Ở Ạ S  GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ NG NAI

Ụ ƯỜ Ồ Ệ TR NG THPT TAM HI P

ố Mã s :...............................

Ế Ệ SÁNG KI N KINH NGHI M

Ề TÊN Đ  TÀI:

PH

ƯƠ Ậ

Ậ Ữ Ơ

NG PHÁP GI I BÀI T P Ấ

NH N BI T CH T H U C

B NG PH

Ế ƯƠ NG PHÁP HÓA H C Ọ

DÀNH CHO H C SINH PH  THÔNG

ườ ị ệ Tr nh Th  Thanh Tình

i th c hi n:  ứ ự

ả ươ ươ

ị ự Ng Lĩnh v c nghiên c u:  ụ ọ ộ ạ ng pháp d y h c b  môn................. ụ  ng pháp giáo d c    ự Qu n lý giáo d c            Ph Ph  Lĩnh v c khác..........................................

ề ệ Có đính kèm:          Mô hình            Ph n m m      ầ  Phim  nh           ả  Hi n v t khác ậ

ọ Năm h c: 2011 ­ 2012

­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 1­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­

02­ LLKHSKKN

Ơ ƯỢ Ọ S  L

Ị C LÝ L CH KHOA H C ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Ề I. : THÔNG TIN CHUNG V  CÁ NHÂN

ị ị ọ

ệ ồ ỉ

ị ệ ứ ụ ị ơ ườ ệ 1. H  và tên:  Tr nh Th  Thanh Tình 2. Ngày tháng năm sinh: 18 ­ 10 ­ 1976 3. Nam, n : nữ ữ ố 4. Đ a ch : 531/64 Khu ph  2­ P. Tam Hi p­ Biên Hòa­ Đ ng Nai ạ 5. Đi n tho i: 0962627676 ủ ị 6. Ch c v : Ch  t ch Công Đoàn 7. Đ n v  công tác: Tr ng THPT Tam Hi p

Ộ Ạ : II. TRÌNH Đ  ĐÀO T O

ọ ị ệ ụ ử ấ

ậ ằ

ạ ồ ộ ặ ­ H c v  (ho c trình đ  chuyên môn, nghi p v ) cao nh t: C  nhân ­ Năm nh n b ng: 1999 ọ ­ Chuyên ngành đào t o: ĐHSP TP H  Chí Minh ngành Hóa H c

Ọ Ệ III. KINH NGHI M KHOA H C:

ự ệ ả

ệ ố ạ ­ Lĩnh v c chuyên môn có kinh nghi m: Gi ng d y ­ S  năm có kinh nghi m: 12

­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 2­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­

­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 3­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­

ụ ụ M c l c

Ụ Ụ ....................................................................................trang 03 M C L C

Ọ Ề .............................................................trang  04 I.LÍ DO CH N Đ  TÀI

Ự Ạ .......................................................................trang 05 II. TH C TR NG

ậ ợ :..............................................................................trang 05 1.Thu n l i

ề 1.1. V  phía giáo viên:........................................................... trang 05

ề ọ 1.2. V  phía h c sinh:............................................................. trang 05

2. Khó khăn:............................................................................trang 05

ề 2.1. V  phía giáo viên:........................................................... trang 05

ề ọ 2.2. V  phía h c sinh:............................................................. trang 05

ơ ở ậ ấ 2.3. C  s  v t ch t:................................................................. trang 05

Ộ Ề .............................................................trang 06 III. N I DUNG Đ  TÀI

ươ ự ệ :.....................................................trang 06 1. Ph ng pháp th c hi n

ố ớ 1.1. Đ i v i giáo viên:..........................................................t rang 06

ố ớ ọ 1.2. Đ i v i h c sinh:...........................................................t rang 06

ự ế ệ :...........................................................trang 07 2. Ti n trình th c hi n

ắ ậ ế ữ ơ t hóa h u c :................................trang 07 2.1. Nguyên t c nh n bi

ứ ự ậ ế ợ ấ ữ ơ 2.2. Th  t nh n bi t h p ch t h u c :...............................trang 07

2.2.1. Hidrocacbon:.......................................................trang 07

ứ ấ ợ 2.2.2. H p ch t có nhóm ch c :.....................................trang 07

ụ ọ 2.3. Ví d  minh h a:............................................................trang 08

