Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm nâng cao công tác chủ nhiệm học sinh lớp 5

Chia sẻ: Ho Nhi | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:14

1
1.965
lượt xem
673
download

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm nâng cao công tác chủ nhiệm học sinh lớp 5

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm nâng cao công tác chủ nhiệm học sinh lớp 5 giúp hiểu rõ hơn trách nhiệm, quyền hạn của người giáo viên Tiểu học để trao đổi với đồng nghiệp những kinh nghiệm về công tác quản lí lớp ở cấp Tiểu học. Từ đó, nâng cao hiệu quả giảng dạy và chủ nhiệm lớp cho bản thân.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm nâng cao công tác chủ nhiệm học sinh lớp 5

  1. ---------- Sáng kiến kinh nghiệm Một số kinh nghiệm nâng cao chất công tác chủ nhiệm học sinh lớp 5 Người soạn: Nguyễn Thị Tuyết
  2. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM NĂM HỌC : 2011 – 2012 Tên đề tài:                  MỘT SỐ KINH NGHIỆM NÂNG CAO CÔNG TÁC CHỦ  NHIỆM HỌC SINH LỚP 5   (Phần quản lí học sinh) PHẦN MỞ ĐẦU:           Từ năm 2008­2009 , Bộ GD&ĐT đã phát động phong trào thi  đua “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” nhằm mục  tiêu: Huy động sức mạnh tổng hợp của các lực lượng trong và ngoài  nhà trường để xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, hiệu  quả phù hợp với địa phương và đáp ứng nhu cầu xã hội, phát huy tính  chủ động, tích cực sáng tạo của HS trong học tập và các hoạt động  xã hội một cách phù hợp và hiệu quả… Cuộc vận động này đã và  đang được tất cả cán bộ, giáo viên trong ngành giáo dục nói riêng và  toàn xã hội nói chung đều đồng tình và hưởng ứng tích cực.  PHẦN I:   NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG:                 1. Lý do chọn đề tài :           Hưởng ứng phong trào vận động “ Xây dựng trường học thân  thiện, học sinh tích cực” của Bộ GD&ĐT đã phát động. Mỗi giáo viên  không chỉ không ngừng đổi mới nội dung và phương pháp dạy học  sao cho phù hợp với quá trình hội nhập và phát triển của đất nước mà  còn không ngừng đổi mới cách tổ chức, quản lí lớp học, nhất là bậc 
  3. Tiểu học để các em đến trường với tâm trạng thoải mái, vui tươi, tạo  không khí lớp học đầm ấm, nhẹ nhàng để tất cả học sinh không phải  “ sợ” đến trường mà các em luôn cảm nhận được  “ Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.    Xuất phát từ thực tế cũng như những gì tôi đã làm, tôi luôn tâm  niệm làm sao để dạy dỗ, giáo dục các em trở thành người hữu ích cho  xã hội, xứng đáng với hình ảnh đẹp mà xã hội cũng như đồng chí  Phạm Văn Đồng đã nói: “Nghề dạy học là nghề cao quý nhất trong  các nghề cao quý vì nó tạo ra những con người sáng tạo”. Để thực  hiện điều này, tôi quyết tâm làm tốt công tác chủ nhiệm. Vì vậy, trong  năm học 2011­2012, tôi mạnh dạn chọn đề tài “Một số kinh nghiệm  nâng cao công tác chủ nhiệm ở HS lớp 5” để nghiên cứu.    2. Mục đích nghiên cứu:          Đề  tài  này giúp  tôi hiểu rõ  hơn trách nhiệm, quyền hạn của  người  giáo   viên   Tiểu   học  để  trao   đổi  với  đồng  nghiệp  những  kinh  nghiệm về công tác quản lí lớp ở cấp Tiểu học ­ nhất là HS lớp 5. Từ  đó, nâng cao hiệu quả giảng dạy và chủ nhiệm lớp cho bản thân.  3. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu :         ­Phạm vi nghiên cứu: đề tài này tập trung nghiên cứu về nhiệm  vụ quyền hạn của giáo viên chủ nghiệm lớp ở tiểu học.       ­Đối tượng nghiên cứu: học sinh lớp 5 trường Tiểu học Lê Hồng  Phong – Thành phố Đông Hà –  Tỉnh Quảng Trị.  4.Điểm mới trong kết quả nghiên cứu:   ­ Giúp người GV chủ nhiệm lớp có điều kiện gần gũi với HS, hiểu HS  hơn để từ đó giáo dục các em ngày càng tốt hơn.   ­ HS không còn tâm lí ngại gần gũi, ngại tiếp xúc với GV chủ nhiệm  lớp, tạo điều kiện để HS phát huy tối đa những khả năng vốn có của  mình   trong   học   tập,cũng   như   trong   mọi   hoạt   động   của   lớp,   của  trường.
