SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƢỜNG THPT TÂN KỲ
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Ề T I:
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỢP
TÁC CHO HỌC SINH TRONG DẠY HỌC GIÁO DỤC QUỐC
PHÒNG V AN NINH
LĨNH VỰC GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG V AN NINH
Tác giả : Nguyễn Xuân Thủy
Tổ : X h i
Số ĐT cá nhân : 0948 631 641
Tân Kỳ, năm 2022
MỤC LỤC
PHẦN I. ẶT VẤN Ề ................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................................ 1
2. Mục đích .......................................................................................................................... 1
3. Đi ợng......................................................................................................................... 2
4. Phạm vi nghiên cứu ....................................................................................................... 2
5. Pơng pháp nghn cứu ............................................................................................... 2
6. Tính mới ca đtài ......................................................................................................... 2
PHẦN II. NỘI DUNG ...................................................................................... 3
CƠNG I. SLÝ LUẬN V THỰC TIỄN CỦA VIỆC NGHIÊN CỨU
T I ............................................................................................................................... 3
1.1. Cơ sở lý luận .................................................................................................. 3
1.2. Cơ sở thực tiễn ............................................................................................... 4
CƠNG II. MỘT S GIẢI PP NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC
HỢP C CHO HC SINH TRONG DY HỌC GIÁO DC QUC
PNG V AN NINH ................................................................................................... 6
2.1. Pt triển ng lực hp tác cho học sinh thông qua vn dụng phương pháp dạy
hc đóng vai ........................................................................................................................ 6
2.2. Phát triển năng lực hợp tác cho học sinh thông qua vận dụng phương pháp
dạy học thảo luận nhóm ...................................................................................... 13
2.3. Phát triển năng lực hợp tác cho học sinh thông qua vận dụng phương pháp
dạy học dự án ...................................................................................................... 18
2.4. Vận dụng thi t m t số giáo án về s dụng các PPDH TDH tích cực vào
giảng dạy thuy t môn học Giáo dục quốc ph ng an ninh c p THPT nhằm
phát triển năng lực hợp tác của học sinh ............................................................ 24
CHƢƠNG III. THỰC NGHIM SƢ PHM V KT QU T ƢC ... 44
3.1. Mục đích của thực nghiệm ....................................................................... 44
3.2. Phương pháp thực nghiệm ........................................................................... 44
3.3. N i dung thực nghiệm .............................................................................. 44
3.4. Tổ chức thực nghiệm ................................................................................ 44
3.5. Đánh giá t quả thực nghiệm .................................................................. 45
3.6. t quả thực nghiệm ................................................................................. 46
PHẦN III. KẾT LUẬN .................................................................................. 47
1. Quá tnh nghn cứu .................................................................................................... 47
2. Ý nghĩa của đ i ......................................................................................................... 47
2.1. Đối với học sinh ........................................................................................... 47
2.2. Đối với giáo viên .......................................................................................... 47
3. hnăng áp dng ......................................................................................................... 48
4. i n nghị và đ xu t ..................................................................................................... 48
4.1. Đối với các c p quản lý giáo dục ................................................................. 48
4.2. Đối với giáo viên .......................................................................................... 48
4.3. Đối với học sinh ........................................................................................... 48
T I LIỆU THAM KHẢO ............................................................................. 49
PHỤ LỤC ....................................................................................................... 50
DANH SÁCH CÁC CHỮ VIT TT
TT
Từ viết tắt
Từ, ngữ đầy đủ
1
THPT
Trung học phổ thông
2
GDQP&AN
Giáo dục quốc ph ng và an ninh
3
GV
Giáo viên
4
HS
Học sinh
5
ĐC
Đối chứng
6
TN
Thực nghiệm
7
PPDH
Phương pháp dạy học
8
KTDH
ỹ thuật dạy học
9
DHDA
Dạy học dự án
1
PHẦN I. ẶT VẤN Ề
1. Lý do chọn đề tài
Đ t nước ta đang trong ti n trình h i nhập inh t quốc t để nâng cao
năng lực cạnh tranh của nền inh t đ i h i nền giáo dục nước ta phải đổi
mới mạnh m để nâng cao ch t lượng đào tạo nhằm cung c p cho nền inh t
ngu n nhân lực đủ trình đ năng lực vận hành nền inh t trong mọi
lĩnh vực. Điều này c ng nghĩa nền giáo dục nước ta nh t định phải thực
hiện thành công việc chuyển từ nền giáo dục mang tính hàn lâm inh viện xa
rời thực tiễn sang nền giáo dục chú trọng việc hình thành năng lực hành đ ng
phát huy tính chủ đ ng sáng tạo của người học.
