ầ
Tr
ng THPT D u Giây
ị
GV:Lê Th Thu Hà
ƯƠ
Ớ Ọ Ằ
Ả
ườ
PH
Ệ
NG PHÁP QU N LÝ L P H C B NG CÁC BI N
Ự
Ụ
Ủ
Ỷ
Ậ
PHÁP GIÁO D C K LU T TÍCH C C C A GVCN
Ọ
Ề
I. LÝ DO CH N CHUYÊN Đ :
ườ ủ
ủ ươ
ế ỷ
ủ ấ ướ
ự
ỉ ế ế ệ ẻ
i làm ch t
ể
i không th là con ng
ế ụ ộ
ả ọ
H c sinh th h tr là nh ng ch nhân t
ế
t, con ng
ế ớ
ộ
ộ ạ ườ
ợ ườ
ự ự
ợ t hy sinh l i ích cá nhân cho l
ể ế ạ
ộ ậ ự ự ế
ư ậ ẽ
ượ giác, t ế
năng đ ng, t ữ
ư
c. Nh chúng
ng lai c a đ t n
ớ ộ
ậ
ủ ươ
ng lai c a th k XXI trong s hoà nh p v i c ng
ả
ậ
ờ
i, r p
t vâng l
ủ
ả
i bi
t làm ch mình, ph i
ộ ớ
ồ
i ích c ng đ ng. M t l p
ơ
ừ ng lai nh v y s không th hình thành n u chúng ta không bi
t t o c
ạ
ự
sáng t o ngay t
ế ườ ệ
t, rèn luy n tính t
ổ
ng ph thông. ta đã bi
ơ
ồ
đ ng th gi
i th đ ng, đ n gi n ch bi
khuôn m t cách máy móc mà th c s ph i là con ng
ộ
năng đ ng sáng t o, bi
ườ ươ
ng
i t
ộ ể ọ
h i đ h c sinh t p d
khi ng i trên gh nhà tr
ọ ệ ụ ổ
ọ ủ
ạ
ộ ạ ộ ệ
ứ
ườ
ệ ộ
ọ ứ
ế ứ ộ ủ
ủ
ộ ừ ỉ
ọ
ộ ự ủ ườ
ứ ệ
ờ ả ồ
ớ ớ
ủ
ị ệ ồ
Ở ườ
ng ph thông nói chung và PTTH nói riêng giáo viên ch nhi m có vai
tr
ộ
ặ
ệ
t quan tr ngtrong vi c giáo d c nhân cách cho h c sinh. Đ o đ c là m t
trò đ c bi
ự
ặ
ự ủ
i, th c
lĩnh v c c a ý th c xã h i, là m t m t trong ho t đ ng xã h i c a con ng
ứ
ọ
ề
i trong m i
hi n ch c năng h t s c quan tr ng là đi u ch nh hành vi c a con ng
ộ
ứ ủ
ự ủ
ạ
ờ ố
lĩnh v c c a đ i s ng xã h i. Đ o đ c c a h c sinh v a mang ý th c h xã h i,
ẩ
ợ
ả
ừ
v a ph i phù h p v i v i các qui đ nh chu n m c c a xã h i, đ ng th i ph i phù
ổ
ợ
h p v i nh ng qui đ nh c a nhà tr
ng ph thông trong giai đo n hi n nay.
ể ạ
ổ ạ ớ
Đ i v i h c sinh PTTH
ướ ể ể ế
ứ ơ
ể
ư ế
ủ ạ ộ
ạ
ề ự ế ệ Trên th c t
ị
ườ
ữ
ở ộ ổ
ứ
ố ớ ọ
đ tu i mà tâm sinh lý l a tu i phát tri n m nh,
ư
ắ
ầ
c, thích giao l u tìm hi u, thích đua
t, tìm tòi, b t ch
các em có nhu c u hi u bi
ộ
ế ề ế
ị
t v ki n th c xã h i,
đòi ăn ch i, thích kh ng đ nh mình. Trong khi đó các hi u bi
ệ
ấ ạ
ề
v gia đình, pháp lu t còn r t h n ch do đó các em ch a có trách nhi m v i hành
ế
vi c a mình nên d d n đ n vi ph m n i qui nhà tr
ấ
ệ ế
ớ
ậ
ườ
ng, vi ph m pháp lu t.
ứ ề
ậ
ầ
ủ
ị ụ
ữ ả ờ
ớ
ớ
ỗ
ng pháp l
ệ ụ ượ ả ớ ế ề
ữ
ể ọ
c giao đ h c sinh t
ế
ạ ứ ủ ọ
ở ử ủ ấ ướ ủ
ể ủ ướ ờ
c nh ng th c t x y ra
ả
Là giáo viên ch nhi m l p trong th i kì m c a c a đ t n
ở ườ
ầ
tr
ả ự ế ả
ươ ệ
ộ
ọ ế ị
ộ ố ệ ự
ủ ả ộ
t h n vai trò c a mình trong th i kì hi n đ i c a đ t n c.
Ự
Ạ
ạ ủ ấ ướ
Ề
Ệ
C KHI TH C HI N CHUYÊN Đ :
1
ẳ
ậ
ễ ẫ
ệ
cho th y có nhi u quan ni m sai l m trong nh n th c v nhi m
ủ
ư
ụ ủ
ố
v c a giáo viên ch nhi m l p nên giáo viên ch a làm h t vai trò c a mình đ i
ư
ậ
ả
ớ ọ
v i h c sinh, làm ch a đúng v i các qui ch v qu n lí giáo d c qui đ nh và th m
ỏ
ễ
ươ
i th i. Có nh ng giáo viên quá d dãi, buông l ng
chí có c nh ng ph
ạ
ự
ệ
qu n lí, thi u trách nhi m v i nhi m v đ
do vi ph m, làm
suy gi m đ o đ c c a h c sinh.
