Ñònh höôùng tö duy GIAÛI TOAÙN BAÈNG CAÙCH LAÄP   PHÖÔNG TRÌNH ------------------------------------------------------------------------------------------------------

Ở Ầ Ầ 1. PH N M  Đ U

1.1. Lí do ch n đ  tài

ọ ề ố ọ ờ ạ Chúng ta đang s ng trong th i đ i phát tri n, th i đ i mà khoa h c công ngh

ọ ấ ầ ự ủ ế

ở ự

ộ ườ ế ị

ố . ể ờ ạ ệ  ậ ờ ố ắ ấ   đang làm thay đ i nhanh chóng, sâu s c đ i s ng v t ch t và tinh th n c a loài ả ộ ự ượ ườ    thành m t l c l ng ng s n xu t tr c ti p, là ạ ụ ộ ế ộ  xã h i. Giáo d c ­ Đào t o tr  thành đ ng l c c  b n t o nên s  phát tri n kinh t   ị  ộ ố ỗ ự ố ộ i trong cu c s ng và v m t nhân t ỗ ế ủ th  c a m i qu c gia trên tr

ộ ạ ế ụ Trong quá trình h i nh p v i n n kinh t

ộ ạ ủ ứ ệ

ị ả ệ ế

ạ ệ ể ụ ẽ ự ị ạ ắ

ấ ế ề ữ ổ ế ố ơ ả ủ ự ướ

ươ ọ ậ ườ ọ

ọ ọ ủ ộ ồ ự ữ ạ ự

ạ ớ i h c. Đ i m i giáo d c đã đ

ị ấ ế ọ ướ ấ ườ ọ ọ ổ c kh ng đ nh là vai trò quan tr ng c p thi

ộ ữ

ạ ệ

ở i. Khoa h c đang ngày càng tr ể ự ơ ả ạ ạ ủ  quy t đ nh s  thành đ t c a m i m t con ng ườ ố ế ng qu c t ậ ớ ề    tri th c, Giáo d c ­ Đào t o là chìa ế ượ ề c vĩ mô, là  đi u ki n tiên trong công cu c công khóa c a ho ch đ nh chi n l   ấ ướ ệ   ố ệ c. Đ ng ta xác đ nh: "Mu n ti n hành công nghi p nghi p hoá, hi n đ i hoá đ t n ạ   ệ ả ợ ạ hóa, hi n đ i hóa th ng l i ph i phát tri n m nh m  s  nghi p Giáo d c ­ Đào t o, ể ườ  c  b n c a s  phát tri n nhanh và b n v ng". i, y u t phát huy ngu n l c con ng   ớ   ả ầ c ta r t quan tâm đ n đ i m i Trong nh ng năm g n đây, Đ ng và Nhà n ế ạ   i h c” hay là “phát ng pháp d y h c, đó là xu th  “d y h c t p trung vào ng ph ạ ủ ọ huy tính tích c c, ch  đ ng, sáng t o c a h c sinh”, l y h c sinh làm trung tâm trong   ượ   ụ ạ ộ ự ho t đ ng d y h c và đánh giá theo năng l c ng c ệ ố ẳ ả   t trong h  th ng giáo Đ ng và nhà n ổ ụ d c ph  thông. M t trong nh ng m c tiêu c  b n c a nhà tr ườ ở ủ ư ị

ữ ấ ạ ổ ụ ể ướ ớ ứ ớ ẩ ọ ụ ợ ọ ơ ả ọ   ườ ủ ng là giáo d c, đào t o h c ớ ượ   c phát tri n toàn di n, có i m i XHCN. Các em đ ầ ệ ự  duy tích   ng t ờ   ằ ạ ng pháp d y h c nh m phù h p v i giáo d c th i

ụ sinh tr  thành nh ng con ng ầ đ y đ  ph m ch t đ o đ c, năng l c, trí tu . Do đó, c n có đ nh h ươ ự c c cho h c sinh và đ i m i ph ạ đ i m i.

ọ ự ọ ọ

nhiên quan tr ng. ọ ườ

ừ ơ ả ọ ớ ộ Toán h c là m t môn khoa h c t ượ ư ng h c ngay t Môn Toán đ c đ a vào tr ộ ườ ế ng. Toán h c là b  môn khoa h c t

ỏ ọ ự ự

ậ ộ ậ ả ỏ ế ưở ứ ế ữ   ậ ớ ừ  khi các em v a m i ch p ch ng ụ ụ ắ   ọ ự  nhiên c  b n, ph c v  đ c ậ ự  ư ạ ư  duy, tích   ấ ượ   ng ng không nh  đ n ch t l c phát huy,  nh h

