Ặ PH N 1. Đ T V N Đ

ọ ề 1. Lí do ch n đ  tài

ướ ự ủ ấ ướ ể ỏ ứ  Đ ng tr c s  phát tri n và đi lên c a đ t n ụ   c đòi h i Ngành Giáo d c

ả ổ ớ ươ ấ ượ ể ụ ạ ọ ph i đ i m i ph ng pháp đ  nâng cao ch t l ả ạ   ng d y h c. Giáo d c ph i t o

ữ ườ ủ ấ ự ề ạ ộ nên nh ng con ng i năng đ ng, sáng t o có năng l c làm ch  v n đ  và gi ả   i

ế ấ ề ề ấ ộ ọ ọ ứ   quy t v n đ . M t trong các môn h c cung c p cho h c sinh nhi u kĩ năng, đ c

ấ ủ ẩ ườ ộ ớ ọ tính, ph m ch t c a con ng ọ i lao đ ng m i là môn h c Hình h c không gian.

ứ ề ấ ộ ọ ọ M t trong các môn h c cung c p cho h c sinh nhi u kĩ năng, đ c tính,

ẩ ườ ộ ớ ọ ấ ủ ph m ch t c a con ng ọ i lao đ ng m i là môn h c Hình h c không gian.

ầ ổ ọ Trong môn toán ở ườ  tr ng ph  thông ph n Hình h c không gian gi ữ ộ    m t

ế ứ ứ ệ ế ấ ọ ọ ị vai trò, v  trí h t s c quan tr ng. Ngoài vi c cung c p cho h c sinh ki n th c, kĩ

ả ứ ệ ọ ọ năng gi ẩ   i toán, hình h c không gian còn rèn luy n cho h c sinh đ c tính, ph m

ấ ủ ườ ỉ ậ ẩ ậ ộ ớ ch t c a con ng i lao đ ng m i: c n th n, chính xác, có tính k  lu t, tính phê

ồ ưỡ ạ ư ề ạ phán, tính sáng t o, b i d ẩ ng óc th m mĩ, t duy sáng t o, phát huy ti m năng,

ạ ủ ả ọ ỗ kh  năng sáng t o c a m i cá nhân cho h c sinh.

ứ ậ ả ạ ậ ấ ọ Qua nghiên c u lí lu n và trong quá trình gi ng d y tôi nh n th y h c sinh

ạ ọ ấ ằ ọ ừ   ớ l p 11 r t e ng i h c môn Hình h c không gian vì các em nghĩ r ng nó tr u

ự ế ế ề ầ ặ ượ t ng, thi u tính th c t . V  ph n giáo viên cũng g p không ít khó khăn khi

ạ ộ ứ ề ế ươ ả ạ ậ truy n đ t n i dung ki n th c và ph ng pháp gi ọ   i các d ng bài t p Hình h c

ặ ệ ữ ậ ả ườ ẳ không gian, đ c bi t là các bài t p tính kho ng cách gi a hai đ ng th ng chéo

ườ ệ ấ ươ nhau trong không gian vì các em th ng r t khó trong vi c tìm ph ng pháp gi ả   i

ị ượ ủ ạ ườ và xác đ nh đ c đo n vuông góc chung c a hai đ ẳ ng th ng đó.

ệ ầ ủ ự ứ ự ạ ầ Th c tr ng và yêu c u c a vi c c n có s  yêu thích h ng thú trong gi ả   i

ữ ả ườ ẳ Toán tính kho ng cách gi a hai đ ng th ng chéo nhau trong không gian: Qua

ề ề ả ạ ấ ấ ọ ọ ế   ậ nhi u năm gi ng d y môn toán tôi nh n th y có r t nhi u h c sinh h c y u

1

ư ắ ư ầ ắ ố ươ ề ph n này. Đa s  các em ch a có ni m yêu thích và ch a n m ch c ph ng pháp

ả ữ ạ ả ườ ẳ gi i các d ng toán tính kho ng cách gi a hai đ ng th ng chéo nhau. Do đó gây

ạ ả ọ ọ nên tình tr ng chán và n n h c môn h c này.

ứ ụ ế ề ả ầ ớ ọ   ộ Kh  năng áp d ng: Do đây là ph n n i dung ki n th c m i nên nhi u h c

ư ớ ư ừ ượ ủ ứ sinh còn ch a quen v i tính t duy tr u t ộ   ng c a nó, nên tôi nghiên c u n i

ữ ằ ươ ạ ạ ứ dung này nh m tìm ra nh ng ph ng pháp d y t o h ng thú, phát huy tính tích

ớ ọ ủ ủ ạ ạ ộ ọ ợ ự c c ch    đ ng sáng t o c a h c sinh, phù h p v i h c sinh, bên c nh cũng

ữ ằ ỡ ướ ắ ọ ườ ặ nh m tháo g  nh ng v ng m c, khó khăn mà h c sinh th ả ớ   ng g p ph i v i

ấ ượ ầ ố ả ạ mong mu n nâng d n ch t l ng gi ng d y môn Toán nói chung và môn Hình

ọ h c không gian nói riêng.

ự ự ể ế ạ ệ ả ờ ạ Tuy nhiên đ  sáng ki n th c s  mang l i hi u qu  trong các gi d y ta

ắ ơ ả ừ ứ ả ả ạ ả ọ ạ   ầ ư c n l u ý nguyên t c c  b n trong d y h c là: ph i đ m b o tính v a s c, d y

ả ự ớ ừ ể ấ ả ợ ầ ọ h c ph i d a vào vùng phát tri n g n nh t, ph i phù h p v i t ng đ i t ố ượ   ng

ọ h c sinh.

ấ ằ ứ ậ ọ Qua nghiên c u sách giáo khoa Hình h c 11, tôi nh n th y r ng ngoài các

ậ ủ ố ế ứ ậ bài t p c ng c  ki n th c, còn có các bài toán hay và khó. Vì v y v i đ i t ớ ố ượ   ng

ể ử ụ ậ ủ ệ ắ ố ọ h c sinh trung bình ta có th  s  d ng bài t p c ng c  các khái ni m và kh c sâu

ố ớ ọ ể ậ ổ ị đ nh lí; đ i v i h c sinh khá có th  thông qua các bài t p b  sung, nâng cao.

ệ ố ự ế ễ ể ả ớ ứ Đi m m i trong k t qu  nghiên c u là tính th c ti n và tính h  th ng,

ặ ậ ụ ễ ặ ọ ệ   không áp đ t ho c r p khuôn máy móc do đó h c sinh d  dàng áp d ng vào vi c

ả ế ạ gi i quy t các bài toán l , các bài toán khó.

ế ợ ừ ể ặ ớ ọ   ứ T  lý do trên, k t h p v i nghiên c u đ c đi m sách giáo khoa Hình h c

ề ươ ạ ứ ọ ệ ọ 11, tôi ch n đ  tài: ng pháp t o h ng thú cho h c sinh trong vi c tìm “Ph

ờ ả ườ ả l i gi i cho các bài toán tìm đ ng vuông góc chung và tính kho ng cách

ữ ườ ọ ẳ gi a hai đ ng th ng chéo nhau trong không gian Hình h c 11 ớ ố   ”,  v i đ i

ọ ỏ ượ t ng là h c sinh khá và gi i .

2

ủ ề ụ 1.2. M c đích c a đ  tài

ứ ủ ề ụ ọ ươ M c đích nghiên c u c a đ  tài là hình thành cho h c sinh các ph ng pháp và

ả ạ ả ườ ẳ ỹ k  năng gi i d ng toán tính kho ng cách g ữ i a hai đ ng th ng chéo nhau trong

ộ ố ươ ứ ể ọ ư không gian. Đ a ra m t s  ph ng pháp đ  gây h ng thú cho h c sinh và giúp

ữ ượ ấ ộ ọ ố ắ ọ h c sinh n m v ng đ c n i dung tr ng tâm nh t, bài ể  toán g c đ  các bài toán

ể ả ế ự ố khác có th  gi i quy t d a vào bài toán g c đó.

ố ượ ủ ề ạ 1.3. Đ i t ng và ph m vi c a đ  tài

ọ ố ườ ư ỳ H c sinh kh i 11 tr ng THPT Qu nh L u 2

ươ ứ 1.4. Ph ng pháp nghiên c u

ươ 1.4.1. Ph ng pháp

ứ ậ ­ Nghiên c u lí lu n chung.

ề ả ừ ự ế ạ ọ ­ Kh o sát đi u tra t th c t d y và h c.

ổ ợ ừ ệ ả ạ ­ T ng h p so sánh, đúc rút t kinh nghi m gi ng d y.

ự ệ 1.4.2. Cách th c hi n

ổ ớ ồ ệ ế ả ộ ­ Trao đ i v i đ ng nghi p, tham kh o ý ki n giáo viên cùng b  môn.

ệ ự ế ườ ệ ­ Liên h  th c t trong nhà tr ng, đúc rút kinh nghi m qua quá trình

ạ ả gi ng d y.

ự ế ệ ả ạ ớ ố ọ ­ Thông qua vi c gi ng d y tr c ti p các l p kh i 11 qua các năm h c.

ứ ờ 1.5. Th i gian nghiên c u

3

ề ế ệ ượ ể ừ Đ  tài sáng ki n kinh nghi m đ c tri n khai t năm 20 21.