ạ ơ ử ả ố 2.3.1. Thu c th  tùy ý: Lo i đ n gi n: ..........................trang 08

ứ ạ ử ố ạ                 2.3.2. Thu c th  tùy ý: Lo i ph c t p: ..........................trang 09

ử ớ ạ ố 2.3.3. Thu c th  gi i h n: .............................................trang 10

Ả:..............................................................................trang 11 Ế IV. K T QU

Ế Ậ :.............................................................................trang 12 V. K T LU N

­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 4­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­

Ệ Ả :....................................................trang 13 VI. TÀI LI U THAM KH O

ế ệ

Ữ Ơ Ằ Ả Ậ Ấ

ƯƠ ƯƠ Ọ Ế Ọ Ổ Tên sáng ki n kinh nghi m: PH PH Ậ NG PHÁP GI I BÀI T P NH N BI T CH T H U C  B NG  NG PHÁP HÓA H C DÀNH CHO H C SINH PH  THÔNG.

  

ầ Ọ Ề I. LÍ DO CH N Đ  TÀI. ư Kính th a quí Th y Cô,

ả ạ ọ ườ ặ ệ Là giáo viên gi ng d y môn Hoá H c trong tr ng THPT, đ c bi t là

ườ ướ ầ ể ả ộ ờ tr ng bán công b c đ u chuy n qua c ạ   ông l pậ , qua m t th i gian gi ng d y

ủ ấ ậ ọ ườ ặ ấ ề tôi nh n th y h c sinh c a tr ệ ọ ậ   ng g p r t nhi u khó khăn trong vi c h c t p

ặ ệ ố ớ ạ ậ ế ấ môn Hoá. Đ c bi t là đ i v i d ng bài nh n bi ỏ ọ t ch t, đòi h i h c sinh không

ả ắ ữ ượ ơ ả ứ ế ả nh ng ph i n m đ c ki n th c c  b n mà còn ph i phân bi ệ ượ t đ ặ   c đ c

ấ ạ ủ ừ ư ư ể ấ ấ ọ ợ ặ đi m c u t o và tính ch t hoá h c đ c tr ng c a t ng h p ch t nh ng đa s ố

ế ậ ậ ế ề ọ h c sinh đ u không bi t cách làm bài t p nh n bi t.

ố ươ ờ Nguyên nhân: do th i gian phân ph i ch ọ   ng trình ít, bài dài và khó, h c

ượ ụ ế ậ ọ ỉ sinh không đ c áp d ng ngay lý thuy t vào bài t p nên ch  có h c sinh khá

ỏ ị ượ gi i theo k p và làm đ c bài.

ầ ớ ủ ườ ọ ậ ứ ư ả ọ Ph n l n, h c sinh c a tr ng có ý th c h c t p ch a cao, ph i ph

ệ ọ ậ ề ậ ờ ụ  ể giúp gia đình nên không có nhi u th i gian dành cho vi c h c t p. Vì v y, đ

ố ặ ệ ạ ậ ậ ế ư ấ làm t ậ t các bài t p, đ c bi t là d ng bài t p nh n bi ộ   t ch t, tôi đ a ra m t

ươ ế ơ ả ữ ể ề ắ ầ ơ ph ng pháp đ  giúp các em n m v ng h n ph n lý thuy t c  b n v  tính

ọ ủ ứ ấ ấ ọ ơ ớ ọ ch t hóa h c c a các ch t, giúp h c sinh có h ng thú h n v i môn h c.

ộ ố ủ ề ể ệ ọ ả   Đó là lí do tôi ch n đ  tài đ  đóng góp m t s  kinh nghi m c a b n

ệ ễ ả ạ ả ạ ọ ơ   thân vào vi c  gi ng d y môn Hóa H c giúp giáo viên gi ng d y d  dàng h n

ế ọ ố ơ ủ ệ ả và h c sinh ti p thu bài t t h n. Do là kinh nghi m c a b n thân nên không

ự ủ ể ể ầ th  không có sai sót. Kính mong s  đóng góp c a quý th y cô đ  tôi có th ể

ạ ố ơ ự ệ ả th c hi n công tác gi ng d y t t h n.

ọ Trân tr ng kính chào.