ườ ố ọ ọ Mu n h c sinh t

t, h c t p môn toán có hi u qu , ng ế ị duy t ứ ả ư t đ nh h

ọ ậ ả ầ ứ ơ ả ế

ệ ướ ạ ư ượ ắ c n m v ng các ki n th c c  b n, linh ho t, t ướ ơ ủ ộ ứ

ế ế ơ ả ữ ư ọ

ệ ễ ế ả ắ ng pháp làm bài hi u qu , bi

ươ ự ạ ả ợ i giáo viên   ọ ố   t.  duy môn h c t ng t ạ   ự  duy tích c c, sáng t o ự ng tích c c, ch  đ ng,   ự   ẽ  duy logic thì s  xây d ng ứ   t di n đ t theo ý mình, v n d ng ki n th c ừ   i chung cho ế i t ng lo i toán thích h p, t ạ  đó xây d ng ph ậ ụ ng pháp gi

ụ ế ả ạ ắ c p sách đ n tr ộ ộ ự l c cho các môn khoa h c khác. Song m t b  ph n không nh  h c sinh ch a th t s ọ có s  ham thích, say mê môn h c nên tính đ c l p suy nghĩ, s  sáng t o t ượ ự c c chi m lĩnh tri th c không đ ạ d y h c.   ố ư ủ ế ữ không nh ng làm ch  ki n th c, mà c n ph i bi ữ ọ H c sinh đ ậ ế ể ễ đ  d  dàng h n khi ti p c n, khai thác ki n th c theo h ạ sáng t o. Khi h c sinh n m v ng lí thuy t c  b n, t ươ ượ c ph đ ọ ể ả ừ đã h c đ  gi ạ các d ng bài. "Gi

ế

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ở ớ ằ ậ ằ i toán b ng cách l p ph ự ế ể ả ứ ế ọ đã h c và ki n th c th c t  đ  gi ả ủ ọ ậ ư  duy logic c a h c sinh. "Gi l p t ứ   ậ ươ ng trình" là d ng toán v n d ng các ki n th c ộ   ự ế , đòi h i cao tính đ c i quy t các bài toán th c t ươ ậ    l p 9 là i bài toán b ng cách l p ph ỏ ng trình"

1

ừ ớ l p 8, khác là đã s  d ng ph

ứ ệ ậ ả ươ i ph

ỹ ử ụ ế ề

ể ng trình ... còn h n ch , t

ắ ế ạ ắ ế ư ắ ạ ượ ề

ả ạ ạ i toán l hi u em n m đ i không thành công ...

Ñònh höôùng tö duy GIAÛI TOAÙN BAÈNG CAÙCH LAÄP   PHÖÔNG TRÌNH ------------------------------------------------------------------------------------------------------ ươ ậ ươ ự ế ừ   ng pháp gi ng trình b c hai s  k  th a ph i toán t ụ ướ ậ ả ả ọ i toán c l p và gi trong b   ng trình. Vi c v n d ng ki n th c đã h c vào gi ễ   ặ ố ọ ươ ậ ằ ng trình đa s  h c sinh còn g p nhi u lúng túng; k  năng di n b ng cách l p ph ươ ậ ị ố ươ ạ   ng, l p ph  duy ng quan các đ i l đ t, bi u th  m i t ư   ượ ạ ế không logic, thi u m ch l c. N c lí thuy t khá ch c ch n nh ng ụ khi áp d ng vào gi ừ

ứ ướ

ư ươ ề ả  duy v  gi ậ

ư duy t ề ữ ệ ừ ọ ng giúp h c sinh có t ự

ạ ể ươ ằ ệ ế ng trình ỏ   ọ T  nh ng lí do đó, trong gi ng d y tôi luôn trăn tr  suy nghĩ, tìm tòi, h c h i ị   i toán và đ nh   ng trình ậ   i  toán  b ng  cách  l p ẽ ở

ạ ệ ế ả i bài toán b ng cách l p ph ướ ả ng  t ế ụ ”. Trong quá trình d y h c, ti p t c nghiên c u đ  tài li u này s  tr ồ ở ạ ư ệ ố c hình thành h  th ng ki n th c, t ằ t v  cách gi ị  duy   gi Đ nh  h ứ ọ t cho chính mình và đ ng nghi p.