Nghị quy t H i nghị Trung ương 8 hóa XI về đổi mới căn bản toàn
diện giáo dục đào tạo xác định “Ti p tục đổi mới mạnh m đ ng b các
y u tố bản của giáo dục đào tạo theo hướng coi trọng phát triển phẩm
ch t năng lực của người học”. Điều này cho th y việc hình thành phát
triển năng lực cho học sinh được xác định m t trong những y u tố bản
nh t của việc đổi mới chương trình giáo dục phổ thông hiện nay của đ t nước
ta. Chính những quan điểm định hướng nêu trên đ tạo điều iện tiền đ
sở môi trường pháp đ ng thời xác định nhiệm vụ trọng tâm bản nh t
của việc đổi mới giáo dục phổ thông nói chung đổi mới đ ng b phương
pháp dạy học iểm tra đánh giá theo định hướng năng lực ngưi học.
Hiện nay việc dạy học theo định hướng phát triển năng lực c n gặp
nhiều b t cập dạy học vẫn nặng về truyền thụ i n thức thuy t phần lớn
học sinh phổ thông c n thụ đ ng trong việc học tập hả năng sáng tạo
năng lực vận dụng tri thức đ học để giải quy t các tình huống thực tiễn
cu c sống đặt ra c n hạn ch .
Trong dạy học nói chung dạy học môn giáo dục quốc ph ng và an
ninh nói riêng việc dạy học nhằm phát triển năng lực cho học sinh r t cần
thi t. Trong đó năng lực hợp tác m t trong những năng lực cốt lõi cần hình
thành phát triển. Tuy nhiên việc phát triển năng lực hợp tác cho học sinh
trong dạy học môn giáo dục quốc ph ng an ninh vẫn chưa được nhiều giáo
viên quan tâm đúng mức.
Chính những do trên tôi mạnh dạn chọn đề tài “Một số giải pháp
nhằm phát triển năng lực hợp tác cho học sinh trong dạy học giáo dục
quốc phòng và an ninh” làm đề tài nghiên cứu của mình.
2. Mục đích
Từ nghiên cứu sở luận thực tiễn đề ra m t số giải pháp trong
dạy học nhằm phát triển năng lực hợp tác cho học sinh trong môn giáo dục quốc
ph ng và an ninh.
2
3. ối tƣợng
- Vận dụng m t số phương pháp dạy học tích cực nhằm phát triển năng
lực hợp tác cho học sinh THPT.
4. Phạm vi nghiên cứu
- Đề tài tập trung nghiên cứu các giải pháp (Phương pháp dạy học) nhằm
phát huy năng lực hợp tác của học sinh trong quá trình dạy học môn giáo dục
quốc ph ng và an ninh.
- Phạm vi ti n nh điều tra đánh giá hiện trạng thực nghiệm thực
nghiệm tại trường THPT Tân ỳ.
5. Phƣơng pháp nghiên cứu
Đ ti n nh nghiên cứu đềi tôi đ s dụng các phương pháp sau:
- Pơng pp thu thập pn tích và tổng hợp tài liệu: Sưu tầm nghiên cứu
tài liệu thu thập thông tin sách về phương pháp dạy học; nghiên cứu các văn
bản quy định hướng dẫn… về đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát
triển năng lực cho học sinh.
- Các phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Điều tra hảo sát phân ch
thống ê thu thập x lí thông tin đánh giá thực nghiệm thực t m t số n i
dung bài học để rút inh nghiệm.
6. Tính mới của đề tài
- Đề tài đưa ra m t số giải pháp nhằm phát triển năng lực hợp tác cho học
sinh trong dạy học giáo dục quốc ph ng an ninh. đề tài đầu tiên được áp
dụng tại trường THPT Tân ỳ.
- Đề tài đ đề xu t m t số giải pháp (Phương pháp dạy học) nhằm phát
triển năng lực hợp tác cho học sinh trong day học môn học giáo dục quốc ph ng
và an ninh.
- Đề tài hông chỉ giúp học sinh hứng thú hơn trong học tập giúp các em
hiểu bi t về i n thức học giáo dục quốc ph ng an ninh c n giúp các em
phát triển năng lực hợp tác thông qua đó các em vững vàng trong học tập c ng
như trong cu c sống sau này. Rèn luyện thêm cho các em sự tự tin thể hiện mình
trước tập thnăng lực hợp tác hả năng quan sát nhận xét về m t v n đề. Đó
c ng những ĩ năng cần thi t để người học trở thành người lao đ ng hiệu
quả trong tương lai.