Biên hoà, ngày 23 tháng 05 năm 2012

ự ệ ị ị Giáo viên th c hi n: Tr nh Th  Thanh Tình

­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 5­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­

Ự Ạ II. TH C TR NG:

ậ ợ 1. Thu n l i:

ề 1.1. V  phía giáo viên :

ổ ề ệ ả ạ ­ Trong t ẵ    có giáo viên gi ng d y lâu năm, nhi u kinh nghi m, luôn s n

ẻ ớ ỡ ườ sàng giúp đ  giáo viên tr  m i ra tr ng.

ổ ắ ế ạ ả ạ ­ Giáo viên trong t g n bó đoàn k t, sáng t o trong công tác gi ng d y.

ệ ườ ế ấ ạ ọ ­ Ban Giám Hi u nhà tr ng r t quan tâm đ n công tác d y và h c .

ọ ề : 1.2.  V  phía h c sinh

ố ọ ­ Đa s  h c sinh chăm ngoan.

2. Khó khăn

ề 2.1. V  phía giáo viên:

ẻ ề ệ ổ ­ T  ít giáo viên, giáo viên tr  nhi u, ít kinh nghi m.

ứ ế ặ ộ ­ Đ c thù b  môn khó d y ( ề ớ ) ạ do ki n th c liên quan nhi u l p

ọ ề 2.2. V  phía h c sinh:

ố ọ ả ở ấ ữ ấ ớ ọ ướ ặ ­ Đa s  h c sinh m t căn b n nh ng l p h c c p d i. Đ c thù b ộ

ứ ế ề ớ ) môn khó h c (ọ do ki n th c liên quan nhi u l p

ể ừ ườ ướ ườ ầ ­ B c đ u chuy n t tr ng bán công thành tr ấ   ậ ng công l p nên ch t

ượ ư ầ l ng đ u vào ch a cao.

ụ ệ ả ọ ờ ọ ậ   ­ H c sinh ph i ph  giúp gia đình nên th i gian dành cho vi c h c t p

ư ề ch a nhi u.

ộ ố ọ ườ ­ M t s  h c sinh l ụ ộ i, th  đ ng.

ấ ơ ở ậ  2.3. C  s  v t ch t:

ư ế ầ ạ ọ ứ ­ Còn thi u, ch a đáp  ng nhu c u d y và h c.

­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 6­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­

Ộ Ề III. N I DUNG Đ  TÀI:

ề Trong quá trình d y h c, tôi nh n th y các em còn nhi u lúng túng

ả ệ

ấ ạ ấ ­

trong vi c gi ọ ủ ừ ư ấ ạ  và tính ch tấ

ứ ự ậ ể ư ợ ể ặ ề đ c đi m c u t o t thích h p.

ạ ấ ậ ọ ậ ấ ữ ơ ế ậ t ch t h u c : i bài t p nh n bi ắ ư ọ   ượ đ c đi m c u t o và  tính ch t hoá h c ể ặ c   H c sinh ch a n m đ ạ ấ ữ ơ ợ đ cặ  tr ngư  c a t ng lo i  h p ch t h u c . ệ ượ ự Ch a phân bi t đ ư  đ  đ a ra th  t ệ ượ ư ế c s  khác nhau v   ế  nh n bi ả ọ ng hoá h c x y ra, ch a vi t đúng ph ươ   ng ­ ọ ặ hoá h c đ c tr ng ­

ả ứ ư trình ph n  ng hoá h c.

ầ ệ ễ Ch a v n d ng nhu n nhuy n vào các bài t p liên quan. ươ ự Ch a nêu đúng hi n t ọ ư ậ ụ ng pháp th c hi n: ­ 1. Ph

ố ớ 1.1. Đ i v i giáo viên:

ạ ậ ế ầ ọ Đ  gi ng d y bài t p nh n bi ị t giáo viên c n xác đ nh rõ tr ng tâm và

ệ ướ

ể ả có th  th c hi n các b ủ ọ

ậ c sau: ố ắ ế ấ ạ ể ặ ấ ọ Giáo viên c ng c  cho h c sinh lí thuy t  đã h c. c  Giúp h c sinh n m đ ượ đ c đi m c u t o và tính ch t hoá h c ọ  đ cặ ể ự ­ ­

ư ọ ừ tr ng t ng ch t.

ấ ướ ể t d a vào ­

ệ ượ ấ ạ   ặ đ c đi m c u t o ạ ), nêu đúng hi n t   ng,

ệ ậ  nh n bi ụ ả ứ

t.

