M C L C
I. ĐT V N Đ
Phân lu ng h c sinh sau THCS là đnh h ng phân b t l h c sinh sau khi ướ
t t nghi p THCS ti p t c h c t p các ch ng trình giáo d c khác nhau ho c ế ươ
tham gia vào th tr ng lao đng tùy thu c năng l c, s tr ng, nguy n v ng ườ ườ
c a h c sinh và đi u ki n th c t , cũng nh nhu c u nhân l c c a xã h i. ế ư
Phân lu ng h c sinh sau t t nghi p THCS có ý nghĩa r t quan tr ng đi
v i m i cá nhân và toàn xã h i, góp ph n cung ng ngu n nhân l c phù h p
v i nhu c u c a n n kinh t , đng th i t o ế c h i đc h c t p su t đi choơ ượ
các em, h ng t i xây d ng xã h i h c t p. ướ Làm t t công tác phân lu ng s
góp ph n nâng cao ch t l ng giáo d c h ng nghi p ượ ướ t o chuy n bi n m nh ế
m phù h p v i yêu c u phát tri n kinh t - xã h i c a t ng đa ph ng ế ươ và
c a đt n c. ướ Đng th i t ng b c đáp ng nhu c u nâng cao ch t l ng ướ ượ
đào t o ngu n nhân l c qu c gia , d n ti p c n m c tiêu c th trong Quy tế ế
đnh 522/QĐ-TTg c a Th t ng chính ph và m c tiêu c th trong K ướ ế
ho ch s 219 c a UBND Thành ph Hà N i : kho ng 40% h c sinh tham gia
h c ngh sau khi t t nghi p THCS. V i nh ng ý nghĩa đó, vi c phân lu ng,
1/9
giáo d c h ng nghi p trong giáo d c ph thông đc ướ ượ Đng và Nhà n c taướ
đc bi t quan tâm. Ngh quy t 29/NQ-TW c a BCH TW khóa 8 đã đnh ế
h ng: ướ Đy m nh phân lu ng sau THCS; đnh h ng ngh nghi p ướ
THPT”. Kho n 4 Đi u 6 c a Lu t giáo d c ngh nghi p quy đnh: “Nhà
n c có chính sách phân lu ng cho h c sinh t t nghi p THCS, THPT vào giáoướ
d c ngh nghi p phù h p v i t ng giai đo n phát tri n kinh t - xã h i”. ế
Th c t trong nhi u năm qua, các tr ng ế ườ đã b t đu chú tr ng đn công ế
tác phân lu ng, giáo d c h ng nghi p cho h c sinh ướ sau khi t t nghi p THCS
nh ng hi u qu ch a cao. Ch y u các em tham gia vào h c các tr ngư ư ế ườ
THPT dân l p, t l h c sinh tham gia h c ti p t i các tr ng đào t o ngh ế ườ
còn th p, nhi u em b h c sau khi t t nghi p THCS, m t s em làm vi c lao
đng chân tay v t v dù tu i còn nh th m chí có em nhà, không tham gia
h c, nghe b n bè x u lôi kéo sa vào các t n n xã h i gây nên h l y không
t t cho b n thân, gia đình và xã h i.
V i các lý do trên, tôi m nh d n ch n đ tài M t s kinh nghi m trong
công tác ch đo phân lu ng h c sinh THCS sau t t nghi p đ chia s v i
các b n đng nghi p nh m góp m t ph n nh bé vào vi c giúp các em h c
sinh xác đnh con đng h c t p đúng đn sau khi r i gh nhà tr ng THCS. ườ ế ườ
2/9
II. GI I QUY T V N Đ
1. C s lí lu nơ
Phân lu ng trong giáo d c là bi n pháp t ch c ho t đng giáo d c trên
c s th c hi n h ng nghi p trong giáo d c t o đi u ki n đ h c sinh t tơ ướ
nghi p THCS ti p t c h c các c p cao h n ho c đi theo con đng giáo ế ơ ườ
d c ngh nghi p.
