Tr

ng THPT D u Giây

ị GV:Lê Th  Thu Hà

ƯƠ

Ớ Ọ Ằ

ườ PH

Ệ   NG PHÁP QU N LÝ L P H C B NG CÁC BI N

Ậ PHÁP GIÁO D C K  LU T TÍCH C C C A GVCN

Ề I. LÝ DO CH N CHUYÊN Đ :

ườ ủ ủ ươ ế ỷ

ủ ấ ướ ự ỉ ế ế ệ ẻ i làm ch  t ể i không th  là con ng

ế ụ ộ ả ọ H c sinh ­ th  h  tr  là nh ng ch  nhân t ế t, con ng ế ớ ộ

ộ ạ ườ ợ ườ ự ự ợ t hy sinh l i ích cá nhân cho l

ể ế ạ

ộ ậ ự ự ế ư ậ ẽ ượ giác, t ế  năng đ ng, t ữ ư c. Nh  chúng   ng lai c a đ t n ớ ộ   ậ ủ ươ ng lai c a th  k  XXI trong s  hoà nh p v i c ng ả ậ   ờ i, r p t vâng l ủ ả   i bi t làm ch  mình, ph i ộ ớ   ồ i ích c ng đ ng. M t l p ơ  ừ ng lai nh  v y s  không th  hình thành n u chúng ta không bi t t o c ạ ự  sáng t o ngay t

ế ườ ệ t, rèn luy n tính t ổ ng ph  thông. ta đã bi ơ ồ đ ng th  gi i th  đ ng, đ n gi n ch  bi khuôn m t cách máy móc mà th c s  ph i là con ng ộ năng đ ng sáng t o, bi ườ ươ ng i t ộ ể ọ h i đ  h c sinh t p d khi ng i trên gh  nhà tr

ọ ệ ụ ổ ọ ủ ạ

ộ ạ ộ ệ ứ ườ

ệ ộ ọ ứ ế ứ ộ ủ ủ

ộ ừ ỉ ọ

ộ ự ủ ườ ứ ệ ờ ả ồ

ớ ớ ủ ị ệ ồ Ở ườ ng ph  thông nói chung và PTTH nói riêng giáo viên ch  nhi m có vai    tr ộ   ặ ệ t quan tr ngtrong vi c giáo d c nhân cách cho h c sinh. Đ o đ c là m t trò đ c bi ự   ặ ự ủ i, th c lĩnh v c c a ý th c xã h i, là m t m t trong ho t đ ng xã h i c a con ng ứ ọ   ề i trong m i hi n ch c năng h t s c quan tr ng là đi u ch nh hành vi c a con ng ộ   ứ ủ ự ủ ạ ờ ố lĩnh v c c a đ i s ng xã h i. Đ o đ c c a h c sinh v a mang ý th c h  xã h i, ẩ ợ ả ừ   v a ph i phù h p v i v i các qui đ nh chu n m c c a xã h i, đ ng th i ph i phù ổ ợ h p v i nh ng qui đ nh c a nhà tr

ng ph  thông trong giai đo n hi n nay. ể ạ ổ ạ ớ Đ i v i h c sinh PTTH

ướ ể ể ế

ứ ơ

ể ư ế

ủ ạ ộ

ạ ề ự ế ệ Trên th c t

ị ườ ữ ở ộ ổ ứ ố ớ ọ  đ  tu i mà tâm sinh lý l a tu i phát tri n m nh,   ư ắ ầ   c, thích giao l u tìm hi u, thích đua t, tìm tòi, b t ch các em có nhu c u hi u bi ộ   ế ề ế ị t v  ki n th c xã h i, đòi ăn ch i, thích kh ng đ nh mình. Trong khi đó các hi u bi ệ ấ ạ ề v  gia đình, pháp lu t còn r t h n ch  do đó các em ch a có trách nhi m v i hành   ế vi c a mình nên d  d n đ n vi ph m n i qui nhà tr ấ ệ ế

ớ ậ ườ ng, vi ph m pháp lu t. ứ ề ậ ầ ủ ị ụ

ữ ả ờ

ớ ớ ỗ ng pháp l ệ ụ ượ ả ớ ế ề ữ ể ọ c giao đ  h c sinh t

ế ạ ứ ủ ọ

ở ử ủ ấ ướ ủ

ể ủ ướ ờ c nh ng th c t x y ra

ả Là giáo viên ch  nhi m l p trong th i kì m  c a c a đ t n ở ườ ầ  tr ả ự ế ả ươ ệ ộ ọ ế ị

ộ ố ệ ự

ủ ả ộ

t h n vai trò c a mình trong th i kì hi n đ i c a đ t n c.

