Ở Ầ Ầ 1 ­ PH N M  Đ U

ọ ề 1.1 – Lý do ch n đ  tài

ế ướ ủ ề ị ạ ố “Hi n tài là nguyên khí c a qu c gia, nguyên khí th nh thì th  n c m nh mà

ế ướ ị ế ế ấ ậ ư h ng th nh, nguyên khí suy thì th  n c y u mà th p hèn. Vì th  các b c đ ế

ươ ụ ệ ờ ọ v ẻ   ng thánh minh không đ i nào không coi vi c giáo d c nhân tài, kén ch n k  sĩ,

ệ ầ ồ ố ế ấ ủ vun tr ng nguyên khí qu c gia làm công vi c c n thi ủ   t..." câu nói b t h  đó c a

ấ ừ ờ ế ệ ư ế ề Ti n sĩ tri u Lê, Thân Nhân Trung đã cho th y t th i xa x a các th  h  ông cha

ữ ấ ọ ươ ủ ấ ướ đã r t coi tr ng nhân tài và coi nh ng nhân tài là t ng lai c a đ t n c.

ọ ự ọ ộ ọ ượ ế Hoá h c là b  môn khoa h c t nhiên mà h c sinh đ ộ   ậ c ti p c n mu n

ấ ạ ọ ườ ổ ư nh t, nh ng nó l i có vai trò quan tr ng trong nhà tr ng ph  thông. Môn hoá

ộ ệ ố ơ ả ứ ế ấ ọ ọ ổ h c cung c p cho h c sinh m t h  th ng ki n th c ph  thông, c  b n và thi ế   t

ự ề ầ ọ ư ạ ả ọ th c đ u tiên v  hoá h c, rèn cho h c sinh óc t ự    duy sáng t o và kh  năng tr c

ọ ầ ạ ậ ộ ở quan nhanh nh y. Vì v y giáo viên b  môn hoá h c c n hình thành ộ    các em m t

ề ả ọ ậ ơ ả ệ ể ọ ỹ k  năng c  b n, thói quen h c t p và làm vi c khoa h c làm n n t ng đ  các

ứ ự ể ả ậ ộ em phát tri n kh  năng nh n th c và năng l c hành đ ng. Hình thành cho các em

ấ ầ ữ ẩ ế ư ẩ ự ậ ỉ ỉ nh ng ph m ch t c n thi t nh  c n th n, kiên trì, trung th c, t  m , chính xác,

yêu thích khoa h c.ọ

ỏ ọ ữ ế ọ ọ ọ ọ H c hoá h c không nh ng h c sinh h c lý thuy t mà còn đòi h i h c sinh

ế ượ ụ ọ ả ự ế ế ễ ậ ậ v n d ng lý thuy t đ c h c vào gi i quy t các bài t p lý thuy t, th c ti n và

ự ệ ệ ả ọ ủ ọ ạ ậ ệ th c hành thí nghi m. Hi n nay vi c gi i các d ng bài t p hoá h c c a h c sinh ở

ườ ặ ặ ệ ạ tr ề ng THCS g p nhi u khó khăn, đ c bi ậ t là các d ng bài t p tính toán. Đa s ố

ế ượ ộ ố ọ ỉ ế ậ ọ h c sinh không t ự ả  gi i quy t đ c các bài t p này, m t s  h c sinh ch  bi t làm

ể ậ ộ ượ ả ấ bài t p m t cách máy móc mà không hi u đ c b n ch t. Chính vì lý do trên tôi

ề ọ ự ề ả ộ ch n đ  tài ọ  làm SKKN “Xây d ng nhi u cách gi i cho m t bài toán hóa h c”

ủ ọ ể ầ ằ ắ ạ ỏ ọ   ụ ủ c a mình đ  góp ph n nh  nh m kh c ph c tình tr ng trên c a h c sinh,  giúp h c

ạ ủ ả ồ ờ sinh phát huy tính sáng t o c a b n thân, đ ng th i qua đó giúp giáo viên đánh giá

ự ả ọ ậ ủ ế ư ọ cũng nh  h c sinh t đánh giá k t qu  h c t p c a mình.

ớ ủ ề ể 1.2 – Đi m m i c a đ  tài

ệ ư ượ ề ả ư ề ộ Ngoài vi c đ a ra đ c nhi u cách gi i cho m t bài toán, đ  tài còn đ a ra

ậ ự ể ự ể ệ ọ ứ ự ệ ố h  th ng bài t p t luy n đ  cho giáo viên và h c sinh có th  t nghiên c u, t

ự ủ ả đánh giá năng l c c a b n thân.

ố ượ ạ ứ 1.3 – Ph m vi và đ i t ng nghiên c u

ố ượ ứ * Đ i t ng nghiên c u:

ả ặ ệ ạ ­ Giáo viên đang gi ng d y môn Hóa THCS. Đ c bi t là giáo viên đang

ồ ưỡ ả ọ ỏ ạ gi ng d y và b i d ng h c sinh gi ọ i hóa h c THCS.

ọ ỏ ớ ớ ­ H c sinh khá gi i l p 8 và l p 9.

ứ ạ * Ph m vi nghiên c u:

ậ ổ ộ ố ề ả ươ ­ M t s  bài t p t ng quát có nhi u cách gi i trong ch ọ   ng trình hóa h c

THCS.

Ầ Ộ 2 – PH N N I DUNG

ủ ộ ứ ự ạ ầ 2.1 – Th c tr ng c a n i dung c n nghiên c u

ấ ượ ấ ượ ạ ọ ạ ọ ọ Nâng cao ch t l ng d y h c nói chung và ch t l ng d y h c Hóa h c nói

ọ ở ủ ụ ệ ệ ọ ấ riêng là nhi m v  quan tr ng nh t hi n nay c a giáo viên Hóa h c các tr ườ   ng

ổ ph  thông.

ấ ượ ể ạ ọ ọ ạ ọ Trong d y h c Hóa h c, chúng ta có th  nâng cao ch t l ng d y h c và

ứ ủ ọ ự ề ề ệ ể ậ ằ phát tri n năng l c nh n th c c a h c sinh b ng nhi u bi n pháp và nhi u ph ươ   ng

pháp khác  nhau,  m iỗ   ph ngươ   pháp  đ uề   có  nh ngữ   uư   đi mể   riêng,  nên  đòi  h iỏ

ả ế ự ố ợ ọ ươ ộ ợ giáo  viên ph i bi t l a ch n, ph i h p các ph ng pháp m t cách thích h p đ ể

ổ ọ ố ư ằ chúng b  sung cho nhau, nh m giúp h c sinh phát huy t ả i đa kh  năng t ộ    duy đ c

ư ư ạ ủ ậ l p, t duy logic và t duy sáng t o c a mình.

ệ ử ụ ậ ẽ ạ ọ ạ ệ ả Trong quá trình d y h c, vi c s  d ng các bài t p s  mang l i hi u qu  cao,

ọ ậ ứ ứ ế ế ộ ọ h c sinh ti p thu ki n th c m t cách nhanh chóng, h ng thú h c t p,…Tuy nhiên,

ự ế ọ ể ồ ưỡ ệ ử ụ ự ự ọ trong th c t ậ , vi c s  d ng bài t p Hóa h c đ  b i d ng năng l c t h c và phát

ể ư ả ư ế ệ ạ ọ tri n t duy cho h c sinh còn h n ch  nên hi u qu  ch a cao. Ngoài ra, quá trình

ổ ứ ế ế ự ạ ấ ậ ọ t ch c phong trào thi ậ t k , xây d ng các lo i bài t p Hóa h c, nh t là bài t p có

ề nhi u cách gi iả   trong  tổ  chuyên  môn  không  đ cượ   th ngườ   xuyên  và  không  mang

tính c p ậ nh t.ậ

Bài  t pậ   Hóa  h cọ   giúp  cho  h cọ   sinh  phát  tri nể   năng  l cự   nh nậ   th c,ứ   rèn  trí

ề ậ ộ ả ả ườ thông minh. M t bài t p có nhi u cách gi i, ngoài cách gi i thông th ng, quen

ộ ả ộ ạ ắ ọ thu c còn có cách gi ệ   i đ c đáo, thông minh, sáng t o, ng n g n và chính xác. Vi c

ề ấ ộ ả ầ ả ậ ề đ  xu t m t bài t p có nhi u cách gi ọ i, yêu c u h c sinh tìm đ ượ ờ c l i gi i hay,

ắ ng n g n, ọ   nhanh  trên  cơ  sở  các  ph ngươ   pháp  gi iả   toán,  các  qui  lu tậ   chung  c aủ

ọ Hóa  h c cũng là m tộ  bi nệ  pháp có hi uệ  quả nh mằ  phát tri nể  tư duy và trí thông

ấ ượ ầ ọ ạ minh cho h c sinh, qua đó góp ph n nâng cao ch t l ng d y và h c ọ ở ườ  tr ng.

