ở ầ ầ 1.Ph n m  đ u.

ọ ề 1.1. Lý do ch n đ  tài:

ườ ố ố ả ượ ở ả ấ ố Ông cha ta th ạ ng nói: “H t gi ng t t ph i đ c gieo m nh đ t t ớ   t thì m i

ể ượ ấ ấ ả ườ ể ố ườ phát tri n đ c”. M nh đ t  y chính là môi tr ng s ng đ  con ng ậ   ạ i và v n v t

ố ớ ể ẻ ộ ườ phát tri n. Đ i v i tr em, ngoài gia đình, làng xóm, m t môi tr ng không th ể

ế ưở ườ ọ ể thi u đ  các em tr ng thành đó là tr ng h c.

ườ ẻ ườ ứ ủ ọ ọ ẻ Tr ng h c, là ngôi nhà th  hai c a tr , tr ng h c giúp tr hình thành và

ỹ ả ữ ể ầ ỹ ế ấ ố ẹ ữ ẩ phát tri n nh ng k  năng, k  x o c n thi t nh ng ph m ch t t ầ ủ   t đ p ban đ u c a

ườ ớ ườ ụ con ng i m i trong môi tr ng giáo d c.

ặ ườ ế ự ấ ớ ụ ộ M t khác, môi tr ng giáo d c luôn có tác đ ng r t l n đ n s  hình thành và

ủ ẻ ệ ể ạ ố ộ ộ   phát tri n nhân cách c a tr  thông qua các m i quan h  xã h i đa d ng trong cu c

ọ ậ ạ ố s ng h c t p, sinh ho t hàng ngày.

ỗ ố ượ ố ọ ậ ơ Trong m i chúng ta, ai không mong mu n đ c s ng, h c t p, vui ch i trong

ộ ườ ậ ự ẹ ệ ạ ườ ọ m t môi tr ng th t s  xanh, s ch, đ p, an toàn và thân thi n. Tr ng h c xanh,

ẹ ạ ườ ọ ậ ị ấ ạ ơ ạ s ch, đ p, an toàn t o ra môi tr ẫ   ng h c t p, sinh ho t và vui ch i, thú v , h p d n

ọ ườ ầ ớ ố ớ đ i v i các em h c sinh, làm cho các em càng thêm yêu quý tr ng l p, th y cô,

ấ ượ ế ỗ ườ ộ ạ b n bè làm cho các em th y đ c: “M i ngày đ n tr ng là m t ngày vui”.

ồ ụ ầ ẻ ở ầ Bác H  kính yêu cũng đã nói: “Giáo d c m m non t ộ   ố   s  m  đ u cho m t t

ụ ố ườ ụ ệ ầ ưỡ ề n n giáo d c t t”. Tr ng m m non có nhi m v  chăm sóc, nuôi d ng và giáo

ở ườ ậ ườ ầ ụ d c các cháu tr  thành ng i công dân có ích. Vì v y, tr ầ ng m m non ả     c n ph i

ụ ẻ ượ ữ ạ ơ giáo d c tr  có đ ọ ậ c nh ng thói quen vui ch i, h c t p, sinh ho t hàng ngày theo

ạ ợ ế ộ ự ề ế ệ ộ ọ ố ượ m t ch  đ  sinh ho t h p lý, có khoa h c và n n n p. Mu n th c hi n đ ề   c đi u

ướ ộ ộ ư ủ ự ệ ế ả ạ ạ đó, tr c h t ph i có m t đ i ngũ s  ph m lành m nh, quy c , th c hi n đúng k ỷ

ự ừ ờ ế ườ ỉ ạ ả ả ươ c ẫ ng và m u m c t l ệ i nói đ n vi c làm. Ng ệ   i qu n lý ph i ch  đ o toàn di n

ứ ề ề ệ ặ ả ầ ụ ủ   ậ ề ọ v  m i m t và v  chuyên môn ph i nh n th c đúng v  yêu c u nhi m v  c a

ạ ộ ự ế ả ọ ồ ngành h c, đ ng th i ờ   c nầ   ph i xây d ng rõ quy ch  ho t đ ng trong nhà tr ườ   ng

ơ ở ả ố ể ỉ ạ ậ ể ộ ườ trên c  s  đó tìm ra các gi i pháp t t đ  ch  đ o t p th  có m t môi tr ng giáo

ạ ệ ụ d c thân thi n, lành m nh.

̃ ́ ̀ ỉ ị ̣ Ch   th   40/2008/CT­BGDĐT đa   phat   đông   phong   trao   thi   đua “Xây   d ngự

́ ự ế ạ ố ̣ ̣ ̣ tr ̀ ươ ng hoc thân thiên ­ Hoc sinh tich c c”; K  ho ch s  307/KH­BGDĐT ngày

ự ủ ụ ề ạ ộ ườ 22/7/2008 c a B  Giáo d c Đào t o; v  phong trào “Xây d ng tr ọ ng h c thân

ự ệ ạ ọ ằ thi n, h c sinh tích c c” giai đo n 2008 – 2013 . Nh m góp ph n nâng cao ch t ấ   ầ

̀ ượ ụ ệ ườ ̣ ̉ l ng giáo d c toàn di n trong các tr ầ ng m m non, ̀   Muc tiêu cua phong trao nay

́ ̀ ́ ự ượ ư ợ ươ ̣ ̣ ̉ ̉ ̉ la huy đông s c manh tông h p cua cac l c l ự ng đê xây d ng môi tr ́ ̀ ̣   ng giao duc

̀ ́ ̀ ̀ ợ ơ ươ ọ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ duc an toan, thân thiên, hiêu qua, phu h p v i điêu kiên đia ph ng. Năm h c 2008­

ụ ạ ộ ộ ườ ự Xây d ng tr ọ   ng h c 2009 B  giáo d c và Đào t o phát đ ng phong trào thi đua “

ụ ủ ệ ộ ọ thân thi n, h c sinh tích c c ứ   ự ” M c tiêu c a phong trào thi đua là huy đ ng s c

ự ượ ủ ạ ổ ườ ự ể ợ m nh t ng h p c a các l c l ng trong và ngoài nhà tr ng đ    xây d ng môi

ườ ự ụ ệ ể ả ợ ớ ị ươ tr ệ ng giáo d c an toàn, thân thi n, hi u qu  phù h p v i th c ti n đ a ph ng và

ủ ộ ự ứ ằ ầ của trường  nh m đáp  ng nhu c u xã h i; phát huy tính tích c c, ch  đ ng sáng ộ

ạ ộ ọ ậ ủ ợ ọ ộ ộ ệ   ạ t o c a h c sinh trong h c t p và các ho t đ ng xã h i m t cách phù h p, hi u

́ ́ ̀ ́ ̀ ̀ ơ ̣ ̣ ̀ qu .ả Đây la môt phong trao thi đua lâu dai v i 5 nôi dung phong phu va thiêt th c ự

ượ ự ̣ ̣ ̣ đ c th c hiên trên diên rông.

ế ụ ự ệ ả ọ ọ ổ ớ Năm h c 2014­2015 là năm h c ti p t c th c hi n “Đ i m i căn b n và toàn

ấ ượ ụ ệ ạ ằ ứ ồ di n giáo d c, đào t o” nh m “ nâng cao ch t l ự ng ngu n nhân l c đáp  ng yêu

ủ ệ ệ ạ ậ ộ ộ ế ầ c u c a công cu c công nghi p hóa, hi n đ i hóa, h i nh p kinh t qu c t ố ế ủ    c a

ể ổ ứ ự ệ ậ ộ ộ ấ ướ đ t n c”, Toàn ngành đã tri n khai t ề  ch c th c hi n nhi u cu c v n đ ng và

ụ ệ ể ề ả ộ phong trào thi đua là đi u ki n đ  cán b  qu n lý giáo d c và giáo viên không

ấ ạ ọ ậ ứ ừ ệ ẩ ồ ng ng rèn luy n, h c t p chuyên môn, trau d i ph m ch t đ o đ c nhà giáo góp

ấ ượ ầ ụ ệ ph n nâng cao ch t l ng giáo d c toàn di n.

ề ừ ấ ữ ọ ướ ả ướ ầ ượ ề L y ti n đ  t nh ng năm h c tr c, b n thân tôi b c đ u đã có đ ộ   c m t

ế ỉ ạ ự ệ ệ ệ ả ố ể s  hi u bi t và kinh nghi m trong vi c qu n lý, ch  đ o th c hi n phong trào thi

ề ậ ạ ạ ọ ộ ố ệ ự ằ đua. Vì v y tôi m nh d n ch n đ  tài: M t s  bi n pháp  nh m th c hi n t ệ ố   t

ự ườ ọ ọ ệ ự trong phong trào thi đua "Xây d ng tr ng h c thân thi n, h c sinh tích c c"

ườ ể ế ọ tr ầ ng M m non ệ    năm h c 2014 ­2015 đ  làm sáng ki n kinh nghi m.

ụ ề ạ 1.2. Ph m vi áp d ng đ  tài:

ỉ ậ ủ ạ ả ả ứ : M tộ Trong ph m vi kh  năng c a mình, b n thân ch  t p trung nghiên c u

ệ ố ự ự ườ ọ ố ệ s  bi n pháp th c hi n t t  phong trào thi đua "Xây d ng tr ệ   ng h c thân thi n,

ườ ể ầ ơ ọ h c sinh tích c c" ụ   ng M m non n i tôi đang công tác và có th  áp d ng ự   trong tr

ườ ệ ầ ằ ọ ừ ữ ệ ộ r ng rãi các tr ng m m non trong toàn huy n, hi v ng r ng t nh ng bi n pháp

ự ườ ọ ọ ệ ng h c thân thi n, h c sinh tích ư đ a ra s ẽ giúp phong trào thi đua   "Xây d ng tr

ườ ạ ế ơ ầ ng M m non c c"ự  trong tr ả  đ t k t qu  cao h n.