ạ ủ ấ ướ Ề Ệ C KHI TH C HI N CHUYÊN Đ :

1

ẳ ậ ễ ẫ ệ    cho th y có nhi u quan ni m sai l m trong nh n th c v  nhi m ủ ư ụ ủ ố   v  c a giáo viên ch  nhi m l p nên giáo viên ch a làm h t vai trò c a mình đ i ư ậ   ả ớ ọ v i h c sinh, làm ch a đúng v i các qui ch  v  qu n lí giáo d c qui đ nh và th m ỏ   ễ ươ i th i. Có nh ng giáo viên quá d  dãi, buông l ng chí có c  nh ng ph ạ ự ệ qu n lí, thi u trách nhi m v i nhi m v  đ    do vi ph m, làm suy gi m đ o đ c c a h c sinh.  ứ   ể ớ c, đ  đáp  ng ổ ữ   ng ph  thông tôi nhu c u phát tri n c a xã h i. Tr ọ ằ ớ ề ng pháp qu n lý l p h c b ng các đã suy nghĩ và quy t đ nh ch n chuyên đ  “Ph   ụ ể ộ ồ   ằ ỷ ậ ệ bi n pháp giáo d c k  lu t tích c c” nh m nêu ra m t s  bi n pháp đ  h i đ ng ệ   ằ ườ ạ ư ng tham kh o, góp ý nh m giúp cho đ i ngũ giáo viên ch  nhi m s  ph m nhà tr ủ ệ ờ ệ ố ơ ự th c hi n t Ự ƯỚ II. TH C TR NG TR ậ ợ : i 1. Thu n l

ườ ấ

ầ ng THPT D u Giây ứ ạ

ị GV:Lê Th  Thu Hà ườ c nhà tr

ề ệ ượ ng và toàn xã

ầ ầ ậ ạ ệ ứ ườ

ọ ệ ươ ề n lên trong h c t p

ệ ụ ố ợ ể ỗ ợ ầ ọ ậ ớ t tình ph i h p v i giáo viên đ  h  tr  công

ở ạ ườ ụ ố ở t các tr ng THCS đó là h t nhân

ể ớ t

ụ ụ ế

ư ườ ự ự ậ ấ ự ữ ụ ng, th m chí có nh ng ph  huynh còn b t l c tr

ư ử ớ ụ ạ ế ổ

ỷ ạ ố ẹ ễ ẫ ạ ộ ế i b  m  nên d  d n đ n vi ph m n i qui nhà tr ườ   ng l

ọ ậ ề ế ộ

ệ ạ ứ ủ ọ ưở ả ng đ n s  rèn luy n đ o đ c c a h c sinh

Ề:

ệ ộ

ể ầ

ủ ọ ạ ế ể ấ ụ

ề ầ ự ệ ấ ầ ườ ữ ng trong quá i – đó là m t trong nh ng bi u hi n bình th   ư ế ử ướ ỗ ầ   i l m c a h c sinh, th y cô có cách x  lí nh  th  nào c l ỷ ậ   ầ ủ ươ ng h i đ n th  ch t, tinh th n c a các em? K  lu t ượ ọ   c các th y cô giáo quan

Tr ứ ủ ọ ­ V n đ  ý th c đ o đ c c a h c sinh hi n nay đang đ ộ h i quan tâm ố   ế ề ể ư ng h u h t đ u có ý th c và tinh th n trách nhi m đ i ­ T p th  s  ph m nhà tr ứ ở  ụ ọ ạ ớ v i công tác giáo d c đ o đ c cho h c sinh. R t nhi u th y cô giáo luôn trăn tr ụ ọ ể tìm m i bi n pháp đ  giáo d c h c sinh v ọ ầ ớ ấ ­ Ph  huynh h c sinh ph n l n r t nhi ụ ạ ứ ọ tác giáo d c đ o đ c cho h c sinh ượ ọ ề  gia đình,  c giáo d c t ­ Nhi u h c sinh đ ọ ể ố ở ậ t  t p th  l p đ  các h c sinh khác noi theo. 2. Khó khăn: ộ ố   ­ M t s  ít ph  huynh ch a th c s  quan tâm đ n giáo d c con cái, còn nuông ướ   ặ ề chi u, phó m c cho nhà tr c ộ ố ươ ụ ng pháp giáo d c con cái đúng theo khoa con cái. M t s  ít ph  huynh ch a có ph   ầ   ề ạ ự ặ ọ h c, còn n ng v  b o l c, ch i b i con cái làm t n h i đ n thân xác và tinh th n ủ c a các em ọ ộ ố ­ M t s  ít h c sinh còn  ộ ị và các qui đ nh c a xã h i. ầ ớ ọ ­ Ph n l n h c sinh là con em lao đ ng nghèo nên đi u ki n h c t p còn thi u do ề ệ ế ự đó ít nhi u có  nh h Ộ III. N I DUNG CHUYÊN Đ Ậ Ơ Ở A. C  S  LÝ LU N ắ ỗ ọ H c sinh m c l ậ ể trình phát tri n. V y tr ể đ  giáo d c mà không làm ph ụ tích c c trong vi c giáo d c h c sinh là v n đ  c n đ tâm.

