
1
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
Đổi mới để nâng cao chất lượng giáo dục luôn là điều cần thiết và được cả xã
hội quan tâm, là nhiệm vụ quan trọng của ngành giáo dục nhằm phát huy tối đa tính
tích cực, chủ động và sáng tạo của học sinh. Trong định hướng phát triển chương
trình sau 2015, môn Ngữ văn được coi là môn học công cụ, theo đó, năng lực giao
tiếp tiếng Việt và năng lực thưởng thức văn học, cảm thụ thẩm mỹ là các năng lực
mang tính đặc thù của môn học; ngoài ra, năng lực giao tiếp, năng lực tư duy sáng
tạo, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực tự quản bản thân (là các
năng lực chung) cũng đóng vai trò quan trọng trong việc xác định các nội dung dạy
học của môn học.
Năng lực sáng tạo được hiểu là sự thể hiện khả năng của học sinh trong việc
suy ngh và tìm tòi, phát hiện những tưởng mới nảy sinh trong học tp và cuộc
sống, t đó đề xuất được các giải pháp mới một cách thiết thực, hiệu quả để thực
hiện tưởng. Trong việc đề xuất và thực hiện tưởng, học sinh bộc lộ óc tò mò,
niềm say mê tìm hiểu khám phá. Việc hình thành và phát triển năng lực sáng tạo
cũng là một mục tiêu mà môn học Ngữ văn hướng tới. Năng lực này được thể hiện
trong việc xác định các tình huống và những tưởng, đặc biệt những tưởng được
gi gm trong các văn bản văn học, trong việc tìm hiểu, xem xét các sự vt, hiện
tượng t những góc nhìn khác nhau, trong cách trình bày quá trình suy ngh và cảm
xc của học sinh trước một v đp, một giá trị của cuộc sống. Năng lực suy ngh
sáng tạo bộc lộ thái độ đam mê và khát khao được tìm hiểu của học sinh, không suy
ngh theo lối mòn, theo công thức. Với bộ môn Ngữ văn, một trong những yêu cầu
cao là học sinh, với tư cách là ngưi đọc, phải trở thành ngưi đng sáng tạo với tác
phẩm (khi có được những cách cảm nhn riêng, độc đáo về nhân vt, về hình ảnh,
ngôn t của tác phẩm; có cách trình bày, din đạt giàu sc thái cá nhân trước một
vấn đề,…).
Một trong số những biện pháp để đạt được mục đích trên đó là s dụng trò chơi.
Đây là một phương pháp giáo dục tiên tiến trên thế giới đã vn dụng t lâu. Lng
ghép trò chơi trong dạy và học môn Ngữ văn, kết hợp với những phương pháp dạy
học khác sẽ có ngha tích cực đối với yêu cầu đổi mới hiện nay.
Đối với học sinh trung học phổ thông, hoạt động vui chơi là nhu cầu không thể
thiếu và nó giữ vai trò quan trọng đối với các em. Nếu giáo viên biết tổ chức cho học
sinh chơi một cách hợp lí, khoa học trong gi học sẽ mang lại hiệu quả giáo dục cao.
Chính vì vy việc vn dụng trò chơi trong gi học môn Ngữ văn sẽ làm thay đổi
không khí căng thẳng trong các gi học, tăng thêm hứng th cho ngưi học, học sinh
sẽ ch hơn, chủ động hơn trong chuẩn bị, mạnh dạn hơn trong đề xuất kiến của
mình, phát huy tư duy sáng tạo,… Hứng th và chủ động trong học tp là sự khởi
đầu tốt cho việc nm bt kiến thức, hình thành k năng và phát triển nhân cách ở học
sinh qua bộ môn Ngữ văn.