ư ố ơ

duy gi

ươ ồ đ ng nghi p t ng b ố ề ướ h và  đã   ti n   hành  xây  d ng  đ   tài  “ ph ẩ thành c m nang d y h c t ể 1.2. Đi m m i c a đ  tài ọ Giúp h c sinh t ả ượ ba b

ể ụ ư ướ ớ ự

ề ượ ẩ ộ ẩ ấ

ạ ượ ẩ ầ ư ng ch a bi

ọ ố ớ ủ ề ọ   ủ ạ ươ  duy t ng pháp chung c a d ng toán này. H c t h n v  ph ả ớ ả   ướ i toán mà qua quá trình t i c gi ự ả ớ c v i các thao c ghi nh  logic ph   i theo trình t ng pháp gi ầ   ỗ ướ c. Ví d , khi tìm hi u, phân tích bài toán, d a vào yêu c u ỉ ạ ọ   c  n, giáo viên c n nh n m nh là ch  ch n m t  n. Sau đó ế   ạ ượ ễ t r i thi t t qua  n và đ i l ấ ả  ẳ ẽ t c ươ ư

ế ủ ộ ướ  duy đó thu c b ụ ứ ấ ậ c th  nh t: l p ph ớ ể

ệ ố ể ạ ọ đó h c sinh d

ộ  duy t ạ ụ ể ủ ỗ ọ

ụ ứ ứ ế ể ọ ố

ế ạ ố

ị ớ  liên quan đ n d ng toán và gi ữ i toán t ề ậ

ụ ậ ố ộ ẽ ế ể ộ

ệ ẽ ng, v n t c, th i gian; ho c v n t c ph

ướ ươ ệ ữ ằ ớ ờ ậ ố ướ ệ

ậ ố ớ ệ ơ

ề sinh không ph i ghi nh  máy móc ba b toán các em đ ụ ể ủ tác c  th  c a m i b ọ ể ủ c a  đ  ra đ  ch n đ ế ồ ế ể ế ng đã bi ti n hành bi u di n các đ i l ị ằ ươ ậ ng trình c a bài toán. Đ n lúc đó, giáo viên s  kh ng đ nh r ng t l p ph ạ ộ ữ ng trình, ... nh ng ho t đ ng t ủ ề ầ ọ   ộ M t yêu c u, m t nhi m v  và cũng là đi m m i khác c a đ  tài là giúp h c ễ  ừ ạ ư ệ ố t đ  phân lo i các d ng toán liên quan, t sinh h  th ng, t ệ ậ   dàng nh n ra đúng d ng toán c a m i bài toán c  th . Đây là nhi m v  quan tr ng, ở b i vì khi đó h c sinh m i có th  xác đ nh đúng các ki n th c, công th c, m i liên   ề   ộ ả ệ ự ế t. Ví d  trong m t bài toán, đ  ra h  th c t ọ   ế ề ậ c"… thì h c có đ  c p đ n thu t ng  "ca nô", "tàu", "thuy n", "v n t c dòng n ạ ng nhiên có sinh s  bi   t ngay bài toán thu c d ng toán chuy n đ ng trên sông, đ ệ ủ ậ ố ả   ướ ự c, nên s  có ngay công th c liên h  gi a qu ng s  can thi p c a v n t c dòng n ậ ố   ươ ậ ố ặ ậ ố ườ ng ti n đó xuôi dòng b ng v n t c đ ự ế   ọ ự c, … và h c sinh liên h  ngay v i th c t th c c ng thêm v n t c dòng n  là ươ ơ ượ ph   c dòng (đi xuôi dòng nhanh h n đi ượ ng

ể ớ c coi là đi m m i, đi m khó c a đ  tài là xây d ng đ

ự ươ ả ậ

ứ ư

ộ ố

ừ ượ ứ ẽ ớ ứ ạ ọ

ự ế ả ề ấ

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ế ấ ỹ ữ ệ ủ ố ắ ả ộ ng ti n xuôi dòng có v n t c l n h n ng c dòng). ượ   ủ ề ể ụ ượ ệ ộ c M t nhi m v  đ ằ ệ ố ủ ỏ ư   i bài toán b ng cách l p ph ng trình h  th ng câu h i t  duy logic c a bài toán. Gi ệ ủ ố ế ự ế ộ ố ạ    cu c s ng. Các m i quan h , liên h  c a bài toán là d ng toán liên quan đ n th c t ườ ọ   ố ớ ộ ự ế ế ấ  sâu r ng. Đ i v i ng ng r t cao, ki n th c th c t i h c có tính t  duy tr u t ữ ế ả ệ ơ ổ ự ế ế ớ    cu c s ng phong phú h n thì vi c gi i quy t nh ng bài l n tu i, ki n th c th c t ớ ố ượ ậ ầ ạ   ng h c sinh THCS toán d ng này s  b t ph n khó khăn ph c t p. V y, v i đ i t ạ ư ế ả  gi ng d y cho th y, chúng ta thì gi   i quy t v n đ  này nh  th  nào? Qua th c t ệ ủ   ố ơ ầ c n phân tích k  các d  ki n c a bài toán, c  g ng đ n gi n các m i quan h  c a

2

ng liên quan thông qua các m i quan h  t

ệ ươ ớ ễ ể ả ả ạ

Ñònh höôùng tö duy GIAÛI TOAÙN BAÈNG CAÙCH LAÄP   PHÖÔNG TRÌNH ------------------------------------------------------------------------------------------------------ ơ   ự ầ ố , g n gũi, d  hi u h n các đ i l ở ượ ế đ n h c sinh c a mình, hy v ng các em đ

ng t c gi m b t các tr  ng i khi gi i toán.