ả 2.2 – Các gi i pháp

ả ự ả ộ 2.2.1 – Gi i pháp 1: Xây d ng các cách gi i khác nhau cho m t bài toán

ự ả ủ ư ộ ọ Xây d ng các cách gi i khác nhau c a m t bài toán hóa h c. Tôi đã đ a ra ví

ữ ơ ự ơ ỗ ụ ụ ể ề ộ ố d  c  th  v  m t s  bài toán vô c  và h u c . Trong m i bài toán tôi xây d ng ít

ấ ế nh t 2 đ n 3 cách gi ả   i.

2.2.1.1 ­ Bài toán vô cơ

ạ ồ ợ ỗ Bài 1: Hòa tan hoàn toàn 2,17 gam h n h p X g m 3 kim lo i A, B, C trong dung

2 (đktc) và dung d ch Y. Cô c n dung d ch Y thu

ư ượ ạ ị ị ị d ch HCl d  thu đ c 1,68 lít khí H

2, BCl2, CCl3. Tính m.

ượ ỗ ợ ố đ c m gam h n h p 3 mu i khan ACl

ướ ẫ H ng d n:

=

=

0,075

mol

ụ ậ ả ố ượ ng.

Hn

2

=

=

0,075.2 0,15

gam

Hm

Ta có: ị Cách 1: Áp d ng đ nh lu t b o toàn kh i l 1,68 22,4

2

=>

ươ ọ Ph

(cid:0) (cid:0) ng trình hóa h c: A   +   2HCl     (cid:0) (1) ACl2   +   H2

mol     1 2                      1             1

(cid:0) (cid:0) B   +   2HCl     (cid:0) (2) BCl2   +   H2

mol     1 2                       1             1

=

=

=

0,075.2 0,15

n

mol

(cid:0) (cid:0) 2C   +   6HCl     (cid:0) (3) 2CCl3   +  3H2

HCl

2

=

=

0,15.36,5 5,475

gam

ươ mol     1 Theo ph ng trình (1), (2), (3): 3                    1            1,5 2 n H

HClm

=

+ m m

+ m m

Do đó:

X

HCl

H

2

ố ượ ng:

m

m

HCl

X

H

2

ậ ả Theo đ nh lu t b o toàn kh i l + - ị = m m => = 2,17 + 5,475 ­ 0,15 = 7,495gam

=

=

0,075

ươ ả ố ượ Cách 2: Ph ng

mol

Hn

2

Ta có: ng pháp tăng gi m kh i l 1,68 22,4

ươ ọ Ph

(cid:0) (cid:0) ng trình hóa h c: A   +   2HCl     (cid:0) (1) ACl2   +   H2

mol     1 2                      1             1

(cid:0) (cid:0) B   +   2HCl     (cid:0) (2) BCl2   +   H2

mol     1 2                       1             1

=

=

=

0,075.2 0,15

n

(cid:0) (cid:0) 2C   +   6HCl     (cid:0) (3) 2CCl3   +  3H2

mol

HCl

2

mol     1 Theo ph 3                    1            1,5 2 n H

=

0,15

mol

n HCl

n Cl

=

=

+ m m

m

2,17 5,325 7,495 g

ươ ng trình (1), (2), (3):  =

X

Cl

muoái

Nên: mCl = 0,15. 35,5 = 5,325 mol + = Ta th y: ấ

ươ ệ Cách 3: Ph ng pháp nhóm nghi m

=

=

0,075

mol

Hn

2

1,68 22,4

Ta có:

ầ ượ ọ ả ứ ố G i a, b, c l n l t là s  mol A, B, C tham gia ph n  ng

ươ ọ Ph

(cid:0) (cid:0) ng trình hóa h c: A   +   2HCl     (cid:0) (1) ACl2   +   H2

mol     a a            a

(cid:0) (cid:0) B   +   2HCl     (cid:0) (2) BCl2   +   H2

mol     b b             b

(cid:0) (cid:0) 2C   +   6HCl     (cid:0) (3) 2CCl3   +  3 H2

=

mol     c

)

( 0,075

1,5 c

mol

Hn

2

c            1,5c = + + a b Theo bài ra ta có: (*)

X = a . A + b . B + c . C = 2,17

ạ Ta l i có: m (**)

ố ượ ạ ố Kh i l ng mu i khan t o thành:

m = a.(A + 71)  +  b.(B + 71) + c. (C + 106,5)

= a.A + 71a  + b.B  +  71b  +  c. C  +  106,5c

= ( a.A  + b.B  +  c.C )  + 71 (a + b + 1,5c) (***)

Thay (*), (**) vào (***) ta có : mX = 7,495 g

ầ ạ ỗ ợ ồ Bài 2: Hòa tan hoàn toàn 19,2 gam h n h p X g m 2 kim lo i A và B c n V lít

ị ượ ụ ị dung d ch HCl 2M thu đ c 8,96 lít H ớ   2 (đktc) và dung d ch Y. Cho Y tác d ng v i

ư ượ ế ủ ồ ạ NaOH d  thu đ c m gam k t t a g m 2 hiđrôxit kim lo i.

ế ấ ủ ề ợ ị Tính V và m (bi t A, B đ u có hóa tr  II trong các h p ch t c a bài toán này)

ướ ẫ H ng d n:

ươ ệ Cách 1: ph ng pháp nhóm nghi m

ầ ượ ọ ố G i a, b l n l t là s  mol A, B tham gia

(cid:0) (cid:0) A    +    2HCl    (cid:0) (1) ACl2      +    H2

(cid:0) (cid:0) a             2a                  a                  a B    +    2HCl    (cid:0) (2) BCl2      +    H2

(cid:0) (cid:0) (3) b             2b                 b                b ACl2   +   2NaOH     (cid:0) A(OH)2  +  2NaCl

(cid:0) (cid:0) (4) a                                             a BCl2   +   2NaOH     (cid:0) B(OH)2  +  2NaCl

b                                             b

2 t o thành:

ố ạ S  mol H

=

=

0,4

mol

Hn

2

8,96 22,4

=> a + b = 0,4 (*)

ươ Theo ph ng trình (1), (2):

nHCl = 2(a + b) = 0,8 mol

Do đó : V = 0,8 : 2 = 0,4 lít

Ta có: mX  = a . A  +  b . B = 19,2

ố ượ ạ Kh i l ng  2 hiđrôxit kim lo i là: m = a. (A  + 34)  + b. (B  +  34)

= a. A  +  b.  B +  34 (a  +  b)

= 19,2 +  34. 0,4

= 32,8 gam

ươ ậ ả ố ượ ụ ị Cách 2: ph ng pháp áp d ng đ nh lu t b o toàn kh i l ng

ầ ượ ọ ố G i a, b l n l t là s  mol A, B tham gia

(cid:0) (cid:0) A    +    2HCl    (cid:0) (1) ACl2      +    H2

(cid:0) (cid:0) a               2a                 a                a B    +    2HCl    (cid:0) (2) BCl2      +    H2

(cid:0) (cid:0) (3) b              2b                b                b ACl2   +   2NaOH     (cid:0) A(OH)2  +  2NaCl

(cid:0) (cid:0) (4) a                                            a BCl2   +   2NaOH     (cid:0) B(OH)2  +  2NaCl

b                                             b

2 t o thành:

=

=

=

= 0,4.2 0,8

gam

0,4

mol

ố ạ S  mol H

Hm

2

Hn

2

8,96 22,4

=

=

=

=

=> a + b = 0,4 =>

= 0,4.2 0,8

0,4

mol

V

n HCl

2. n H

2

0,8 2

=

=

0,8.36,5 29,2

gam

ươ Theo ph ng trình (1) và (2) ta có: (lít)

HClm ị

+

ố ượ ụ Áp d ng đ nh lu t b o toàn kh i l ng ta có:

m

+ m m

m

Y

H

2

HCl +

hhX =

=

=

+

ậ ả =

19,2 29,2 0,8 47,6

m

m

m

gam

m Y

hhX

HCl

H

2

=

+

=

+ +

=

+

(A 71).a (B 71).b 47,6gam

m

m

m Y

ACl 2

BCl 2

- -

(cid:0) A.a + B.b + 71a + 71b = 47,6

(cid:0) A.a + B.b = 47,6 – (71a + 71b) (*)

ố ượ ạ Kh i l ng  2 hiđrôxit kim lo i là:

m = a. (A  + 34)  + b. (B  +  34)

= a. A  +  b.  B +  34 (a  +  b) (**)

Thay (*) vào **) ta có: m = 47,6 – (71a + 71b) + 34a + 34b

= 47,6 – 37(a + b) = 47,6 – 37.0,4 = 32,8gam.

