
ii
MỤC LỤC
A. ĐẶT VẤN ĐỀ .................................................................................................... i
1. Lý do chọn đề tài ................................................................................................ 1
2. Mục đích nghiên cứu. ......................................................................................... 1
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu....................................................................... 2
4. Phương pháp nghiên cứu. ................................................................................... 2
5. Tính mới của đề tài. ............................................................................................ 2
6. Kế hoạch nghiên cứu. ......................................................................................... 2
B. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU .............................................................................. 4
1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN. .................................................................. 4
1.1. Cơ sở lý luận. .................................................................................................. 4
1.1.1. Phương pháp dạy học đóng vai. .................................................................... 4
1.1.2. Phương pháp trò chơi sư phạm ..................................................................... 4
1.1.3. Phương pháp dạy học đàm thoại gợi mở ....................................................... 5
1.2. Cơ sở thực tiễn và thực trạng của đề tài. .......................................................... 6
1.2.1. Cơ sở thực tiễn. ............................................................................................ 6
1.2.1.1. Thuận lợi. .................................................................................................. 6
1.2.2.2. Khó khăn. .................................................................................................. 6
1.2.2. Khảo sát thực trạng sử dụng kết hợp các phương pháp dạy học đóng vai, trò
chơi, đàm thoại gợi mở, nêu vấn đề ở các trường THPT trên địa bàn huyện. .......... 7
2. MỘT SỐ BIỆN PHÁP SỬ DỤNG KẾT HỢP CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐÓNG
VAI, TRÒ CHƠI, ĐÀM THOẠI GỢI MỞ VÀ NÊU VẤN ĐỀ NHẰM NÂNG
CAO HIỆU QUẢ TRONG DẠY HỌC BÀI PHÂN BỐ DÂN CƯ VÀ ĐÔ THỊ
HÓA- ĐỊA LÍ LỚP 10, CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018. ..................................... 10
2.1. Phương pháp dạy học đóng vai trong bài Phân bố dân cư và đô thị hóa. ........ 10
2.1.1. Mục tiêu của phương pháp. ........................................................................ 10
2.1.2. Nội dung và cách thức thực hiện................................................................. 10
2.1.3. Minh họa cho phương pháp đóng vai. ......................................................... 11
2.1.4. Hiệu quả mà phương pháp mang lại. .......................................................... 13
2.2. Phương pháp trò chơi sư phạm trong bài Phân bố dân cư và đô thị hóa ......... 13