ứ
ể
ớ
c, đ đáp ng
ổ
ữ
ng ph thông tôi
nhu c u phát tri n c a xã h i. Tr
ọ ằ
ớ
ề
ng pháp qu n lý l p h c b ng các
đã suy nghĩ và quy t đ nh ch n chuyên đ “Ph
ụ
ể ộ ồ
ằ
ỷ ậ
ệ
bi n pháp giáo d c k lu t tích c c” nh m nêu ra m t s bi n pháp đ h i đ ng
ệ
ằ
ườ
ạ
ư
ng tham kh o, góp ý nh m giúp cho đ i ngũ giáo viên ch nhi m
s ph m nhà tr
ủ
ệ
ờ
ệ ố ơ
ự
th c hi n t
Ự
ƯỚ
II. TH C TR NG TR
ậ ợ :
i
1. Thu n l
ườ
ấ
ầ
ng THPT D u Giây
ứ ạ
ị
GV:Lê Th Thu Hà
ườ
c nhà tr
ề ệ ượ ng và toàn xã
ầ ầ ậ ạ ệ ứ ườ
ấ
ọ ệ ươ ề
n lên trong h c t p
ệ ụ ố ợ ể ỗ ợ ầ
ọ ậ
ớ t tình ph i h p v i giáo viên đ h tr công
ở ạ ườ ụ ố ở t các tr ng THCS đó là h t nhân
ể ớ t
ụ ụ ế
ư
ườ ự ự
ậ ấ ự ữ ụ ng, th m chí có nh ng ph huynh còn b t l c tr
ư
ử ớ ụ
ạ ế ổ
ỷ ạ ố ẹ ễ ẫ ạ ộ ế
i b m nên d d n đ n vi ph m n i qui nhà tr ườ
ng l
ủ
ọ ậ ề ế ộ
ệ
ạ ứ ủ ọ ưở ả ng đ n s rèn luy n đ o đ c c a h c sinh
Ề:
ệ ộ
ể
ầ
ủ ọ
ạ ế ể ấ ụ
ề ầ ự ệ ấ ầ ườ
ữ
ng trong quá
i – đó là m t trong nh ng bi u hi n bình th
ư ế
ử
ướ ỗ ầ
i l m c a h c sinh, th y cô có cách x lí nh th nào
c l
ỷ ậ
ầ ủ
ươ
ng h i đ n th ch t, tinh th n c a các em? K lu t
ượ
ọ
c các th y cô giáo quan
Tr
ứ ủ ọ
V n đ ý th c đ o đ c c a h c sinh hi n nay đang đ
ộ
h i quan tâm
ố
ế ề
ể ư
ng h u h t đ u có ý th c và tinh th n trách nhi m đ i
T p th s ph m nhà tr
ứ
ở
ụ
ọ
ạ
ớ
v i công tác giáo d c đ o đ c cho h c sinh. R t nhi u th y cô giáo luôn trăn tr
ụ ọ
ể
tìm m i bi n pháp đ giáo d c h c sinh v
ọ
ầ ớ ấ
Ph huynh h c sinh ph n l n r t nhi
ụ ạ ứ
ọ
tác giáo d c đ o đ c cho h c sinh
ượ
ọ
ề
gia đình,
c giáo d c t
Nhi u h c sinh đ
ọ
ể
ố ở ậ
t
t p th l p đ các h c sinh khác noi theo.
2. Khó khăn:
ộ ố
M t s ít ph huynh ch a th c s quan tâm đ n giáo d c con cái, còn nuông
ướ
ặ
ề
chi u, phó m c cho nhà tr
c
ộ ố
ươ
ụ
ng pháp giáo d c con cái đúng theo khoa
con cái. M t s ít ph huynh ch a có ph
ầ
ề ạ ự
ặ
ọ
h c, còn n ng v b o l c, ch i b i con cái làm t n h i đ n thân xác và tinh th n
ủ
c a các em
ọ
ộ ố
M t s ít h c sinh còn
ộ
ị
và các qui đ nh c a xã h i.
ầ ớ
ọ
Ph n l n h c sinh là con em lao đ ng nghèo nên đi u ki n h c t p còn thi u do
ề
ệ
ế ự
đó ít nhi u có nh h
Ộ
III. N I DUNG CHUYÊN Đ
Ậ
Ơ Ở
A. C S LÝ LU N
ắ ỗ
ọ
H c sinh m c l
ậ
ể
trình phát tri n. V y tr
ể
đ giáo d c mà không làm ph
ụ
tích c c trong vi c giáo d c h c sinh là v n đ c n đ
tâm.
