
1
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
1.1. Cùng với sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước là sự phát triển
mạnh mẽ của khoa học và công nghệ, sự tăng nhanh chóng và thường xuyên của lượng
thông tin, đòi hỏi con người phải thường xuyên cập nhật, tự nghiên cứu tìm tòi để lĩnh
hội tri thức của nhân loại. Tuy nhiên, thời gian học ở trường lại có hạn nên giáo viên
không thể truyền hết lượng kiến thức cho học sinh. Hơn nữa, việc tiếp thu kiến thức
ở trường là chưa đủ, học sinh cần phải tìm kiếm nguồn thông tin ở nhiều kênh khác
nhau. Vì thế, trong quá trình dạy học, người giáo viên không chỉ cung cấp kiến thức
mà phải hình thành cho học sinh thói quen tự học để làm giàu tri thức của mình nhằm
đáp ứng yêu cầu của việc học tập trước mắt và khả năng làm việc sau này. Chính vì
vậy, ngoài việc giáo viên cung cấp cho học sinh kiến thức, giáo viên cần phải hình
thành và phát triển năng lực lực tự học cho học sinh.
1.2. Để bồi dưỡng năng lực cho người học thì vai trò của công nghệ thông tin
rất quan trọng. Nó giúp cho người học có thể tự bồi dưỡng các năng lực trong đó có
năng lực tự học. Nhận thức được điều đó, Bộ Giáo dục và đào tạo đã có chỉ thị số
29/2001/CT- BGD&ĐT về tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học.
Một trong bốn mục tiêu đặt ra là: “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong
công tác giáo dục và đào tạo ở các cấp học, bậc học và ngành học theo xu hướng
công nghệ thông tin như là công cụ hỗ trợ đắc lực nhất cho đổi mới phương pháp
giảng dạy, học tập ở tất cả các môn học”
1.3. Định hướng đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục nước ta trong giai đoạn
hiện nay là chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát
triển toàn diện năng lực người học. Đứng trước yêu cầu đó, cùng với sự phát triển
mạnh mẽ của công nghệ thông tin, đặc biệt là Internet đã làm xuất hiện nhiều hình
thức tổ chức dạy học mới như dạy học từ xa, dạy học E-Learning, online learning...
bên cạnh hình thức tổ chức dạy học truyền thống. Tuy nhiên, cần phải lựa chọn
phương thức phù hợp. Mỗi hình thức tổ chức dạy học đều có những ưu điểm và hạn
chế nhất định.
Với hình thức dạy học trực tiếp, kiến thức chỉ truyền thụ theo một chiều, tài
liệu được tìm kiếm chủ yếu ở thư viện, sách vở…, thí nghiệm Vật lí được biểu diễn ở
lớp với thời gian quan sát hạn chế là một trong những khó khăn không nhỏ đối với
học sinh. Với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin trong dạy học sẽ góp phần khắc phục
được những khó khăn trên. Đồng thời, phát huy khả năng tự học, tự tìm kiếm kiến
thức và phát triển nang lực tự học của học sinh, qua đó góp phần nâng cao được chất
lượng dạy học Vật lý ở trường phổ thông.
1.4. Để đáp ứng nhu cầu học tự học mọi nơi, học mọi lúc, học mọi thứ, học
mềm dẻo, học một cách mở và học suốt đời của mọi người và trở thành một xu thế tất
yếu trong giáo dục và đào tạo, cần có sự kết hợp giữa dạy học truyền thống và dạy
học có sự hỗ trợ của công nghệ thông tin. Một trong những giải pháp dạy học kết hợp