
- 1 -
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
Giáo dục STEM đang trở thành một xu hướng giáo dục mang tính tất yếu trên
thế giới. Hình thức giáo dục này đóng vai trò là đòn bẩy để thực hiện mục tiêu giáo dục
năng lực cho các công dân tương lai đáp ứng nhu cầu của nền khoa học công nghệ 4.0
trong thế kỉ XXI.
Việt Nam đang chú trọng triển khai giáo dục STEM trong chương trình giáo
dục phổ thông, giúp học sinh hướng tới các hoạt động trải nghiệm và vận dụng kiến
thức để tạo ra sản phẩm hoặc giải quyết các vấn đề thực tế trong cuộc sống. Đặc biệt,
chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 04 tháng 5 năm 2017 và quyết định số 522/QĐ-TTg ngày
14 tháng 5 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu tăng cường năng lực tiếp
cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, thúc đẩy triển khai giáo dục về khoa
học, công nghệ, kĩ thuật và toán học trong chương trình giáo dục phổ thông, tổ chức
hoạt động giáo dục tích hợp khoa học - công nghệ - kĩ thuật - toán phù hợp với xu
hướng nghành nghề của từng quốc gia, đáp ứng thị trường lao động, chuẩn bị điều
kiện đào tạo nhân lực đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ IV.
Môn Vật lí là một trong các môn học khoa học có tính đặc thù riêng, trong
môn học Vật lí các kết luận về lí thuyết phải được thực tiễn tự nhiên kiểm chứng. Vì
vậy giáo dục STEM rất thích hợp khi áp dụng trong học tập và giảng dạy môn Vật
lí ở phổ thông trong cả hai quy trình quy trình khoa học (câu hỏi - giả thuyết - kiểm
chứng - kết luận) quy trình kĩ thuật (Xác định vấn đề - Nghiên cứu kiến thức nền -
Đề xuất các giải pháp/thiết kế - Lựa chọn giải pháp/thiết kế - Chế tạo mô hình
(nguyên mẫu) - Thử nghiệm và đánh giá - Chia sẻ và thảo luận - Điều chỉnh thiết kế)
hai quy trình này tiếp nối nhau, khép kín thành chu trình sáng tạo khoa học - kĩ thuật
theo mô hình "xoáy ốc" mà cứ sau mỗi chu trình thì lượng kiến thức khoa học tăng
lên và cùng với nó là công nghệ phát triển ở trình độ cao hơn.
Với những căn cứ nêu trên và từ thực tế nội dung chương trình môn Vật lí,
cùng với sự tiếp cận giáo dục STEM nhóm Vật lí trường THPT Thanh Chương 1
chọn nội dung chuyên đề “Xây dựng và thực hiện một số chủ đề dạy học STEM
phần các định luật bảo toàn Vật lí 10 THPT” để làm nội dung nghiên cứu và vận
dụng vào giảng dạy chuyên đề các định luật bảo toàn thuộc chương 4 Các định luật
bảo toàn Vật lí 10.
2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Đối tượng: Học sinh lớp 10 trường THPT Thanh Chương 1
Phạm vi: Thiết kế chế tạo các sản phẩm STEM và tổ chức các hoạt động liên quan
đến chủ đề các định luật bảo toàn Vật lí 10
Thời gian nghiên cứu: Từ tháng 9/2021 đến tháng 4/2022.