ề
ị ậ ườ ở ộ ố ầ
ấ
ể ữ
ậ ả
Kh o sát
ụ ọ
ể i. Đi m chung có th nh n th y r t rõ là xu t phát đi m t
ủ ươ ng b coi là b
ấ
ở
ấ ậ ư ầ
ệ ụ ấ ự ủ
ệ
ộ
ổ ế ẽ ợ
ạ
ủ ự
ố ả
ọ ể ạ
ườ ử ụ ỗ
ợ
ượ ể
ố
ườ ế ự
ư
tin. Có không ít tr
ậ ắ
ở
ữ ầ ọ
ế
ầ
ả ườ
ng không đ
ụ
ị ừ
ậ ạ ớ ả ứ ỏ ọ ườ ợ ọ ng h p h c sinh ph n ng l
ạ
ừ
ươ
ng pháp tr ng ph t
m t s th y cô giáo ít nhi u đã dùng ph
ỉ
ướ
ể
ng b nh, hay qu y phá,
đ giáo d c h c sinh nh t là nh ng em th
ừ
ộ
ừ
ể
ấ ấ
ắ ỗ
hành đ ng tr ng
m c l
ậ
ạ
ỏ ọ
ng, mong m i h c sinh tr nên ngoan ngoãn c a các b c
ph t đó là tình yêu th
ể
ầ
th y cô giáo. Nh ng có th nh n th y rõ s lúng túng, b t l c c a không ít th y cô
ề
ọ
giáo trong vi c giáo d c h c sinh. Trong b i c nh xã h i hi n nay đang có nhi u
ệ
bi n đ i m nh m , quan ni m dung roi v t đ d y d đã không còn phù h p. Theo
ệ
ng h p s d ng các bi n pháp hà
đánh giá c a các nhà tâm lý, h u h t các tr
ộ ố ọ
ế
ụ
c nh mong mu n. M t s h c sinh
kh c đ giáo d c, k t qu th
ợ
ơ
ng h p đau lòng là
tr nên khép mình h n, r t rè và thi u t
ư ẻ
ạ ỗ
nh ng h c sinh sau khi b tr ng ph t b ng nhìn nh n th y cô nh k thù, tìm cách
xa lánh, có em b h c, th m chí còn có tr
i v i giáo
viên b ng b o l c.
ữ ệ ọ
ằ
Theo ti n sĩ tâm lý Lê Văn H o, vi n tâm lý h c Vi
ọ ả
ở ệ
ủ ố
2
ể ủ ượ ươ ự ế ạ ự
ế
t Nam, ngoài nh ng nhu
ầ
ể ố
ư
ể
ố
ầ
i thi u nh ăn u ng,th , ng …đ s ng, h c sinh còn có các nhu c u
c u sinh lí t
ượ
ộ ấ ầ
c
t cho s phát tri n c a mình là: Đ c yêu th
tâm lý – xã h i r t c n thi ng, đ
ườ
ấ
ng THPT D u Giây
ấ
ị
GV:Lê Th Thu Hà
ộ ậ
ậ
c nhìn nh n, đ c l p và t
ọ ậ ự ượ
ầ
ả
ự
ữ ử ụ
ọ ế ắ ỗ ủ
t. Khi h c sinh m c l
ọ ấ ủ ả ự
ự ờ i gi
ệ ậ
ỡ ọ ấ ầ
ả
ầ
ữ ể
ế
ọ ế ọ ồ
t nh n l
ọ ậ
ụ ỗ ầ ề
i l m đó.
Ọ
Ằ
Ệ
Ớ
Ủ
Ự
Ụ
Ậ
Ỹ
Ự Ỹ
Ậ
ụ ự
ợ ố
ự
ấ ủ ọ
t nh t c a h c sinh
ể
ế
ổ ầ ủ ọ
ớ ọ
Ự Ụ
Tr
ẳ
kh ng
ch p nh n, c m th y mình quan tr ng và đ
ệ
ọ
ầ
ị
đ nh mình. D a trên nh ng nhu c u c a h c sinh thì giáo viên s d ng các bi n
ầ
ụ
i GVCN c n bình tĩnh
pháp giáo d c tích c c là r t c n thi
ể
ể
làm ch b n thân, l a l
i thích kĩ cho h c sinh hi u và nh n th y mình sai đ
ệ
ầ
ầ
rút kinh nghi m l n sau. Th y cô giáo c n khoan dung giúp đ h c sinh phân bi
t
ỗ ầ
i l m thành ngu n thông tin h u ích đ giúp
đúng sai. Nói cách khác nên bi n hóa l
ọ
ệ
ậ ỗ
h c sinh h c t p. Đi u quan tr ng là giúp h c sinh bi
i và có trách nhi m
ắ
kh c ph c l
Ả
Ộ
B. N I DUNG: QU N LÝ L P H C B NG BI N PHÁP GIÁO
D C K LU T TÍCH C C C A GVCN:
Ế
Ụ
1. TH NÀO LÀ GIÁO D C K LU T TÍCH C C:
ụ ỹ ậ
ắ
Giáo d c k lu t tích c c là giáo d c d a trên nguyên t c:
Vì l
i ích t
ươ
Không làm t n th
ng đ n th xác và tinh th n c a h c sinh
ữ
ự ỏ
ậ
Có s th a thu n gi a giáo viên v i h c sinh
ể
ớ ặ
ợ
Phù h p v i đ c đi m tâm sinh lý c a h c sinh
Ậ
Ộ Ố Ệ
2. M T S BI N PHÁP GIÁO D C K LU T TÍCH C C:
ả ộ ố ệ Sau đây là m t s bi n pháp giáo d c k lu t tích c c mà b n thân tôi đã áp
ờ
ủ ọ
Ỹ
ụ ỷ ậ
ủ
ệ
ổ ế ọ ắ ầ ủ ượ ế c qui ch
ể ạ ạ ệ
ọ ự ố ớ ọ
ọ ệ
ị ờ ồ ế ủ ủ
ổ ế ườ
ạ ạ ủ
ề ệ ố ớ ọ
ộ
ng đ i v i h c
ể
ng v vi c x p lo i h nh ki m hàng
ọ ầ
ọ ả ạ ệ ự
ư
ạ ủ ớ
ạ ọ ườ
ượ
ớ ệ ọ
ố
ự
ọ
c treo trên t
t n i qui.V i bi n pháp này h c sinh đ
ộ ươ ế
ứ ự
ng cách khuy n khích ý th c t
ạ ự ẽ ị
hi u mình s b ph t hay đ
ọ ấ ể
ị ạ
đ t ra các qui đ nh này n r t khô khan l
ẩ ụ
ệ
ạ ọ
ệ ệ ọ
ả ấ
ươ ộ ủ
ủ ữ
ọ
ng, khen ng i s c g ng c a h c sinh tr
ạ ế ự ế
ợ ự ố ắ
ự ọ ộ ọ
ụ ễ ề
ả ể
M i h c sinh đ
ự
ớ
ụ
d ng trong th i gian qua trong công tác làm ch nhi m l p.
