
M t s bi n pháp qu n lý nh m đi m i ph ng pháp d y h c tr ng THCSộ ố ệ ả ằ ổ ớ ươ ạ ọ ở ườ
––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––
PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1. Lý do ch n đ tài.ọ ề
Văn ki n Đi h i đi bi u toàn qu c l n th XII đã ti p t c đ c p vệ ạ ộ ạ ể ố ầ ứ ế ụ ề ậ ề
v n đ đi m i giáo d c: Ti p t c đi m i m nh m , đng b các y u t cấ ề ổ ớ ụ ế ụ ổ ớ ạ ẽ ồ ộ ế ố ơ
b n c a giáo d c, đào t o theo h ng coi tr ng phát tri n ph m ch t, năngả ủ ụ ạ ướ ọ ể ẩ ấ
l c c a ng i h c. Chuy n m nh quá trình giáo d c t ch y u trang b ki nự ủ ườ ọ ể ạ ụ ừ ủ ế ị ế
th c sang phát tri n toàn di n năng l c và ph m ch t ng i h c: yêu gia đình,ứ ể ệ ự ẩ ấ ườ ọ
yêu T qu c, yêu đng bào, s ng t t và làm vi c hi u qu .ổ ố ồ ố ố ệ ệ ả
Đi m i m nh m và c b n ph ng pháp giáo d c nh m kh c ph cổ ớ ạ ẽ ơ ả ươ ụ ằ ắ ụ
ki u truy n th m t chi u, n ng v lý thuy t ít khuy n khích t duy sángể ề ụ ộ ề ặ ề ế ế ư
t o, b i d ng năng l c t h c, t nghiên c u cho ng i h c trong cácạ ồ ưỡ ự ự ọ ự ứ ườ ọ
tr ng ph thông hi n nay, v n đ đi m i ph ng pháp d y h c là v n đườ ổ ệ ấ ề ổ ớ ươ ạ ọ ấ ề
tr ng tâm. V n đ này đã đc các c p qu n lý r t coi tr ng, nh m đào t oọ ấ ề ượ ấ ả ấ ọ ằ ạ
nh ng ng i lao đng sáng t o làm ch đc khoa h c công ngh , làm chữ ườ ộ ạ ủ ượ ọ ệ ủ
đt n c. Tuy nhiên s đi m i ph ng pháp d y h c tr ng ph thông,ấ ướ ự ổ ớ ươ ạ ọ ở ườ ổ
v n ch a đáp ng đc nh ng đòi h i c p thi t quan tr ng c a xã h i, phẫ ư ứ ượ ữ ỏ ấ ế ọ ủ ộ ổ
bi n là v n cách d y thông báo ki n th c đã đnh s n, cách h c v n còn thế ẫ ạ ế ứ ị ẵ ọ ẫ ụ
đng. Tình tr ng chung v n là "ộ ạ ẫ th y đc - trò chépầ ọ ", ho c gi ng gi i xen kặ ả ả ẽ
v i v n đáp tái hi n có gi i thích, có minh ho b ng tranh.ớ ấ ệ ả ạ ằ
tr ng THCS …… ph ng pháp đi m i d y h c đã đc th cỞ ườ ươ ổ ớ ạ ọ ượ ự
hi n và đc xem là v n đ s ng còn, là v n đ b c thi t c a tr ng chúngệ ượ ấ ề ố ấ ề ứ ế ủ ườ
tôi. Chúng tôi quan ni m r ng ch có đi m i ph ng pháp d y h c m i t oệ ằ ỉ ổ ớ ươ ạ ọ ớ ạ
đi u ki n cho tr ng chúng tôi hoàn thành m c tiêu giáo d c c a nhà tr ngề ệ ườ ụ ụ ủ ườ
và t ng b c nâng v trí c a tr ng chúng tôi lên ngang t m c a n n giáo d cừ ướ ị ủ ườ ầ ủ ề ụ
và đào t o c a Qu n nói riêng và c a Hà N i nói chung.ạ ủ ậ ủ ộ
Song v n đ đi m i ph ng pháp d y h c t i tr ng chúng tôi chấ ề ổ ớ ươ ạ ọ ạ ườ ỉ
d ng l i m c đ hình th c, có tính phong trào, đn đi u nên ch a đáp ngừ ạ ở ứ ộ ứ ơ ệ ư ứ
v i đòi h i c p thi t c a h c sinh, ph huynh h c sinh và xã h i. Đây th c sớ ỏ ấ ế ủ ọ ụ ọ ộ ự ự
là v n đ mà đi ngũ qu n lý chúng tôi đã t ng trăn tr v lý lu n và th cấ ề ộ ả ừ ở ề ậ ự
ti n.ễ
Xu t phát t nh ng lý do khách quan và ch quan đã phân tích trên, tôiấ ừ ữ ủ ở
đã có m t s sáng ki n trong vi c đa ra m t s bi n pháp qu n lý nh m điộ ố ế ệ ư ộ ố ệ ả ằ ổ
m i ph ng pháp d y h c Tr ng THCS …….ớ ươ ạ ọ ở ườ
1/22