SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT LÊ LỢI - THPT THANH CHƯƠNG 1
--------
SÁNG KIẾN
TÊN ĐỀ TÀI:
GÓP PHN PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC GII QUYT
VẤN ĐỀ CHO HC SINH THÔNG QUA MT S BÀI
TOÁN THC TIỄN LIÊN QUAN ĐẾN KIN THC
MÔN TOÁN LP 10
Lĩnh vực: Toán học
Nhóm thực hiện: Nguyễn Văn Tuấn
Trường THPT Lê Lợi
Nguyễn Cảnh Tài
Trường THPT Thanh Chương 1
Năm thực hiện: 2021
Đơn vị: THPT Lê Lợi
THPT Thanh Chương 1
Số điện thoại: 0338638316 - 0945756777
Email: tuancaohoc17@gmail.com
Nghệ An, năm 2022
2
MC LC
Phần I. ĐẶT VẤN ĐỀ.............................................................................
Trang 3
1.1. Lý do chọn đề tài.................................................................................
Trang 3
1.2. Mục đích của đề tài.............................................................................
Trang 4
1.3. Đối tượng nghiên cứu.........................................................................
Trang 4
1.4. Giới hạn của đề tài.............................................................................
Trang 4
1.5. Nhiệm vụ của đề tài ..........................................................................
Trang 4
1.6. Phương pháp nghiên cứu ...................................................................
Trang 4
1.7. Bố cục của đề tài ...............................................................................
Trang 4
Phần II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU....................................................
Trang 6
Chương 1. Cơ sở lý thuyết và thực tiễn....................................................
Trang 6
1.1. Khái niệm...........................................................................................
Trang 6
1.2. Yêu cầu cần đạt về năng lực...............................................................
Trang 6
1.3. Thực trạng của đề tài..........................................................................
Trang 6
1.4. Cơ sở lý thuyết....................................................................................
Trang 7
1.5. Cơ sở thực tiễn....................................................................................
Trang 7
Chương 2. Góp phần phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh
thông qua một số bài toán thực tiễn liên quan đến kiến thức môn Toán
lớp 10
Trang 8
2.1. Một số kiến thức cơ bản......................................................................
Trang 8
2.2. Góp phn phát triển năng lc gii quyết vấn đ thc tin cho hc
sinh lp 10 thông qua vic vn dng hình hóa toán hc trong dy
hc ch đề “Hàm số bc hai và bất phương trình bậc hai”
Trang 13
2.3. Góp phn phát triển năng lực gii quyết vấn đề cho hc sinh lp 10
thông qua vic vn dng h phương trình bậc nht ba n vào gii mt s
bài toán có ni dung thc tin và liên môn
Trang 27
2.4. Góp phn phát triển năng lực gii quyết vấn đề cho hc sinh lp 10
thông qua vic vn dng h thức lượng trong tam giác vào gii mt s
bài toán có ni dung thc tin
Trang 36
3
Chương 3. Các biện pháp tổ chức thực hiện và kết quả nghiên cứu..........
Trang 45
Phần III. KẾT LUẬN..............................................................................
Trang 47
PHỤ LỤC..................................................................................................
Trang 49
TÀI LIỆU THAM KHẢO.......................................................................
Trang 50
4
Phần I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1.1. Lý do chn đ tài
Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Hội nghị Ban chấp hành
Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dc đào tạo đã chỉ
mục tiêu cụ thể về giáo dục phổ thông, trong đó mục tiêu: Hình thành năng lực
công dân, phát triển khả năng sáng tạo, tự học, khuyến khích học tập suốt đời. Ni
dung trọng tâm được th hin trong Ngh quyết này “chuyển nn giáo dc nng
v truyn th kiến thc sang nn giáo dc phát trin toàn din c v phm cht
năng lực”.
Chương trình tổng th Ban hành theo Thông 32/2018/TT-BGDĐT ngày
26/12/2018 nêu rõ: “Giáo dục toán hc hình thành phát trin cho hc sinh
nhng phm cht ch yếu, năng lực chung và năng lc toán hc vi các thành t
cốt lõi: năng lực tư duy lập lun toán học, năng lực mô hình hoá toán hc, năng
lc gii quyết vấn đề toán hc, năng lc giao tiếp toán học; năng lc s dng công
c phương tiện toán hc. Trong s những năng lc chung, gii quyết vấn đề
năng lc hết sc quan trng cần được hình thành cho học sinh đ gii c bài toán
bc THPT. Chương trình giáo dục ph thông tng th cũng chỉ ra: “Năng lực
thuộc tính nhân được hình thành, phát trin nh t cht sn quá trình hc
tp, rèn luyện, cho phép con người huy đng tng hp các kiến thức, năng
các thuộc tính cá nhân khác nhứng thú, niềm tin, ý chí,… thực hin thành công
mt loi hoạt động nhất định, đạt kết qu mong mun trong những điều kin c
th”.