ọ
2.1. Đ u năm h c giáo viên ch nhi m ph bi n cho h c sinh n m đ
ề ế
v x p lo i h nh ki m và h c l c đ i v i h c sinh
ọ
2.2. Giáo viên ch nhi m cho h c sinh h c n i qui c a nhà tr
ườ
sinhđ ng th i ph bi n qui đ nh c a nhà tr
tu n cho h c sinh
ộ
ấ
ự
ủ
bàn b c, th ng nh t xây d ng b n n i
2.3. Giáo viên ch nhi m cho h c sinh t
ư
ệ ố ộ
ưở
ề
ng h c sinh th c hi n t
t n i qui cũng nh
qui c a l p và đ ra hình th c khen th
ể
ủ ớ
ọ
ả
ử
ộ
ng c a l p h c đ luôn
x ph t h c sinh vi ph m. B n n i qui đ
ượ ự ả
ệ ố ộ
ự
ở ọ
ắ
th o
c t
nh c nh h c sinh th c hi n t
ủ
ướ ớ
ậ ồ ề
giác c a
c l p là m t ph
lu n r i đ ra qui
ượ
ọ
ộ
ỗ
ọ
h c sinh, trong m i hành đ ng h c sinh t
c
ệ
ự ặ
ủ
i mang
khen.Vi c giáo viên ch nhi m t
ụ
ư
ặ
tính áp đ t, nên có khi ph t h c sinh nh ng các em không “tâm ph c, kh u ph c”.
ủ
ặ
t giáo viên ch nhi m ph i r t chú ý đ n s ti n b c a nh ng h c sinh
Đ c bi
ướ
ờ
ể ị
ạ
hay vi ph m đ k p th i tuyên d
c
ớ
ư ậ
ự
ớ
l p, có nh v y m i giúp h c sinh càng thêm t
tin, t o đ ng l c cho h c sinh
ộ
ế
nhanh chóng ti n b .
2.4. Hi u h c sinh càng nhi u càng d giáo d c:
ượ
ộ ọ
ỗ ọ
ổ ấ ạ ứ ủ ẩ
ươ ẫ
ệ ạ , tình c m gia đình, quan h b n bè t
3
ả ả
ưở ấ ả ề ả ở ậ ả
ủ ế ệ ấ ớ
ộ
c sinh ra và l n lên trong m t hoàn c nh gia đình khác
ố ẹ
ề
ệ
nhau. Tu i tác, trình đ văn hoá, ngh nghi p, ph m ch t đ o đ c c a b m .
ữ
ủ ố ẹ ự
ụ
ng pháp giáo d c con cái c a b m , s quan tâm chăm sóc l n nhau gi a các
Ph
ố
ế
thành viên trong gia đình. Ho n c nh kinh t
t
ọ
ng đ n nhân cách c a h c sinh. B i v y vi c tìm
hay x u…T t c đ u nh h
ầ
ườ
ể
ng THPT D u Giây
ữ
ị
GV:Lê Th Thu Hà
ọ
ế ố
ắ
ọ
ộ ọ
ợ ả ể ươ ể ự
ủ ậ ợ
ộ ủ ừ
ữ
ế
ể
ộ ạ ể
ọ ệ
ể
ễ
ặ
ẹ ứ i m th hai bi
ư ủ
ể i cha, ng
ọ t yêu th
nguy n v ng c a h c sinh, là ch d a tin t
ờ ể ữ ố ớ ườ
ủ ọ
ủ
ệ ể
ố ả ệ ớ
ữ ắ
ị
ng x lý k p th i tri
ả ử
t hay nh ng em thi u th n tình c m gia đình thì s th
ệ ủ
ệ ự ọ
ướ
ế
ứ ả
ự
ệ ữ ủ
ượ ấ
ạ
ứ ủ ọ
ậ
ạ ư
ể
ủ ữ ả
ể ừ ả
ạ ạ
ạ
ọ
ả ậ ạ
ờ
ệ ữ ậ ượ nhìn nh n l
ồ
ọ ổ ậ
ớ ậ
ể ị ắ ở ờ ầ
ậ
ệ
c nh ng vi c mà h c sinh đã làm
ươ ứ ạ ng sáng “ v
ư ầ ế ề ữ
ệ
ả ỏ ọ
t khó h c gi
ọ
ế ồ
ữ ể ừ ề ơ c đ t
ổ ự
ầ ọ ậ ứ ể
ố ớ ề ề ỏ
ế
ề
ư ế
ả
ủ ự ắ ọ
t nh c m nghĩ c a em nh th nào khi đ c bài vi
c đi u gì cho b n thân.