ớ ủ ề ể 1. 3 Đi m m i c a đ  tài:

ự ề ể ả ộ ư Có th  nói: Đ  tài mà b n thân tôi đ a ra thu c lĩnh v c chuyên môn trong

ậ ả ớ ườ ả ả ộ công tác qu n lý. Vì v y v i vai trò là ng ậ   i cán b  qu n lý  b n thân tôi  nh n

ỉ ạ ủ ứ ệ ả ơ ự   th c rõ h n vai trò, trách nhi m c a mình trong quá trình qu n lý, ch  đ o, xây d ng

ổ ứ ụ ở ơ ự ệ ệ ị ổ ứ ạ ế k  ho ch và t ệ  ch c th c hi n nhi m v đ n v  nói chung và vi c  t ự    ch c th c

ệ ự ườ ệ ọ ọ “ Xây d ng tr ng h c thân thi n, h c sinh tích c c” hi n phong trào thi đua ự  nói

ữ ứ ể ậ ả ố ấ ớ riêng đó là t p trung nghiên c u đ  tìm nh ng gi i pháp t ề   ợ t nh t, phù h p v i đi u

ệ ổ ứ ố ơ “ Xây d ngự ki n th c t ự ế ở ườ tr ng n i tôi công tác. T  ch c t t phong trào thi đua

ườ ệ ệ ắ ầ ọ ợ tr ọ ng h c thân thi n, h c sinh tích c c” ự ự  góp ph n th c hi n th ng l ệ i nhi m v ụ

ề ọ năm h c 2014 ­2015 đã đ  ra.

ầ ộ 2. Ph n n i dung

ủ ấ ự ề ế ạ ả ầ ề 2.1. Th c tr ng c a v n đ    mà đ  tài, sáng ki n, gi i pháp c n gi ả   i

quy t.ế

ệ ướ ể “ Xây Th cự  hi n đúng theo công văn  h ng d n ẫ  tri n khai phong trào thi đua

ườ ệ ầ ậ ọ ọ ự d ng   tr ng   h c   thân   thi n,   h c   sinh   tích   c c” ọ ự   b c   h c   M m   non số

ộ ưở ủ ộ 9761/BDG&ĐT­GDMN ngày 20/10/2008 c a B  tr ạ . ụ ng B  Giáo d c và Đào t o

ủ ụ ự ườ a­  M c đích ý nghĩa c a phong trào thi đua “ Xây d ng tr ọ ng h c thân

ự ọ ệ thi n, h c sinh tích c c”:

ườ ẹ ệ ạ ợ ự ­ Xây d ng môi tr ớ   ng Xanh ­ S ch ­ Đ p, an toàn, thân thi n phù h p v i

ạ ộ ủ ể ẻ ặ đ c đi m ho t đ ng và tâm lý c a tr .

ấ ượ ự ủ ụ ẻ ­ Nâng cao ch t l ng chăm sóc ­ giáo d c tr , phát huy tính tích c c c a tr ẻ

ạ ộ ụ tham gia vào các ho t đ ng giáo d c.

ộ ề ớ ộ ụ ủ ề ầ ồ ­ Tuyên truy n v i c ng đ ng xã h i v  ý nghĩa, vai trò c a giáo d c m m non

ẻ ể ố ớ ự đ i v i s  phát tri n nhân cách tr  em.

ự ộ ầ ườ b­ Yêu c u và n i dung phong trào thi đua “ Xây d ng tr ọ ng h c thân

ự ọ ệ thi n, h c sinh tích c c”

ề ầ * V  yêu c u:

ậ ả ế ứ ữ ể ế ề + T p trung gi i quy t d t đi m nh ng y u kém v  CSVC, thi ế ị ườ   ng t b  tr

h c.ọ

ườ ạ ộ ứ ủ ự ẻ ộ + Tăng c ọ   ng s  tham gia m t cách h ng thú c a tr  vào các ho t đ ng h c

ạ ơ ậ t p, vui ch i, sinh ho t.

ủ ộ ủ ự ệ ạ ổ ớ   + Phát huy s  ch  đ ng, sáng t o c a giáo viên trong vi c tìm tòi, đ i m i

ươ ớ ặ ủ ụ ể ph ẻ ợ ng pháp chăm sóc, giáo d c phù h p v i đ c đi m tâm sinh lý c a tr .

ụ ự ậ ộ ổ ứ + Huy đ ng s  tham gia các b c ph  huynh, các t ch c, cá nhân trong vi c h ệ ổ

ệ ọ ợ ươ ụ ề ệ ố tr  khai thác h c li u, ph ng ti n giáo d c văn hóa truy n th ng.

ề ộ * V  n i dung:

ự ườ ệ ạ ớ ẹ ng, l p sanh, s ch, đ p, an toàn, thân thi n. + Xây d ng tr

ườ ủ ẽ ạ ớ ồ ồ ơ ­ Tr ng, l p an toàn, s ch s , thoáng mát, đ  ánh sáng, đ  dùng đ  ch i phù

ổ ớ ứ ợ h p v i l a tu i.

ậ ả ượ ườ ­ Có cây xanh bóng mát, ch u hoa, cây c nh đ c chăm sóc th ng xuyên.

ủ ồ ướ ạ ứ ủ ầ ườ ­ Có đ  ngu n n c s ch đáp  ng nhu c u c a nhà tr ả   ế ng, có b p ăn đ m

ự ệ ẩ ả b o v  sinh, an toàn th c ph m.

ủ ẽ ệ ạ ế ị ệ ợ ẻ ­ Có đ  nhà v  sinh cho tr , an toàn, s ch s ; các thi ớ   t b  v  sinh phù h p v i

tr .ẻ

ứ ụ ẻ ộ ự ụ ụ ữ ệ ề ế ­ Giáo d c tr  có n  n p, ý th c lao đ ng t ph c v  và gi gìn v  sinh môi

ườ tr ng.

ấ ượ ụ +  Nâng cao ch t l ẻ ng chăm sóc­ giáo d c tr .

ủ ộ ụ ệ ạ ậ ổ ớ ­ Giáo viên ch  đ ng, sáng t o trong vi c tìm tòi, đ i m i, v n d ng ph ươ   ng

ủ ụ ể ợ ẻ ớ ặ pháp giáo d c phù h p v i đ c đi m tâm sinh lý c a tr .

ự ạ ườ ứ ụ ằ ạ ệ ­ Sáng t o trong vi c xây d ng môi tr ng giáo d c nh m t o h ng thú cho

ạ ộ ọ ậ ẻ ạ ơ tr  khi tham gia vào các ho t đ ng h c t p, vui ch i, sinh ho t…

ư ầ ử ụ ể ạ ọ ơ ­ S u t m, tuy n ch n, sáng t o và s  d ng các bài hát dân ca, trò ch i dân

ụ ẻ ạ ộ gian vào các ho t đ ng giáo d c tr .

ạ ộ ọ ậ ơ ộ ẻ ế ạ ơ   ­ T o c  h i khuy n khích tr  tham gia vào các ho t đ ng h c t p, vui ch i,

tìm tòi, khám phá…

ụ ẻ ễ ế ứ ­ Giáo d c tr  các hành vi văn minh, l ử  phép trong giao ti p  ng x .

ẻ ượ ả ệ ố ả ề ể ấ ẫ ả ầ ­ Tr  đ c đ m b o an toàn tuy t đ i c  v  th  ch t l n tinh th n.

ệ ữ ụ ự ố ộ + Xây d ng m i quan h  gi a giáo viên, cán b , nhân viên và ph  huynh trong

ườ nhà tr ng.

ể ệ ươ ệ ằ ầ ­ Th  hi n tình yêu th ệ   ng, tinh th n trách nhi m và công b ng trong vi c

ụ ẻ chăm sóc ­ giáo d c tr .

ể ệ ế ẽ ế ọ ộ ỡ ộ ­ Đoàn k t, tôn tr ng, chia s  giúp đ  nhau cùng ti n b ; th  hi n thái đ  hành

ử ự ứ ị ươ vi  ng x  văn minh, l ch s , làm g ẻ ng cho tr  noi theo.

ầ ủ ụ ẹ ợ ọ ớ ẻ ­ G n g i, tôn tr ng và h p tác v i cha m  trong chăm sóc giáo d c tr .

ự ế ủ ườ Th c t c a nhà tr ng.

ọ ẫ ớ ớ Năm h c 2014 – 2015 nhà tr ườ  có 7 l p m u giáo v i 2 ẫ   ớ 46 cháu; 03 l p m u ng

ẫ ẫ ớ ớ ỡ ớ ố ổ giáo l n, 02 l p m u giáo nh , 02 l p m u giáo bé ộ ), t ng s  cán b , giáo viên, nhân

viên 27 đ/c, trong đó có 03 CBQL, 17 giáo viên, 07 nhân viên; trong biên ch  ế 20 đ/c,

ẩ ạ ở ộ ngoài biên ch  ế 7 đ/c. Có 100% cán b  giáo viên, nhân viên đ t chu n tr  lên, trên

chu n ẩ 70%.

ế ụ ướ ụ ự ự ệ ệ ệ ọ B c vào th c hi n nhi m v  năm h c và ti p t c th c hi n phong trào thi

ự ườ ệ ọ ọ ườ ng h c thân thi n, h c sinh tích c c" đua  "Xây d ng tr ự , nhà tr ng có m t s ộ ố

ậ ợ ặ ả thu n l ộ ố i và g p ph i m t s  khó khăn sau:

ậ ợ Thu n l i:

ộ ố ườ ị ẻ ỏ ệ Đ i ngũ giáo viên đa s  là ng i đ a ph ươ ,  tr , kh e, nhi ng t tình, trình độ

ế ớ ề ệ ẩ ẩ ạ ượ ụ ề đ u đ t chu n và trên chu n, có tâm huy t v i ngh  nghi p đ ọ   c ph  huynh h c

ự ọ ậ ồ ưỡ sinh tin yêu quý m nế . Giáo viên luôn tích c c h c t p, b i d ng nâng cao trình đ ộ

ự ư ề ệ ệ ệ ụ chuyên môn nghi p v , năng l c s  ph m ạ , có nhi u bi n pháp trong vi c nâng cao

ấ ượ ch t l ng CS­GD tr ẻ.

ố ớ ấ ứ ụ ậ ầ ố ọ ­ Đa s  ph  huynh nh n th c cao đ i v i c p h c M m Non, tích c c h  tr ự ỗ ợ

ườ ạ ộ ư ậ ề ầ nhà tr ấ ố ớ ng v  tinh th n cũng nh  v t ch t đ i v i các ho t đ ng chăm sóc giáo

ẻ ụ d c tr .

