Sáng kiến kinh nghiệm môn mỹ
thuật lớp 3 – bài trang trí hình vuông
Tuần 19
Ngày soạn 10/1/2009 Tiết 3 lớp 3a2 ; Tiết 4 lớp3a1, T5(3a3)
Ngày giảng Thứ ba ngày 13 tháng 1 năm 2009
Bài 19: Vẽ trang trí
TRANG TRÍ HÌNH VUÔNG
I/ Mục tiêu
- H/sinh hiểu các cách sắp xếp hoạ tiết và sử dụng màu sắc khác nhau trong
h.vuông.
- Học sinh biết cách trang trí hình vuông.
- Trang trí được hình vuông và vẽ màu theo ý thích.
* Hs khỏ, giỏi.
- Chọn và sắp xếp họa tiết cân đối, phù hợp với hỡnh vuụng, tụ màu đều, rừ hỡnh
chớnh, phụ
II/Chuẩn bị
GV: – Chuẩn bị một số đồ vật dạng hình vuông có trang trí như: khăn vuông, khăn
trải bàn, thảm len, gạch hoa, …
- Một số bài vẽ cái lọ của học sinh các lớp trước.
HS : – Giấy vẽ, vở tập vẽ 3, bút chì, tẩy, màu.
III/Hoạt động dạy-học chủ yếu
1.Kiểm tra đồ dùng.
2.Bài mới. a.Giới thiệu
- Giáo viên giới thiệu một số đồ vật đã chuẩn bị để các em nhận biết được cách sắp
xếp hoạ tiết và vẻ đẹp của đồ vật khi được trang trí.
b.Bài giảng
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
-HS xem một vài bài trang trí h.vuông: Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét
- GV cho HS xem một vài bài trang trí h.vuông: +Hoạ tiết dùng để trang trí
+ Vị trí – kích thước của h.tiết chính và h.tiết phụ? + Màu sắc của những hoạ tiết giống nhau?
- GV chỉ ra hình mẫu để học sinh thấy: - HS qs cách vẽ
Hoạt động 2: Cách trang trí - Sắp xếp xen kẽ các h.tiết lớn với h.tiết
nhỏ, màu đậm với màu nhạt sẽ làm cho bài + Vẽ hình vuông. trang trí hình vuông phong phú, sinh động
và hấp dẫn hơn. + Kẻ các đường trục
- HS học tập cách sắp xếp hoạ tiết và cách + Vẽ hình mảng (có thể vẽ hình mảng khác nhau).
vẽ màu.
+ Vẽ hoạ tiết cho phù hợp với cách mảng.
+ Vẽ vào vở tập vẽ 3
+ Vẽ màu tự chọn.
+ Vẽ màu tự do.
GVcho xem 1 số bài tr/trí h/vuông của lớp trước.
+ Kẻ các đường trục.
Hoạt động 3: Thực hành
+ Vẽ màu h.tiết chính trước, h.tiết phụ và
+ Vẽ các hình mảng theo ý thích (nên có hình mảng to màu nền sau.
nhỏ khác nhau).
+ Màu có đậm, nhạt cho rõ.
+ Vẽ hoạ tiết (tuỳ ý). Các hoạ tiết giống nhau cần vẽ
bằng nhau.
+ Không dùng quá nhiều màu
Hoạt động 4 :Nhận xét, đánh giá
-Gv chọn một số bài đã hoàn thành và yêu cầu học sinh nhận xét đánh giá một số bài vẽ đẹp về
hình và cách trang trí.
+ Học sinh tự xếp loại bài vẽ theo ý thích.