ệ
ự ư ả
ể
ạ
ạ ượ
ế
ọ ế
ể ự ồ
ệ ớ
ủ ể ệ ọ ớ
ề
ế
ầ
ố ượ
ổ ớ
ọ ườ
ạ ể ệ ớ ị
ư
ệ
ứ
ử ủ ọ ủ
ư
ạ ượ ệ ể ọ
ọ ậ
ờ
ề
ể ọ ớ ổ ứ ệ ổ
ủ ầ
ế
ạ
ứ ượ ị ậ ộ qu n b ng cách giúp các em nh n th c đ
Tr
ế ứ
ả
ố
hi u n m v ng gia phong, hoàn c nh s ng nói chung c a t ng h c sinh là h t s c
ự
ế ượ
tích c c hay
quan tr ng. Nó giúp giáo viên bi
c nguyên nhân, nh ng y u t
t đ
ọ
ự
ữ
tiêu c c, nh ng thu n l
i hay khó khăn đang tác đ ng đ n h c sinh đ l a ch n
ng pháp tác đ ng phù h p. Giáo viên có th tìm hi u hoàn c nh c a các em
ph
ệ
ạ
ớ ọ
i
thông qua b n bè, các cu c trò chuy n v i h c sinh đ tìm hi u nguyên nhân t
ự ớ ạ
ể
sao h c sinh hay nói chuy n, phát bi u linh tinh, đi tr , ho c là gây s v i b n
ế
ườ
ệm ph i là ng
ươ
ả
ng,
bè…. Giáo viên ch nhi
ưở
ỗ ự
ệ
ọ
ấ
quan tâm và th u hi u m i tâm t
ng
ắ ự ệ
ệm ph i n m b t s vi c
ả ắ
ấ ể
nh t đ các em giãi bày m i khúc m c. Giáo viên ch nhi
ệ
ặ
ả
t, đ i v i nh ng HS
t đ . Đ c bi
x y ra trong l p đ có h
ừ
ự ươ
ng yêu, thông c m t
cá bi
ầ
th y cô ch nhi m có s c c m hóa r t m nh.
ậ
ỗ
giác, t
2.5. Phát huy tính t
nh n th c c a h c sinh, giáo viên ch nhi m cho m i
ự ậ
ổ
ố
ộ
ọ
ữ
ả
h c sinh làm m t cu n s tay t
c p nh t nh ng vi c đã làm đ
c và c nh ng
ổ ọ
ừ
ộ
ữ
ượ
ư
ệ
c cũng nh nh ng vi ph m n i qui x y ra trong t ng bu i h c
vi c ch a làm đ
ơ ở ự
ể
ế
ọ
ố
đánh giá và x p lo i h nh ki m cho b n thân.
đ cu i tu n h c sinh có c s t
ự
ổ ậ
đó rút
i nh ng sai ph m c a mình đ t
S c p nh t giúp h c sinh t
ể ậ
kinh nghi m cho b n thân. Đ ng th i thông qua s c p nh t gia đình có th c p
ở
nh t đ
trên l p đ k p th i nh c nh giáo
d c.ụ
ượ
ụ
ọ
t
2.6. Giáo d c đ o đ c, nhân cách cho h c sinh thông qua các g
ấ
ỏ
ủ
ọ
t v các t m
i”: Hàng tháng giáo viên ch nhi m s u t m nh ng bài vi
khó h c gi
ả
ể ọ
ủ ớ
ượ
ươ
i” r i treo trên b ng tin c a l p đ h c sinh tham kh o,
ng “ v
g
ượ
ể
đó n l c h n trong
t trân tr ng nh ng đi u mình có đ
tìm hi u và bi
ạ
ả
ư
ệ
ệ
vi c rèn luy n đ o đ c cũng nh trong h c t p.Giáo viên cũng c n ph i ki m tra
ấ
ế ằ
ủ ọ
ự
t b ng cách h i các em v các v n đ có liên
s quan tâm c a h c đ i v i bài vi
ế
ọ
ủ
ế
quan đ n bài vi
t này hay qua
ế
bài vi
t này em có th rút ra đ
ế
2.7. Xây d ng đôi b n cùng ti n: Giáo viên ch nhi m s p x p các em h c y u,
ể ọ
ụ ộ
th đ ng ng i bên c nh em h c khá, tích c c xây d ng bài đ các em có th h c
ộ
ỏ ẫ
h i l n nhau và giúp nhau cùng ti n b .
ộ
ố ợ
ủ
2.8. Giáo viên ch nhi m cũng c n ph i h p v i giáo viên b môn, Đoàn thanh niên
cũng nh gia đình đ theo sát đ i t
ng h c sinh l p mình ch nhi m. Giáo viên
ộ
ng xuyên trao đ i v i giáo viên b môn v tình hình h c t p cũng
ch nhi m th
ế
ứ ủ ừ
nh ý th c đ o đ c c a t ng h c sinh trong l p đ phát hi n k p th i và có k
ấ ớ
ợ
c nguy n v ng c a h c sinh và đ xu t v i
ho ch x lí phù h p.Qua đó hi u đ
ọ
ọ ậ
ộ
giáo viên b môn giúp l p t
ch c trao đ i kinh nghi m h c t p đ h c sinh h c
ố ơ
ậ
t h n.
