A. M ĐU
I. LÍ DO CH N Đ TÀI
Th c hi n Ngh quy t Trung ng s 29-NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm ế ươ
2013 v đi m i căn b n, toàn di n giáo d c và đào t o, giáo d c ph thông
trong ph m vi c n c đang th c hi n đi m i toàn b , t : m c tiêu ch y u ướ ế
trang b ki n th c sang phát tri n năng l c và ph m ch t c a h c sinh; t n i ế
dung n ng tính hàn lâm sang n i dung có tính th c ti n cao; t ph ng pháp ươ
truy n th m t chi u sang ph ng pháp d y h c tích c c; t hình th c d y h c ươ
trên l p là ch y u sang k t h p đa d ng các hình th c d y h c trong và ngoài ế ế
l p, trong và ngoài nhà tr ng, tr c ti p và qua m ng; t hình th c đánh giá ườ ế
t ng k t là ch y u sang coi tr ng đánh giá trên l p và đánh giá quá trình; t ế ế
giáo viên đánh giá h c sinh là ch y u sang tăng c ng vi c h c sinh t đánh giá ế ườ
và đánh giá l n nhau c a h c sinh.
V n đ d y h c nói chung d y và d y h c môn Ng Văn nói riêng hi n
nay đang là m t v n đ nh n đc s quan tâm r t cao không ch c a các nhà ượ
chuyên môn, các nhà nghiên c u mà chính b n thân nó cũng đang thu hút đc ượ
r t nhi u s quan tâm c a xã h i. Có th d dàng nh n th y, hi n nay thái đ
h c t p c a h c sinh v i môn Ng Văn trong nhà tr ng đang có d u hi u ườ
gi m sút khá rõ nét. V n đc xem là m t môn h c c n thi t, m t môn h c ượ ế
mang ý nghĩa nhân văn r t cao h ng h c sinh đn cái chân, thi n, m nh ng ướ ế ư
thái đ c a h c sinh v i môn Ng Văn không đc h ng thú, yêu thích nhi u ượ
nh giá tr mà nó mang l i. Đa s h c sinh cũng không ch đng, tích c c trongư
vi c h c t p môn Ng Văn mà đón nh n nó m t cách th đng. Hi n t ng h c ượ
sinh không còn h ng thú v i môn Ng Văn không còn là hi n t ng hi m th y ượ ế
n a mà tr thành m t hi n t ng ph bi n. Chính vì không còn h ng thú v i ượ ế
môn h c nên ý th c, thái đ c a h c sinh v i môn h c có ph n không t t, d n
đn hi u qu ch a đc cao.ế ư ượ
Thêm vào đó hiên nay yêu c u đi m i d y h c môn Ng văn THPT đang
chú tr ng m c tiêu, ph ng pháp. Đnh h ng đi m i ph ng pháp d y và h c ươ ướ ươ
đã đc Ngh quy t 29-NQ/TW ngày 4/11/2013, Ban Ch p hành Trung ngượ ế ươ
khóa XI ban hành Ngh quy t s v đi m i căn b n, toàn di n giáo d c và đào ế
t o. Ngh quy t 29 có m t quan đi m ch ch t là: “Chuy n m nh quá trình giáo ế
d c t ch y u trang b ki n th c sang phát tri n toàn di n năng l c và ph m ế ế
ch t ng i h c”. ườ
V m c tiêu, Ch ng trình giáo d c ph thông (Ban hành kèm theo Thông ươ
t s 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 c a B tr ng B Giáo d c và Đàoư ưở
t o) đã xác đnh yêu c u c n đt v ph m ch t ch y u và năng l c chung: ế
"Môn Ng văn góp ph n hình thành, phát tri n h c sinh nh ng ph m ch t ch
y u và năng l c chung theo các m c đ phù h p v i môn h c, c p h c đã đcế ượ
quy đnh t i Ch ng trình t ng th " - đó là: năng l c t ch và t h c, năng l c ươ
1
giao ti p và h p tác, năng l c gi i quy t v n đ và sáng t o ế ế
Đng tr c nh ng v n đ đó đt ra cho chúng tôi, nh ng ng i tr c ti p ướ ườ ế
gi ng d y trên l p có nhi u băn khoăn trăn tr . Làm sao đ t o đc h ng thú ượ
cho HS trong quá trình d y h c? Làm sao đ các em yêu thích môn Văn? Làm sao