ạ ộ ủ ườ ượ ự ẽ ủ ỉ ạ ặ M i họ o t đ ng c a nhà tr ng đ ả   c s  quan tâm ch  đ o ch t ch  c a Đ ng

ỉ ạ ủ ề ự y.  ủ UBND, HĐND, HĐGD xã nhà và s  ch  đ o sâu sát v  chuyên môn c a S ở

ạ ạ ụ ủ ệ ả GD&ĐT Qu ng Bình, Phòng Giáo d c và Đ o t o L  Th y.

Khó khăn:

ườ ộ ố ứ ế ộ ế ị Khuôn viên nhà tr ng r ng, thi u m t s  phòng ch c năng. Trang thi t b  bên

ự ớ ọ ườ ạ ệ trong l p h c và vi c xây d ng môi tr ế ng bên ngoài còn h n ch .

ờ ỳ ứ ậ ỏ M t s ủ   ộ ố giáo viên  đang th i k  sinh đ  và nuôi con nh . M c thu nh p c a ẻ

ầ ượ ệ ả ớ ọ ướ ư ớ ặ GVMN m c d u đ c c i thi n so v i năm h c tr c nh ng so v i giá c  th ả ị

ườ ườ ặ ằ ộ ẩ ủ ấ ộ ộ tr ng, c ng đ  lao đ ng và m t b ng chung c a xã h i v n còn th p.

ế ể ả ọ ộ Trong năm h c Cán b  qu n lý và giáo viên trong biên ch  chuy n công tác do

ưở ế ổ ứ ủ ườ ậ ả v y  nh h ng đ n công tác t ch c c a nhà tr ng.

ờ ượ ự ồ ỉ ạ ư ậ ướ ẫ ủ Nh ng nh  đ c s  đ ng thu n, quan tâm ch  đ o và h ấ   ng d n c a các c p

ở ủ ụ ự ề ả qu n  lý  giáo  d c,  s  giúp   đ   c a  chính  quy n,  các   ban  ngành   đoàn  th ể ở ị     đ a

ươ ệ ự ệ ẹ ẻ ủ ệ ậ ph ặ ng, đ c bi t là s  quan tâm nhi ể   t tình c a các b c cha m  tr  trong vi c tri n

ự ệ ậ ộ ườ ể khai th c hi n phong trào, t p th  cán b , giáo viên, nhân viên nhà tr ố ắ   ng c  g ng

ể ự ệ ố ụ ắ ọ ườ ự "Xây d ng tr ọ   ng h c kh c ph c m i khó khăn đ  th c hi n t t phong trào thi đua

ể ạ ượ ệ ọ ề ả ạ ạ thân thi n, h c sinh tích c c" ự . Đ  đ t đ c đi u này, b n thân  m nh d n nêu ra

ộ ố ệ m t s  bi n pháp sau:

ộ ế ả ề 2.2. N i dung đ  tài, sáng ki n, gi i pháp.

ứ ấ ự ệ ườ ớ ẹ 2.2.1. Bi n pháp th  nh t: Xây d ng tr ạ ng, l p xanh, s ch, đ p, an toàn

thân thi n.ệ

ư ế ự ệ ườ ạ ộ Nh  chúng ta đã bi t vi c xây d ng môi tr ẹ ng xanh, s ch, đ p là m t trong

ữ ự ườ ả ầ ả ộ ị ầ nh ng tiêu chí c n xây d ng, là ng i cán b  qu n lý c n ph i xác đ nh rõ ràng

ẻ ự ữ ể ệ nh ng tiêu chí sau đây đ  giáo viên và tr  th c hi n:

ữ ệ ườ * Gi v  sinh khuôn viên tr ng;

ệ ồ ướ ệ ố ướ ủ ệ ữ * V  sinh ngu n n c, h  th ng thoát n c; có đ  nhà v  sinh và gi gìn v ệ

ẽ ả ạ ưở ế ớ ấ ả ọ ườ sinh s ch s , không  nh h ng x u đ n l p h c và c nh quan môi tr ng.

ề ườ ứ ổ ị * Có nhi u cây xanh bóng mát trong sân tr ầ   ồ ng . T  ch c tr ng cây d p đ u

ườ xuân và chăm sóc cây th ng xuyên.

ủ ế ệ ọ * V  sinh phòng h c: đ  ánh sáng, thoáng mát, bàn gh  đúng quy cách, đ  ch ủ ổ

ng i.ồ

ứ ứ ổ ữ ệ ơ ộ ườ T  ch c cho các cháu có ý th c gi v  sinh n i công c ng, nhà tr ớ   ng, l p

ệ ả ự ẻ ả ườ ọ h c và cá nhân. Tr  tích c c tham gia b o v  c nh quan môi tr ng trong và ngoài

ọ ớ l p h c.

ườ ư ủ ớ Các tiêu chí trên nhà tr ẩ ng đã đ a vào các tiêu chu n thi đua c a các l p, phát

ự ả ự ủ ẻ ự ệ huy tính t qu n t giác c a giáo viên, nhân viên, tr trong vi c xây d ng môi

ườ ủ ẹ ạ ườ ế ợ ự ượ ớ tr ng s ch đ p c a nhà tr ng, k t h p v i các l c l ụ ng giáo d c trong nhà

ườ ể tr ng Đoàn th ...

ự ệ ớ ự ạ   ồ T  làm đ  dùng d y Song song v i vi c xây d ng các tiêu chí thì phong trào "

ộ ượ ộ ồ ọ h c, đ  ch i ơ " trong đ i ngũ giáo viên đ ự ơ c phát đ ng tích c c h n, giáo viên quan

ơ ượ ạ ồ ườ ề ế tâm, sáng t o, n  n p làm đ  ch i đ c duy trì th ng xuyên. Do đó, ch t l ấ ượ   ng

ạ ượ ụ ả ậ ọ ồ đ  dùng d y h c ngày càng đ ậ ệ   c nâng cao; kh  năng t n d ng các nguyên v t li u

ở ị ươ ử ụ ể ạ ạ ồ ồ ẵ s n có đ a ph ọ ủ   ng và đ  dùng đã qua s  d ng đ  t o ra đ  dùng d y h c c a

ượ ự ề ậ ố giáo viên luôn đ ự   c phát huy. Đi u đáng ghi nh n là s  lôi cu n tham gia tích c c

ạ ộ ẻ ồ ọ ớ ở ạ ủ c a tr  vào ho t đ ng làm đ  dùng d y h c v i giáo viên, qua đó hình thành các

ộ ố ỹ ầ ế ố ợ ư ự ự cháu m t s  k  năng c n thi ệ t nh : s  ph i h p làm vi c theo nhóm, s  khéo léo

ố ợ ế ữ ữ ắ ỹ ự ủ c a đôi bàn tay, s  ph i h p tinh t ầ    gi a m t và tay...đây là nh ng k  năng c n

ế ệ ọ ậ ở ớ ẩ ị ườ ệ thi t chu n b  cho vi c h c t p l p 1. Nhà tr ặ ng đ c bi ỉ ạ ạ   t quan tâm ch  đ o t o

ườ ồ ơ ạ ộ ả ằ ồ môi tr ng ho t đ ng, đ  dùng đ  ch i ph i nh m kích thích tính tò mò, khám phá

ặ ọ ự ắ ủ ẻ ả ầ ằ ỏ ắ   ạ nh m th a m n nhu c u c a tr . Bên c nh đó s  s p đ t g n gàng, ngăn n p

ớ ự ướ ệ ậ ồ ơ ẫ ủ ạ ồ thu n ti n đ  dùng, đ  ch i cùng v i s  h ầ   ng d n c a giáo viên đã t o nên b u

ệ ầ ươ ữ ẻ ậ ẻ không khí g n gũi, thân thi n, vui t i gi a cô và tr . Vì v y tr luôn luôn thích

ẹ ẻ ưở ử ọ ề ườ ế ớ đ n l p, cha m  tr  tin t ng khi g i tr n ni m tin cho tr ng và cô giáo.

ườ ố ợ ư ự ạ ả ớ Nhà tr ề   ng đã tích c c tham m u, ph i h p v i lãnh đ o Đ ng, chính quy n

ươ ể ơ ị đ a ph ệ   ng, các ban ngành đoàn th , c  quan chuyên môn Phòng GD, UBND huy n

ự ỗ ợ ầ ư ẹ ọ ể ệ ạ ban đ i di n cha m  h c sinh đ  có s  h  tr , đ u t kinh phí làm giàn mát, làm

ể ữ ắ ả ờ ơ ậ thêm b  r a tay ngoài tr i, mua s m ch u hoa, cây c nh, làm khu vui ch i cát,

2; mua s m trang thi

ướ ẽ ề ớ ọ ớ ắ n c; v  tranh tuyên truy n bên ngoài l p h c v i 100 m ế ị  t b

ụ ụ ẻ ắ ơ ờ ớ ộ ồ ph c v  công tác CS­GD tr ; mua m i b  đ  ch i ngoài tr i; mua s m trang thi ế   t

ụ ị ứ b   ng d ng CNTT .

ỉ ạ ườ ự ự ệ ọ ườ ụ Ch  đ o toàn tr ng chú tr ng th c hi n xây d ng môi tr ng giáo d c lành

ệ ạ ả ạ ầ ợ ớ ẻ   m nh, thân thi n, t o c m giác g n gũi, an toàn, hòa h p v i thiên nhiên cho tr ;

ụ ể ệ ố ớ ồ ồ   ế ụ ư ầ phân công c  th  các nhóm, l p ti p t c s u t m tr ng và chăm sóc h  th ng b n

ỗ ớ ủ ộ ụ ề ả ậ ộ ủ   hoa, cây c nh. Giáo viên m i l p ch  đ ng tuyên truy n v n đ ng ph  huynh  ng

ạ ườ ả ả ườ ộ h  phân bón, cây xanh t o v n cây, góc thiên nhiên; đ m b o môi tr ng nhóm,

ủ ụ ẹ ạ ườ ờ ự ỗ ợ ớ l p luôn s ch đ p, xanh mát. Nh  s  h  tr  kinh phí c a ph  huynh nhà tr ng đã

ọ ướ ạ ụ ụ ệ ặ ưỡ ẻ ớ ệ ố ắ l p đ t m i h  th ng l c n c s ch ph c v  cho vi c chăm sóc ­ nuôi d ng tr .