Ộ Ứ Ầ PH N 2. N I DUNG NGHIÊN C U

ươ ơ ở ự ễ ủ ề ơ ở ậ Ch ng 1: C  s  lí lu n và c  s  th c ti n c a đ  tài

ậ 1.1. C  s  ơ ở  lí lu n chung

ỗ ộ ố ề ộ ộ M i m t con ng ườ ồ ạ i t n t i trong cu c s ng đ u hình thành cho mình m t kĩ

ủ ố ườ ả năng s ng riêng. Kĩ năng c a con ng i không ph i là sinh ra đã có mà đ ượ   c

ừ ườ ừ ủ ệ hình thành t môi tr ố ng s ng, t ố  kinh nghi m s ng c a m i c ỗ on ng i.ườ

ả ả ả ơ ể ả ộ ộ Đ  hình thành m t kĩ năng không ph i đ n gi n mà ph i tr i qua m t quá

ơ ở ơ ở ữ ệ ố ổ   trình dài trên c  s  đúc rút nh ng kinh nghi m v n có, trên c  s  phân tích, t ng

ợ h p và khái quát hóa.

ả ể ượ ư ể ả Kĩ năng trong gi i toán cũng có th  đ ữ   ữ c hi u nh  là nh ng kĩ x o, nh ng

ủ ậ ả ỗ ạ ố ớ ề th  thu t trong quá trình gi i toán. Đ i v i m i d ng toán đ u mang trong nó

ả ớ ủ ủ ữ ữ ệ ậ nh ngữ  cách gi ậ   i v i nh ng th  thu t riêng mà vi c hình thành nh ng th  thu t

ự ự ầ ề ộ ế ườ ọ đó là m t đi u th c s  c n thi t cho ng i h c toán.

ệ ả ỉ ọ   Vi c hình thành cho h c sinh kĩ năng trong gi i toán không ch  mang l ạ   i

ề ặ ộ ọ ổ ươ ố ớ ộ cho h c sinh có m t cách nhìn t ng quát v  m t ph ng pháp đ i v i n i dung

ụ ọ ế ể toán nào đó mà còn giáo d c cho h c sinh bi ỗ   t phân tích, xem xét đ  trong m i

ệ ụ ể ẽ ậ ụ ể ụ ả ố ợ ồ   tình hu ng c  th , công vi c c  th  s  v n d ng kh  năng nào là h p lý. Đ ng

ồ ưỡ ầ ờ ườ ọ ữ ầ ế ủ th i nó góp ph n b i d ng cho ng ứ i h c nh ng đ c tính c n thi t c a ng ườ   i

ư ạ ộ ượ ệ ố ế ạ lao đ ng sáng t o nh  tính kiên trì v t khó, tính k  ho ch, tính h  th ng, kĩ

ộ ự ậ ệ ượ ủ ổ ợ năng phân tích, t ng h p,... c a m t s  v t, hi n t ng.

ố ớ ộ ể ế ọ ượ ỏ ọ Đ i v i b  môn hình h c không gian, đ  ti p thu đ c nó đòi h i h c sinh

ự ư ả ừ ượ ố ể ả ữ ế ph i có s  t duy tr u t ng t t và đ  gi ế   i quy t nh ng bài toán liên quan đ n

ứ ế ả ầ ọ ọ ố tính toán trong hình h c không gian thì h c sinh c n ph i có v n ki n th c liên

ệ ứ ượ ư ế ị quan đ n kĩ năng tính toán nh : H  th c l ọ   ng, đ nh lí Talet trong hình h c

ẳ ằ ồ ạ ph ng, tam giác đ ng d ng tam giác b ng nhau,..

4

ủ ấ ự ề ạ 1.1.1. Th c tr ng c a v n đ

ậ ợ a. Thu n l i:

ề ạ ượ ố ượ ế ề Là giáo viên d y toán nhi u năm đ ớ c ti p xúc v i nhi u đ i t ọ   ng h c

ố ọ ươ ọ ậ ớ sinh. Đa s  các em thích h c Toán, thích tìm ph ng pháp m i trong h c t p.

ả ườ ỏ ư ổ ườ B n thân là ng ọ i thích h c h i và t duy. T  chuyên môn th ng xuyên

ề ổ ớ ư ả ổ ọ ậ trao đ i, th o lu n v  đ i m i t ạ  duy trong d y h c Toán.

ưở ụ ứ ệ ạ ở ộ ế H ng  ng vi c S  giáo d c và đào t o phát đ ng phong trào vi t sáng

ề ổ ự ế ệ ằ ớ ọ ạ ki n kinh nghi m v  đ i m i trong d y h c, nh m phát huy tính tích c c ch ủ

ạ ủ ọ ộ đ ng sáng t o c a h c sinh.

b. Khó khăn:

ọ ọ ớ ỏ ư Môn hình h c không gian là môn h c m i, đòi h i tính t duy tr u t ừ ượ   ng

ầ ỹ ố ẽ cao. Yêu c u k  năng v  hình và quan sát hình t t.

ứ ơ ả ệ ắ ứ ế ế ớ ọ ế  Vi c n m các ki n th c c  b n và ti p thu ki n th c m i hình h c không

ủ ọ ạ ớ ố ế gian l p 11 c a h c sinh đa s  còn h n ch .

ỹ ư ả ế ố ượ K  năng t duy phân tích gi thi ệ ữ t, quan h  gi a các đ i t ng trong hình

ủ ế ọ ẳ không gian và hình h c ph ng c a các em còn y u.

ỹ ả ờ ả ế K  năng gi i Toán và trình bày l i gi i còn y u.

ơ ả ự ề ế ậ ả ạ ớ ấ   Qua nhi u năm tr c ti p gi ng d y các l p 11 ( c  b n), tôi nh n th y

ỉ ừ ế ạ ở ứ ộ ế ả ị ằ r ng n u giáo viên ch  d ng l m c đ  nêu đ nh nghĩa th  nào là kho ng cách i

ữ ườ ẳ ị ườ gi a hai đ ng th ng chéo nhau và nêu cách xác đ nh đ ng vuông góc chung

ườ ư ẳ ọ ủ c a hai đ ng th ng chéo nhau nh  trong sách giáo khoa Hình h c 11­ Ban c ơ

ỉ ắ ầ ọ ượ ệ ơ ả b n, thì h c sinh đ n thu n ch  n m đ ư c khái ni m mà ch a có kĩ năng trong

ư ệ ị ướ ể ả ế ấ ề ượ vi c xác đ nh cũng nh  các b c đ  gi ề i quy t v n đ . Đi u đó đ ể ệ   c th  hi n

ả ữ ả ườ ẳ khá rõ khi các em gi i các bài toán tính kho ng cách gi a hai đ ng th ng chéo

ể ề nhau trong không gian trong sách giáo khoa, trong bài ki m tra, trong các đ  thi,...

ớ ạ ủ ệ ạ ạ ặ ộ Nguyên nhân c a vi c ng i va ch m v i d ng toán này, m t m t là các em

5

ữ ắ ắ ả ườ ẳ ệ không n m ch c khái ni m kho ng cách gi a hai đ ng th ng chéo nhau và các

ế ấ ặ ả tính ch t liên quan. M t khác, do các em  thi u kĩ năng gi ậ   i toán, kĩ năng nh n

6

ướ ế ờ ả ạ d ng và các b c ti n hành trong quá trình trình bày l i gi i.

ạ ướ ứ ề ự 1.1.2. Th c tr ng t ạ ườ i tr ng tr c khi nghiên c u đ  tài

ộ ố ế ầ ả ấ ọ ự   ậ H u h t các h c sinh không thích, th m chí m t s  còn c m th y áp l c

ế ỗ ế ặ ế ở ứ ề ọ m i khi đ n ti t hình không gian. Nhi u em h c m c trung bình ho c y u các

ệ ố ớ ườ ồ ọ ệ ặ ớ l p, đ c bi t các em l p kh i C, D th ng ng i h c nói chuy n riêng, không chú

ụ ằ ậ ế ọ ề ả ý, th m chí n m g c trên bàn trong các ti t h c v  tính kho ng cách trong không

ả ọ ậ ế ế ạ ượ ấ gian. Chính vì th  k t qu  h c t p các em đ t đ ể   c r t kém, các em không hi u

ự ế ấ ả ẫ ả ầ ế ạ bài d n đ n c m th y chán n n và áp l c. Do đó c n thi t giáo viên t o ra

ươ ứ ề ể ạ ọ ph ng pháp d y h c hay, gây h ng thú và ni m tin cho các em, đ  các em tìm

ạ ượ ự ầ ọ l i đ c s  say mê cho ph n h c này nói riêng và môn hình không gian nói

7

chung.