ơ ậ ặ

ỏ ­ ­ ­

t (

ẫ ứ ự ế ự ọ  H ng d n  h c sinh  th  t ậ ọ  (tu  t ng bài v n d ng linh ho t ấ ỳ ừ và tính ch t hoá h c ế ươ ng trình ph n  ng. rèn luy n kĩ năng vi t ph ả ử ố ấ Dùng ch t th  càng đ n gi n càng t ả ả ơ ế ệ t ph i đ n gi n, ít trùng l p. Chú ý thí nghi m nh n bi ấ ặ ắ   ế ạ ậ ậ ư t d ng l ng ho c r n Giáo viên khi cho bài t p l u ý ch t nh n bi ế tránh cho m tộ   ậ ể ọ ố ạ ả ph i có hình d ng bên ngoài gi ng nhau đ  h c sinh nh n bi ố ấ s  ch t khi nhìn ta có th  bi ấ t là ch t gì ).

ể ế ể ậ ụ ­

ủ ườ ng (

t các l ườ ế bi gian th

ầ ấ ấ

ậ   ự Giáo viên có th  v n d ng bài th c hành b ng cách cho các em nh n ọ ấ ờ   ộ ệ vì sau m t   th i ẽ ng nhãn s  không còn ể ạ ố Đ  d y t ướ ọ ộ   ế t ch t tôi th y, n u giáo viên có  m t ứ   ộ ế ọ ẽ ấ t h c s  r t sinh đ ng, h c sinh h ng

­ ươ ng pháp h ớ ph thú nh  bài và làm bài t

ẫ ằ  m t nhãn trong phòng thí nghi m c a tr )  ế ậ t ph n nh n bi ẫ ụ ể ng d n c  th  thì ti ố t . ẽ ướ Giáo viên s  h ng d n m t s  thí d  minh ho  t

ạ ừ ơ ử ọ ụ ấ ứ ừ ố ế   ả  đ n gi n đ n ớ   ỳ i

ộ ố ­ ỳ ạ ợ ạ ứ ạ ph c t p, t ng lo i nhóm ch c, tu  lo i h p ch t, thu c th  ch n tu  ý, gi ử ử ố ạ h n thu c th , không dùng thu c th . ố ớ ọ 1.2.Đ i v i h c sinh:

ầ ướ ị ướ ậ ẩ c chu n b  tr ậ   c khi làm bài t p nh n

ế ọ H c sinh cũng c n có các b ấ t ch t: bi

­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 7­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­

ọ ặ ậ ắ ế ữ ứ ế ượ t đ H c và n m v ng ki n th c cũ: nh n bi ­

ấ ừ ạ

ướ ậ c làm bài: xác đ nh đúng hoá ch t c n nh n bi

ệ ượ ị ươ ng, ph

ỗ ọ ườ ữ ế   ấ ầ t, ọ ng trình hoá h c và chú ý cân   ắ   ườ ủ ng xuyên m c i h c sinh c a tr ng th

ậ ế ế ấ ạ   ể c đ c đi m c u t o ạ ợ ấ ứ ừ ủ   c a  t ng  lo i h p ch t: hiđrocacbon, t ng lo i nhóm ch c và  tính ch t hoá ủ ư ọ ặ h c đ c tr ng c a chúng.   ượ ắ c các b N m đ ­ ế ậ ứ ự t, nêu đúng hi n t  nh n bi th  t ằ ả ứ Đây là nh ng l b ng ph n  ng. ( ả ph i khi làm bài )  ệ ọ ặ Đ c bi ấ t ch t th ­

t h c sinh khi nh n bi ệ ượ ả ỉ ế

ườ ầ ậ ế ả   ng ch  chú ý đ n ph n ả ứ   ậ ng, hay m c sai l m khi k t lu n ph n  ng ị   t ancol và dung d ch

ng ( ị ườ ví d  khi nh n bi ) .

ứ ng x y ra mà không có hi n t ả không x y ra khi không có hi n t ọ phenol h c sinh th ế ắ ụ ệ ượ ng dùng dung d ch NaOH ự ệ :   2. Ti n trình th c hi n

ắ ậ ế 2.1.Nguyên t c nh n bi ữ ơ      t hoá h u c :

Có hai tr

ườ ế ợ ơ ả ng h p c  b n: ấ ọ ả ử ụ ả ứ ặ   ứ  ph i s  d ng ph n  ng đ c

ậ ế ư

ế ể ả

ả ứ ứ ặ

2.1.1. N u h p ch t khác h , khác ch c: ể tr ng đ  nh n bi ọ 2.1.2. N u h p ch t cùng h , cùng ch c: ướ ồ ử ụ ọ ể ị ượ ư ng đo th  tích thoát ra hay cân k t t a thu đ

ự ứ  ph i chuy n thành h p ch t ấ   ươ   ặ ng ượ c . ơ ấ ữ ơ t các ch t h u c  và vô c .