đ giúp các em phát huy nh ng năng l c c a mình? Cho nên vi c d y văn trong
nhà tr ng ph thông đang là m t th thách l n v i giáo viên hi n nay. D y nhườ ư
th nào cho hay, hi u qu cao, t o s h ng thú, say mê cho h c sinh qu th c làế
c m t v n đ l n. Vi c h c sinh không thích thú v i môn văn cũng có nhi u lí
do, tuy nhiên có m t nguyên nhân khá quan tr ng đó là: Th y cô giáo ch a th c ư
s t o ra s cu n hút h c sinh b ng bài gi ng c a mình. Th y cô ch a th c s ư
có nh ng b c ngo t đt phá trong vi c đi m i ph ng pháp, m t s giáo viênư ướ ươ
v n n ng v ph ng pháp truy n th ng th nên vi c d y và h c ch a th c s ươ ế ư
hi u qu . V i vai trò t ch c, h ng d n và đi u khi n quá trình h c t p c a ướ
h c sinh, h n ai h t vi c ph i tìm ra nhi u bi n pháp đ phát huy cao nh t tính ơ ế
tích c c sáng t o c a ng i h c, t o ni m h ng thú say mê h c t p các em ườ
chính là nhi m v quan tr ng đi v i m i ng i giáo vên đng l p. Xu t phát ườ
t nh ng v n đ trên, v i mong mu n góp m t ph n vào vi c t o thêm
h ng thú cho ng i h c, giúp h c sinh tích c c, ch đng ti p nh n tri th c và ườ ế
hình thành kĩ năng, phát tri n nhân cách, đng th i nh m góp ph n đi m i
ph ng pháp d y h c Ng văn truy n th ng chúng tôi m nh d n xin đc traoươ ượ
đi m t s kinh nghi m c a b n thân trong quá trình gi ng d y b môn Ng
văn tr ng THPT nói chung và vi c d y ph n truy n ng n lãng m n Vi t ườ
Nam 1930 1945 nói riêng. Vi c v n d ng ph ng pháp d y h c hi n đi vào ươ
d y h c m t tác ph m văn h c là đi u r t c n thi t trong quá trình đi m i ế
ph ng pháp d y h c trong nh ng năm g n đây. V i vai trò then ch t nh m t oươ
s h p d n, làm tăng hi u qu vi c d y h c m t tác ph m văn h c, th ế
nh ng trong các tài li u ph c v cho vi c d y h c môn Ng văn trong nhàư
tr ng ch a th y đ c p đn vi c tìm hi u, khám phá truy n ng n lãng m nườ ư ế
d a vào ph ng pháp d y h c hi n đi. Vì v y đ tài này chúng tôi mu n ươ
v n d ng ph ng pháp d y h c hi n đi nh m phát tri n năng l c c a h c sinh ươ
đ đi sâu vào khai thác th gi i c a tác ph m và đ t o s h p d n, h ng thú ế
cho h c sinh khi ti p c n m t tác ph m văn h c hi n đi. V y xin trình bày đ ế
tài V n d ng m t s ph ng pháp d y h c hi n đi trong d y h c truy n ng n ươ
lãng m n Vi t Nam 1930 1945 theo đnh h ng phát tri n năng l c h c sinh ướ
THPT.
Đ tài này là công trình c a chúng tôi ch a đc cá nhân, t p th và công ư ượ
trình giáo d c nào công b trên các tài li u sách báo và di n đàn giáo d c hi n
nay.
II. PH M VI, ĐI T NG ƯỢ
2
1. Ph m vi kh o sát
Đ tài t p trung vi c v n d ng ph ng pháp d y h c hi n đi vào gi ng ươ
d y ph n truy n lãng m n Vi t Nam giai đo n 1930 - 1945 trong ch ng trìnhươ
Ng Văn 11 THPT. C th là truy n ng n Hai đa tr c a Th ch Lam và
truy n ng n Ch ng i t tù ườ c a Nguy n Tuân.
2. Đi t ng nghiên c u ượ
Đi t ng nghiên c u c a đ tài là truy n ng n Vi t Nam th i kì đu th ượ ế
k XX đn cách m ng tháng tám năm 1945 trong ch ng trình Ng văn 11 THPT, ế ươ
c th là ph n truy n ng n lãng m n. C th là truy n ng n Hai đa tr c a
Th ch Lam và truy n ng n Ch ng i t tù ườ c a Nguy n Tuân.
