Mc lc
DANH MC T VIT TT ................................................................................ 2
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ........................................................................................... 3
1.1. Lí do chọn đề tài ............................................................................................. 3
1.2. Mục đích nghiên cứu ...................................................................................... 4
1.3. Nhim v nghiên cu ..................................................................................... 4
1.4. Tính mi và sáng to của đề tài ..................................................................... 4
1.5. Đối tượng nghiên cu ..................................................................................... 4
1.6. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................ 4
1.7. B cc của đề tài SKKN ................................................................................ 4
PHN II. NỘI DUNG ĐỀ TÀI ................................................................................. 5
Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUN VÀ THC TIN ...................................................... 5
1.1. Cơ sở lý lun .................................................................................................. 5
1.1.1 Khái nim mô hình và mô hình hóa ............................................................. 5
1.1.2 Năng lực mô hình hóa toán học trong chương trình môn Toán phổ thông . 5
1.1.3 Vai trò ca hoạt động mô hình hóa toán hc trong dy hc toán ................ 7
1.1.4. Quy trình mô hình hóa toán hc .................................................................. 8
1.2. Cơ sở thc tin ............................................................................................. 10
1.2.1. Thc trng rèn luyn và phát triển năng lc mô hình hóa toán hc cho hc
sinh THPT hin nay............................................................................................. 10
1.2.1.1. Đối vi giáo viên .................................................................................... 10
1.2.1.2. Đối vi hc sinh ..................................................................................... 11
1.2.2. Kho sát thc trng rèn luyn và phát triển năng lc mô hình hóa toán hc
cho hc sinh THPT hin nay ............................................................................... 12
1.2.2.1. Đối vi hc sinh ..................................................................................... 12
1.2.2.2. Đối vi giáo viên .................................................................................... 13
Chương 2. MT S BIN PHÁP NHM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HÌNH
HÓA TOÁN HC CHO HC SINH THÔNG QUA CÁC BÀI TOÁN THC T
TRONG CHƯƠNG TRÌNH TOÁN 11 .................................................................. 15
2.1. Nguyên tc xây dng quy trình mô hình hóa toán hc ................................ 15
2.1.1. Nguyên tắc 1: Đảm bo tính khoa hc ca toán hc................................. 15
2.1.2. Nguyên tc 2: Làm rõ tính ng dng ca toán hc trong thc tin .......... 15
1
2.1.3. Nguyên tc 3: Chú trng rèn luyện kĩ năng giải quyết vấn đề.................. 16
2.1.4. Nguyên tắc 4: Đảm bo tính kh thi và tính va sc ................................ 16
2.2. Bin pháp 1: Thiết kế hoạt động mô hình hóa trong hoạt động khởi động 16
2.2. Bin pháp 2: Thiết kế hoạt động mô hình hóa trong hoạt động khởi động . 20
2.3. Bin pháp 3: Xây dng h thng các bài toán ni dung liên quan thc
tin ....................................................................................................................... 31
2.3.1. H thng bài tp phát triển năng lực hình hóa toán hc vi ch đề
“Hàm số ng giác và phương trình lượng giác”. ............................................. 31
2.3.2. H thng bài tp phát triển năng lực hình hóa toán hc vi ch đề
“Dãy số, cp s cng và cp s nhân”. ............................................................... 34
2.3.4. H thng bài tp phát triển năng lực hình hóa toán hc vi ch đề
“Giới hn, hàm s liên tc”. ................................................................................ 35
2.3.5. H thng bài tp phát triển năng lực hình hóa toán hc vi ch đề
“Hàm số mũ và hàm số logarit”. ......................................................................... 36
2.3.6. H thng bài tp phát triển năng lực hình hóa toán hc vi ch đề
“Quan hệ song song và quan h vuông góc trong không gian”. ......................... 37
2.3.7. H thng bài tp phát triển năng lực hình hóa toán hc vi ch đề
“Các quy tắc tính xác suất”. ................................................................................ 39
2.3.8. H thng bài tp phát triển năng lực hình hóa toán hc vi ch đề
“Đạo hàm”. .......................................................................................................... 41
2.4. Kho sát s cp thiết và tính kh thi ca các biện pháp đề xut .................. 42
2.4.1. Mục đích khảo sát ..................................................................................... 42
2.4.2 Ni dung kho sát ....................................................................................... 42
2.4.3. Phương pháp khảo sát và thang đánh giá .................................................. 42
2.4.4. Đối tượng kho sát .................................................................................... 43
2.4.5. Kết qu kho sát v s cp thiết tính kh thi ca các biện pháp đã đ
xut ...................................................................................................................... 43
2.4.5.1 S cp thiết ca các biện pháp đã đề xut ............................................... 43
2.4.5.2 Tính kh thi ca các biện pháp đã đề xut .............................................. 43
Chương 3. THỰC NGHIỆM SƯ PHM ................................................................ 44
3.1. Mục đích thực nghiệm sư phạm ................................................................... 44
3.2. Nhim v thc nghim ................................................................................. 44
3.3. Tiến hành thc nghim ................................................................................. 44
3.4. Phương pháp thực nghiệm sư phạm ............................................................. 44
2
3.4.1. Quan sát gi dy ........................................................................................ 44
3.4.2. Kiểm tra đánh giá ...................................................................................... 44
3.5. Kết qu thc nghiệm sư phm...................................................................... 44
PHN III. KT LUN VÀ KIN NGH ............................................................... 45
1. Kết lun v quá trình nghiên cu .................................................................... 45
2. Ý nghĩa của đềi ............................................................................................ 45
2. Kiến ngh ......................................................................................................... 46
TÀI LIU THAM KHO ....................................................................................... 47
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
Viết tt
T viết đầy đủ
HS
Hc sinh
GV
Giáo viên
MHH
Mô hình hóa
GDPT
Giáo dc ph thông
3
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1.1. Lí do chọn đề tài
Toán hc môn hc mi liên h mt thiết vi thc tin nhiu ng
dng trong khoa hc, công ngh cũng như trong đi sng. Toán hc có vai trò thiết
yếu đối vi mi ngành khoa hc, góp phn phát trin hi hiện đại văn minh
hơn. Môn Toán trường ph thông góp phn hình thành phát trin các phm
cht ch yếu, năng lực chung và năng lực toán hc cho HS; phát trin kiến thức, kĩ
năng và tạo hội đ HS được tri nghim, vn dng toán hc vào thc tin, to
lp s kết ni giữa các ý tưởng toán hc, gia toán hc vi thc tin, gia toán hc
vi các môn hc và hoạt đng giáo dc khác.
