MỤC LỤC
PHẦN A. MỞ ĐẦU
.................................................................................`...............3
I. Lí do chọn đề tài ..................................................................................................3
II. Mục đích nghiên
cứu.............................................................................................4
III. Đối tượng phạm vi nghiên
cứu........................................................................4
1. Đối tượng nghiên
cứu ............................................................................................4
2. Phạm vi nghiên
cứu................................................................................................4
IV. Phương pháp nghiên
cứu .....................................................................................4
V. Thời gian nghiên
cứu ............................................................................................4
VI. Địa điểm nghiên
cứu ...........................................................................................4
PHẦN B. NỘI DUNG .............................................................................................
4
I. sở nghiên
cứu.....................................................................................................4
1 .Cơ sở
luận............................................................................................................5
2.Cơ sở thực tiễn.......................................................................................................5
II. Các bước tiến hành dạy học dự án chủ đ Ma tuý, tác hại của ma tuý” ..........
6
1. Giai đoạn chuẩn bị ................................................................................................6
2. Tổ chức cho học sinh thực hiện dự án:
..................................................................8
3. Thiết kế giáo án minh họa
....................................................................................10
III. Khảo t tính cấp thiết tính khả thi của các giải pháp đề
xuất............ ............16
1. Mục đích khảo sát
1
16............................................................................................16
2. Nội dung phương pháp khảo sát
.....................................................................16
3. Đối tượng khảo sát..............................................................................................
16
4. Kết quả khảo sát về sự cấp thiết tính khả thi của các giải pháp đã đề xuất
……17
VI. Kết quả nghiên cứu ...........................................................................................18
PHẦN C. KẾT LUẬN ............................................................................................20
I. Đóng góp của đề tài .............................................................................................20
1. Tính mới .............................................................................................................20
2.Tính khoa học ......................................................................................................20
3.Tính hiệu quả
........................................................................................................20
II. Khả năng áp dụng của đề tài...............................................................................20
III. Một số kiến nghị, đề xuất..................................................................................20
1. Với các cấp quản lí giáo dục Sở GDĐT............................................................. 20
2. Đối với giáo viên ................................................................................................21
3. Đối với phụ huynh học sinh
................................................................................21
4. Đối với các cấp chính quyền, các tổ chức chính trị, xã hội................ ................21
2
ĐỀ TÀI: SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC DỰ ÁN
NHẰM NÂNG CAO HIỂU BIẾT VỀ MA TUÝ, TÁC HẠI CỦA MA TUÝ
CHO HỌC SINH TRƯỜNG THPT MƯỜNG QUẠ
PHẦN A. MỞ ĐẦU
I.Lí do chọn đề tài:
Đổi mới phương pháp dạy học trong CTGDPT 2018 theo hướng phát huy
tính tích cực, chủ động sáng tạo vận dụng kiến thức; tập trung ch dạy, cách
học, cách suy nghĩ, khuyến khích học tự do, tạo sở đ người học cập nhật, đổi
mới tri thức, năng qua đó hình thành phát triển phẩm chất, năng lực. Mục tiêu
giáo dục không chỉ dạy chữ, dạy người, định hướng nghề nghiệp còn hướng tới
một nền giáo dục phất triển con người toàn diện cả về vật chất năng lực phát
huy tốt các tiềm năng học sinh, tạo cho người học duy độc lập, sáng tạo để
giải quyết các vấn đề đặt ra trong thực tiễn.
Trên tinh thần đó, người giáo viên cũng phải từng bước đổi mới phương
pháp, duy giảng dạy tạo môi trường học tập năng động, sáng tạo khuyến khích
sự tìm tòi, hứng thú, dẫn dắt học sinh tự khám phá tri thức, kết nối tri thức với
cuộc sống. Dạy học dự ánmột trong những phương pháp đáp ứng được các yêu
cầu đó.
3
Thực trạng về ma tuý tệ nạn ma tuý: Ma tuý tệ nạn toàn nhân loại
chúng ta đang phải đối mặt vấn đề nhức nhối ám ảnh hội Việt Nam nói
riêng toàn nhân loại i chung. Ma tuý gây ảnh hưởng đến sức khoẻ bản thân
người sử dụng gây suy thoái nòi giống, làm tổn thất về tinh thần, kinh tế gây
ảnh hưởng tới an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội.