ủ ạ

ế ạ ứ ệ

ờ ề ườ ơ ố ớ  kh i l p 8,   ậ   i toán b ng cách l p

ạ ượ ọ ọ ứ 1.3. Ph m vi nghiên c u ứ ừ Th i gian nghiên c u t ủ ế ở ự Đ  tài nghiên c u th c nghi m và áp d ng vào d y h c ch  y u  ằ ả ạ ộ ố ề ậ ế ạ năm h c 2013 – 2014 đ n nay. ụ ọ ề ạ ả ng THCS n i tôi đang công tác v  d ng toán Gi ọ ệ ng trình và đ  c p đ n m t s  kinh nghi m trong d y h c gi ủ 9 c a tr ươ ph i d ng toán này.

Ầ Ộ

2. PH N N I DUNG

ố ộ ề Tr

ộ ắ

ớ ổ ạ ệ ụ ươ

ọ ả ể ự ư

ư ầ ớ

ị ợ ắ ươ ướ ư ị ươ ơ ả ư ơ ng pháp, n m ph

ạ ế

ươ ả liên h  ch a h p lí, kĩ năng gi

i ph ợ ạ ấ

ứ ư ạ

ệ ư ợ ả ấ ủ ộ ặ ng trình, gi ả ố ộ ộ ả

ọ ậ ươ ụ ậ ng ch

ư ố ự 2.1. Th c tr ng ườ ơ ườ ế ọ   ng THCS n i tôi công tác là m t ngôi tr ng đã có truy n th ng hi u h c ề ữ ộ ừ ế t    lâu, đ i ngũ nhà giáo có trình đ  chuyên môn v ng ch c, tâm huy t, có nhi u kinh ư ươ   ả ng pháp gi ng d y cũng nh  áp d ng tích c c đ i m i ph nghi m trong ph ng ố ấ ượ ạ pháp d y h c. Song, ch t l ng qua ki m tra, kh o sát ch a nh  mong mu n. Các   ả   ươ ọ ể i ng pháp gi nguyên nhân c  b n có th  là: h c sinh ph n l n ch a đ nh rõ ph ả i còn s  sài, toán phù h p, ch a có đ nh h   ng pháp gi ng ph ố ạ ệ   phân lo i các d ng thi u rõ ràng, quá trình phân tích bài toán, tìm các m i quan h , ạ   ự ế ả ế ố  còn h n i toán th c t các y u t ớ ạ ệ ế   ch  … nên các em c m th y ng i, th y “s ” khi ph i đ i di n v i d ng toán này, ạ ọ ậ ọ   h c sinh không ch  đ ng, m nh d n nghiên c u, m t b  ph n h c sinh ch a say ạ ư ỏ ư    duy khá cao mà s a trong h c t p, m t khác đây là d ng toán đòi h i ph i có tính t ạ ự ề ờ ượ th i l   ng trình không nhi u nên kĩ năng v n d ng, th c hành d ng toán này c a h c sinh không nh  ý mu n.

ề ệ ế ậ ấ ọ

ủ ọ ươ ả ằ ạ i toán b ng cách l p ph

ậ ậ ấ ớ

ạ ể ả ặ ườ

ạ ượ ườ ứ

ầ ỏ ế ng không nh  đ n ch t l

ạ ề ể ọ ả ủ ọ ậ   Qua quá trình d y h c môn Toán THCS nhi u năm tôi nh n th y, vi c ti p c n ươ   ph ng trình” c a h c sinh là khá khó khăn, ng pháp “gi ạ ế ấ   các em c m th y ái ng i khi ti p c n d ng toán này. Khó khăn l n nh t các em ế ặ ệ ữ ứ   ị ố ả ng ho c các ki n th c, ng g p ph i là bi u th  m i quan h  gi a các đ i l th ầ   ế ơ ả ậ ặ ộ ự ế ng g p là nh n nh m công th c c  b n liên quan đ n th c t . M t sai l m th ấ ượ ưở ả ữ ạ   ng môn toán nói d ng toán ... Nh ng lí do đó  nh h ọ ậ ủ ọ ụ  ự chung và d ng toán này nói riêng, gây ra s  chán n n trong h c t p c a h c sinh. C ấ th , qua đi u tra, kh o sát kh i 8, 9 năm h c 2013 ­ 2014, cho th y:

i: 19,3% Chép bài: 47,4%

ự ả 33,3% i: ứ

ứ ứ ng:  35,1%

ạ Bình th ấ ượ ả ố ở ố ậ ở a. Tình hình làm bài t p   nhà: ả ổ T  gi Trao đ i và gi ọ b. H c sinh h ng thú d ng toán này H ng thú: 28,1% c. K t qu  kh o sát ch t l

