Sáng kiến kinh nghiệm môn mỹ thuật lớp 2 – bài vườn hoa hoặc công viên

Tuần 13

Ngày soạn: 29/11/09: T1(2a3), T2(2a1), T3(2a2).

Ngày giảng: Thứ năm ngày 3 tháng 12 năm 2009

Bài 13: Vẽ tranh

ĐỀ TÀI VƯỜN HOA HOẶC CÔNG VIÊN

I/ Mục tiêu

- Học sinh thấy được vẻ đẹp và ích lợi của vườn hoa và công viên.

- Vẽ được một bức tranh đề tài Vườn hoa hay Công viên theo ý thích.

- Có ý thức bảo vệ thiên nhiên, môi trường.

* Hs khỏ, giỏi.

-

II/ Chuẩn bị

GV: – Sưu tầm ảnh phong cảnh về vườn hoa hoặc công viên.

- Sưu tầm tranh của hoạ sĩ hoặc thiếu nhi- Hình hướng dẫn minh hoạ cách vẽ tranh

HS : – Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ , Bút chì, màu vẽ.

III/ Hoạt động dạy- học

1.Kiểm tra đồ dùng.

2.Bài mới. a.Giới thiệu

- GV g/thiệu tranh, ảnh về đề tài vườn hoa- công viên để HS nhận biết được bố

cục h.vẽ, màu sắc.

b.Bài giảng

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét + HS quan sát tranh và trả lời:

- Gv giới thiệu tranh, ảnh và gợi ý để HS nhận biết: + ở trường, ở nhà cũng có vườn hoa,

+ Vẽ vườn hoa hoặc công viên là vẽ tranh phong cảnh, cây cảnh với nhiều loại hoa đẹp.

với nhiều loại cây, hoa, …. có màu sắc rực rỡ. + Công viên Lê – nin, Thủ Lệ, Tây

- Gv gợi ý cho HS kể tên 1vài vườn hoa, công viên mà Hồ ở HNội, công viên Đầm Sen,

các em biết. Suối Tiên ở Thành phố Hồ Chí Minh,

…. hoặc công viên ở địa phương). - Giáo viên gợi ý HS tìm hiểu thêm các h.ả khác nhau ở

vườn hoa, công viên: Chuồng nuôi chim, thú quý hiếm, * HS làm việc theo nhóm (4 nhóm)

đu quay, cầu trượt, tượng, nước … + Các nhóm hỏi lẫn nhau theo sự

Hoạt động 2: Cách vẽ tranh vườn hoa – công viên hướng dẫn của GV.

- Giáo viên gợi ý để HS nhớ lại một góc vườn hoa ở nơi + Bài tập: Vẽ tranh đề tài vườn hoa

công cộng hay ở nhà mình để vẽ tranh. và vẽ màu theo ý thích.

-Tranh vườn hoa, công viên có thể vẽ thêm người, chim

thú hoặc cảnh vật khác cho bức tranh thêm động.

- Tìm các hình ảnh chính, hình ảnh phụ để vẽ.

- Vẽ màu tươi sáng và vẽ kín mặt tranh.

Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành:

+ Yêu cầu:

- Vẽ hình với phần giấy đã chuẩn bị hoặc vở tập vẽ.

- Vẽ hình ảnh chính trước và tìm các hình ảnh phụ cho

phù hợp nội dung.

- Vẽ màu theo ý thích.

ơ

Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá

- Giáo viên hướng dẫn HS nhận xét một số tranh (vẽ đúng đề tài, có bố cục và màu sắc đẹp)

- GV yêu cầu HS tự tìm ra bài vẽ đẹp.

* Dặn dò: - Về nhà nên vẽ thêm tranh theo ý thích, vẽ vào khổ giấy tơ hơn.

- Sưu tầm tranh của thiếu nhi.