Trong những năm qua, mặc Đảng nhà nước Việt Nam chúng ta đã
nhiều chủ trương, biện pháp nhằm tăng cường công tác đấu tranh phòng chống tệ
nạn ma tuý nhưng tình hình tệ nạn ma tuý đang diễn ra ngày càng phức tạp. Chúng
ta luôn tìm cách để tuyên truyền tìm ra một số cách giải quyết làm hạn chế vấn
đề này trên các phương tiện thông tin đại chúng hoặc thực hiện tuyên truyền trực
tiếp đến từng người, từng nhà .... Tuy nhiên, mức độ hiệu quả không cao. Trong
khi đó, ma tuý ảnh hưởng rất lớn trực tiếp đến thế hệ trẻ, thế hệ được xem
mầm non của mỗi quốc gia chủ nhân tương lai của đất nước. Chính vậy việc
đánh thức ý thức làm hạn chế vấn đề này cho thế hệ trẻ là việc cấp bách cần thiết.
Với vị trí khá đặc biệt, trường THPT Mường Quạ nằm trong khu vực biên
giới thuộc Môn Sơn, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An chịu nhiều ảnh hưởng
của các tệ nạn hội trong đó tệ nạn ma tuý. Đa phần học sinh con em dân
tộc thiểu số có chất lượng đầu vào thấp. Các em thiếu sự hiểu biết về ma tuý và tác
hại của ma tuý, dễ bị các đối lượng xấu lợi dụng, rủ rê, lôi kéo s dụng vận
chuyển ma tuý. Do đó việc tuyên truyền, giáo dục nâng cao hiểu biết về ma tuý,
tác hại của ma tuý cho học sinh nơi đây là rất quan trọng.
Mặt khác trong giảng dạy lí thuyết tại nhiều trường môn học Giáo dục Quốc
phòng ít được các em yêu thích. Trong giờ học các em còn thu nhận kiến thức một
chiều, nhớ máy móc, năng duy chưa cao. Xuất phát từ những do thực tiễn
đó tôi đã tiến hành nghiên cứu đề i “Sử dụng phương pháp dạy học dự án
nhằm nâng cao hiểu biết về ma tuý, tác hại của ma tuý cho học sinh trường
THPT Mường Quạ”.
II. Mục đích nghiên cứu:
Đề tài nghiên cứu sử dụng phương pháp dạy học dự án nhằm nâng cao hiểu
biết về ma tuý, tác hại của ma tuý cho học sinh trường THPT Mường Quạ. Qua
đó, hình thành phát triển các năng như: năng làm việc nhóm, năng thu
thập xử thông tin, năng thuyết trình,.. Tn sở đo sphats triển các năng
lực như năng lực tự chủ, tự học, năng lực phát hiện và báo cáo các hành vi vi phạm
pháp luật…
III. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:
1. Đối tượng nghiên cứu:
Phương pháp dạy học dự án nhằm nâng cao hiểu biết về ma tuý, tác hại của ma tuý
cho học sinh trường THPT Mường Quạ.
2. Phạm vi nghiên cứu:
4
Học sinh khối 10 trường THPT Mường Quạ
IV. Phương pháp nghiên cứu:
Để phục vụ cho mục đích nghiên cứu tôi đã thực hiện các phương pháp nghiên cứu
sau:
- Phương pháp nghiên cứu hình thức dạy học dự án;
- Phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Nghiên cứu, khảo sát, điều tra thông tin số
liệu liên quan đến chủ đề trong thực tiễn;
- Phương pháp thực nghiệm, đối chứng: Nghiên cứu thực tiễn việc triển khai dạy
học dự án ma tuý, tác hại của ma tuý đối với 2 lớp thực nghiệm 10A, 10B 2
lớp đối chứng là 10C, 10D.
Ngoài ra, sáng kiến còn sử dụng phối hợp các phương pháp như đối chiếu, so sánh
phân loại, ... để việc nghiên cứu đạt hiệu quả hơn.
V. Thời gian nghiên cứu:
Năm học 2022 -2023
VI. Địa điểm nghiên cứu:
Tờng THPT Mường Quạ
5