ế ả TT L pớ

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Sĩ  số Không h ng thú: 36,8%. ư K t quế ậ ượ ả ỉ ườ ng cu i HKII, nh  sau: ả c PT i hoàn ch nh ọ ượ ẩ   L p đ c  n Gi Ch n đ

3

Ñònh höôùng tö duy GIAÛI TOAÙN BAÈNG CAÙCH LAÄP   PHÖÔNG TRÌNH ------------------------------------------------------------------------------------------------------

số

SL 19 18 37 % 65,5 64,3 64,9 SL 11 11 22 % 37,9 39,2 38,6 SL 04 03 07 % 13,8 10,7 12,3

ị ổ ợ ế ỹ

ứ 1 9A 29 2 9B 28 T ngổ 57 ả i pháp 2.2. Các gi ướ 2.2.1. Đ nh h ư H c sinh có t

ươ ọ i toán. Do đó, tr

ỹ ươ ng trình, gi ỹ ứ ế ư ề ố ướ ể ọ ứ ư ọ ng h c sinh t  duy các ki n th c, k  năng b  tr ệ   ổ ợ ế ầ ố  duy t t các ki n th c, k  năng b  tr  góp ph n nâng cao hi u ả ề ọ ướ   ng trình giáo viên c khi h c v  ph i ph ọ   ơ ả t các ki n th c, k  năng c  b n v  toán h c  duy t ng đ  h c sinh t

ả ả qu  gi ị ầ c n đ nh h nh :ư

ớ ắ ừ ộ

ằ ứ ứ ử

ẳ ế ươ ứ

ể ớ ỹ ả ư ng trình … ề ộ ố ố ệ ự ế ướ ứ ạ ố Các quy t c tính toán v i bi u th c đ i s  (phép c ng, tr , nhân, chia ...) Các h ng đ ng th c đáng nh , k  năng phân tích đa th c thành nhân t ể ỹ ổ i ph K  năng bi n đ i bi u th c, gi ể ọ ị  duy v  m t s  m i quan h  th c t ng thêm đ  h c sinh t Đ nh h , …

ư i chung

ả ằ ả ươ ươ ắ ng pháp “Gi i bài toán b ng cách ng pháp gi  duy ph ữ c h t ph i cho các em n m v ng ph

ậ l p ph

ồ ậ ệ ươ

ị ).

ả ế ặ  thi

ể ư ng ch a bi ự 2.2.2. Xây d ng t ả ướ ế Tr ồ ươ ng trình”, g m các sau: ướ : L p ph ng trình g m các công vi c:  B c 1 ẩ ố n u cóế ệ ề ơ ộ ẩ ố ọ Ch n m t  n s , chú ý ghi rõ đ n v  và đ t đi u ki n cho  n s  ( ạ   ế ể ể ố ệ ẩ ố ị t đ  bi u th  cho các đ i t đã bi Thông qua  n s  đó và các s  li u, gi ể ươ ệ ươ ố ễ   ng đ  hình thành ng  đ t; tìm ra và bi u di n m i quan h  t

ươ ượ l ph

ươ ừ ạ ọ ể   ng trình đ  ch n cách i ph

ả ọ ợ gi

ệ ủ ề ậ ặ ố ớ ở

ế ng trình cho bài toán. ươ ả ướ ng trình. Tùy theo t ng d ng ph : Gi B c 2 ợ ấ ắ i thích thích h p và ng n g n, h p lí nh t. ế ế ướ : K t lu n. Ph i chú ý đ i chi u v i đi u ki n c a bài toán đã đ t ra  B c 3 ể ọ ả ả ướ ế b

ự ấ

ướ ế ọ ẩ ế ợ ề ệ ị

ể ủ ẩ ố ự ệ ị

ả ễ i toán. Ph

t, càng đ ư

c phân tích càng chi ti ượ ươ ố ơ ề ấ ơ ị ả ế ứ ư ả ượ ươ ng pháp gi i đ ụ ể  qua các bài toán c  th  thì càng đ ẽ ượ ư  duy v  ph c t ọ ẩ ả ấ ơ ế ệ ố t h n trong các bài gi ắ c kh c sâu trong h  th ng t ng pháp t

ậ ế c 1 đ  ch n đúng k t qu  và k t lu n. ặ   ế ị Chú ý: B c 1 có tính ch t quy t đ nh nh t. Có th  ch n  n tr c ti p ho c ớ   ch n  n gián ti p. Xác đ nh đ n v  tính và đi u ki n c a  n ph i phù h p v i ý ố   nghĩa th c ti n. Cũng ph i h t s c l u ý trong vi c th ng nh t đ n v  trong su t ượ quá trình gi c làm   ủ   ỏ  duy c a sáng t ả ế   ọ ọ h c sinh, h c sinh s  đ i ti p theo.

