Tr ng THCS Lê H ng Phongườ Sáng ki n kinh nghi mế
MỤC LỤC
Ng i th c hi n: Nguy n Duy M nhườ Trang 1
Tr ng THCS Lê H ng Phongườ Sáng ki n kinh nghi mế
1. MỞ ĐẦU
1.1. Lý do chọn đề tài
Năm học 2017 2018 sáng kiến kinh nghiệm “MỘT SỐ KINH
NGHIỆM HƯỚNG DẪN HỌC SINH THAM GIA DỰ THI CUỘC THI:
SÁNG TẠO THANH THIẾU NIÊN NHI ĐỒNG” của tôi vinh dự
được Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Nông công nhận đạt loại A.
Với kinh nghiệm 5 năm liên tục hướng dẫn các học sinh trong
trường của tôi kết quả, cùng với những kinh nghiệm nhân của
tôi. Tôi được rất nhiều giáo viên khác trong huyện Đắk Mil, nơi tôi
đang công tác nhờ vấn về phương pháp hướng dẫn các em học
sinh thực hiện đề tài để dự thi cuộc thi đã được một số thành tích
nhất định.
Ba năm trở lại đây tôi liên tục được Phòng Giáo dục Đào tạo
huyện Đắk Mil tin tưởng giao cho việc thẩm định các sản phẩm trước
khi đưa dự thi cuộc thi Sáng tạo dành cho Thanh thiếu niên Nhi
đồng tỉnh Đắk Nông, cùng với các giáo viên khác tôi đã thẩm định,
vấn cho các em chỉnh sửa hoàn thiện để được những đề tài
chất lượng cao dự thi, và kết quả là có nhiều sản phẩm có giải cao.
Năm học 2019 - 2020, Ủy ban nhân dân huyện Đắk Mil tiếp tục
hưởng ứng cuộc thi Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên nhi
đồng tỉnh Đắk Nông lần thứ VI chỉ đạo cho các tổ chức, các đơn vị
tham gia. nhân tôi cũng được rất nhiều các giáo viên hướng
dẫn học sinh các trường nhờ vấn về phương pháp hướng dẫn.
Tuy nhiên với một nhân đơn lẻ, còn bận rất nhiều thời trong việc
dạy học hướng dẫn học sinh nên không nhiều thời gian vấn
được cho các giáo viên đó. Nên tôi viết sáng kiến kinh nghiệm MỘT
SỐ BIỆN PHÁP GIÚP ĐỠ CÁC GIÁO VIÊN TRONG VIỆC HƯỚNG
DẪN HỌC SINH DỰ THI CUỘC THI SÁNG TẠO DÀNH CHO THANH
THIẾU NIÊN NHI ĐỒNG nhằm góp phần nhỏ giúp cho đồng
Ng i th c hi n: Nguy n Duy M nhườ Trang 2
Tr ng THCS Lê H ng Phongườ Sáng ki n kinh nghi mế
nghiệp, các đơn vị thêm kinh nghiệm trong công tác đào tạo bồi
dưỡng học sinh đạt kết quả tốt hơn.
1.2. Mục đích nghiên cứu
một giải pháp giúp đồng nghiệp, các đơn vị thêm kinh nghiệm
trong công tác đào tạo bồi dưỡng học sinh đạt kết quả tốt hơn.
đưa cuộc thi này ý nghĩa thiết thực hơn, để những ý tưởng, những
sản phẩm do các em sáng tạo ra được phục vụ vào đời sống ý
nghĩa nhất.
1.3. Đối tượng nghiên cứu
Đối tượng: Tất cả giáo viên tham gia hướng dẫn học sinh học sinh
ý ởng tham gia dự thi cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi
đồng.
1.4. Phương pháp nghiên cứu
1.4.1. Các phương pháp nghiên cứu lý thuyết
Phương pháp phân tích và tổng hợp lý thuyết
Phương pháp nghiên cứu lịch sử
1.4.2. Các phương pháp nghiên cứu thực tiễn
Phương pháp quan sát
Phương pháp điều tra
Phương pháp chuyên gia
Phương pháp thực nghiệm khoa học
Phương pháp phân tích và tổng kết kinh nghiệm
1.5. Giới hạn phạm vi nghiên cứu
Cuộc thì sáng tạo TTN&NĐ dành cho toàn thể học sinh từ 6 đến
19 tuổi (tức nếu học sinh thì sẽ học từ lớp 1 đến lớp 12), tuy nhiên
với vai trò một giáo viên dạy trường trung học sở nên tôi chỉ
hướng dẫn cho các giáo viên giáo viên bậc Tiều học giáo viên
bậc Trung học sở. Còn giáo viên giảng dạy bậc Trung học phổ
Ng i th c hi n: Nguy n Duy M nhườ Trang 3
Tr ng THCS Lê H ng Phongườ Sáng ki n kinh nghi mế
thông thể tôi sẻ tiếp tục phát triển sáng kiến này hoặc nêu lên
một sáng kiến khác khi có nhiều kinh nghiệm thực tế hơn.
