SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG THPT ĐÔNG HIẾU
NG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC VIẾT ĐOẠN VĂN NGHỊ LUẬN CHO
HỌC SINH QUA TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG VIẾT KẾT NỐI
TRONG DẠY ĐỌC VĂN BẢN THƠ TRỮ TÌNH TRUNG ĐẠI
LỚP 10
Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
NĂM HỌC: 2021 - 2022
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG THPT ĐÔNG HIẾU
NG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC VIẾT ĐOẠN VĂN NGHỊ LUẬN CHO
HỌC SINH QUA TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG VIẾT KẾT NỐI
TRONG DẠY ĐỌC VĂN BẢN THƠ TRỮ TÌNH TRUNG ĐẠI
LỚP 10 Ở TRƯỜNG
TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
Tác giả 1: Ngô Thị Thanh Huyền
Tác giả 2: Cao Thị Lí
Tổ bộ môn: Ngữ văn - Ngoại ngữ
Số điện thoại: 0355 089 009
NĂM HỌC: 2021 - 2022
BẢNG QUY ƯỚC VIẾT TẮT
BPDH
Biện pháp dạy học
CT
Chương trình
GDPT
Giáo dục phổ thông
GV
Giáo viên
HS
Học sinh
KTDH
Kĩ thuật dạy học
NL
Năng lực
Nxb
Nhà xuất bản
PC
Phẩm chất
PP
Phương pháp
PPDH
Phương pháp dạy học
SGK
Sách giáo khoa
SGV
Sách giáo viên
THPT
Trung học phổ thông
VB
Văn bản
YCCĐ
Yêu cầu cần đạt
MỤC LỤC
BẢNG QUY ƯỚC VIẾT TẮT ................................................................................. 2
PHẦN 1. ĐẶT VẤN ĐỀ ........................................................................................... 1
PHẦN 2. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ..................................................................... 4
2.1. Cơ sở lí luận và thực tiễn ................................................................................... 4
2.1.1. Cơ sở lí luận .................................................................................................... 4
2.1.2. Cơ sở thực tiễn ................................................................................................ 8
2.2. Phát triển năng lực viết đoạn văn nghị luận cho HS qua hoạt động viết kết nối
trong dạy đọc văn bản thơ trữ tình trung đại lớp 10 ở trường THPT ..................... 10
2.2.1. Nguyên tắc phát triển năng lực viết đoạn văn nghị luận cho học sinh qua
hoạt động viết kết nối trong dạy đọc văn bản thơ trữ tình trung đại lớp 10 ở trường
trung học phổ thông ................................................................................................. 10
2.2.2. Biện pháp, cách thức phát triển năng lực viết đoạn văn nghị luận cho học
sinh qua hoạt động viết kết nói trong dạy đọc văn bản trữ tình trung đại lớp 10
trường trung học phổ thông ..................................................................................... 14
PHẦN 3. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM .................................................................. 26
3.1. Mục đích thực nghiệm...................................................................................... 26
3.2. Tổ chức thực nghiệm ........................................................................................ 26
3.3. Phương pháp thực hiện ..................................................................................... 26
3.4. Thiết kế giáo án dạy học thực nghiệm ............................................................. 26
3.5. Kết quả thực nghiệm ........................................................................................ 36
3.6. Nhận xét kết quả thực nghiệm ......................................................................... 36
PHẦN 4. KẾT LUẬN ............................................................................................. 38
1. Quá trình nghiên cứu ........................................................................................... 38
2. Ý nghĩa của đề tài ................................................................................................ 38
3. Phạm vi ứng dụng ............................................................................................... 38
4. Hướng phát triển của đề tài ................................................................................. 39
5. Đề xuất, kiến nghị ............................................................................................... 39
TÀI LIU THAM KHO ....................................................................................... 41
PHỤ LỤC
1
PHẦN 1. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
1.1. CT GDPT, CT tổng thể (Khung chương trình) cùng với các CT môn
học, hoạt động giáo dục đã được ban hành kèm theo thông tư số 32/2018/TT-
BGDĐT, trong đó CT GDPT môn Ngữ Văn 2018. Một trong những quan điểm
xây dựng Chương trình GDPT Ngữ Văn mới lấy việc rèn luyện các năng
giao tiếp (đọc, viết, nói nghe) làm trục chính xuyên suốt cả ba cấp học… Các
kiến thức phổ thông cơ bản, nền tảng về tiếng Việt và văn học được hình thành qua
hoạt động dạy học tiếp nhận và tạo lập văn bản; phục vụ trực tiếp cho yêu cầu rèn
luyện các năng đọc, viết, nói nghe”. Chính vậy, việc chọn phát triển năng
lực viết đoạn văn nghị luận cho học sinh qua hoạt động viết kết nối trong dạy đọc
văn bản trữ tình trung đại lớp 10 trường THPT vừa giúp cho việc tích hợp tốt,
vừa thể hiện đặc điểm chương trình phát triển năng lực không lấy việc trang
bị kiến thức làm mục tiêu giáo dục.
1.2. Mặt khác, mục tiêu phát triển năng lực viết cấp THPT của CT Ngữ
Văn 2018 viết thành thạo các kiểu văn bản nghị luận thuyết minh tổng hợp
đúng quy trình, chkiến, đảm bảo logic sức thuyết phục. Trong đó, phát
triển năng lực viết đoạn văn bản nghị luận, văn bản nghị luận được đặt ra xuyên
suốt cả cấp học.
1.3. một giáo viên giảng dạy bộ môn Ngữ Văn trường phổ thông,
chúng tôi không thể đứng ngoài cuộc. Do vậy, việc lựa chọn nghiên cứu mt vấn
đề liên quan đến CT 2018 của chúng tôi có thể xem là sự chuẩn bị cần thiết, tất yếu
cho việc thực hiện dạy học CT mới ở cấp THPT vào năm 2022.
Từ những do trên, chúng tôi chọn đề tài “Phát triển năng lực viết đoạn
văn nghị luận cho HS học sinh qua tổ chức hoạt động viết kết nối trong dạy đọc
văn bản thơ trữ tình trung đại lớp 10 trường THPT” làm đề tài sáng kiến kinh
nghiệm.
2. Mục đích nghiên cứu
Xuất phát từ cơ sở lí luận và thực tiễn dạy học, sáng kiến đề xuất nguyên tắc,
biện pháp phát triển năng lực viết đoạn văn nghị luận cho học sinh qua tổ chức
hoạt động viết kết nối trong dạy đọc văn bản thơ trữ tình trung đại lớp 10 ở trường
THPT theo định hướng Chương trình GDPT môn Ngữ Văn 2018.
3. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Tìm hiểu sở luận và sở thực tiễn của việc phát triển năng lực viết
đoạn văn nghị luận cho học sinh qua tổ chức hoạt động viết kết nối trong dạy đọc
văn bản thơ trữ tình trung đại lớp 10 trường THPT theo định hướng CT GDPT
môn Ngữ Văn 2018.