Tr ng THCS Lê H ng Phongườ ồ Sáng ki n kinh nghi mế ệ
Từ khi cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên và nhi đồng tỉnh Đắk
Nông diễn ra, tôi may mắn là giáo viên liên tục được hướng dẫn học
sinh trong trường dự thi và đạt được những kết quả nhất định cũng
như giúp một vài giáo viên hướng dẫn khác hướng dẫn được học sinh
thực hiện đề tài. Có được may mắn này một phần là được sự quan
tâm của nhà trường và ban tổ chức cuộc thi cấp huyện, cấp tỉnh cũng
như sự tin tưởng về trình độ, phương pháp của các giáo viên hướng
dẫn khác dành cho tôi.
Sau khi hướng dẫn các em học sinh và giúp giáo viên hướng dẫn
chỉ cho học sinh thực hiện đề tài và có kết quả, tôi nhận thấy. Không
phải cứ học sinh giỏi các môn văn hóa mới có ý tưởng hay, học sinh
có kĩ năng thực hành mới làm ra được những sản phẩm chất lượng.
Muốn thành công giáo viên cần phải biết cách truyền lửa, khơi dậy
niềm đam mê của học sinh có tố chất. Tuy nhiên thực tế ở trường tôi
và tìm một số trường tôi được biết: Học sinh bơ vơ không có
định hướng mặc dù có ý tưởng; giáo viên không hiểu hết về cuộc thi
dẫn đến sự nghi ngờ về kết quả thực hiện sản phẩm, một số sản
phẩm bị bỏ rơi trong quá trình thực hiện.
Thuận lợi:
Cuộc thi được Ủy ban nhân dân huyện, Phòng Giáo dục và Đào
tạo huyện Đắk Mil, cũng như ban giám hiệu của các trường quan tâm.
Nhiều giáo viên có tâm huyết muốn thử sức mình trong lĩnh vực
hướng dẫn mới, hoàn toàn khác với hướng dẫn học sinh dự thi các
môn văn hóa.
Bản thân tôi là giáo viên đã từng tham gia hướng dẫn học sinh
nhiều năm trước, ban đầu đã có kinh nghiệm để hướng dẫn các em.
Các cuộc thi liên quan đến sáng tạo, khoa học và kỹ thuật luôn
được ban lãnh đạo nhà trường quan tâm và chỉ đạo sát sao, được coi
là một lĩnh vực thúc đẩy sự sáng tạo, phát triển năng lực bản thân của
học sinh; Định kỳ nhà trường tổ chức nhiều câu lạc bộ theo sở thích,
Ng i th c hi n: Nguy n Duy M nhườ ự ệ ễ ạ Trang 5