2. NỘI DUNG
2.1. Cơ sở lý luận của vấn đề
2.1.1. Cơ sở lý luận
Thực hiện các công Công văn của Liên hiệp các Hội Khoa học
Kỹ thuật Việt Nam về việc triển khai Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu
niên nhi đồng toàn quốc.
Thực hiện các công Công văn của Liên hiệp các Hội Khoa học
Kỹ thuật tỉnh Đăk Nông về việc triển khai Cuộc thi Sáng tạo thanh
thiếu niên nhi đồng tỉnh Đăk Nông.
Các văn bản hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học
của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo qua các năm.
Các văn bản tuyên truyền của Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ
thuật tỉnh Đăk Nông, Tỉnh Đoàn Đăk Nông cũng như các văn bản của
UBND huyện Đắk Mil của Phòng Giáo dục Đào tạo Đắk Mil về
Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Đăk Nông.
2.1.2. Cơ sở thực tiễn
- Kết quả đạt được của cuộc thi “Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên
nhi đồng” ở cấp tỉnh và cấp quốc gia qua năm năm học từ 2014 - 2015
đến năm học 2019 - 2020 cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho
học sinh trung học” cấp tỉnh, cấp quốc gia năm học 2016 2017
2018 – 2019 do Bộ Giáo dục tổ chức.
- Sự quan tâm của cán bộ quản cấp phòng cũng như cấp trường,
giáo viên, phụ huynh học sinh, các nhà hảo tâm, các nhà tài trợ vào
các đề tài mà các em tham gia.
- Số các đơn vị đề tài tham gia dự thi cấp tỉnh sự quan tâm đầu
của các nhà khoa học, của các tổ chức vào việc thực hiện đề tài
của học sinh.
2.2. Thực trạng của vấn đề
Ng i th c hi n: Nguy n Duy M nhườ Trang 4
Tr ng THCS Lê H ng Phongườ Sáng ki n kinh nghi mế
Từ khi cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Đắk
Nông diễn ra, tôi may mắn giáo viên liên tục được hướng dẫn học
sinh trong trường dự thi đạt được những kết quả nhất định cũng
như giúp một vài giáo viên hướng dẫn khác hướng dẫn được học sinh
thực hiện đề tài. được may mắn này một phần được sự quan
tâm của nhà trường ban tổ chức cuộc thi cấp huyện, cấp tỉnh cũng
như sự tin tưởng về trình độ, phương pháp của các giáo viên hướng
dẫn khác dành cho tôi.
Sau khi hướng dẫn các em học sinh giúp giáo viên hướng dẫn
chỉ cho học sinh thực hiện đề tài kết quả, tôi nhận thấy. Không
phải cứ học sinh giỏi các môn văn hóa mới ý tưởng hay, học sinh
năng thực hành mới làm ra được những sản phẩm chất lượng.
Muốn thành công giáo viên cần phải biết cách truyền lửa, khơi dậy
niềm đam của học sinh tố chất. Tuy nhiên thực tế trường tôi
tìm một số trường tôi được biết: Học sinh không
định hướng mặc ý tưởng; giáo viên không hiểu hết về cuộc thi
dẫn đến sự nghi ngờ về kết quả thực hiện sản phẩm, một số sản
phẩm bị bỏ rơi trong quá trình thực hiện.
Thuận lợi:
Cuộc thi được Ủy ban nhân dân huyện, Phòng Giáo dục Đào
tạo huyện Đắk Mil, cũng như ban giám hiệu của các trường quan tâm.
Nhiều giáo viên tâm huyết muốn thử sức mình trong lĩnh vực
hướng dẫn mới, hoàn toàn khác với hướng dẫn học sinh dự thi các
môn văn hóa.
Bản thân tôi giáo viên đã từng tham gia hướng dẫn học sinh
nhiều năm trước, ban đầu đã có kinh nghiệm để hướng dẫn các em.
Các cuộc thi liên quan đến sáng tạo, khoa học kỹ thuật luôn
được ban lãnh đạo nhà trường quan tâm chỉ đạo sát sao, được coi
là một lĩnh vực thúc đẩy sự sáng tạo, phát triển năng lực bản thân của
học sinh; Định kỳ nhà trường tổ chức nhiều câu lạc bộ theo sở thích,
Ng i th c hi n: Nguy n Duy M nhườ Trang 5