ị ậ ườ ở ộ ố ầ ấ

ể ữ ậ ả Kh o sát  ụ ọ ể i. Đi m chung có th  nh n th y r t rõ là xu t phát đi m t

ủ ươ ng b  coi là b ấ ở

ấ ậ ư ầ

ệ ụ ấ ự ủ ệ ộ

ổ ế ẽ ợ

ạ ủ ự ố ả ọ ể ạ ườ ử ụ ỗ ợ

ượ ể

ố ườ ế ự

ư  tin. Có không ít tr ậ ắ ở ữ ầ ọ

ế ầ ả ườ ng không đ ụ ị ừ ậ ạ ớ ả ứ ỏ ọ ườ ợ ọ ng h p h c sinh ph n  ng l

ạ   ừ ươ ng pháp tr ng ph t  m t s  th y cô giáo ít nhi u đã dùng ph ỉ ướ ể ng b nh, hay qu y phá,   đ  giáo d c h c sinh nh t là nh ng em th ừ   ộ ừ ể ấ ấ ắ ỗ  hành đ ng tr ng m c l ậ   ạ ỏ ọ ng, mong m i h c sinh tr  nên ngoan ngoãn c a các b c ph t đó là tình yêu th ể ầ   th y cô giáo. Nh ng có th  nh n th y rõ s  lúng túng, b t l c c a không ít th y cô ề   ọ giáo trong vi c giáo d c h c sinh. Trong b i c nh xã h i hi n nay đang có nhi u ệ   bi n đ i m nh m , quan ni m dung roi v t đ  d y d  đã không còn phù h p. Theo ệ   ng h p s  d ng các bi n pháp hà đánh giá c a các nhà tâm lý, h u h t các tr ộ ố ọ ế ụ   c nh  mong mu n. M t s  h c sinh kh c đ  giáo d c, k t qu  th ợ ơ   ng h p đau lòng là tr  nên khép mình h n, r t rè và thi u t ư ẻ ạ ỗ   nh ng h c sinh sau khi b  tr ng ph t b ng nhìn nh n th y cô nh  k  thù, tìm cách xa lánh, có em b  h c, th m chí còn có tr   i v i giáo viên b ng b o l c.

ữ ệ ọ

ằ Theo ti n sĩ tâm lý Lê Văn H o, vi n tâm lý h c Vi ọ ả ở ệ ủ ố

2

ể ủ ượ ươ ự ế ạ ự ế   t Nam, ngoài nh ng nhu ầ   ể ố ư ể ố ầ i thi u nh  ăn u ng,th , ng …đ  s ng, h c sinh còn có các nhu c u c u sinh lí t ượ   ộ ấ ầ c t cho s  phát tri n c a mình là: Đ c yêu th tâm lý – xã h i r t c n thi ng, đ

ườ ấ

ng THPT D u Giây ấ

ị GV:Lê Th  Thu Hà ộ ậ ậ c nhìn nh n, đ c l p và t

ọ ậ ự ượ

ầ ả ự

ữ ử ụ

ọ ế ắ ỗ ủ t. Khi h c sinh m c l

ọ ấ ủ ả ự ự ờ i gi

ệ ậ ỡ ọ ấ ầ ả ầ

ữ ể

ế ọ ế ọ ồ t nh n l

ọ ậ ụ ỗ ầ ề i l m đó.

Ớ Ủ

Ự Ỹ

Ậ ụ ự

ợ ố

ự ấ ủ ọ t nh t c a h c sinh ể ế ổ ầ ủ ọ

ớ ọ

Ự Ụ

Tr ẳ    kh ng ch p nh n, c m th y mình quan tr ng và đ ệ   ọ ầ ị đ nh mình. D a trên nh ng nhu c u c a h c sinh thì giáo viên s  d ng các bi n ầ ụ i GVCN c n bình tĩnh pháp giáo d c tích c c là r t c n thi   ể  ể làm ch  b n thân, l a l i thích kĩ cho h c sinh hi u và nh n th y mình sai đ ệ   ầ ầ rút kinh nghi m l n sau. Th y cô giáo c n khoan dung giúp đ  h c sinh phân bi t ỗ ầ i l m thành ngu n thông tin h u ích đ  giúp đúng sai. Nói cách khác nên bi n hóa l   ọ ệ   ậ ỗ h c sinh h c t p. Đi u quan tr ng là giúp h c sinh bi i và có trách nhi m ắ kh c ph c l Ả Ộ B.  N I DUNG: QU N  LÝ L P  H C  B NG BI N PHÁP  GIÁO D C K  LU T TÍCH C C C A GVCN: Ế Ụ 1. TH  NÀO LÀ GIÁO D C K  LU T TÍCH C C: ụ ỹ ậ ắ Giáo d c k  lu t tích c c là giáo d c d a trên nguyên t c: ­ Vì l i ích t ươ ­ Không làm t n th ng đ n th  xác và tinh th n c a h c sinh ữ ự ỏ ậ ­ Có s  th a thu n gi a giáo viên v i h c sinh ể ớ ặ ợ ­ Phù h p v i đ c đi m tâm sinh lý c a h c sinh Ậ Ộ Ố Ệ 2. M T S  BI N PHÁP GIÁO D C K  LU T TÍCH C C:

ả ộ ố ệ Sau đây là m t s  bi n pháp giáo d c k  lu t tích c c mà b n thân tôi đã áp

ủ ọ Ỹ ụ ỷ ậ ủ ệ ổ ế ọ ắ ầ ủ ượ ế c qui ch

ể ạ ạ ệ ọ ự ố ớ ọ

ọ ệ

ị ờ ồ ế ủ ủ ổ ế ườ ạ ạ ủ ề ệ ố ớ ọ   ộ ng đ i v i h c ể   ng v  vi c x p lo i h nh ki m hàng