ươ Ch ng 2:

Ứ Ằ Ả Ệ CÁC BI N PHÁP NH M GÂY H NG THÚ TRONG GI I TOÁN

Ọ HÌNH KHÔNG GIAN CHO H C SINH

ự ế ử ụ ề ọ ươ Th c t trong các năm h c tôi đã s  d ng nhi u ph ứ   ng pháp gây h ng

ọ ậ ề ấ ấ ọ ượ thú h c t p cho h c sinh, giúp các em tìm th y ni m vui, th y đ c cái hay cái

ữ ọ ươ ụ ể ự ẹ đ p trong môn h c. Nh ng ph ự   ng pháp c  th  sát th c giúp phát huy tính c c

ế ạ ủ ộ ứ ự ế ể ạ ọ   ch  đ ng sáng t o, phát tri n năng l c ki n t o và khám phá ki n th c cho h c

ự ự ể ị ướ ề sinh giúp các em phát tri n năng l c d  đoán, đ nh h ng có ni m say mê môn

h c.ọ

ơ ồ ư 2.1. Dùng s  đ  t duy

8

ữ ả ị ườ ẳ ng th ng chéo nhau Cách xác đ nh kho ng cách gi a hai đ

ể ọ ự ế ế ọ ớ Cũng có th  cho h c sinh t thi t k  và trình bày ngay trên l p h c. Các

ể ệ ả ạ ỏ ư ừ ượ em th a thích th  hi n kh  năng sáng t o, t duy tr u t ế   ể ệ ng và th  hi n ý ki n

ẽ ủ ả ạ ổ ớ ủ c a mình vào trong b n v  c a mình. Sau đó cho các b n trong l p b  sung thêm

ổ ợ ẽ ủ ệ ế ả các ý ki n b  tr  hoàn thi n b n v  c a các em.

ữ ệ ể ả ợ ổ ườ T ng h p các khái ni m kho ng cách gi a đi m, đ ặ ng và m t

ệ ố   H   th ng

ứ ki nế th c   và

ph ngươ pháp   tính

kho ngả cách   gi aữ

các   y uế tố

ụ 2.2.   Sử d ng công

nghệ thông   tin

9

ạ ọ trong d y h c

ộ ế Dùng Tivi trong m t ti ệ ậ t luy n t p

10

ạ ọ ợ ổ ứ ọ ậ ơ 2.3. D y h c h p tác theo nhóm, t ch c trò ch i trong h c t p

ự ợ ượ ữ ự ọ ộ Năng l c h p tác đ ủ   c xem là m t trong nh ng năng l c quan tr ng c a

ườ ự ể ậ ộ ợ con ng i trong xã h i hiên nay, chính vì v y phát tri n năng l c h p tác t ừ

ườ ế ớ ụ ế ọ ở ộ ạ ọ trong tr ng h c đã tr  thành m t xu th  giáo d c trên th  gi ợ   i. D y h c h p

ự ễ ủ ế ỏ ự ả tác theo nhóm nh  chính là s  ph n ánh th c ti n c a xu th  đó

ươ Ch ng 3.

Ơ Ả Ạ CÁC D NG TOÁN C  B N

Ị 3. 1. CÁC Đ NH NGHĨA

ị ể ộ ườ ẳ ẳ ặ ọ ng th ng . Trong m t ph ng , g i là Cho m t đi m  và đ Đ nh nghĩa 1.

ế ủ ạ ộ ượ ả ọ hình chi u c a O trên . Khi đó đ  dài đo n  đ c g i là kho ng cách t ừ ể    đi m

ệ ẳ ế ườ đ n đ ng th ng ,  kí hi u là .

ị ả ừ ộ ể ế ẳ ặ m t đi m  đ n m t ph ng () là ạ   ộ đ  dài đo n Kho ng cách t Đ nh nghĩa 2.

ủ ế ệ ớ , v i là hình chi u vuông góc c a lên (), kí hi u là

ị ữ ả ườ ẳ ẳ ặ ng th ng và m t ph ng () song song Kho ng cách gi a đ Đ nh nghĩa 3.

ừ ộ ộ ớ ể ệ ặ ẳ ả ớ v i là kho ng cách t ấ  m t đi m b t kì thu c t i m t ph ng  (), kí hi u .

ị ữ ả ặ ẳ Kho ng cách gi a hai m t ph ng song song () và () là Đ nh nghĩa 4.

ả ừ ộ ể ế ẳ ấ ặ ặ ộ kho ng cách t ẳ  m t đi m b t kì thu c m t ph ng này đ n m t ph ng kia, kí

ệ hi u là

=v i () ớ

ớ =v i ()

ị ữ ả ườ ẳ ộ ng th ng chéo nhau là đ  dài Kho ng cách gi a hai đ Đ nh nghĩa 5.

ủ ạ ườ đo n vuông góc chung c a hai đ ẳ ng th ng đó.

ầ ư ụ ự ế ể ằ ả ị Chúng ta c n l u ý r ng: Tính kho ng cách có th  áp d ng tr c ti p đ nh

ư ể ế ặ ẳ ạ ủ nghĩa ho c tính gián ti p, ch ng h n nh  có th  tính đ ượ ườ c đ ộ   ng cao c a m t

ả ừ ỉ ớ ế ế ố ộ tam giác (kho ng cách t đ nh t i đáy) n u bi ệ   ạ t s  đo đ  dài c nh đáy và di n

ủ ể ề ướ ầ ộ tích c a tam giác đó. Và m t đi u không th  quên là tr c khi tính toán c n xác

11

ế ố ữ ầ ả ị đ nh rõ bài toán yêu c u tính kho ng cách gi a hai y u t nào.

12

ƯƠ Ơ Ả Ả 3. 2. PH NG PHÁP GI I TOÁN, BÀI TOÁN C  B N VÀ BÀI TOÁN

Ụ Ậ V N D NG

ả ừ ể ế ẳ ặ ấ 3. 2. 1. V n đ  1: ề   Tính kho ng cách t đi m  đ n m t ph ng ().

ươ ả Ph ng pháp gi i:

ướ ự ớ D ng  () v i  (), B c 1:

ướ ạ ộ Tính  đ  dài đo n . B c 2:

ư ế ủ chính là hình chi u c a lên (). L u ý:­

ả ừ ế ể ấ ặ ẳ ộ ộ - Trong các kho ng cách t đ n m t đi m b t kì thu c m t ph ng () thì

ấ ả ỏ kho ng cách  là nh  nh t.

ề ả ừ ể ớ ặ ẳ ơ ả  Nhi u bài toán tính kho ng t đi m t i m t ph ng, t ừ Bài toán c  b n:

S

ơ ả ể ẳ ể đi m t ớ ườ i đ ề ng th ng có th  quy v  bài toán c  b n sau:

H

ọ Phân   tích:  G i   H   là   hình

C

ủ ế ẳ ặ chi u c a A lên m t ph ng (SBC).

A

K

ừ ạ Khi đó  t ậ    đó . L i có  nên  do v y .

B

ọ ủ G i   K   là   giao   c a   SH   và   BC   khi

đó  .

13

ọ ườ ạ ừ ng vuông góc h  t ố  A xu ng BC. Cách gi i:ả  G i K là chân đ

ạ ườ ố H  đ ng vuông góc AH xu ng SK. Ta có:

,

ạ ự l i có do cách d ng

ừ ứ +) T  ch ng minh trên đã có:

ẽ ạ L i do cách v  ta có:

ậ ờ ể ỹ ệ ậ ỹ Ta th K  thu t d i đi m: ả   ngườ  dùng k  thu t này trong vi c tính kho ng

ừ ộ ộ ườ ể ế ế ẳ ộ cách t m t đi m đ n m t đ ng th ng m t cách tính gián ti p.

+)

+)

+)

S

H

I

C

A

M

K

14

B

ườ ặ ợ ệ ể Tr ng h p đ c bi t I là trung đi m MN thì .

ự ế ể ả ớ ừ ế ẳ   ặ  M đ n m t ph ng Phân tích: V i bài này đ  tính tr c ti p kho ng cách t

ế ử ụ khá khó khăn nên ta s  d ng cách tính gián ti p

15

ả Gi i:

S

ụ ể ủ   Phân tích:  Câu a) C  th  hóa c a

ơ ả bài toán c  b n.

H

ử ụ ỹ ậ ờ   Câu b) S  d ng k  thu t d i

K

C

M

đi mể

A

Gi i: ả

B

ế a) Ta có: , cũng t ừ ả  gi thi t ta có

Mà tam giác ABC vuông cân nên

.

V y ậ

ọ ườ ạ ừ b) G i H là chân đ ng vuông góc h  t A lên SB. Theo câu a)

ạ l i có

ủ ấ ể L y K là trung đi m c a CH, suy ra

nên

16

V y .ậ

ạ ằ ặ ẳ ạ ạ   i , có c nh n m trong m t ph ng , c nh Bài toán 4: Cho tam giác  vuông t

0. và t o v i  m t góc 60

ạ ớ ộ

ả Tính kho ng cách t ừ ớ   t i . a)

ứ ằ ạ ộ ớ ạ Ch ng minh r ng c nh  t o v i  m t góc . b)

ậ ể ả ượ ả ầ ọ Đ  gi i đ c bài này yêu c u h c sinh ph i bi ế ượ t đ ấ   c tính ch t Nh n  xét:

C

ế ủ ể ặ ộ ộ ẳ   ủ c a hình chi u c a m t đi m lên m t m t ph ng

ộ ườ ạ ở ẳ ộ và   góc   t o   b i   m t   đ ặ   ng   th ng   và   m t   m t

ượ ữ ị ườ ẳ ph ng đ ở c xác đ nh b i góc gi a đ ẳ   ng th ng

a 2

ế ủ ặ ẳ và hình chi u c a nó lên m t ph ng đó.

a 3

ế ủ ọ . Khi đó Gi i:ả  a) G i  là hình chi u c a  trên

60°

ả ầ ộ là kho ng cách t ừ ớ   t ạ   i . Ta c n tính đ  dài đo n .

A

H

ả ế Theo gi thi t ta có góc

a

, do đó .

