1
SỞ GD&ĐT NGHỆ AN
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Tên đề tài:
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỢP TÁC CHO HỌC SINH THÔNG QUA
MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TÍCH CỰC MÔN ĐỊA LÍ 10
TRƯỜNG THPT
LĨNH VỰC: MÔN ĐỊA LÍ
Nghệ An, tháng 5 năm 2024
i
SỞ GD&ĐT NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT DIỄN CHÂU 4
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Tên đề tài:
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỢP TÁC CHO HỌC SINH THÔNG QUA
MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TÍCH CỰC MÔN ĐỊA LÍ 10 Ở
TRƯỜNG THPT
LĨNH VỰC: MÔN ĐỊA LÍ
Đồng tác giả: Lê Thị Thu Trường THPT Diễn Châu 4
Trần Thị Thanh Tâm Trường THPT Diễn Châu 4
Nghệ An, tháng 04 năm 2024
ii
MC LC
PHẦN I - ĐẶT VẤN ĐỀ .......................................................................................... 1
1. Lý do chọn đềi ................................................................................................ 1
2. Mục đích nghiên cứu của đề tài.......................................................................... 1
3. Đối tượng nghiên cu và phm vi của đề tài ..................................................... 2
4. Nhim v nghiên cu và kế hoch thc hiện đề tài ........................................... 2
5. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................... 2
6. Tính mới và đóng góp của đề tài ........................................................................ 3
7. Cu trúc của đề tài .............................................................................................. 3
PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU..................................................................... 4
CHƯƠNG I. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC PHÁT TRIỂN
NĂNG LỰC HỢP TÁC CHO HỌC SINH THÔNG QUA MỘT SỐ PHƯƠNG
PHÁP DẠY HỌC TÍCH CỰC MÔN ĐỊA LÍ 10 Ở TRƯỜNG THPT .................... 4
1. Cơ sở lí lun ....................................................................................................... 4
1.1. S cn thiết phi phát triển năng lực hp tác cho hc sinh THPT. .............. 4
1.2. Mt s phương pháp dy hc tích cc nhm phát triển năng lực hp
tác cho hc sinh. ................................................................................................. 4
2. Cơ sở thc tin.................................................................................................... 5
2.1. Thc trng dy hc phát trin năng lực hp tác cho hc sinh trường
THPT. .................................................................................................................. 5
2.2. Thc trng dy hc phát triển năng lực hp tác cho hc sinh thông qua mt
s phương pháp dạy hc tích cc trong dy học Địa lí 10 trường THPT huyn
Din Châu. ........................................................................................................... 6
CHƯƠNG II. THIẾT KẾ CÁC PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TÍCH CỰC ĐỂ
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỢP TÁC CHO HỌC SINH THPT ......................... 13
2.1. Phát triển năng lực hp tác cho hc sinh thông qua mt s phương pháp
dy hc tích cc trong dy học Địa lí 10 ........................................................... 13
2.2. Kho sát tính cp thiết và tính kh thi của các phương pháp đã được xây
dng và áp dụng trong đề tài ............................................................................. 41
CHƯƠNG III. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM VỀ PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỢP
TÁC CHO HỌC SINH THÔNG QUA MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
TÍCH CỰC MÔN ĐỊA LÍ 10 Ở TRƯỜNG THPT ................................................. 45
3.1. Ni dung thc nghiệm sư phạm ........................................................... 45
iii
3.2. Đối tượng thc nghiệm sư phạm .......................................................... 45
3.4 . Kết qu thc nghiệm sư phạm .............................................................. 45
PHẦN III. KẾT LUẬN ........................................................................................... 49
1. Tính mi của đề tài ........................................................................................... 49
2. Tính khoa hc ................................................................................................... 49
3. Tính kh thi khi ng dng thc tin ................................................................. 49
PHỤ LỤC 1 ............................................................................................................... i
iv
DANH MC CÁC T VIT TT
GV
SKKN
PPĐV
Giáo viên
Sáng kiến kinh nghiệm
Phương pháp đóng vai
HS
Học sinh
ĐC
Đối chứng
TN
Thực nghiệm
SGK
Sách giáo khoa
SGV
Sách giáo viên
GD&ĐT
Giáo dục và Đào tạo
THPT
Trung học phổ thông
PPDH
Phương pháp dạy học
KTDH
Kĩ thuật dạy học
VĐH
Vấn đề hỏi (trong các bảng hỏi, bảng kiểm)
Mức độ
SL
Số lượng
TL
DA
Tỷ lệ %
Dự án