ở ầ ầ 1.Ph n m đ u.
ọ ề 1.1. Lý do ch n đ tài:
ườ ố ố ả ượ ở ả ấ ố Ông cha ta th ạ ng nói: “H t gi ng t t ph i đ c gieo m nh đ t t ớ t thì m i
ể ượ ấ ấ ả ườ ể ố ườ phát tri n đ c”. M nh đ t y chính là môi tr ng s ng đ con ng ậ ạ i và v n v t
ố ớ ể ẻ ộ ườ phát tri n. Đ i v i tr em, ngoài gia đình, làng xóm, m t môi tr ng không th ể
ế ưở ườ ọ ể thi u đ các em tr ng thành đó là tr ng h c.
ườ ẻ ườ ứ ủ ọ ọ ẻ Tr ng h c, là ngôi nhà th hai c a tr , tr ng h c giúp tr hình thành và
ỹ ả ữ ể ầ ỹ ế ấ ố ẹ ữ ẩ phát tri n nh ng k năng, k x o c n thi t nh ng ph m ch t t ầ ủ t đ p ban đ u c a
ườ ớ ườ ụ con ng i m i trong môi tr ng giáo d c.
ặ ườ ế ự ấ ớ ụ ộ M t khác, môi tr ng giáo d c luôn có tác đ ng r t l n đ n s hình thành và
ủ ẻ ệ ể ạ ố ộ ộ phát tri n nhân cách c a tr thông qua các m i quan h xã h i đa d ng trong cu c
ọ ậ ạ ố s ng h c t p, sinh ho t hàng ngày.
ỗ ố ượ ố ọ ậ ơ Trong m i chúng ta, ai không mong mu n đ c s ng, h c t p, vui ch i trong
ộ ườ ậ ự ẹ ệ ạ ườ ọ m t môi tr ng th t s xanh, s ch, đ p, an toàn và thân thi n. Tr ng h c xanh,
ẹ ạ ườ ọ ậ ị ấ ạ ơ ạ s ch, đ p, an toàn t o ra môi tr ẫ ng h c t p, sinh ho t và vui ch i, thú v , h p d n
ọ ườ ầ ớ ố ớ đ i v i các em h c sinh, làm cho các em càng thêm yêu quý tr ng l p, th y cô,
ấ ượ ế ỗ ườ ộ ạ b n bè làm cho các em th y đ c: “M i ngày đ n tr ng là m t ngày vui”.
ồ ụ ầ ẻ ở ầ Bác H kính yêu cũng đã nói: “Giáo d c m m non t ộ ố s m đ u cho m t t
ụ ố ườ ụ ệ ầ ưỡ ề n n giáo d c t t”. Tr ng m m non có nhi m v chăm sóc, nuôi d ng và giáo
ở ườ ậ ườ ầ ụ d c các cháu tr thành ng i công dân có ích. Vì v y, tr ầ ng m m non ả c n ph i
ụ ẻ ượ ữ ạ ơ giáo d c tr có đ ọ ậ c nh ng thói quen vui ch i, h c t p, sinh ho t hàng ngày theo
ạ ợ ế ộ ự ề ế ệ ộ ọ ố ượ m t ch đ sinh ho t h p lý, có khoa h c và n n n p. Mu n th c hi n đ ề c đi u
ướ ộ ộ ư ủ ự ệ ế ả ạ ạ đó, tr c h t ph i có m t đ i ngũ s ph m lành m nh, quy c , th c hi n đúng k ỷ
ự ừ ờ ế ườ ỉ ạ ả ả ươ c ẫ ng và m u m c t l ệ i nói đ n vi c làm. Ng ệ i qu n lý ph i ch đ o toàn di n
ứ ề ề ệ ặ ả ầ ụ ủ ậ ề ọ v m i m t và v chuyên môn ph i nh n th c đúng v yêu c u nhi m v c a
ạ ộ ự ế ả ọ ồ ngành h c, đ ng th i ờ c nầ ph i xây d ng rõ quy ch ho t đ ng trong nhà tr ườ ng
ơ ở ả ố ể ỉ ạ ậ ể ộ ườ trên c s đó tìm ra các gi i pháp t t đ ch đ o t p th có m t môi tr ng giáo
ạ ệ ụ d c thân thi n, lành m nh.
̃ ́ ̀ ỉ ị ̣ Ch th 40/2008/CTBGDĐT đa phat đông phong trao thi đua “Xây d ngự
́ ự ế ạ ố ̣ ̣ ̣ tr ̀ ươ ng hoc thân thiên Hoc sinh tich c c”; K ho ch s 307/KHBGDĐT ngày
ự ủ ụ ề ạ ộ ườ 22/7/2008 c a B Giáo d c Đào t o; v phong trào “Xây d ng tr ọ ng h c thân
ự ệ ạ ọ ằ thi n, h c sinh tích c c” giai đo n 2008 – 2013 . Nh m góp ph n nâng cao ch t ấ ầ
̀ ượ ụ ệ ườ ̣ ̉ l ng giáo d c toàn di n trong các tr ầ ng m m non, ̀ Muc tiêu cua phong trao nay
́ ̀ ́ ự ượ ư ợ ươ ̣ ̣ ̉ ̉ ̉ la huy đông s c manh tông h p cua cac l c l ự ng đê xây d ng môi tr ́ ̀ ̣ ng giao duc
̀ ́ ̀ ̀ ợ ơ ươ ọ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ duc an toan, thân thiên, hiêu qua, phu h p v i điêu kiên đia ph ng. Năm h c 2008
ụ ạ ộ ộ ườ ự Xây d ng tr ọ ng h c 2009 B giáo d c và Đào t o phát đ ng phong trào thi đua “
ụ ủ ệ ộ ọ thân thi n, h c sinh tích c c ứ ự ” M c tiêu c a phong trào thi đua là huy đ ng s c
ự ượ ủ ạ ổ ườ ự ể ợ m nh t ng h p c a các l c l ng trong và ngoài nhà tr ng đ xây d ng môi
ườ ự ụ ệ ể ả ợ ớ ị ươ tr ệ ng giáo d c an toàn, thân thi n, hi u qu phù h p v i th c ti n đ a ph ng và
ủ ộ ự ứ ằ ầ của trường nh m đáp ng nhu c u xã h i; phát huy tính tích c c, ch đ ng sáng ộ
ạ ộ ọ ậ ủ ợ ọ ộ ộ ệ ạ t o c a h c sinh trong h c t p và các ho t đ ng xã h i m t cách phù h p, hi u
́ ́ ̀ ́ ̀ ̀ ơ ̣ ̣ ̀ qu .ả Đây la môt phong trao thi đua lâu dai v i 5 nôi dung phong phu va thiêt th c ự
ượ ự ̣ ̣ ̣ đ c th c hiên trên diên rông.
ế ụ ự ệ ả ọ ọ ổ ớ Năm h c 20142015 là năm h c ti p t c th c hi n “Đ i m i căn b n và toàn
ấ ượ ụ ệ ạ ằ ứ ồ di n giáo d c, đào t o” nh m “ nâng cao ch t l ự ng ngu n nhân l c đáp ng yêu
ủ ệ ệ ạ ậ ộ ộ ế ầ c u c a công cu c công nghi p hóa, hi n đ i hóa, h i nh p kinh t qu c t ố ế ủ c a
ể ổ ứ ự ệ ậ ộ ộ ấ ướ đ t n c”, Toàn ngành đã tri n khai t ề ch c th c hi n nhi u cu c v n đ ng và
ụ ệ ể ề ả ộ phong trào thi đua là đi u ki n đ cán b qu n lý giáo d c và giáo viên không
ấ ạ ọ ậ ứ ừ ệ ẩ ồ ng ng rèn luy n, h c t p chuyên môn, trau d i ph m ch t đ o đ c nhà giáo góp
ấ ượ ầ ụ ệ ph n nâng cao ch t l ng giáo d c toàn di n.
ề ừ ấ ữ ọ ướ ả ướ ầ ượ ề L y ti n đ t nh ng năm h c tr c, b n thân tôi b c đ u đã có đ ộ c m t
ế ỉ ạ ự ệ ệ ệ ả ố ể s hi u bi t và kinh nghi m trong vi c qu n lý, ch đ o th c hi n phong trào thi
ề ậ ạ ạ ọ ộ ố ệ ự ằ đua. Vì v y tôi m nh d n ch n đ tài: M t s bi n pháp nh m th c hi n t ệ ố t
ự ườ ọ ọ ệ ự trong phong trào thi đua "Xây d ng tr ng h c thân thi n, h c sinh tích c c"
ườ ể ế ọ tr ầ ng M m non ệ năm h c 2014 2015 đ làm sáng ki n kinh nghi m.
ụ ề ạ 1.2. Ph m vi áp d ng đ tài:
ỉ ậ ủ ạ ả ả ứ : M tộ Trong ph m vi kh năng c a mình, b n thân ch t p trung nghiên c u
ệ ố ự ự ườ ọ ố ệ s bi n pháp th c hi n t t phong trào thi đua "Xây d ng tr ệ ng h c thân thi n,
ườ ể ầ ơ ọ h c sinh tích c c" ụ ng M m non n i tôi đang công tác và có th áp d ng ự trong tr
ườ ệ ầ ằ ọ ừ ữ ệ ộ r ng rãi các tr ng m m non trong toàn huy n, hi v ng r ng t nh ng bi n pháp
ự ườ ọ ọ ệ ng h c thân thi n, h c sinh tích ư đ a ra s ẽ giúp phong trào thi đua "Xây d ng tr
ườ ạ ế ơ ầ ng M m non c c"ự trong tr ả đ t k t qu cao h n.