Giáo dc toán hc gn vi thc tin là một xu hướng ca hoạt động giáo dc
toán học trong nhà trường hin nay ca Vit Nam nhiều nước trên thế gii. Xu
ng này gn lin với quan đim học đi đôi vi hành, lun gn lin vi thc
tin; th hin mức độ cao nht v s chiếm lĩnh các kiến thc của người hc
mi quá trình giáo dục đều hướng ti. Thc tế hiện nay, trong các trưng THPT
giáo viên b môn Toán vẫn chưa giành sự quan tâm nhiu ti các bài toán thc tin
liên quan đến kiến thc môn Toán nói chung môn Toán lp 10 nói riêng.
vy, vic nghiên cu mt cách h thng và sâu sc v phát triển năng lực gii quyết
vấn đề cho hc sinh bc THPT thông qua mt s bài toán thc tin là mt vic làm
cn thiết, như là một bước chun b hết sc quan trng cho vic thc hin thành
công định hướng đổi mới căn bản toàn din giáo dc Vit Nam ca Ngh quyết
s 29.
Chương trình giáo dục ph thông mới năm 2018 s đưc áp dng cho lp 10
năm học 2022 - 2023. Giáo viên là nòng ct quyết định cho chất lượng giáo dc, vì
thế s thay đổi chất lượng giáo dc phi bt ngun t s thay đổi của chính đội
ngũ này. Nhận thc v dy hc toán gn vi s phát triển các năng lực ct lõi,
năng lc chung ca môn Toán mt trong nhng gii pháp đầu tiên nhm thc
hin hóa mc tiêu giáo dục trong giai đoạn đổi mi.
5
Vi nhng do nêu trên, chúng tôi la chọn đề tài: Góp phn phát trin
năng lc gii quyết vấn đ cho hc sinh thông qua mt s bài toán thc tin liên
quan đến kiến thc môn Toán lp 10 .
1.2. Mục đích của đề tài
- Phát trin năng lc gii quyết vn đ cho hc sinh.
- Phát trin năng lc sáng to cho hc sinh.
1.3. Đối tượng nghiên cu
- Hc sinh lp 10.
- Hc sinh ôn thi tt nghip THPT, thi tuyển sinh đại hc, thi HSG cp
tng khi 10.
- Giáo viên ging dy môn Toán bc THPT.
1.4. Gii hn của đề tài
Đề tài ch tp trung nghiên cu các k năng cần thiết rèn luyn cho hc sinh
khi dy các ch đề hàm s bc hai bất phương trình bậc hai, h phương trình
bc nht ba n, h thức lượng trong tam giác, qua đó góp phần phát triển năng lực
gii quyết vấn đề và kh năng sáng to cho hc sinh lp 10.
1.5. Nhim v của đ tài
- Nghiên cứu cơ sở lun v năng lực gii quyết vấn đề.
- Cng c cho hc sinh các chun kiến thc, k năng ca các ch đề hàm s bc
hai bất phương trình bc hai, h phương trình bậc nht ba n, h thức lượng
trong tam giác chương trình môn Toán lp 10.
- Đnh hưng cho hc sinh k năng gii mt s bài toán có ni thc tin bng cách
vn dng các kiến thc v hàm s bc hai bất phương trình bc hai, h phương
trình bc nht ba n, h thức lượng trong tam giác, t đó góp phn phát trin năng lc
gii quyết vn đ cho hc sinh.
- Hưng dn hc sinh xây dng h mt s bài toán có ni dung thc tin bng cách
vn dng các kiến thc v hàm s bc hai bất phương trình bc hai, h phương
trình bc nht ba n, h thức lượng trong tam giác, góp phn phát trin kh năng
sáng to cho hc sinh.
1.6. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp nghiên cứu lí lun.
- Phương pháp điều tra quan sát.
- Phương pháp thực nghiệm sư phm.
1.7. B cc của đề tài