Sáng kiến kinh nghiệm môn mỹ thuật lớp 3 – bài vẽ tranh đề tài trường của
em
Tuần 4
Ngày soạn27/9/2010
Ngày giảng:29/9/2010
Bài 4: Vẽ tranh
ĐỀ TÀI TRƯỜNG CỦA EM
I/ Mục tiêu
- HS biết tìm tòi,chọn nội dung phù hợp.
- Vẽ được tranh về đề tài trường em.
- HS thêm yêu mến trường lớp.
* Hs khá, giỏi.
-Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp.
II/ Chuẩn bị
GV: – Tranh của HS về đề tài trường học và các đề tài khác.
- Hình gợi ý cách vẽ tranh.
HS : – Sưu tầm tranh về trường học
- Giấy vẽ, vở tập vẽ 3, bút chì, tẩy, màu.
III/Hoạt động dạy-học chủ yếu
1.Kiểm tra đồ dùng.
2.Bài mới. a. Giới thiệu
b.Bài giảng
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1: Tìm chọn n/dung đề tài + Hs nghe
- GV giới thiệu một số tranh về đề tài khác. + HS quan sát và trả lời.
- GV hỏi? + Phong cảnh trường học.
- Đề tài về nhà trường có thể vẽ những gì? + Giờ ra chơi….
- Hình ảnh nào thể hiện được nội dung trong + Nhà, cây, vườn, người…
tranh? + Vui chơi ở sân trường .
- Cách sắp xếp các hình, màu ntn? + Đi học, lao động …
+ Vẽ hình đơn giản, không nên vẽ tham nhiều + Phong cảnh trường. hình, nhiều chi tiết.
+ Vẽ hình đơn giản, không nên vẽ tham + Vẽ ít màu, phù hợp với nội dung tranh. nhiều hình, nhiều chi tiết.
Hoạt động 2: Cách vẽ tranh + HS tự vẽ bài theo hướng dẫn của GV
- GV gơị ý để học sinh tìm ra nội phù hợp với + Vẽ vừa với phần giấy đã chuẩn bị hay vẽ khả năng của HS. vào vở tập vẽ 3.
- Vẽ phác hình + Vẽ màu theo ý thích.
- Hướng dẫn cho học sinh biết tìm, chọn hình ảnh hạn chế 4-5 màu. chính, phụ sao cho cân đối về bố cục và nội
dung.
- Vẽ màu theo ý thích.
Hoạt động 3: Thực hành
- GV đặt ra y/c :
- GV đến từng bàn q/sát , bao quát lớp và h/dẫn
các em còn lúng túng.
- Nhắc HS sắp xếp bố cục, gợi ý tìm dáng, hình,
động tác cho phù hợp
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.
- GV gợi ý HS nhận xét, xếp loại bài vẽ về:
+ Bố cục.
+ Hình vẽ.
Dặn dò HS:
- Quan sát các loại quả và c/bị đất nặn.
- C/bị đồ dùng bài sau.