Sáng kiến kinh nghiệm môn mỹ thuật lớp 3 – bài vẽ tranh đề tài trường của

em

Tuần 4

Ngày soạn27/9/2010

Ngày giảng:29/9/2010

Bài 4: Vẽ tranh

ĐỀ TÀI TRƯỜNG CỦA EM

I/ Mục tiêu

- HS biết tìm tòi,chọn nội dung phù hợp.

- Vẽ được tranh về đề tài trường em.

- HS thêm yêu mến trường lớp.

* Hs khá, giỏi.

-Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp.

II/ Chuẩn bị

GV: – Tranh của HS về đề tài trường học và các đề tài khác.

- Hình gợi ý cách vẽ tranh.

HS : – Sưu tầm tranh về trường học

- Giấy vẽ, vở tập vẽ 3, bút chì, tẩy, màu.

III/Hoạt động dạy-học chủ yếu

1.Kiểm tra đồ dùng.

2.Bài mới. a. Giới thiệu

b.Bài giảng

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

Hoạt động 1: Tìm chọn n/dung đề tài + Hs nghe

- GV giới thiệu một số tranh về đề tài khác. + HS quan sát và trả lời.

- GV hỏi? + Phong cảnh trường học.

- Đề tài về nhà trường có thể vẽ những gì? + Giờ ra chơi….

- Hình ảnh nào thể hiện được nội dung trong + Nhà, cây, vườn, người…

tranh? + Vui chơi ở sân trường .

- Cách sắp xếp các hình, màu ntn? + Đi học, lao động …

+ Vẽ hình đơn giản, không nên vẽ tham nhiều + Phong cảnh trường. hình, nhiều chi tiết.

+ Vẽ hình đơn giản, không nên vẽ tham + Vẽ ít màu, phù hợp với nội dung tranh. nhiều hình, nhiều chi tiết.

Hoạt động 2: Cách vẽ tranh + HS tự vẽ bài theo hướng dẫn của GV

- GV gơị ý để học sinh tìm ra nội phù hợp với + Vẽ vừa với phần giấy đã chuẩn bị hay vẽ khả năng của HS. vào vở tập vẽ 3.

- Vẽ phác hình + Vẽ màu theo ý thích.

- Hướng dẫn cho học sinh biết tìm, chọn hình ảnh hạn chế 4-5 màu. chính, phụ sao cho cân đối về bố cục và nội

dung.

- Vẽ màu theo ý thích.

Hoạt động 3: Thực hành

- GV đặt ra y/c :

- GV đến từng bàn q/sát , bao quát lớp và h/dẫn

các em còn lúng túng.

- Nhắc HS sắp xếp bố cục, gợi ý tìm dáng, hình,

động tác cho phù hợp

Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.

- GV gợi ý HS nhận xét, xếp loại bài vẽ về:

+ Bố cục.

+ Hình vẽ.

Dặn dò HS:

- Quan sát các loại quả và c/bị đất nặn.

- C/bị đồ dùng bài sau.