ớ ủ ề ể 1. 3 Đi m m i c a đ tài:
ự ề ể ả ộ ư Có th nói: Đ tài mà b n thân tôi đ a ra thu c lĩnh v c chuyên môn trong
ậ ả ớ ườ ả ả ộ công tác qu n lý. Vì v y v i vai trò là ng ậ i cán b qu n lý b n thân tôi nh n
ỉ ạ ủ ứ ệ ả ơ ự th c rõ h n vai trò, trách nhi m c a mình trong quá trình qu n lý, ch đ o, xây d ng
ổ ứ ụ ở ơ ự ệ ệ ị ổ ứ ạ ế k ho ch và t ệ ch c th c hi n nhi m v đ n v nói chung và vi c t ự ch c th c
ệ ự ườ ệ ọ ọ “ Xây d ng tr ng h c thân thi n, h c sinh tích c c” hi n phong trào thi đua ự nói
ữ ứ ể ậ ả ố ấ ớ riêng đó là t p trung nghiên c u đ tìm nh ng gi i pháp t ề ợ t nh t, phù h p v i đi u
ệ ổ ứ ố ơ “ Xây d ngự ki n th c t ự ế ở ườ tr ng n i tôi công tác. T ch c t t phong trào thi đua
ườ ệ ệ ắ ầ ọ ợ tr ọ ng h c thân thi n, h c sinh tích c c” ự ự góp ph n th c hi n th ng l ệ i nhi m v ụ
ề ọ năm h c 2014 2015 đã đ ra.
ầ ộ 2. Ph n n i dung
ủ ấ ự ề ế ạ ả ầ ề 2.1. Th c tr ng c a v n đ mà đ tài, sáng ki n, gi i pháp c n gi ả i
quy t.ế
ệ ướ ể “ Xây Th cự hi n đúng theo công văn h ng d n ẫ tri n khai phong trào thi đua
ườ ệ ầ ậ ọ ọ ự d ng tr ng h c thân thi n, h c sinh tích c c” ọ ự b c h c M m non số
ộ ưở ủ ộ 9761/BDG&ĐTGDMN ngày 20/10/2008 c a B tr ạ . ụ ng B Giáo d c và Đào t o
ủ ụ ự ườ a M c đích ý nghĩa c a phong trào thi đua “ Xây d ng tr ọ ng h c thân
ự ọ ệ thi n, h c sinh tích c c”:
ườ ẹ ệ ạ ợ ự Xây d ng môi tr ớ ng Xanh S ch Đ p, an toàn, thân thi n phù h p v i
ạ ộ ủ ể ẻ ặ đ c đi m ho t đ ng và tâm lý c a tr .
ấ ượ ự ủ ụ ẻ Nâng cao ch t l ng chăm sóc giáo d c tr , phát huy tính tích c c c a tr ẻ
ạ ộ ụ tham gia vào các ho t đ ng giáo d c.
ộ ề ớ ộ ụ ủ ề ầ ồ Tuyên truy n v i c ng đ ng xã h i v ý nghĩa, vai trò c a giáo d c m m non
ẻ ể ố ớ ự đ i v i s phát tri n nhân cách tr em.
ự ộ ầ ườ b Yêu c u và n i dung phong trào thi đua “ Xây d ng tr ọ ng h c thân
ự ọ ệ thi n, h c sinh tích c c”
ề ầ * V yêu c u:
ậ ả ế ứ ữ ể ế ề + T p trung gi i quy t d t đi m nh ng y u kém v CSVC, thi ế ị ườ ng t b tr
h c.ọ
ườ ạ ộ ứ ủ ự ẻ ộ + Tăng c ọ ng s tham gia m t cách h ng thú c a tr vào các ho t đ ng h c
ạ ơ ậ t p, vui ch i, sinh ho t.
ủ ộ ủ ự ệ ạ ổ ớ + Phát huy s ch đ ng, sáng t o c a giáo viên trong vi c tìm tòi, đ i m i
ươ ớ ặ ủ ụ ể ph ẻ ợ ng pháp chăm sóc, giáo d c phù h p v i đ c đi m tâm sinh lý c a tr .
ụ ự ậ ộ ổ ứ + Huy đ ng s tham gia các b c ph huynh, các t ch c, cá nhân trong vi c h ệ ổ
ệ ọ ợ ươ ụ ề ệ ố tr khai thác h c li u, ph ng ti n giáo d c văn hóa truy n th ng.
ề ộ * V n i dung:
ự ườ ệ ạ ớ ẹ ng, l p sanh, s ch, đ p, an toàn, thân thi n. + Xây d ng tr
ườ ủ ẽ ạ ớ ồ ồ ơ Tr ng, l p an toàn, s ch s , thoáng mát, đ ánh sáng, đ dùng đ ch i phù
ổ ớ ứ ợ h p v i l a tu i.
ậ ả ượ ườ Có cây xanh bóng mát, ch u hoa, cây c nh đ c chăm sóc th ng xuyên.
ủ ồ ướ ạ ứ ủ ầ ườ Có đ ngu n n c s ch đáp ng nhu c u c a nhà tr ả ế ng, có b p ăn đ m
ự ệ ẩ ả b o v sinh, an toàn th c ph m.
ủ ẽ ệ ạ ế ị ệ ợ ẻ Có đ nhà v sinh cho tr , an toàn, s ch s ; các thi ớ t b v sinh phù h p v i
tr .ẻ
ứ ụ ẻ ộ ự ụ ụ ữ ệ ề ế Giáo d c tr có n n p, ý th c lao đ ng t ph c v và gi gìn v sinh môi
ườ tr ng.
ấ ượ ụ + Nâng cao ch t l ẻ ng chăm sóc giáo d c tr .
ủ ộ ụ ệ ạ ậ ổ ớ Giáo viên ch đ ng, sáng t o trong vi c tìm tòi, đ i m i, v n d ng ph ươ ng
ủ ụ ể ợ ẻ ớ ặ pháp giáo d c phù h p v i đ c đi m tâm sinh lý c a tr .
ự ạ ườ ứ ụ ằ ạ ệ Sáng t o trong vi c xây d ng môi tr ng giáo d c nh m t o h ng thú cho
ạ ộ ọ ậ ẻ ạ ơ tr khi tham gia vào các ho t đ ng h c t p, vui ch i, sinh ho t…
ư ầ ử ụ ể ạ ọ ơ S u t m, tuy n ch n, sáng t o và s d ng các bài hát dân ca, trò ch i dân
ụ ẻ ạ ộ gian vào các ho t đ ng giáo d c tr .
ạ ộ ọ ậ ơ ộ ẻ ế ạ ơ T o c h i khuy n khích tr tham gia vào các ho t đ ng h c t p, vui ch i,
tìm tòi, khám phá…
ụ ẻ ễ ế ứ Giáo d c tr các hành vi văn minh, l ử phép trong giao ti p ng x .
ẻ ượ ả ệ ố ả ề ể ấ ẫ ả ầ Tr đ c đ m b o an toàn tuy t đ i c v th ch t l n tinh th n.
ệ ữ ụ ự ố ộ + Xây d ng m i quan h gi a giáo viên, cán b , nhân viên và ph huynh trong
ườ nhà tr ng.
ể ệ ươ ệ ằ ầ Th hi n tình yêu th ệ ng, tinh th n trách nhi m và công b ng trong vi c
ụ ẻ chăm sóc giáo d c tr .
ể ệ ế ẽ ế ọ ộ ỡ ộ Đoàn k t, tôn tr ng, chia s giúp đ nhau cùng ti n b ; th hi n thái đ hành
ử ự ứ ị ươ vi ng x văn minh, l ch s , làm g ẻ ng cho tr noi theo.
ầ ủ ụ ẹ ợ ọ ớ ẻ G n g i, tôn tr ng và h p tác v i cha m trong chăm sóc giáo d c tr .
ự ế ủ ườ Th c t c a nhà tr ng.
ọ ẫ ớ ớ Năm h c 2014 – 2015 nhà tr ườ có 7 l p m u giáo v i 2 ẫ ớ 46 cháu; 03 l p m u ng
ẫ ẫ ớ ớ ỡ ớ ố ổ giáo l n, 02 l p m u giáo nh , 02 l p m u giáo bé ộ ), t ng s cán b , giáo viên, nhân
viên 27 đ/c, trong đó có 03 CBQL, 17 giáo viên, 07 nhân viên; trong biên ch ế 20 đ/c,
ẩ ạ ở ộ ngoài biên ch ế 7 đ/c. Có 100% cán b giáo viên, nhân viên đ t chu n tr lên, trên
chu n ẩ 70%.
ế ụ ướ ụ ự ự ệ ệ ệ ọ B c vào th c hi n nhi m v năm h c và ti p t c th c hi n phong trào thi
ự ườ ệ ọ ọ ườ ng h c thân thi n, h c sinh tích c c" đua "Xây d ng tr ự , nhà tr ng có m t s ộ ố
ậ ợ ặ ả thu n l ộ ố i và g p ph i m t s khó khăn sau:
ậ ợ Thu n l i:
ộ ố ườ ị ẻ ỏ ệ Đ i ngũ giáo viên đa s là ng i đ a ph ươ , tr , kh e, nhi ng t tình, trình độ
ế ớ ề ệ ẩ ẩ ạ ượ ụ ề đ u đ t chu n và trên chu n, có tâm huy t v i ngh nghi p đ ọ c ph huynh h c
ự ọ ậ ồ ưỡ sinh tin yêu quý m nế . Giáo viên luôn tích c c h c t p, b i d ng nâng cao trình đ ộ
ự ư ề ệ ệ ệ ụ chuyên môn nghi p v , năng l c s ph m ạ , có nhi u bi n pháp trong vi c nâng cao
ấ ượ ch t l ng CSGD tr ẻ.
ố ớ ấ ứ ụ ậ ầ ố ọ Đa s ph huynh nh n th c cao đ i v i c p h c M m Non, tích c c h tr ự ỗ ợ
ườ ạ ộ ư ậ ề ầ nhà tr ấ ố ớ ng v tinh th n cũng nh v t ch t đ i v i các ho t đ ng chăm sóc giáo
ẻ ụ d c tr .