Để đổi mới căn bản, toàn din giáo dc đào tạo, đòi hỏi giáo dc phi
chuyn t ng tiếp cn ni dung sang tiếp cận năng lực người học. Chương trình
GDPT môn Toán (2018) đã đề ra mt trong nhng mc tiêu chung là hình thành và
phát triển các năng lực toán hc cho hc sinh, bao gm: năng lực duy và lp
lun toán học, năng lực gii quyết vấn đề toán học, năng lực mô hình hóa toán hc,
năng lực giao tiếp toán học, năng lc s dng công c phương tiện hc toán.
Như vậy, năng lực hình hóa toán hc là mt trong nhng thành t năng lực
quan trng cần hướng ti, phù hp với quan điểm “lí luận gn vi thc tiễn”.
hình đối tượng được dùng để t mt tình hung thc tế nào đó.
hình toán học cũng là mt loại mô hình, thường các biu thc, công thc, hình
vẽ… hình hóa trong dy hc toán qtrình giúp hc sinh tìm hiu, khám
phá các tình hung ny sinh t thc tin bng công c và ngôn ng toán hc vi s
h tr ca công ngh thông tin. hình hóa được s dụng để hiu gii quyết
các vấn đề thc tiễn như một phương tiện để dy hc toán trường trung hc
ph thông.
hình hóa toán hc quá trình chuyển đổi t vấn đ thc tế sang vấn đề
toán hc bng cách xây dng và gii quyết các hình toán hc. hình toán
hc trang b cho HS kh năng s dng toán hc như một công c để gii quyết vn
đề xut hin trong nhng tình hung thc tế, t đó giúp HS thấy được vai trò ca
toán hc trong thc tế.
Trong chương trình GDPT 2018 môn toán nói chung môn toán lp 11 nói
riêng, các bài toán ni dung thc tiễn được khai thác rt nhiu. Tuy nhiên vic
chưa sn các hình toán học đôi khi s khó khăn của HS trong quá trình
gii quyết bài toán.
Vi nhng do trên, chúng tôi chọn đ tài SKKN: Phát triển năng lực
hình hóa toán hc cho hc sinh thông qua các bài toán thc tế trong chương
trình môn Toán lp 11”.
4
1.2. Mục đích nghiên cứu
+) Nghiên cứu sở lí luận sở thc tin ca vic phát triển năng lực
MHH cho HS.
+) Nghn cu thiết kế hoạt động MHH trong dy hc mt s ni dung môn toán
11 chương trình GDPT 2018.
+) Xây dng h thng i tp thc tế ca mt s ch đ dy hc môn toán 11
chương trình GDPT 2018.
1.3. Nhiệm vụ nghiên cứu
+) Nghiên cứu chương trình môn toán 11 chương trình GDPT 2018.
+) Nghiên cu cách thiết kế hot đng MHH trong dy hc mt s ni dung môn
toán 11 cơng trình GDPT 2018.
+) Nghiên cu y dng h thng bài tp thc tế ca mt s ch đ dy hc môn
toán 11 cơng trình GDPT 2018.
1.4. Tính mới và sáng tạo của đề tài
+) Thiết kế đưc các hot động MHH trong dy hc mt s ni dung môn tn 11
chương trình GDPT 2018.
+) Xây dng đưc h thng bài tp thc tế ca mt s ch đ dy hc môn tn 11
chương trình GDPT 2018.
+) Nâng cao hiu qu hc tp môn toán 11 góp phn hoàn thành mục tiêu đổi
mi toàn din giáo dục mà chương trình GDPT 2018 đã đề ra.
1.5. Đối tượng nghiên cứu
+) Quá trình dy học môn toán trường THPT.
+) Hoạt động MHH trong dy hc toán.
1.6. Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp nghiên cứu lun, điu tra quan sát, thc nghiệm phạm,
phân tích x lí thông tin, thng kê toán hc.
1.7. Bố cục của đề tài SKKN
Ngoài phn m đầu, phn kết lun và tài liu tham khảo, đề tài được trình bày
trong 3 chương.
Chương 1. C s lí lun và thc tin.
Chương 2. Mt s gii pháp nhm phát triển năng lực hình hóa toán hc
cho hc sinh thông qua các bài toán ni dung thc tiễn trong chương trình toán
11
Chương 3. Thc nghiệm sư phạm.