B

ữ ạ ớ   b) Ta có góc   chính là góc gi a c nh   v i

ằ ặ ẳ ỉ ầ m t ph ng . Ta c n ch  ra r ng góc

ậ ậ Th t v y, vì .

T  đó:ừ .

ộ ế ử ụ ề ậ ự ả   Cho hình chóp có đáy là n a l c giác đ u  n i ti p trong Bài t p t gi i:

ườ ườ ặ ạ ẳ ớ ớ đ ng tròn đ ng kính  và có c nh  vuông góc v i m t ph ng đáy  () v i .

ả ừ ế ẳ ặ a) Tính các kho ng cách t và  đ n m t ph ng

ẳ ẳ ặ b) ả Tính kho ng cách t ừ ườ  đ ế ng th ng  đ n m t ph ng

ữ ả ườ ẳ ấ 3. 2. 2. V n đ  2: ề   Tính kho ng cách gi a hai đ ng th ng chéo nhau a và b

17

ươ ư ề ả ừ ộ ế ể ẳ ặ ộ Đ a v  kho ng cách t m t đi m đ n m t m t ph ng Ph ng pháp 1.1.

ứ ườ ẳ ẳ ng th ng b và // a. B ặ c 1ướ  : Tìm m t ph ng ch a đ

ả ừ ộ ể ế ấ ặ ẳ ộ m t đi m M b t kì thu c a đ n m t ph ng . B c 2ướ  : Tính kho ng cách t

ế ậ   . B c 3ướ  : K t lu n

ươ ư Ph ng pháp 1.2 ả   ề  :  Đ a v  kho ng

a

ữ ẳ ặ cách gi a hai m t ph ng song song

β

ẳ B ặ ướ  :  Tìm 2 m t ph ng   và   sao c 1

ứ ứ cho :  ch a a,  ch a b và //.

b

ướ ấ ấ ộ B c   2 ể  :  L y   m t   đi m   M   b t   kì

α

ặ ẳ ả ộ thu c m t ph ng  và tính kho ng cách t ừ

M đ n .ế

ế ặ ả ặ ẳ ữ ậ    ho c kho ng cách gi a hai m t ph ng song song. B c 3ướ  : K t lu n

ầ ượ ự ặ ẳ ứ ườ ẳ ả D ng hai m t ph ng song song  và l n l t ch a hai đ ng th ng. Kho ng cách

ữ ậ ẳ ả ầ gi a hai m t ph ng đó là kho ng cách c n tìm.

ươ ự ạ ộ ọ D ng đo n vuông góc chung và tính đ  dài đ an vuông Ph ng pháp 2.

góc chung đó.

b

ả ả ử ườ ẳ là hai đ ng th ng chéo Kh   năng 1 : Gi s    và

a

nhau và  vuông góc v i .ớ

B

A

ướ ứ ự ặ ẳ Ta d ng m t ph ng () ch a   và vuông góc B c 1:

α

ớ ạ v i  t i .

ướ ự ặ ẳ Trong m t ph ng (), ta d ng   vuông B c 2:

ớ ạ góc v i  t i .

ướ ạ ộ Tính đ  dài đo n B c 3: .

ủ ạ ạ ườ ẳ Khi đó đo n  là đo n vuông góc chung c a  hai đ ng th ng chéo nhau  và .

18

ả ả ử ư ớ Gi s   và chéo nhau nh ng không vuông góc v i nhau. Kh   năng 2:

Cách 1:

ướ ứ ự ặ ẳ ớ D ng m t ph ng () ch a  và song song v i B c 1:

B

M b

ướ ự ể ấ ộ L y m t đi m  tùy ý trên , d ng () B c 2:

ạ ừ ự ắ ạ ớ t i .T    d ng  song song v i  ,  c t  t i .

b'

M'

A

ướ ừ ự ớ ớ    T  d ng  song song v i , v i . B c 3:

a

α

ạ ộ ằ ạ Tính  đ  dài  đo n ạ   Chú ý r ng  đo n   là  đo n .

ủ ườ ẳ vuông góc chung c a hai đ ng th ng chéo nhau

a và .

Cách  2:

a

b

A

ướ ự ẳ ặ ớ    D ng m t ph ng () vuông góc v i B c 1:

B

b'

ạ ắ t i , () c t t i .ạ

O

H

I

ướ ủ ự ế D ng hình chi u vuông góc c a  là B c 2:

α

trên ().

ướ ẽ ẳ ặ ừ ự     Trong m t ph ng (), v  , .T  d ng B c 3:

ườ ắ ạ ẳ ớ đ ng th ng song song v i  c t  t i .

ướ ườ ắ ạ ẳ ớ ừ ự  T  d ng đ ng th ng song song v i  c t  t ạ   ạ i . Khi đó đo n  là đo n B c 4:

ủ ườ ẳ vuông góc chung c a hai đ ng th ng chéo nhau và , hay

ậ ươ ế ườ ợ Trong hai ph ng pháp trên, n u trong tr ng h p hai đ ườ   ng Nh n  xét:

ư ẳ ớ ươ ể th ng a, b không vuông góc v i nhau,  ta  u tiên dùng ph ng pháp 1: Đ  tính

ữ ả ườ ề ả ẳ kho ng cách gi a hai đ ữ   ng th ng chéo nhau, ta quy v  tính kho ng cách gi a

ể ự ể ẳ ộ ộ ườ ộ ố ớ ặ m t đi m và m t m t ph ng vì đ  d ng đ ng vuông góc chung v i m t s  bài

19

toán khá khó khăn

Gi i:ả

ạ ậ ạ ớ ấ   a)  Phân tích:  V i câu này ta nh n th y ngay đo n chính là đo n vuông góc

ườ ủ chung c a hai đ ẳ ng th ng  và ử ụ ậ ươ ể ả . Do v y ta s  d ng ph ng pháp 2 đ  gi i.

Ta có:

ủ ặ ạ ả M t khác . V y ữ   ậ BC là đo n vuông góc chung c a  và . Kho ng cách gi a

S

ẽ ạ và là đo n (hình v ).

ườ ẳ ớ   ng th ng   và   vuông  góc v i b)  Phân tích:  Hai  đ

K

ử ụ ậ ả ả nhau, do v y chúng ta s  d ng cách gi i cho kh  năng

E

A

1.

D

H

F

O

C

ả ế Theo gi thi t:

B

ủ ể ọ G i O là giao đi m c a AC và BD.

ạ ạ ẳ ặ Trong m t ph ng h   t i , ta có  và

ủ ạ ậ (vì ). V y là đo n vuông góc chung c a và .

Ta có: . V y ậ

Ta có:      .

ẳ ặ ặ ẳ Trong m t ph ng  ta có  là hình chi u c a ế ủ  SC lên m t ph ng ( SAD). Vẽ  t iạ

ẽ ớ ặ ẳ K. Trong m t ph ng  v  v i .

20

Khi đó KE//AB

ẳ ớ ớ ặ Trong m t ph ng  v ẽ EF// AK v i . Ta có ặ   AB và I cùng vuông góc v i m t

ẳ ph ng nên  và .

ậ Do Ta có:  V y và. Vì nên  và .

ạ đó là đo n vuông góc chung c a ủ SC và AB.

Ta có

.

ườ ẳ ằ ẳ ặ ng th ng   n m trong m t ph ng   song song v i  đ ớ ườ   ng Phân tích:  Ta  có đ

ậ ử ụ ươ th ng ẳ ấ   , nh n th y do v y ậ có th  ể s  d ng ph ng pháp 1 cho ta cách gi iả  khác

bài toán này nh  sauư :

21

ạ ườ Xét tam giác SAD vuông t i A, có đ ng cao AH. Khi đó:

ậ ấ ườ   ng Phân   tích:  Nh n   th y   hai   đ

ẳ th ng BC  và  SD  chéo   nhau,   có   m tặ

ẳ ph ng ( SAD) ch a ứ SD và song song v iớ

ườ ậ ả đ ẳ ng th ng BC. Vì v y kho ng cách

ữ ườ gi a hai đ ẳ ng th ng SD  và  BC  cũng

ừ ế ả là   kho ng   c ách  t ể   đi m ặ   B  đ n   m t

ẳ ph ng ( SAD).

Gi i: ả

Ta có:  suy ra

Mà.

S

Ta có:.

ươ ự ng t câu c Phân tích:  Bài này t

ụ ươ ví d  1, nên ta cũng có ph ng pháp gi ả   i

a

ở trên. Tuy nhiên bài này hình đã cho là

A

B

O

22

a

C

D

ề ẽ ầ hình chóp đ u nên yêu c u v  hình chính

ử ụ ấ ườ xác, ngoài ra ta còn s  d ng tính ch t đ ng cao trong tam giác  vuông trong hình

ẳ ọ h c ph ng.

ữ ả ườ ẳ ng th ng chéo nhau SC và Gi i:ả  Vì  nên . Do đó kho ng cách gi a hai đ

ằ ặ ẳ ứ ớ ả AB b ng kho ng cách gi a ữ AB và m t ph ng ch a  và song song v i .

ọ ầ ượ ủ ượ ủ ể G i l n l ể t là trung đi m c a ,  ta đ c  là trung đi m c a và . Do đó: .