ạ ộ ủ ườ ượ ự ẽ ủ ỉ ạ ặ M i họ o t đ ng c a nhà tr ng đ ả c s quan tâm ch đ o ch t ch c a Đ ng
ỉ ạ ủ ề ự y. ủ UBND, HĐND, HĐGD xã nhà và s ch đ o sâu sát v chuyên môn c a S ở
ạ ạ ụ ủ ệ ả GD&ĐT Qu ng Bình, Phòng Giáo d c và Đ o t o L Th y.
Khó khăn:
ườ ộ ố ứ ế ộ ế ị Khuôn viên nhà tr ng r ng, thi u m t s phòng ch c năng. Trang thi t b bên
ự ớ ọ ườ ạ ệ trong l p h c và vi c xây d ng môi tr ế ng bên ngoài còn h n ch .
ờ ỳ ứ ậ ỏ M t s ủ ộ ố giáo viên đang th i k sinh đ và nuôi con nh . M c thu nh p c a ẻ
ầ ượ ệ ả ớ ọ ướ ư ớ ặ GVMN m c d u đ c c i thi n so v i năm h c tr c nh ng so v i giá c th ả ị
ườ ườ ặ ằ ộ ẩ ủ ấ ộ ộ tr ng, c ng đ lao đ ng và m t b ng chung c a xã h i v n còn th p.
ế ể ả ọ ộ Trong năm h c Cán b qu n lý và giáo viên trong biên ch chuy n công tác do
ưở ế ổ ứ ủ ườ ậ ả v y nh h ng đ n công tác t ch c c a nhà tr ng.
ờ ượ ự ồ ỉ ạ ư ậ ướ ẫ ủ Nh ng nh đ c s đ ng thu n, quan tâm ch đ o và h ấ ng d n c a các c p
ở ủ ụ ự ề ả qu n lý giáo d c, s giúp đ c a chính quy n, các ban ngành đoàn th ể ở ị đ a
ươ ệ ự ệ ẹ ẻ ủ ệ ậ ph ặ ng, đ c bi t là s quan tâm nhi ể t tình c a các b c cha m tr trong vi c tri n
ự ệ ậ ộ ườ ể khai th c hi n phong trào, t p th cán b , giáo viên, nhân viên nhà tr ố ắ ng c g ng
ể ự ệ ố ụ ắ ọ ườ ự "Xây d ng tr ọ ng h c kh c ph c m i khó khăn đ th c hi n t t phong trào thi đua
ể ạ ượ ệ ọ ề ả ạ ạ thân thi n, h c sinh tích c c" ự . Đ đ t đ c đi u này, b n thân m nh d n nêu ra
ộ ố ệ m t s bi n pháp sau:
ộ ế ả ề 2.2. N i dung đ tài, sáng ki n, gi i pháp.
ứ ấ ự ệ ườ ớ ẹ 2.2.1. Bi n pháp th nh t: Xây d ng tr ạ ng, l p xanh, s ch, đ p, an toàn
thân thi n.ệ
ư ế ự ệ ườ ạ ộ Nh chúng ta đã bi t vi c xây d ng môi tr ẹ ng xanh, s ch, đ p là m t trong
ữ ự ườ ả ầ ả ộ ị ầ nh ng tiêu chí c n xây d ng, là ng i cán b qu n lý c n ph i xác đ nh rõ ràng
ẻ ự ữ ể ệ nh ng tiêu chí sau đây đ giáo viên và tr th c hi n:
ữ ệ ườ * Gi v sinh khuôn viên tr ng;
ệ ồ ướ ệ ố ướ ủ ệ ữ * V sinh ngu n n c, h th ng thoát n c; có đ nhà v sinh và gi gìn v ệ
ẽ ả ạ ưở ế ớ ấ ả ọ ườ sinh s ch s , không nh h ng x u đ n l p h c và c nh quan môi tr ng.
ề ườ ứ ổ ị * Có nhi u cây xanh bóng mát trong sân tr ầ ồ ng . T ch c tr ng cây d p đ u
ườ xuân và chăm sóc cây th ng xuyên.
ủ ế ệ ọ * V sinh phòng h c: đ ánh sáng, thoáng mát, bàn gh đúng quy cách, đ ch ủ ổ
ng i.ồ
ứ ứ ổ ữ ệ ơ ộ ườ T ch c cho các cháu có ý th c gi v sinh n i công c ng, nhà tr ớ ng, l p
ệ ả ự ẻ ả ườ ọ h c và cá nhân. Tr tích c c tham gia b o v c nh quan môi tr ng trong và ngoài
ọ ớ l p h c.
ườ ư ủ ớ Các tiêu chí trên nhà tr ẩ ng đã đ a vào các tiêu chu n thi đua c a các l p, phát
ự ả ự ủ ẻ ự ệ huy tính t qu n t giác c a giáo viên, nhân viên, tr trong vi c xây d ng môi
ườ ủ ẹ ạ ườ ế ợ ự ượ ớ tr ng s ch đ p c a nhà tr ng, k t h p v i các l c l ụ ng giáo d c trong nhà
ườ ể tr ng Đoàn th ...
ự ệ ớ ự ạ ồ T làm đ dùng d y Song song v i vi c xây d ng các tiêu chí thì phong trào "
ộ ượ ộ ồ ọ h c, đ ch i ơ " trong đ i ngũ giáo viên đ ự ơ c phát đ ng tích c c h n, giáo viên quan
ơ ượ ạ ồ ườ ề ế tâm, sáng t o, n n p làm đ ch i đ c duy trì th ng xuyên. Do đó, ch t l ấ ượ ng
ạ ượ ụ ả ậ ọ ồ đ dùng d y h c ngày càng đ ậ ệ c nâng cao; kh năng t n d ng các nguyên v t li u
ở ị ươ ử ụ ể ạ ạ ồ ồ ẵ s n có đ a ph ọ ủ ng và đ dùng đã qua s d ng đ t o ra đ dùng d y h c c a
ượ ự ề ậ ố giáo viên luôn đ ự c phát huy. Đi u đáng ghi nh n là s lôi cu n tham gia tích c c
ạ ộ ẻ ồ ọ ớ ở ạ ủ c a tr vào ho t đ ng làm đ dùng d y h c v i giáo viên, qua đó hình thành các
ộ ố ỹ ầ ế ố ợ ư ự ự cháu m t s k năng c n thi ệ t nh : s ph i h p làm vi c theo nhóm, s khéo léo
ố ợ ế ữ ữ ắ ỹ ự ủ c a đôi bàn tay, s ph i h p tinh t ầ gi a m t và tay...đây là nh ng k năng c n
ế ệ ọ ậ ở ớ ẩ ị ườ ệ thi t chu n b cho vi c h c t p l p 1. Nhà tr ặ ng đ c bi ỉ ạ ạ t quan tâm ch đ o t o
ườ ồ ơ ạ ộ ả ằ ồ môi tr ng ho t đ ng, đ dùng đ ch i ph i nh m kích thích tính tò mò, khám phá
ặ ọ ự ắ ủ ẻ ả ầ ằ ỏ ắ ạ nh m th a m n nhu c u c a tr . Bên c nh đó s s p đ t g n gàng, ngăn n p
ớ ự ướ ệ ậ ồ ơ ẫ ủ ạ ồ thu n ti n đ dùng, đ ch i cùng v i s h ầ ng d n c a giáo viên đã t o nên b u
ệ ầ ươ ữ ẻ ậ ẻ không khí g n gũi, thân thi n, vui t i gi a cô và tr . Vì v y tr luôn luôn thích
ẹ ẻ ưở ử ọ ề ườ ế ớ đ n l p, cha m tr tin t ng khi g i tr n ni m tin cho tr ng và cô giáo.
ườ ố ợ ư ự ạ ả ớ Nhà tr ề ng đã tích c c tham m u, ph i h p v i lãnh đ o Đ ng, chính quy n
ươ ể ơ ị đ a ph ệ ng, các ban ngành đoàn th , c quan chuyên môn Phòng GD, UBND huy n
ự ỗ ợ ầ ư ẹ ọ ể ệ ạ ban đ i di n cha m h c sinh đ có s h tr , đ u t kinh phí làm giàn mát, làm
ể ữ ắ ả ờ ơ ậ thêm b r a tay ngoài tr i, mua s m ch u hoa, cây c nh, làm khu vui ch i cát,
2; mua s m trang thi
ướ ẽ ề ớ ọ ớ ắ n c; v tranh tuyên truy n bên ngoài l p h c v i 100 m ế ị t b
ụ ụ ẻ ắ ơ ờ ớ ộ ồ ph c v công tác CSGD tr ; mua m i b đ ch i ngoài tr i; mua s m trang thi ế t
ụ ị ứ b ng d ng CNTT .
ỉ ạ ườ ự ự ệ ọ ườ ụ Ch đ o toàn tr ng chú tr ng th c hi n xây d ng môi tr ng giáo d c lành
ệ ạ ả ạ ầ ợ ớ ẻ m nh, thân thi n, t o c m giác g n gũi, an toàn, hòa h p v i thiên nhiên cho tr ;
ụ ể ệ ố ớ ồ ồ ế ụ ư ầ phân công c th các nhóm, l p ti p t c s u t m tr ng và chăm sóc h th ng b n
ỗ ớ ủ ộ ụ ề ả ậ ộ ủ hoa, cây c nh. Giáo viên m i l p ch đ ng tuyên truy n v n đ ng ph huynh ng
ạ ườ ả ả ườ ộ h phân bón, cây xanh t o v n cây, góc thiên nhiên; đ m b o môi tr ng nhóm,
ủ ụ ẹ ạ ườ ờ ự ỗ ợ ớ l p luôn s ch đ p, xanh mát. Nh s h tr kinh phí c a ph huynh nhà tr ng đã
ọ ướ ạ ụ ụ ệ ặ ưỡ ẻ ớ ệ ố ắ l p đ t m i h th ng l c n c s ch ph c v cho vi c chăm sóc nuôi d ng tr .
