT VẤN ĐỀ
Sinh thời c Hồ đã từng nói Dù khó khăn đến đâu ng phải thi đua dạy
tốt học tốt”;ởngng lời kêu gọi của Người, trong nhiềum qua ngành Giáo
dục đã phát động nhiều phong trào thi đua như: “Học tập m theo đạo đức
phong ch Hồ Chí Minh” Cuộc vận độngHai khôngvới nhiều nội dung như;
cuộc vận động “Mỗi thầy cô go là một tấm gương đạo đức, tự học vàng tạo”;
Xây dựng trường học thân thiện, học sinh ch cực; y dựng nhà trường văn
a - nhà go kiểu mẫu - học sinh thanh lịch”... Đặc biệt trongm học 2022 -
2023 Sở Giáo dục và Đào tạo đã lấy chủ để của cấp học mầm non Hà Nội giai
đoạn 2021 2025 là “ Xây dựng trường mầm non Xanh - an toàn hạnh pc ”.
th nói với tinh thần thẳng thắn, nhìno s thật, đối diện với chính các cuộc
vận động và phong to thi đua nói tn đã và đang thổi luồng gió mới, tạo thêm
sinh khí cho toànhội, cho nnh go dục thêm sức mạnh đhoàn thiện thiên
chứcTrồng người” củanh.
Trẻ mầm non học chủ yếu Học bằng chơi, chơi học”. Chính bởi
vậy môi trường cho trẻ hoạt động học tập, vui chơi vai trò hết sức quan
trọng. Một môi trường thuận lợi không chỉ tạo điều kiện cho trẻ khám phá một
cách tích cực, chủ động trải nghiệm phát triển toàn diện phát huy tiềm năng
sẵn của bản thân hình thành những kỹ năng cần thiết cho trẻ. Bên cạnh đó
môi trường n người thầy thứ hai giúp trẻ được thỏa mãn nhu cầu vui chơi
hoạt động từ đó hình thành nhân cách và giúp trẻ phát triển một cách toàn diện.
Tuy nhiên cùng với sự phát triển của hi, sự đổi mới của đất nước đã
kéo theo nhiều mặt trái của cơ chế thị trường như: các tệ nạn xã hội, sự suy giảm
về đạo đức, thiếu lương tâm, trách nhiệm; ý thức về bảo vệ môi trường của cộng
đồng, việc giáo dục toàn diện góc độ nào đó chưa được quan tâm thường
xuyên. Một số trường cơ sở hạ tầng vật chất đã xuống cấp, trang thiết bị hiện đại
còn chưa nhiều phong phú… cũng một phần nào hạn chế đến việc xây dựng
môi trường học tập cho trẻ đạt hiệu quả cao.
Bên cạnh đó, phụ huynh chưa đánh g được tầm quan trọng của bậc học
mầm non trong đó việc xây dựng môi trường giáo dục. Nhiều giáo viên còn
chủ quan trong việc đặt an toàn của trẻ lên hàng đầu, chưa đầu nghiên cứu tài
liệu để đổi mới phương pháp dạy học cũng như việc tự làm đồ dùng dạy học
đồ chơi cho trẻ. Khi tổ chức các hoạt động còn rập khuôn máy móc, chưa phát
huy được tính tích cực.
Vậy làm thể nào để cùng tp thể nhà trưng chung tay thc hin tốt chuyên đ
Xây dng lp hc xanh - an tn hạnh phúc. Câu hi này luôn là niềm băn khoăn
ca một ngưi giáo viên ph trách lp mẫu giáo ln 5 - 6 trong tôi. Cnh bởi vy, tôi
đã t nghiên cứu các tài liệu, đưa ra áp dng một scác bin pháp và đã mnh dn la
chn đtài y dng lớp hc xanh- an toàn-hạnh phúc cho tr5-6 tui trong trưng
mm non để nghn cu trong năm hc 2022-2023 và có tính khthi.
Thời gian nghiên cứu: Từ tháng 09/2022 đến tháng 05/2023
Đi tưng nghiên cu: Tr mu giáo ln 5 - 6 tui trong trưng mm non
Phương pp nghiên cu:
+ Pơng pháp nghiên cứu lý lun
+ Pơng pháp nghiên cứu thực trạng
+ Pơng pháp nghiên cứu thực tiễn
+ Pơng pháp quan sát
+ Pơng pháp đàm thoại
+ Pơng pháp đánh giá
Phạm vi nghiên cứu: Công tác xây dựng lớp học xanh - an toàn - hạnh
phúc cho trẻ 5 - 6 tuổi ở trường mầm non.
GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I. CƠ SỞ LÝ LUẬN
Môi tng giáo dục vốn có vai trò rất quan trọng trong việc hình thành
và phát trin nhân cách của trẻ.y dựng môi tờng Xanh - An tn - Hạnh
pc không ch đem lại không gian ơi mát, an tn, thư gn hạnh phúc
cho cô và tr còn giúp tr đưc trải nghiệm, được hc bằng ci, chơi
bằng học, khiến tr hứng thú hơn khi tham gia vào c hoạt động.
Để thực hiện hiệu quả kế hoạch nh động của ngành Giáo dục -
Đào tạo, Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số
29-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương khoá XI về Đổi mới căn bản,
toàn diện Giáo dục và Đào tạo” trong đó việc đổi mới môi trường giáo dục
đảm bảo: Xanh an toàn hạnh phúc một trong những điều kiện quan
trọng nhằm nâng cao chất luợng giáo dục, đào tạo các nhà trường. Đặc
biệt với môi trường mầm non nơi để lại nhiều dấu ấn đậm sâu trong cuộc
đời của mỗi con người. Tạo môi trường trong nh cho các cháu vui chơi,
học tập điều thiết yếu nhất. hẳn mỗi chúng ta ai cũng mong muốn
con em mình được cuộc sống, học tập, vui chơi trong một môi trường
giáo dục thật sự xanh - an toàn hạnh phúc. Muốn xây dựng được cảnh
quan môi trường theo hướng xanh - an toàn - hạnh phục trước hết cần xây
dựng được yêu cầu cần đạt cho từng tiêu chí, p hợp với thực tế của nhà
trường, của địa phương, từ đó làm cái đích để xây dựng kế hoạch phấn đấu
thực hiện cho từng giai đoạn c thể.
- Tiêu chí xanh: ngôi trường luôn hiện hữu màu xanh tươi của cây
cối, hoa khắp sân trường trong các lớp học tạo nên màu xanh dịu mát
đưa các trở v với thiên nhiên, gần gũi gắn với thiên nhiên.Vườn
trường phải được quy hoạch tổng thể, có khu vui chơi, vườn cổ tích của bé,
bồn hoa, cây cảnh, cây bóng mát, tuyệt đối không để đất trống. Những
loại cỏ, hoa phải phù hợp theo quy hoạch cụ thể và để cho mỗi góc của sân,
vườn, lớp học đều phải được trang trí hợp lý, sáng tạo. Xây dựng khu
"Vườn thiên nhiên của bé" thật phong phú với nhiều các loại hoa, cây
cảnh, bể cá, các nhân vật trong các câu chuyện cổ tích... tạo điều kiện cho
việc chăm sóc và giáo dc trẻ ngày càng hoàn thiện và đạt hiệu quả hơn.
- Tiêu chí an toàn: Đảm bảo an toàn trong giờ học, giờ chơi, giữ gìn
ANTT trong khu vực trường, đảm bảo cổng trường thông thoáng không
ách tắc trong giờ đưa đón trẻ. Không trẻ đánh nhau, đẩy nhau trong
nhà trường, không trẻ bị tai nạn thương tích, phải hệ thống phòng
cháy, chữa cháy gắn các tầng nơi thuận tiện nhất. Đường dây điện,
quạt trần, cửa kính, tủ đựng đồ dùng nhân, giá để đồ chơi phải được
kiểm tra thường xuyên để kịp thời sữa chữa. Đồ dùng, đồ chơi dạy học
phải đảm bảo tuyệt đối an toàn, không sắc nhọn, đ chơi mua về phải biết
rõ nguồn gốc, đảm bảo tính giáo dục cao.
- Tiêu chí hạnh phúc: Trường học hạnh phúc phải điểm đến thân
thiện và vui thích của trẻ, là môi trường giáo dục hoàn hảo tạo được cho trẻ
tâm thoải mái khi trẻ đến trường. Trường học hạnh phúc nơi khiến cả
trò đều cảm giác muốn đến Mỗi ngày đến trường một ngày
vui khi đến sẽ hứng thú, niềm vui, sự mong chờ và những rung động.
Lớp học hạnh phúc không áp đặt trẻ phát triển theo khuôn mẫu đóng
vai trò định hướng để trẻ được làm những mình yêu thích say mê.
đó, trẻ được học những ý nghĩa với chúng, được khơi gợi niềm yêu
thích, các bài học được thông qua các trò chơi những trải nghiệm. Điều
quan trọng nữa muốn học trò hạnh phúc thì trước hết giáo, BGH, Nhân
viên trong trường phải người hạnh phúc. Kể cả các bậc phụ huynh, mỗi
ngày đưa trẻ đến trường đều cảm thấy an tâm vui vẻ, tin tưởng thân
thiện để mỗi buổi đưa trẻ đi học thực sự ý nghĩa.
Đặc điểm của trẻ lứa tuổi mầm non trẻ học chủ yếu bằng chơi nên
việc xây dựng môi trường trong và ngoài lớp học không chỉ đạt các tiêu chí
trên còn phải hấp dẫn đối với trẻ. Môi trường cần áp dụng các phương
pháp học tập linh hoạt, hiện đại để thể kích thích các duy tìm tòi,
khám phá, truyền cảm hứng học tập giúp cho trẻ phát triển toàn diện cả về
cảm xúc, trí tuệ thể chất. Mỗi trẻ lại một tâm tính cách khác nhau
chính vậy giáo viên cần phải biết tôn trọng sự khác biệt bởi chính sự
khác biệt ấy mới tạo nên sự đa dạng. Xây dựng môi trường lớp học xanh -
an toàn - hạnh phúc điều rất cấp thiết ý nghĩa lớn đối với trẻ hơn
bao giờ hết.