III, PH NG PHÁP NGHIÊN C UƯƠ
1. Ph ng pháp so sánhươ
S d ng ph ng pháp so sánh đ th y đc khác bi t gi a truy n ng n ươ ượ
lãng m n v i truy n hi n th c phê phán đ t đó th y đc đc đi m, giá tr ượ
c a truy n ng n lãng m n.
2. Ph ng pháp phân tíchươ
S d ng ph ng pháp phân tích đ đi sâu vào phân tích, khám phá th gi i ươ ế
n i dung, ngh thu t c a th lo i truy n ng n lãng m n.
3. Ph ng pháp th ng kê, phân lo iươ
Th ng kê phân lo i các ph ng pháp, kĩ thu t d y h c hi n đi. ươ
4. Ph ng pháp đi u tra, đi n gi , ghi chépươ
Đi u tra, đi n gi b ng th c nghi m gi ng d y và ki m tra đánh giá h c
sinh đ th y đc tính hi u qu hay không hi u qu c a sáng ki n ượ ế
IV. C U TRÚC
A. Ph n m đu
B. N i dung
I. C s c a đ tài.ơ
II. M t s gi i pháp.
C. K t lu n và ki n nghế ế
3
B. N I DUNG
I. C S C A Đ TÀIƠ
1. C s lý lu nơ
1.1 Yêu c u v đi m i giáo d c và đào t o
Ngh quy t trung ng IV v ti p t c đi m i s nghi p giáo d c và đào ế ươ ế
t o đã ch rõ "Đi m i ph ng pháp d y h c t t c các c p h c, các b c h c ươ
c n áp d ng nh ng ph ng pháp giáo d c hi n đi đ b i d ng cho h c sinh ươ ư
năng l c và t duy sáng t o, năng l c gi i quy t v n đ, ph i th ng xuyên ư ế ườ
kh i d y, rèn luy n và phát tri n năng l c t h c, t nghi n c u năng l c nghĩơ
và làm m t cách t ch . Năng l c t đt và gi i quy t v n đ ngay trong quá ế
trình h c t p nhà tr ng, đi đôi v i vai trò m i c a th y là ng i h ng d n ườ ườ ướ
cho ng i h c bi t t mình tìm ki n th c, x lí nh ng tình hu ng, bi t làm vi cườ ế ế ế
cá nhân, v i b n v i th y, v i t p th , bi t chuy n quá trình đào t o c a mình, ế
là ng i tr ng tài đánh giá, k t qu h c t p, là ng i c v n giúp ng i h c tườ ế ườ ườ
đánh giá, t đi u ch nh theo yêu c u c a m c tiêu ng i h c. ườ
Ngh quy t s : 29-NQ/TW, ngày 4/11/2013 “V đi m i căn b n, toàn ế
di n giáo d c và đào t o, đáp ng yêu c u công nghi p hóa, hi n đi hóa trong
đi u ki n kinh t th tr ng đnh h ng xã h i ch nghĩa và h i nh p qu c t ế ườ ướ ế
đã đc H i ngh Trung ng 8 (khóa XI) thông qua. Ngh quy t nêu rõ: Phátượ ươ ế
tri n giáo d c và đào t o là nâng cao dân trí, đào t o nhân l c, b i d ng nhân ư
tài. Chuy n m nh quá trình giáo d c t ch y u trang b ki n th c sang phát ế ế
tri n toàn di n năng l c và ph m ch t ng i h c. H c đi đôi v i hành; lý lu n ườ
g n v i th c ti n; giáo d c nhà tr ng k t h p v i giáo d c gia đình và giáo ườ ế
d c xã h i.
Th c ti n đi m i ch ng trình giáo d c 2018 đã xác đnh cách xây d ng ươ
ch ng trình theo đnh h ng phát tri n năng l c. Đây là xu h ng t t y u, đápươ ướ ướ ế
ng yêu c u giáo d c và đào t o con ng i trong b i c nh khoa h c và công ườ
ngh phát tri n v i t c đ ch a t ng có và n n kinh t tri th c đóng vai trò ngày ư ế
càng quan tr ng đi v i m i qu c gia.