ẽ ế ợ ợ t. ợ khác h , khác ch c tr pháp đ nh l ắ D a vào nguyên t c trên, ta s  có th  t ứ ự ậ  2.2.Th  t ấ ợ c r i s  d ng ph n  ng đ c tr ng ho c dùng ph ế ủ ế ứ ự ậ  nh n bi ọ ữ ơ ấ t h p ch t hóa h c h u c : nh n bi

Ế Ử 2.2.1. Hiđrocacbon: Ấ TH  TỨ Ự CH T NH N BI T NG

1

2

ạ ợ

4

2

4

ặ THU C THỐ ị Dung d ch  AgNO3/NH3,t0C ị Dung d ch Br ho c dd KMnO 2

4

Ậ ầ   ế Ankin có liên k t ba đ u m ch   R­ C =CH ế   ấ H p   ch t   có   liên   k t ế đôi,   liên   k t   ba   trong   m ch.ạ Ankylbenzen Dd KMnO4 / to 3 Ệ ƯỢ HI N T ủ ế K t   t a   vàng nh tạ ấ M t màu ị dung d ch Br ặ ho c dd KMnO ấ   màu   tím M t ị dung d ch KMnO

ứ ợ ấ        2.2.2. H p ch t có nhóm ch c:

Ậ Ế Th  tứ ự CH T NH N BI T THU C THỐ Ử HI N T NG

Ấ Axit h u cữ ơ Ệ ƯỢ Hoá đỏ Quì tím 1 ơ Hoá xanh

ị Dung d ch Baz Tinh b tộ 2

I2­KI HNO3

ứ ắ Lòng tr ng tr ng Hoá xanh ế ủ K t t a màu vàng

­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 8­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­

Cu(OH)2 ư

2

Phức màu tím ặ đ c tr ng ắ ế ủ K t t a tr ng ị Dung d ch Br 3

ế ủ K t t a Ag kim   ả ứ   ạ lo i   (ph n   ng ươ ng) tráng g

ị Dung d ch  AgNO3/NH3, t0C

Phenol Anilin ợ H p ch t có nhóm –CHO *Anđehit, glucoz , ơ fructoz, mantoz .ơ *Axit fomic *Este format H­COOR 4 ợ ấ

ơ ề Cu(OH)2/t0C ế ủ ỏ ạ   K t t a đ  g ch Cu2O

5 Cu(OH)2 t0C th ngườ

ư

ộ Na 6 H p ch t có nhóm –CHO *Anđ hit, glucoz ,  fructoz, mantoz .ơ *Axit fomic *Este fomiat H­COOR ứ Ancol đa ch c có 2 nhóm ở –OH tr  lên ( 2 nhóm ­OH ề k  nhau) ấ ợ H p ch t có H  linh đ ng: ancol

ứ ự ộ ố ườ ợ ổ Dung d chị màu xanh lam   ặ đ c tr ng ủ ọ S i b t khí không màu ậ  nh n bi ế   t Tuy nhiên, trong m t s  tr ể ng h p có th  thay đ i th  t

trên.

ọ ụ   2.3. Ví d  minh h a:

ố 2.3.1. Thu c th  tùy ý : ọ ế ậ Ạ Ơ ấ ử t các l Ả  LO I Đ N GI N  khí m t nhãn sau: etilen, axetilen, etan. Ví d  1ụ : Nh n bi

CH2= CH2 CH3­CH3

CH     CH ạ ế ủ K t t a vàng nh t

2

ấ ddAgNO3/NH3,  t0C ị Dung d ch Br

2

M t màu  ị dung d ch Br

NH3,t0C

ươ Ph

ạ ả ứ ng trình ph n  ng minh ho : CH      CH  +  Ag2O                    CAg      CAg     + H2O                                                       (Vàng nh t)ạ

hay    C2H2  +   2AgNO3   +    2NH3                         C2Ag2      +      2NH4NO3                    CH2= CH2  + Br2               CH2Br­ CH2Br

