Sáng kiến kinh nghiệm môn mỹ thuật lớp 3 – bài vẽ đề tài cô, chú bộ đội

Tuần 17

Ngày soạn 27/ 12 / 2009 T3(3a2), T4(3a1), T5(3a3).

Ngày giảng: Thứ tư ngày 30 tháng 12 năm 2009

Bài 17: Vẽ tranh

ĐỀ TÀI CÔ (CHÚ)BỘ ĐỘI

I/ Mục tiêu

- Học sinh tìm hiểu về hình ảnh cô, chú bộ đội.

- Vẽ được tranh đề tài Cô (chú) bộ đội

- Học sinh yêu qúy cô, chú bộ đội.

* Hs khỏ, giỏi.

+ Sắp xếp hỡnh vẽ cõn đối, Biết chọn màu, vẽ màu phù hợp.

II/Chuẩn bị

GV: – Sưu tầm một số tranh, ảnh về đề tài bộ đội.

- Một số bài vẽ về đề tài bộ đội của học sinh các lớp trước.

HS : – Sưu tầm tranh,ảnh về cô,chú bộ đội của HS lớp trước.

- Giấy vẽ, vở tập vẽ 3, bút chì,tẩy,màu.

III/Hoạt động dạy-học chủ yếu

1.Kiểm tra đồ dùng.

2.Bài mới. a.Giới thiệu

b.Bài giảng

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài + HS quan sát và trả lời câu hỏi:

Giáo viên giới thiệu một số tranh, ảnh và gợi ý + Tranh, ảnh về đề tài cô, chú bộ đội.

để học sinh nhận biết: + Tranh vẽ về tài cô, chú bộ đội rất phong

+ Ngoài hình ảnh cô, chú bộ đội còn có thêm các phú: Bộ đội với thiếu nhi, bộ đội giúp dân,

h/ảnh khác để tranh s/động hơn. bộ đội hành quân.

- Gợi ý cho học sinh nêu lên những tranh về đề + Quân phục:q/áo, mũ và màu sắc.

tài bộ đội mà các em biết. + Trang thiết bị: vũ khí, xe, pháo, tàu thuỷ,

máy bay, .. Hoạt động 2: Cách vẽ tranh

- GV yêu cầu HS nhớ lại hình ảnh cô hoặc chú

bộ đội: * Chân dung cô hoặc chú bộ đội.

- Gợi ý HS cách thể hiện nội dung. + Bộ đội trên xe tăng, mâm pháo.

* Có thể vẽ: + Bộ đội / thao trường, đứng gác.

- Nhắc học sinh cách vẽ: + Bộ đội vui chơi với thiếu nhi.

+ Vẽ hình ảnh chính trước. + Bộ đội giúp dân (thu hoạch mùa, chống

bão lụt, + Ngoài hình ảnh cô hoặc chú bộ đội còn có

thêm các hình ảnh khác để tranh sinh động hơn. - Hs làm bài vào vở tập vẽ.

+ Vẽ hình ảnh chính, phụ.

+ Vẽ màu: Phù hợp với nội dung, màu có đậm,

có nhạt

-Gv cho học sinh xem tranh của học sinh các lớp

trước để tạo niềm tin cho các em.

Hoạt động 3: Thực hành

- Gv gợi ý h/s tìm cách thể hiện nội dung.

- Gợi ý h/s về thêm cảnh vật cho sinh động,

nhưng phải phù hợp với nội dung tranh.

[

[

Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.

- GV gợi ý HS nhận xét, xếp loại bài vẽ về hình, màu.

- Gv nhận xét chung giờ học.

Dặn dò HS:

- Chuẩn bị đồ dùng cho bài sau.