ạ ạ

ạ ạ :

ẫ ậ

ừ ướ ng l

2.2.3. Phân lo i d ng toán và phân tích bài toán a) Phân lo i d ng toán ạ Trong quá trình gi ng d y và h ệ ườ i thi u đ Ở ớ ứ ặ ạ ả ng d n các em gi ạ ố  l p 9 các em th ả   i bài t p, giáo viên ph i ế   ứ ừ i chung t ng lo i, các công th c, các ki n ư ườ ng g p các lo i bài nh :

ể ộ

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ậ ấ ộ ả ớ ạ phân ra t ng lo i toán, gi ạ ừ th c có liên quan t ng lo i bài.  ề Bài toán v  chuy n đ ng. 1. Bài t p năng su t lao đ ng.

4

Ñònh höôùng tö duy GIAÛI TOAÙN BAÈNG CAÙCH LAÄP   PHÖÔNG TRÌNH ------------------------------------------------------------------------------------------------------

ộ ọ

ả ọ ệ 2. Bài toán v  công vi c làm chung và làm riêng. ế ố ọ 3. Bài toán liên quan đ n s  h c và hình h c. ậ 4. Bài toán có n i dung v t lý ­ hóa h c. . . . b) Phân tích bài toán: Khi b t tay vào gi

ự ả ọ ắ ỹ ề mình bi

ầ ắ ề ừ i bài t p, m t yêu c u không kém ph n quan tr ng, đó là   ế   c đ  bài là các ế   t, ng nào đã bi ầ ắ ượ ề t đ ượ ạ ượ c đ i l

ậ ộ ế ph i đ c k  đ  bài, t t ghi tóm t ầ ủ ượ ộ c n i dung, yêu c u c a bài, t em đã hi u đ ư ạ ượ đ i l

ệ ữ ố ể ọ t đ  bài, n u tóm t ắ  đó n m đ ạ ượ ng. ư  duy tóm t t đ  các em có t

ượ ọ ổ

ủ ướ ng t ộ ượ ng trình thì các em s  l p đ c ph ắ ề   t đ  bài. H c sinh ạ ắ ủ   c d ng t ng quát c a t đ  bài m t cách ng n g n, toát lên đ ư   ế ươ ng trình c a bài toán. Đ n đây coi nh  đã

ể ế ố ng nào ch a bi t, m i quan h  gi a các đ i l ị ẫ ướ ầ C n h ng d n, đ nh h ả ắ ề ượ ph i ghi đ c tóm t ươ ph ả i quy t đ gi

ế ượ ư ầ ớ ượ ủ ẽ ậ ộ c ph n l n n i dung bài toán. ươ ể c ph Nh ng đ  có đ

ồ ế

ậ ả ọ ẩ ủ ẩ ệ ư ế ng nào đã bi ọ ắ

ầ ng nào thì ch n đ i l

ầ ế ẩ

ơ

ủ ẩ ệ ụ ể ự ợ ề

ộ ệ ủ ặ ọ   ng trình bài toán không b  sai có m t yêu c u quan tr ng ố ượ   ng ố ng tham gia vào bài, m i quan h  c a các đ i t

ưở ậ ộ i bài toán: M t phân x

ả ưở ỹ

ả ả ề   ầ ng trình c a bài toán, các em c n ph i tr i qua nhi u ề   ố ượ ọ ẩ ướ t ch n đ i t ng nào là  n, r i đi u b c trung gian khó khăn khác, nh  không bi ệ ữ ố ế ư ạ ượ ệ   t, m i quan h  gi a chúng ? t, ch a bi ki n c a  n ra sao, đ i l ữ ơ ở ể  nh ng bài t p đ n gi n, thông Công vi c ch n  n có th  kh c sâu cho h c sinh là    ọ ẩ   ạ ượ ẩ ọ ườ ạ ượ ng đó là  n (ch n  n th ng bài toán yêu c u tìm đ i l ậ ể ố ượ ọ ả ế ự   t nên ch n đ i t ng nào là  n đ  khi l p ra tr c ti p). Song cũng c n ph i bi ầ ệ ề ả ễ ươ ph   i d  dàng h n. Còn đi u ki n c a  n thì c n d a vào ng trình bài toán, ta gi ự ế ủ ừ ộ  c a t ng bài toán c  th  mà đ t đi u ki n cho thích h p.  n i dung ý nghĩa th c t ượ ị ươ ố ậ c ph Mu n l p đ ả ắ ố ượ ắ ữ n a là ph i n m ch c đ i t ầ này lúc đ u nh  th  nào ? sau đó ra sao ? ẳ ộ ỗ ưở ướ ế ư ả ưở ng đã may 120 áo trong m i ngày. Do đó, phân x ế ưở ạ ạ ỏ ạ ế ng may l p k  ho ch may m t lô   ậ   ờ ả ế ng ph i may xong 90 áo. Nh ng nh  c i ti n k  thu t, ỉ   ng không ch  hoàn thành ả   ng ph i c k  ho ch 9 ngày mà còn may thêm 60 áo. H i theo k  ho ch phân x