ậ ế ọ ấ ỏ t các l m t nhãn sau: Stiren, toluen, benzen, phenol l ng. Ví d  2ụ : Nh n bi

­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 9­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­

C6H5­CH3 C6H6

Dung d ch

2

C6H5­CH=CH2 ấ ị Br2 M t màu dung ị d ch Br C6H5­OH ế ủ  K t t a    màu tr ngắ

ị ấ M t màu tím

Dung d ch  KMnO4,t0C

ươ Ph ạ ả ứ ng trình ph n  ng minh ho :

C6H5­CH=CH2 + Br2                   C6H5­ CHBr­CH2Br

OH

Br Br

OH               +     3Br2                                                      + 3HBr

( tr ng)ắ Br

C6H5­CH3  + 2KMnO4          t0C      C6H5­COOK  +    2MnO2  +  KOH  +   H2O

Ứ Ạ Ạ LO I PH C T P.

ế ậ ử t các l m t nhãn sau: axit axetic, axit acrylic, axit fomic,

CH3­COOH CH2=CH­COOH H­COOH CH3­CHO C3H5(OH)3

C6H12O6

ố 2.3.2. Thu c th  tùy ý: Ví d  1ụ :   Nh n bi ọ ấ anđehit axetic, glixerol, glucoz .ơ

Quì tím Đỏ Đỏ Đỏ

Nhóm II Nhóm I

ử ế Th  ti p nhóm I

H­COOH CH3­COOH CH2=CH­COOH

Ag

2

2

ấ ddAgNO3/NH3,t0c ị Dung d ch Br M t màu dd Br

ử ế Th  ti p nhóm II

­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 10­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­

CH3­CHO

Cu(OH)2

C3H5(OH)3 ị Dung d ch xanh  ặ lam đ c tr ng

ư ư

2O   đỏ

HOCH2­(CHOH)4­CHO    Dung d chị ặ  xanh lam đ c tr ng ủ ế K t   t a   Cu g chạ

Cu(OH)2,toC

NH3,t0C

ươ ả ứ Ph ng trình ph n  ng:

H­COOH + Ag2O                    CO2           +   2Ag    +  H2O

t0C Hay: HCOOH + 2AgNO3 + 4NH3+H2O               (NH4)2CO3+ 2Ag + 2NH4NO3

CH2=CH­COOH + Br2                 CH2Br­CHBr­ COOH

CH2­OH                                        CH2­O        Cu     O­CH2        2  CH­OH    + Cu(OH)2                    CH­ O­H         H­O­CH   + 2H2O  CH2OH                                          CH2­OH           HO­CH2

2C6H12O6     +   Cu(OH)2                     (C6H11O6)2Cu    +   2H2O

t0C CH2OH­(CHOH)4­CHO +2Cu(OH)2            CH2OH­(CHOH)4­COOH+Cu2O

+2H2O

ế ấ ỏ ậ t   các   ch t   l ng:   acid   formic,   acid   axetic,   etylformat,

Ví   d   2ụ   :  Nh n   bi metylaxetat

HCOOC2H5 CH3COOCH3

CH3COOH Đỏ

Qu  tímỳ AgNO3/NH3, t0

HCOOH Đỏ Ag   CO2 Ag CO2

HCOOH  +  Ag2O                      CO2  +   Ag  +  H2O                                                      HCOOC2H5  +  Ag2O                  C2H5OH  +  CO2    + 2Ag

2.3.3. Gi ử

i h n thu c th ấ ớ ạ ộ ấ ể ệ ỉ m t nhãn sau:

C2H5OH CH3CHO CH3COOH HCOOH

C6H12O6

C3H5(OH)3

t các l ơ ố Ví dụ : Ch  dùng m t hóa ch t duy nh t đ  phân bi ọ ấ anđehit axetic, ancol etylic, axit axetic, axit fomic, glucoz , glixerol.

