
3
MỤC LỤC
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ .......................................................................................... 1
1. Lí do chọn đề tài. ................................................................................................... 1
2. Mục tiêu, ý nghĩa. .................................................................................................. 1
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu. ........................................................................ 2
4. Tính mới. ............................................................................................................... 2
5. Phương pháp nghiên cứu. ...................................................................................... 2
6. Thời gian thực hiện. .............................................................................................. 2
PHẦN II. NỘI DUNG ............................................................................................... 3
1. Cơ sở lí luận. ......................................................................................................... 3
1.1. Giá trị bản thân. ................................................................................................. 3
1.1.1. Khái niệm. ....................................................................................................... 3
1.1.2. Vai trò của giá trị bản thân. ............................................................................. 3
1.1.3. Những yếu tố ảnh hưởng đến việc phát triển giá trị bản thân. ........................ 4
1.2. Lớp học hạnh phúc. ............................................................................................ 4
2. Cơ sở thực tiễn. ..................................................................................................... 6
2.1. Đặc điểm tâm lí học sinh trường THPT. ............................................................ 6
2.2. Những chiều hướng khác nhau trong việc phát triển giá trị của HS. ................. 8
2.3. Thực trạng phát triển giá trị bản thân ở trường THPT Nghi Lộc 5. ................ 10
3. Một số biện pháp phát triển giá trị bản thân cho học sinh THPT. ...................... 11
3.1. Phát triển kỹ năng tự nhận thức về bản thân. .................................................. 11
3.1.1. Kỹ năng tự nhận thức. ................................................................................... 11
3.1.2. Xây dựng kế hoạch mục tiêu cụ thể. ............................................................. 12
3.2. Phát triển một số kỹ năng mềm. ....................................................................... 16
3.2.1. Kỹ năng giao tiếp. ......................................................................................... 16
3.2.2. Kỹ năng quản lí thời gian. ............................................................................. 19
3.3. Linh hoạt đổi mới các hình thức tổ chức trải nghiệm để phát triển năng lực cho HS. . 21
3.3.1. Khuyến khích các hình thức xây dựng dự án học tập của HS. ..................... 21
3.3.2. Đa dạng hoá các hình thức cuộc thi. ............................................................. 23
3.3.3. Tạo các sân chơi phát triển năng khiếu cho HS. ........................................... 25
3.4. Xây dựng lớp học thân thiện, tích cực. ........................................................... 27
3.4.1. Xây dựng không khí dân chủ trong lớp học. ................................................. 27
3.4.2. Đổi mới các chủ đề sinh hoạt lớp. ................................................................. 31
4. Kết quả và ứng dụng. .......................................................................................... 34
4.1. Khảo sát tính cấp thiết của đề tài và tính khả thi của các giải pháp. ............... 34