ươ ố ượ ả Cách 3: ph ng pháp tăng gi m kh i l ng

ầ ượ ọ ố G i a, b l n l t là s  mol A, B tham gia

(cid:0) (cid:0) A    +    2HCl    (cid:0) (1) ACl2      +    H2

(cid:0) (cid:0) a               2a                 a                a B    +    2HCl    (cid:0) (2) BCl2      +    H2

(cid:0) (cid:0) (3) b              2b                b                b ACl2   +   2NaOH     (cid:0) A(OH)2  +  2NaCl

(cid:0) (cid:0) (4) a                                            a BCl2   +   2NaOH     (cid:0) B(OH)2  +  2NaCl

b                                             b

2 t o thành:

=

=

=

=

= 0,4.2 0,8(

)

mol

0,4

mol

ố ạ S  mol H

n HCl

2. n H

2

Hn

2

8,96 22,4

=>

Trong HCl: nCl = nHCl = 0,8 (mol)

Nên: mCl = 0,8 . 35,5 = 28,4(g)

mu iố  = mX    +    mCl

=

=

+

+

=

+

+

(A 71).a (B 71).b 47,6gam

m

= 19,2  +  28,4 = 47,6 (g) m

m Y

ACl 2

BCl 2

Ta th y: mấ

(cid:0) A.a + B.b + 71a + 71b = 47,6

(cid:0) A.a + B.b = 47,6 – (71a + 71b) (*)

ố ượ ạ Kh i l ng  2 hiđrôxit kim lo i là:

m = a. (A  + 34)  + b. (B  +  34)

= a. A  +  b.  B +  34 (a  +  b) (**)

Thay (*) vào (**) ta có: m = 47,6 – (71a + 71b) + 34a + 34b

= 47,6 – 37(a + b) = 47,6 – 37.0,4 = 32,8gam.

2O3 và Fe3O4

ử ỗ ợ ở ệ ộ nhi ầ   t đ  cao thì c n Bài 3: Kh  hoàn toàn 27,6 gam h n h p Fe

ế ở ố ượ ầ dùng h t 11,2 lít CO ầ  đktc. Hãy tính thành ph n ph n trăm theo kh i l ỗ   ng m i

ầ ắ ợ ỗ oxít s t trong h n h p ban đ u.

ướ ẫ H ng d n:

Cách 1:

= 0,5 mol Ta có: nCO= 11,2 22,4

2O3 và b là s  mol Fe

3O4

ọ ố ố G i a là s  mol Fe

2O3  +  3CO     (cid:0)

(cid:0) (cid:0) ả ứ Ph n  ng: Fe (1) 2Fe + 3CO2

(cid:0) (cid:0) (2) mol              a            3a                   Fe3O4   + 4CO     (cid:0) 3Fe + 4CO2

mol              b           4b

ng trình:

+

=

a

CO

+

3 4 0,5 b = +

n m

m

160 232 27,6

b

a

oxit

Fe O

Fe O 2 3

3 4

=

=

=

(cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) ệ ươ Theo bài ra ta có h  ph = + 3 4 b a = m (cid:0) (cid:0) (cid:0)

) m �

0,1.160 16

g

Fe O 2 3

=

= .100% 57,97%

%

Gi � ượ 0,1( c a = 0,1; b = 0,05 mol ả ệ i h  ta đ n Fe O 2 3

2 3

16 27,6

=

Fe Om =

V y ậ

100% %

42,03%

%

m

m

Fe O 2 3

Fe O 3 4

-

Cách 2:

= 0,5 mol Ta có: nCO = 11,2 22,4

(cid:0) (cid:0) ả ứ (1) 2Fe + 3CO2

2O3  +  3CO    (cid:0) Ph n  ng: Fe a      (cid:0) 3

mol a

(cid:0) (cid:0) (2) 3Fe + 4CO2

Fe3O4          +      4CO      (cid:0) a (cid:0) 0,5 ­ a mol -0,5 4

ọ ố ở ả ứ ố ở G i s  mol CO dùng ph n  ng (1) là a => (0,5 – a ) là s  mol CO dùng ả    ph n

=

+

m

m

oxit

Fe O 2 3

Fe O 3 4

ng (2). m = 27,6 (gam)

=

=

(cid:0) 160. + 58.(0,5 ­ a) = 27,6 => a = 0,3 a 3

)

mol

ừ T  (1) =>

( 0,1

n Fe O 2 3

0,3 3

0,5 0,3

=

=

-

)

ừ T  (2) =>

( 0,05

mol

Fe On

3 4

4

=

%

= .100% 57,97%

Fe Om

2 3

=

=

%

0,1.160 27,6 100% %

42,03%

m

m

Fe O 3 4

Fe O 2 3

-

ố ượ ọ ầ ỗ Cách 3: G i kh i l ủ ng c a Fe ợ 2O3 trong h n h p đ u là: a gam.

3O4 (cid:0)

= (cid:0) . mol n Fe O 2 3 a 160 - a 27,6 = mol ố ượ Do đó (27,6 – a)g là kh i l ủ ng c a Fe . n Fe O 3 4 232

(

)

mol

= = 0,5 Ta có: . n CO 11,2 22,4

0

t

ươ Ph

(cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) 2 (1) + Fe CO 3 2

0

t

mol (cid:0)

3

+ (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) Fe (2) CO 4 2

ả ứ ng trình ph n  ng: + CO Fe O 3 2 3 a a 3 160 160 + Fe O 4 3 a- 27,6 (cid:0) mol

)

( ) / 1

( / 2

+ CO 4 a- 27,6 58 = (cid:0) (cid:0) n CO ừ 232 T  (1) và (2) n CO n CO

)

(

- a + + = - � � a a = 4640 174 4416 160 0,5

Fe O 2 3

27,6 58 = = � � a m a 3 160 = a 224 14 16 .

Fe Om 2 3 =

Fe Om

3 4

= = % .100 59,97% V y ậ . 16 27,6 = - � % 100% 59,97% 42,03%

2.2.1.2. Bài toán h u cữ ơ

ứ ấ ố ợ ố C, H, O thu Bài 4: Đ t cháy hoàn toàn 3 gam h p ch t Y ch a các nguyên t

2  (đktc) và 1,8 gam n

ượ ướ ế ế ể ấ đ c 2,24 lít CO c. Bi t 1 gam ch t Y chi m th  tích

ứ ị ử ợ ấ 0,3733 lít (đktc). Xác đ nh công th c phân t h p ch t Y.

ướ ẫ H ng d n:

(

)

= = 60 g mol / 22,4 0,3733 Ta có My =

(

)

1 0,3733 22,4

c =

2COn

gam = .12 1,2 ố ượ Cách 1: Kh i l ng cacbon trong (Y): m . 12 = . 2,24 22,4

(

)

= = gam ố ượ .2 = .2 0,2 Kh i l ng H trong (Y): . m H n H O 2 1,8 18

O = 3 – (mc + mH) = 3 – (1,2 + 0,2) = 1,6 (gam).

ố ượ Kh i l ng O trong (Y): m

ọ G i công th c t ng quát c a Y là: C

xHyOz. 1,2 0,2 1,6 16 1 12

= = ậ ỉ ệ ứ ổ x y z = : : : : : 1: 2:1 L p t  l : ủ mm O H : 16 1 m C 12

2O)n.

(cid:0)

n = 2.

2H4O2.

ủ  Công th c nguyên c a (Y): (CH  30n = 60  (cid:0) ử ủ ậ ứ Mà My = 60  (cid:0) ứ V y công th c phân t c a (Y) là: C

(

)

(cid:0) gam = .12 1,2 ố ử S  nguyên t C = = . 2 Cách 2: mC = 1,2.60 3.12

)

(cid:0) 2,24 22,4 ( gam ố ử = .2 0,2 S  nguyên t H = = . 4 mH = 0,2.60 3.1

ố ử S  nguyên t O = = . 2 1,8 18 mO = 1,6 gam(cid:0) 1,6.60 3.16

2H4O2.

ứ ậ ử ủ V y công th c phân t c a (Y) là: C

ế ả ứ t ph n  ng:

ứ ể

xHyOz (z có th  b ng 0).