ứ ệ ố ề ậ 2.2.2. Bi n pháp th  hai: Làm t t công tác ứ    tuyên truy n, nâng cao nh n th c

ụ ể ủ ộ ầ ợ   ề ụ v  m c tiêu, yêu c u, n i dung c a phong trào thi đua và c  th  hóa phù h p

ự ế ủ ườ ươ ớ v i tình hình th c t c a nhà tr ị ng, đ a ph ng.

ạ ộ ủ ườ ề M iọ  ho t đ ng c a nhà tr ng đ u ph i g n ả ắ  k tế , ph i h p ố ợ  v iớ  các ban ngành,

ị ươ ố ệ ề ỉ ể ủ đoàn th  c a đ a ph ng. Làm t t công tác t, tuyên tuy n các Ch  th , k ị ế quán tri

ế ậ ụ ả ạ ộ ho ch, văn b n có liên quan đ n t n cán b , giáo viên, nhân viên, ph  huynh trong

ườ ư ấ ủ ể ắ ề ả ượ nhà tr ng cũng nh  c p  y Đ ng, chính quy n, các đoàn th  n m đ ụ c m c tiêu,

ầ ộ ể ồ ờ ủ yêu c u, n i dung c a phong trào thi đua. Đ ng th i tri n khai phong trào này t ớ   i

ụ ườ ự ượ ụ ở ọ 100% ph  huynh h c sinh trong nhà tr ng, b i ph  huynh là l c l ng không th ể

ụ ủ ố ớ ế ườ thi u đ i v i công tác giáo d c c a nhà tr ng.

ạ ế ề ể ả ườ ủ ễ Đ  tuyên truy n đ t k t qu , nhà tr ng tranh th  vào các ngày l ư : nh  khai

ả ọ ườ ằ ờ ộ gi ng năm h c, ngày h i trung thu, 20/11,.. nhà tr ể   ng cho r ng đây là th i đi m

ố ấ ể ề ườ ẩ ị ẻ ậ ữ ế t t nh t đ  tuyên truy n. Nhà tr ng chu n b  cho tr t p nh ng ti ụ t m c văn

ươ ố ượ ự ấ ẫ ầ ệ ngh  vui t i, h p d n, trong thành ph n tham d , ngoài đ i t ng chính là cô và

ẻ ườ ẹ ọ ẹ ọ ệ ạ ờ ộ tr , nhà tr ng còn m i thêm ban đ i di n h i cha m  h c sinh, cha m  h c sinh,

ơ ườ ể ơ ị ụ ằ các c  quan đoàn th , đóng trên đ a bàn xã n i tr ng đóng, không nh m m c đích

ườ ể ạ ộ ủ ặ ộ ộ ể ọ đ  m i ng i cùng hi u bi ế ượ t đ c m t m t trong n i dung ho t đ ng c a nhà

ườ ủ ị ườ ề ộ tr ữ ng, tranh th  nh ng d p này, nhà tr ng tuyên truy n n i dung chăm sóc giáo

ươ ẹ ọ ề ấ ượ ụ d c theo ch ọ ng trình GDMN. Đi u quan tr ng là cha m  h c sinh th y đ ế   c k t

ư ẻ ượ ẻ ả ế ờ ủ qu  chăm sóc c a tr  nh  tr  đ c tăng cân, ngoan ngoãn, bi t vâng l i ng ườ ớ   i l n,

ượ ơ ả ừ ữ ứ ự ế ề ạ ắ n m đ c nh ng ki n th c c  b n cô giáo truy n đ t trên t ng lĩnh v c, hình

ẻ ữ ẻ ể ệ ố ỹ ể ẻ ọ ậ   thành cho tr  nh ng k  năng s ng…giúp cho tr  phát tri n toàn di n đ  tr  h c t p

ố ẹ ọ ấ ổ ượ ủ ệ t t ph  thông sau này. Cha m  h c sinh th y đ c vi c làm có ý nghĩa c a nhà

ườ ế ệ ẹ ả ả ậ tr ng, c a ẻ ủ  giáo viên, k t qu  chăm sóc tr  có hi u qu , các b c cha m  tin t ưở   ng

ừ ữ ẽ ẳ ớ yên tâm, t ậ  đó các b c cha m ẹ  s n sàng chia s  nh ng khó khăn cùng v i nhà

ườ ẻ ủ ườ tr ộ ữ ng, vui v   ng h  nh ng gì khi nhà tr ầ ng c n.

ỉ ạ ệ ậ ằ Thành l p Ban ch  đ o nh m phân công trách nhi m các thành viên trong Ban

ỉ ạ ụ ể ỏ ự ợ ớ ch  đ o c  th , r  ràng, phù h p v i lĩnh v c công tác, các thành viên trong Ban ch ỉ

ệ ổ ứ ự ệ ế ả “ Xây d ngự ạ đ o ph i có tâm huy t trong vi c t ch c th c hi n phong trào thi đua

ườ ệ ọ ả ự ệ tr ọ ng h c thân thi n, h c sinh tích c c” ự   tìm gi ệ i pháp th c hi n có hi u qu ả

ụ ượ ệ ỉ ạ ự ự ế ệ ổ ứ nhi m v  đ c ban ch  đ o phân công. Xây d ng k  hoach th c hi n, t ch c phát

ườ ạ ớ ộ đ ng phong trào thi đua v i các thành viên trong tr ẹ ọ   ệ ng. Ban đ i di n cha m  h c

ậ ộ ồ ộ ầ ỗ sinh và l ng ghép các cu c v n đ ng “ Hai không” và “ M i th y giáo, cô giáo là

ươ ự ọ ạ ứ ơ ổ ế ổ ộ ấ m t t m g ng đ o ứ ạ  đ c, t h c và sáng t o”. “ T  ch c s , t ng k t phong trào

ườ ớ ơ ổ ế ệ ắ ọ ọ ự Xây d ng tr ng h c thân thi n, h c sinh tích c c” ự  g n v i s , t ng k t trong năm

ể ề ằ ị ưở ữ ổ ọ h c nh m nhân đi n hình, đ  ngh  lên trên khen th ng nh ng cá nhân, t ố   , kh i

ệ ố ự th c hi n t t phong trào.

ế ể ữ ệ ả ả Không nh ng th  đ  phong trào mang tính kh  thi và có hi u qu  cao, ngay t ừ

ọ ườ ổ ứ ầ đ u năm h c 2014­2015 nhà tr ng đã t ch c cho 100% CB­ GV­ NV trong toàn

ườ ỉ ạ ự ệ ế ướ ẫ tr ng ký cam k t th c hi n phong trào và ch  đ o, h ng d n giáo viên c  th ụ ể

ủ ế ạ ườ ự ế ủ ợ ớ ớ hóa k  ho ch c a nhà tr ng phù h p v i tình hình th c t c a nhóm, l p và tích

ạ ộ ủ ộ ủ   ợ ồ h p l ng ghép n i dung c a phong trào thi đua vào các ho t đ ng trong ngày c a

ệ ộ ỉ ạ ể ể ẻ ọ ớ tr . Ch n 2 nhóm l p ch  đ o đi m  đ  nhân ra di n r ng.

ứ ệ ườ ướ ẫ 2.2.3. Bi n pháp th  ba: Tăng c ỉ ạ ng ch  đ o, h ự   ng d n giáo viên th c

ấ ượ ệ ưỡ ụ ẻ hi n nâng cao ch t l ng chăm sóc, nuôi d ng giáo d c tr  theo ch ươ   ng

ầ ụ trình giáo d c M m Non.

ề ưỡ ỏ * V  công tác nuôi d ẻ ứ ng, chăm sóc s c kh e cho tr .

ướ ọ ố ề B c vào năm h c 2014­2015, chúng tôi đã làm t ậ   t công tác tuyên truy n, v n

ẻ ừ ứ ụ ẻ ệ ộ đ ng ph  huynh trong vi c nâng m c ăn cho tr  t 9.000đ/ ngày/ tr lên 10000đ/

ẻ ừ ỉ ạ ổ ả ưỡ ả ngày/ tr  t tháng 8 năm 2014. Chúng tôi đ  ch  đ o t dinh d ệ   ng ph i có bi n

ữ ệ ả ẻ ự ế ự ệ pháp c i thi n b a ăn cho tr ẩ   ơ  ngon mi ng, lên th c đ n, d  ki n, tính toán kh u

ề ầ ưỡ ự ả ả ấ ầ ph n ăn theo ph n m m dinh d ng nutrikids  đ m b o đúng th c ch t, có k ế

ụ ể ủ ị ự ơ ề ạ ợ ớ ỉ ươ ho ch đi u ch nh th c đ n theo mùa phù h p v i tình hình c  th  c a đ a ph ng.

ườ ủ ộ ự ử ẩ ợ ồ ớ Nhà tr ng đã ch  đ ng h p đ ng th c ph m v i các c a hàng có uy tín t ạ ị   i đ a

ươ ủ ế ủ ườ ự ấ ẩ ợ ồ ph ụ ng ( ch  y u là ph  huynh c a nhà tr ng cung c p th c ph m), h p đ ng có

ậ ủ ề ị ươ ụ ưở xác nh n c a chính quy n đ a ph ng nên ph  huynh  yên tâm, tin t ng.