­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 11­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­

Cu(OH)2,  (NaOH)

ư

ư

Dung d chị xanh lam  nh tạ

Dung d chị xanh lam  nh tạ

Dung d chị xanh lam  ặ đ c tr ng

Dung d chị xanh lam  ặ đ c tr ng

t0C

Cu2O ỏ ạ đ  g ch

Cu2O ỏ ạ đ  g ch

Cu2O  đỏ  g chạ

NaOH,toC

ươ ả ứ

Ph ng trình ph n  ng: CH3­CHO + 2Cu(OH)2                    CH3­ COOH  +  Cu2O  + 2H2O

Hay: CH3­CHO + 2Cu(OH)2+NaOH             CH3­ COONa + Cu2O  + 3H2O

t0C

2CH3­COOH +  Cu(OH)2             (CH3COO)2Cu  + 2H2O 2H­COOH +  Cu(OH)2             (HCOO)2Cu  + 2H2O

NaOH,t0C

Hay: H­COOH + 2Cu(OH)2+ 2NaOH                       Na2CO3 + Cu2O + 4H2O

H­COOH + 2Cu(OH)2                       CO2  +    Cu2O    +    3H2O

CH2­OH                                        CH2­O      Cu      O­CH2

t0C

2CH­OH    + Cu(OH)2                    CH­ O­H         H­O­CH   + 2H2O   CH2OH                                          CH2­OH           HO­CH2

CH2OH­(CHOH)4­CHO+2Cu(OH)2             CH2OH­(CHOH)4­COOH +Cu2O

t0C

+2H2O

Hay: CH2OH­(CHOH)4­CHO+2Cu(OH)2+NaOH          CH2OH­(CHOH)4­COONa+

Cu2O  +  3H2O

ạ ạ ả ế ơ ả ẽ ướ ớ ộ ừ ầ ợ

ướ ụ ữ ả ạ ậ ờ ậ   ọ ng d n h c sinh v n    Dĩ nhiên trong quá trình gi ng d y giáo viên s  h ụ ừ   d ng linh ho t ph n lí thuy t c  b n phù h p v i n i dung t ng bài, t ng ươ ng. ch Ế IV.K T Q A: ộ Qua m t th i gian áp d ng nh ng b ấ   c gi ng d y trên, tôi nh n th y

ứ ặ ớ ọ ệ ọ h c sinh đã có h ng thú v i môn h c. Đ c bi ậ   t, các em đã nhanh chóng nh n

ế ế ữ ễ ấ ọ ộ ơ bi t các ch t hoá h c m t cách d  dàng. H n th  n a, các em còn có kh ả

ế ợ ố ớ ộ ố ệ ượ ặ năng k t h p t t v i m t s  bài nêu hi n t ng ho c các bài toán có liên

quan.

ả ể ệ ở ướ ế ấ ầ D i đây là k t qu  ki m nghi m hai năm g n nh t, trong các k ỳ

ỉ ệ ể ệ ầ ộ ki m tra, t  l ph n trăm trên trung bình tăng lên m t cách rõ r t:

­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 12­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­

ọ Năm h c 2010­2011:

L pớ 12A6 12A9 12A10

24 25 22

Ki mể   tra  L n 1ầ ọ H c sinh trên trung bình T  lỉ ệ 59,5% 58,5% 52,4%

29 30 31

Ki mể   tra  L n 2ầ ọ H c sinh trên trung bình T  lỉ ệ 71,4% 70,7% 73,8%

ọ Năm h c 2011­2012

L pớ 12A6 12A7 12A8

20 23 25 L n 1ầ

53,48% 47,6% 62,5%

29 31 33 L n 2ầ

ọ H c sinh trên trung bình T  lỉ ệ ọ H c sinh trên trung bình T  lỉ ệ 72,1% 82,5% 69%

ư ầ Ậ : V. K T LU N Kính th a quý Th y Cô!

ủ ữ ệ Trên đây là nh ng kinh nghi m c a cá nhân tôi trong quá trình

ế ượ ả ạ ộ ớ ố gi ng d y b  môn Hoá mà tôi đã đúc k t đ c v i mong mu n góp

ấ ượ ầ ế ả ạ ồ ph n nâng cao ch t l ả ọ   ờ ng gi ng d y, đ ng th i nâng cao k t qu  h c

ủ ả ữ ệ ậ ủ ọ t p c a h c sinh. Tuy nhiên do đây là nh ng kinh nghi m c a b n thân

ế ấ ữ ế ẽ ậ ỏ nên s  không tránh kh i nh ng thi u sót. Vì th  r t mong nh n đ ượ   c

ể ọ ủ ệ ể ầ ỏ ự s  góp ý c a quý Th y Cô đ  tôi có th  h c h i thêm kinh nghi m quý

ừ ệ ầ ơ báu t phía quý Th y Cô, giúp tôi ngày càng hoàn thi n h n trong công

ạ ủ ả tác gi ng d y c a mình.