  4.    PHẦN II:       NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU I.NỘI DUNG CHÍNH: 1. Cơ sở lý luận :         Như chúng ta đã biết, bản chất của quá trình giáo dục là tổ chức  toàn bộ cuộc sống, học tập, hoạt động của học sinh, tạo điều kiện  thuận lợi để học sinh phát triển và bộc lộ hết khả năng của mình.         Khác với các bậc học khác, người giáo viên chủ nhiệm ở tiểu  học là người trực tiếp vừa “dạy” vừa “dỗ” và đảm nhiệm hầu hết các  môn học, là người quản lý toàn diện một tập thể học sinh của một lớp  và có nhiều thời gian gắn bó, gần gũi với học sinh. Hơn nữa về trình  độ hiểu biết và vốn sống của học sinh tiểu học còn nhiều hạn chế vì  vậy các em rất cần có một người thường xuyên hướng dẫn, giúp đỡ,  chỉ bảo, dìu dắt. Do đó không thể phủ nhận vai trò của người giáo  viên chủ nhiệm.       Để thực hiện tốt vai trò của người giáo viên chủ nhiệm lớp, trước  tiên người giáo viên phải xác định đúng vị trí, nhiệm vụ, biết tổ chức  giáo dục, phải là người thực hiện tốt những nhiệm vụ của một thầy cô  giáo, phải nắm được đường lối quan điểm lí luận giáo dục đồng thời  người giáo viên chủ nhiệm phải tham gia các hoạt động chính trị xã  hội tốt hơn, phải rèn luyện ở mức cao hơn. Đó là tránh nhiệm, nghĩa  vụ và cũng là vinh dự vì học sinh.       Mỗi năm một lần được Ban Giám Hiệu phân công nhận lớp và lần  nào cũng vậy, tôi vừa mừng lại vừa lo. Mừng vì mình được cống hiến  một phần công sức phục vụ cho mái trường thân yêu của mình đó là  trường Tiểu học Lê Hồng Phong. Lo vì mỗi năm đối tượng học sinh  yếu, học sinh cá biệt lại có những tính cách khác nhau và làm thế nào  để các em cố gắng, nỗ lực hết mình, chăm ngoan hơn luôn là những  trăn trở khi nhận lớp.       Khác với những năm trước, năm học 2011­2012 này, tôi được nhà  trường phân  công chủ nhiệm lớp 5A, đây là lớp mà học sinh phần lớn 
  5. là ngoan và học tốt hơn so với 2 lớp còn lại trong khối. Thế nhưng bên  cạnh   đó   vẫn   còn   số   học   sinh   là   cá   biệt   (học   yếu,   nghịch   ngợm,  …)Vấn đề đặt ra cho tôi bây giờ là từ thực trạng của lớp tôi phải làm  sao để chính các em ấy luôn cảm thấy ở tôi sự mới lạ, không nhàm  chán, hướng các em đến sự đam mê học tập và phấn đấu rèn luyện  đạo đức tốt hơn năm học trước. 2. Thực trạng của vấn đề: Giáo   viên   Tiểu   học   không   chỉ   dạy   đủ   các   môn   học   theo  quy  định của Bộ GD&ĐT mà còn phải làm tốt công tác chủ nhiệm  lớp. Vì vậy, đòi hỏi người giáo viên Tiểu học không chỉ có trình độ  chuyên  môn mà còn phải biết tổ chức quản lý học sinh trong các  hoạt động giáo dục, đó là việc rất nặng nề và cũng rất khó khăn đối  với giáo viên. Học sinh lớp 5 là lứa tuổi đang bước vào tuổi dậy thì nên ngoài  những thay đổi về thể chất, các em cũng thay đổi về tâm lý tình cảm,  dễ bị tác động xấu bởi những vấn nạn của xã hội nếu các em không  được giáo dục tốt. Sĩ số lớp tôi là 36 em, trong đó số học sinh nữ 17 em. Học sinh  trong lớp có hoàn cảnh khó khăn nên thiếu sự quan tâm sâu sát của  gia đình(em Minh) Học sinh chậm yếu, cá biệt (em Kỳ, em Tấn, Mạnh  Hiếu). Một số phụ huynh coi việc giáo dục trẻ lả bổn phận và trách  nhiệm của nhà trường mà đặc biệt là của giáo viên. Một số học sinh học yếu nên có tâm lí chán học. Thường xuyên  trốn học đi chơi game:(Mạnh Hiếu, Minh Hiếu). Một số em có tính  hiếu động thường trêu ghẹo, nói chuyện, đùa giỡn trong giờ học (Chí  Lộc, Kỳ,..)      