ứ ổ ể ằ ủ ọ Cách 3: Vi Vì Y cháy sinh ra CO2 và H2O (cid:0) Y ch a C, H và có th  có O. G i công th c t ng quát c a (Y): C

0

t

ả ứ Ph n  ng:

x

y

� x � �

� (cid:0) O � 2 �

+ (cid:0) (cid:0) (1) C H O z + xCO 2 H O 2 y z + - 4 2 y 2

(

)

(cid:0) (cid:0) 0,05x 0,025y mol

mol 0,05 . Ta có: nY = 0,05  (cid:0) 3 = 60

COn

H On

2

2 60 24 2 16

= = (cid:0) = = x =� x 0,005 2 y =� y ừ 0,025 4 T  (1) . và 2,24 22,4 1,8 18 - - = z = . 2 Mà My = 12x + y + 16z = 60 (cid:0)

2H4O2.

ứ ậ ử ủ V y công th c phân t c a (Y) là: C

2 và 3,6 gam

ấ ữ ơ ộ ợ ố ượ c 6,6 gam CO Bài 5: Đ t cháy 3 gam m t h p ch t h u c  A thu đ

H2O.

ứ ủ ị ế ố ượ ử ủ a) Xác đ nh công th c c a A, bi t kh i l ng phân t c a A là 60 đvC.

ế ứ ấ ạ ủ ể b) Vi t công th c c u t o có th  có c a A.

C và mH ; d a vào d nh lu t b o toàn kh i l

ậ ả ố ượ ự ị ẽ c mượ ng s  suy ra

(cid:0) (cid:0) (cid:0) ố Oxi hay không (vì đ t A ẫ ướ H ng d n: 2H Om  tìm đ 2COm  và  ố trong A có nguyên t CO2 + H2O nên trong A có th  ể

2COn

= 6,6 : 44 = 0,15 (mol). có oxi). Cách 1: nC =

2

2 H On = 2 . 3,6 : 18 = 0,4 (mol) (cid:0) mC = 0,15 . 12 = 1,8 (g).    nH = mH = 0,4(g)

ố ượ ng ta có:

mO = 3 – 1,8 – 0,4 = 0,8 (g)

z

60 3 ậ ả ị Theo đ nh lu t b o toàn kh i l mA = mC + mH + mO (cid:0) ử ủ ứ  c a A Công th c phân t y x = = m H 12 m C : CxHyOz. 16 = m O

= = = x 12 1,8 y 0,4 z 16 0,8 60 3

ả ươ ượ Gi i ph ng trình trên ta đ c x = 3 ; y = 8 ; z = 1

ử ủ ứ Công th c phân t c a A là : C3H8O

=

=

mm O H :

:

:

:

0,15: 0,4: 0,05 3:8:1

Cách 2:

ậ ỉ ệ :  x : y : z =  L p t  l m 1,8 0,4 0,8 = C 12 1 16 12 1 16

ứ ơ ấ ủ ả Công th c đ n gi n nh t c a A là : (C3H8O)n

ặ ử ố ủ ỏ M t khác ta có : Phân t kh i c a A là 60 đvC nên n = 1 th a mãn.

3H8O

ứ ậ ử ủ V y công th c phân t c a A là C

Cách 3:

2 và 3,6 gam n

ố ạ Đ t 3 gam A t o ra 6,6 g CO c.ướ

2 và y gam H2O.

=

=

=>

=

132: 44 3

x

132 g

mol

n CO 2

=

=

=>

=

=

72:18 4

y

72 g

n

mol

H O 2

=

60.6,6 3 60.3,6 3 =

= 4.2 8

mol

n H

2 n H O 2

ế ạ ố N u đ t cháy 1mol (60g) A t o ra x g CO

ậ V y trong 1 mol A có 3 mol C, 8 mol H

ử ủ ứ Công th c phân t c a A là : C3H8Oz

3.12 + 8 + 16.z = 60  => z = 1

ậ 2.2.1.3 ­ Nh n xét

ự ệ ả ủ ề ọ ộ Vi c xây d ng các cách gi ả   i khác nhau c a m t bài toán Hóa h c đ u ph i

ề ả ả ắ ứ ữ ọ ọ ự d a trên n n t ng chung là h c sinh ph i n m v ng ki n ế th c Hóa h c, các k ỹ

ế ặ ọ ổ ệ ả ắ ữ ươ ả năng bi n đ i toán h c. Đ c bi t là ph i n m v ng các ph ng pháp gi i toán

ọ ươ ả ậ ả ư ụ ị ấ Hóa h c, nh t là các ph ng pháp gi i nhanh nh  áp d ng các đ nh lu t b o toàn:

ố ố ượ ọ ả b o toàn nguyên t ả   hóa h c, b o toàn kh i l ng,…

ấ ủ ụ ệ ọ ả ằ Tác d ng quan tr ng nh t c a vi c gi ọ   ề i bài toán b ng nhi u cách là giúp h c

ể ư ườ ự ọ ứ sinh phát tri n t duy, tăng c ng tính t h c, tìm tòi nghiên c u và sáng tao; giúp

ọ ơ ự ề ắ ạ ơ ở ữ ọ h c sinh yêu thích môn h c h n, t o c  s  v ng ch c cho s  thành công v  sau.

ả ớ ộ ố ề ệ ả 2.2.2 – Gi i pháp 2: Gi i thi u m t s  bài toán có nhi u cách gi i

ớ ữ ơ ộ ố ề ệ ả ể Gi ơ i thi u m t s  bài toán vô c  và h u c  có nhi u cách gi i đ  giáo viên

ọ ở ạ ố ớ ư ử ụ s  d ng vào quá trình d y h c các kh i l p 8 và 9. Chúng tôi đã đ a ra m t s ộ ố

ữ ơ ồ ậ ơ ả ạ ơ ọ ườ bài toán vô c  và h u c  g m các d ng bài t p c  b n, tr ng tâm, th ặ ng g p bao

ả ươ ố ủ ừ ổ quát c  ch ng trình ph  thông và có đáp s  c a t ng bài toán.

ứ ự ộ ồ ố ỗ ợ ồ Bài 1: Cho m t lu ng CO đi qua  ng s  đ ng 0,04 mol h n h p A g m FeO và

ế ệ ố ượ ấ ặ ồ c B g m 4 ch t n ng 4,784 Fe2O3 đ t nóng. Sau khi k t thúc thí nghi m thu đ

2 d  thì thu đ

ỏ ố ụ ứ ấ ị ư gam. Khí đi ra kh i  ng s  cho h p th  vào dung d ch Ba(OH) ượ   c

ố ượ ợ 9,062 gam k t t a. ầ ế ủ Tính ph n trăm kh i l ng Fe ỗ 2O3 trong h n h p A?

ố Đáp s : 86,96 g

ả ứ ệ ế ệ ỗ ợ t nhôm hoàn toàn 96,6 gam h n h p (Al ự Bài 2: Ti n hành th c hi n ph n  ng nhi

ắ ở ề ệ ộ ượ ỗ ợ ắ và m t oxit s t) đi u ki n không có không khí thu đ c h n h p r n X. Hòa tan

ư ị ượ hoàn toàn X trong dung d ch NaOH d  thu đ ắ   c 6,72 lít thoát ra và 50,4 gam r n

3O4

ứ ủ ị không tan. Xác đ nh công th c c a oxit trên?

Đáp s : Feố ể ử ỗ ợ ồ ầ 3O4, Fe2O3 c n 0,05 mol Bài 3: Đ  kh  hoàn toàn 3,04 gam h n h p X g m FeO, Fe

ặ ỗ ợ ị H2. M t khác hòa tan hoàn toàn 3,04 gam h n h p X trong dung d ch H ặ 2SO4 đ c thu

2 (s n ph m kh  duy nh t)

ượ ể ấ ở ề ử ệ ả ẩ ẩ đ c th  tích khí SO đi u ki n tiêu chu n bao nhiêu

lít?

ố Đáp s : 2,24 lít

2O3, Fe3O4  tác d ng v i dung d ch HCl

ợ ồ ụ ớ ị ỗ Bài 4:  Cho m gam h n h p g m FeO, Fe

ả ứ ư ả ượ ạ ị (d ). Sau khi các ph n  ng x y ra hoàn toàn, đ c dung d ch Y. Cô c n Y thu

2 và 9,75 gam FeCl3. Tính giá tr  c a m?

ượ ị ủ đ c 7,62  gam FeCl

ố Đáp s : 9,12 g

ượ ấ ắ ỗ ồ   ợ c 24,8 gam h n h p ch t r n X g m ộ Bài 5: Nung m gam b t Cu trong oxi thu đ

2SO4 đ c, nóng thu đ

ặ ượ c 4,48 lít (đktc) Cu, CuO, Cu2O. Hoà tan hoàn toàn X b ng Hằ

ị ấ khí SO2 duy nh t. Tính giá tr  m?