ẻ ế ườ ượ ệ ẽ ạ 100% tr  đ n tr ng đ c chăm sóc chu đáo v  sinh cá nhân s ch s , ăn đ ủ

ủ ấ ẩ ầ ờ ả ả ữ b a, đúng kh u ph n, ngũ đ  gi c, đúng gi , tr ẻ ượ  đ c đ m b o an toàn v  th ề ể

ầ ạ ấ ươ ệ ả ị ch t, tinh th n, không có tai n n th ng tích  và các d ch b nh x y ra. Nhà tr ườ   ng

ố ợ ạ ớ ế ứ ể ẻ ầ ỏ ỳ ị còn ph i h p v i Tr m y t ỗ    xã đ  khám s c kh e đ nh k  cho tr  2 l n/ năm, m i

ủ ứ ẻ ổ ỏ ộ ớ ị ủ ộ   tr  có s  theo dõi s c kh e đúng qui đ nh c a B . Giáo viên nhóm, l p ch  đ ng

ứ ụ ệ ề ề ậ ớ ị   ề tuyên truy n v i các b c ph  huynh v  nguyên nhân, tri u ch ng, cách đi u tr ,

ệ ườ ự ớ ố ợ ệ ề ể ặ cách phòng các b nh th ng g p, b nh truy n nhi m... ph i h p tích c c v i ph ụ

ệ ổ ứ ứ ẻ ể ỏ ỳ ị ứ huynh đ  chăm sóc s c kh e cho tr . Vi c t ỏ  ch c khám s c kh e đ nh k , cân đo

ượ ự ệ ế ứ ổ ỏ đ ị c th c hi n đúng l ch,   nhân viên y t ghi chép vào s  theo dõi s c kh e tr ẻ

ỏ chính xác r  ràng.

ự ự ệ ạ ả ỉ ạ Bên c nh đó b n thân còn tích c c ch  đ o giáo viên th c hi n nghiêm túc ch ế

ể ệ ạ ợ ọ ờ ớ ộ ổ ộ đ  sinh ho t trong ngày phù h p v i đ  tu i, chú tr ng các th i đi m v  sinh, t ổ

ứ ữ ẻ ằ ượ ề ế ch c b a ăn theo đúng qui trình nh m giúp tr  có đ c thói quen, n  n p, hành vi

ộ ự ụ ụ ễ ế ứ ử ạ văn minh, lao đ ng t ph c v , l phép trong giao ti p  ng x , trong sinh ho t và

ặ ở ử ẻ ố ể ờ ợ ộ ăn u ng (tr  có thói quen r a tay ­ lau m t ự    các th i đi m thích h p, lao đ ng tr c

ơ ự ụ ụ ệ ậ ế ỏ ơ ị nh t, v  sinh góc ch i, t ph c v , bi t b  rác vào thùng đúng n i quy đ nh...)

ấ ượ ụ * Về ch t l ng giáo d c:

ự ệ ẫ ọ ớ ươ Năm h c 2014­ 2015 có 7/7 nhóm l p m u giáo th c hi n ch ng trình giáo

ồ ưỡ ệ ậ ầ ậ ộ ụ d c M m non. Do v y, vi c b i d ứ ng nâng cao nh n th c và trình đ  tay ngh ề

ượ ề ặ ầ ạ ầ cho giáo viên đ ệ c đ t lên hàng đ u, t o đi u ki n cho giáo viên tham gia đ y đ ủ

ớ ậ ụ ấ ộ ở ườ ể ổ ả ủ các l p t p hu n, h i th o c a S , Phòng và c m, tr ng tri n khai; t ứ  ch c cho

ể ọ ậ ự ẽ ệ ả ậ ổ giáo viên trao đ i th o lu n đ  h c t p, chia s  kinh nghi m, xây d ng ch ươ   ng

ạ ộ ạ ả ộ ị ở ộ ổ ụ trình gi ng d y; xác đ nh m c tiêu, n i dung ho t đ ng ủ ề    các đ  tu i theo ch  đ ,

ủ ể ế ọ ườ ỉ ạ ự ờ ả ch  đi m và biên ch  năm h c. Tăng c ng công tác ch  đ o, d  gi , thao gi ng,

ế ạ ự ệ ẫ ự xây d ng ti ọ   t d y m u theo 5 lĩnh v c giúp giáo viên đúc rút kinh nghi m và h c

ự ứ ụ ố ổ ớ ươ ạ ậ ẫ t p l n nhau. Đa s  giáo viên đã tích c c  ng d ng đ i m i ph ọ   ng pháp d y h c,

ế ậ ụ ụ ậ ụ ạ ộ ườ bi t v n d ng sáng t o các n i dung giáo d c, t n d ng môi tr ng th c t ự ế ể ạ    đ  d y

ẻ ị ươ ơ ộ tr ; khai thác các các n i dung văn hóa đ a ph ng (Ca dao ­ dân ca, trò ch i dân

ạ ộ ủ ể ệ ệ ố ổ gian, chuy n k , câu đ , Hò khoan L  Th y....) b  sung vào các ho t đ ng âm

ụ ạ ọ ưỡ ơ ươ nh c, văn h c, giáo d c dinh d ng, trò ch i..., làm tăng thêm ch ng trình chăm

ể ủ ụ ẻ ả ợ ẻ ớ sóc ­ giáo d c tr  và phù h p v i kh  năng phát tri n c a tr .

ỉ ạ ự ườ ọ ậ ủ ề ớ Ch  đ o giáo viên xây d ng môi tr ợ ng h c t p phù h p v i ch  đ , ch ủ

ể ạ ườ ẻ ọ đi m; chú tr ng t o môi tr ng giúp tr ậ   ọ ậ  cùng tham gia h c t p, khám phá... t n

ả ồ ự ủ ẻ ể ự ườ ẩ ụ d ng s n ph m, đ  dùng t làm c a tr đ  cùng xây d ng môi tr ọ ậ   ng h c t p

trong và ngoài l p.ớ

ừ ầ ọ ườ ự ể ế Ngay t đ u năm h c, nhà tr ạ   ng tri n khai cho giáo viên xây d ng k  ho ch

ổ ứ ồ ạ ộ ơ t ụ   ồ  ch c l ng ghép các trò ch i dân gian, đ ng giao, dân ca vào ho t đ ng giáo d c

ơ ậ ứ ể ể ằ ớ ỏ ể   hàng ngày; v i các hình th c vui ch i t p th , th  thao vui kh e nh m phát tri n

ẻ ộ ủ ữ ệ ộ ớ ớ ậ v n đ ng cho tr , h i thi bé v i ca dao dân ca Hò khoan L  Th y v i  nh ng ti ế   t

ụ ộ ế ự ự ổ m c, n i dung thi t th c, b  ích đã thu hút s  tham gia c a t ủ ấ ả ẻ ừ ẫ t c  tr  t m u giáo

ạ ộ ể ụ ể ệ ể ế ẫ ậ ớ bé đ n m u giáo l n. Qua các ho t đ ng t p th  văn ngh , th  d c th  thao vui

ươ ơ ộ ế ạ ầ ạ ộ t i, lành m nh này đã góp ph n đ ng viên, khuy n khích, t o c  h i cho tr  th ẻ ể

ệ ỏ ậ ộ ộ ỷ ỷ hi n r  thái đ , hành vi cá nhân, hình thành các k  năng, v n đ ng, k  năng giao

ớ ự ứ ữ ể ế ả ộ ợ ậ ti p tình c m, ngôn ng  xã h i và  nh n th c phù h p v i s  phát tri n theo h ướ   ng

ộ ủ ị ự ề ệ ươ tích c c và đi u ki n văn hóa xã h i c a đ a ph ng.

ứ ư ệ ự ữ ố ệ ầ 2.2.4. Bi n pháp th  t : Xây d ng m i quan h   hài hòa g n gũi gi a giáo

ụ ộ ườ viên, cán b , nhân viên và ph  huynh trong nhà tr ng.

ụ ự ệ ả ằ ổ ớ ệ Đ i m i căn b n và toàn di n giáo d c, đào t o nâng cao Th c hi n“ ạ ” nh m “

ấ ượ ứ ự ệ ồ ộ ch t l ệ   ầ ủ ng ngu n nhân l c đáp  ng yêu c u c a công cu c công nghi p hóa, hi n

ậ ộ ế ố ế ủ ắ ạ đ i hóa, h i nh p kinh t qu c t c a đ t n ấ ướ  g n v i  c” ớ phong trào thi đua “ Xây

ườ ệ ọ ọ ượ ườ ự ệ ự d ng tr ng h c thân thi n, h c sinh tích c c ự ” đ c nhà tr ố   ng th c hi n ph i

ọ ậ ậ ớ ộ ươ ạ ồ ộ “H c t p và làm theo t m ứ ng đ o đ c H  Chí ế ợ k t h p v i các cu c v n đ ng ấ  g

ộ ấ ầ ỗ ươ ạ ọ ng đ o đ c t Minh”; “M i th y giáo, cô giáo là m t t m g ạ ứ ự h c và sáng t o”; và

ộ ậ ủ ớ ộ ọ cu c v n đ ng ộ “ Hai không” v i 4 n i dung tr ng tâm c a ngành.

ườ ệ ứ ề ế ả ạ Nhà tr ng đã quán tri t, tuyên truy n các văn b n liên quan đ n đ o đ c nhà

ế ậ ệ ố ự ộ ủ ế giáo, đ n t n cán b , giáo viên, nhân viên, th c hi n t ạ   t quy ch  dân ch  trong ho t

ị ụ ể ủ ơ ắ ứ ử ữ ộ ộ đ ng c a đ n v , c  th  hóa các quy t c  ng x  văn hóa gi a cán b  giáo viên nhân

ọ ậ ề ế ự ụ ự ệ ạ ẩ viên và ph  huynh. Xây d ng n  n p sinh ho t, h c t p, làm vi c chu n m c trong

ụ ờ ư ử ơ ở ộ đ i ngũ giáo viên ( trang ph c, l i nói, cách c  x  n i công s , thái đ  ph c v  ph ộ ụ ụ ụ

ặ ọ ệ ả ế ẻ huynh, h c sinh…), đ c bi t là giáo viên ph i bi ọ t tôn tr ng tr ố ử  và đ i x  công

ớ ấ ả ọ ẻ ằ b ng v i t t c  m i tr  em.