ọ ầ

ọ ả ạ ệ ự

ư

ạ ủ ớ ạ ọ ườ

ượ ớ ệ ọ

ố ự ọ c treo trên t t n i qui.V i bi n pháp này h c sinh đ ộ ươ ế

ứ ự ng cách khuy n khích ý th c t ạ ự ẽ ị   hi u   mình   s   b   ph t   hay   đ

ọ ấ ể ị ạ

đ t ra các qui đ nh này n  r t khô khan l ẩ ụ

ệ ạ ọ ệ ệ ọ

ả ấ ươ ộ ủ ủ ữ ọ

ng, khen ng i s  c  g ng c a h c sinh tr ạ ế ự ế ợ ự ố ắ ự ọ ộ ọ

ụ ễ ề

ả ể M i h c sinh đ

ự ớ ụ d ng trong th i gian qua trong công tác làm ch  nhi m l p. ọ 2.1. Đ u năm h c giáo viên ch  nhi m ph  bi n cho h c sinh n m đ ề ế v  x p lo i h nh ki m và h c l c đ i v i h c sinh ọ 2.2. Giáo viên ch  nhi m cho h c sinh h c n i qui c a nhà tr ườ sinhđ ng th i ph  bi n qui đ nh c a nhà tr tu n cho h c sinh ộ   ấ ự ủ  bàn b c, th ng nh t xây d ng b n n i 2.3. Giáo viên ch  nhi m cho h c sinh t ư  ệ ố ộ ưở ề ng h c sinh th c hi n t t n i qui cũng nh qui c a l p và đ  ra hình th c khen th ể ủ ớ ọ ả ử ộ ng c a l p h c đ  luôn   x  ph t h c sinh vi ph m. B n n i qui đ ượ ự ả   ệ ố ộ ự ở ọ ắ  th o c t nh c nh  h c sinh th c hi n t ủ   ướ ớ ậ ồ ề  giác c a c l p là m t ph lu n r i đ  ra qui  ượ   ọ ộ ỗ ọ h c   sinh,   trong   m i   hành   đ ng   h c   sinh   t c ệ ự ặ ủ   i mang khen.Vi c giáo viên ch  nhi m t ụ   ư ặ tính áp đ t, nên có khi ph t h c sinh nh ng các em không “tâm ph c, kh u ph c”. ủ ặ t giáo viên ch  nhi m ph i r t chú ý đ n s  ti n b  c a nh ng h c sinh Đ c bi   ướ   ờ ể ị ạ hay vi ph m đ  k p th i tuyên d c ớ ư ậ ự ớ l p, có nh  v y m i giúp h c sinh càng thêm t    tin, t o đ ng l c cho h c sinh ộ ế nhanh chóng ti n b . 2.4. Hi u h c sinh càng nhi u càng d  giáo d c: ượ ộ ọ ỗ ọ ổ ấ ạ ứ ủ ẩ

ươ ẫ

ệ ạ , tình c m gia đình, quan h  b n bè t

3

ả ả ưở ấ ả ề ả ở ậ ả ủ ế ệ ấ ớ ộ c sinh ra và l n lên trong m t hoàn c nh gia đình khác   ố ẹ   ề ệ nhau. Tu i tác, trình đ  văn hoá, ngh  nghi p, ph m ch t đ o đ c c a b  m . ữ ủ ố ẹ ự ụ   ng pháp giáo d c con cái c a b  m , s  quan tâm chăm sóc l n nhau gi a các Ph ố   ế thành viên trong gia đình. Ho n c nh kinh t t ọ   ng đ n nhân cách c a h c sinh. B i v y vi c tìm hay x u…T t c  đ u  nh h

ườ ể

ng THPT D u Giây ữ

ị GV:Lê Th  Thu Hà ọ ế ố

ắ ọ

ộ ọ

ợ ả ể ươ ể ự ủ ậ ợ ộ ủ ừ ữ ế ể

ộ ạ ể

ọ ệ

ể ễ ặ ẹ ứ i m  th  hai bi

ư ủ ể i cha, ng ọ t yêu th  nguy n v ng c a h c sinh, là ch  d a tin t

ờ ể ữ ố ớ ườ ủ ọ ủ ệ ể

ố ả ệ ớ ữ ắ ị ng x  lý k p th i tri ả ử t hay nh ng em thi u th n tình c m gia đình thì s  th

ệ ủ

ệ ự ọ ướ ế ứ ả ự

ệ ữ ủ ượ ấ ạ ứ ủ ọ ậ

ạ ư

ủ ữ ả ể ừ ả ạ ạ ạ

ọ ả ậ ạ ờ

ệ ữ ậ ượ nhìn nh n l ồ ọ ổ ậ ớ ậ ể ị ắ ở ờ ầ ậ ệ c nh ng vi c mà h c sinh đã làm

ươ ứ ạ ng sáng “ v

ư ầ ế ề ữ

ệ ả ỏ ọ

t khó h c gi ọ ế ồ ữ ể ừ ề ơ c đ  t

ổ ự ầ ọ ậ ứ ể

ố ớ ề ề ỏ

ế

ư ế ả ủ ự ắ ọ

t nh  c m nghĩ c a em nh  th  nào khi đ c bài vi c đi u gì cho b n thân. ệ ự ư ả ể ạ ạ ượ ế ọ ế ể ự ồ