Ta có: v i .ớ

Trong tam giác vuông SOK ta k .ẻ

B

C

ậ ạ L i có:   do đó . V y:

ấ ườ   ng ậ Phân   tích:   Nh n   th y   hai   đ

3

ầ ượ ằ th ng ẳ AC và B’D’ n m l n l t trong

4

A

D

ẳ ặ hai m t ph ng ( ABCD) và (A’B’C’D’)

B'

C'

5

ớ song song v i nhau.

Gi i:ả  Ta có  và .

A'

D'

Nên  .

ể ậ Chú   ý:   Ta   cũng   có   th   nh n   ra

ủ ạ ườ ngay đo n vuông góc chung c a hai đ ẳ ng th ng AC và B’D’ là OO’, v i ớ O, O’

23

ể ầ ượ l n l t là trung đi m c a ủ AC và B’D’.

C'

A'

ướ ự ế ặ ộ ẳ   c   h t,   ta   d ng   m t   m t   ph ng Gi i:ả   Tr

B'

ườ ứ ch a  đ ẳ ng th ng AM  và song  song v i   đ ớ ườ   ng

ể ể ả th ng ẳ ề B’C đ  chuy n v  tìm kho ng cách t ừ ộ    m t

ể ế ể ẳ ặ ấ ộ đi m đ n m t m t ph ng. L y là trung đi m  khi

E

A

đó ME// B’C nên  B’C// (MAE).

C

ừ T  đó: .

M

B

ử ụ ươ ể ị S  d ng ph ể ng pháp d ch chuy n đi m ta có: Vì

ể E là trung đi m BB’ nên

ở Mà t ứ ệ có 3 góc vuông di n nên

Suy ra .

ậ ớ Phân tích: V i bài toán này ta nh n

ấ ườ ẳ ằ ẳ ặ ớ th y hai đ ụ   ng th ng  và  có  n m trong m t ph ng  vuông góc v i . Ta áp  d ng

24

ả ể ả kh  năng 1 đ  gi i.

S

ừ ẻ Gi ớ   i: ả T  O k  OI vuông góc v i

ạ ạ SA t i I. Khi đó OI là đo n vuông góc

a

ủ ả chung   c a   SA   và   BD, kho ng   cách

A

D

ữ ộ gi a  và  chính là đ  dài đo n ạ OI.

a 3

Hai tam giác vuông   và có c nhạ

a

O

3

ằ chung và nên chúng b ng nhau. Do đó

C

B

ạ suy ra tam giác SOA cân t i O.

ạ Xét tam giác SOB vuông t i O có

A

B

ạ Xét tam giác SOA cân t i O có .

D

C

ươ ấ

H

Phân tích: Vì ABCD.A’B’C’D’ là hình  ậ ễ ậ l p ph   ng nên d  nh n th y  và . Do v y .ậ

B'

A'

ủ ể ọ ớ Ta có: . G i H là giao đi m c a  v i . Vì

là hình vuông nên .

D'

C'

ạ Ta có:   suy ra   là đo n vuông góc chung

25

ườ ẳ ủ c a hai đ ng th ng  và , do đó   .

ự ạ a) Hãy d ng đo n vuông góc chung

ủ c a  và .

ạ ộ b)   Tính   đ   dài   đo n   vuông   góc

x

ủ chung c a   và .

ậ ấ BC ễ Phân tích: D  nh n th y

ớ và  SM  không   vuông   góc   v i   nhau

ử ụ ư ự nên   ta   s   d ng   cách   d ng   đ a   ra

ả trong kh  năng 2.

ể ự ể ự ủ ạ ọ Gi ộ   i:ả  a) Đ  d ng đo n vuông góc chung c a   và  ta có th  l a ch n m t

trong hai cách sau:

ứ ự ặ ẳ ọ ớ Cách 1: D ng m t ph ng  ch a SM và song song v i BC. G i   là trung

ủ ể đi m c a , suy ra .

Ta có: và .

H  .ạ

ừ ự ắ ạ ớ ừ ự ắ ạ ớ T   d ng  song song v i  và c t  t i . T   d ng  song song v i và c t  t i .

ủ ạ Khi đó  là đo n vuông góc chung c a  và .

ự ặ ẳ ị ớ BC t ế   i ạ B, xác đ nh hình chi u Cách 2: D ng m t ph ng  vuông góc v i

c a ủ SM lên .

ằ ẳ ớ ọ ặ         Phân tích r ng . Do đó  chính là m t ph ng qua  và vuông góc v i . G i là

ủ ể trung đi m c a  suy ra                          ;

26

ủ ế hay  là hình chi u vuông góc c a  trên .

ạ ừ ự ắ ạ ừ ự H  ạ t i H. Suy ra . T  d ng ớ song song v i  và c t  t i .T   d ng  song

ắ ạ ớ song v i và c t  t i .

ủ ạ Khi đó  là đo n vuông góc chung c a  và .

ằ b) Phân tích r ng tam giác   và tam giác là hai tam giác vuông có hai góc

ố ỉ ạ ọ ồ nh n đ i đ nh nên chúng đ ng d ng, suy ra:

v i ớ

.

ữ ậ ả ằ Suy ra . V y kho ng cách gi a  và  b ng

ư ể ườ ng vuông góc chung mà Phân tích:  Bài này ta ch  th  tìm ra ngay đ

ấ ậ ớ chúng Phân tích: Nh n th y MN và AB không vuông góc v i nhau nên ta xây

ự ặ ẳ ắ ớ ạ ự d ng m t ph ng  vuông góc v i  và c t t ặ   ế i N. D ng hình chi u cua MN lên m t

ụ ẳ ả ph ng đó, sau đó áp d ng cách 2 cho kh  năng 2.

x

M

ừ ẻ ườ ự ẳ ng th ng song song Gi i: ả D ng . T   k  đ

A

I

x'

F

M'

B

E

N

27

y

ớ ắ ạ v i c t  t i  .

ẻ ườ ắ ẳ ớ ạ K  . Qua ự E  d ng đ ng th ng song song v i , c t   t i . Qua   k  đ ẻ ườ   ng

ẳ ớ th ng song song v i , c t ắ AB t i ạ I. Ta có:

(Vì .

ừ T  đó .

ườ ủ Ta có:  suy ra là đ ng vuông góc chung c a và . Ta có  do đó

ườ ủ ng cao c a hình chóp. Phân tích: Chú ý bài này  chính là đ

ứ ự ứ ẳ ặ ớ ộ ớ ừ V i ý th  2 ta d ng m t m t ph ng ch a  và song song v i , t đó đ a v ư ề

S

ữ ộ   ả bài   toán   tính   kho ng   cách   gi a   m t

ể ặ ẳ ộ đi m và m t m t ph ng.

Gi iả :

H

T  và ừ

D

nênmà . Suy ra :

N

C

A

a

M

60°

28

B

ạ ặ ở hay     là   góc   t o   b i   m t   ph ng ẳ   và

khác: là ườ đ ng trung bình ủ c a ặ M t

nên

V y ậ

=

ẽ  Qua, v  .Suy ra :

H   ( ạ

Vì và  nên mà hay

* H  ạ

ữ ả ậ ả V y  là kho ng cách gi avà ; hay  là kho ng cách gi a ữ AB và SN. Xét

tgSBA.AB =

AH =

S

ể ấ Phân tích:  Đ  ý th y   vuông góc

K

ứ ặ ẳ ớ v i m t ph ng () ch a hay .

ả Gi i: a) Ta có :

B

C

nên

M

H

A

N

D

29

ụ ị + Áp d ng đ nh lí Pitago. Ta có :

.

V y ậ

ừ ứ T  ch ng minh trên.

Ta có : mà  MD

V y ậ

ạ H   mà  nên

ữ ả ườ hay  là kho ng cách gi a hai đ ẳ ng th ng  và .

ặ + M t khác :

S'

S

ệ ứ ượ ụ Áp d ng h  th c l ng. Ta có :

ườ ng  cao SH  c aủ Phân  tích  :  Vì     nên  đ

K

ườ hình chóp cũng là đ ủ   ng cao c a tam giác

A

D

30°

H

a

30

B

2a

C

SAB.

ể ử ụ ự ặ ẳ ớ V i câu b) ta có th  s  d ng cách 1 d ng m t ph ng ch a ứ SD và song song

ớ v i AB.

ạ ạ ả ộ ặ ạ i , khi đó đ  dài đo n  là kho ng cách t ừ ớ   t ẳ i m t ph ng đáy. Gi i:ả  a) H   t

ạ ậ Xét tam giác  vuông t i  góc góc  suy ra . V y .

ừ ẻ ấ b) Vì  là hình bình hành nên . L y  sao cho . Khi đó . T   k  . Khi đó  (Vì )

ừ ả ừ ế T  đó là kho ng cách t đ n  hay .

Xét  có  suy ra . V y ậ

ụ ớ ế ả ế N u ta thay gi thi t đáy ABCD là hình bình hành V i bài toán ví d  12.

31

ộ ổ ả ượ thành tam giác ABC và thay đ i m t vài gi thiêt ta đ c bài toán sau đây:

S

ậ ấ ườ ẳ   ng th ng Phân tích: Nh n th y đ

ặ ẳ ớ SA  vuông góc v i m t ph ng  đáy   nên

ả ừ ế ẳ kho ng cách t ặ  đáy đ n m t ph ng đáy

ộ chính là đ  dài đo n ạ   ạ SA. Đ  tính đo n ể

A

2a

120°

60°

a

ắ SA ta g n vào tam giác SAE v i ớ E là chân

C

E

K

B

ườ ủ đ ng cao c a tam giác A BC h  t ạ ừ A.