ườ ườ ầ ằ ố Môi tr ệ ng thân thi n trong tr ệ ồ   ạ ng M m Non nh m t o m i quan h  đ ng

ữ ữ ệ ệ ệ nghi p thân thi n gi a Ban giám hi u và giáo viên, nhân viên, gi a giáo viên trong

ấ ằ ủ ậ ớ ầ ớ l p v i nhau. Chúng tôi nh n th y r ng b u không khí dân ch , tâm lý thân ái, yêu

ươ ế ứ ỡ ẫ ữ ụ ầ ớ th ng g n gũi giúp đ  l n nhau gi a các giáo viên trong l p có tác d ng h t s c to

ộ ề ụ ệ ọ ớ l n trong vi c chăm sóc ­ giáo d c tr . ẻ Trong đó vai trò quan tr ng thu c v  cán b ộ

ả ườ ự ự ầ ạ ệ ả ộ qu n lý. Ng ề   i cán b  qu n lý c n t o ra uy tín th c s , tránh vi c dùng uy quy n

ặ ạ ự ợ ả ự ấ ướ ế ườ ể đ  áp đ t t o s  s  h i, áp l c cho c p d ỉ i. Không ch  có th  ng ả   ộ i cán b  qu n

ả ươ ầ ế ệ ậ ằ lý c n ph i g ẫ ng m u, bi ị   t nh n trách nhi m và luôn công b ng, không thiên v ,

ư ậ ẻ ạ ế ầ ầ ả ị đ nh ki n. Nh  v y s  t o nên b u không khí hài hòa g n gũi, c m giác yên tâm, tin

ưở ườ ỗ ự ư ủ t ng nhau trong nhà tr ậ ủ   ng nh  chính ngôi nhà c a mình. Là ch  d a tin c y c a

ể ượ ị ư ủ ọ ể ể ả ọ ch  em, hi u đ ả c hoàn c nh, tâm t , nguyên v ng c a h , đ  thông c m, đ  có s ự

ờ ề ỡ ị ẻ ầ ậ ấ ỡ ộ ố   giúp đ  k p th i v  tinh th n, v t ch t, chia s , tháo g  khó khăn...Trong cu c s ng

ư ệ ộ ỡ ẫ   hàng ngày cũng nh  trong công vi c, cán b  giáo viên, nhân viên luôn giúp đ  l n

ớ ươ ươ ươ ườ ư ể ươ ầ "T ng thân, t ng ái, th ng ng i nh  th  th ng thân" nhau v i tinh th n ,

ỏ ộ ờ ố ị ạ ế   thăm h i đ ng viên k p th i khi  m đau. Khi có thành tích trong công tác, đ t k t

ở ắ ạ ộ ị ả qu  cao ẽ ề    các h i thi, con cái thành đ t... ch  em cùng n m tay nhau chia s  ni m

ấ ả ữ ệ ấ ấ ạ ả ở ộ vui hân hoan, ph n kh i ...T t c  nh ng tình c m thân thi n  y đã t o đ ng l c đ ự ể

ự ứ ệ ấ ấ ồ ị ườ ch  em có ý th c ph n đ u hoàn thành s  nghi p "tr ng ng ả i" mà Đ ng, Nhà

ướ n c và nhân dân giao phó.

ẹ ẻ ự ệ ệ ố ớ ệ ộ Ngoài ra xây d ng m i quan h  thân thi n v i cha m  tr là m t vi c làm

ườ ủ ườ ể ạ ự ố ố ợ ấ th ng xuyên c a nhà tr ng. Ph i h p đ  t o s  th ng nh t trong chăm sóc –

ẻ ổ ạ ộ ụ ứ ể ớ ớ ụ giáo d c tr , t ch c các ho t đ ng chung v i ph  huynh trong l p đ  tăng thêm

ể ả ế ẫ ở ộ ự ủ ụ tình c m, hi u bi t l n nhau. Thu hút, m  r ng s  tham gia c a ph  huynh vào quá

ụ ệ ườ ổ ứ ạ ộ trình giáo d c, các ho t đ ng văn hóa văn ngh , th ng xuyên t ch c cho cha m ẹ

ạ ộ ở ớ tham quan các ho t đ ng CS­GD l p.

ạ ộ ứ ể ệ ậ ươ ổ ứ 2.2.5. Bi n pháp th  năm: T  ch c các ho t đ ng t p th  vui t i lành

ồ ờ ạ ườ ố ề m nh đ ng th i  tăng c ụ ng công tác giáo d c truy n th ng:

ổ ứ ể ậ ươ ự ạ ố ạ ộ T  ch c các ho t đ ng t p th  vui t i lành m nh giúp xây d ng m i quan h ệ

ố ẻ ẻ ớ ẻ ử ợ ứ ữ ỷ t ố   ẻ t gi a cô giáo và tr ; tr  v i tr , giúp tr  có k  năng  ng x  h p lí các tình hu ng

ộ ố ệ ứ ứ ệ ả ỏ trong cu c s ng, có ý th c rèn luy n và b o v  s c kh e.

ổ ứ ạ ộ ệ ể ộ ế ự ể T  ch c các ho t đ ng văn ngh , th  thao m t cách thi ừ   t th c đ  chào m ng

ễ ế ộ ườ ủ các   ngày   l trong   năm.   (Ngày   h i   đ n   tr ế   ế ng   c a   bé;   vui   T t   Trung   thu;   T t

ệ ộ ừ Nguyên Đán; chào m ng ngày Nhà giáo Vi ố   t Nam 20/11; ngày h i 8/3; ngày Qu c

ế ế ế ạ ổ ọ ượ ồ ệ t ế  Thi u nhi 1/6 và t ng k t năm h c...). K  ho ch đ ự   c l ng ghép trong vi c th c

ọ ủ ụ ệ ệ ườ ủ ộ ớ hi n nhi m v  năm h c c a nhà tr ng, nhóm, l p. Giáo viên đã ch  đ ng, tích

ệ ẻ ể ạ ậ ộ ệ ậ ự c c   trong   vi c   t p   luy n   cho   tr ể ớ     đ   tham   gia   vào   các   ho t   đ ng   t p   th   v i

ươ ề ẻ ộ ố ẻ ả ph ng châm là huy đ ng càng nhi u tr  tham gia càng t t, giúp tr  có kh  năng

ể ễ ạ ạ ự ướ ậ ườ ổ ứ bi u di n, m nh d n, t tin tr ể c t p th . Nhà tr ng còn t ạ ộ    ch c các ho t đ ng

ờ ể ệ ứ ả ạ ỏ ỷ ngoài gi ố   ố  đ  rèn k  năng b o v  s c kh e, ch ng tai n n giao thông, phòng ch ng

ố ướ đu i n c...

ệ ổ ạ ộ ứ ể ậ ươ ớ Cùng v i vi c t ch c các ho t đ ng t p th  vui t ạ i lành m nh nhà tr ườ   ng

ườ ề ố ự ể ệ còn tăng c ụ ng công tác giáo d c truy n th ng nh ư tri n khai th c hi n nghiêm túc

ả ạ ươ ụ ễ ế ụ ụ ề gi ng d y ch ng trình giáo d c l ề    giáo. Ti p t c tuyên truy n giáo d c truy n

ố ườ ươ ướ ứ ề ẻ th ng nhà tr ng, quê h ng d i nhi u hình th c phong phú giúp tr có đ ượ   c

ữ ả ố ẹ ươ ấ ướ ườ ầ nh ng tình c m t ớ t đ p v i quê h ng, đ t n c và mái tr ng m m non thân yêu.

ệ ố ự ự ệ ề ệ ả ạ Th c hi n t t vi c gi ng d y v  an toàn giao thông, th c hi n văn hóa giao thông.

ộ ườ ễ ớ Phát đ ng phong trào thi đua trong nhà tr ng thông qua các ngày l l n: 20/10,

20/11, 22/12, 3/2, 30/4,1/5, 19/5...

ườ ổ ử ứ ẻ ị Nhà tr ng t ch c cho tr  tham quan, di tích l ch s , di tích văn hóa t ạ ị   i đ a

ươ ưở ế ệ ph ng: Nhà bia t ng ni m, Mi u Thành Hoàng…

ớ ự ổ ự ự ủ ệ ệ ệ ấ ấ ả    Qua vi c th c hi n các bi n pháp trên cùng v i s  n  l c ph n đ u c a b n

ể ư ạ ự ồ ườ ủ ệ ự ủ ậ thân s  đ ng tâm hi p l c c a t p th  s  ph m nhà tr ọ   ụ ng, c a ph  huynh h c

ạ ượ ế ể ờ ộ ố ế ả c m t s  k t qu  sau: sinh nên đ n th i đi m này đã đ t đ

ườ ự ự ớ ệ ẹ ạ * Tr ng l p đã th c  s  xanh, s ch, đ p, an toàn và thân thi n:

ườ ố ụ ể ộ ưở Nhà tr ng đã làm t t công tác xã h i hóa giáo d c đ  tăng tr ng CSVC,

ắ ế ị ụ ụ ấ ượ mua s m trang thi t b  ph c v  nâng cao ch t l ẻ ớ ổ ng CS­GD tr  v i  t ng kinh phí

ệ ạ ồ ồ ơ ọ ầ ư đ u t ồ  là 29,4 tri u đ ng. Phong trào làm đ  dùng d y h c, đ  ch i trong toàn th ể

ượ ườ ỗ ỗ ự giáo viên đ c duy trì th ng xuyên, m i tháng bình quân m i giáo viên t làm 03

ạ ồ ứ ẻ ả ả ớ ơ ữ ồ lo i đ  ch i/ tr . Các nhóm, l p có ý th c b o qu n, gi gìn CSVC, đ  dùng đ ồ

ấ ả ơ ạ ch i không có tình tr ng m t mát x y ra.

ườ ọ ạ ọ ớ ớ Môi tr ẽ ng trong và ngoài l p h c s ch s , giáo viên trang trí l p g n gàng

ớ ẻ ủ ề ừ ệ ẻ ợ ủ theo t ng ch  đ , phù h p v i tr . Có đ  công trình v  sinh cho tr  và giáo viên,

ượ ữ ạ ồ ướ ạ ầ ủ ứ ườ luôn đ c gi ẽ  gìn s ch s . Có ngu n n c s ch đáp  ng nhu c u c a nhà tr ng.

ự ệ ế ả ả ẩ ượ ế ự Có b p ăn đ m b o v  sinh an toàn th c ph m đ c trung tâm y t ấ    d  phòng c p

ồ ơ ọ ậ ứ ẻ ậ ấ ạ ờ ơ gi y ch ng nh n. Có đ  ch i ngoài tr i cho tr  vui ch i và h c t p ( 6 lo i 12 cái).

ườ ạ ượ ơ ả ậ ở Sân tr ng đã t o đ ẻ   c bóng mát b i cây xanh; có sân ch i b i t p an toàn cho tr .

ẻ ượ ớ ườ ườ ả Ngày ngày tr  đ c cùng v i cô giáo chăm sóc v n rau, v n hoa, cây c nh và

ấ ượ ể ủ ạ ạ nh t là đ c gieo h t, chăm bón, theo dõi quá trình phát tri n c a cây đã t o cho tr ẻ

ấ ượ ề ắ ườ ẻ ữ có nh ng  n t ng sâu s c v  môi tr ng thiên nhiên tr  vô cùng thích thú khám

ơ ộ ố ể ấ ể ẻ ượ ạ ộ phá.   Có th  nói đây là c  h i t t nh t đ  tr đ ả   c ho t đ ng khám phá, tr i

ể ệ ế nghi m, giao ti p và phát tri n.

ướ ấ ượ ự ệ ẫ ỉ ạ * Ch  đ o, h ng d n giáo viên th c hi n nâng cao ch t l ng chăm

ưỡ ụ ẻ ươ sóc, nuôi d ng giáo d c tr  theo ch ng trình GDMN:

ẻ ượ ẻ ạ ạ ộ ớ ế Huy đ ng tr  ra l p đ t 100% k  ho ch 246/246cháu . 100% tr  đ c ăn bán

ứ ớ ượ ạ ượ ố ớ trú t ạ ườ i tr ng v i m c ăn 10.000đ/ cháu / ngày, năng l ng Clo đ t đ c đ i v i

ẻ ế ẻ ườ ượ ỏ ằ ứ ể tr  MG là 735 ­ 882%. 100% tr  đ n tr ng đ ồ c theo dõi s c kh e b ng bi u đ

ề ể ả ặ ượ ạ ượ ố ớ ẻ ẫ phát tri n  ( c  cân n ng và chi u cao) Năng l ng Clo đ t đ c đ i v i tr  m u

ộ ộ ứ ạ ặ ạ ả ị ệ giáo là 52­53%, Không có tình tr ng d ch b nh, ng  đ c th c ăn ho c tai n n x y ra

ườ trong nhà tr ng.

ố ẻ ặ ườ ế S  tr  có cân n ng bình th ng 228/246 chi m t ỷ ệ  l ớ ầ  92,7% so v i đ u năm tăng 12

ứ ưỡ ế cháu t c tăng 4,9%; Suy dinh d ng 18/246 chi m t ỷ ệ  l ả   ớ ầ  7,3% so v i đ u năm gi m

ố ẻ ườ ể 16 cháu (4,9%). S  tr  cao bình th ng 228/246 chi m t ỷ ệ  l ớ ầ    92,7% tăng so v i đ u

ế ấ ớ ầ ả năm 10 cháu (4,1%); th p còi 18/246 chi m t ỷ ệ  l 7,3 so v i đ u năm gi m 10 cháu

ự ệ ươ ụ ủ ầ (4,1%). ớ Có 7/7 nhóm, l p th c hi n ch ộ   ng trình giáo d c m m non c a B .

ố ẻ ượ ủ ộ ự ạ ơ Đa s  tr  phát huy đ ạ   c tính tích c c, ch  đ ng, sáng t o trong vui ch i, sinh ho t

ọ ậ ạ ượ ề ệ ầ ố và h c t p, đ t đ c các yêu c u v  hành vi văn minh trong ăn u ng, v  sinh, giao

ế ộ ự ụ ụ ẻ ượ ể ủ ậ ườ ti p, lao đ ng t ph c v . Tr  đ c tham gia các HĐ t p th  c a nhà tr ư   ng nh :

ể ụ ề ể ậ ờ ơ ộ ượ Th  d c sáng, HĐ ngoài tr i, HĐ chi u, vui ch i phát tri n v n đ ng , đ c chăm

ườ ườ ả ậ ộ sóc v ủ n rau c a bé, v ơ   ự n hoa, cây c nh, tham gia tr c nh t, lao đ ng, các trò ch i

ớ ộ ổ ệ ậ ắ ợ ươ dân gian, làn đi u dân ca phù h p v i đ  tu i mang đ m màu s c quê h ng ( Hò

ể ủ ẻ ố ự ủ ế ệ ả ạ ọ khoan L  Th y). K t qu  đánh giá s  phát tri n c a tr  cu i năm h c đ t 246/246

ấ ượ ẻ ạ ể ẻ ổ cháu. Ch t l ớ ng chuy n giao tr  6 tu i vào l p 1 là 104/104 tr  đ t 100%.

ạ ẩ ẩ ổ ố ạ T ng s  CB,GV,NV đ t chu n đào t o là 100%, trên chu n 70%, 27/27 cán

ữ ứ ạ ả ọ ỉ ộ b , giáo viên nhân viên có ch ng ch  B tin h c, và ngo i ng . Công tác qu n lý và

ạ ượ ự ự ệ ạ so n bài đ c th c hi n trên máy vi tính, 95% giáo viên xây d ng thành th o giáo

ệ ử ế ụ ụ ấ ượ ệ ạ án đi n t , bi t khai thác m ng Internet ph c v  cho vi c nâng cao ch t l ng CS­

ế ế ề ệ ẻ ả ạ ầ ạ   ẩ GD tr . K t qu  đánh giá, x p lo i chu n ngh  nghi p giáo viên m m non đ t

ấ ắ ệ ạ ộ ừ xu t s c có 11đ/c, khá có 8đ/c. 80% CB,GV,NV đ t danh hi u lao đ ng t ế    tiên ti n

ơ ở ề ấ ạ ạ ở ị ậ tr  lên., đ  ngh  HĐTĐ các c p công nh n 3 Đ/c đ t CSTĐ c  s , 16 đ/c đ t danh

ệ hi u LĐTT.

ạ ộ ướ ế ễ ộ ủ ượ Các ho t đ ng h ng đ n ngày l , ngày h i c a các cháu đ ọ   c chú tr ng

ộ ế ư ườ ế ố ế ế nh : Ngày h i đ n tr ủ ng c a bé, t t trung thu, ngày Qu c t thi u nhi..., các

ạ ộ ọ ượ ạ ế ả ọ phong trào VH­VN, TDTT, ho t đ ng mũi nh n đ c chú tr ng và đ t k t qu  cao

ư ổ ứ ổ ứ ộ ủ ể ầ ộ “ nh  t ch c và tham gia đ y đ  các h i thi do ngành tri n khai. T  ch c h i thi

ấ ườ Cô và bé hát dân ca­Hò khoan Lệ Th y”ủ  c p tr ộ   ng vào tháng 10/2014 có 03 đ i

ả ả ế ấ ộ ộ ộ ộ “ Cô và bé tham gia. K t qu  gi i nh t đ i 2, nhì đ i 1, ba đ i 3. Tham gia h i thi

ệ ạ ấ ả ế ộ hát dân ca­Hò khoan Lệ Th y”ủ  c p Huy n đ t gi i Khuy n khích. Tham gia h i thi

ườ ệ ệ ạ ấ ạ ọ ả “ tr ẹ ng h c xanh – s ch – đ p, an toàn và hi u qu ” ả c p Huy n đ t gi ấ   i nhì, c p

ạ ỉ ả ế ạ ỏ ấ ệ T nh đ t gi ộ i Khuy n khích. H i thi giáo viên d y gi i c p huy n có 01 giáo viên

ệ ạ ỏ ạ đ t danh hi u Giáo viên d y gi i,

ầ ư ế ị ơ ở ậ ạ ọ ồ ấ * Đ u t trang thi t b  c  s  v t ch t, đ  dùng d y h c.

ườ ố ợ ư ự ả ạ ớ Nhà tr ề   ng đã tích c c tham m u, ph i h p v i lãnh đ o Đ ng, chính quy n

ươ ể ể ưở ơ ở ậ ấ ườ ị đ a ph ng,các ban ngành đoàn th  đ  tăng tr ng c  s  v t ch t cho nhà tr ng.

ụ ể ừ ầ ọ ườ ể ế ả ắ ạ C  th  ngay t đ u năm h c nhà tr ng đ  bám sát   k  ho ch đ  mua s m đ ồ

ọ ủ ư ụ ụ ệ ạ ồ dùng ph c v  cho vi c d y và h c c a các cháu nh  ti vi, máy tính, đ  dùng v ệ

ế ể ụ ự ụ ụ ế ạ ạ ể ọ   sinh, d ng c  nhà b p, các lo i giá góc, gh  th  d c, giá t o hình, xây d ng b  l c

ướ ể ậ ộ ơ ướ n c, làm khu phát tri n v n đ ng, khu vui ch i cát n c....

ượ ả ạ ử ữ ­ Các công trình đ c c i t o s a ch a trong năm:

ứ ự ệ ẻ ồ ồ ­ Mua đ  dùng đ ng th c ăn cho tr : 4 tri u đ ng.

ữ ệ ố ệ ệ ệ ồ ­ Tu s a h  th ng đi n sáng, công trình v  sinh 12 tri u đ ng

ở ể ườ ề ệ ồ ­ Làm giàn mát đi m tr ng ti n phong:           9 tri u đ ng

ệ ồ ­ Mua 02 ti vi, 01 máy tính xách tay:                    37 tri u đ ng

ị ế ệ ố ồ ­ Mua c i xay th t b p bán trú                               5 tri u đ ng

ả ườ ụ ệ ề ồ ể ­ Làm b ng bi u XD môi tr ng c m ti n phong: 5.4 tri u đ ng

ệ ạ ồ ­ Làm giá t o hình:                                                 2 tri u đ ng

ệ ớ ồ ­ Làm giá dép các l p                                             2,4 tri u đ ng

ệ ể ả ớ ồ ­ Làm b ng bi u các l p:                                         8 tri u đ ng

ườ ữ ẻ ơ ­ S n tr ng, tu s a nhóm tr , vôi ve hàng rào, làm khu PTVĐ: 890.000.000

đ ngồ

ầ ư ổ ọ ồ T ng kinh phí đ u t trong năm h c: 989.800.000 đ ng: Trong đó:

̃ ợ ̣ ­ Kinh phí UBND huyên hô tr : 37.000đ + 890.000.000 = 927.000.000đ

­ Kinh phí XHH                         29.400.000đ

ọ ­ Kinh phí ngân sách và h c phí:   33.400.000đ

ệ ữ ả ề ự ố ộ ế * K t qu  v  xây d ng m i quan h  gi a giáo viên, cán b , nhân viên và

ụ ườ ph  huynh trong nhà tr ng.