ệ ớ

ủ ể ệ ọ ớ

ế ầ ố ượ ổ ớ ọ ườ ạ ể ệ ớ ị

ư ệ ứ ử ủ ọ ủ ư ạ ượ ệ ể ọ

ọ ậ ờ ề ể ọ ớ ổ ứ ệ ổ

ủ ầ

ế ạ ứ ượ ị ậ ộ qu n b ng cách giúp các em nh n th c đ

Tr ế ứ   ả ố hi u n m v ng gia phong, hoàn c nh s ng nói chung c a t ng h c sinh là h t s c ự ế ượ    tích c c hay quan tr ng. Nó giúp giáo viên bi c nguyên nhân, nh ng y u t t đ ọ   ự ữ tiêu c c, nh ng thu n l i hay khó khăn đang tác đ ng đ n h c sinh đ  l a ch n ng pháp tác đ ng phù h p. Giáo viên có th  tìm hi u hoàn c nh c a các em ph   ệ ạ   ớ ọ i thông qua b n bè, các cu c trò chuy n v i h c sinh đ  tìm hi u nguyên nhân t ự ớ ạ   ể sao h c sinh hay nói chuy n, phát bi u linh tinh, đi tr , ho c là gây s  v i b n ế ườ ệm ph i là ng ươ ả ng, bè…. Giáo viên ch  nhi   ưở   ỗ ự ệ ọ ấ quan tâm và th u hi u m i tâm t ng ắ ự ệ   ệm ph i n m b t s  vi c ả ắ ấ ể nh t đ  các em giãi bày m i khúc m c. Giáo viên ch  nhi ệ ặ ả t, đ i v i nh ng HS t đ . Đ c bi x y ra trong l p đ  có h   ừ  ự ươ ng yêu, thông c m t cá bi ầ th y cô ch  nhi m có s c c m hóa r t m nh. ậ ỗ    giác, t 2.5. Phát huy tính t  nh n th c c a h c sinh, giáo viên ch  nhi m cho m i ự ậ ổ ố ộ ọ ữ   ả h c sinh làm m t cu n s  tay t  c p nh t nh ng vi c đã làm đ c và c  nh ng ổ ọ   ừ ộ ữ ượ ư ệ c cũng nh  nh ng vi ph m n i qui x y ra trong t ng bu i h c vi c ch a làm đ ơ ở ự ể ế ọ ố    đánh giá và x p lo i h nh ki m cho b n thân. đ  cu i tu n h c sinh có c  s  t ự ổ ậ    đó rút i nh ng sai ph m c a mình đ  t S  c p nh t giúp h c sinh t ể ậ   kinh nghi m cho b n thân. Đ ng th i thông qua s  c p nh t gia đình có th  c p ở nh t đ    trên l p đ  k p th i nh c nh  giáo d c.ụ ượ   ụ ọ t 2.6. Giáo d c đ o đ c, nhân cách cho h c sinh thông qua các g ấ   ỏ ủ ọ t v  các t m i”: Hàng tháng giáo viên ch  nhi m s u t m nh ng bài vi khó h c gi ả   ể ọ ủ ớ ượ ươ i” r i treo trên b ng tin c a l p đ  h c sinh tham kh o, ng “ v g ượ ể    đó n  l c h n trong t trân tr ng nh ng đi u mình có đ tìm hi u và bi ạ ả ư ệ ệ   vi c rèn luy n đ o đ c cũng nh  trong h c t p.Giáo viên cũng c n ph i ki m tra ấ ế ằ ủ ọ ự   t b ng cách h i các em v  các v n đ  có liên s  quan tâm c a h c đ i v i bài vi ế ọ ủ ế quan đ n bài vi   t này hay qua ế bài vi t này em có th  rút ra đ ế   2.7. Xây d ng đôi b n cùng ti n: Giáo viên ch  nhi m s p x p các em h c y u, ể ọ   ụ ộ th  đ ng ng i bên c nh em h c khá, tích c c xây d ng bài đ  các em có th  h c ộ ỏ ẫ h i l n nhau và giúp nhau cùng ti n b . ộ ố ợ ủ   2.8. Giáo viên ch  nhi m cũng c n ph i h p v i giáo viên b  môn, Đoàn thanh niên   cũng nh  gia đình đ  theo sát đ i t ng h c sinh l p mình ch  nhi m. Giáo viên ộ ng xuyên trao đ i v i giáo viên b  môn v  tình hình h c t p cũng ch  nhi m th   ế  ứ ủ ừ nh  ý th c đ o đ c c a t ng h c sinh trong l p đ  phát hi n k p th i và có k ấ ớ   ợ c nguy n v ng c a h c sinh và đ  xu t v i ho ch x  lí phù h p.Qua đó hi u đ ọ   ọ ậ ộ giáo viên b  môn giúp l p t  ch c trao đ i kinh nghi m h c t p đ  h c sinh h c ố ơ ậ t h n. t p môn đó t ể ọ ậ ự ự ả 2.9. Xây d ng t p th  h c sinh t ộ ớ ự ả ưỡ ằ ng đ i ngũ cán b  l p t d ồ ưỡ ể ậ ủ ng ph trò c a mình trong t p th . B i d ự ự ộ đ ng th c ti n nh m phát huy năng l c t

