SỞ GIÁO DỤ VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
------
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
“Phát triển năng lực đặc thù môn hóa học thông qua bài tập
sáng tạo chương Halogen, Oxi – Lưu huỳnh lớp 10 THPT”
Lĩnh vực: Phương pháp dạy học Hóa học
SỞ GIÁO DỤ VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU
------
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
“Phát triển năng lực đặc thù môn hóa học thông qua bài tập
sáng tạo chương Halogen, Oxi – Lưu huỳnh lớp 10 THPT”
Lĩnh vực: Phương pháp dạy học Hóa học
Họ và tên: Quách Hữu Khương – THPT Quỳnh Lưu 3
Vũ Thị Phương – THPT Quỳnh Lưu 2
Tổ: Tự nhiên
Năm thực hiện: 2021 - 2022
Điện thoại: 0988190016 – 036978696
MỤC LỤC
Nội dung Trang
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1
PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU 4
2.1. CƠ SỞ LÍ LUẬN 4
2.1.1. Năng lực đặc thù môn hóa học 4
2.1.2. Bài tập sáng tạo 6
2.2. CƠ SỞ THỰC TIỄN 7
2.2.1. Thực trạng sử dụng bài tập sáng tạo trong dạy và học môn hóa
các trường THPT
7
2.2.2. Khảo sát nhu cầu, năng học tập học sinh khi tiếp cận bài tập
sáng tạo trong quá trình học
7
2.2.3. Thuận lợi và khó khăn khi áp dụng đề tài 11
2.3. SỬ DỤNG BÀI TẬP SÁNG TẠO CHƯƠNG HALOGEN - OXI -
LƯU HUỲNH ĐỂ PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC ĐẶC T MÔN
HÓA HỌC CHO HỌC SINH TRONG DẠY HỌC
11
2.3.1. Nội dung, cấu trúc chương Halogen, Oxi – Lưu huỳnh 11
2.3.2. Xây dựng bài tập sáng tạo 11
2.3.2.1. Bài tập về sản xuất 13
2.3.2.2. Bài tập thực tiễn liên quan đến các vấn đề thời sự 19
2.3.2.3. Bài tập trải nghiệm thực tế 25
2.3.2.4. Bài tập cải tiến thí nghiệm 35
2.3.2.5. Bài tập thực hành điều chế các chất chương halogen oxi lưu
huỳnh
36
2.3.2.6. Xử lí hóa chất thí nghiệm an toàn 43
2.4. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM 44
2.5. KHẢ NĂNG ỨNG DỤNG VÀ TRIỂN KHAI 47
PHẦN 3. KẾT LUẬN 48
TÀI LIỆU THAM KHẢO
PHỤ LỤC