Sáng kiến kinh nghiệm môn mỹ thuật lớp 3 – bài vẽ lọ hoa

Tuần 18

Ngày soạn3/01/2010 T3(3a2), T4(3a1), T5(3a3).

Ngày giảng: Thứ tư ngày 6 tháng 1 năm 2010

Bài18: Vẽ theo mẫu

VẼ LỌ HOA

I/ Mục tiêu

- Học sinh nhận biết được hình dáng,đ/điểm của một số lọ hoa và vẻ đẹp của

chúng.

- Học sinh biết cách vẽ lọ hoa.

- Vẽ được hình lọ hoa và trang trí theo ý thích.

II/Chuẩn bị

GV: -Sưu tầm tranh, ảnh một số loại lọ hoa có kiểu dáng, chất liệu (gốm, sứ, …)

- Một số bài vẽ cái lọ của học sinh các lớp trước.

HS : – Giấy vẽ, vở tập vẽ 3, bút chì,tẩy,màu.

III/Hoạt động dạy-học chủ yếu

1.Kiểm tra đồ dùng.

2.Bài mới.

a.Giới thiệu lọ hoa

b.Bài giảng

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

+ HS quan sát và trả lời câu hỏi. Hoạt động 1: Quan sát,nhận xét

- Giáo viên giới thiệu các kiểu dáng lọ hoa để học +Khác nhau

sinh nhận biết: +Miệng, cổ, thân, đáy

+ Hình dáng lọ hoa? +Trang trí khác nhau

+ Các bộ phận? +Gốm, thuỷ tinh, sứ

+ Trang trí (hoạ tiết và màu sắc). +Hs quan sát mẫu

+ Chất liệu . +Học sinh quan sát cách vẽ

Hoạt động 2: Cách vẽ lọ hoạ

- Gv có thể bày mẫu ở các vị trí khác nhau cho h/s Quan sát bài của lớp trước

vẽ theo nhóm. + Vẽ vào vở tập vẽ 3

+Phác khung hình lọ hoa cho vừa với phần giấy, + Vẽ màu tự do. phác trục.

+Phác nét tỉ lệ các bộ phận

+Vẽ nét chính

+Vẽ chi tiết

+Trang trí, vẽ màu

- Giáo viên cho xem một số bài vẽ lọ hoa của lớp

trước để các em học tập cách vẽ hình và cách trang

trí.

Hoạt động 3: Thực hành:

+ Vẽ hình cân đối với phần giấy quyđịnh

+ Vẽ hình xong có thể trang trí theo cách riêng, sao

cho phù hợp với hình dáng lọ.

Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.

- Giáo viên thu một số bài đã hoàn thành và yêu cầu học sinh nhận xét đánh giá một số bài vẽ

đẹp về hình và cách trang trí.

+ Học sinh tự xếp loại bài vẽ theo ý thích.

Dặn dò HS:

- Quan sát thêm các lọ hoa khác và so sánh hình dáng, màu sắc của chúng.

- Quan sát các mẫu trang trí hình vuông.