SỞ GIÁO DỤCĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT THANH CHƯƠNG 3
----------
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
THỰC TRẠNGMỘT SỐ GIẢI PHÁP
NHẰM TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ VÀ
GIÚP ĐỠ HỌC SINH TRỌ TẠI CÁC TRƯỜNG THPT TRÊN
ĐỊA BÀN HUYỆN THANH CHƯƠNG, TỈNH NGHỆ AN
TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY
NGƯỜI THỰC HIỆN: TRẦN HỒNG DUẨN
NGUYỄN NHẬT ĐỨC
HỒ SỸ HIẾN
NĂM THỰC HIỆN: 2020 - 2021
LĨNH VỰC( MÔN): QUẢN
ĐIỆN THOẠI: 038 403 8929
MỤC LỤC
PHẦN I. MỞ ĐẦU ..................................................................................................1
1. Tính cấp thiết của đề tài .....................................................................................1
2. Tính mớinhững đóng góp của đề tài............................................................2
2.1. Tính mới của đề tài............................................................................................2
2.2. Những đóng góp của đề tài...............................................................................2
3. Mục đíchnhiệm vụ nghiên cứu.....................................................................2
3.1. Mục đích nghiên cứu ........................................................................................2
3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu........................................................................................2
4. Đối tượnggiới hạn của đề tài ........................................................................3
5. Phương pháp nghiên cứu....................................................................................3
PHẦN II. NỘI DUNG .............................................................................................4
CHƯƠNG I: SỞLUẬNTHỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI......................4
1. sởluận ........................................................................................................4
1.1. Quản lý và quảnhọc sinh .............................................................................4
1.2. Đặc điểm tâm sinh lý học sinh THPT ..............................................................5
1.3. Vai trò của việc quản lý và giúp đỡ học sinh trọ ..........................................5
2. sở thực tiễn.....................................................................................................6
2.1. Khái quát hệ thống các trường THPT học sinh THPT trên địa bàn huyện
Thanh Chương, tỉnh Nghệ An trong những năm gần đây ....................................6
2.1.1. Hệ thống các trường THPT trên địa bàn huyện Thanh Chương ....................6
2.1.2. Học sinh THPT huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An..................................6
2.2. Một số kết quả trong công tác quản giáo dục học sinh THPT huyện
Thanh Chương, tỉnh Nghệ An.................................................................................8
2.3. Nhu cầuthực trạng học sinh trọ tại các trường THPT trên địa bàn huyện
Thanh Chương trong những năm gần đây.............................................................9
2.4. Một số nội dung đã triển khai nhằm quản lý, giúp đỡ học sinh trọ tại các
trường THPT trên địa bàn huyện Thanh Chương...............................................11
2.4.1. Một số mặt đã làm được................................................................................11
2.4.2. Một số hạn chế trong công tác quảnhọc sinh trọ..................................12
CHƯƠNG II: MỘT SỐ KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC TRONG CÔNG TÁC QUẢN
GIÚP ĐỠ HỌC SINH TRỌ TẠI TRƯỜNG THPT THANH
CHƯƠNG 3............................................................................................................14
1. Một số nét khái quát về Trường THPT Thanh Chương 3 ............................14
2. Những chuyển biến tích cực trong công tác quản học sinh trọ nề nếp
nhà trường..............................................................................................................14
3. Sự thay đổi trong nhận thức của học sinh trọ, phụ huynh và chủ nhà trọ16
4. Xây dựng được những tấm gương tích cực, trưởng thành trong số học sinh
trọ đóng góp chung vào thành tích của nhà trường, Đoàn trường...................16
5. Những việc làm thiết thực tạo dấu ấn niềm tin đối với phụ huynh, học sinh
và nhân dân trên địa bàn......................................................................................18
CHƯƠNG III: MỘT SỐ KINH NGHIỆM GIẢI PHÁP NHẰM TĂNG
CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ, GIÚP ĐỠ HỌC SINH TRỌ TẠI CÁC
TRƯỜNG THPT TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN THANH CHƯƠNG...................20
I. MỘT SỐ KINH NGHIỆMGIẢI PHÁP...................................................20
1. Tìm hiểu nhu cầu, nắm bắt số lượng học sinh trọ vào đầu mỗi năm học để
