truyền thụ kiến thức sang nền giáo dục phát triển toàn diện cả về phẩm chất và năng lực, hài
hoà đức trí thể mỹ và phát huy tốt nhất tiềm năng của mỗi học sinh”.
Tất cả các môn học trong nhà trường đều có vai trò nhất định trong việc
hình thành và phát triển NL đặc thù, riêng đối với môn Toán có thể phát triển
được các NL như: tư duy và lập luận toán học; mô hình hóa toán học MHHTH);
giải quyết vấn đề toán học; giao tiếp toán học; sử dụng công cụ và phương tiện
toán học [2]. Trong số những NL này, MHHTH là NL đã được nhiều quốc gia
trên thế giới đề cập đến từ hai thập niên trước (như: Mĩ, Đức, Pháp, Anh, Trung
Quốc, Nga,…) và là NL quan trọng của HS phổ thông.
Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán (2018) xác định năng lực mô hình hóa
(MHH) toán học là một trong những thành tố cốt lõi của năng lực toán học cần hình thành và
phát triển cho học sinh (HS), trong đó chỉ ra thành phần và biểu hiện của năng lực cũng như
định hướng lựa chọn phương pháp và công cụ để đánh giá năng lực này. Theo đó, để đánh giá
năng lực MHH toán học cần chú trọng: lựa chọn những tình huống trong thực tiễn làm xuất
hiện bài toán toán học, từ đó đòi hỏi HS phải xác định được mô hình toán học (gồm công
thức, phương trình, bảng biểu, đồ thị,…) cho tình huống xuất hiện trong các bài toán thực
tiễn, giải quyết được những vấn đề toán học trong mô hình được thiết lập, thể hiện và đánh
giá lời giải trong ngữ cảnh thực tiễn và cải tiến được mô hình nếu cách giải quyết là không
phù hợp.
Để thực hiện được quá trình đánh giá một cách hiệu quả, điều cần thiết là giáo viên sử
dụng các tình huống học tập mà qua đó HS có cơ hội hoạt động, trải qua quá trình MHH để
giải quyết vấn đề từ đó bộc lộ những hành vi, biểu hiện của năng lực. Những hành vi mà HS
biểu hiện chính là cơ sở chính xác nhất để đánh giá năng lực của các em. Để làm được điều
này, tình huống học tập cần có một số đặc điểm nhất định mới có thể hỗ trợ cho việc đánh giá
năng lực HS.
Xuất phát từ việc đổi mới của chương trình giáo dục phổ thông cũng như yêu
cầu đổi mới về phương pháp dạy học nhằm giúp học sinh học tốt hơn, nắm bắt các kiến thức
về hệ thức lượng trong tam giác và hàm số bậc hai một cách sâu sắc hơn nên chúng tôi chọn
đề tài: “Phát triển năng lực mô hình hóa Toán học của học sinh trong dạy học chủ đề hệ
thức lượng trong tam giác và chủ đề hàm số bậc hai ở lớp 10”.
2. Mục đích nghiên cứu
Xây dựng các thành tố của năng lực mô hình hóa và đề xuất các biện pháp nhằm phát
triển năng lực mô hình hóa Toán học cho học sinh khi học chủ đề kiến thức hệ thức lượng
trong tam giác và chủ đề hàm số bậc hai.
3. Đối tượng, phạm vi và nhiệm vụ nghiên cứu
3.1. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu
- Học sinh khối 10 cấp trung học phổ thông.