Sáng kiến kinh nghiệm môn mỹ thuật lớp 3 – bài vẽ đề tài cô, chú bộ đội
Tuần 17
Ngày soạn 27/ 12 / 2009 T3(3a2), T4(3a1), T5(3a3).
Ngày giảng: Thứ tư ngày 30 tháng 12 năm 2009
Bài 17: Vẽ tranh
ĐỀ TÀI CÔ (CHÚ)BỘ ĐỘI
I/ Mục tiêu
- Học sinh tìm hiểu về hình ảnh cô, chú bộ đội.
- Vẽ được tranh đề tài Cô (chú) bộ đội
- Học sinh yêu qúy cô, chú bộ đội.
* Hs khỏ, giỏi.
+ Sắp xếp hỡnh vẽ cõn đối, Biết chọn màu, vẽ màu phù hợp.
II/Chuẩn bị
GV: – Sưu tầm một số tranh, ảnh về đề tài bộ đội.
- Một số bài vẽ về đề tài bộ đội của học sinh các lớp trước.
HS : – Sưu tầm tranh,ảnh về cô,chú bộ đội của HS lớp trước.
- Giấy vẽ, vở tập vẽ 3, bút chì,tẩy,màu.
III/Hoạt động dạy-học chủ yếu
1.Kiểm tra đồ dùng.
2.Bài mới. a.Giới thiệu
b.Bài giảng
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài + HS quan sát và trả lời câu hỏi:
Giáo viên giới thiệu một số tranh, ảnh và gợi ý + Tranh, ảnh về đề tài cô, chú bộ đội.
để học sinh nhận biết: + Tranh vẽ về tài cô, chú bộ đội rất phong
+ Ngoài hình ảnh cô, chú bộ đội còn có thêm các phú: Bộ đội với thiếu nhi, bộ đội giúp dân,
h/ảnh khác để tranh s/động hơn. bộ đội hành quân.
- Gợi ý cho học sinh nêu lên những tranh về đề + Quân phục:q/áo, mũ và màu sắc.
tài bộ đội mà các em biết. + Trang thiết bị: vũ khí, xe, pháo, tàu thuỷ,
máy bay, .. Hoạt động 2: Cách vẽ tranh
- GV yêu cầu HS nhớ lại hình ảnh cô hoặc chú
bộ đội: * Chân dung cô hoặc chú bộ đội.
- Gợi ý HS cách thể hiện nội dung. + Bộ đội trên xe tăng, mâm pháo.
* Có thể vẽ: + Bộ đội / thao trường, đứng gác.
- Nhắc học sinh cách vẽ: + Bộ đội vui chơi với thiếu nhi.
+ Vẽ hình ảnh chính trước. + Bộ đội giúp dân (thu hoạch mùa, chống
bão lụt, + Ngoài hình ảnh cô hoặc chú bộ đội còn có
thêm các hình ảnh khác để tranh sinh động hơn. - Hs làm bài vào vở tập vẽ.
+ Vẽ hình ảnh chính, phụ.
+ Vẽ màu: Phù hợp với nội dung, màu có đậm,
có nhạt
-Gv cho học sinh xem tranh của học sinh các lớp
trước để tạo niềm tin cho các em.
Hoạt động 3: Thực hành
- Gv gợi ý h/s tìm cách thể hiện nội dung.
- Gợi ý h/s về thêm cảnh vật cho sinh động,
nhưng phải phù hợp với nội dung tranh.
[
[ơ
[
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.
- GV gợi ý HS nhận xét, xếp loại bài vẽ về hình, màu.
- Gv nhận xét chung giờ học.
Dặn dò HS:
- Chuẩn bị đồ dùng cho bài sau.