ư ế ạ Ch ng h n khi gi hàng, m i ngày phân x phân x tr may bao nhiêu áo? (Toán 8).

ổ ố Phân tích: Ở ố S  áo may trong m t ngày ng:

(đã bi ự ế ạ ộ ự ế t). Theo k  ho ch và th c t t), ế T ng s  áo ệ  đã th c hi n, chúng ta có

ệ ố

ạ ượ ặ  đây, ta g p các đ i l ế ư ố may và s  ngày may  (ch a bi m i quan h :  ố S  áo may trong m t ngày    ọ ẩ ố ạ ượ ổ x s  ngày may = T ng s  áo may. ả ử ế Ở t. ư ng ch a bi

ế ạ

ậ ậ

ị ố ọ ể ẫ ẻ ả ề ố  đây, gi ươ ệ ữ ả ộ ọ Ta ch n  n là m t trong các đ i l  s  ta ch n x là   ầ ủ ự   ọ ẩ ố ng án ch n  n tr c s  ngày may theo k  ho ch (yêu c u c a bài toán), đây là ph ạ ượ   ả ế ti p. Quy lu t trên cho phép ta l p b ng bi u th  m i quan h  gi a các đ i l ng ướ trong bài toán (Giáo viên k  b ng và h ng d n h c sinh đi n vào b ng).

ố ổ

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

S  áo may trong 1 ngày 90 120 ố s  ngày may x x ­ 9 ố T ng s  áo may 90x 120(x ­ 9) ạ ế Theo k  ho ch ệ ự Đã th c hi n

5

ượ ế ố ố

Ñònh höôùng tö duy GIAÛI TOAÙN BAÈNG CAÙCH LAÄP   PHÖÔNG TRÌNH ------------------------------------------------------------------------------------------------------ ạ   c và s  áo may theo k  ho ch

T  đó, quan h  gi a t ng s  áo đã may đ

ừ ể ượ ệ ữ ổ ươ đ c bi u th  b i ph

ấ ấ

Ta xét ti p bài toán: “L ớ ở ng trình:  120(x ­ 9) = 90x + 60. ầ ứ ượ ng d u trong thùng th  nh t g p đôi l ứ ế ấ

ố ầ ứ ầ

ị ở ầ   ế ượ ứ ng d u ứ    thùng th  nh t 75 lít và thêm vào thùng th  hai 35 lít trong thùng th  hai. N u b t  ỗ ỏ ư thì s  d u trong hai thùng nh  nhau. H i lúc đ u m i thùng ch a bao nhiêu lít   ầ d u ?”.

ầ ố ầ tắ : Tóm t Lúc đ u: ầ

ố ầ ớ

ố ầ ố ầ ằ S  d u thùng I b ng 2 l n s  d u thùng II B t thùng I: 75lít. Thêm vào thùng II: 35 lít. ằ S  d u thùng I b ng s  d u thùng II.

ế ả ờ duy tr  l

ư ể ọ ướ ng đ  h c sinh t ố ượ ng tham gia? (2 đ i t

ầ ố ầ ư ế ng này lúc đ u nh  th  nào ? (S  d u T ỏ i các câu h i sau: ầ ng ­ là 2 thùng d u). 1 = 2T2)

ổ Lúc sau:  Tìm lúc đ u: Thùng I ? (lít), thùng II ? (lít). ị Ti p theo giáo viên đ nh h ố ượ ấ + Bài toán có m y đ i t ố ượ ệ + Quan h  hai đ i t ố ượ + Hai đ i t ng này thay đ i th  nào?

