S GD VÀ ĐT NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 2
---------- ----------
SÁNG KIN KINH NGHIM
Tên đềi:
Phát triển năng lc t hc cho hc sinh
trong dy hc phn "Quang hình hc" Vt
lý 11 THPT theo mô hình B-Learning
Tác gi: Lê Th Thao, Lê Tiến Hào
nh vc: Vt lý
MỤC LỤC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ....................................................................................... 1
1. Lí do chọn đề tài ............................................................................................... 1
2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu..................................................................... 2
2.1. Đối tượng nghiên cứu .................................................................................... 2
2.2. Phm vi nghiên cu ....................................................................................... 2
3. Nhiệm v nghiên cứu ....................................................................................... 2
4. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................. 3
4.1. Phương pháp nghiên cứu thuyết ................................................................. 3
5. Những đóng góp của đề tài ............................................................................... 3
PHẦN II. NỘI DUNG
CHƯƠNG I. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
............................................................................................................................. 4
1.1. Cơ sở lí luận .................................................................................................. 4
1.1.1. Dy học theo hướng phát triển năng lực t hc ca hc sinh ...................... 4
1.1.2. Dy hc theo B- Learning ........................................................................... 4
1.1.3. Dy học theo hướng phát triển năng lực t hc ca hc sinh theo B-
Learning .............................................................................................................. 7
1.1.4. Nguyên tắc thiết kế nội dung dạy học theo B- Learning ............................. 9
1.1.5. Quy trình tổ chức dạy học phát triển ng lực tự học cho học sinh trong dạy
học Vật lí THPT theo B- Learning ....................................................................... 10
1.1.6. Đánh giá năng lực tự học ............................................................................ 11
1.2. Cơ sở lí luận ca hoạt động dạy và học vật lí theo định hướng phát triển năng
lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn cho học sinh ............................................... 15
1.2.1. Thc trng vấn đ t hc ca hc sinh trong vic hc môn Vt lý trưng
ph thông hin nay .............................................................................................. 15
1.2.2. Thc trng vấn đ phát trin năng lực t hc ca hc sinh trong vic dy hc
phn Quang hình học trong chương trình Vật lí 11 .............................................. 17
CHƯƠNG II: TỔ CHỨC DẠY HỌC PHẦN QUANG HÌNH HỌC VẬT LÝ 11
THPT THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TỰ HỌC CHO HỌC
SINH THÔNG QUA MÔ HÌNH B-LEARNING ................................................. 18
2.1. Hệ thống B- Learning phần Quang hình học Vật lí 11 THPT ........................ 18
2.2. Mt s bin pháp phát triển năng lc t hc cho hc sinh trong dy hc Vt lý
theo B- Learning..................................................................................................... 20
2.2.1. Tạo động cơ, hứng thú và tăng cường s tham gia tích cc ca hc sinh vào
quá trình t hc...................................................................................................... 20
2.2.2. Rèn luyn cho hc sinh k năng thu thp thông tin..................................... 21
2.2.3. Rèn luyn cho hc sinh k năng xử lý thông tin ......................................... 22
2.2.4. Rèn luyn cho hc sinh k năng vận dng................................................... 23
2.2.5. Rèn luyn k năng tự kiểm tra và đánh giá ................................................. 24
2.3. Thiết kế giáo án dy hc phn Quang hình hc Vật lý 11 THPT theo đnh
ng phát triển năng lực t hc cho hc sinh theo B- Learning ......................... 24
2.4. Tchc dy hc phn Quang hình hc Vật lý 11 THPT theo định hướng phát
triển năng lực t hc cho hc sinh theo B- Learning............................................. 28