Xin chân thành cám  n.ơ

­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 13­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­

Ệ Ả

ơ ả

ơ ả

ớ ớ ớ ớ ơ ễ ặ ạ ọ ị

ệ ễ ấ ọ VI. TÀI LI U THAM KH O:       1. Sách giáo khoa l p 11­ c  b n.       2. Sách giáo khoa l p 11­ nâng cao.       3. Sách giáo khoa l p 12­ c  b n.       4. Sách giáo khoa l p 12­ nâng cao. ữ        5. Hóa h c h u c ­ Đ ng Đình B ch­ Nguy n Th  Thanh Phong­ NXB Giáo d c.ụ       6. Phim tài li u hóa h c ­ Nguy n T n Trung­ internet

­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 14­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­

­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 15­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­

S  GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ NG NAI

Ệ   Ộ C NG HÒA XàH I CH  NGHĨA VI T

ƯỜ

ộ ậ

NG THPT TAM HI P

ự       Đ c l p ­ T  do ­ H nh phúc

Ậ Ệ Ế Ế

NAM ơ ị Đ n v : TR                                                                            Biên Hòa, ngày 23  tháng 5 năm 2012 PHI U NH N XÉT, ĐÁNH GIÁ SÁNG KI N KINH NGHI M Năm h cọ : 2011­ 2012 ả

ế ậ ậ ế ệ i bài t p nh n bi ng pháp gi ấ ữ   t ch t h u Ph

ị ơ ị ổ Đ n v  (T ): Hóa

 ả ươ ọ Ph ạ ng   pháp   d y   h c   b ộ

 ươ ụ ự ươ Tên sáng ki n kinh nghi m:  ọ ơ c  dành cho h c sinh ph  thông. ị ả Tr nh Th  Thanh Tình ọ H  và tên tác gi :  Lĩnh v c: ự ụ Qu n lý giáo d c      môn................. Ph  Lĩnh v c khác..........................................

  ớ ừ ả ổ ớ i pháp hoàn toàn m i ả ế i pháp c i ti n, đ i m i t i pháp đã có gi

ụ ể ệ ng pháp giáo d c    1. Tính m iớ ả ­ Có gi ả ­ Có gi ả ệ 2. Hi u qu : ớ ­ Hoàn toàn m i và đã tri n khai áp d ng trong toàn ngành có hi u qu ả

cao 

ả ể ả ế nh ng gi i pháp đã có và đã tri n khai

 ị ệ ả

ạ ơ i đ n v  có hi u qu  cao  ể ả i pháp đã có và đã tri n khai nh ng gi

ệ ụ

ậ ứ ượ ấ ọ ệ ạ ị ườ ặ ổ ớ ừ ữ ­ Có tính c i ti n ho c đ i m i t  ệ ả ụ áp d ng trong toàn ngành có hi u qu  cao  ớ ể ụ ­ Hoàn toàn m i và đã tri n khai áp d ng t ả ế ớ ừ ữ ặ ổ ­ Có tính c i ti n ho c đ i m i t ả  ị ạ ơ ụ i đ n v  có hi u qu   áp d ng t ả 3. Kh  năng áp d ng: ­ Cung c p đ c các lu n c  khoa h c cho vi c ho ch đ nh đ ng l ố   i,

chính sách:

T t  ố  ả Đ t   ạ  ứ ự ụ ễ ả ị ­ Đ a ra các gi i pháp khuy n ngh  có kh  năng  ng d ng th c ti n, d ễ

ư ệ ộ ố ự ễ Khá    ế th c hi n  và d  đi vào cu c s ng:

T t  ố  ụ Khá    ự ế ạ Đ t   ạ  ặ ả ệ ả c áp d ng trong th c t ụ    đ t hi u qu  ho c có kh  năng áp d ng

­ Đã đ ệ ượ ả ộ ạ đ t hi u qu  trong ph m vi r ng:

ạ T t  ố  Khá    Đ t   ạ 

ọ ấ Ủ Ổ XÁC NH N C A T  CHUYÊN MÔN (Ký tên và ghi rõ h  tên) Ơ Ị Ủ ƯỞ       TH  TR NG Đ N V ọ (Ký tên, ghi rõ h  tên và đóng d u)

­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 16­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­