
ii
MỤC LỤC
PHẦN I - ĐẶT VẤN ĐỀ .......................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài ................................................................................................ 1
2. Mục đích nghiên cứu của đề tài.......................................................................... 1
3. Đối tượng nghiên cứu và phạm vi của đề tài ..................................................... 2
4. Nhiệm vụ nghiên cứu và kế hoạch thực hiện đề tài ........................................... 2
5. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................... 2
6. Tính mới và đóng góp của đề tài ........................................................................ 3
7. Cấu trúc của đề tài .............................................................................................. 3
PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU..................................................................... 4
CHƯƠNG I. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC PHÁT TRIỂN
NĂNG LỰC HỢP TÁC CHO HỌC SINH THÔNG QUA MỘT SỐ PHƯƠNG
PHÁP DẠY HỌC TÍCH CỰC MÔN ĐỊA LÍ 10 Ở TRƯỜNG THPT .................... 4
1. Cơ sở lí luận ....................................................................................................... 4
1.1. Sự cần thiết phải phát triển năng lực hợp tác cho học sinh THPT. .............. 4
1.2. Một số phương pháp dạy học tích cực nhằm phát triển năng lực hợp
tác cho học sinh. ................................................................................................. 4
2. Cơ sở thực tiễn.................................................................................................... 5
2.1. Thực trạng dạy học phát triển năng lực hợp tác cho học sinh ở trường
THPT. .................................................................................................................. 5
2.2. Thực trạng dạy học phát triển năng lực hợp tác cho học sinh thông qua một
số phương pháp dạy học tích cực trong dạy học Địa lí 10 ở trường THPT huyện
Diễn Châu. ........................................................................................................... 6
CHƯƠNG II. THIẾT KẾ CÁC PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TÍCH CỰC ĐỂ
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỢP TÁC CHO HỌC SINH THPT ......................... 13
2.1. Phát triển năng lực hợp tác cho học sinh thông qua một số phương pháp
dạy học tích cực trong dạy học Địa lí 10 ........................................................... 13
2.2. Khảo sát tính cấp thiết và tính khả thi của các phương pháp đã được xây
dựng và áp dụng trong đề tài ............................................................................. 41
CHƯƠNG III. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM VỀ PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỢP
TÁC CHO HỌC SINH THÔNG QUA MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
TÍCH CỰC MÔN ĐỊA LÍ 10 Ở TRƯỜNG THPT ................................................. 45
3.1. Nội dung thực nghiệm sư phạm ........................................................... 45