
Mt s bi n pháp qu n lý công tác giáo d c h ng nghi p ộ ố ệ ả ụ ướ ệ - d y ngh ạ ề
tr ng THCSở ườ
…………………………………………………………………………………….
PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1. Lý do ch n đ tài.ọ ề
H i ngh l n th tám Ban ch p hành Trung ng Đng c ng s n Vi tộ ị ầ ứ ấ ươ ả ộ ả ệ
Nam khoá XI đã kh ng đnh “Đi m i căn b n, toàn di n n n giáo d c theoẳ ị ổ ớ ả ệ ề ụ
h ng chu n hóa, hi n đi hóa, xã h i hóa, dân ch hóa và h i nh p qu c t ,ướ ẩ ệ ạ ộ ủ ộ ậ ố ế
phát tri n nhanh ngu n nhân l c, nh t là ngu n nhân l c ch t l ng cao, t pể ồ ự ấ ồ ự ấ ượ ậ
trung vào vi c đi m i căn b n và toàn di n n n giáo d c qu c dân”. Bênệ ổ ớ ả ệ ề ụ ố
c nh đó đi h i cũng xác đnh rõ m c tiêu “Xây d ng n n giáo d c m , th cạ ạ ộ ị ụ ự ề ụ ở ự
h c, th c nghi p, d y t t, h c t t, qu n lý t t; có c c u và ph ng th cọ ự ệ ạ ố ọ ố ả ố ơ ấ ươ ứ
giáo d c h p lý, g n bó xây d ng xã h i h c t p; b o đm các di u ki nụ ợ ắ ự ộ ọ ậ ả ả ề ệ
nâng cao ch t l ng, chu n hóa, hi n đi hóa, dân ch hóa, xã h i hóa và h iấ ượ ẩ ệ ạ ủ ộ ộ
nh p qu c t h th ng giáo d c và đào t o, gi v ng đnh h ng xã h i chậ ố ế ệ ố ụ ạ ữ ữ ị ướ ộ ủ
nghĩa và b n s c dân t c. ph n đu đn năm 2030, n n giáo d c Vi t Namả ắ ộ ấ ấ ế ề ụ ệ
đt trình đ tiên ti n trong khu v c”. Phát tri n giáo d c là n n t ng đào t oạ ộ ế ự ể ụ ề ả ạ
ngu n nhân l c ch t l ng cao, là m t trong nh ng đng l c thúc đy quáồ ự ấ ượ ộ ữ ộ ự ẩ
trình công nghi p hoá - hi n đi hoá, là y u t c b n đ phát tri n xã h i,ệ ệ ạ ế ố ơ ả ể ể ộ
tăng tr ng nhanh và b n v ng. N n giáo d c c a n c ta là n n giáo d c cóưở ề ữ ề ụ ủ ướ ề ụ
tính nhân dân, khoa h c, hi n đi, l y ch nghĩa Mác - Lênin và t t ng Họ ệ ạ ấ ủ ư ưở ồ
Chí Minh làm n n t ng. Đ th c hi n m c tiêu đào t o nhà tr ng phề ả ể ự ệ ụ ạ ở ườ ổ
thông, cùng v i nhi m v giáo d c v đo đc, trí tu , th ch t, th m m ,ớ ệ ụ ụ ề ạ ứ ệ ể ấ ẩ ỹ
c n ph i ti n hành giáo d c lao đng, k thu t t ng h p, h ng nghi p. M tầ ả ế ụ ộ ỹ ậ ổ ợ ướ ệ ặ
khác, b t kì h c sinh nào sau khi h c xong THCS đu ph i ch n m t trongấ ọ ọ ề ả ọ ộ
các con đng: Ti p t c h c lên các b c h c THPT, THCN, h c ngh ,ườ ế ụ ọ ở ậ ọ ọ ề
ho c b c vào lao đng s n xu t. Hi n nay trong xã h i có r t nhi u ngànhặ ướ ộ ả ấ ệ ộ ấ ề
ngh . Lao đng các ngành, ngh ngoài các yêu c u v năng l c và ph mề ộ ở ề ầ ề ự ẩ
ch t chung, còn đòi h i ph i có các năng l c và ph m ch t riêng, nh m đápấ ỏ ả ự ẩ ấ ằ
ng yêu c u c a ngh nghi p. Đi v i m i cá nhân trong xã h i th ng cóứ ầ ủ ề ệ ố ớ ỗ ộ ườ
h ng thú, s tr ng riêng c a mình. Nh ng trong th c t s phân lo i laoứ ở ườ ủ ư ự ế ự ạ
đng cho m i ngành, ngh không ch d a vào S thích, nguy n v ng c a m iộ ỗ ề ỉ ự ở ệ ọ ủ ỗ
cá nhân, mà còn tu thu c vào tình hình, đi u ki n kinh t - xã h i t ng th iỳ ộ ề ệ ế ộ ở ừ ờ
kì l ch s nh t đnh. Do đó trong quá trình h c t p đ giúp h c sinh phát huyị ử ấ ị ọ ậ ể ọ
đc năng l c, s tr ng c a mình đng th i có đc nh ng quy t đnhượ ự ở ườ ủ ồ ờ ượ ữ ế ị
1/24