xây dựng kế hoạch quản lý, giúp đỡ....................................................................20
1.1. Phân công nhiệm vụ........................................................................................20
1.2. Trực tiếp soát, nắm bắt, tìm hiểu hoàn cảnh, nắm bắt tưởng lối sống học
sinh..........................................................................................................................20
1.3. Xây dựng kế hoạch quản lý, giúp đỡ..............................................................21
2. Coi trọng công tác giáo dục tưởng, đạo đức, lối sống cho học sinh nói chung
học sinh trọ nói riêng ....................................................................................22
3. Giáo dục học sinh ý thức chấp hành pháp luật; nội quy, quy chế; cam kết với
nhà trường..............................................................................................................24
4. Tăng cường giáo dục năng sống ..................................................................25
5. Phát triển văn hóa đọc cho học sinh trọ.......................................................27
6. Tăng cường công tác phối hợp quản giúp đỡ học sinh trọ; nâng cao
nhận thức, trách nhiệm năng lực của các chủ thể trong quản giúp đỡ
học sinh trọ .........................................................................................................28
6.1. Đối với bản thân học sinh trọ........................................................................28
6.2. Đối với Ban Giám hiệu, Đoàn trường, Giáo viên chủ nhiệm lớphọc sinh trọ
và các tổ chức khác trong trường............................................................................29
6.3. Đối với gia đình có con em trọ......................................................................32
6.4. Đối với chủ nhà trọ ..........................................................................................33
6.5. Đối với chính quyền địa phương nơihọc sinh trọ....................................34
7. Đổi mới cách thức phối hợp giữa nhà trường, gia đình, địa phương chủ
nhà trọ ....................................................................................................................35
8. Xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, đồng bộ các trường THPT...37
8.1. Tạo ra các sân chơi lành mạnh cho học sinh trọ sau giờ học ...................37
8.2. Phát động thi đua xây dựng khu trọ văn hóa, lành mạnh, vệ sinh, thân thiện38
II. KHẢ NĂNG ỨNG DỤNG TRIỂN KHAI SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
.................................................................................................................................39
PHẦN III. KẾT LUẬNKIẾN NGHỊ ...........................................................41
1. Kết luận ..............................................................................................................41
2. Đề xuất, kiến nghị..............................................................................................42
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO.............................................................43
DANH MỤC BẢNG BIỂU
Bảng 1.1. Tổng hợp tỉ lệ học sinh xếp loại hạnh kiểm qua các năm học của các
trường THPT trên địa bàn huyện Thah Chương .......................................................8
Bảng 1.2. Kết quả xếp loại học lực đỗ tốt nghiệp các trường THPT huyện Thanh
Chương......................................................................................................................8
Bảng 1.3. Tổng hợp nhu cầu học sinh trọ qua các năm học trên địa bàn huyện
Thanh Chương (cấp THPT).......................................................................................9
Bảng 2.1. Số lượng học sinh trọ qua các năm học tại Trường THPT Thanh Chương
3...............................................................................................................................19
Bảng 3.1. Tổng hợp số lần tổ chức Hội nghị phối hợp giữa nhà trường và các bên liên
quan .........................................................................................................................37
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
TỪ VIẾT TẮT/HIỆU
CỤM TỪ ĐẦY ĐỦ
THPT
Trung học phổ thông
GVCN
Giáo viên chủ nhiệm
NXB
Nhà xuất bản
GDHN - GDTX
Giáo dục hướng nghiệp – Giáo dục
thường xuyên
1
PHẦN I. MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Thanh Chương huyện miền núi diện tích rộng địa hình phức tạp, hiện
có 38 xã và một thị trấn;đường biên giới với nước bạn Lào, thông thương qua cửa
khẩu Thanh Thủy. Từ năm 2006 huyện có thêm xã Thanh SơnNgọc Lâm là hai xã
chuyển về từ huyện Tương Dương (thuộc lòng đập thủy điện Bản Vẽ) với 100% dân
thuộc đồng bào dân tộc ít người. Địa bàn rộng, đời sống nhân dân trong huyện còn
rất khó khăn, điều này đã tác động không nhỏ tới các hoạt động kinh tế - hội tại
địa phương, nhất là các điều kiện phát triển Giáo dụcĐào tạo.
