Sáng kiến kinh nghiệm môn mỹ thuật lớp 2 – bài sân trường em giờ ra chơi

Tuần 19

Ngày soạn 10/1/2009 : Tiết1 lớp 2a3; Tiết2 lớp 2a1; Tiết3 lớp 2a2

Ngày giảng : Thứ tư ngày 14 tháng 1 năm 2009

Bài 19: Vẽ tranh

ĐỀ TÀI SÂN TRƯỜNG EM GIỜ RA CHƠI

I Mục tiêu

-Học sinh biết quan sát các hoạt động trong giờ ra chơi ở sân trường.

- Biết cách vẽ tranh đề tài Sân trường em giờ ra chơi

- Vẽ được tranh theo cảm nhận riêng.

* Hs khá, giỏi

-Sắp xếp hình vẽ cân đối, rõ nội dung đề tài, màu sắc phù hợp.

I/ Chuẩn bị

GV - Sưu tầm tranh, ảnh về hoạt động vui chơi của học sinh ở sân trường.

- Bài vẽ của học sinh năm trước.

HS : – Sưu tầm tranh,ảnh về h/động vui chơi của HS.

Vở tập vẽ 2, Bút chì, màu vẽ, tẩy.

III/ Hoạt động dạy – học

1. Kiểm tra đồ dùng.

2. Bài mới. a.Giới thiệu

- GV g/thiệu tr/ảnh có n/dung sân trường giờ ra chơi để HS nhận biết được cách

sắp xếp..

b.Bài giảng

+ HS quan sát tranh và trả lời: Hoạt động 1: Tìm chọn nội dung đề tài.

- GV dùng tranh, ảnh giới thiệu để HS nhận biết: + Cây, bồn hoa, cây cảnh.

+ Sự nhộn nhịp của sân trường trong giờ chơi * Vườn sinh vật, .. với nhiều màu sắc khác

+ Các hoạt động của học sinh trong giờ chơi như: nhau.

* Nhảy dây. đá cầu xem báo, múa, hát.chơi bi … + Hs quan sát cách làm bài

+ Quang cảnh sân trường có ? +Bài tập: Vẽ tranh đề tài sân trường em giờ ra

chơi và vẽ màu theo ý thích. Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ tranh:

- Học sinh tự do làm bài. - Giáo viên gợi ý HS tìm, chọn nội dung vẽ tranh:

+ Vẽ về hoạt động nào?

+ H.dáng khác nhau của HS trong các h.động……

- Giáo viên hướng dẫn học sinh cách vẽ:

+ Vẽ hình chính trước sao cho rõ nội dung.

+ Vẽ các hình phụ sau để cho bài vẽ thêm s.động.

+ Vẽ màu:

- GV cho xem một số bài vẽ tranh đề tài để các em

học tập cách sắp xếp bố cục, hình vẽ và vẽ màu.

Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành:

-GV gợi ý HS vẽ, tập trung vào:

+Tìm chọn n/dung

+ Vẽ thêm hình gì cho rõ nội dung hơn.

+ Cách vẽ màu

Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.

- GV chọn và giới thiệu một số bài vẽ đã hoàn thành, gợi ý học sinh nhận xét về:

+ Nội dung (rõ hay chưa rõ đề tài)?

+ Hình vẽ có thể hiện được các h/động không?

+ Màu sắc của tranh.

- GV tóm tắt và yêu cầu học sinh tự xếp loại các bài vẽ theo cảm nhận riêng:

+ Bài nào đẹp?

+ Bài nào chưa đẹp.Vì sao?

* Dặn dò:

- Hoàn thành bài vẽ ở nhà (nếu ở lớp học inh vẽ chưa xong).

- Quan sát cái túi xách (hình dáng, các bộ phận, màu sắc và cách