ố Đáp s : 22,4 g

ỗ ợ ồ ị Bài 6: Cho 8,3 gam h n h p X g m Al, Fe (nAl = nFe) vào 100 ml dung d ch Y

3)2 và AgNO3. Sau khi ph n  ng k t thúc thu đ

ả ứ ế ượ ấ ắ ồ ồ g m Cu(NO c ch t r n A g m 3

ư ấ ấ ắ ạ ị kim lo i. Hòa tan hoàn toàn ch t r n A vào dung d ch HCl d  th y có 1,12 lít khí

ạ ấ ắ ồ thoát ra (đktc) và còn l i 28 gam ch t r n không tan B. Tính n ng đ  C ộ M  c aủ

3?

ủ Cu(NO3)2 và c a AgNO

ố Đáp s : 2M và 1M

ắ ằ ộ ị ặ 2SO4 đ c, nóng Bài 7: Hòa tan hoàn toàn 10,44 gam m t oxit s t b ng dung d ch H

2 (s n ph m kh  duy nh t,

ượ ị ấ ở ử ả ẩ thu đ c dung d ch X và 1,624 lít khí SO đktc). Cô

ượ ị ủ ố ị ạ c n dung d ch X, thu đ c m gam mu i sunfat khan. Tính giá tr  c a m?

ố Đáp s : 29,0 g

ợ ộ ồ ỗ ị ằ xOy và Cu b ng dung d ch Bài 8: Hòa tan hoàn toàn 2,44 gam h n h p b t X g m Fe

ả ứ ư ặ ượ ử ả c 0,504 lít khí SO H2SO4 đ c nóng (d ). Sau ph n  ng thu đ ẩ 2 (s n ph m kh  duy

ấ ở ứ ầ ố ợ ỗ ị nh t, ố    đktc) và dung d ch ch a 6,6 gam h n h p mu i sunfat. Tính ph n trăm kh i

ượ ủ l ng c a Cu trong X?

ố Đáp s : 26,23%

ắ ầ ừ ủ ế ỗ ồ ợ Bài 9: Hòa tan h t m gam h n h p X g m Cu và 2 oxit s t c n v a đ  500ml dung

ả ứ ạ ị ượ ợ ỗ ị d ch HCl 1,2M. Cô c n dung d ch sau ph n  ng thu đ c 38,74 gam h n h p hai

ố ị mu i khan. Tính giá tr  m?

ố Đáp s : 22,24 g

ồ ợ ỗ ỉ ệ ố ươ ứ s  mol t ố   ng  ng là 1:10. Đ t Bài 10: H n h p g m hiđrocacbon X và oxi có t  l

2SO4

ợ ượ ỗ ợ ị ỗ cháy hoàn toàn h n h p trên thu đ c h n h p khí Y. Cho Y qua dung d ch H

ượ ố ố ớ ằ ợ ỗ ị ỉ ặ đ c, thu đ ứ   c h n h p khí Z có t  kh i đ i v i hiđro b ng 19. Xác đ nh công th c

ử ủ phân t

c a X? Đáp s : Cố 4H8

ợ ỗ ở ề ể ố ệ ẩ ồ đi u ki n tiêu chu n g m hai olefin. Đ  đ t cháy 7 th ể Bài 11: H n h p khí A

2 (đktc). Bi

ể ầ ế ứ ề ế ả tích A c n 31 th  tích O t olefin ch a nhi u cacbon chi m kho ng 40%

ứ ể ỗ ợ ị ử ủ – 50% th  tích  h n h p A. Xác đ nh công th c phân t c a hai Olefin?

Đáp s : Cố 2H4 và C4H8

ự ư ộ ơ ứ Bài 12: Cho m gam m t ancol no, đ n ch c X qua bình đ ng CuO (d ), nung nóng.

ả ứ ố ượ ấ ắ ả Sau khi ph n  ng hoàn toàn, kh i l ỗ   ng ch t r n trong bình gi m 0,32 gam. H n

ượ ố ố ớ ỉ ị ủ ơ ợ h p h i thu đ c có t  kh i đ i v i hiđro là 15,5. Tính giá tr  c a m?

ố Đáp s : 0,92 g

2 và C2H4 có t  kh i so v i He là 3,75. D n X qua Ni

ồ ỗ ẫ ố ớ ỉ ợ Bài 13: H n h p khí X g m H

ượ ỗ ợ ớ ố ệ nung nóng, thu đ ỉ c h n h p khí Y có t  kh i so v i He là 5. ấ ủ   Tính hi u su t c a

ả ứ ph n  ng hiđro hoá?

ố Đáp s : 50,0%

ủ ớ ừ ụ ộ ồ ị ị Bài 14: Cho dung d ch axit axetic có n ng đ  x% tác d ng v a đ  v i dung d ch

ượ ố ồ ộ ị ị ủ NaOH 10% thì thu đ c dung d ch mu i có n ng đ  10,25%. Tính giá tr  c a x?

ố Đáp s : 15,0%

ể ơ ố ớ ộ ượ ỗ   ư ng d ). H n Bài 15: Đ t cháy 1 lít h i hiđrocacbon v i m t th  tích không khí (l

ượ ơ ụ ể ị ợ h p khí thu đ c sau khi h i H có th  tích là 18,5 lít, cho qua dung d ch ư 2O ng ng t

ự ư ư ỗ ố ợ ạ KOH d  còn 16,5 lít, cho h n  h p khí đi qua  ng đ ng photpho d  thì còn l i 16

ủ ấ ợ ị ế ể ở lít. Xác đ nh CTPT c a h p ch t trên bi t các th  tích khí đo ệ   ề  cùng đi u ki n

2 chi m 1/5 không khí, còn l

2.

ệ ộ ấ ế ạ nhi i là N

t đ , áp su t và O Đáp s : Cố 2H6

ợ ỗ ồ ấ   Bài 16: Cho 0,5 lít  h n h p g m hiđrocacbon và khí cacbonic vào 2,5 lít oxi (l y

ủ ỗ ể ợ ượ ợ ỗ ố ư ồ ố d ) r i đ t. Th  tích c a h n h p thu đ c sau khi đ t là 3,4 lít. Cho h n h p qua

ế ị ể ạ ỗ ợ ạ ộ ị thi t b  làm l nh, th  tích h n h p khí còn l i 1,8 lít và cho l i qua dung d ch KOH

ể ỉ ượ ệ ề ị ch  còn 0,5 lít khí. Th  tích các khí đ c đo trong cùng đi u ki n. Xác đ nh công

ứ ử th c phân t hiđrocacbon trên?

Đáp s : Cố 3H8

4, C3H6 và C4H10 thu đ

ố ợ ỗ ồ cượ Bài 17: Đ t cháy hoàn toàn m gam h n h p X g m CH

4,4 gam CO2 và 2,52 gam H2O. Tính  m?

ố Đáp s : 1,48 g

3CHO và H2 đi qua  ng s  đ ng b t Ni nung

ồ ỗ ứ ự ố ộ ợ Bài 18: Cho h n h p khí X g m CH

ả ứ ả ượ ồ ỗ ợ nóng. Sau khi ph n  ng x y ra hoàn toàn thu đ ấ   c h n h p khí Y g m hai ch t.

2O và 7,84 lít CO2 (đktc). Tính ph n trăm

ố ượ ầ ế ế Đ t cháy h t h t Y thu đ c 11,7 gam H

ể ủ theo th  tích c a H2 trong X?

ố Đáp s : 63,16%

ừ ủ ứ ầ ố ơ ộ Bài 19: Đ t cháy hoàn toàn 0,1 mol m t axit cacboxylic đ n ch c c n v a đ  V lít

2 và 0,2 mol H2O. Tính giá tr  c a V?

ượ ị ủ c 0,3 mol CO O2(đktc), thu đ

ố Đáp s : 6,72 lít

ồ ượ ỗ ợ ứ   c V lít h n h p A (đktc) ch a Bài 20: Cho 224,00 lít metan (đktc) qua h  quang đ

ề ể ả ử ỉ ả ả ứ s  ch  x y ra 2 ph n  ng:

(cid:0) (cid:0) (1) 12% C2H2 ; 10% CH4 ; 78% H2 (v  th  tích). Gi            2CH4  (cid:0) C2H2  +  3H2

(cid:0) (cid:0) (cid:0) CH4 C  +  2 H2     (2)

ị ủ Tính giá tr  c a V?

ố Đáp s : 502,18%

ể ố ộ ồ Bài 21: Đ t cháy hoàn toàn m t th  tích khí thiên nhiên g m metan, etan, propan

ể ế ượ ằ b ng oxi không khí (trong không khí, oxi chi m 20% th  tích), thu đ c 7,84  lít

ướ ể ở c. Tính th  tích không khí ( ấ ầ   ỏ  đktc) nh  nh t c n khí CO2  (đktc) và 9,9 gam n

ể ố ượ dùng đ  đ t cháy hoàn toàn l ng khí thiên nhiên trên?

