
PHẦN 1. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
1.1. CT GDPT, CT tổng thể (Khung chương trình) cùng với các CT môn
học, hoạt động giáo dục đã được ban hành kèm theo thông tư số 32/2018/TT-
BGDĐT, trong đó có CT GDPT môn Ngữ Văn 2018. Một trong những quan điểm
xây dựng Chương trình GDPT Ngữ Văn mới là “lấy việc rèn luyện các kĩ năng
giao tiếp (đọc, viết, nói và nghe) làm trục chính xuyên suốt cả ba cấp học… Các
kiến thức phổ thông cơ bản, nền tảng về tiếng Việt và văn học được hình thành qua
hoạt động dạy học tiếp nhận và tạo lập văn bản; phục vụ trực tiếp cho yêu cầu rèn
luyện các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe”. Chính vì vậy, việc chọn phát triển năng
lực viết đoạn văn nghị luận cho học sinh qua hoạt động viết kết nối trong dạy đọc
văn bản trữ tình trung đại lớp 10 ở trường THPT vừa giúp cho việc tích hợp tốt,
vừa thể hiện rõ đặc điểm chương trình phát triển năng lực là không lấy việc trang
bị kiến thức làm mục tiêu giáo dục.
1.2. Mặt khác, mục tiêu phát triển năng lực viết ở cấp THPT của CT Ngữ
Văn 2018 là viết thành thạo các kiểu văn bản nghị luận và thuyết minh tổng hợp
đúng quy trình, có chủ kiến, đảm bảo logic và có sức thuyết phục. Trong đó, phát
triển năng lực viết đoạn văn bản nghị luận, văn bản nghị luận được đặt ra xuyên
suốt cả cấp học.
1.3. Là một giáo viên giảng dạy bộ môn Ngữ Văn ở trường phổ thông,
chúng tôi không thể đứng ngoài cuộc. Do vậy, việc lựa chọn nghiên cứu một vấn
đề liên quan đến CT 2018 của chúng tôi có thể xem là sự chuẩn bị cần thiết, tất yếu
cho việc thực hiện dạy học CT mới ở cấp THPT vào năm 2022.
Từ những lí do trên, chúng tôi chọn đề tài “Phát triển năng lực viết đoạn
văn nghị luận cho HS học sinh qua tổ chức hoạt động viết kết nối trong dạy đọc
văn bản thơ trữ tình trung đại lớp 10 ở trường THPT” làm đề tài sáng kiến kinh
nghiệm.
2. Mục đích nghiên cứu
Xuất phát từ cơ sở lí luận và thực tiễn dạy học, sáng kiến đề xuất nguyên tắc,
biện pháp phát triển năng lực viết đoạn văn nghị luận cho học sinh qua tổ chức
hoạt động viết kết nối trong dạy đọc văn bản thơ trữ tình trung đại lớp 10 ở trường
THPT theo định hướng Chương trình GDPT môn Ngữ Văn 2018.
3. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Tìm hiểu cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn của việc phát triển năng lực viết
đoạn văn nghị luận cho học sinh qua tổ chức hoạt động viết kết nối trong dạy đọc
văn bản thơ trữ tình trung đại lớp 10 ở trường THPT theo định hướng CT GDPT
môn Ngữ Văn 2018.