ứ ệ ố ề ậ 2.2.2. Bi n pháp th hai: Làm t t công tác ứ tuyên truy n, nâng cao nh n th c
ụ ể ủ ộ ầ ợ ề ụ v m c tiêu, yêu c u, n i dung c a phong trào thi đua và c th hóa phù h p
ự ế ủ ườ ươ ớ v i tình hình th c t c a nhà tr ị ng, đ a ph ng.
ạ ộ ủ ườ ề M iọ ho t đ ng c a nhà tr ng đ u ph i g n ả ắ k tế , ph i h p ố ợ v iớ các ban ngành,
ị ươ ố ệ ề ỉ ể ủ đoàn th c a đ a ph ng. Làm t t công tác t, tuyên tuy n các Ch th , k ị ế quán tri
ế ậ ụ ả ạ ộ ho ch, văn b n có liên quan đ n t n cán b , giáo viên, nhân viên, ph huynh trong
ườ ư ấ ủ ể ắ ề ả ượ nhà tr ng cũng nh c p y Đ ng, chính quy n, các đoàn th n m đ ụ c m c tiêu,
ầ ộ ể ồ ờ ủ yêu c u, n i dung c a phong trào thi đua. Đ ng th i tri n khai phong trào này t ớ i
ụ ườ ự ượ ụ ở ọ 100% ph huynh h c sinh trong nhà tr ng, b i ph huynh là l c l ng không th ể
ụ ủ ố ớ ế ườ thi u đ i v i công tác giáo d c c a nhà tr ng.
ạ ế ề ể ả ườ ủ ễ Đ tuyên truy n đ t k t qu , nhà tr ng tranh th vào các ngày l ư : nh khai
ả ọ ườ ằ ờ ộ gi ng năm h c, ngày h i trung thu, 20/11,.. nhà tr ể ng cho r ng đây là th i đi m
ố ấ ể ề ườ ẩ ị ẻ ậ ữ ế t t nh t đ tuyên truy n. Nhà tr ng chu n b cho tr t p nh ng ti ụ t m c văn
ươ ố ượ ự ấ ẫ ầ ệ ngh vui t i, h p d n, trong thành ph n tham d , ngoài đ i t ng chính là cô và
ẻ ườ ẹ ọ ẹ ọ ệ ạ ờ ộ tr , nhà tr ng còn m i thêm ban đ i di n h i cha m h c sinh, cha m h c sinh,
ơ ườ ể ơ ị ụ ằ các c quan đoàn th , đóng trên đ a bàn xã n i tr ng đóng, không nh m m c đích
ườ ể ạ ộ ủ ặ ộ ộ ể ọ đ m i ng i cùng hi u bi ế ượ t đ c m t m t trong n i dung ho t đ ng c a nhà
ườ ủ ị ườ ề ộ tr ữ ng, tranh th nh ng d p này, nhà tr ng tuyên truy n n i dung chăm sóc giáo
ươ ẹ ọ ề ấ ượ ụ d c theo ch ọ ng trình GDMN. Đi u quan tr ng là cha m h c sinh th y đ ế c k t
ư ẻ ượ ẻ ả ế ờ ủ qu chăm sóc c a tr nh tr đ c tăng cân, ngoan ngoãn, bi t vâng l i ng ườ ớ i l n,
ượ ơ ả ừ ữ ứ ự ế ề ạ ắ n m đ c nh ng ki n th c c b n cô giáo truy n đ t trên t ng lĩnh v c, hình
ẻ ữ ẻ ể ệ ố ỹ ể ẻ ọ ậ thành cho tr nh ng k năng s ng…giúp cho tr phát tri n toàn di n đ tr h c t p
ố ẹ ọ ấ ổ ượ ủ ệ t t ph thông sau này. Cha m h c sinh th y đ c vi c làm có ý nghĩa c a nhà
ườ ế ệ ẹ ả ả ậ tr ng, c a ẻ ủ giáo viên, k t qu chăm sóc tr có hi u qu , các b c cha m tin t ưở ng
ừ ữ ẽ ẳ ớ yên tâm, t ậ đó các b c cha m ẹ s n sàng chia s nh ng khó khăn cùng v i nhà
ườ ẻ ủ ườ tr ộ ữ ng, vui v ng h nh ng gì khi nhà tr ầ ng c n.
ỉ ạ ệ ậ ằ Thành l p Ban ch đ o nh m phân công trách nhi m các thành viên trong Ban
ỉ ạ ụ ể ỏ ự ợ ớ ch đ o c th , r ràng, phù h p v i lĩnh v c công tác, các thành viên trong Ban ch ỉ
ệ ổ ứ ự ệ ế ả “ Xây d ngự ạ đ o ph i có tâm huy t trong vi c t ch c th c hi n phong trào thi đua
ườ ệ ọ ả ự ệ tr ọ ng h c thân thi n, h c sinh tích c c” ự tìm gi ệ i pháp th c hi n có hi u qu ả
ụ ượ ệ ỉ ạ ự ự ế ệ ổ ứ nhi m v đ c ban ch đ o phân công. Xây d ng k hoach th c hi n, t ch c phát
ườ ạ ớ ộ đ ng phong trào thi đua v i các thành viên trong tr ẹ ọ ệ ng. Ban đ i di n cha m h c
ậ ộ ồ ộ ầ ỗ sinh và l ng ghép các cu c v n đ ng “ Hai không” và “ M i th y giáo, cô giáo là
ươ ự ọ ạ ứ ơ ổ ế ổ ộ ấ m t t m g ng đ o ứ ạ đ c, t h c và sáng t o”. “ T ch c s , t ng k t phong trào
ườ ớ ơ ổ ế ệ ắ ọ ọ ự Xây d ng tr ng h c thân thi n, h c sinh tích c c” ự g n v i s , t ng k t trong năm
ể ề ằ ị ưở ữ ổ ọ h c nh m nhân đi n hình, đ ngh lên trên khen th ng nh ng cá nhân, t ố , kh i
ệ ố ự th c hi n t t phong trào.
ế ể ữ ệ ả ả Không nh ng th đ phong trào mang tính kh thi và có hi u qu cao, ngay t ừ
ọ ườ ổ ứ ầ đ u năm h c 20142015 nhà tr ng đã t ch c cho 100% CB GV NV trong toàn
ườ ỉ ạ ự ệ ế ướ ẫ tr ng ký cam k t th c hi n phong trào và ch đ o, h ng d n giáo viên c th ụ ể
ủ ế ạ ườ ự ế ủ ợ ớ ớ hóa k ho ch c a nhà tr ng phù h p v i tình hình th c t c a nhóm, l p và tích
ạ ộ ủ ộ ủ ợ ồ h p l ng ghép n i dung c a phong trào thi đua vào các ho t đ ng trong ngày c a
ệ ộ ỉ ạ ể ể ẻ ọ ớ tr . Ch n 2 nhóm l p ch đ o đi m đ nhân ra di n r ng.
ứ ệ ườ ướ ẫ 2.2.3. Bi n pháp th ba: Tăng c ỉ ạ ng ch đ o, h ự ng d n giáo viên th c
ấ ượ ệ ưỡ ụ ẻ hi n nâng cao ch t l ng chăm sóc, nuôi d ng giáo d c tr theo ch ươ ng
ầ ụ trình giáo d c M m Non.
ề ưỡ ỏ * V công tác nuôi d ẻ ứ ng, chăm sóc s c kh e cho tr .
ướ ọ ố ề B c vào năm h c 20142015, chúng tôi đã làm t ậ t công tác tuyên truy n, v n
ẻ ừ ứ ụ ẻ ệ ộ đ ng ph huynh trong vi c nâng m c ăn cho tr t 9.000đ/ ngày/ tr lên 10000đ/
ẻ ừ ỉ ạ ổ ả ưỡ ả ngày/ tr t tháng 8 năm 2014. Chúng tôi đ ch đ o t dinh d ệ ng ph i có bi n
ữ ệ ả ẻ ự ế ự ệ pháp c i thi n b a ăn cho tr ẩ ơ ngon mi ng, lên th c đ n, d ki n, tính toán kh u
ề ầ ưỡ ự ả ả ấ ầ ph n ăn theo ph n m m dinh d ng nutrikids đ m b o đúng th c ch t, có k ế
ụ ể ủ ị ự ơ ề ạ ợ ớ ỉ ươ ho ch đi u ch nh th c đ n theo mùa phù h p v i tình hình c th c a đ a ph ng.
ườ ủ ộ ự ử ẩ ợ ồ ớ Nhà tr ng đã ch đ ng h p đ ng th c ph m v i các c a hàng có uy tín t ạ ị i đ a
ươ ủ ế ủ ườ ự ấ ẩ ợ ồ ph ụ ng ( ch y u là ph huynh c a nhà tr ng cung c p th c ph m), h p đ ng có
ậ ủ ề ị ươ ụ ưở xác nh n c a chính quy n đ a ph ng nên ph huynh yên tâm, tin t ng.