Ng văn là môn h c công c , mang tính nhân văn. Các đc tr ng này th ư
hi n qua nh ng m c tiêu c b n c a nó và cách ti p c n nh ng m c tiêu đó. ơ ế
Môn Ng văn giúp h c phát tri n các năng l c và ph m ch t t ng quát và đc
thù, góp ph n th c hi n m c tiêu giáo d c c a nhà tr ng ph thông nói chung. ườ
Năng l c t duy, năng l c t ng t ng và sáng t o, năng l c h p tác, năng l c ư ưở ượ
4
t h c là nh ng năng l c t ng quát, liên quan đn nhi u môn h c. Năng l c s ế
d ng ngôn ng và năng l c th m m mà ch y u là c m th văn h c là nh ng ế
năng l c đc thù, trong đó năng l c s d ng ngôn ng đ giao ti p và t duy ế ư
đóng vai trò h t s c quan tr ng trong h c t p c a h c sinh và công vi c c a cácế
em trong t ng lai, giúp các em nâng cao ch t l ng cu c s ng. Đng th i v iươ ượ
quá trình giúp h c sinh phát tri n các năng l c t ng quát và đc thù, môn Ng
văn có s m ng giáo d c tình c m và nhân cách cho ng i h c. Đ phát tri n ườ
đc ph m ch t và năng l c c a h c sinh c n ph i có r t nhi u y u t , trongượ ế
đó ph ng pháp d y h c đóng vai trò h t s c quan tr ng.ươ ế
V i ph m vi c a đ tài này, chúng tôi s đa m t s ph ng pháp d y ư ươ
h c hi n đi nh m h ng đn s phát tri n năng l c c a h c sinh THPT. ướ ế
1.2 Khái ni m v ph ng pháp d y h c hi n đi ươ
Ph ng pháp d y h c hi n đi hay còn có tên g i khác là ph ng phápươ ươ
d y h c tích c c. Ph ng pháp này có ngu n g c t các n c ph ng Tây t ươ ướ ươ
th k 20. Và trong nh ng năm g n đây, ph ng pháp d y h c hi n đi đangế ươ
ngày càng có nh h ng r ng rãi đn các n c trên th gi i, trong đó có Vi t ưở ế ướ ế
Nam. Tuy nhiên, hi n nay v n còn r t nhi u ng i xa l đi v i ph ng pháp ườ ươ
này, ch a hi u v cách d y c a nó. ư
Nh chúng ta đã bi t ph ng pháp d y h c truy n th ng là nh ngư ế ươ
ph ng pháp đc cha ông chúng ta truy n l i qua nhi u th h , ph ng phápươ ượ ế ươ
này s l y ng i th y, ng i d y h c là trung tâm. Còn đi v i ph ng pháp ườ ườ ươ
d y h c hi n đi l i khác hoàn toàn. Ph ng pháp d y h c hi n đi là ph ng ươ ươ
pháp d y cho h c sinh ch đng trong suy nghĩ, t duy và hành đng. Trong ư
ph ng pháp này, ng i th y ch gi vai trò đnh h ng, đa ra ý ki n g i ý,ươ ườ ướ ư ế ơ
h ng d n tìm ki m tài li u, t ch c các bu i th o lu n, tranh lu n cho h cướ ế
sinh c a mình. T đó h c sinh s ch đng trong vi c tìm ki m thông tin, tích ế
lũy kinh nghi m, rèn luy n kh năng phán đoán và tr ng thành, t tin h n qua ưở ơ
m i bài h c.
u đi m và nh c đi m c a ph ng pháp d y h c hi n đi.Ư ượ ươ
u đi m :Ư
Do ph ng pháp d y h c hi n đi r t chú tr ng t i kĩ năng th c hành,ươ
nên h c sinh có kh năng linh ho t trong vi c s lý các tình hu ng th c ti n
Rèn luy n cho h c sinh, sinh viên tính ch đng trong l i suy nghĩ, t duy ư
khi h c t p.
Kh năng t tin đc nâng cao qua m i bài th o lu n và tranh lu n. ượ
Nh c đi m:ượ
Trong ph ng pháp d y h c hi n đi s gi m b t các bài thuy t trình,ươ ế
gi ng gi i mà ch trú tr ng vào h ng d n cách làm, cách suy nghĩ, tăng kh ướ
5