t p môn đó t
ể ọ
ậ
ự
ự ả
2.9. Xây d ng t p th h c sinh t
ộ ớ ự ả
ưỡ
ằ
ng đ i ngũ cán b l p t
d
ồ ưỡ
ể
ậ
ủ
ng ph
trò c a mình trong t p th . B i d
ự ự
ộ
đ ng th c ti n nh m phát huy năng l c t
4
ủ ự ễ ằ ả ồ
ệ
qu n: Giáo viên ch nhi m c n có k ho ch b i
c v trí vai
ạ
ươ
ng pháp công tác thông qua các ho t
ạ
qu n, tính sáng t o c a các em. Giáo
ầ
ườ
ị
GV:Lê Th Thu Hà
ự
ủ ự ụ
c l p t
ộ ớ ộ
ự ả ủ ộ
qu n ph thu c vào năng l c, uy tín c a đ i
ẫ
ng m u
ọ ộ
ể ớ ươ
ả ụ ệ ạ
ệ
ị
ệ ố ụ ủ ư ệ ẽ
ữ ộ ị
ưở ưở ể ỏ
ng và x lý k lu t phân minh. Có th khen th
ng THPT D u Giây
Tr
ệ
ượ ớ ự ả
viên ch nhi m xây đ ng đ
ộ ớ
ngũ các b l p. Đ i ngũ cán b l p càng có năng l c qu n lý và càng g
ặ ớ ậ
m i m t v i t p th l p bao nhiêu thì ho t đông giáo d c càng có hi u qu
ụ ọ
ự
ệ
ưở
ờ
ng đúng lúc và x lý k p th i: Trong quá trình th c hi n nhi m v h c
Khen th
ườ ọ
ọ
ữ
ậ
t p, s có nh ng h c sinh th c hi n t
i h c sinh, nh ng cũng
t nhi m v c a ng
ệ
ầ
ờ
ạ
không tránh kh i có nh ng h c sinh vi ph m n i quy. GVCN c n phát hi n k p th i
ử
ổ
ặ ử
ể
đ khen th
ng ho c x lý theo t
ứ ậ
ể
đ nâng cao ý th c t p th cho h c sinh.
ử
ự
ọ
ỷ ậ
ể ọ
Ự Ợ
:
ẽ ườ ượ ỏ ả ọ
c m i ng c m xúc, đ ọ
i quan tâm, tôn tr ng
ọ ậ
ả ủ c kh năng c a mình
ọ ọ ấ :
ả
ọ ệ ữ ự
ầ ỷ ậ
giác ch p hành k lu t
ượ ớ
c áp l c qu n lí l p h c và h c sinh t
ệ c h c sinh ự
c m i quan h thân thi n gi a th y và trò, giáo viên đ
ưở
ớ ọ
ả ụ
ng giáo d c
ọ
ọ
ồ
ở ượ ườ ề ạ ọ ả
ủ
ộ :
ộ
ườ
ng, gia đình và c ng đ ng – xã h i
ng tr thành môi tr ệ
ng h c thân thi n, an toàn t o đ ố
c ni m tin đ i
ố c nh ng công dân t
ể ượ t
ộ ữ
c các t
Ế
ướ ụ ặ ệ
c khi áp d ng các bi n pháp giáo d c k ụ ỷ
ậ
ở ớ ễ ề ẫ ọ ọ l p v n còn nhi u h c sinh đi tr , cúp
ư
ừ ế
ệ ọ ệ ộ ộ ệ
t: Nghi n game l
ự ư ậ
ể ớ
ự ườ ọ
ề
ng đ ra
ứ
ủ ớ
ụ ớ ể
ỷ ậ ự
ọ ự ứ ế phê bình, thi đua t phê bình và t
5
Ụ
3. GIÁO D C TÍCH C C CÓ L I GÌ?
ố ớ ọ
3.1. Đ i v i h c sinh
ơ ộ
ề
Có nhi u c h i chia s , bày t
ế
ắ
l ng nghe ý ki n
ơ
ủ ộ
ự
Tích c c, ch đ ng h n trong h c t p
ướ
ự
c đám đông
T tin tr
ượ
Phát huy đ
ố ớ
3.2. Đ i v i giáo viên
ượ
ả
Gi m đ
ự
ố
ượ
Xây d ng đ
ng và tôn tr ng
tin t
ấ ượ
ệ
Nâng cao hi u qu qu n lý l p h c, nâng cao ch t l
ượ ự ồ
ộ
Đ c s đ ng tình c a gia đình h c sinh và xã h i
ố ớ
3.3. Đ i v i nhà tr
ườ
Nhà tr
ộ
ớ
v i xã h i
ạ ượ
Đào t o đ
ạ ự
ạ
ệ ạ
ả
n n xã h i, b o hành, b o l c
Gi m thi u đ
ộ
ạ
ồ
Gia đình h nh phúc, xã h i ph n vinh.
