
2
MỤC LỤC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ........................................................................................ 1
1. Lý do chọn đề tài1 ...... ........................................................................................ 1
2. Mục tiêu, ý nghĩa của đề tài ................................................................................ 2
3. Đối tượng nghiên cứu . ........................................................................................ 2
4. Giả thuyết khoa học.... ........................................................................................ 2
5. Nhiệm vụ và phạm vi nghiên cứu ....................................................................... 2
6. Phương pháp nghiên cứu ..................................................................................... 3
7. Đóng góp mới của đề tài. .................................................................................... 3
PHẦN II. NỘI DUNG ... ........................................................................................ 4
I. CƠ SỞ LÍ LUẬN ........ ........................................................................................ 4
1.1. Các khái niệm trong đề tài ............................................................................... 4
1.2. Sự cần thiết phải phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác cho học sinh THPT
........................................ . ....................................................................................... 9
1.3. Dạy học phát triển năng lực trong môn Địa lí ................................................ 10
II. CƠ SỞ THỰC TIỄN . ........................................................................................ 12
2.1. Đặc điểm chương trình sách giáo khoa Địa lí lớp 10 THPT 2018 .................. 12
2.2. Thực trạng dạy học theo định hướng phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác
trong dạy học môn Địa lí ở các trường THPT. ....................................................... 12
2.3. Thực trạng ứng dụng các phương pháp dạy học tích cực trong dạy học môn
Địa lí ở các trường THPT. ....................................................................................... 13
2.4. Thực trạng dạy học theo định hướng phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác,
ứng dụng các phương pháp dạy học tích cực ở trường THPT Nghi Lộc 4............. 15
III. MỘT SỐ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC GIAO TIẾP VÀ HỢP TÁC
CHO HỌC SINH THÔNG QUA MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TÍCH
CỰC TRONG DẠY HỌC ĐỊA LÍ 10 Ở TRƯỜNG THPT NGHI LỘC 4 ............ 18
3.1. Phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua phương pháp thảo luận
nhóm trong dạy học Địa lí 10 .................................................................................. 18
3.2. Phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác cho học sinh thông qua phương pháp
đóng vai trong dạy học Địa lí 10 ............................................................................. 26