M

ả ẻ ượ Gi i: a) K  . Ta tính đ c . Khi đó góc .

ặ M t khác

.

V y:.ậ

ậ ườ ớ ấ Nh n th y hai đ ẳ ng th ng ự   AC và SB không vuông góc v i nhau. Ta d ng

ẳ ặ ừ ị m t ph ng vuông góc v i ớ AC t i ạ A. Xác đ nh hình chi u c a ế ủ SB lên . T  đó tìm

ườ ủ ườ ra đ ng vuông góc chung c a hai đ ẳ ng th ng này.

ấ ạ ế ủ ẻ L y  sao cho  suy ra  t i . K  . Khi đó hình chi u c a  lên  là .

ẻ K  . Xét tam giác  có  góc ,

Xét  có  . Hay

ụ ớ ế ả ế N u ta thay gi thi t đáy ABCD là hình vuông và V i bài toán ví d  12.

S

E

a 3

a

M

ộ ổ ả ượ thay đ i m t vài gi thiêt ta đ c bài toán sau đây:

A

B

H

O

ẻ ế ẳ

32

C

D

ạ i:ả  a) K  . Khi đó  là kho ng ả   Gi ừ ặ       đ n   m t   ph ng   .  Ap cách   t ị ụ d ng đ nh lí Pitago cho tam giác   vuông , t i . Ta có .

ừ ẻ ủ ẻ ấ ả b) Qua   k  . L y sao cho . Khi đó  nh c a   lên   là . T    k  . Khi đó   là

ữ ườ ả ữ ẳ ặ ẳ ả kho ng cách gi a đ ng th ng  và m t ph ng  và chính là kho ng cách gi a hai

ườ ẳ ặ ặ đ ng th ng chéo nhau . Xét , đ t . M t khác

.

A

Phân   tích:  Bài   toán   này   không

ớ ả khó, chúng ta chú ý t i gi thi ế ề ặ   t v  đ c

ể đi m hai tam giác  và   là bài toán đ ượ   c

M

ả ế gi i quy t  xong ngay.

C

D

N

ậ ấ Bài   gi i:ả     Nh n   th y   tam   giác

ACD  và tam giác  BCD  là hai tam giác

B

ạ ằ cân b ng nhau nên . L i có: .

Suy ra tam giác ANB là tam giác vuông

cân t i ạ N nên  .

ậ ặ ườ ủ ặ M t khác:     .   V y     là đ ng vuông góc chung c a   và . M t khác tam giác

33

ạ ớ   V y ậ vuông cân t i   nên   V i

S

Phân tích:  Đây là bài toán khó, không thể

K

ượ ả ầ tính ngay  đ c kho ng cách c n tìm theo

ươ ườ các ph ng pháp thông th ng mà chúng ta

I

ể ừ ữ ả ầ c n chuy n t kho ng cách gi a hai đ ườ   ng

A

ề ả ẳ ừ th ng   chéo   nhau   v   kho ng   cách   t ộ     m t

B

H

60°

ệ ế ể ẳ ặ ộ ọ   đi m   đ n   m t   m t   ph ng,   và   vi c   ch n

C

ề ầ ẳ ặ ợ m t ph ng h p lí là đi u c n quan tâm.

Gi i:ả

ủ ẽ ế ặ ẳ ữ   V  hình chi u vuông góc c a   lên m t ph ng   là   nên góc   là góc gi a

ườ đ ẳ ng th ng  và

(cid:0)

Xét ta có:

(cid:0) ẻ ườ ứ ọ ớ ẻ HI ;   . Qua  k  đ ẳ ng th ng song song v i , g i  là mp ch a  và suy ra . K

(cid:0) (cid:0) iạ  I (cid:0) t (SHI) (cid:0) ((cid:0) ), k  t ẻ ạ K (cid:0) i HK (cid:0) ((cid:0) ) (cid:0) d(H,((cid:0) )) = HK.

Ta có :

.

34

V y  .ậ

ự ẳ ặ B’C và song song v i ớ AM . Ta đ a vư ề Phân tích : Xây d ng m t ph ng

A'

C'

B'

a 2

K

I

C

A

M

B

ả ừ ộ ế ể ẳ ặ ộ bài toán tính kho ng cách t m t đi m đ n m t m t ph ng.

Gi i: ả

Ta có:

(cid:0) (cid:0) (cid:0) ẻ ườ ứ ẳ ặ ớ ọ . Qua  k  đ ẳ ng th ng song song v i , g i  là m t ph ng ch a  và suy ra

ẻ ạ K   t i

ẻ ạ , k   t i . Ta có:

35

.

V y ậ

Ệ Ậ Ự 3.3.  BÀI T P T  LUY N

ậ ự ậ 3.3.1. Bài t p t lu n

ứ ệ ặ ẳ ặ ẳ ớ di n  có m t ph ng  vuông góc v i m t ph ng  tam giác  vuông ở    . Bài 1: Cho t

0 . Tính th  tích t

ế ữ ẳ ặ ằ ể ứ ệ ả Bi t . Góc gi a m t ph ng và  b ng 60 di n  và kho ng cách

ẳ ặ ừ ế t đ n m t ph ng  theo .

ẳ ặ ạ ạ ớ   Bài 2: Cho hình chóp có đáy  là hình thoi c nh , góc . Các m t ph ng ,  t o v i

đáy các góc 900, 600,

ể ố ữ ả ườ SA, DC Tính th  tích kh i chóp S.ABCD và kho ng cách gi a hai đ ẳ ng th ng

theo .

ứ ệ ạ ạ ề ầ ượ ằ ọ di n  có  và , các c nh còn l i đ u b ng . G i  và l n l t là trung Bài 3: Cho t

đi m ể AB và .  CD

ứ ườ ủ a) Ch ng minh  và   là đ ng vuông góc chung c a và . Tính  theo .

ể ẳ ặ ớ b) Tìm đ  hai m t ph ng và vuông góc v i nhau.

ẽ ớ ầ ượ ể ọ là trung đi m . V    v i . G i   l n l t là trung Bài 4: Cho hình vuông . G i  ọ

ủ ự ể ạ đi m . D ng và tính đo n vuông góc chung c a:

a)  và

b)   và

ậ ươ ạ ng  c nh Bài 5: Cho hình l p ph

36

ữ ườ ả a) Tính theo kho ng cách gi a hai đ ẳ ng th ng  và .

ọ ầ ượ ủ ể ườ b) G i  l n l t là trung đi m  . Tính góc c a hai đ ẳ ng th ng  và .

ụ ấ ả ề ể ạ ằ ọ có t t c  các c nh đ u b ng . G i   là trung đi m . Bài 6: Cho hình lăng tr

ữ ứ ả ớ ườ Ch ng minh  vuông góc v i . Tính kho ng cách gi a hai đ ẳ ng th ng vài .

ữ ậ ặ ẳ ộ ộ Bài 7: Cho hai hình ch  nh t  không cùng thu c m t m t ph ng và  vuông  góc

v i .ớ

ứ ủ ể ặ ẳ ọ ớ ớ a) G i  là giao đi m c a  v i m t ph ng ch a  và song song v i. Tính

S

ữ ả b) Tính kho ng cách gi a  và .

Bài 8 Cho hình chóp  có đáy  là hình vuông

ặ ớ ạ   ạ c nh , và  vuông góc v i m t đáy, góc t o

0. G i  là trung

D

A

ặ ẳ ằ ọ ở b i  và m t ph ng  b ng 30

a

O

ủ ể đi m c a .

KI

ể ố a) Tính th  tích kh i chóp .

C

B

S

E

ữ ả b) Kho ng cách gi a hai đ ườ   ng

N

ẳ th ng chéo nhau  và  theo .

M1

2a

Bài 9: Cho hình chóp , đáy  là tam giác vuông

M

ạ ặ ẳ ọ , t ớ i   có , , vuông góc v i m t ph ng , . G i

A

C

ủ ế ầ ượ l n   l ể   t   là   hình   chi u   vuông   góc   c a   đi m

a

a 3

ủ ể ạ ố   trên   các   c nh     và   .   Tính   th   tích   c a   kh i

B

chóp .

ệ ậ ắ 3.4. 2. Bài t p tr c nghi m

ề ố Bài 1: (Trích đ  thi THPT qu c gia  năm 2018)

ữ ặ ẳ ớ ậ Cho hình chóp  có đáy là hình ch  nh t vuông góc v i m t ph ng đáy và .

37

ữ ả ườ ẳ ằ Kho ng cách gi a hai đ ng th ng  và  b ng.

A

D

M

ề ọ Bài   2:    (Trích   đ   thi   minh   h a   THPT

B

C

ố ọ qu c gia h c năm 2018)

A'

ậ ươ ạ Cho hình l p ph ọ   ng c nh . G i ,

D'

ể ẽ ầ ượ l n l t là trung đi m  và  (hình v ).