4

ủ ự ễ ằ ả ồ   ệ  qu n: Giáo viên ch  nhi m c n có k  ho ch b i   c v  trí vai ạ   ươ ng pháp công tác thông qua các ho t ạ    qu n, tính sáng t o c a các em. Giáo

ườ

ị GV:Lê Th  Thu Hà ự

ủ ự ụ

c l p t ộ ớ ộ ự ả ủ ộ    qu n ph  thu c vào năng l c, uy tín c a đ i ẫ   ng m u

ọ ộ ể ớ ươ ả ụ ệ ạ

ị ệ ố ụ ủ ư ệ ẽ

ữ ộ ị

ưở ưở ể ỏ ng và x  lý k  lu t phân minh. Có th  khen th

ng THPT D u Giây Tr ệ ượ ớ ự ả viên ch  nhi m xây đ ng đ ộ ớ ngũ các b  l p. Đ i ngũ cán b  l p càng có năng l c qu n lý và càng g ặ ớ ậ m i m t v i t p th  l p bao nhiêu thì ho t đông giáo d c càng có hi u qu ụ ọ   ự ệ ưở ờ ng đúng lúc và x  lý k p th i: Trong quá trình th c hi n nhi m v  h c ­ Khen th ườ ọ ọ ữ ậ   t p, s  có nh ng h c sinh th c hi n t i h c sinh, nh ng cũng t nhi m v  c a ng ệ ầ ờ   ạ không tránh kh i có nh ng h c sinh vi ph m n i quy. GVCN c n phát hi n k p th i ử ổ  ặ ử ể đ  khen th ng ho c x  lý theo t ứ ậ ể đ  nâng cao ý th c t p th  cho h c sinh.

ử ự ọ ỷ ậ ể ọ

Ự Ợ

:

ẽ ườ ượ ỏ ả ọ c m i ng c m xúc, đ ọ   i quan tâm, tôn tr ng

ọ ậ

ả ủ c kh  năng c a mình

ọ ọ ấ : ả

ọ ệ ữ ự ầ ỷ ậ  giác ch p hành k  lu t ượ ớ c áp l c qu n lí l p h c và h c sinh t ệ c h c sinh ự c m i quan h  thân thi n gi a th y và trò, giáo viên đ

ưở

ớ ọ ả ụ ng giáo d c

ọ ọ

ở ượ ườ ề ạ ọ ả ủ ộ : ộ ườ ng, gia đình và c ng đ ng – xã h i ng tr  thành môi tr ệ ng h c thân thi n, an toàn t o đ ố   c ni m tin đ i

ố c nh ng công dân t

ể ượ t ộ ữ c các t

ướ ụ ặ ệ c khi áp d ng các bi n pháp giáo d c k ụ ỷ

ở ớ ễ ề ẫ ọ ọ l p v n còn nhi u h c sinh đi tr , cúp

ư ừ ế

ệ ọ ệ ộ ộ ệ t: Nghi n game l

ự ư ậ

ể ớ ự ườ ọ ề ng đ  ra

ứ ủ ớ ụ ớ ể

ỷ ậ ự ọ ự ứ ế phê bình, thi đua t phê bình và t

5

Ụ 3. GIÁO D C TÍCH C C CÓ L I GÌ? ố ớ ọ 3.1. Đ i v i h c sinh ơ ộ ề ­ Có nhi u c  h i chia s , bày t ế ắ l ng nghe ý ki n ơ ủ ộ ự ­ Tích c c, ch  đ ng h n trong h c t p ướ ự c đám đông ­ T  tin tr ượ ­ Phát huy đ ố ớ 3.2. Đ i v i giáo viên ượ ả ­ Gi m đ ự ố ượ ­ Xây d ng đ ng và tôn tr ng tin t ấ ượ ệ ­ Nâng cao hi u qu  qu n lý l p h c, nâng cao ch t l ượ ự ồ ộ ­ Đ c s  đ ng tình c a gia đình h c sinh và xã h i ố ớ 3.3. Đ i v i nhà tr ườ ­ Nhà tr ộ ớ v i xã h i ạ ượ ­ Đào t o đ ạ ự ạ ệ ạ ả  n n xã h i, b o hành, b o l c ­ Gi m thi u đ ộ ạ ồ ­ Gia đình h nh phúc, xã h i ph n vinh. Ả Ạ ƯỢ : IV. K T QU  Đ T Đ C ể ớ 1. Đ c đi m tình hình l p 12C10 tr ự lu t tích c c: ỷ ậ ủ ứ ­ Ý th c k  lu t c a h c sinh ch a cao,  ớ ẩ ứ ị ti t, không chu n b  bài, v t rác b a bãi trong l p ơ ọ  là vi c h c, nam sinh nhu m tóc và ­ Có m t vài h c sinh cá bi đeo bông tai ỡ ẫ ư ế ­ T p th  l p ch a có s  đoàn k t, ch a có ý th c giúp đ  l n nhau, h c sinh ạ ộ không tích c c tham gia các ho t đ ng phong trào c a l p do nhà tr ặ ụ   ệ ờ 2. Đ c đi m tình hình l p 12C10 sau th i gian áp d ng các bi n pháp giáo d c ỷ ậ k  lu t tích c c: ố ­ Đa s  các h c sinh có ý th c k  lu t cao, bi ọ ậ trong h c t p

ườ ng THPT D u Giây ệ

ị GV:Lê Th  Thu Hà ễ ng h c sinh đi tr .