Chương 3: THỰC NGHIM SƯ PHẠM .............................................................. 31
3.1. Mục đích thực nghiệm ................................................................................... 31
3.2. Nội dung thực nghiệm .................................................................................. 31
3.3. Tiến hành thc nghim .................................................................................. 31
3.4. Kết quả thực nghiệm ..................................................................................... 31
PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT ................................................................ 33
1. Kết luận ............................................................................................................ 33
2. Ý nghĩa của đề tài ............................................................................................. 33
3. Phạm vi áp dụng..................................................................................................34
4. Kiến nghị............................................................................................................ 34
TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................... 35
PHỤ LỤC
DANH MC CÁC T VIT TT
Viết tắt
Cụm từ
ĐC
Đối chứng
DH
Dạy học
GV
Go viên
HS
Học sinh
KN
Kỹ năng
NL
Năng lực
TH
Tự học
SGK
Sách giáo khoa
NLTH
Năng lực tự học
PPDH
Phương pháp dạy học
THPT
Trung học phổ thông
TN
Thực nghiệm
TNSP
Thực nghiệm sư phạm
1
PHN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
1.1. Cùng với snghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước sự phát triển
mạnh mca khoa học và công nghệ, sự tăng nhanh chóng và thường xuyên ca ợng
thông tin, đòi hỏi con ngưi phi thường xuyên cập nhật, tự nghiên cứu tìm tòi đểnh
hội tri thức ca nhân loại. Tuy nhiên, thời gian họctrường lại có hạnn giáo viên
không thể truyền hết lượng kiến thức cho học sinh. n nữa, việc tiếp thu kiến thức
trường chưa đủ, học sinh cần phải tìm kiếm nguồn thông tin nhiều nh khác
nhau. Vì thế, trong quá trình dạy học, người giáo viên không chỉ cung cấp kiến thức
mà phải nh thành cho học sinh thói quen tự học để làm giàu tri thức của mình nhằm
đáp ng yêu cầu ca việc học tập trước mắt và khả năng làm việc sau này. Cnh vì
vy, ngoài việc giáo viên cung cấp cho học sinh kiến thức, giáo viên cần phải nh
thành và phát triển ng lực lực thọc cho học sinh.
1.2. Để bồi dưỡng năng lực cho ni học thì vai trò ca công nghệ thông tin
rất quan trọng. Nó giúp cho người học có thể tự bồi dưỡng các năng lực trong đó có
ng lực tự học. Nhn thức đưc điều đó, Bộ Giáo dục và đào tạo đã có chỉ thsố
29/2001/CT- BGD&ĐT về tăng cường ứng dụng công nghthông tin trong dạy học.
Một trong bốn mc tiêu đặt ra : Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong
ng tác giáo dục và đào tạo các cấp học, bậc học và nnh học theo xu ớng
ng nghệ thông tin như là công c hỗ trđắc lực nht cho đổi mới phương pháp
giảng dạy, học tập ở tất cả các môn hc
1.3. Đnh hướng đổi mi căn bn và toàn diện giáo dục nước ta trong giai đoạn
hiện nay chuyển mạnh quá trình giáo dục t chủ yếu trang bị kiến thức sang phát
triển toàn diện ng lực nời học. Đứng trưc yêu cầu đó, cùng vi sự phát triển
mạnh mẽ của công nghệ thông tin, đặc biệt Internet đã làm xuất hiện nhiều nh
thức tổ chức dạy học mới như dạy học từ xa, dạy học E-Learning, online learning...
n cạnh hình thức tổ chức dạy học truyền thống. Tuy nhn, cần phải lựa chọn
phương thức phù hợp. Mỗi hình thức tổ chức dạy học đu có những ưu điểm và hạn
chế nhất định.
Với hình thức dạy học trực tiếp, kiến thức ch truyền thụ theo một chiều, tài
liệu được tìm kiếm chủ yếuthư viện, sách vở…, tnghiệm Vật lí đưc biểu diễn
lớp vi thời gian quan t hạn chế một trong những kkn không nhỏ đi vi
học sinh. Với sự hỗ trợ ca công nghệ thông tin trong dạy học sẽ góp phần khắc phc
được những kkhăn trên. Đồng thời, phát huy khả ng tự học, tự tìm kiếm kiến
thức và phát triển nang lực tự học của học sinh, qua đó góp phần nâng cao đưc cht
lượng dạy học Vật lý ở trường phổ thông.
1.4. Để đáp ứng nhu cầu học tự học mọi nơi, học mọi lúc, học mọi thứ, học
mm dẻo, học một cách m và học suốt đời ca mọi người và tr thành một xu thế tất
yếu trong giáo dục và đào tạo, cần có sự kết hợp giữa dạy học truyền thống và dạy
học có sự hỗ trợ cang nghệ thông tin. Một trong những giải pp dạy học kết hợp