Sáng kiến kinh nghiệm môn mỹ thuật lớp 3 – bài tập nặn tạo dáng tự do nặn
hoặc vẽ, dán con vật
Tuần 15
Ngày soạn: 12/12/09 T1(3a1), T2(3a2), T3(3a30.
Ngày giảng: Thứ hai ngày 14 tháng 12 năm 2009
Bài 15: Tập nặn tạo dáng tự do
NẶN HOẶC VẼ, XÉ DÁN HÌNH CON VẬT
I/ Mục tiêu
- Học sinh nhận ra đặc điểm của con vật.
- Biết cách nặn và tạo dáng được con vật theo ý thích.
- Yêu mến các con vật.
* Hs khỏ, giỏi.
- Hỡnh nặn cõn đối, gần giống con vật mẫu.
II/Chuẩn bị
GV: – Sưu tầm tranh, ảnh và các bài tập nặn các con vật.
- Đất nặn hoặc giấy màu.
HS : – Sưu tầm tranh,ảnh về bài vẽ con vật của HS lớp trước.
- Giấy vẽ, vở tập vẽ 3, bút chì,tẩy,màu.
III/Hoạt động dạy-học chủ yếu
1.Kiểm tra đồ dùng.
2.Bài mới. a.Giới thiệu
b.Bài giảng
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
+ HS quan sát tranh ảnh đồng thời trả lời câu hỏi Hoạt động 1: Quan sát,nhận xét
: - Giáo viên giới thiệu tranh, ảnh hoặc các
bài tập nặn để học sinh nhận biết: - Hs nhắc lại các bước.
+ Tên con vật? - Học sinh có thể nặn một hoặc hai con vật theo
cách của mình (nặn từng bộ phận rồi ghép, dính + Các bộ phận của con vật? lại, hoặc nặn con vật từ một thỏi đất).
+ Đặc điểm của con vật? - HS có thể nặn theo nhóm: Nặn các con vật khác
nhau và một vài chi tiết khác có liên quan (người, + Màu sắc của con vật?
- Yêu cầu học sinh chọn con vật sẽ nặn. cây, nhà, núi đồi …)
Hoạt động 2: Cách năn con vật
+ Hình dung con vật sẽ nặn.
+ Nặn bộ phận lớn trước
+ Nặn các bộ phận nhỏ sau
+ Ghép, dính thành con vật.
+ Tạo dáng cho sinh động.
- Có thể nặn con vật bằng đất một
màu hay nhiều màu.
- Y/cầu hs nhắc lại các bước nặn
Hoạt động 3: Thực hành
- GV yêu cầu HS.
- GV đến từng bàn để hướng dẫn.
- Y/ cầu các em hoàn thành bài tại lớp.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.
- Học sinh bày bài tập theo nhóm và sắp xếp theo từng đề tài (vườn thú, động vật trong từng,
mèo mẹ, mèo con …
- Các nhóm nhận xét, đánh giá bài tập về:
+ Hình dáng;
+ Đặc điểm con vật;
+ Tìm ra một số bài đẹp.
Dặn dò HS:
- Chuẩn bị đồ dùng cho bài sau.
- Sưu tầm tranh dân gian Đông Hồ.