ế ế ố ượ ỏ ờ ạ ọ t, b  gi , h n ch  s  l

ậ ự ể ớ ươ ế ễ ầ   ớ  phép v i th y ỡ ẫ ng giúp đ  l n nhau, l t yêu th

ữ ệ  gìn v  sinh tr

ườ ườ ạ ộ ứ ự ủ ng

ầ Tr ọ ­ Hi n không có h c sinh cúp ti ọ ­ Không còn h c sinh nghi n game  ế ­ T p th  l p có s  đoàn k t, bi cô ớ ng, l p ­ Có ý th c gi ­ Tích c c tham gia các ho t đ ng phong trào c a đoàn thanh niên và nhà tr Ệ : V. BÀI H C KINH NGHI M ụ

ự ọ ụ ỷ ậ

ả ệ ệ ộ ố

ố ự ệ tác ch  nhi m b n thân tôi rút ra m t s  kinh nghi m sau: ộ ớ t, phát huy đ Sau khi áp d ng các bi n pháp giáo d c k  lu t tích c c h c sinh trong công ủ Mu n xây d ng m t l p có n  n p t

ỏ ướ ế c ý th c t ủ ứ ự ệ

ả ệ ứ ọ

ọ ế ủ ọ ủ ủ ộ ọ

ự ọ

ẽ ủ ự ọ

ữ ứ ả ủ

ệ ấ ủ ấ ớ ự ủ ớ ự

ọ ộ  đó h c sinh nào cũng có trách nhi m gi ố ữ  gìn và duy trì.

ể ừ Ế ậ ề ế ố ượ  giác, năng   ế   ả ạ ủ ọ ộ đ ng, sáng t o c a h c sinh thì tr c h t đòi h i giáo viên ch  nhi m ph i có ki n ứ ệ   ụ ạ th c, ph i có kĩ năng trong vi c giáo d c đ o đ c h c sinh. Giáo viên ch  nhi m ể ể ả ả   ả ắ ph i tôn tr ng ý ki n c a h c sinh, ph i l ng nghe đ  hi u h c sinh, ch  đ ng b y ế ệ   ộ ỏ ươ ng, s  quan tâm và luôn đ ng viên  khuy n khích h c sinh làm vi c  tình yêu th t ươ ệ ệ ố ớ ặ t.ố  Đ c bi ng và s  chia s  c a giáo t thì tình th t đ i v i nh ng h c sinh cá bi t   ự   ầ ủ ệ viên ch  nhi m có s c c m hoá r t l n. Giaó viên ch  nhi m cũng c n xây d ng ạ ộ ả   m t b n n i qui c a l p d a trên s  bàn b c, th ng nh t c a các thành viên trong ệ ớ l p đ  t Ị VI. K T LU N VÀ KI N NGH ế 1. K t lu n

ỉ ạ ủ ữ

ọ ọ ủ

ọ ủ ể ườ

ặ ệ ả ụ ỷ ậ

ế ả ọ ng và t

ượ ậ ệ ử ụ ữ ụ ấ ị ư ứ

ụ ạ

ế ồ ự

t đ  cao trách nhi m, bi ạ ỷ ậ ộ ụ

ệ ề ớ ư ỏ ề ỏ ộ

ẽ ố ẹ ạ ơ ặ   ệ Giáo viên ch  nhi m không ch  làm công tác d y ch  mà còn có vai trò đ c ả   ệ ệ t quan tr ng trong vi c hình thành và phát tri n nhân cách c a h c sinh.Gi ng bi ủ  ạ i giáo viên. Trong công tác ch d y và ch  nhi m là hai m t quan tr ng cu  ng ự ố ớ ọ ệ nhi m tôi đã s  d ng các bi n pháp giáo d c k  lu t tích c c đ i v i h c sinh và   ườ ấ   ế t c nh ng k t qu  nh t đ nh. N u m i thành viên trong nhà tr đã thu đ ể ơ ổ ứ ả   c  các b c ph  huynh cũng nh  các c  quan ch c năng, t  ch c đoàn th  trong xã ấ ứ ọ ủ ợ ọ ầ ộ ề i ích c a công tác giáo d c đ o đ c h c sinh h i đ u th y rõ t m quan tr ng và l   ệ ồ   ế ề ằ t đ ng lòng, đ ng b ng các bi n pháp k  lu t tích c c, bi ố ợ ơ ữ ẽ ứ   i nhi u thành tích h n n a cho s c ph i h p hành đ ng vì m c tiêu chung s  đem l ố ẻ ẽ ườ ng, s  có nhi u con ngoan trò gi nhà tr   i, xã h i cũng b t đi s  tr  em h  h ng, ộ ố t đ p và lành m nh h n. cu c s ng s  t