Từ thực tế trên,tôi tự hứa với lòng mình phải cố gắng thật nhiều để  làm tốt công tác chủ nhiệm và phải đặc biệt quan tâm, gần gũi hơn  với những học sinh này. a. Thuận lợi : - Ban giám hiệu luôn quan tâm đến chất lượng dạy và học.
  6. - Các ban ngành, đoàn thể luôn tạo điều kiện giúp đỡ hỗ trợ nhiệt  tình về mọi mặt. - Cơ sở vật chất của trường đảm bảo cho việc dạy và học. - Ngay từ đầu năm học trường đã tổ chức được cuộc họp với phụ  huynh để chấn chỉnh nế nếp học tập của các em. - Là giáo viên chủ nhiệm nhiều năm lớp 5. - Đa số học sinh có hạnh kiểm tốt. - Bản thân nhiệt tình trong công tác, hết lòng vì học sinh thân yêu. - Học sinh có đủ đồ dùng học tập. b.  Khó khăn : - Phụ huynh chưa có sự quan tâm nhiều đến con em mình. -  Phụ huynh ít gặp gỡ giáo viên để trao đổi về việc học tập, sinh  hoạt của con em mình ở trường cũng như ở nhà. - Trình độ tiếp thu của học sinh không đồng đều. 3. Biện pháp thực hiện: Xuất phát từ tình hình thực tế nêu trên, tôi tự lên kế hoạch cụ thể  cho mình để từng bước thực hiện và đánh giá kết quả như sau: 3.1.Công tác tổ chức lớp :     Sau khi nhận lớp, như mọi năm, tôi thường gặp gỡ giáo viên chủ  nhiệm của năm học trước để nắm bắt về tình hình học sinh. Tôi nắm  lý   lịch   của   học   sinh   ngay   từ   đầu   năm   (con   ai?   ở   đâu?   Số   điện  thoại…).Tôi ghi chép cụ thể vào sổ riêng để tiện theo dõi và có cách  giải quyết riêng với từng em. Nếu có sai phạm thì việc xử phạt là bất  đắt dĩ và khi dùng biện pháp này phải khéo léo, vừa mềm mỏng vừa  kiên quyết, điều quan trọng là giúp em hiểu ra lỗi sai để sửa.      Công việc đầu tiên của tôi là củng cố nề nếp cho các em. Xếp lại  chỗ ngồi và họp bầu ban cán sự lớp, Việc xếp chỗ ngồi cũng là vấn  đề mà tôi phải cân nhắc, làm sao để lựa chọn bạn ngổi chung bàn  không gây mất trật tự, hỗ trợ nhau trong việc học và làm việc theo  nhóm thuận tiện, xếp chỗ dàn đều số học sinh giỏi khá, trung bình 
  7. giữa các tổ để tạo sự cân bằng trong thi đua và cùng nhau phấn đấu  tốt hơn. Tuy nhiên hàng tháng tôi cũng có sự thay đổi chỗ ngồi nếu  thấy tình hình thực tế chưa hợp lí. Còn việc bầu ban các sự lớp, tôi để  các em tự chọn, tôi chỉ tham gia sau khi đã có ý kiến của số đông học  sinh. Tiếp theo đó cùng cả lớp  thảo luận về nội quy của nhà trường và một số điều do lớp đặt ra để  các bạn cán sự lớp dễ theo dõi, kiểm tra giúp nhau cùng tiến bộ. Tất  cả các em đều được tham gia ý kiến, các em cùng nhau trao đổi  xem  có điểm nào các em thấy khó thực hiện tôi sẽ giải thích và giúp các  em làm tốt hơn. Sau đó tiến hành phát động thi đua giữa các tổ. - Lớp tôi chia làm 3 tổ (mỗi tổ 12 em) Tôi phát cho lớp trưởng và mỗi  tổ trưởng một quyển vở để làm sổ ghi chép