B'

N

C'

ữ ả ườ Kho ng cách gi a hai đ ẳ   ng th ng

MN và B’D’b ngằ

ề ố Bài 3: (Trích đ  thi THPT qu c gia  năm 2018)

ứ ệ ớ ộ Cho t di n  có , ,  đôi m t vuông góc v i nhau,

38

ể ọ ả ườ ằ ẳ và . G i  là trung đ m . Kho ng cách hai đ ng th ng  và   b ng

0

ử ề ố Bài 4: (Trích đ  thi th   THPT qu c gia năm 2019)

ằ Cho hình chóp S.ABC có tam giác ABC vuông t i ạ B, góc BCA b ng 60 , AC =2

ớ ả SA vuông góc v i đáy, SA=1 .  G i ọ M là trung đi m ể AB. Kho ng cách d gi a ữ SM

và BC là:

ử ề ố Bài 5: (Trích đ  thi th   THPT qu c gia năm 2019)

ề ạ ặ ằ    Cho hình chóp có đáy  là hình vuông c nh . M t bên là tam giác đ u n m

ữ ặ ẳ ả ườ ớ trong m t ph ng vuông góc v i đáy. Kho ng cách gi a hai đ ẳ ng th ng   và

b ng:ằ

ử ề ố Bài 6: ( Trích đ  thi th   THPT qu c gia năm 2019)

ế ạ ố ủ   Cho kh i chóp , có đáy  là hình vuông c nh 2. Hình chi u vuông góc c a

ẳ ộ ế ặ S lên m t ph ng ( ABCD) là đi m ể H thu c đo n ạ BD sao cho HD=3HB. Bi t góc

ữ ẳ ử ằ ẳ ặ ả ặ gi a m t ph ng ( SCD) và m t ph ng đáy b ng n a góc vuông. Kho ng cách

ữ ườ gi a hai đ ẳ ng th ng SA và BD b ng:ằ

ử ề ố Bài 7: ( Trích đ  thi th   THPT qu c gia năm 2019)

ộ ạ ạ ự Cho tam giác đ uề  ABC có c nh . Đi m ể H thu c c nh ạ   AC v i ớ HC=. D ng đo n

ặ ẳ ả th ng ẳ ớ SH vuông góc v i m t ph ng ( ABC) v i ớ SH=. Kho ng cách t ặ   ừ C đ n m t ế

39

ẳ ph ng ( SAB) b ng:ằ

40

ử ề ố Bài 8: ( Trích đ  thi th   THPT qu c gia năm 2019)

Cho hình chóp S.ABC có đáy là tam giác ABC vuông t i ạ C, CH vuông góc v i ớ AB

ủ ể ẳ ặ ớ t i ạ H, I là trung đi m c a đo n ạ HC. Bi t ế SI vuông góc v i m t ph ng đáy, góc

0.  G i ọ O là trung đi m c a đo n

ặ ầ ủ ể ằ ASB b ng 90 ạ ế   ạ AB, O’ là tâm m t c u ngo i ti p

ở ườ ạ ẳ ặ ứ ệ SABI. Góc t o b i đ t di n ng th ng ẳ OO’ và m t ph ng ( ABC) b ng:ằ

ử ề ố Bài 9: ( Trích đ  thi th   THPT qu c gia năm 2019)

ớ Cho hình chóp S.ABCD có đáy là hình thoi tâm O, SO vuông góc v i đáy . Góc

ữ ườ ẳ gi a đ ẳ ng th ng ặ SA và m t ph ng ( SBD) là góc:

ử ề ố Bài 10: (Trích đ  thi th   THPT qu c gia năm 2019)

ứ ệ ữ ạ ả ằ Cho t di n đ u ề ABCD có c nh b ng 2. Tính kho ng cách gi a hai đ ườ   ng

th ng ẳ AB và CD:

Ả Ế 3.5. K T QU

ế ủ ọ ụ ề ấ ạ ả Sau khi áp d ng đ  tài này tôi th y h n ch  c a h c sinh gi ậ   i các bài t p

ườ ữ ả về “bài toán tìm đ ng vuông góc chung và tính kho ng cách gi a hai đ ườ   ng

ọ ẳ ượ ắ ụ c kh c ph c đáng k ể th ng chéo nhau trong không gian Hình h c 11” đã đ

ế ọ ị ể ư ế ạ ả ấ ượ ậ nh : H n ch  h c sinh b  đi m y u khi gi ầ i bài t p ph n này, ch t l ọ   ng h c

ể ố ọ ậ ạ ả ậ ố ơ sinh tăng lên đáng k , s  h c sinh nh n d ng và gi i bài t p t ệ   ề t h n nhi u. Vi c

ạ ạ ư ươ ả ể ọ ậ ớ phân lo i d ng bài và đ a ra ph ng pháp gi i cùng v i các bài t p đ  h c sinh

ụ ượ ắ ạ ả ự ả t  gi i đã giúp các em kh c ph c đ c tình tr ng lúng túng khi gi ậ   i các bài t p

41

ứ ơ ữ ế ọ ươ ố ơ ắ có liên quan. H c sinh n m v ng ki n th c h n, ph ng pháp t t h n, kĩ năng

ậ ố ơ ứ ố ứ ế ế ọ làm bài t p t ọ t h n. H c sinh h ng thú h c bài, ti p thu ki n th c t ự   t, tích c c

ậ ụ ọ ậ ưở ủ trong h c t p, v n d ng ý t ng c a mình.

ự ủ ề ổ ủ ọ ể ệ ữ ự ế ả ộ Nh ng s  thay đ i c a h c sinh th  hi n k t qu  tác đ ng tích c c c a đ  tài,

ể ệ ấ ượ ư ạ ỳ th  hi n ch t l ng đ i trà môn toán l p ớ 11A5, 11B trường THPT Qu nh L u 2

ư nh  sau:

ướ

ụ Sau khi áp d ng SKKN năm 20 20­2021

Tr c khi áp d ngụ   SKKN

L p 11ớ A5 L pớ   11A5 SL T  l %ỉ ệ SL T  l %ỉ ệ Sĩ s  42ố Sĩ s  42ố

Gi iỏ 7 2,38 Gi iỏ 18 42,9

Khá 16 14,28 Khá 17 40,5

TB 14 57,14 TB 7 16,6

Y uế 5 26,19 Y uế 0 0

ướ

ụ Sau khi áp d ng SKKN năm 20 20­2021

c khi Tr áp d ngụ   SKKN

ớ L p 11ớ B L p 11B SL T  l %ỉ ệ SL T  l %ỉ ệ Sĩ s  ố 41 Sĩ s  4ố 1

Gi iỏ 5 Gi iỏ 12,2 12 29,3

Khá 16 Khá 39 23 56,1

TB 16 TB 39 5 12,2

42

Y uế 4 Y uế 9,8 1 2,4

43

Ầ Ế Ế Ị Ậ PH N 3. K T LU N VÀ KI N NGH

ậ ế 1. K t lu n

ủ ệ ế 1.1. Ý nghĩa c a sáng ki n kinh nghi m

ả ằ ạ ự ạ ự ẩ ộ ứ Nh m t o c m h ng giúp các em t t o đ ng l c cho mình, thúc đ y và

ọ ậ ủ ộ ự ạ ầ ệ   phát huy tính tích c c ch  đ ng sáng t o trong h c t p, góp ph n nâng cao hi u

ả ọ ậ ả ả ế ệ ạ ả ả ụ   qu  h c t p, hi u qu  gi ng d y cho b n thân nói riêng và k t qu  giáo d c

ườ ủ c a nhà tr ng nói chung.

ọ ầ ứ ạ ồ ườ ọ ậ ổ ơ Trong d y h c c n kh i ngu n h ng thú, môi tr ầ   ng h c t p sôi n i, c n

ứ ỹ ứ ế ế ẩ ạ ọ ấ bám sát chu n ki n th c k  năng, nh n m nh ki n th c tr ng tâm, các ph ươ   ng

ụ ứ ụ ậ ầ pháp ch ng minh ph c v  trong quá trình làm bài t p. Ngoài ra c n hình thành

ế ố ữ ẽ ắ ọ ỹ ệ ẽ cho h c sinh k  năng v  hình. N m v ng các y u t ả    trên s  giúp cho vi c gi ng

ượ ậ ợ ứ ế ế ọ ạ ủ d y c a giáo viên đ c thu n l i, h c sinh ti p thu ki n th c ngày m t t ộ ố ơ   t h n.

ả ả ừ ệ ầ ạ T  đó góp ph n nâng cao hi u qu  gi ng d y.

ụ ậ ươ ướ ẫ ả Qua v n d ng ph ng pháp h ọ ng d n h c sinh gi ậ i bài t p tìm đ ườ   ng

ữ ả ườ ẳ vuông góc chung và tính kho ng cách gi a hai đ ng th ng chéo nhau trong

ự ệ ậ ấ ỹ ư không gian tôi nh n th y k  năng th c hi n các thao tác t ọ ậ    duy trong h c t p

ượ ể ư ệ ể ủ c a các em đ ầ c nâng cao rõ r t và góp ph n đáng k  vào phát tri n t ặ    duy đ c

ủ ộ ể ư ư ư ọ tr ng c a b  môn hình h c không gian nói riêng cũng nh  phát tri n t duy khoa

ọ ế ớ ỗ ọ h c nói chung cho h c sinh. Tôi thi ế ớ   t nghĩ, v i m i giáo viên có tâm huy t v i

ữ ụ ả ầ ớ ọ giáo d c nói chung, và v i nh ng giáo viên Toán h c nói riêng c n ph i tìm tòi,

ệ ụ ư ạ ạ ượ ề ề suy nghĩ v  nghi p v  s  ph m, sáng t o đ ệ ủ ả   c ít nhi u trong công vi c c a b n

thân.

