Sáng kiến kinh nghiệm môn mỹ thuật lớp 3 – bài vẽ đề tài mùa hè

Tuần 34

Ngày soạn 11/5/09: T3(3a1), T4(3a2)

Ngày giảng: Thứ ba ngày 12 tháng 05 năm 2009

Bài 34: Vẽ tranh

ĐỀ TÀI MÙA HÈ

I/ Mục tiêu

- HS hiểu được nội dung đề tài- Biết cách sắp xếp hình ảnh phù hợp với nội dung

đề tài

- Vẽ được tranh và vẽ màu theo ý thích.

II/Chuẩn bị

GV: – Một số tranh, ảnh về đề tài mùa hè- Tranh vẽ về mùa hè của học sinh các

lớp trước

HS : – Giấy vẽ, vở tập vẽ 3, bút chì,tẩy,màu. – Sưu tầm tranh,ảnh về mùa hè

III/Hoạt động dạy-học chủ yếu

1.Tổ chức.

2.Kiểm tra đồ dùng.

3.Bài mới. a.Giới thiệu

b.Bài giảng

Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh

+ HS quan sát và trả lời câu hỏi. Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài:

- GV g/thiệu tranh và gợi ý hs tìm hiểu về mùa + HS trả lời câu hỏi.

hè: + HS trả lời câu hỏi.

+ Tiết trời mùa hè như thế nào? + HS trả lời câu hỏi.

+ Cảnh vật mùa hè thường có những màu sắc + HS trả lời câu hỏi. nào?

+ HS trả lời câu hỏi. + Con vật nào kêu báo hiệu mùa hè đến?

+ HS trả lời câu hỏi. + Cây nào chỉ nở hoa vào mùa hè?

+ Các em chọn một chủ đề cụ thể để vẽ.

- Gợi ý học sinh về những h/động trong ngày hè: + Vẽ hình ảnh chính trước, vẽ to, rõ để

nêu bật nội dung; + Những h/động vui chơi nào thường diễn ra vào

mùa hè? Mùa hè em đã đi nghỉ mát ở đâu? Cảnh + Vẽ hình ảnh phụ sau (ví dụ: Trong trò

ở đó thế nào? chơi thả diều, các bạn đang thả diều là

hình ảnh chính, bãi cỏ, sườn đê, bụi * Giáo viên kết luận: cây…là hình ảnh phụ);

+ Chủ đề về mùa hè rất rộng và phong phú. + Vẽ màu theo ý thích làm nổi cảnh sắc

mùa hè. + Những h/động trong dịp hè hay cảnh sắc

thiên… + Vẽ vào vở tập vẽ 3

Hoạt động 2: Cách vẽ tranh : + Vẽ màu tự do.

+ Nhớ lại những hoạt động tiêu biểu về mùa hè

để vẽ (có nhiều người tham gia không? Diễn ra ở

đâu? Những hoạt động cụ thể nào? …).

Hoạt động 3: Thực hành:

- Giáo viên khuyến khích học sinh mạnh dạn thể

hiện những ý tưởng của mình.

- Quan sát và gợi ý học sinh tìm ra những thiếu

sót trong bài vẽ để các em tự điều chỉnh.

- Nhắc nhở học sinh: Vẽ thay đổi các hình dáng

người để bài vẽ sinh động.

Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá.

- Giáo viên cùng học sinh chọn một số bài vẽ và gợi ý các em nhận xét, đánh giá về:

+ Nội dung tranh;

+ Các hình ảnh được sắp xếp trong tranh;

+ Màu sắc trong tranh.

- Khen ngợi những hs có bài vẽ đẹp. Y/cầu các em chưa hoàn thành bài về nhà vẽ tiếp.

* Dặn dò:

- Vẽ tranh đ/tài tự do ch/bị cho trưng bày k/quả năm học(Vẽ ở giấy A4).

- Tìm chọn bài vẽ đẹp ở vở tập vẽ hoặc những bài vẽ trên giấy để trưng bày.