
Mục lục
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ................................................................................ 2
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ........................................................................................... 3
1.1. Lí do chọn đề tài ............................................................................................. 3
1.2. Mục đích nghiên cứu ...................................................................................... 4
1.3. Nhiệm vụ nghiên cứu ..................................................................................... 4
1.4. Tính mới và sáng tạo của đề tài ..................................................................... 4
1.5. Đối tượng nghiên cứu ..................................................................................... 4
1.6. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................ 4
1.7. Bố cục của đề tài SKKN ................................................................................ 4
PHẦN II. NỘI DUNG ĐỀ TÀI ................................................................................. 5
Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN ...................................................... 5
1.1. Cơ sở lý luận .................................................................................................. 5
1.1.1 Khái niệm mô hình và mô hình hóa ............................................................. 5
1.1.2 Năng lực mô hình hóa toán học trong chương trình môn Toán phổ thông . 5
1.1.3 Vai trò của hoạt động mô hình hóa toán học trong dạy học toán ................ 7
1.1.4. Quy trình mô hình hóa toán học .................................................................. 8
1.2. Cơ sở thực tiễn ............................................................................................. 10
1.2.1. Thực trạng rèn luyện và phát triển năng lực mô hình hóa toán học cho học
sinh THPT hiện nay............................................................................................. 10
1.2.1.1. Đối với giáo viên .................................................................................... 10
1.2.1.2. Đối với học sinh ..................................................................................... 11
1.2.2. Khảo sát thực trạng rèn luyện và phát triển năng lực mô hình hóa toán học
cho học sinh THPT hiện nay ............................................................................... 12
1.2.2.1. Đối với học sinh ..................................................................................... 12
1.2.2.2. Đối với giáo viên .................................................................................... 13
Chương 2. MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC MÔ HÌNH
HÓA TOÁN HỌC CHO HỌC SINH THÔNG QUA CÁC BÀI TOÁN THỰC TẾ
TRONG CHƯƠNG TRÌNH TOÁN 11 .................................................................. 15
2.1. Nguyên tắc xây dựng quy trình mô hình hóa toán học ................................ 15
2.1.1. Nguyên tắc 1: Đảm bảo tính khoa học của toán học................................. 15
2.1.2. Nguyên tắc 2: Làm rõ tính ứng dụng của toán học trong thực tiễn .......... 15