ứ ụ ả 1.2. Kh  năng  ng d ng

ế ể ệ ọ ố ộ ụ Sáng ki n kinh nghi m có th  áp d ng r ng rãi cho h c sinh kh i 11. Kh ả

ạ ứ ụ ứ ủ ế ệ năng  ng d ng c a sáng ki n kinh nghi m là t o h ng thú giúp các em yêu thích

ệ ế ọ ơ ươ ặ ấ môn h c h n. Sáng ki n kinh nghi m đi sâu khai thác ph ề   ng pháp đ t v n đ ,

44

ướ ẫ ả phân tích, h ọ ng d n h c sinh gi ề ế ấ i quy t v n đ .

45

ọ ệ ướ ể 1.3. Bài h c kinh nghi m, h ng phát tri n

ọ ố ơ ư ọ ọ ố Nh  đã nêu trên, mu n cho h c sinh h c t t h n môn hình h c không gian

ộ ố ỹ ả ầ thì giáo viên c n ph i có m t s  k  năng sau:

ọ ậ ự ứ ề ề ạ ả ả ở ­ Kh  năng t o ni m vui, ni m tin và s  h ng kh i trong h c t p c  các

em.

ẽ ỹ ờ ả ­ K  năng v  hình và trình bày l i gi i.

ề ấ ỹ ướ ẫ ả ế ấ ề ­ K  năng nêu v n đ  và h ọ ng d n h c sinh gi ọ   i quy t v n đ , giúp h c

ự sinh bi ế ư t t ẽ  duy và tr c quan hình v .

ế ả ệ ươ ế ẫ ọ Giáo viên ph i tâm huy t, nhi t tình, g ng m u quan tâm đ n h c sinh,

ọ ậ ự ể ả ạ ỡ ấ giúp đ  các em đ  các em không c m th y áp l c trong h c t p. Luôn t o ra tình

ọ ậ ở ọ ứ ề ấ ả ố hu ng có v n đ , kích thích h ng thú tìm tòi h c t p h c sinh. Ph i th ườ   ng

ọ ỏ ể ồ ươ ạ ợ xuyên h c h i trau d i chuyên môn đ  tìm ra ph ớ   ọ ng pháp d y h c phù h p v i

ố ượ ừ t ng đ i t ọ ng h c sinh.

ế ề ấ ị 2. Ki n Ngh  ­ Đ  Xu t

ị ộ ố ế 2.1. M t s  ki n ngh

ố ớ 2.1.1. Đ i v i giáo viên

ạ ộ h c c n tăng c

Trong các gi ệ ớ ườ ườ ng, liên h  v i cu c s ng hàng ngày và th c ti n xung quanh nhà tr

ọ ự ễ ơ ủ

ế ề ầ ơ

ứ ự ạ ươ ụ

ậ ả ọ ậ ủ ọ ế ờ ọ ầ   ng cho h c sinh các ho t đ ng tìm tòi, liên ớ   ộ ố ưở t ng, l p ữ ấ ộ ể ọ   h c, gia đình và xã h i đ  các em th y rõ h n ý nghĩa c a nh ng tri th c và ể ọ ậ C n quan tâm nhi u đ n phát tri n năng l c mô ứ   h ng thú h n trong h c t p.   ọ   ạ ả ọ hình hóa toán h c cho b n thân. V n d ng linh ho t các ph ng pháp d y h c ể đ  đánh giá nâng cao k t qu  h c t p c a h csinh .

ố ớ ọ 2.1.2. Đ i v i h c sinh

ạ Tích c c tham gia các ti

ệ ớ

ế ọ ứ ọ ệ ọ ừ ự ộ ọ ậ mà giáo viên  ầ t h c ngo i khóa, các yêu c u h c t p  ọ   ễ ự ọ ng xuyên có ý th c liên h  toán h c v i th c ti n và các môn h c    đó có thêm đ ng l c và ủ c t m quan tr ng c a vi c h c toán, t

ệ ọ ự ườ ổ ứ t ch c. Th ể ấ ượ ầ khác đ  th y đ ố ớ ứ h ng thú đ i v i vi c h ctoán

ườ ổ ớ ạ ạ ộ Tăng c ng ho t đ ng nhóm, trao đ i v i b n bè.

ứ ệ ế ằ Tăng c ả ng kh  năng t tìm ki m thông ti, tài li u nh m đáp  ng các

46

ườ ọ ậ ờ ạ ự ọ ự  h c, t kĩ năng h c t p trong th i đ i 4.0.

ố ớ ệ 2.1.3. Đ i v i Ban giám hi u

ơ ở ậ ấ ể ứ ạ ị ọ Trang b  thêm c  s  v t ch t đ  đáp  ng cho quá trình d y h c

ổ ứ ạ ộ ệ T  ch c các ho t đ ng ngo i khóa, các ho t đ ng tr i nghi m sáng toán đ ể

ề ơ ộ ậ ụ ả ự ễ ạ ộ ọ

47

ạ ọ h c sinh có thêm nhi u c  h i v n d ng toán h c vào th c ti n. Ngày 20 tháng 03 năm 2021

Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O

ọ [1] Sách giáo khoa Hình h c 11­ NXBGD, 2014.

ậ ọ [2] Bài t p hình h c 11­ NXBGD, 2014.

ọ [3] Hình h c nâng cao 11­ NXBGD, 2014.

ậ ọ [4] Bài t p hình h c nâng cao 11­ NXBGD, 2014.

ả ứ ự ọ ồ ộ [5] Gi i toán Hình h c 11­ NXB Hà N i­ Lê H ng Đ c­ Nhóm C  Môn, 2011.

ạ ọ ộ ề ứ ễ ể [6] B  đ  tuy n sinh đ i h c­ Nguy n Đ c Dân, 2001.

ề ố ọ [7] Đ  thi THPT Qu c gia năm h c 2016­ 2017, 2017­ 2018.

ử ề ọ ố [8] Đ  thi th  THPT Qu c gia năm h c 2018­ 2019.

48

Ụ Ụ M C L C

Trang

Ặ PH N 1. Đ T V N Đ

1

ọ ề 1. Lí do ch n đ  tài 1

ủ ề ụ 1.2. M c đích c a đ  tài 2

ố ượ ủ ề ạ 1.3. Đ i t ng và ph m vi c a đ  tài 3

ươ ứ 1.4. Ph ng pháp nghiên c u 3

ươ 1.4.1. Ph ng pháp 3

ự ệ 1.4.2. Cách th c hi n 3

ứ ờ 1.5.  Th i gian nghiên c u 3

Ộ Ứ Ầ PH N 2. N I DUNG NGHIÊN C U 4

ươ ơ ở ự ễ ủ ề ơ ở ậ Ch ng 1: C  s  lí lu n và c  s  th c ti n c a đ  tài 4

ậ 1.1. C  s  ơ ở  lí lu n chung 4

ủ ấ ự ề ạ 1.1.1. Th c tr ng c a v n đ 4

ạ ướ ứ ề ự 1.1.2. Th c tr ng t ạ ườ i tr ng tr c khi nghiên c u đ  tài: 6

ươ Ứ Ằ Ệ Ch 7 ng 2:  CÁC BI N PHÁP NH M GÂY H NG THÚ TRONG  Ả Ọ GI I TOÁN HÌNH KHÔNG GIAN CHO H C SINH

ơ ồ ư 2.1. Dùng s  đ  t duy 7

ử ụ ạ ọ ệ 2.2. S  d ng công ngh  thông tin trong d y h c 9

49

ạ ọ ợ ổ ứ ọ ậ ơ 2.3. D y h c h p tác theo nhóm, t ch c trò ch i trong h c t p 9

ươ Ơ Ả Ạ Ch ng 3. CÁC D NG TOÁN C  B N 10

Ị 3. 1. CÁC Đ NH NGHĨA 10

ƯƠ Ơ Ả Ả 3. 2. PH NG PHÁP GI I TOÁN, BÀI TOÁN C  B N VÀ BÀI 11 Ụ Ậ TOÁN V N D NG

ả ừ ể ế ặ ẳ ấ 3. 2. 1. V n đ  1: ề  Tính kho ng cách t đi m  đ n m t ph ng 11

ữ ả ườ ẳ ề    Tính kho ng cách gi a hai đ ng th ng chéo 15 ấ 3. 2.  2. V n đ  2: nhau a và b

35 Ệ Ậ Ự 3.3.  BÀI T P T  LUY N

35 ậ ự ậ 3.3.1. Bài t p t lu n

37 ệ ắ ậ 3.4. 2. Bài t p tr c nghi m

Ả Ế 3.5. K T QU 39

Ầ Ế Ế Ị Ậ PH N 3. K T LU N VÀ KI N NGH 41

ậ ế 1. K t lu n 41

ủ ệ ế 1.1. Ý nghĩa c a sáng ki n kinh nghi m 41

ụ ứ ả 1.2. Kh  năng  ng d ng 41

ọ ệ ướ ể 1.3. Bài h c kinh nghi m, h ng phát tri n 41

ế ề ấ ị 2. Ki n Ngh  ­ Đ  Xu t 42

ị ộ ố ế 2.1. M t s  ki n ngh 42

ố ớ 2.1.1. Đ i v i giáo viên 42

50

ố ớ ọ 2.1.2. Đ i v i h c sinh 42

ố ớ ệ 2.1.3. Đ i v i Ban giám hi u 42

Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O 44

51