Đề tài
PHÁT TRIỂN TƯ DUY SÁNG TẠO CHO HỌC SINH
THÔNG QUA KHAI THÁC BÀI TOÁN CỰC TRỊ
TRONG ĐỀ THI TỐT NGHIỆP TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
LĨNH VỰC: TOÁN HỌC
Nhóm tác giả
1. Phan Đình Tờng - PHT Tờng THPTDTNT Tỉnh
- ĐT: 0978 978 432
2. Trương Đức Thanh - GV Trường THPTDTNT Tỉnh
3. Hồ Văn Sơn - PHT Trường THPT 1-5
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT DÂN TỘC NỘI TRÚ TỈNH
----------
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài
PHÁT TRIỂN TƯ DUY SÁNG TẠO CHO HỌC SINH
THÔNG QUA KHAI THÁC BÀI TOÁN CỰC TRỊ
TRONG ĐỀ THI TỐT NGHIỆP TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
LĨNH VỰC: TOÁN HỌC
Nhóm tác giả
1. Phan Đình Trường - PHT Trường THPTDTNT Tỉnh
Số ĐT: 0978978432
2. Hồ Văn Sơn - PHT Trường THPT 1-5
Số ĐT: 0982983505
3. Trương Đức Thanh - GV Trường THPTDTNT Tỉnh
Số ĐT: 0983813595
NĂM HỌC 2021 - 2022
DANH MỤC VIẾT TẮT
TNTHPT : Tốt nghiệp trung học phổ thông.
THPT : Trung học phổ thông.
THPT DTNT : Trung học phổ thông Dân tộc Nội trú.
HS : Học sinh.
SKKN : Sáng kiến kinh nghiệm.
TDST : Tư duy sáng tạo.
GV : Giáo viên.
MỤC LỤC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ........................................................................................ 1
1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................... 1
2. Giới hạn nội dung và phạm vi áp dụng. ............................................................. 2
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: .................................................................... 2
4. Phương pháp nghiên cứu: .................................................................................. 2
5. Tính mới ............................................................................................................. 3
6. Ý nghĩa của đề tài .............................................................................................. 3
PHẦN II. NỘI DUNG. ......................................................................................... 4
1. Cơ sở lý luận ...................................................................................................... 4
2. Thực trạng vấn đề phát triển TDST cho HS. ..................................................... 6
3. Cơ sở khoa học. ................................................................................................. 8
4. Phát triển tư duy qua khai thác bài toán. ........................................................... 9
5. Kết quả đạt được .............................................................................................. 45
6. Bài học kinh nghiệm ........................................................................................ 46
6.1.Tìm hiểu đối tượng học sinh để lựa chọn phương pháp phù hợp. ............. 47
6.2. Khuyến khích học sinh tự tìm tòi, khám phá trong quá trình giải toán .... 47
7. Hướng phát triển của đề tài .............................................................................. 47
PHẦN III. KẾT LUẬN ........................................................................................ 48
1. Kết luận ............................................................................................................ 48
2. Kiến nghị. ......................................................................................................... 48
2.1. Đối với các cấp, ngành .............................................................................. 48
2.1. Đối với nhà trường .................................................................................... 48
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................... 49
1
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Ngày nay Việt Nam cũng nnhiều nước trên thế giới, giáo dục được coi
quốc sách hàng đầu, động lực để phát triển kinh tế xã hội. Với nhiệm vụ
mục tiêu cơ bản của giáo dục đào tạo đào tạo ra những con người phát triển toàn
diện về mọi mặt, không những kiến thức tốt mà còn vận dụng được kiến thức
trong các tình huống thực tiễn. Với nhiệm vđó, việc rèn luyện và phát triển
duy sáng tạo cho học sinh các trường phổ thông của những người làm ng tác
giáo dục hết sức quan trọng. Điều 30.3 trong Luật Giáo dục Số 43/2019/QH14
ghi rỏ: “Phương pháp giáo dục phổ thông phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động,
sáng tạo của học sinh phù hợp với đặc trưng từng môn học, lớp học đặc điểm
đối tượng học sinh; bồi dưỡng phương pháp tự học, hứng thú học tập, kỹ năng hợp
tác, khả năng tư duy độc lập; phát triển toàn diện phẩm chất năng lực của người
học; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin truyền thông vào qtrình giáo
dục”; Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục đào tạo đã cũng nêu
“Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại; phát huy
tính tích cực, chủ động, sáng tạo vận dụng kiến thức, knăng của người học;
khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc. Tập trung dạy cách
học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, tạo cơ sở để người học tự cập nhật và đổi mới
tri thức, kỹ năng, phát triển năng lực”
Trong việc đổi mới phương pháp dạy học n toán trường THPT, việc
dạy giải bài tập toán vai trò quan trọng vì: Dạy toán trường phổ thông dạy
hoạt động toán học. Việc giải toán hình thức chủ yếu của hoạt động toán học,
giúp học sinh (HS) phát triển tư duy, tính ng tạo. Hoạt động giải bài tập toán là
điều kiện đthực hiện các mục đích dạy toán trường phổ thông. Dạy giải bài tập
toán cho HS tác dụng phát huy tính chủ động sáng tạo, phát triển tư duy, phát
triển phẩm chất năng lực, gây hứng thú học tập cho HS, yêu cầu HS kỹ năng
vận dụng kiến thức vào tình huống mới, khả năng phát hiện và giải quyết vấn
đề, năng lực độc lập suy nghĩ, sáng tạo trong duy biết lựa chọn phương
pháp tự học tối ưu.
Trong việc dạy giải bài tập Toán việc quan trọng hàng đầu phải rèn luyện
kỹ năng giải Toán, tức là phải rèn luyện cho người học cách suy nghĩ, phương pháp
giải khnăng vận dụng kiến thức, các hệ thống các dạng bài tập qua đó nhằm
phát triển tư duy sáng tạo cho HS.
Với thực trạng hiện nay, khả năng tư duy sáng tạo của HS đang còn hạn chế.
Học sinh thường vận dụng kiến thức vào giải toán còn một cách máy móc, dẫn đến
duy bị xơ cứng. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này do các em nhìn các đối
tượng toán học dưới dạng tĩnh mà chưa nhìn nhận dưới dạng động.
Một thực tế phbiến trong suy nghĩ của HS khi đứng trước một bài toán,
thường tc em chỉ ngđến việc làm thế nào để giải bài toán đó, gần như các