ẻ ế ườ ượ ệ ẽ ạ 100% tr đ n tr ng đ c chăm sóc chu đáo v sinh cá nhân s ch s , ăn đ ủ
ủ ấ ẩ ầ ờ ả ả ữ b a, đúng kh u ph n, ngũ đ gi c, đúng gi , tr ẻ ượ đ c đ m b o an toàn v th ề ể
ầ ạ ấ ươ ệ ả ị ch t, tinh th n, không có tai n n th ng tích và các d ch b nh x y ra. Nhà tr ườ ng
ố ợ ạ ớ ế ứ ể ẻ ầ ỏ ỳ ị còn ph i h p v i Tr m y t ỗ xã đ khám s c kh e đ nh k cho tr 2 l n/ năm, m i
ủ ứ ẻ ổ ỏ ộ ớ ị ủ ộ tr có s theo dõi s c kh e đúng qui đ nh c a B . Giáo viên nhóm, l p ch đ ng
ứ ụ ệ ề ề ậ ớ ị ề tuyên truy n v i các b c ph huynh v nguyên nhân, tri u ch ng, cách đi u tr ,
ệ ườ ự ớ ố ợ ệ ề ể ặ cách phòng các b nh th ng g p, b nh truy n nhi m... ph i h p tích c c v i ph ụ
ệ ổ ứ ứ ẻ ể ỏ ỳ ị ứ huynh đ chăm sóc s c kh e cho tr . Vi c t ỏ ch c khám s c kh e đ nh k , cân đo
ượ ự ệ ế ứ ổ ỏ đ ị c th c hi n đúng l ch, nhân viên y t ghi chép vào s theo dõi s c kh e tr ẻ
ỏ chính xác r ràng.
ự ự ệ ạ ả ỉ ạ Bên c nh đó b n thân còn tích c c ch đ o giáo viên th c hi n nghiêm túc ch ế
ể ệ ạ ợ ọ ờ ớ ộ ổ ộ đ sinh ho t trong ngày phù h p v i đ tu i, chú tr ng các th i đi m v sinh, t ổ
ứ ữ ẻ ằ ượ ề ế ch c b a ăn theo đúng qui trình nh m giúp tr có đ c thói quen, n n p, hành vi
ộ ự ụ ụ ễ ế ứ ử ạ văn minh, lao đ ng t ph c v , l phép trong giao ti p ng x , trong sinh ho t và
ặ ở ử ẻ ố ể ờ ợ ộ ăn u ng (tr có thói quen r a tay lau m t ự các th i đi m thích h p, lao đ ng tr c
ơ ự ụ ụ ệ ậ ế ỏ ơ ị nh t, v sinh góc ch i, t ph c v , bi t b rác vào thùng đúng n i quy đ nh...)
ấ ượ ụ * Về ch t l ng giáo d c:
ự ệ ẫ ọ ớ ươ Năm h c 2014 2015 có 7/7 nhóm l p m u giáo th c hi n ch ng trình giáo
ồ ưỡ ệ ậ ầ ậ ộ ụ d c M m non. Do v y, vi c b i d ứ ng nâng cao nh n th c và trình đ tay ngh ề
ượ ề ặ ầ ạ ầ cho giáo viên đ ệ c đ t lên hàng đ u, t o đi u ki n cho giáo viên tham gia đ y đ ủ
ớ ậ ụ ấ ộ ở ườ ể ổ ả ủ các l p t p hu n, h i th o c a S , Phòng và c m, tr ng tri n khai; t ứ ch c cho
ể ọ ậ ự ẽ ệ ả ậ ổ giáo viên trao đ i th o lu n đ h c t p, chia s kinh nghi m, xây d ng ch ươ ng
ạ ộ ạ ả ộ ị ở ộ ổ ụ trình gi ng d y; xác đ nh m c tiêu, n i dung ho t đ ng ủ ề các đ tu i theo ch đ ,
ủ ể ế ọ ườ ỉ ạ ự ờ ả ch đi m và biên ch năm h c. Tăng c ng công tác ch đ o, d gi , thao gi ng,
ế ạ ự ệ ẫ ự xây d ng ti ọ t d y m u theo 5 lĩnh v c giúp giáo viên đúc rút kinh nghi m và h c
ự ứ ụ ố ổ ớ ươ ạ ậ ẫ t p l n nhau. Đa s giáo viên đã tích c c ng d ng đ i m i ph ọ ng pháp d y h c,
ế ậ ụ ụ ậ ụ ạ ộ ườ bi t v n d ng sáng t o các n i dung giáo d c, t n d ng môi tr ng th c t ự ế ể ạ đ d y
ẻ ị ươ ơ ộ tr ; khai thác các các n i dung văn hóa đ a ph ng (Ca dao dân ca, trò ch i dân
ạ ộ ủ ể ệ ệ ố ổ gian, chuy n k , câu đ , Hò khoan L Th y....) b sung vào các ho t đ ng âm
ụ ạ ọ ưỡ ơ ươ nh c, văn h c, giáo d c dinh d ng, trò ch i..., làm tăng thêm ch ng trình chăm
ể ủ ụ ẻ ả ợ ẻ ớ sóc giáo d c tr và phù h p v i kh năng phát tri n c a tr .
ỉ ạ ự ườ ọ ậ ủ ề ớ Ch đ o giáo viên xây d ng môi tr ợ ng h c t p phù h p v i ch đ , ch ủ
ể ạ ườ ẻ ọ đi m; chú tr ng t o môi tr ng giúp tr ậ ọ ậ cùng tham gia h c t p, khám phá... t n
ả ồ ự ủ ẻ ể ự ườ ẩ ụ d ng s n ph m, đ dùng t làm c a tr đ cùng xây d ng môi tr ọ ậ ng h c t p
trong và ngoài l p.ớ
ừ ầ ọ ườ ự ể ế Ngay t đ u năm h c, nhà tr ạ ng tri n khai cho giáo viên xây d ng k ho ch
ổ ứ ồ ạ ộ ơ t ụ ồ ch c l ng ghép các trò ch i dân gian, đ ng giao, dân ca vào ho t đ ng giáo d c
ơ ậ ứ ể ể ằ ớ ỏ ể hàng ngày; v i các hình th c vui ch i t p th , th thao vui kh e nh m phát tri n
ẻ ộ ủ ữ ệ ộ ớ ớ ậ v n đ ng cho tr , h i thi bé v i ca dao dân ca Hò khoan L Th y v i nh ng ti ế t
ụ ộ ế ự ự ổ m c, n i dung thi t th c, b ích đã thu hút s tham gia c a t ủ ấ ả ẻ ừ ẫ t c tr t m u giáo
ạ ộ ể ụ ể ệ ể ế ẫ ậ ớ bé đ n m u giáo l n. Qua các ho t đ ng t p th văn ngh , th d c th thao vui
ươ ơ ộ ế ạ ầ ạ ộ t i, lành m nh này đã góp ph n đ ng viên, khuy n khích, t o c h i cho tr th ẻ ể
ệ ỏ ậ ộ ộ ỷ ỷ hi n r thái đ , hành vi cá nhân, hình thành các k năng, v n đ ng, k năng giao
ớ ự ứ ữ ể ế ả ộ ợ ậ ti p tình c m, ngôn ng xã h i và nh n th c phù h p v i s phát tri n theo h ướ ng
ộ ủ ị ự ề ệ ươ tích c c và đi u ki n văn hóa xã h i c a đ a ph ng.
ứ ư ệ ự ữ ố ệ ầ 2.2.4. Bi n pháp th t : Xây d ng m i quan h hài hòa g n gũi gi a giáo
ụ ộ ườ viên, cán b , nhân viên và ph huynh trong nhà tr ng.
ụ ự ệ ả ằ ổ ớ ệ Đ i m i căn b n và toàn di n giáo d c, đào t o nâng cao Th c hi n“ ạ ” nh m “
ấ ượ ứ ự ệ ồ ộ ch t l ệ ầ ủ ng ngu n nhân l c đáp ng yêu c u c a công cu c công nghi p hóa, hi n
ậ ộ ế ố ế ủ ắ ạ đ i hóa, h i nh p kinh t qu c t c a đ t n ấ ướ g n v i c” ớ phong trào thi đua “ Xây
ườ ệ ọ ọ ượ ườ ự ệ ự d ng tr ng h c thân thi n, h c sinh tích c c ự ” đ c nhà tr ố ng th c hi n ph i
ọ ậ ậ ớ ộ ươ ạ ồ ộ “H c t p và làm theo t m ứ ng đ o đ c H Chí ế ợ k t h p v i các cu c v n đ ng ấ g
ộ ấ ầ ỗ ươ ạ ọ ng đ o đ c t Minh”; “M i th y giáo, cô giáo là m t t m g ạ ứ ự h c và sáng t o”; và
ộ ậ ủ ớ ộ ọ cu c v n đ ng ộ “ Hai không” v i 4 n i dung tr ng tâm c a ngành.
ườ ệ ứ ề ế ả ạ Nhà tr ng đã quán tri t, tuyên truy n các văn b n liên quan đ n đ o đ c nhà
ế ậ ệ ố ự ộ ủ ế giáo, đ n t n cán b , giáo viên, nhân viên, th c hi n t ạ t quy ch dân ch trong ho t
ị ụ ể ủ ơ ắ ứ ử ữ ộ ộ đ ng c a đ n v , c th hóa các quy t c ng x văn hóa gi a cán b giáo viên nhân
ọ ậ ề ế ự ụ ự ệ ạ ẩ viên và ph huynh. Xây d ng n n p sinh ho t, h c t p, làm vi c chu n m c trong
ụ ờ ư ử ơ ở ộ đ i ngũ giáo viên ( trang ph c, l i nói, cách c x n i công s , thái đ ph c v ph ộ ụ ụ ụ
ặ ọ ệ ả ế ẻ huynh, h c sinh…), đ c bi t là giáo viên ph i bi ọ t tôn tr ng tr ố ử và đ i x công
ớ ấ ả ọ ẻ ằ b ng v i t t c m i tr em.