Ả Ạ ƯỢ :
IV. K T QU Đ T Đ
C
ể
ớ
1. Đ c đi m tình hình l p 12C10 tr
ự
lu t tích c c:
ỷ ậ ủ
ứ
Ý th c k lu t c a h c sinh ch a cao,
ớ
ẩ
ứ
ị
ti
t, không chu n b bài, v t rác b a bãi trong l p
ơ
ọ
là vi c h c, nam sinh nhu m tóc và
Có m t vài h c sinh cá bi
đeo bông tai
ỡ ẫ
ư
ế
T p th l p ch a có s đoàn k t, ch a có ý th c giúp đ l n nhau, h c sinh
ạ ộ
không tích c c tham gia các ho t đ ng phong trào c a l p do nhà tr
ặ
ụ
ệ
ờ
2. Đ c đi m tình hình l p 12C10 sau th i gian áp d ng các bi n pháp giáo d c
ỷ ậ
k lu t tích c c:
ố
Đa s các h c sinh có ý th c k lu t cao, bi
ọ ậ
trong h c t p
ườ
ng THPT D u Giây
ệ
ị
GV:Lê Th Thu Hà
ễ
ng h c sinh đi tr .
ế ế ố ượ ỏ ờ ạ ọ t, b gi , h n ch s l
ệ
ậ ự ể ớ ươ ế ễ ầ
ớ
phép v i th y ỡ ẫ
ng giúp đ l n nhau, l t yêu th
ữ ệ
gìn v sinh tr
ườ ườ
ạ ộ ứ
ự ủ ng
Ọ
ầ
Tr
ọ
Hi n không có h c sinh cúp ti
ọ
Không còn h c sinh nghi n game
ế
T p th l p có s đoàn k t, bi
cô
ớ
ng, l p
Có ý th c gi
Tích c c tham gia các ho t đ ng phong trào c a đoàn thanh niên và nhà tr
Ệ :
V. BÀI H C KINH NGHI M
ụ
ự ọ ụ ỷ ậ
ả ệ ệ ộ ố
ố ự ệ
tác ch nhi m b n thân tôi rút ra m t s kinh nghi m sau:
ộ ớ
t, phát huy đ Sau khi áp d ng các bi n pháp giáo d c k lu t tích c c h c sinh trong công
ủ
Mu n xây d ng m t l p có n n p t
ỏ ướ ế c ý th c t
ủ ứ ự
ệ
ả ệ ứ ọ
ọ ế ủ ọ ủ
ủ ộ ọ
ự ọ
ẽ ủ ự ọ
ữ
ứ ả ủ
ệ
ấ ủ ấ ớ
ự ủ ớ ự
ọ ộ
đó h c sinh nào cũng có trách nhi m gi ố
ữ
gìn và duy trì.
Ậ
Ế
ể ừ
Ế
ậ ề ế ố
ượ
giác, năng
ế
ả
ạ ủ ọ
ộ
đ ng, sáng t o c a h c sinh thì tr
c h t đòi h i giáo viên ch nhi m ph i có ki n
ứ
ệ
ụ ạ
th c, ph i có kĩ năng trong vi c giáo d c đ o đ c h c sinh. Giáo viên ch nhi m
ể ể
ả
ả
ả ắ
ph i tôn tr ng ý ki n c a h c sinh, ph i l ng nghe đ hi u h c sinh, ch đ ng b y
ế
ệ
ộ
ỏ
ươ
ng, s quan tâm và luôn đ ng viên khuy n khích h c sinh làm vi c
tình yêu th
t
ươ
ệ
ệ ố ớ
ặ
t.ố Đ c bi
ng và s chia s c a giáo
t thì tình th
t đ i v i nh ng h c sinh cá bi
t
ự
ầ
ủ
ệ
viên ch nhi m có s c c m hoá r t l n. Giaó viên ch nhi m cũng c n xây d ng
ạ
ộ ả
m t b n n i qui c a l p d a trên s bàn b c, th ng nh t c a các thành viên trong
ệ
ớ
l p đ t
Ị
VI. K T LU N VÀ KI N NGH
ế
1. K t lu n
ỉ ạ ủ ữ
ọ ọ ủ
ọ ủ ể
ườ
ặ
ệ ả
ụ ỷ ậ
ế ả ọ ng và t
ượ
ậ ệ
ử ụ
ữ
ụ ấ ị
ư ứ
ụ ạ
ế ồ ự
t đ cao trách nhi m, bi
ạ ỷ ậ
ộ ụ
ệ
ề
ớ ư ỏ ề ỏ ộ
ẽ ố ẹ ạ ơ ặ
ệ
Giáo viên ch nhi m không ch làm công tác d y ch mà còn có vai trò đ c
ả
ệ
ệ
t quan tr ng trong vi c hình thành và phát tri n nhân cách c a h c sinh.Gi ng
bi
ủ
ạ
i giáo viên. Trong công tác ch
d y và ch nhi m là hai m t quan tr ng cu ng
ự ố ớ ọ
ệ
nhi m tôi đã s d ng các bi n pháp giáo d c k lu t tích c c đ i v i h c sinh và
ườ
ấ
ế
t
c nh ng k t qu nh t đ nh. N u m i thành viên trong nhà tr
đã thu đ
ể
ơ
ổ ứ
ả
c các b c ph huynh cũng nh các c quan ch c năng, t
ch c đoàn th trong xã
ấ
ứ ọ
ủ
ợ
ọ
ầ
ộ ề
i ích c a công tác giáo d c đ o đ c h c sinh
h i đ u th y rõ t m quan tr ng và l
ệ
ồ
ế ề
ằ
t đ ng lòng, đ ng
b ng các bi n pháp k lu t tích c c, bi
ố ợ
ơ ữ
ẽ
ứ
i nhi u thành tích h n n a cho
s c ph i h p hành đ ng vì m c tiêu chung s đem l
ố ẻ
ẽ
ườ
ng, s có nhi u con ngoan trò gi
nhà tr
i, xã h i cũng b t đi s tr em h h ng,
ộ ố
t đ p và lành m nh h n.
