Sáng kiến kinh nghiệm môn mỹ thuật lớp 2 – bài sân trường em giờ ra chơi
Tuần 19
Ngày soạn 10/1/2009 : Tiết1 lớp 2a3; Tiết2 lớp 2a1; Tiết3 lớp 2a2
Ngày giảng : Thứ tư ngày 14 tháng 1 năm 2009
Bài 19: Vẽ tranh
ĐỀ TÀI SÂN TRƯỜNG EM GIỜ RA CHƠI
I Mục tiêu
-Học sinh biết quan sát các hoạt động trong giờ ra chơi ở sân trường.
- Biết cách vẽ tranh đề tài Sân trường em giờ ra chơi
- Vẽ được tranh theo cảm nhận riêng.
* Hs khá, giỏi
-Sắp xếp hình vẽ cân đối, rõ nội dung đề tài, màu sắc phù hợp.
I/ Chuẩn bị
GV - Sưu tầm tranh, ảnh về hoạt động vui chơi của học sinh ở sân trường.
- Bài vẽ của học sinh năm trước.
HS : – Sưu tầm tranh,ảnh về h/động vui chơi của HS.
Vở tập vẽ 2, Bút chì, màu vẽ, tẩy.
III/ Hoạt động dạy – học
1. Kiểm tra đồ dùng.
2. Bài mới. a.Giới thiệu
- GV g/thiệu tr/ảnh có n/dung sân trường giờ ra chơi để HS nhận biết được cách
sắp xếp..
b.Bài giảng
+ HS quan sát tranh và trả lời: Hoạt động 1: Tìm chọn nội dung đề tài.
- GV dùng tranh, ảnh giới thiệu để HS nhận biết: + Cây, bồn hoa, cây cảnh.
+ Sự nhộn nhịp của sân trường trong giờ chơi * Vườn sinh vật, .. với nhiều màu sắc khác
+ Các hoạt động của học sinh trong giờ chơi như: nhau.
* Nhảy dây. đá cầu xem báo, múa, hát.chơi bi … + Hs quan sát cách làm bài
+ Quang cảnh sân trường có ? +Bài tập: Vẽ tranh đề tài sân trường em giờ ra
chơi và vẽ màu theo ý thích. Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ tranh:
- Học sinh tự do làm bài. - Giáo viên gợi ý HS tìm, chọn nội dung vẽ tranh:
+ Vẽ về hoạt động nào?
+ H.dáng khác nhau của HS trong các h.động……
- Giáo viên hướng dẫn học sinh cách vẽ:
+ Vẽ hình chính trước sao cho rõ nội dung.
+ Vẽ các hình phụ sau để cho bài vẽ thêm s.động.
+ Vẽ màu:
- GV cho xem một số bài vẽ tranh đề tài để các em
học tập cách sắp xếp bố cục, hình vẽ và vẽ màu.
Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành:
-GV gợi ý HS vẽ, tập trung vào:
+Tìm chọn n/dung
+ Vẽ thêm hình gì cho rõ nội dung hơn.
+ Cách vẽ màu
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.
- GV chọn và giới thiệu một số bài vẽ đã hoàn thành, gợi ý học sinh nhận xét về:
+ Nội dung (rõ hay chưa rõ đề tài)?
+ Hình vẽ có thể hiện được các h/động không?
+ Màu sắc của tranh.
- GV tóm tắt và yêu cầu học sinh tự xếp loại các bài vẽ theo cảm nhận riêng:
+ Bài nào đẹp?
+ Bài nào chưa đẹp.Vì sao?
* Dặn dò:
- Hoàn thành bài vẽ ở nhà (nếu ở lớp học inh vẽ chưa xong).
- Quan sát cái túi xách (hình dáng, các bộ phận, màu sắc và cách