những công việc của tổ  khi cần thiết. Nhiệm vụ của tổ trưởng được tôi nêu rất cụ thể : + Lớp trưởng : Điều hành chung công việc của lớp, theo dõi thi đua  giữa các tổ, báo cáo với giáo viên chủ nhiệm khi có sự cố và là người  phối hợp chặt chẽ với giáo viên chủ nhiệm về tình hình hàng ngày  của lớp. + Tổ trưởng : Điều hành công việc chung, theo dõi, đôn đốc các hoạt  động hàng ngày của tổ về việc  thực hiện nề nếp, nội quy, học tập,… + Tổ phó : Cùng với tổ trưởng điều hành công việc chung nhưng phụ  trách về việc thực hiện nội quy  là chính.. + Nhiệm vụ chung của tổ trưởng, tổ phó là truy bài 15 phút đầu giờ  kiểm tra tổ viên việc học ở nhà,  việc thực hiện nội quy. Tôi đưa ra  những quy định cụ thể để các em cán sự lớp dễ theo dõi đảm bảo  tính công bằng. dĩ nhiên những quy định này cũng được các em đồng  ý thông qua trong cuộc họp lớp đầu năm.. Ví dụ : Học sinh đến lớp  phải học bài cũ, phải đeo khăn quàng đỏ, đi dép quai hậu, mặc đồng  phục quy định…nếu không thì phải có lí do chính đáng. Không chấp  nhận lí do bài khó không thể làm được, nếu vì quá khó phải suy nghĩ,  phải nhớ được một số dữ kiện chính của bài đó, nếu làm sai thì 15 
  8. phút đầu giờ có thể nhờ một số bạn khá giỏi trong lớp giảng cho hiểu,  nếu vẫn không hiểu có thể nhờ cô giảng lại. 3.2. Biện pháp cụ thể : a. Đối với người giáo viên chủ nhiệm: Giáo viên chủ nhiệm có trách nhiệm nắm vững tình hình học sinh  của lớp về mọi mặt, báo cáo cho hiệu trưởng và Ban giám hiệu theo  định kì hoặc đột xuất nếu có vấn đề gì cần giải quyết trong phạm vi  quyền hạn của mình phải giải quyết công bằng, khách quan quá trình  rèn luyện tu dưỡng của từng học sinh. Cùng với giáo viên bộ môn, phối hợp với các lực lượng xã hội khác  tổ chức cho học sinh có điều kiện tham gia vào các hoạt động cộng  đồng địa phương và hoạt động xã hội. Thông qua đó mà phát huy tác  dụng của nhà trường trong xã hội, góp phần vào sự nghiệp đổi mới,  xây dựng quê hương đất nước theo mục tiêu của Đảng và nhà nước  trong từng giai đoạn. Thực tế đã cho tôi thấy nếu muốn hiểu trò phải để chúng được bày  tỏ ý kiến, người giáo viên phải biết lắng nghe những ý kiến của học  sinh dù đó là những ý kiến chưa đúng. Phải tạo được một môi trường  thân thiện giữa thầy và trò thì học sinh mới có nhiều cơ hội và mạnh  dạn bày tỏ những suy nghĩ  của mình. Biết nghe và chia sẻ với học  sinh. Chuyện tưởng đơn giản là thế nhưng để làm được việc đó, nếu  không có tấm lòng thực sự thương yêu trẻ  thì không thể làm được. Nghiên cứu nắm vững đường lối quan điểm, lí luận giáo dục để vận  dụng vào công tác chủ nhiệm lớp. Đặc biệt cần nắm vững phương  pháp, nghệ thuật sư phạm. Nghiên cứu đặc điểm gia đình và tâm sinh lí từng học sinh để hiểu  thêm những nguyên nhân, yếu tố tích cực hoặc tiêu cực tác động đến  các em để phân loại nhóm học sinh theo đặc điểm học lực, tính cách,  năng lực, hoàn cảnh,… Từ đó có giải pháp giáo dục thích hợp. Để  làm được điều dó, người giáo viên chủ nhiệm còn phải biết phân tích  được nguyên nhân của các hiện trạng, đặc điểm của từng học sinh. 