ố Đáp s : 78,4 lít

ấ ữ ơ ộ ợ ằ ố ượ ng không Bài 22: Đ t cháy hoàn toàn m t h p ch t h u c  X (C, H, N) b ng l

2, còn l

2) đ

2 , H2O và N2. Cho toàn

ừ ủ ồ ể ạ ượ khí v a đ  (g m 1/5 th  tích O i là N c khí CO

ự ẩ ị ư ấ ộ ả b  s n ph m cháy qua bình đ ng dung d ch Ba(OH) ế ủ   2 d  th y có 39,4 gam k t t a,

ố ượ ể ả ỏ ị kh i l ng dung d ch gi m đi 24,3 gam. Khí thoát ra kh i bình có th  tích 34,72 lít

2 < 2.  Xác đ nh CTPT c a X?

ế ủ ị (đktc). Bi t  dX/O

Đáp s : Cố 2H7N

2

ấ ữ ơ ứ ầ ố Bài 23: Đ t cháy hoàn toàn 1,88 gam ch t h u c  A (ch a C, H, O) c n 1,904 lít O

2 và h i n

ượ ơ ướ ỉ ệ ể ị (đktc) thu đ c CO c theo t  l ứ    th  tích 4 : 3. Hãy xác đ nh công th c

ử ủ ế ỉ ố ủ ỏ ơ ớ phân t t t  kh i c a A so v i không khí nh  h n 7.

c a A. Bi Đáp s : Cố 8H12O5

ể ộ ượ ể ỗ ợ   c ba th  tích h n h p Bài 24: Khi crackinh hoàn toàn m t th  tích ankan X thu đ

ể ở ệ ệ ộ ố ủ ấ Y (các th  tích khí đo ề  cùng đi u ki n nhi ớ   ỉ t đ  và áp su t); t  kh i c a Y so v i

ứ ằ ử ủ c a X? ị H2 b ng 12. Xác đ nh công th c phân t

Đáp s : Cố 5H12

ồ ợ ỗ ộ ỗ ợ Bài 25: H n h p X g m hiđro và m t hiđrocacbon. Nung nóng 14,56 lít h n h p X

ả ứ ế ượ ợ ỗ (đktc), có Ni xúc tác đ n khi ph n  ng hoàn toàn thu đ ố   c h n h p Y có kh i

ượ ế ỉ ố ủ ả ớ l ng 10,8 gam. Bi ấ   t t  kh i c a Y so v i metan là 2,7 và Y có kh  năng làm m t

ứ ị ị ử ủ màu dung d ch brom.  Xác đ nh công th c phân t c a hiđrocacbon?

Đáp s : Cố 3H4

ế ế ứ ỗ ợ ơ ồ   Bài 26: Cho 15,6 gam h n h p hai ancol đ n ch c, k  ti p nhau trong dãy đ ng

ế ớ ụ ượ ấ ắ ị ẳ đ ng tác d ng h t v i 9,2 gam Na, thu đ c 24,5 gam ch t r n. Xác đ nh hai ancol

trên?

Đáp s : Cố 2H5OH và C3H7OH

0C thu

2SO4 đ c

ợ ỗ ượ ứ ớ ơ ặ ở u no, đ n ch c v i H 140 Bài 27: Đun 132,8 gam h n h p 3 r

ượ ỗ ố ượ ằ ợ ố đ c h n h p các ete có s  mol b ng nhau và có kh i l ng là 111,2 gam. Tính s ố

ủ ỗ ợ ỗ mol c a m i ete trong h n h p?

ố Đáp s : 0,2 mol

ứ ụ ớ ơ Bài 28: Cho 3,6 gam axit cacboxylic no, đ n ch c X tác d ng hoàn toàn v i 500 ml

ạ ồ ị ị ượ dung d ch g m KOH 0,12M và NaOH 0,12M. Cô c n dung d ch thu đ c 8,28 gam

ấ ắ ứ ợ ị ử ủ ỗ h n  h p ch t r n khan. Xác đ nh công th c phân t c a X?

3COOH

Đáp s : CHố

ể ố ẳ ạ ỗ ợ ồ ở Bài 29: X là h n h p 2 hiđrocacbon m ch h , cùng dãy đ ng đ ng. Đ  đ t cháy

2 (đktc). H p th  toàn b  s n ph m cháy vào n

ầ ộ ả ụ ấ ẩ ướ ế h t 2,8 gam X c n 6,72 lít O c vôi

ư ượ ế ủ ị trong d  đ c m gam k t t a. Tính giá tr  m?

ố Đáp s : 20,0 g

ượ ợ ả ẩ ỗ ồ c h n h p s n ph m g m 5 hiđrocacbon có M Bài 30: Crackinh 1 ankan A thu đ

ả ứ ứ ệ ấ ị ử ủ = 36,25, hi u su t ph n  ng là 60%. Xác đ nh công th c phân t c a A?

2H2 và 0,03 mol H2 trong m t bình

ồ ộ Đáp s : Cố 4H10 ỗ ợ Bài 31: Đun nóng h n h p khí X g m 0,02 mol C

ượ ỗ ợ ộ ừ ừ ướ kín (xúc tác Ni), thu đ c h n h p khí Y. Cho Y l i t t vào bình   n c brom

ả ứ ố ượ ư ế (d ), sau khi k t thúc các ph n  ng, kh i l ỗ   ng bình tăng m gam và có 280 ml h n

2 là 10,08. Tính giá tr  c a m?

ố ủ ớ ỉ ị ủ ợ h p khí Z (đktc) thoát ra. T  kh i c a Z so v i H

ố Đáp s : 0,328 g

ợ ồ ỗ ộ ờ   2 và 0,1 mol vinylaxetilen. Nung X m t th i Bài 32: H n h p khí X g m 0,3  mol H

ớ ượ ỗ ớ ố ợ ỉ gian v i xúc tác Ni thu đ ế   c h n h p khí Y có t  kh i so v i không khí là 1. N u

ụ ừ ừ ư ị ộ cho toàn b  Y s c t t ả    vào dung d ch brom (d ) thì có m gam brom tham gia ph n

ứ ị ủ ng. Tính giá tr  c a m?

ố Đáp s : 16,0 g

3H6, C3H4, C3H8. T  kh i h i c a A so v i H

2 b ng 21,2.

ợ ỗ ồ ố ơ ủ ớ ỉ ằ Bài 33: H n h p A g m C

ẩ ả ố ỗ ồ ị ợ Đ t cháy hoàn toàn 4,48 lít (đktc) h n h p A r i cho s n ph m cháy vào dung d ch

ố ượ ả ứ ị ng dung d ch sau ph n  ng? ư Ca(OH)2 d . Tính kh i l

ố ả Đáp s : gi m 22,08 g

ỗ ồ ợ ộ ố ứ ự 2  đi qua  ng s  đ ng b t Ni nung Bài 34:  Cho h n h p khí X g m HCHO và H

ả ứ ả ượ ợ ỗ nóng. Sau khi ph n  ng x y ra hoàn toàn, thu đ ấ ữ   ồ c h n h p Y g m hai ch t h u

2O và 7,84 lít khí CO2 (  đktc). Tính

ế ố ượ ở ơ c . Đ t cháy h t Y thì thu đ c 11,7 gam H

2 trong X?

ủ ể ầ ph n trăm theo th  tích c a H

ố Đáp s : 46,15%

ơ ợ ồ ỗ ứ   Bài 35: Hiđro hoá  hoàn toàn  m gam  h n  h p X  g m  hai  anđehit  no, đ n ch c,

ở ế ế ạ ẳ ồ ượ ỗ ợ m ch h , k  ti p nhau trong dãy đ ng đ ng thu đ c (m + 1) gam h n h p hai

ừ ủ ặ ầ ố ancol. M t khác, khi đ t cháy hoàn toàn cũng m gam X thì c n v a đ  17,92 lít khí

ị ủ ở O2 (  đktc). Tính giá tr  c a m là?

ố Đáp s : 17,8%

ỗ ợ ầ   ồ Bài 36: Trung hoà 5,48 gam h n h p g m axit axetic, phenol và axit benzoic, c n

ả ứ ạ ị ị dùng 600 ml dung d ch NaOH 0,1M. Cô c n dung d ch sau ph n  ng, thu đ ượ ỗ   c h n

ấ ắ ố ượ ợ h p ch t r n khan có kh i l ng bao nhiêu gam.