cu c s ng s t
ỷ ậ
ệ ệ ủ ự
ề ẽ ữ
ế
ầ ạ
ể c b sung, Kính mong đ ụ
ụ
Trên đây là m t s bi n pháp giáo d c k lu t tích c c mà tôi đã áp d ng
ế
c s đóng góp ý ki n c a quý th y cô đ công
ủ ổ
ệ nh ng bi n pháp trên còn nhi u thi u sót, h n ch
ế ủ
ượ ự
ệ
ạ ả ơ
ươ ề ộ ộ
ể
ể ọ ấ
ừ ầ ổ
ệ
ề ổ
6
ổ ộ
ứ
ch c các bu i h i th o v công tác
ệ
ọ ậ ơ ộ ả
ẫ ể ổ ộ ố ệ
trong công tác ch nhi m. Có l
ượ
ầ
c n đ
ủ
tác ch nhi m c a tôi ngày càng đ t hi u qu cao h n.
ị
ế
2. Ki n ngh :
ạ
ố ớ
ng đ o
Đ i v i Đoàn Thanh Niên: Nên phát đ ng cu c thi tìm hi u v “T m g
ơ
ờ
ồ
ứ
đ c H Chí Minh” trong các bu i chào c hàng tu n đ h c sinh v a có sân ch i
ạ ứ
ừ ọ ậ
v a h c t p, rèn luy n đ o đ c
ệ
ố ớ
Đ i v i Ban Giám Hi u: Hàng năm nên t
ệ
ủ
ch nhi m đ giáo viên có c h i trao đ i và h c t p kinh nghi m l n nhau
ườ
ụ ứ ổ
ng THPT D u Giây
ố ớ ở
ầ ổ
ch c các bu i tuyên d
i đ đ ng viên, khuy n khích đ i ngũ giáo viên làm t
ị
GV:Lê Th Thu Hà
ệ
ươ
ng giáo viên ch nhi m
ố ơ ữ
t h n n a vai trò c a mình
ỏ ể ộ ủ
ủ ộ
ủ
ủ ệ ộ
ị ộ ậ ỗ
ầ
Tr
Đ i v i S Giáo D c: C n t
ế
gi
trong công tác ch nhi m
ộ
Đ i v i B Giáo D c: Công tác ch nhi m cũng có m t vai trò quan tr ng trong
ế
ự
i” c a m i giáo viên vì v y ki n ngh B nên xây d ng giáo
s nghi p “tr ng ng
ươ
ề
trình h
c khi
ườ
ra tr
ồ
ẫ ệ ọ
ự
ủ
ướ
ủ
ng pháp làm công tác ch nhi m cho sinh viên tr ệ
ụ
ườ
ng d n v ph
ố ớ
ệ
ướ
ng.
Ụ
Ụ
M C L C:
Ệ Ự Ự ƯỚ Ọ
Ạ C KHI TH C HI N CHUYÊN
Ậ
Ệ Ự Ỷ
Ụ
Ậ Ậ
Ự
Ự Ậ Ỷ
Ụ
Ợ Ự
7
Ề
I. LÝ DO CH N CHUYÊN Đ :
II. TH C TR NG TR
Đ :Ề
ậ ợ
i:
1. Thu n l
2. Khó khăn:
Ề
Ộ
III. N I DUNG CHUYÊN Đ :
Ơ Ở
A. C S LÝ LU N
Ộ
B. N I DUNG: BI N PHÁP GIÁO D C K LU T TÍCH C C
Ỹ
Ụ
Ế
1. TH NÀO LÀ GIÁO D C K LU T TÍCH C C
Ộ Ố Ệ
2. M T S BI N PHÁP GIÁO D C K LU T TÍCH C C
Ụ
3. GIÁO D C TÍCH C C CÓ L I GÌ?
ố ớ ọ
3.1. Đ i v i h c sinh:
ố ớ
3.2. Đ i v i giáo viên:
ầ
ườ
ị
GV:Lê Th Thu Hà
ng THPT D u Giây
ộ ồ ộ
ng, gia đình và c ng đ ng – xã h i:
C:
ặ ớ ướ ụ ệ
c khi áp d ng các bi n pháp giáo d c k ụ ỷ
ậ
ể
ự
ể ụ ớ ệ
ặ
ỷ ậ
Ọ Ệ
Ậ Ế Ị
ậ
ị
Tr
ố ớ
ườ
3.3. Đ i v i nhà tr
Ả Ạ ƯỢ
Ế
IV. K T QU Đ T Đ
1. Đ c đi m tình hình l p 12C10 tr
lu t tích c c:
ụ
ờ
2. Đ c đi m tình hình l p 12C10 sau th i gian áp d ng các bi n pháp giáo d c
ự
k lu t tích c c:
V. BÀI H C KINH NGHI M:
Ế
VI. K T LU N VÀ KI N NGH
ế
1. K t lu n
ế
2. Ki n ngh
Ả
Ệ
TÀI LI U THAM KH O:
ạ ớ ừ ị
ớ ỷ ậ
khoá “ k lu t tích c c”
ậ ả ự
: Hà Nh t Thăng – NXB GD 2004
8
ễ ỉ
1. M ng internet đ a ch : Google.vn v i t
ệ
ủ
2. Công tác giáo viên ch nhi m l p Tác gi
ả
ế ư ạ
3. Giáo ti p s ph m Tác gi : Nguy n Văn Lê – NXB GD 2000