  9. Ví dụ: đều là học sinh yếu nhưng có em do trí tuệ chậm phát triển, có  em do hoàn cảnh, điều kiện, có em do phân tán tư tưởng không tập  trung,… Hay cùng một đối tượng học sinh chưa ngoan có em ảnh  hưởng của bên ngoài, có em do đua đòi,… b.  Đối với học sinh: Tôi xem lại tình hình cụ thể của từng em ở năm học trước mà tôi  đã nắm sau đó tôi tiếp tục tìm hiểu tình hình gia đình cũng như những  thay đổi về cách suy nghĩ của các em đặc biệt là những em có hoàn  cảnh khó khăn hay học sinh cá biệt của năm nay và ghi cụ thể từng  em để tiện theo dõi. Tôi thường tâm sự với học sinh ngoài giờ học, cô  trò trao đổi gần gũi những vấn đề bình thường trong cuộc sống để  chúng có thể trò chuyện với tôi. Bởi vậy học sinh của tôi có thể nói  chuyện với tôi những gì chúng suy nghĩ. Đôi khi học sinh của tôi bày  tỏ những bức xúc của các em về một sự hiểu lầm của bạn  nào đó  hay những vướng mắc về một vấn đề của trường, của lớp và tôi là chỗ  dựa tin cậy để giúp các em giải toả những vướng mắc đó. Tôi thẳng thắn nhận lỗi nếu tôi thấy mình làm gì chưa đúng dù đó  là lỗi nhỏ. Cuối mỗi tuần, tôi sinh hoạt lớp đều đặn theo lịch. Học sinh  được trao đổi về những ưu điểm và tồn tại trong tuần qua, điều này rất  quan trọng. Thường thì lớp tôi học sinh trao đổi rất sôi nổi, nhận xét,  phê bình một cách thẳng thắn. Tôi sẵn sàng viết những lời khen hay  những lời động viên vào một cuốn vở của em nếu trong tuần đó học  sinh có nhiều tiến bộ để em làm quà tặng bố mẹ. Điều này học sinh  tiểu học rất thích. Nếu trong tuần có học sinh bị phê bình nhiều trong  giờ sinh hoạt, tôi thường gặp riêng em để nghe em nói vì sao em  chưa cố gắng, sau đó tôi tìm cách nói lại cho lớp để em không buồn  và tìm cách giúp em cố gắng bằng bạn. Trong lớp tôi, học sinh thường được các thầy cô khác đánh giá là  mạnh dạn phát biểu. Tôi còn nhớ khi mới nhận lớp, các em rất rụt rè  khi phát biểu ý kiến trong giờ học. Trong từng giờ học, tôi thường tổ  chức trò chơi để thu hút sự chú ý tham gia và không gây nhàm chán 
  10. cho các em. Tôi thường động viên và cộng điểm thi đua cho tổ nếu tổ  nào hăng hái phát biểu. Chưa bao giờ tôi trách phạt học sinh vì đã  phát biểu chưa đúng, thậm trí nếu có bạn nào cười vì những câu phát  biểu lạc đề thì tôi thẳng thắn nhắc nhở học sinh đó không nên như  vậy. Dần dần không khí lớp tôi khác hẳn, sôi nổi hẳn lên và chính  điều này cũng là động lực giúp tôi có nhiều hứng thú trong giảng dạy.  