ố Đáp s : 6,8g

2, CH4, C2H4, C2H6,

ượ ỗ ồ ợ c 56 lít h n h p A g m H Bài 37: Craking 40 lít n­butan thu đ

ư ể ầ ộ ị ở ề    cùng đi u C3H6, C4H8  và m t ph n n­butan ch a b  craking (các th  tích khí đo

ệ ệ ộ ấ ả ử ả ứ ả ẩ ỉ ki n nhi t đ  và áp su t). Gi ạ  s  ch  có các ph n  ng t o ra các s n ph m trên.

ả ứ ệ ấ ạ ỗ ợ Tính hi u su t ph n  ng t o ra h n h p A ?

ố Đáp s : 40,0%

ử ụ ề ả ậ 2.3. S  d ng bài t p có nhi u cách gi ạ ọ i trong d y h c hóa h c ọ ở ườ  tr ng thcs.

ử ụ ề ậ ọ ả ố ấ ể S  d ng bài t p Hóa h c có nhi u cách gi i là cách t ự   t nh t đ  rèn năng l c

ư ự ễ ạ ả ạ ọ ướ ấ t duy sáng t o cho h c sinh. Qua th c ti n gi ng d y, d ộ   ề i đây tôi đ  xu t m t

ử ụ ể ạ ậ ọ ọ ố ươ s  ph ng pháp s  d ng ki u bài t p này trong d y h c Hóa h c.

ử ụ ọ ề ậ ả ế 2.3.1. S  d ng bài t p Hóa h c có nhi u cách gi i trong các ti ệ ậ t luy n t p, ôn

ố ươ ậ t p cu i ch ng

ạ ộ ạ ộ ọ ủ Ho t đ ng c a Giáo viên ủ Ho t đ ng c a H c sinh

ư ế ả ậ ừ ế ề ­ Cho đ  bài t p, t ộ    2 đ n 5 bài có n i ậ ­ Ti n hành th o lu n nhóm, đ a ra các

ứ ế ế ế ả ưở dung ki n th c liên quan đ n ti ệ   t luy n cách gi i khác nhau; nhóm tr ậ   ng t p

ậ ấ ố ọ ậ t p, ôn t p. ợ h p và th ng nh t ch n các cách hay

ộ ớ ọ ọ ­ Chia nhóm h c sinh: m t l p h c chia ể đ  trình bày.

ự ử ạ ệ ố   thành   4   nhóm,   trong   đó   có   s   cân   đ i ­ Các nhóm c  đ i di n trình bày các

ề ố ượ ữ ả ề đ u   gi a   các   nhóm   v   s   l ọ   ng   h c cách gi i theo bài toán đã giao, tr ả ờ    l i

ỏ ế ủ ắ ắ ỏ sinh gi ọ   i, khá, trung bình và y u; ch n ạ   các   câu   h i   th c   m c   c a   các   b n

ộ ọ ỏ ổ ủ m t h c sinh gi ả i có kh  năng t ứ    ch c nhóm khác và c a giáo viên

ạ ộ ố ưở ạ ả ắ ho t đ ng nhóm t t làm nhóm tr ng. ­   Ghi   l i   cách   gi ọ   i   hay   và   ng n   g n

ề ừ   ệ ­ Phân công công vi c v  nhà cho t ng nh t.ấ

ậ ỗ ầ   nhóm: giao m i nhóm 1 bài t p, yêu c u

ư ả ậ nhóm th o lu n và đ a ra các cách gi ả   i

ấ ả khác nhau, ít nh t là 3 cách gi i.

ổ ứ ọ ớ   ­T  ch c cho h c sinh trình bày trên l p,

ể ậ nh n xét và đánh giá đi m

ụ ạ ọ ế ươ ệ ậ ớ * Ví d  minh h a: D y ti t 34 ­ ch ng trình l p 8: Bài luy n t p 4

ạ ộ ạ ộ ọ ủ Ho t đ ng c a Giáo viên ủ Ho t đ ng c a H c sinh

ệ ố ứ ế ắ ạ ề ả ứ ế Gv: H  th ng hóa ki n th c và m t s ộ ố Hs: Nh c l i các ki n th c v  gi i bài

ả ứ ọ ư l u   ý   khi   gi i   bài   toán   tính   theo   công toán tính theo công th c hóa h c.

ứ ọ ướ ẫ ủ th c hóa h c. theo h ng d n c a giáo viên

ướ ọ ả ử ậ ẫ Gv:   H ng   d n   h c   sinh   gi i   các   bài Hs: S a bài t p trong sách giáo khoa

ư ả ậ ậ t p trong sách giáo khoa Hs:   th o   lu n   nhóm   đ a   ra   các   cách

ứ Gv cho bài t p:  ậ Hãy tìm công th c hóa gi iả

ủ ấ ộ ợ ụ ứ ầ   ọ h c  c a  m t   h p  ch t có  thành ph n Cách 1: Áp d ng công th c tính thành

ố ượ ầ ố ồ theo kh i l ng là: 36,8% Fe; 21,0% S ph n % nguyên t r i suy ra x, y, z.

ế ố ượ ậ ỉ ệ và 42,4% O. Bi t kh i l ủ   ng mol c a Cách 2: L p t  l

Cách 3: Xét 100g ch tấ ấ ằ ợ h p ch t b ng 152g/mol. ạ ộ Hs: Ho t đ ng nhóm. ớ ọ ầ   Gv: Chia l p h c thành 4 nhóm, yêu c u

ư ả ậ các   nhóm   th o   lu n   và   đ a   ra   các

4

ươ ả ph ng pháp gi i bài toán này ả ố ư Hs: Trình bày bài gi i  u nhât. i t ầ ọ Gv: yêu c u h c sinh trình bày cách gi ả   i ứ ố ử ủ Đáp   s :   Công   th c   phân   t ợ     c a   h p ố ư t ấ i  u nh t ấ ch t là: FeSO

ử ụ ề ậ ọ ả ế ọ : S  d ng bài t p Hóa h c nhi u cách gi i trong các ti t h c trên không ậ Nh n xét

ứ ữ ủ ệ ọ ỹ ả ọ ố ế nh ng giúp h c sinh c ng c  ki n th c, rèn luy n k  năng gi i toán Hóa h c mà

ộ ố ỹ ư ỹ ệ ề ầ ọ ư còn góp ph n rèn luy n m t s  k  năng m m cho h c sinh nh  k  năng t ộ    duy đ c

ộ ấ ạ ộ ế ề ỹ ỹ ậ l p, k  năng ho t đ ng nhóm, k  năng trình bày, thuy t trình m t v n đ ,… Qua

ự ế ả ạ ấ ế ọ ử ụ ề ậ th c t gi ng d y cho th y, các ti t h c s  d ng bài t p nhi u cách giúp có không

ổ ậ ọ ậ ấ ượ ơ ạ ơ khí h c t p sôi n i, t p trung h n và ch t l ng đ t cao h n.

ử ụ ề ậ ọ ả ế ệ ậ S  d ng Bài t p Hóa h c có nhi u cách gi i trong các ti ậ   t luy n t p, ôn t p

ươ ề ậ ừ ứ ế ế ộ ố cu i ch ng. Giáo viên cho đ  bài t p, t 2 đ n 5 bài có n i dung ki n th c liên

ế ế ệ ậ ộ ớ ậ ọ quan đ n ti ọ t luy n t p, ôn t p. Chia nhóm h c sinh: m t l p h c chia thành 4

ề ố ượ ố ề ữ ự ọ ỏ nhóm, trong đó có s  cân đ i đ u gi a các nhóm v  s  l ng h c sinh gi i, khá,

ộ ọ ế ọ ỏ ổ ứ trung bình và y u­ ch n m t h c sinh gi ả i có kh  năng t ạ ộ  ch c ho t đ ng nhóm

ố ưở ệ ề ừ ỗ t t làm nhóm tr ng; phân công công vi c v  nhà cho t ng nhóm: giao m i nhóm 1

ư ầ ả ậ ậ ả ấ bài t p, yêu c u nhóm th o lu n và đ a ra các cách gi i khác nhau, ít nh t là 3 cách

ả ổ ứ ể ậ ọ ớ gi i; t ch c cho h c sinh trình bày trên l p, nh n xét và đánh giá đi m.

ử ụ ọ ề ậ ả ệ 2.3.2. S  d ng Bài t p Hóa h c có nhi u cách gi ể i trong vi c ki m tra và đánh

giá

ể ử ụ ệ ể ệ ể ạ ậ Có th  s  d ng lo i bài t p này trong vi c ki m tra mi ng và ki m tra vi ế   t

ộ ế ệ ể ầ ọ ả ộ m t ti t. Khi ki m tra mi ng, giáo viên yêu c u h c sinh gi ậ i m t bài t p nào đó,

ể ặ ỏ ả sau khi hoàn thành giáo viên có th  đ t thêm câu h i: Bài này còn có cách gi i nào

ượ ứ ộ ắ ứ ế khác không? Qua đó giúp giáo viên đánh giá đ ữ c m c đ  n m v ng ki n th c và

ả ư ủ ệ ạ ọ ọ kh  năng t ọ    duy c a h c sinh, tránh tình tr ng đánh giá sai l ch do h c sinh h c

ộ ả ồ ạ ộ ộ thu c m t bài gi ả i r i lên b ng chép l i m t cách máy móc.