Công tác phân lu ng h c sinh sau t t nghi p THCS đã đc Đng và ượ
Chính Ph quan tâm t nh ng năm 80 c a th k XX v i cách g i là ho t ế
đng h ng nghi p cho h c sinh. Ch nh ph nêu rõ: công tác h ng nghi p ướ ướ
trong nhà tr ng ph thông nh m m c đích b i d ng, h ng d n vi c ch nườ ưỡ ướ
ngh c a h c sinh cho phù h p v i yêu c u phát tri n c a xã h i đng th i
phù h p v i năng khi u c a cá nhân. ế
Ngày 14/5/2018 Phó th t ng Vũ Đc Đam đã phê duy t đ án ướ Giáo
d c h ng nghi p và đnh h ng phân lu ng h c sinh trong giai đo n 2018 - ướ ướ
2025 đ t o b c đt phá v ch t l ng giáo d c h ng nghi p trong giáo ướ ượ ướ
d c ph thông, góp ph n chuy n bi n m nh m công tác phân lu ng HS sau ế
t t nghi p THCS và THPT vào h c các trình đ giáo d c ngh nghi p phù
h p v i yêu c u phát tri n kinh t - xã h i c a đt n c, đa ph ng, đáp ế ướ ươ
ng nhu c u nâng cao ch t l ng đào t o ngu n nhân l c qu c gia, h i nh p ượ
khu v c và qu c t . ế
Ngày 04/12/2018, UBND Thành ph Hà N i đã ban hành K ho ch s ế
219/KH- UBND tri n khai đ án “ Giáo d c h ng nghi p và đnh h ng ướ ướ
phân lu ng h c sinh trong giai đo n 2018 - 2025 c a chính ph . K ho ch ế
nh m t o b c đt phá v ch t l ng giáo d c h ng nghi p trong giáo d c ướ ượ ướ
ph thông góp ph n chuy n bi n m nh m công tác phân lu ng HS sau THCS ế
và THPT vào h c các trình đ giáo d c ngh nghi p phù h p v i yêu c u phát
tri n kinh t - xã h i c a đt n c và đa ph ng, đáp ng nhu c u nâng cao ế ướ ươ
ch t l ng đào t o ngu n nhân l c qu c gia, h i nh p khu v c và qu c t . ượ ế
2. Th c tr ng c a công tác phân lu ng h c sinh sau t t nghi p t i các
tr ng THCSườ
Nh ng năm qua, công tác phân lu ng sau THCS đã có b c chuy n ướ
bi n tích c c nh ng nhìn chung v n còn g p không ít khó khăn. ế ư Đ án “Giáo
d c h ng nghi p và đnh h ng phân lu ng h c sinh trong giáo d c ph ướ ướ
thông giai đo n 2018 - 2025” c a Chính ph đ ra là ph n đu đn năm 2025 ế
3/9
đt 40% HS t t nghi p THCS ti p t c h c t i các c s giáo d c ngh ế ơ
nghi p đào t o trình đ s c p, trung c p đi v i các đa ph ng có đi u ơ ươ
ki n kinh t - xã h i đc bi t khó khăn ít nh t đt 30%. Tuy nhiên t ế heo kh o
sát c a PGS. TS Đ Th Bích Loan - Vi n Khoa h c Giáo d c Vi t Nam thì
h c lên THPT là lu ng ch y u mà các em l a ch n sau t t nghi p THCS. ế
Hà N i h n 80% s h c sinh t t nghi p THCS h c các tr ng THPT công l p ơ ườ
và ngoài công l p, ch 8% tham gia h c ngh , trong đó c n c có 16% t ng ướ
s HS h c ngh . Đây là m t con s khiêm t n so v i s HS t t nghi p THCS
hàng năm.
Th c tr ng này là do nhi u nguyên nhân. Th nh t là do tâm lí c a cha
m HS còn n ng v v n đ b ng c p nên ai cũng mong mu n con em mình
ti p t c thi vào m t tr ng THPT nào đó dù s c h c còn y u, khó có khế ư ế
năng đ vào tr ng THPT công l p nh ng v n mu n cho con thi đ “b ng ườ ư
b n b ng bè”. Ho c nhi u gia đình bi t con h c y u nh ng v n ép con thi đ ế ế ư
l y đi m đăng kí vào m t s tr ng dân l p. Nhi u b m ch a có nh n th c ườ ư
đúng đn v tr ng ngh , h cho r ng vào tr ng ngh ch y u h c các ườ ườ ế
ngành ngh nh th có nghĩa là các con ph i v t v , lăn l n ngoài đi quá ư ế
s m mà ít đc chú ý h c văn hóa. Hay vào tr ng ngh thì s h t c h i thi ượ ườ ế ơ
vào các tr ng Cao đng, Đi h c, đng nghĩa v i cánh c a t ng lai s khépườ ươ
l i. Tr ng ngh là l a ch n cu i cùng c a các gia đình n u không vào đc ườ ế ượ
b t kì tr ng THPT dân l p nào. Ngoài ra ho t đng h ng nghi p t i các ườ ướ
nhà tr ng ch a th c s đc chú tr ng, Đi u này m t ph n là do các tr ngườ ư ượ ườ
ngh ch a đy m nh công tác t v n và ch a chú tr ng ph i h p v i các ư ư ư
tr ng THCS đ t ch c có hi u qu ngày h i h ng nghi p cho h c sinhườ ướ
kh i 9. Bên c nh đó, ngu n nhân l c ph c v cho ho t đng h ng nghi p ướ
các tr ng THCS còn m ng, h u h t do GVCN l p 8,9 kiêm nhi m các giườ ế
d y h ng nghi p. ướ Xu t phát t th c ti n đó tôi đ xu t m t s bi n pháp
ch đo phân lu ng h c sinh THCS sau t t nghi p v i hi v ng c i thi n đc ượ
k t qu phân lu ng và góp ph n giúp các con h n ch v năng l c có c h iế ế ơ
h c t p sau khi t t nghi p.