Với học sinh yếu, tôi không yêu cầu cao về kiến thức mà mỗi ngày  tôi ra bài tập vừa sức để các em có thể làm. Những học sinh này tôi  luôn ra những câu hỏi dễ để các em trả lời trong các giờ học và chính  các bạn trong lớp cũng thường động viên những bạn này bằng những  tràng vỗ tay tán thưởng. Vì thế không khí học tập của lớp tôi luôn sôi  nổi. Tôi dành nhiều thời gian cho những hoc sinh yếu hơn và điều này  cũng được tôi giải thích rất rõ với cả lớp để các bạn hiểu và biết chia  sẻ giúp đỡ nhau khi tôi không có mặt kịp thời. Cuối mỗi tháng, tôi lại dành thời gian để cô, trò cùng nhau tổng kết  thi đua sau đó bình chọn những bạn xuất sắc trong tháng. Về việc  này tôi để học sinh tự xếp loại theo sự bình chọn của tổ. Sau đó tôi  xem lại và nếu thấy hợp lý, tôi sẽ công bố xếp loại trước tập thể lớp.  Với những học sinh cá biệt tôi thường cho các em cơ hội để sửa chữa  nhưng những cơ hội ấy cũng được thông qua ý kiến của tập thể. Nếu  HS có tiến bộ, tôi khen kịp thời để động viên. Đối với những học sinh  còn chưa tiến bộ, tổ cùng nhau bàn bạc, tìm nguyên nhân, đưa ra  cách giúp bạn tháo gỡ những vướng mắc mà bạn chưa vượt qua được  trong tháng đó. Lớp tôi có phát động phong trào nuôi heo đất, nên sau mỗi lần mổ  heo, việc thu chi của lớp đều được lớp trưởng công khai trước lớp sao  cho minh bạch. Tôi luôn lắng nghe những ý kiến từ giáo viên bộ môn để kịp thời  giải quyết công việc ở lớp. c.  Đối với phụ huynh:
  11. Thường xuyên liên hệ, trao đổi với phụ huynh để cùng phối hợp giáo  dục, động viên giúp đỡ kịp thời từng học sinh nhất là đối với những  học sinh cá biệt để nâng cao chất lượng học tập, rèn luyện phát triển  trí tuệ, năng lực. Tôi trao đổi với phụ huynh bằng nhiều hình thức như : có thể gặp  trực tiếp hoặc trao đổi qua điện thoại mỗi khi có sự việc cần trao đổi  ngay, đôi chỉ là những thăm hỏi việc học tập sinh hoạt của học sinh ở  nhà để tìm nguyên nhân học sa sút hay cùng nhau phối hợp để giúp  HS tiến bộ. Thông qua các lần họp phụ huynh tôi lại có cơ hội được bày tỏ cách  làm việc của mình trên lớp, thông báo cụ thể tình hình của từng em  về mọi mặt để phụ huynh thấy ưu điểm và tồn tại của con em mình  đồng thời tôi cũng lắng nghe để hiểu những tâm tư, nguyện vọng của  họ cùng nhau bàn bạc thống nhất cách giáo dục con em mình cho  phù hợp. Tổ chức thăm hỏi, động viên gia đình học sinh có hoàn cảnh đặc  biệt khó khăn và kiến nghị lên nhà trường giúp đỡ. II.KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC : Với những biện pháp nêu trên, tôi thật sự vui mừng vì sự đầu tư của  mình đã đạt được kết quả tốt. Đa số HS của lớp tôi chủ nhiệm có ý  thức, kỉ luật cao. Biết phê và tự phê bình, thi đua học tập rất sôi nổi  ngay trong từng giờ học. Đa số học sinh trong lớp đã có tinh thần tự giác cao, có tinh thần tự  học. Giờ truy bài thực sự hữu ích với các em vì đó chính là giờ tự học,  tự kiểm tra rất có kết quả. Các em mạnh dạn trình bày ý kiến và mong muốn của mình trước  tập thể. Các cán bộ lớp thực sự năng động hơn. Các em đã tích cực chuẩn bị bài ở nhà, luôn sẵn sàng tham gia các  phong trào của lớp, của trường.