ộ ươ ươ 100% cán b , giáo viên, nhân viên, g ẫ ng m u th ọ ng yêu, tôn tr ng và đ i x ố ữ

ẻ ệ ằ ự ạ ạ công b ng trong vi c CS­GD tr . 100% tr ẻ ượ  đ c rèn tính t tin, m nh d n. Giáo

ạ ộ ơ ộ ứ ự ẻ ạ ộ viên luôn t o c  h i cho tr  tham gia m t cách h ng thú các ho t đ ng th c hành,

ẻ ế ụ ơ ỡ ẫ ế ế vui ch i, giao ti p, giáo d c tr  bi t đoàn k t giúp đ  l n nhau.

ể ậ ộ ế ể ệ ế T p th  cán b  giáo viên nhân viên bi ầ   t quan tâm đ n nhau, th  hi n tinh th n

ủ ệ ế ằ ộ ố ề   đoàn k t, công b ng, thái đ  thân thi n và dân ch . Đa s  giáo viên nhân viên đ u

ộ ở ế ầ ỡ ườ ượ ầ có thái đ , c i m  hòa nhã, g n gũi khi đ n tr ạ ng, t o đ c b u không khí trong

ườ ắ ợ ể ư ạ ậ t p th  s  ph m nhà tr ng luôn g n bó và cùng nhau h p tác.

ưở ệ ưở ệ ứ ử ệ ệ Hi u tr ng và phó hi u tr ng luôn có kinh nghi m trong vi c  ng x  và

ệ ớ ồ ớ ấ ệ ố ướ ả ệ ệ ả duy trì m i quan h  v i đ ng nghi p, v i c p d ự i đ m b o th c hi n nhi m v ụ

ế ứ ỡ ẫ ư ệ ề ạ nh ng h t s c bao dung và t o đi u ki n giúp đ  l n nhau.

ủ ườ ượ ể ố Vai trò c a BCH công đoàn nhà tr ng luôn đ c phát huy đ  duy trì m i quan

ẽ ợ ộ ị ệ ầ h  g n gũi, h p tác và cùng giúp nhau, chia s  khó khăn và đ ng viên ch  em v ươ   n

ố ệ lên hoàn thành t ụ t nhi m v  giao phó.

ớ ậ ự ể ộ ượ ệ ố V i t p th  cán b  giáo viên nhân viên đã xây d ng đ c m i quan h  đoàn

ố ợ ụ ệ ề ắ ớ ế k t, g n bó v i ph  huynh trong vi c tuyên truy n ph i h p nâng cao ch t l ấ ượ   ng

ẻ ổ ợ ườ ề ậ ầ ấ CS­GD tr và h  tr nhà tr ạ   ư ng v  v t ch t cũng nh  tinh th n trong các ho t

ủ ơ ử ọ ụ ề ị ườ ộ đ ng c a đ n v . Ph  huynh yên tâm g i tr n ni m tin vào nhà tr ng và cô giáo.

ườ ự ệ ệ ậ ả ộ ộ Nhà tr ng th c hi n có hi u qu  các cu c v n đ ng và phong trào thi đua do

ả ướ ặ ộ ệ ậ ộ ộ ọ ậ “ H c t p và làm Đ ng, Nhà n c và ngành phát đ ng đ c bi t là cu c v n đ ng

ươ ứ ạ ộ ộ ớ ồ ng đ o đ c H  Chí Minh”; ấ theo t m g ậ  cu c v n đ ng ộ   “ Hai không” v i 4 n i

ự ườ ệ ọ ọ ng h c thân thi n, h c sinh tích c c” dung; Phong trào thi đua “ Xây d ng tr ự  đ tạ

ấ ắ ế ạ 97 đi mể  X p lo i Xu t s c.

ả ề ổ ứ ố ế ề * K t qu  v  t ch c t t công tác tuyên truy n.

ụ ể ậ ạ ả ộ ề   T p th  cán b  giáo viên, nhân viên, ph  huynh, lãnh đ o Đ ng, chính quy n

ươ ứ ượ ầ ể ậ ị đ a ph ng và các ban ngành đoàn th  nh n th c đ ọ c t m quan tr ng và vai trò to

ụ ủ ự ệ ệ ườ ớ ủ l n c a phong trào trong quá trình th c hi n nhi m v  c a nhà tr ng.

ậ ệ ủ ụ ề ộ ồ Nhi u ph  huynh đã  ng h  nguyên v t li u cho giáo viên làm đ  dùng, đ ồ

ẻ ủ ệ ạ ả ậ ơ ộ ch i, sách truy n tranh cho tr ,  ng h  cây xanh, ch u hoa, cây c nh t o môi

ườ ẹ ạ ọ ớ tr ng xanh, s ch, đ p trong và ngoài l p h c.

ế ầ ậ 3. Ph n k t lu n

ủ ề 3.1. Ý nghĩa c a đ  tài:

ườ ọ ọ ườ ở ng h c thân thi n ệ , h c sinh tích c c” “Tr ự  là tr ọ ng h c mà ọ  đó h c sinh

ượ ạ ự ọ ậ ẻ ạ ể ố ệ ẻ ề đ c t o đi u ki n đ  s ng kho  m nh, vui v , tích c c h c t p và tham gia các

ạ ộ ượ ệ ả ạ ươ ọ ho t đ ng khác; đ c giáo viên nhi t tình gi ng d y, yêu th ng, tôn tr ng; đ ượ   c

ế ề ủ ệ ề ạ ồ ộ gia đình và c ng đ ng t o đi u ki n phát huy h t ti m năng c a mình trong môi

ườ ậ ợ ề ượ ượ ả ả tr ng an toàn và thu n l i; quy n đ ọ ủ ọ c đi h c c a h c sinh đ c đ m b o.

ể ườ ệ ọ ọ ộ “ tr ng h c thân thi n, h c sinh tích c c” Đ  có m t ự  đúng nghĩa thì vai trò

ườ ữ ệ ả ả ọ ả ng i qu n lý vô cùng quan tr ng, ph i luôn tìm nh ng bi n pháp, gi i pháp có

ấ ể ổ ứ ố ệ ư ế ỉ ả hi u qu  nh t đ  t ch c t ạ ộ   ọ t phong trào n u ch  chú tr ng đ a vào các ho t đ ng

ử ể ơ ơ ị ạ   vui ch i, các trò ch i dân gian, tìm hi u và tham quan di tích l ch s  hay các ho t

ư ủ ề ở ẻ ầ ườ ệ ọ ươ ộ đ ng khác thì ch a đ . Đi u tr  c n là môi tr ng h c thân thi n, ph ng pháp

ươ ệ ệ ệ ả ạ ố ọ ậ h c t p và ph ng pháp gi ng d y thân thi n, các m i quan h  thân thi n và

ủ ự ụ ụ ữ ệ ườ ư ậ ẻ ớ nh ng s  ph c v  thân thi n c a nhà tr ng. Có nh  v y tr ấ  m i th y th t s ậ ự

ế ả ườ ữ ư ủ ẻ ầ tho i mái và yêu m n tr ng nh  chính ngôi nhà c a mình, tr  là nh ng m m non

ố ể ủ ấ ướ ế ị ự ủ ấ ướ c a đ t n c và là nhân t quy t đ nh s  phát tri n c a đ t n c.

ị ề ấ ế 3.2. Ki n ngh , đ  xu t:

ạ ạ ụ ề ệ ườ ­ Phòng Giáo d c và Đào t o t o đi u ki n cho các tr ng tham quan mô hình

ự ự ườ ự ệ ọ xây d ng phong trào“ Xây d ng tr ọ ng h c thân thi n, h c sinh tích c c”ngoài

ệ ỉ huy n, ngoài t nh.

ế ụ ầ ư ấ ­ Các c p lãnh đ ạo, các ban nghành  ti p t c đ u t các trang thi ế ị ơ ở  t b , c  s

ụ ụ ệ ạ ấ ặ ọ ệ ơ ở ậ ậ v t ch t ph c v  cho vi c d y và h c, đ c bi ứ   ấ t là c  s  v t ch t các phòng ch c

ụ ụ ổ ằ ạ ộ ứ năng nh m ph c v  t ự   ộ  ch c các ho t đ ng trong n i dung phong trào “ Xây d ng

ườ ự ệ ọ ọ tr ng h c thân thi n, h c sinh tích c c”.

ộ ố ỏ ủ ệ ả ằ Trên đây là m t s  kinh nghi m nh  c a b n thân tôi ự nh m th c hi n t ệ ố   t

ự ườ ữ ệ ọ ọ phong trào thi đua "Xây d ng tr ng h c thân thi n, h c sinh tích c c" ự   Nh ng gì

ề ả ữ ế ấ ố ớ ỉ ạ ượ đ t đ ấ   c còn r t khiêm t n và m i ch  là n n t ng cho nh ng năm ti p theo. R t

ậ ượ ự ộ ồ ủ ậ ấ ọ ồ mong nh n đ c s  góp ý, nh n xét c a H i đ ng khoa h c các c p và đ ng chí

ể ả ệ ượ ữ ệ ồ đ ng nghi p đ  b n thân có đ c nh ng kinh nghi m quý báu giúp cho vi c ệ th cự

ệ ố ự ườ ệ ọ ọ hi n t t phong trào thi đua "Xây d ng tr ự   ng h c thân thi n, h c sinh tích c c"

ộ ố ơ ngày m t t t h n.

ả ơ Xin chân thành c m  n!

ƯỜ

XÁC NH N C A HĐKH NHÀ TR

NG

Ộ Ồ

XÁC NH N C A H I Đ NG KHOA H C

PHÒNG GD­ĐT L  TH Y