ườ ườ ầ ằ ố Môi tr ệ ng thân thi n trong tr ệ ồ ạ ng M m Non nh m t o m i quan h đ ng
ữ ữ ệ ệ ệ nghi p thân thi n gi a Ban giám hi u và giáo viên, nhân viên, gi a giáo viên trong
ấ ằ ủ ậ ớ ầ ớ l p v i nhau. Chúng tôi nh n th y r ng b u không khí dân ch , tâm lý thân ái, yêu
ươ ế ứ ỡ ẫ ữ ụ ầ ớ th ng g n gũi giúp đ l n nhau gi a các giáo viên trong l p có tác d ng h t s c to
ộ ề ụ ệ ọ ớ l n trong vi c chăm sóc giáo d c tr . ẻ Trong đó vai trò quan tr ng thu c v cán b ộ
ả ườ ự ự ầ ạ ệ ả ộ qu n lý. Ng ề i cán b qu n lý c n t o ra uy tín th c s , tránh vi c dùng uy quy n
ặ ạ ự ợ ả ự ấ ướ ế ườ ể đ áp đ t t o s s h i, áp l c cho c p d ỉ i. Không ch có th ng ả ộ i cán b qu n
ả ươ ầ ế ệ ậ ằ lý c n ph i g ẫ ng m u, bi ị t nh n trách nhi m và luôn công b ng, không thiên v ,
ư ậ ẻ ạ ế ầ ầ ả ị đ nh ki n. Nh v y s t o nên b u không khí hài hòa g n gũi, c m giác yên tâm, tin
ưở ườ ỗ ự ư ủ t ng nhau trong nhà tr ậ ủ ng nh chính ngôi nhà c a mình. Là ch d a tin c y c a
ể ượ ị ư ủ ọ ể ể ả ọ ch em, hi u đ ả c hoàn c nh, tâm t , nguyên v ng c a h , đ thông c m, đ có s ự
ờ ề ỡ ị ẻ ầ ậ ấ ỡ ộ ố giúp đ k p th i v tinh th n, v t ch t, chia s , tháo g khó khăn...Trong cu c s ng
ư ệ ộ ỡ ẫ hàng ngày cũng nh trong công vi c, cán b giáo viên, nhân viên luôn giúp đ l n
ớ ươ ươ ươ ườ ư ể ươ ầ "T ng thân, t ng ái, th ng ng i nh th th ng thân" nhau v i tinh th n ,
ỏ ộ ờ ố ị ạ ế thăm h i đ ng viên k p th i khi m đau. Khi có thành tích trong công tác, đ t k t
ở ắ ạ ộ ị ả qu cao ẽ ề các h i thi, con cái thành đ t... ch em cùng n m tay nhau chia s ni m
ấ ả ữ ệ ấ ấ ạ ả ở ộ vui hân hoan, ph n kh i ...T t c nh ng tình c m thân thi n y đã t o đ ng l c đ ự ể
ự ứ ệ ấ ấ ồ ị ườ ch em có ý th c ph n đ u hoàn thành s nghi p "tr ng ng ả i" mà Đ ng, Nhà
ướ n c và nhân dân giao phó.
ẹ ẻ ự ệ ệ ố ớ ệ ộ Ngoài ra xây d ng m i quan h thân thi n v i cha m tr là m t vi c làm
ườ ủ ườ ể ạ ự ố ố ợ ấ th ng xuyên c a nhà tr ng. Ph i h p đ t o s th ng nh t trong chăm sóc –
ẻ ổ ạ ộ ụ ứ ể ớ ớ ụ giáo d c tr , t ch c các ho t đ ng chung v i ph huynh trong l p đ tăng thêm
ể ả ế ẫ ở ộ ự ủ ụ tình c m, hi u bi t l n nhau. Thu hút, m r ng s tham gia c a ph huynh vào quá
ụ ệ ườ ổ ứ ạ ộ trình giáo d c, các ho t đ ng văn hóa văn ngh , th ng xuyên t ch c cho cha m ẹ
ạ ộ ở ớ tham quan các ho t đ ng CSGD l p.
ạ ộ ứ ể ệ ậ ươ ổ ứ 2.2.5. Bi n pháp th năm: T ch c các ho t đ ng t p th vui t i lành
ồ ờ ạ ườ ố ề m nh đ ng th i tăng c ụ ng công tác giáo d c truy n th ng:
ổ ứ ể ậ ươ ự ạ ố ạ ộ T ch c các ho t đ ng t p th vui t i lành m nh giúp xây d ng m i quan h ệ
ố ẻ ẻ ớ ẻ ử ợ ứ ữ ỷ t ố ẻ t gi a cô giáo và tr ; tr v i tr , giúp tr có k năng ng x h p lí các tình hu ng
ộ ố ệ ứ ứ ệ ả ỏ trong cu c s ng, có ý th c rèn luy n và b o v s c kh e.
ổ ứ ạ ộ ệ ể ộ ế ự ể T ch c các ho t đ ng văn ngh , th thao m t cách thi ừ t th c đ chào m ng
ễ ế ộ ườ ủ các ngày l trong năm. (Ngày h i đ n tr ế ế ng c a bé; vui T t Trung thu; T t
ệ ộ ừ Nguyên Đán; chào m ng ngày Nhà giáo Vi ố t Nam 20/11; ngày h i 8/3; ngày Qu c
ế ế ế ạ ổ ọ ượ ồ ệ t ế Thi u nhi 1/6 và t ng k t năm h c...). K ho ch đ ự c l ng ghép trong vi c th c
ọ ủ ụ ệ ệ ườ ủ ộ ớ hi n nhi m v năm h c c a nhà tr ng, nhóm, l p. Giáo viên đã ch đ ng, tích
ệ ẻ ể ạ ậ ộ ệ ậ ự c c trong vi c t p luy n cho tr ể ớ đ tham gia vào các ho t đ ng t p th v i
ươ ề ẻ ộ ố ẻ ả ph ng châm là huy đ ng càng nhi u tr tham gia càng t t, giúp tr có kh năng
ể ễ ạ ạ ự ướ ậ ườ ổ ứ bi u di n, m nh d n, t tin tr ể c t p th . Nhà tr ng còn t ạ ộ ch c các ho t đ ng
ờ ể ệ ứ ả ạ ỏ ỷ ngoài gi ố ố đ rèn k năng b o v s c kh e, ch ng tai n n giao thông, phòng ch ng
ố ướ đu i n c...
ệ ổ ạ ộ ứ ể ậ ươ ớ Cùng v i vi c t ch c các ho t đ ng t p th vui t ạ i lành m nh nhà tr ườ ng
ườ ề ố ự ể ệ còn tăng c ụ ng công tác giáo d c truy n th ng nh ư tri n khai th c hi n nghiêm túc
ả ạ ươ ụ ễ ế ụ ụ ề gi ng d y ch ng trình giáo d c l ề giáo. Ti p t c tuyên truy n giáo d c truy n
ố ườ ươ ướ ứ ề ẻ th ng nhà tr ng, quê h ng d i nhi u hình th c phong phú giúp tr có đ ượ c
ữ ả ố ẹ ươ ấ ướ ườ ầ nh ng tình c m t ớ t đ p v i quê h ng, đ t n c và mái tr ng m m non thân yêu.
ệ ố ự ự ệ ề ệ ả ạ Th c hi n t t vi c gi ng d y v an toàn giao thông, th c hi n văn hóa giao thông.
ộ ườ ễ ớ Phát đ ng phong trào thi đua trong nhà tr ng thông qua các ngày l l n: 20/10,
20/11, 22/12, 3/2, 30/4,1/5, 19/5...
ườ ổ ử ứ ẻ ị Nhà tr ng t ch c cho tr tham quan, di tích l ch s , di tích văn hóa t ạ ị i đ a
ươ ưở ế ệ ph ng: Nhà bia t ng ni m, Mi u Thành Hoàng…
ớ ự ổ ự ự ủ ệ ệ ệ ấ ấ ả Qua vi c th c hi n các bi n pháp trên cùng v i s n l c ph n đ u c a b n
ể ư ạ ự ồ ườ ủ ệ ự ủ ậ thân s đ ng tâm hi p l c c a t p th s ph m nhà tr ọ ụ ng, c a ph huynh h c
ạ ượ ế ể ờ ộ ố ế ả c m t s k t qu sau: sinh nên đ n th i đi m này đã đ t đ
ườ ự ự ớ ệ ẹ ạ * Tr ng l p đã th c s xanh, s ch, đ p, an toàn và thân thi n:
ườ ố ụ ể ộ ưở Nhà tr ng đã làm t t công tác xã h i hóa giáo d c đ tăng tr ng CSVC,
ắ ế ị ụ ụ ấ ượ mua s m trang thi t b ph c v nâng cao ch t l ẻ ớ ổ ng CSGD tr v i t ng kinh phí
ệ ạ ồ ồ ơ ọ ầ ư đ u t ồ là 29,4 tri u đ ng. Phong trào làm đ dùng d y h c, đ ch i trong toàn th ể
ượ ườ ỗ ỗ ự giáo viên đ c duy trì th ng xuyên, m i tháng bình quân m i giáo viên t làm 03
ạ ồ ứ ẻ ả ả ớ ơ ữ ồ lo i đ ch i/ tr . Các nhóm, l p có ý th c b o qu n, gi gìn CSVC, đ dùng đ ồ
ấ ả ơ ạ ch i không có tình tr ng m t mát x y ra.
ườ ọ ạ ọ ớ ớ Môi tr ẽ ng trong và ngoài l p h c s ch s , giáo viên trang trí l p g n gàng
ớ ẻ ủ ề ừ ệ ẻ ợ ủ theo t ng ch đ , phù h p v i tr . Có đ công trình v sinh cho tr và giáo viên,
ượ ữ ạ ồ ướ ạ ầ ủ ứ ườ luôn đ c gi ẽ gìn s ch s . Có ngu n n c s ch đáp ng nhu c u c a nhà tr ng.
ự ệ ế ả ả ẩ ượ ế ự Có b p ăn đ m b o v sinh an toàn th c ph m đ c trung tâm y t ấ d phòng c p
ồ ơ ọ ậ ứ ẻ ậ ấ ạ ờ ơ gi y ch ng nh n. Có đ ch i ngoài tr i cho tr vui ch i và h c t p ( 6 lo i 12 cái).
ườ ạ ượ ơ ả ậ ở Sân tr ng đã t o đ ẻ c bóng mát b i cây xanh; có sân ch i b i t p an toàn cho tr .
ẻ ượ ớ ườ ườ ả Ngày ngày tr đ c cùng v i cô giáo chăm sóc v n rau, v n hoa, cây c nh và
ấ ượ ể ủ ạ ạ nh t là đ c gieo h t, chăm bón, theo dõi quá trình phát tri n c a cây đã t o cho tr ẻ
ấ ượ ề ắ ườ ẻ ữ có nh ng n t ng sâu s c v môi tr ng thiên nhiên tr vô cùng thích thú khám
ơ ộ ố ể ấ ể ẻ ượ ạ ộ phá. Có th nói đây là c h i t t nh t đ tr đ ả c ho t đ ng khám phá, tr i
ể ệ ế nghi m, giao ti p và phát tri n.
ướ ấ ượ ự ệ ẫ ỉ ạ * Ch đ o, h ng d n giáo viên th c hi n nâng cao ch t l ng chăm
ưỡ ụ ẻ ươ sóc, nuôi d ng giáo d c tr theo ch ng trình GDMN:
ẻ ượ ẻ ạ ạ ộ ớ ế Huy đ ng tr ra l p đ t 100% k ho ch 246/246cháu . 100% tr đ c ăn bán
ứ ớ ượ ạ ượ ố ớ trú t ạ ườ i tr ng v i m c ăn 10.000đ/ cháu / ngày, năng l ng Clo đ t đ c đ i v i
ẻ ế ẻ ườ ượ ỏ ằ ứ ể tr MG là 735 882%. 100% tr đ n tr ng đ ồ c theo dõi s c kh e b ng bi u đ
ề ể ả ặ ượ ạ ượ ố ớ ẻ ẫ phát tri n ( c cân n ng và chi u cao) Năng l ng Clo đ t đ c đ i v i tr m u
ộ ộ ứ ạ ặ ạ ả ị ệ giáo là 5253%, Không có tình tr ng d ch b nh, ng đ c th c ăn ho c tai n n x y ra
ườ trong nhà tr ng.
ố ẻ ặ ườ ế S tr có cân n ng bình th ng 228/246 chi m t ỷ ệ l ớ ầ 92,7% so v i đ u năm tăng 12
ứ ưỡ ế cháu t c tăng 4,9%; Suy dinh d ng 18/246 chi m t ỷ ệ l ả ớ ầ 7,3% so v i đ u năm gi m
ố ẻ ườ ể 16 cháu (4,9%). S tr cao bình th ng 228/246 chi m t ỷ ệ l ớ ầ 92,7% tăng so v i đ u
ế ấ ớ ầ ả năm 10 cháu (4,1%); th p còi 18/246 chi m t ỷ ệ l 7,3 so v i đ u năm gi m 10 cháu
ự ệ ươ ụ ủ ầ (4,1%). ớ Có 7/7 nhóm, l p th c hi n ch ộ ng trình giáo d c m m non c a B .
ố ẻ ượ ủ ộ ự ạ ơ Đa s tr phát huy đ ạ c tính tích c c, ch đ ng, sáng t o trong vui ch i, sinh ho t
ọ ậ ạ ượ ề ệ ầ ố và h c t p, đ t đ c các yêu c u v hành vi văn minh trong ăn u ng, v sinh, giao
ế ộ ự ụ ụ ẻ ượ ể ủ ậ ườ ti p, lao đ ng t ph c v . Tr đ c tham gia các HĐ t p th c a nhà tr ư ng nh :
ể ụ ề ể ậ ờ ơ ộ ượ Th d c sáng, HĐ ngoài tr i, HĐ chi u, vui ch i phát tri n v n đ ng , đ c chăm
ườ ườ ả ậ ộ sóc v ủ n rau c a bé, v ơ ự n hoa, cây c nh, tham gia tr c nh t, lao đ ng, các trò ch i
ớ ộ ổ ệ ậ ắ ợ ươ dân gian, làn đi u dân ca phù h p v i đ tu i mang đ m màu s c quê h ng ( Hò
ể ủ ẻ ố ự ủ ế ệ ả ạ ọ khoan L Th y). K t qu đánh giá s phát tri n c a tr cu i năm h c đ t 246/246
ấ ượ ẻ ạ ể ẻ ổ cháu. Ch t l ớ ng chuy n giao tr 6 tu i vào l p 1 là 104/104 tr đ t 100%.
ạ ẩ ẩ ổ ố ạ T ng s CB,GV,NV đ t chu n đào t o là 100%, trên chu n 70%, 27/27 cán
ữ ứ ạ ả ọ ỉ ộ b , giáo viên nhân viên có ch ng ch B tin h c, và ngo i ng . Công tác qu n lý và
ạ ượ ự ự ệ ạ so n bài đ c th c hi n trên máy vi tính, 95% giáo viên xây d ng thành th o giáo
ệ ử ế ụ ụ ấ ượ ệ ạ án đi n t , bi t khai thác m ng Internet ph c v cho vi c nâng cao ch t l ng CS
ế ế ề ệ ẻ ả ạ ầ ạ ẩ GD tr . K t qu đánh giá, x p lo i chu n ngh nghi p giáo viên m m non đ t
ấ ắ ệ ạ ộ ừ xu t s c có 11đ/c, khá có 8đ/c. 80% CB,GV,NV đ t danh hi u lao đ ng t ế tiên ti n
ơ ở ề ấ ạ ạ ở ị ậ tr lên., đ ngh HĐTĐ các c p công nh n 3 Đ/c đ t CSTĐ c s , 16 đ/c đ t danh
ệ hi u LĐTT.
ạ ộ ướ ế ễ ộ ủ ượ Các ho t đ ng h ng đ n ngày l , ngày h i c a các cháu đ ọ c chú tr ng
ộ ế ư ườ ế ố ế ế nh : Ngày h i đ n tr ủ ng c a bé, t t trung thu, ngày Qu c t thi u nhi..., các
ạ ộ ọ ượ ạ ế ả ọ phong trào VHVN, TDTT, ho t đ ng mũi nh n đ c chú tr ng và đ t k t qu cao
ư ổ ứ ổ ứ ộ ủ ể ầ ộ “ nh t ch c và tham gia đ y đ các h i thi do ngành tri n khai. T ch c h i thi
ấ ườ Cô và bé hát dân caHò khoan Lệ Th y”ủ c p tr ộ ng vào tháng 10/2014 có 03 đ i
ả ả ế ấ ộ ộ ộ ộ “ Cô và bé tham gia. K t qu gi i nh t đ i 2, nhì đ i 1, ba đ i 3. Tham gia h i thi
ệ ạ ấ ả ế ộ hát dân caHò khoan Lệ Th y”ủ c p Huy n đ t gi i Khuy n khích. Tham gia h i thi
ườ ệ ệ ạ ấ ạ ọ ả “ tr ẹ ng h c xanh – s ch – đ p, an toàn và hi u qu ” ả c p Huy n đ t gi ấ i nhì, c p
ạ ỉ ả ế ạ ỏ ấ ệ T nh đ t gi ộ i Khuy n khích. H i thi giáo viên d y gi i c p huy n có 01 giáo viên
ệ ạ ỏ ạ đ t danh hi u Giáo viên d y gi i,
ầ ư ế ị ơ ở ậ ạ ọ ồ ấ * Đ u t trang thi t b c s v t ch t, đ dùng d y h c.
ườ ố ợ ư ự ả ạ ớ Nhà tr ề ng đã tích c c tham m u, ph i h p v i lãnh đ o Đ ng, chính quy n
ươ ể ể ưở ơ ở ậ ấ ườ ị đ a ph ng,các ban ngành đoàn th đ tăng tr ng c s v t ch t cho nhà tr ng.
ụ ể ừ ầ ọ ườ ể ế ả ắ ạ C th ngay t đ u năm h c nhà tr ng đ bám sát k ho ch đ mua s m đ ồ
ọ ủ ư ụ ụ ệ ạ ồ dùng ph c v cho vi c d y và h c c a các cháu nh ti vi, máy tính, đ dùng v ệ
ế ể ụ ự ụ ụ ế ạ ạ ể ọ sinh, d ng c nhà b p, các lo i giá góc, gh th d c, giá t o hình, xây d ng b l c
ướ ể ậ ộ ơ ướ n c, làm khu phát tri n v n đ ng, khu vui ch i cát n c....
ượ ả ạ ử ữ Các công trình đ c c i t o s a ch a trong năm:
ứ ự ệ ẻ ồ ồ Mua đ dùng đ ng th c ăn cho tr : 4 tri u đ ng.
ữ ệ ố ệ ệ ệ ồ Tu s a h th ng đi n sáng, công trình v sinh 12 tri u đ ng
ở ể ườ ề ệ ồ Làm giàn mát đi m tr ng ti n phong: 9 tri u đ ng
ệ ồ Mua 02 ti vi, 01 máy tính xách tay: 37 tri u đ ng
ị ế ệ ố ồ Mua c i xay th t b p bán trú 5 tri u đ ng
ả ườ ụ ệ ề ồ ể Làm b ng bi u XD môi tr ng c m ti n phong: 5.4 tri u đ ng
ệ ạ ồ Làm giá t o hình: 2 tri u đ ng
ệ ớ ồ Làm giá dép các l p 2,4 tri u đ ng
ệ ể ả ớ ồ Làm b ng bi u các l p: 8 tri u đ ng
ườ ữ ẻ ơ S n tr ng, tu s a nhóm tr , vôi ve hàng rào, làm khu PTVĐ: 890.000.000
đ ngồ
ầ ư ổ ọ ồ T ng kinh phí đ u t trong năm h c: 989.800.000 đ ng: Trong đó:
̃ ợ ̣ Kinh phí UBND huyên hô tr : 37.000đ + 890.000.000 = 927.000.000đ
Kinh phí XHH 29.400.000đ
ọ Kinh phí ngân sách và h c phí: 33.400.000đ
ệ ữ ả ề ự ố ộ ế * K t qu v xây d ng m i quan h gi a giáo viên, cán b , nhân viên và
ụ ườ ph huynh trong nhà tr ng.
ộ ươ ươ 100% cán b , giáo viên, nhân viên, g ẫ ng m u th ọ ng yêu, tôn tr ng và đ i x ố ữ
ẻ ệ ằ ự ạ ạ công b ng trong vi c CSGD tr . 100% tr ẻ ượ đ c rèn tính t tin, m nh d n. Giáo
ạ ộ ơ ộ ứ ự ẻ ạ ộ viên luôn t o c h i cho tr tham gia m t cách h ng thú các ho t đ ng th c hành,
ẻ ế ụ ơ ỡ ẫ ế ế vui ch i, giao ti p, giáo d c tr bi t đoàn k t giúp đ l n nhau.
ể ậ ộ ế ể ệ ế T p th cán b giáo viên nhân viên bi ầ t quan tâm đ n nhau, th hi n tinh th n
ủ ệ ế ằ ộ ố ề đoàn k t, công b ng, thái đ thân thi n và dân ch . Đa s giáo viên nhân viên đ u
ộ ở ế ầ ỡ ườ ượ ầ có thái đ , c i m hòa nhã, g n gũi khi đ n tr ạ ng, t o đ c b u không khí trong
ườ ắ ợ ể ư ạ ậ t p th s ph m nhà tr ng luôn g n bó và cùng nhau h p tác.
ưở ệ ưở ệ ứ ử ệ ệ Hi u tr ng và phó hi u tr ng luôn có kinh nghi m trong vi c ng x và
ệ ớ ồ ớ ấ ệ ố ướ ả ệ ệ ả duy trì m i quan h v i đ ng nghi p, v i c p d ự i đ m b o th c hi n nhi m v ụ
ế ứ ỡ ẫ ư ệ ề ạ nh ng h t s c bao dung và t o đi u ki n giúp đ l n nhau.
ủ ườ ượ ể ố Vai trò c a BCH công đoàn nhà tr ng luôn đ c phát huy đ duy trì m i quan
ẽ ợ ộ ị ệ ầ h g n gũi, h p tác và cùng giúp nhau, chia s khó khăn và đ ng viên ch em v ươ n
ố ệ lên hoàn thành t ụ t nhi m v giao phó.
ớ ậ ự ể ộ ượ ệ ố V i t p th cán b giáo viên nhân viên đã xây d ng đ c m i quan h đoàn
ố ợ ụ ệ ề ắ ớ ế k t, g n bó v i ph huynh trong vi c tuyên truy n ph i h p nâng cao ch t l ấ ượ ng
ẻ ổ ợ ườ ề ậ ầ ấ CSGD tr và h tr nhà tr ạ ư ng v v t ch t cũng nh tinh th n trong các ho t
ủ ơ ử ọ ụ ề ị ườ ộ đ ng c a đ n v . Ph huynh yên tâm g i tr n ni m tin vào nhà tr ng và cô giáo.
ườ ự ệ ệ ậ ả ộ ộ Nhà tr ng th c hi n có hi u qu các cu c v n đ ng và phong trào thi đua do
ả ướ ặ ộ ệ ậ ộ ộ ọ ậ “ H c t p và làm Đ ng, Nhà n c và ngành phát đ ng đ c bi t là cu c v n đ ng
ươ ứ ạ ộ ộ ớ ồ ng đ o đ c H Chí Minh”; ấ theo t m g ậ cu c v n đ ng ộ “ Hai không” v i 4 n i
ự ườ ệ ọ ọ ng h c thân thi n, h c sinh tích c c” dung; Phong trào thi đua “ Xây d ng tr ự đ tạ
ấ ắ ế ạ 97 đi mể X p lo i Xu t s c.
ả ề ổ ứ ố ế ề * K t qu v t ch c t t công tác tuyên truy n.
ụ ể ậ ạ ả ộ ề T p th cán b giáo viên, nhân viên, ph huynh, lãnh đ o Đ ng, chính quy n
ươ ứ ượ ầ ể ậ ị đ a ph ng và các ban ngành đoàn th nh n th c đ ọ c t m quan tr ng và vai trò to
ụ ủ ự ệ ệ ườ ớ ủ l n c a phong trào trong quá trình th c hi n nhi m v c a nhà tr ng.
ậ ệ ủ ụ ề ộ ồ Nhi u ph huynh đã ng h nguyên v t li u cho giáo viên làm đ dùng, đ ồ
ẻ ủ ệ ạ ả ậ ơ ộ ch i, sách truy n tranh cho tr , ng h cây xanh, ch u hoa, cây c nh t o môi
ườ ẹ ạ ọ ớ tr ng xanh, s ch, đ p trong và ngoài l p h c.
ế ầ ậ 3. Ph n k t lu n
ủ ề 3.1. Ý nghĩa c a đ tài:
ườ ọ ọ ườ ở ng h c thân thi n ệ , h c sinh tích c c” “Tr ự là tr ọ ng h c mà ọ đó h c sinh
ượ ạ ự ọ ậ ẻ ạ ể ố ệ ẻ ề đ c t o đi u ki n đ s ng kho m nh, vui v , tích c c h c t p và tham gia các
ạ ộ ượ ệ ả ạ ươ ọ ho t đ ng khác; đ c giáo viên nhi t tình gi ng d y, yêu th ng, tôn tr ng; đ ượ c
ế ề ủ ệ ề ạ ồ ộ gia đình và c ng đ ng t o đi u ki n phát huy h t ti m năng c a mình trong môi
ườ ậ ợ ề ượ ượ ả ả tr ng an toàn và thu n l i; quy n đ ọ ủ ọ c đi h c c a h c sinh đ c đ m b o.
ể ườ ệ ọ ọ ộ “ tr ng h c thân thi n, h c sinh tích c c” Đ có m t ự đúng nghĩa thì vai trò
ườ ữ ệ ả ả ọ ả ng i qu n lý vô cùng quan tr ng, ph i luôn tìm nh ng bi n pháp, gi i pháp có
ấ ể ổ ứ ố ệ ư ế ỉ ả hi u qu nh t đ t ch c t ạ ộ ọ t phong trào n u ch chú tr ng đ a vào các ho t đ ng
ử ể ơ ơ ị ạ vui ch i, các trò ch i dân gian, tìm hi u và tham quan di tích l ch s hay các ho t
ư ủ ề ở ẻ ầ ườ ệ ọ ươ ộ đ ng khác thì ch a đ . Đi u tr c n là môi tr ng h c thân thi n, ph ng pháp
ươ ệ ệ ệ ả ạ ố ọ ậ h c t p và ph ng pháp gi ng d y thân thi n, các m i quan h thân thi n và
ủ ự ụ ụ ữ ệ ườ ư ậ ẻ ớ nh ng s ph c v thân thi n c a nhà tr ng. Có nh v y tr ấ m i th y th t s ậ ự
ế ả ườ ữ ư ủ ẻ ầ tho i mái và yêu m n tr ng nh chính ngôi nhà c a mình, tr là nh ng m m non
ố ể ủ ấ ướ ế ị ự ủ ấ ướ c a đ t n c và là nhân t quy t đ nh s phát tri n c a đ t n c.
ị ề ấ ế 3.2. Ki n ngh , đ xu t:
ạ ạ ụ ề ệ ườ Phòng Giáo d c và Đào t o t o đi u ki n cho các tr ng tham quan mô hình
ự ự ườ ự ệ ọ xây d ng phong trào“ Xây d ng tr ọ ng h c thân thi n, h c sinh tích c c”ngoài
ệ ỉ huy n, ngoài t nh.
ế ụ ầ ư ấ Các c p lãnh đ ạo, các ban nghành ti p t c đ u t các trang thi ế ị ơ ở t b , c s
ụ ụ ệ ạ ấ ặ ọ ệ ơ ở ậ ậ v t ch t ph c v cho vi c d y và h c, đ c bi ứ ấ t là c s v t ch t các phòng ch c
ụ ụ ổ ằ ạ ộ ứ năng nh m ph c v t ự ộ ch c các ho t đ ng trong n i dung phong trào “ Xây d ng
ườ ự ệ ọ ọ tr ng h c thân thi n, h c sinh tích c c”.
ộ ố ỏ ủ ệ ả ằ Trên đây là m t s kinh nghi m nh c a b n thân tôi ự nh m th c hi n t ệ ố t
ự ườ ữ ệ ọ ọ phong trào thi đua "Xây d ng tr ng h c thân thi n, h c sinh tích c c" ự Nh ng gì
ề ả ữ ế ấ ố ớ ỉ ạ ượ đ t đ ấ c còn r t khiêm t n và m i ch là n n t ng cho nh ng năm ti p theo. R t
ậ ượ ự ộ ồ ủ ậ ấ ọ ồ mong nh n đ c s góp ý, nh n xét c a H i đ ng khoa h c các c p và đ ng chí
ể ả ệ ượ ữ ệ ồ đ ng nghi p đ b n thân có đ c nh ng kinh nghi m quý báu giúp cho vi c ệ th cự
ệ ố ự ườ ệ ọ ọ hi n t t phong trào thi đua "Xây d ng tr ự ng h c thân thi n, h c sinh tích c c"
ộ ố ơ ngày m t t t h n.
ả ơ Xin chân thành c m n!