  12. Có tinh thần đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau trong học tập. Ý thức chấp  hành nội quy của trường tốt : Đồng phục khi đến lớp – xếp hàng khi  đến lớp và khi ra khỏi trường.    Áp dụng những điều tôi đã nêu ra ở trên cho HS lớp tôi trong năm  học 2011­2012 đã đạt được những kết quả cụ thể sau: ­Duy trì được sĩ số HS 100% ( 36/36 em) ­Kết quả học tập:           +Học lực:……………                    +Hạnh kiểm: Thực hiện đầy đủ 100%. ­Danh hiệu cháu ngoan Bác Hồ:……………...HS ­Danh hiệu cả năm của lớp: …………………………. ­ Các thành tích khác HS đạt được:   Trong học kì I của năm học này, lớp 5A đạt được những thành tích  như sau:       ­ Được chọn tham gia tiết mục văn nghệ vào ngày khai giảng,  ngày đại hội Liên đội.       ­ Được tuyên dương trong các buổi chào cờ đầu tuần.       ­ Hoàn thành sớm và tham gia 100% các hoạt động như: Thu  nộp, vẽ tranh, viết thư UPU, ủng hộ học sinh vùng khó,…      ­ Các cuộc thi diễn ra trong trường, trong khối:          + Giải nhất thi ATGT.          + Giải nhất VSCĐ.          + Giải nhì văn nghệ chào mừng ngày 20­11.    Sang học kỳ II:           +Giải nhất việc làm kế hoạch nhỏ(134 kg giấy vụn).     ­ Các hoạt động diễn ra ngày 26/3 lớp đã dành được nhiều giải cao  cá nhân và tập thể:          + Giải nhất nam, nữ : Nhảy bao bố          + Giải nhất nam, nữ : Đổ nước vào chai          + Giải nhất : Thi nghi thức Đội
  13.           + Giải nhì : Kéo co             PHẦN III:       KẾT LUẬN      I.Bài học kinh nghiệm:   Quá trình làm công tác chủ nhiệm tôi rút ra kinh nghiệm như sau: • Để đạt được mục đích giáo dục, ta cần phải biết chọn điểm xuất  phát thích hợp với đặc điểm riêng của từng trường, từng lớp, từng HS, … • Hiểu đặc điểm, tình hình, hoàn cảnh từng học sinh. • Đầu năm phải có một số nội quy, quy định riêng của lớp và phải  được đưa ra cả lớp bàn bạc nhất trí để cùng nhau thực hiện. • Xây dựng đội ngũ các bộ lớp năng động và sáng tạo. Giáo viên  chủ nhiệm phải kết hợp chặt chẽ với cán bộ lớp để cùng giúp các em  thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. • Giải quyết mọi vướng mắc của học sinh một cách công bằng.  Biết lắng nghe và tôn trọng ý kiến của học sinh. • Thực hiện sinh hoạt lớp đều đặn, thi đua và tổng kết thi đua công  bằng và phải được duy trì xuyên suốt năm học. • Phối hợp kịp thời và chặt chẽ với phụ huynh học sinh cũng như  các giáo viên bộ môn và các đoàn thể trong trường. II.Một số kiến nghị: Qua nhiều năm là GV dạy lớp 5, tôi xin đề xuất một số ý kiến sau: • GV chủ nhiệm lớp phải thật sự yêu nghề, tâm huyết với nghề,  luôn hết lòng vì HS, là người có năng lực tổ chức, quản lí lớp, có kĩ  năng sư phạm vững vàng, phải tạo mối quan hệ tốt với HS, với phụ  huynh HS. • GV phải có kế hoạch giáo dục, kế hoạch bài giảng cụ thể, sát  hợp với thực tế của lớp. • Kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình, xã hội. • Đối với các phụ huynh  phải cần quan tâm hơn nữa con em mình,  phải quan tâm đến  sự nghiệp giáo dục, phải thật sự là tấm gương 
  14. mẫu mực cho con em mình. Có như vậy thì cuộc vận động “ Xây  dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” của Bộ GD&ĐT mới  ngày càng đạt hiệu quả cao.    Trên đây là một vài ý kiến của tôi  trong công tác chủ nhiệm lớp. Tôi  rất mong nhận được sự góp ý quý báu của Hội đồng xét duyệt  SKKN  cùng các đồng nghiệp . Xin trân trọng cám ơn Hội đồng và các bạn đồng nghiệp đã dành  thời gian để nghe (đọc) bài viết này của tôi!                                            Đông Hà Ngày  18   tháng  4 năm 2012                                                               Người viết                                                         Nguyễn Thị Nguyệt  

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản