giao ti p và h p tác, năng l c gi i quy t v n đ và sáng t o ế ợ ự ả ế ấ ề ạ
Đng tr c nh ng v n đ đó đt ra cho chúng tôi, nh ng ng i tr c ti pứ ướ ữ ấ ề ặ ữ ườ ự ế
gi ng d y trên l p có nhi u băn khoăn trăn tr . Làm sao đ t o đc h ng thúả ạ ớ ề ở ể ạ ượ ứ
cho HS trong quá trình d y h c? Làm sao đ các em yêu thích môn Văn? Làm saoạ ọ ể
đ giúp các em phát huy nh ng năng l c c a mình? Cho nên vi c d y văn trongể ữ ự ủ ệ ạ
nhà tr ng ph thông đang là m t th thách l n v i giáo viên hi n nay. D y nhườ ổ ộ ử ớ ớ ệ ạ ư
th nào cho hay, hi u qu cao, t o s h ng thú, say mê cho h c sinh qu th c làế ệ ả ạ ự ứ ọ ả ự
c m t v n đ l n. Vi c h c sinh không thích thú v i môn văn cũng có nhi u líả ộ ấ ề ớ ệ ọ ớ ề
do, tuy nhiên có m t nguyên nhân khá quan tr ng đó là: Th y cô giáo ch a th cộ ọ ầ ư ự
s t o ra s cu n hút h c sinh b ng bài gi ng c a mình. Th y cô ch a th c sự ạ ự ố ọ ằ ả ủ ầ ư ự ự
có nh ng b c ngo t đt phá trong vi c đi m i ph ng pháp, m t s giáo viênư ướ ặ ộ ệ ổ ớ ươ ộ ố
v n n ng v ph ng pháp truy n th ng th nên vi c d y và h c ch a th c sẫ ặ ề ươ ề ố ế ệ ạ ọ ư ự ự
hi u qu . V i vai trò t ch c, h ng d n và đi u khi n quá trình h c t p c aệ ả ớ ổ ứ ướ ẫ ề ể ọ ậ ủ
h c sinh, h n ai h t vi c ph i tìm ra nhi u bi n pháp đ phát huy cao nh t tínhọ ơ ế ệ ả ề ệ ể ấ
tích c c sáng t o c a ng i h c, t o ni m h ng thú say mê h c t p các emự ạ ủ ườ ọ ạ ề ứ ọ ậ ở
chính là nhi m v quan tr ng đi v i m i ng i giáo vên đng l p. Xu t phátệ ụ ọ ố ớ ỗ ườ ứ ớ ấ
t nh ng v n đ trên, v i mong mu n góp m t ph n vào vi c t o thêmừ ữ ấ ề ớ ố ộ ầ ệ ạ
h ng thú cho ng i h c, giúp h c sinh tích c c, ch đng ti p nh n tri th c vàứ ườ ọ ọ ự ủ ộ ế ậ ứ
hình thành kĩ năng, phát tri n nhân cách, đng th i nh m góp ph n đi m iể ồ ờ ằ ầ ổ ớ
ph ng pháp d y h c Ng văn truy n th ng chúng tôi m nh d n xin đc traoươ ạ ọ ữ ề ố ạ ạ ượ
đi m t s kinh nghi m c a b n thân trong quá trình gi ng d y b môn Ngổ ộ ố ệ ủ ả ả ạ ộ ữ
văn tr ng THPT nói chung và vi c d y ph n truy n ng n lãng m n Vi tở ườ ệ ạ ầ ệ ắ ạ ệ
Nam 1930 – 1945 nói riêng. Vi c v n d ng ph ng pháp d y h c hi n đi vàoệ ậ ụ ươ ạ ọ ệ ạ
d y h c m t tác ph m văn h c là đi u r t c n thi t trong quá trình đi m iạ ọ ộ ẩ ọ ề ấ ầ ế ổ ớ
ph ng pháp d y h c trong nh ng năm g n đây. V i vai trò then ch t nh m t oươ ạ ọ ữ ầ ớ ố ằ ạ
s h p d n, làm tăng hi u qu vi c d y – h c m t tác ph m văn h c, thự ấ ẫ ệ ả ệ ạ ọ ộ ẩ ọ ế
nh ng trong các tài li u ph c v cho vi c d y – h c môn Ng văn trong nhàư ệ ụ ụ ệ ạ ọ ữ
tr ng ch a th y đ c p đn vi c tìm hi u, khám phá truy n ng n lãng m nườ ư ấ ề ậ ế ệ ể ệ ắ ạ
d a vào ph ng pháp d y h c hi n đi. Vì v y đ tài này chúng tôi mu nự ươ ạ ọ ệ ạ ậ ở ể ố
v n d ng ph ng pháp d y h c hi n đi nh m phát tri n năng l c c a h c sinhậ ụ ươ ạ ọ ệ ạ ằ ể ự ủ ọ
đ đi sâu vào khai thác th gi i c a tác ph m và đ t o s h p d n, h ng thúể ế ớ ủ ẩ ể ạ ự ấ ẫ ứ
cho h c sinh khi ti p c n m t tác ph m văn h c hi n đi. V y xin trình bày đọ ế ậ ộ ẩ ọ ệ ạ ậ ề
tài V n d ng m t s ph ng pháp d y h c hi n đi trong d y h c truy n ng nậ ụ ộ ố ươ ạ ọ ệ ạ ạ ọ ệ ắ
lãng m n Vi t Nam 1930 – 1945 theo đnh h ng phát tri n năng l c h c sinhạ ệ ị ướ ể ự ọ
THPT.
Đ tài này là công trình c a chúng tôi ch a đc cá nhân, t p th và côngề ủ ư ượ ậ ể
trình giáo d c nào công b trên các tài li u sách báo và di n đàn giáo d c hi nụ ố ệ ễ ụ ệ
nay.
II. PH M VI, ĐI T NGẠ Ố ƯỢ
3