
A . ĐT V N ĐẶ Ấ Ề
I. L I M ĐUỜ Ở Ầ
Khi gi i m t bài toán v n đ khó khăn nh t là gi i thích đc t i saoả ộ ấ ề ấ ả ượ ạ
l i xu t hi n nh ng y u t không có s n trong quá trình gi i toán đ đi đnạ ấ ệ ữ ế ố ẵ ả ể ế
l i gi i.ờ ả
Ph i có m t quá trình suy lu n logic nào đó đ d n t i s xu t hi n c a y uả ộ ậ ể ẫ ớ ự ấ ệ ủ ế
t đó trong khi gi i toán. Khi gi i đc bài toán r i l i ph i tìm l i gi i t iố ả ả ượ ồ ạ ả ờ ả ố
u nh t. Quá trình xu t hi n l i gi i và xu t hi n l i gi i t i u đ l i nhi uư ấ ấ ệ ờ ả ấ ệ ờ ả ố ư ể ạ ề
kinh nghi m quý, n u GV bi t khai thác m t cách h p lí đ d y cho h c sinhệ ế ế ộ ợ ể ạ ọ
quá trình t duy y thì ch c ch n vi c h c c a h c sinh s mang tính chư ấ ắ ắ ệ ọ ủ ọ ẽ ủ
đng, sáng t o h n. ộ ạ ơ
Xu h ng ra đ thi Đi h c hi n nay chú tr ng nhi u đn tính sángướ ề ạ ọ ệ ọ ề ế
t o c a h c sinh, vì v y trong đ thi không có nhi u bài toán mà rõ ràng vạ ủ ọ ậ ề ề ề
m t đng l i gi i toán. Th c ti n đó yêu c u h c sinh ph i đc trang bặ ườ ố ả ự ễ ầ ọ ả ượ ị
đy đ ki n th c, đc bi t là kh năng suy lu n logic tìm ki m l i gi i ầ ủ ế ứ ặ ệ ả ậ ế ờ ả
II. TH C TR NG C A V N Đ NGHIÊN C UỰ Ạ Ủ Ấ Ề Ứ
1. Th c tr ngự ạ
Đng tr c m t bài toán h c sinh th ng lúng túng và đt ra câu h i: “ứ ướ ộ ọ ườ ặ ỏ
Ph i đnh h ng tìm l i gi i bài toán t đâu ?”. M t s h c sinh có thói quenả ị ướ ờ ả ừ ộ ố ọ
không t t là khi đc đ ch a k đã v i làm ngay, có khi s th nghi m đó số ọ ề ư ỹ ộ ự ử ệ ẽ
d n t i k t qu , tuy nhiên hi u su t gi i toán nh th là không cao. V i tìnhẫ ớ ế ả ệ ấ ả ư ế ớ
hình y đ giúp h c sinh đnh h ng t t h n trong quá trình gi i toán, ng iấ ể ọ ị ướ ố ơ ả ườ
giáo viên c n t o cho h c sinh thói quen xem xét bài toán d i nhi u góc đ,ầ ạ ọ ướ ề ộ
khai thác các y u t đc tr ng c a bài toán đ tìm l i gi i.Trong đó vi c hìnhế ố ặ ư ủ ể ờ ả ệ
thành cho h c sinh kh năng t duy theo suy lu n logic là m t đi u c n thi t.ọ ả ư ậ ộ ề ầ ế
Vi c tr i nghi m qua quá trình gi i thích tính logic trong suy lu n gi i toán sệ ả ệ ả ậ ả ẽ
giúp h c sinh hoàn thi n k năng đnh h ng và gi i toán.ọ ệ ỹ ị ướ ả
C n nh n m nh m t đi u r ng, đa s các h c sinh sau khi gi i xong m tầ ấ ạ ộ ề ằ ố ọ ả ộ
bài toán th ng d ng l i mà không suy nghĩ, đào sâu thêm. B i đn gi n cácườ ừ ạ ở ơ ả
em nghĩ r ng tìm đc l i gi i bài toán là xong mà ch a suy nghĩ t i sao l iằ ượ ờ ả ư ạ ạ
xu t hi n l i gi i y. Các y u t nào c a gi thi t bài toán g i ý cho taấ ệ ờ ả ấ ế ố ủ ả ế ợ
h ng suy lu n y?, “Còn l i gi i nào khác cho bài toán?”... Chính vi c trướ ậ ấ ờ ả ệ ả
1