
A. M ĐUỞ Ầ
I. LÍ DO CH N Đ TÀIỌ Ề
Th c hi n Ngh quy t Trung ng s 29-NQ/TW ngày 04 tháng 11 nămự ệ ị ế ươ ố
2013 v đi m i căn b n, toàn di n giáo d c và đào t o, giáo d c ph thôngề ổ ớ ả ệ ụ ạ ụ ổ
trong ph m vi c n c đang th c hi n đi m i toàn b , t : m c tiêu ch y uạ ả ướ ự ệ ổ ớ ộ ừ ụ ủ ế
trang b ki n th c sang phát tri n năng l c và ph m ch t c a h c sinh; t n iị ế ứ ể ự ẩ ấ ủ ọ ừ ộ
dung n ng tính hàn lâm sang n i dung có tính th c ti n cao; t ph ng phápặ ộ ự ễ ừ ươ
truy n th m t chi u sang ph ng pháp d y h c tích c c; t hình th c d y h cề ụ ộ ề ươ ạ ọ ự ừ ứ ạ ọ
trên l p là ch y u sang k t h p đa d ng các hình th c d y h c trong và ngoàiớ ủ ế ế ợ ạ ứ ạ ọ
l p, trong và ngoài nhà tr ng, tr c ti p và qua m ng; t hình th c đánh giáớ ườ ự ế ạ ừ ứ
t ng k t là ch y u sang coi tr ng đánh giá trên l p và đánh giá quá trình; tổ ế ủ ế ọ ớ ừ
giáo viên đánh giá h c sinh là ch y u sang tăng c ng vi c h c sinh t đánh giáọ ủ ế ườ ệ ọ ự
và đánh giá l n nhau c a h c sinh.ẫ ủ ọ
V n đ d y h c nói chung d y và d y h c môn Ng Văn nói riêng hi nấ ề ạ ọ ạ ạ ọ ữ ệ
nay đang là m t v n đ nh n đc s quan tâm r t cao không ch c a các nhàộ ấ ề ậ ượ ự ấ ỉ ủ
chuyên môn, các nhà nghiên c u mà chính b n thân nó cũng đang thu hút đcứ ả ượ
r t nhi u s quan tâm c a xã h i. Có th d dàng nh n th y, hi n nay thái đấ ề ự ủ ộ ể ễ ậ ấ ệ ộ
h c t p c a h c sinh v i môn Ng Văn trong nhà tr ng đang có d u hi uọ ậ ủ ọ ớ ữ ườ ấ ệ
gi m sút khá rõ nét. V n đc xem là m t môn h c c n thi t, m t môn h cả ố ượ ộ ọ ầ ế ộ ọ
mang ý nghĩa nhân văn r t cao h ng h c sinh đn cái chân, thi n, m nh ngấ ướ ọ ế ệ ỹ ư
thái đ c a h c sinh v i môn Ng Văn không đc h ng thú, yêu thích nhi uộ ủ ọ ớ ữ ượ ứ ề
nh giá tr mà nó mang l i. Đa s h c sinh cũng không ch đng, tích c c trongư ị ạ ố ọ ủ ộ ự
vi c h c t p môn Ng Văn mà đón nh n nó m t cách th đng. Hi n t ng h cệ ọ ậ ữ ậ ộ ụ ộ ệ ượ ọ
sinh không còn h ng thú v i môn Ng Văn không còn là hi n t ng hi m th yứ ớ ữ ệ ượ ế ấ
n a mà tr thành m t hi n t ng ph bi n. Chính vì không còn h ng thú v iữ ở ộ ệ ượ ổ ế ứ ớ
môn h c nên ý th c, thái đ c a h c sinh v i môn h c có ph n không t t, d nọ ứ ộ ủ ọ ớ ọ ầ ố ẫ
đn hi u qu ch a đc cao.ế ệ ả ư ượ
Thêm vào đó hiên nay yêu c u đi m i d y h c môn Ng văn THPT đangầ ổ ớ ạ ọ ữ ở
chú tr ng m c tiêu, ph ng pháp. Đnh h ng đi m i ph ng pháp d y và h cọ ụ ươ ị ướ ổ ớ ươ ạ ọ
đã đc Ngh quy t 29-NQ/TW ngày 4/11/2013, Ban Ch p hành Trung ngượ ị ế ấ ươ
khóa XI ban hành Ngh quy t s v đi m i căn b n, toàn di n giáo d c và đàoị ế ố ề ổ ớ ả ệ ụ
t oạ. Ngh quy t 29 có m t quan đi m ch ch t là: “Chuy n m nh quá trình giáoị ế ộ ể ủ ố ể ạ
d c t ch y u trang b ki n th c sang phát tri n toàn di n năng l c và ph mụ ừ ủ ế ị ế ứ ể ệ ự ẩ
ch t ng i h c”. ấ ườ ọ
V m c tiêu, Ch ng trình giáo d c ph thông (Ban hành kèm theo Thôngề ụ ươ ụ ổ
t s 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 c a B tr ng B Giáo d c và Đàoư ố ủ ộ ưở ộ ụ
t o) đã xác đnh yêu c u c n đt v ph m ch t ch y u và năng l c chung:ạ ị ầ ầ ạ ề ẩ ấ ủ ế ự
"Môn Ng văn góp ph n hình thành, phát tri n h c sinh nh ng ph m ch t chữ ầ ể ở ọ ữ ẩ ấ ủ
y u và năng l c chung theo các m c đ phù h p v i môn h c, c p h c đã đcế ự ứ ộ ợ ớ ọ ấ ọ ượ
quy đnh t i Ch ng trình t ng th " - đó là: năng l c t ch và t h c, năng l cị ạ ươ ổ ể ự ự ủ ự ọ ự
1