4/9
3. Các bi n pháp ch đo phân lu ng h c sinh THCS sau t t nghi p
3.1. Tăng c ng công tác tuyên truy n đ CMHS và HS hi u v đnh ườ
h ng phân lu ng c a chính ph đi v i HS sau t t nghi p THCSướ
Công tác phân lu ng h c sinh sau THCS còn nhi u h n ch xu t phát t ế
nh ng nguyên nhân khác nhau, trong đó có nguyên nhân ch quan và nguyên
nhân khách quan. Đ th c hi n thành công và hi u qu phân lu ng h c sinh
sau THCS, tr c h t đòi h i ph i thay đi nh n th c c a c ng đng, xã h i,ướ ế
c a m i ng i, c a chính b n thân HS và CMHS v ngh nghi p và giáo d c ườ
ngh nghi p.
Tr c h t, các nhà tr ng c n tăng c ng nâng cao nh n th c c a chaướ ế ườ ườ
m h c sinh và các t ng l p nhân dân v ý nghĩa c a giáo d c h ng nghi p ướ
và phân lu ng h c sinh ph thông. Trong các bu i h p PHHS kh i l p 8 và
l p 9, GVCN tích c c tuyên truy n t i CMHS v đ án “Giáo d c h ng ướ
nghi p và đnh h ng phân lu ng h c sinh trong giáo d c ph thông giai ướ
đo n 2018 - 2025” c a Chính Ph đ giúp PHHS hi u rõ đng l i và d n ườ
xóa b m c c m khi ph i ch n tr ng ngh cho con. Tích c c ph i h p v i ườ
các tr ng ngh trên đa bàn qu n ho c các tr ng khu v c ph c n cóườ ườ
kho ng cách đa lí g n đ qu ng bá hình nh nhà tr ng giúp CMHS hi u rõ ườ
h n v mô hình đào t o; kinh phí h c t p; c ch ho t đng, nh ng đãi ngơ ơ ế
c a HS khi tham gia h c tr ng ngh , các c h i tìm ki m vi c làm sau khi ườ ơ ế
h c xong…. T đó thay đi nh n th c c a ph huynh v các tr ng ngh ườ
góp ph n vào quy t đnh ch n ngôi tr ng đ con ti p t c h c sau khi t t ế ườ ế
nghi p THCS.
Ngoài ra, các tr ng THCS c n ph i h p ch t ch v i các tr ng nghườ ườ
đ làm t t công tác h ng nghi p cho h c sinh thông qua vi c l ng ghép v i ướ
các bu i sinh ho t t p th nh chào c đu tu n; các ti t sinh ho t l p. Ho c ư ế
có th t ch c ngày h i h ng nghi p cho h c sinh kh i 9 đ các em có ướ
quy t đnh đúng đn và l a ch n ngôi tr ng phù h p v i hoàn c nh gia đìnhế ườ
cũng nh năng l c c a b n thân. Các nhà tr ng c n đa d ng hóa, v n d ngư ườ
linh ho t các hình th c t v n h ng nghi p phù h p v i l a tu i HS THCS. ư ướ
Trong b i c nh Đi d ch Covid19 nh h ng đn m i ho t đng c a xã h i, ưở ế
các nhà tr ng có th phát huy vai trò c a các n n t ng m ng xã h i; ngườ
d ng CNTT đ đy m nh ho t đông t v n h ng nghi p online cho h c ư ướ
sinh và CMHS. Các c s giáo d c ngh nghi p có th t ch c các bu i t aơ
5/9