Sáng kiến kinh nghiệm môn âm

nhạc lớp 2 – ôn tập bài trên con

đường đến trường

Ngày soạn: Tuần: 20

Ngày giảng: Tiết: 20

Ôn Tập Bài Hát: TRÊN CON ĐƯỜNG ĐẾN TRƯỜNG

I. Yêu Cầu:

- Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca. Biết kết hợp gừ đệm theo phách, theo nhịp

bài hát.

- Biết hát kết hợp vận động phụ hoạ đơn giản.

II. Chuẩn bị của giáo viên

- Nhạc cụ, máy nghe, băng nhạc.

- Nhạc cụ đệm, gõ (song loan, thanh phách..)và một vài động tác phụ hoạ .

- Trò chơi :Rồng rắn lên mây hoặc các bài thơ 4 chữ.

III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu

1. ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn.

2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong quá trình ôn tập bài hát.

3. Bài mới:

Hoạt động của GV Hoạt động của HS

*Hoạt động1: Ôn tập Trên con đường đến trường. - HS ngồi ngay ngắn, chú ý nghe

giai điệu và xem tranh. Trả lời câu - GV cho HS nghe giai điệu bài hát kết hợp với xem tranh hỏi. minh hoạ. Sau đó hỏi HS tên bài hát, tác giả ?

- HS ôn lại bài hát: Trên con - GV đệm đàn (hoặc mở băng nhạc) cho HS ôn lại bài hát đường đến trường:+ Hát đồng bằng nhiều hình thức: hát theo nhóm, tổ, cá nhân,… thanh+ Hát theo dãy, tổ.+ Hát cá

nhân. - Hướng dẫn HS ôn hát kết hợp sử dụng các nhạc cụ gõ

đệm theo phách và tiết tấu lời ca. - Hát kết hợp gõ đệm theo phách

tiết tấu lời ca (sử dụng các nhạc cụ - Hướng dẫn HS vài động tác múa đơn giản (hoặc gợi ý để

HS tự nghĩ thêm động tác). gõ)

- GV nhận xét. - HS Thực hiện các động tác múa

đơn giản theo hướng dẫn (hoặc các *Hoạt động 2: Trò chơi :Rồng rắn lên mây. em tự nghĩ thêm).

- Trước khi cho tổ chức trò chơi cho HS, GV hướng dẫn - HS tham gia trò chơi (mỗi nhóm HS đọc thuộc các câu nói trong trò chơi. Sau đó, mời từng khoảng 8 em, 1 em làm thầy nhóm lên tham gia. Một em trong nhóm sẽ làm “Thầy thuốc). thuốc” đứng riêng một bên. Những em còn lại bá vai nhau

thành một hàng. - Em đầu hàng hỏi.

+ Nói đồng thanh theo âm thanh tiết tấu: - Thầy thuốc trả lời.

+ Hỏi thăm thầy thuốc có nhà hay không? - HS tham gia trò chơi sôi nổi tích

cực. +Thầy thuốc đi vắng không có nhà (Thầy thuốc)

- Thực hiện đọc đồng dao hoặc thơ “Rồng rắn” lại tiếp tục đi và nói cho đến khi thầy thuốc trả theo tiết tấu được hướng dẫn (sử lời “có nhà” và cuộc đối thoại tiếp tục. dụng nhạc cụ gõ đệm: thanh

phách, song loan hoặc tróng - Tha hồ mà đuổi…

nhỏ…).

Thầy thuốc phải tìm cách bắt được người cuối hàng.

- HS lắng nghe. Người đầu phải dang tay để cản không cho thầy thuốc bắt

“đuôi” của mình. Nếu thầy thuốc bắt được người cuối - HS ghi nhớ. cùng thì người đó phải ra làm thầy thuốc.

- Nếu không có điều kiện tổ chức trò chơi, GV có thể cho

HS tập đọc các câu đồng dao hoặ thơ 4 chữ theo âm hình

tiết tấu.

*Củng cố – Dặn dò- Cuối cùng, GV nhận xét, khen ngợi

cá nhân và các nhóm đã hoàn thành tốt mục – Nhắc HS

về nhà ôn bài hát đã học.