Trên địa bàn Huyện hiện 7 trường Trung học phổ thông (THPT) một
Trung tâm Giáo dục hướng nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDHN-GDTX). Mặc
huyện nhiều trường THPT nhất trong tỉnh nhưng vẫn nhiều học sinh phải
di chuyển một khoảng cách khá xa từ nhà đến trường, thậm chí em phải đi gần 20
km. Do đường đi lại khó khăn nên nhiều gia đình phải lựa chọn giải pháp thuê
nhà trọ cho các em lại gần khu vực trường để tham gia học tập. Theo thống kê, tại 7
trường THPT Trung tâm GDHN-GDTX trong huyện hơn 500 học sinh phải
trọ, đây một con số không nhỏ, tác động ảnh hưởng lớn đến chất lượng dạy học
tại các nhà trường. vậy, vấn đề quan tâm đến công tác quản giúp đỡ đối
tượng học sinh trọ cần được chú trọng hơn bao giờ hết.
Đối với các em học sinh trọ, đây lứa tuổi thanh niên vị thành niên, các
em phải trọ xa gia đình, xa vòng tay của cha mẹ; bản thân các em cũng chưa trưởng
thành, bản lĩnh chưa đủ vững vàng, dễ là, buông thả nếu thiếu sự quan tâm của chủ
nhà trọ, của thầy buông lỏng quản của địa phương dễ dẫn đến tình trạng mất
kiểm soát bản thân gây nên những hậu quả đáng tiếc, thể kể đến như: xao
nhãng việc học tập, ham chơi quá mức, đi quá giới hạn trong vấn đề tình cảm, bỏ học
giữa chừngcuối cùng dẫn đến việc hủy hoại tương lai của chính bản thân mình.
Vấn đề quản lý, giáo dục giúp đỡ học sinh trọ từ trước đến nay vẫn chưa
thực sự được các nhà trường chú ý đúng mức, các bậc phụ huynh thiếu phương pháp,
nhiều địa phương còn buông lỏng. thể đã sự can thiệp một vài biện pháp
nhất định nhưng nhìn chung, vẫn chưa triệt để tác động sâu sắc đến các em trong
sinh hoạt học tập. Bởi vậy, chúng tôi nhận thấy, đây thực sự một vấn đề mang
tính cấp thiết, hệ trọng cần sự phối hợp đồng bộ tại các trường THPT, Trung
tâm GDHN-GDTX trên địa bàn huyện Thanh Chương. Nếu giải quyết tốt vấn đề này
thì ngoài việc tạo điều kiện giáo dục học sinh, nâng cao được chất lượng học tập tại
các nhà trường còn góp phần ổn định và phát triển đối với địa phương.
Đứng trước thực trạng đó, chúng tôi luôn trăn trở nỗ lực tìm kiếm những
giải pháp thực sự hiệu quả để thể cải thiện công tác quản lý, giáo dục giúp đỡ
đối với học sinh trọ tại trường chúng tôi (Trường THPT Thanh Chương 3) trong
nhiều năm qua, đồng thời nhân rộng ra đối với các trường khác trên địa bàn huyện
Thanh Chương. Với những kết quả đã đạt được, chúng tôi thực hiện đề tài:“Thực