ố ớ ể ế ộ ế ể ầ ọ Đ i v i bài ki m tra vi t m t ti t, giáo viên có th  yêu c u h c sinh trình

ệ ả ố ớ ọ ấ ắ ấ bày vi c gi i bài toán ít nh t 2 cách khác nhau. Đ i v i h c sinh xu t s c, khi làm

ườ ầ ắ ớ ơ ộ ể bài ki m tra th ọ   ử ụ ng làm bài xong s m h n nên s  d ng yêu c u này b t bu c h c

ả ế ụ ư ế ượ ự ạ sinh ph i ti p t c t duy và làm bài, h n ch  đ c s  không nghiêm túc trong

ư ỉ ế ể ạ ạ ả ọ   ki m tra nh  ch  bài cho b n bên c nh. Qua đó giúp giáo viên đánh giá k t qu  h c

ệ ơ ậ ủ ọ t p c a h c sinh chính xác và toàn di n h n.

ụ ọ ế ể * Ví d  minh h a: Ti ọ t 70: Ki m tra h c kì II ­ Hóa 8

ề ể ầ ự ậ ­ Đ  ki m tra: Ph n t lu n:

Ự Ậ B. T  LU N

ả ứ ư ẩ ả ớ ượ   c. Bài 1: Cho 2,7 g Al ph n  ng v i 3,2 g S. Cho dd HCl d  vào s n ph m thu đ

ả ứ ể ế ả ứ Tính th  tích khí thoát ra sau ph n  ng. Bi ả t các ph n  ng x y ra hoàn toàn.

ộ ớ ị ị Bài 2:  Tr n 60 gam dung d ch NaOH 20% v i 40gam dung d ch NaOH 15%, thu

ượ ồ ộ ị đ c dung d ch có n ng đ  % là bao nhiêu?

­ Đáp án:

ự ậ II. T  lu n:

ộ Câu N i dung Đi mể

1 (2,0đ)

n(Al) = 0,1 mol; n(S) = 0,1 mol

- 0,5 0,1 0,1. mol pt: 2Al + 3S  Al2S3 => n (Al d ) = ư mol và n(Al2S3) = 2 3 0,1 3 0,5 theo pt: 2Al + 6HCl   2AlCl3 + 3H2

Al2S3 + HCl  2AlCl3 + 3H2S 0,5 => n (hh khí) = (0,05 + 0,1).22,4 = 3,36 lit 0,5

=

ươ Cách 1: Ph 2 (3,0đ)

g= 6

12 g

40.15 100

Ta có: mct1 = ; mct2 = ạ ố ng pháp đ i s : 60.20 100 0,5 đ

ố ượ ấ ộ ị Kh i l ng ch t tan trong dung d ch sau khi tr n là:

=

%

18%

C =

3

18 100

mct3 = mct2  +  mct1  = 12  +   6  = 18 g

1,0 đ ơ ồ ườ ụ Cách 2: Áp d ng s  đ  đ ng chéo:

ủ ộ ồ ọ ộ ị G i C là n ng đ  % c a dung d ch sau khi tr n. 0,5 đ ị 60g dung d ch NaOH 20%                               C­15

C

60 C = 40 20

40g dung d ch NaOH 15%                               20 ­ C - => - ị 15 C 0,5 đ

=>  C= 18%

0,5 đ

ề ớ ả ư ể ượ : V i bài toán nhi u cách gi i nh  trên ta có th  đánh giá đ c m c đ ứ ộ ậ Nh n xét

ể ả ượ ọ ọ ọ h c sinh. H c sinh trung bình có th  gi i đ c cách 1, h c sinh khá có th  gi ể ả   i

ượ ặ ọ ỏ ể ả ượ ề ậ đ c cách 2 ho c cách khác, h c sinh gi i có th  gi i đ ế   c nhi u cách. Vì v y k t

ự ủ ọ ả ể ể ẽ ậ ộ qu  đi m bài ki m tra s  đánh giá đúng năng l c c a h c sinh, có đ  tin c y cao.

Ậ Ế 3 ­ K T LU N

ư ữ ệ ớ ở ả ự ứ V i nh ng vi c làm nh  đã nêu trên, b n thân tôi đã t nghiên c u áp

ộ ố ế ướ ầ ấ ả ụ d ng. B c đ u tôi th y có m t s  k t qu  sau:

ự ượ ả ủ ơ 1. Đã xây d ng đ c các cách gi ộ ố i khác nhau c a m t s  bài toán vô c  và

ữ ơ ườ h u c  th ặ ng g p.

ự ượ ệ ố ơ ồ ọ 2. Đã xây d ng đ c h  th ng g m 37 bài toán hóa h c vô c  và h u c  đ ữ ơ ể

ệ ọ ậ ể ử ụ ọ ứ ủ   giúp cho giáo viên và h c sinh có th  s  d ng trong vi c h c t p, nghiên c u c a

ả b n thân.

ượ ươ ứ ậ ụ ậ ọ 3. Đã nêu đ c các ph ng  pháp và hình th c v n d ng bài t p hóa h c có

ề ả ệ ấ ả nhi u cách gi ạ ọ ể ạ i trong quá trình d y h c đ  đ t hi u qu  cao nh t.

ễ ấ ể ượ ự ề Đ  tài có tính th c ti n r t cao, có th  đ c áp d ng ụ ở ấ ả  t ạ ộ   t c  các ho t đ ng

ọ ủ ấ ế ọ ệ ậ ạ ọ ạ d y h c c a giáo viên, nh t là các ti ậ t h c luy n t p, ôn t p, d y h c theo ch  đ ủ ề

ự ọ ị ố ệ ố ề ấ ả ậ ẩ ọ t ch n. V n đ  quan tr ng là giáo viên ph i chu n b  t t h  th ng bài t p và các

ả ị ố ể ẩ ạ ộ ế ọ ắ ẽ ạ ế cách gi i có th  có; chu n b  t t các ho t đ ng trong ti t s  đ t k t qu  t t h c ả ố   t

nh t.ấ

ệ ố ậ ươ ể ọ ệ ứ ế ọ H  th ng bài t p là ph ng ti n đ  h c sinh ậ ụ v n d ng ki n th c đã h c vào

ự ế ờ ố ở ộ ứ ủ ế ệ ố th c t ệ ố  đ i s ng, c ng c , m  r ng, h  th ng hoá ki n th c, rèn luy n kĩ năng, khả

ờ ể ể ứ ư ụ ạ ồ ế năng sáng t o, đ ng th i đ  ki m tra ki n th c, kĩ năng cũng nh  giáo d c rèn

ệ ệ ẫ ạ ố luy n tính kiên nh n, tác phong làm vi c sáng t o. Tuy nhiên, mu n phát huy đ ượ   c

ủ ệ ố ụ ạ ậ ỗ ọ ế h t các tác d ng c a h  th ng bài t p trong quá trình d y h c, m i giáo viên  không

ữ ầ ườ ọ ậ ệ ỹ ộ nh ng c n th ng xuyên h c t p, tích lu  kinh nghi m, nâng cao trình đ  chuyên

ữ ầ ậ ậ ươ ạ ọ ớ ớ ợ môn mà còn c n tìm tòi, c p nh t nh ng ph ng pháp d y h c m i phù h p v i xu

ế ớ ụ ể ế ể ủ ớ ự ộ ị th  phát tri n giáo d c trên th  gi i, hoà nh p v i s  phát tri n c a xã h i.

ổ ủ ề ệ ư ớ ề ậ ấ ề   Trong khuôn kh  c a đ  tài, chúng tôi m i đ  xu t vi c đ a bài t p có nhi u

ả ệ ệ ố ạ ọ ự ư ề ậ cách gi i vào d y h c, ch a xây d ng hoàn thi n h  th ng bài t p có nhi u cách gi ả   i

ươ ủ ừ ớ ờ ọ ọ ớ ề ừ cho t ng ch ng c a t ng l p h c. Hi v ng trong th i gian t ế ụ   i, đ  tài này ti p t c

ứ ơ ươ ố ấ ầ ằ nghiên c u sâu h n, tìm ra ph ng pháp t ấ   t nh t nh m góp ph n nâng cao ch t

ụ ượ l ng giáo d c nói chung.