ỷ ậ

ệ ệ ủ ự ề ẽ ữ

ế ầ ạ ể c b  sung, Kính mong đ ụ   ụ Trên đây là m t s  bi n pháp giáo d c k  lu t tích c c mà tôi đã áp d ng ế    c s  đóng góp ý ki n c a quý th y cô đ  công

ủ ổ ệ nh ng bi n pháp trên còn nhi u thi u sót, h n ch ế ủ ượ ự ệ ạ ả ơ

ươ ề ộ ộ

ể ể ọ ấ ừ ầ ổ

ề ổ

6

ổ ộ ứ  ch c các bu i h i th o v  công tác ệ ọ ậ ơ ộ ả ẫ ể ổ ộ ố ệ trong công tác ch  nhi m. Có l ượ ầ c n đ ủ tác ch  nhi m c a tôi ngày càng đ t hi u qu  cao h n. ị ế 2. Ki n ngh : ạ   ố ớ ng đ o ­ Đ i v i Đoàn Thanh Niên: Nên phát đ ng cu c thi tìm hi u v  “T m g ơ   ờ ồ ứ đ c H  Chí Minh” trong các bu i chào c  hàng tu n đ  h c sinh v a có sân ch i ạ ứ ừ ọ ậ v a h c t p, rèn luy n đ o đ c ệ ố ớ ­ Đ i v i Ban Giám Hi u: Hàng năm nên t ệ ủ ch  nhi m đ  giáo viên có c  h i trao đ i và h c t p kinh nghi m l n nhau

ườ

ụ ứ ổ

ng THPT D u Giây ố ớ ở ầ ổ  ch c các bu i tuyên d i đ  đ ng viên, khuy n khích đ i ngũ giáo viên làm t

ị GV:Lê Th  Thu Hà ệ   ươ ng giáo viên ch  nhi m ố ơ ữ   t h n n a vai trò c a mình

ỏ ể ộ ủ ủ ộ

ủ ệ ộ

ị ộ ậ ỗ

ầ Tr ­ Đ i v i S  Giáo D c: C n t ế gi trong công tác ch  nhi m ộ ­ Đ i v i B  Giáo D c: Công tác ch  nhi m cũng có m t vai trò quan tr ng trong ế ự i” c a m i giáo viên vì v y ki n ngh  B  nên xây d ng giáo s  nghi p “tr ng ng ươ ề trình h c khi ườ ra tr

ồ ẫ ệ ọ ự ủ ướ ủ ng pháp làm công tác ch  nhi m cho sinh viên tr ệ ụ ườ ng d n v  ph

ố ớ ệ ướ ng.

M C L C:

Ệ Ự Ự ƯỚ Ọ Ạ C KHI TH C HI N CHUYÊN

Ậ Ệ Ự Ỷ

Ụ Ậ Ậ Ự

Ự Ậ Ỷ

Ụ Ợ Ự

7

Ề I. LÝ DO CH N CHUYÊN Đ : II. TH C TR NG TR Đ :Ề ậ ợ i: 1. Thu n l 2. Khó khăn: Ề Ộ III. N I DUNG CHUYÊN Đ : Ơ Ở A. C  S  LÝ LU N Ộ B. N I DUNG: BI N PHÁP GIÁO D C K  LU T TÍCH C C Ỹ Ụ Ế 1. TH  NÀO LÀ GIÁO D C K  LU T TÍCH C C Ộ Ố Ệ 2. M T S  BI N PHÁP GIÁO D C K  LU T TÍCH C C Ụ 3. GIÁO D C TÍCH C C CÓ L I GÌ? ố ớ ọ 3.1. Đ i v i h c sinh: ố ớ 3.2. Đ i v i giáo viên:

ườ

ị GV:Lê Th  Thu Hà

ng THPT D u Giây

ộ ồ ộ ng, gia đình và c ng đ ng – xã h i:

C:

ặ ớ ướ ụ ệ c khi áp d ng các bi n pháp giáo d c k ụ ỷ

ể ự ể ụ ớ ệ

ặ ỷ ậ

Ọ Ệ

Ậ Ế Ị

Tr ố ớ ườ 3.3. Đ i v i nhà tr Ả Ạ ƯỢ Ế IV. K T QU  Đ T Đ 1. Đ c đi m tình hình l p 12C10 tr lu t tích c c: ụ   ờ 2. Đ c đi m tình hình l p 12C10 sau th i gian áp d ng các bi n pháp giáo d c ự k  lu t tích c c: V. BÀI H C KINH NGHI M: Ế VI. K T LU N VÀ KI N NGH ế 1. K t lu n ế 2. Ki n ngh

TÀI LI U THAM KH O:

ạ ớ ừ ị

ớ ỷ ậ  khoá “ k  lu t tích c c” ậ ả ự : Hà Nh t Thăng – NXB GD ­ 2004

8

ễ ỉ 1. M ng internet đ a ch : Google.vn v i t ệ ủ 2. Công tác giáo viên ch  nhi m l p ­ Tác gi ả ế ư ạ 3. Giáo ti p s  ph m ­ Tác gi : Nguy n Văn Lê – NXB GD ­ 2000