ố ượ ng này lúc sau ra sao ? (S  d u T ế (Thùng I b t 75lít, thùng II thêm 35lít). ố ầ 2). ố ầ 1 = s  d u T

ư t, s  li u nào ch a bi

ệ + Quan h  hai đ i t + S  li u nào đã bi ầ Ở ọ

ả ầ ế

ế ế ố ệ ố ệ t. ượ ấ  đây c n ph i ghi rõ cho h c sinh th y đ ư ng ch a bi ầ ầ ẩ ố ầ   c là bài toán yêu c u tìm s  d u ể  ể

ầ ươ ố ọ ố ề ể ầ ầ ố ầ ố ươ ứ ng). ầ ẩ ả ng khác qua  n ? S  d u thùng th  I lúc đ u là 2x (lít).

ố ầ ố ự ạ ượ ầ ố ổ ố ầ ả ố ượ ỗ t ph i đi tìm, nên ta có th m i thùng lúc đ u, có nghĩa là hai đ i t ứ ặ ố ọ ố ấ ứ ch n s  lít d u thùng th  nh t ho c s  lít d u thùng th  hai lúc đ u là  n. Có th ả ự ư ng án gi i nh  sau: xây d ng ph ầ ứ S  ch n s  lít d u thùng th  II lúc đ u là x (lit). ệ ủ ẩ Đi u ki n c a  n? (x > 0) (Vì s  lít d u ph i là s  d ị ạ ượ Bi u th  đ i l ớ Chú ý: Thêm (+), b t (­). ớ S  d u thùng I khi b t 75 lít ? (2x – 75) S  lit d u thùng II khi thêm 35 lit ? (x + 35) D a vào m i quan h  gi a các đ i l ng sau khi thay đ i (s  lit d u 2 thùng

ậ ằ ươ b ng nhau) ta l p ph ệ ữ ng trình:

(1) ả ươ ệ ồ ậ ượ

i ph ệ ẫ ổ x + 35 = 2x –75 ả ng trình r i, công vi c gi ự ng d n cho các em th c hi n các phép bi n đ i, gi ng trình không ph i là ả   ế i

ầ ế ướ Sau khi gi c giá tr  c a  n, m t đi u c n thi ả ố   t là ph i đ i

ế ề ộ i bài toán.

ớ ừ ị ủ ẩ ể ả ờ  trên đ  tr  l ọ i trên, giáo viên cho h c sinh suy nghĩ xem còn có th  gi i theo

ể ả ẩ

ể ọ ố ầ ướ ầ ẽ ậ ậ ươ ự ậ ằ ng t cách nào n a? H c sinh th y ngay là ta có th  ch n s  d u thùng 1 lúc đ u là  n. ư c trên đây, các em s  l p đ nh  các b ượ   c

ươ ươ c ph Khi đã l p đ ả ướ ầ khó, song cũng c n ph i h ượ ọ c đã đ c h c. theo các b ượ ả i xong, tìm đ ẩ ở ặ ệ ề chi u v i đi u ki n đã đ t cho  n  ả T  cách gi ấ ọ ữ B ng cách l p lu n t ng trình bài toán: ph

1 2

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

x  ­ 75 = x + 35 (2)

6

ả ớ ậ

Ñònh höôùng tö duy GIAÛI TOAÙN BAÈNG CAÙCH LAÄP   PHÖÔNG TRÌNH ------------------------------------------------------------------------------------------------------ ứ ấ i th  nh t thì

ả gi i ph

ơ ễ ng trình (1) d  dàng h n ph

ồ ươ ế ủ ươ ẫ ồ ng trình (2) b i vì khi   ử ở ng trình r i kh i ph

ả ẫ

ầ gi m u, đi u này cũng gây lúng túng cho các em. ố ạ ầ ọ

ươ ầ ẩ ậ ả ứ Gi i xong cách th  hai, cho các em nh n xét, so sánh v i cách gi ươ ễ ơ ng trình nào d  h n. ắ ươ ắ ả i ph Ch c ch n là gi ả ươ ng trình (2) ta ph i quy đ ng m u chung hai v  c a ph ề ừ ế ọ ố i cho h c sinh là ta nên ch n s  lít d u thùng II lúc đ u là   ố   ạ ng trình có d ng phân s , n, vì n u ch n s  d u thùng I lúc đ u là  n thì l p ph

ả ẩ ta gi

ở ố ượ ố ượ ầ i khó khăn h n. Tóm l i:ạ   N u hai đ i t

ng quan h  v i nhau lúc đ u b i đ i t ả ệ ớ ắ ố ượ ọ ố ượ ấ   ng này g p ể  ẩ ng nào là  n đ ầ T  đó c n ch t l ọ ố ầ ơ ế ng kia thì ta ph i cân nh c xem nên ch n đ i t

ả i ph ng trình.

ệ ế ố ố

ươ ươ N u g p bài toán liên quan đ n s  ng ờ ả ư ệ ẩ ồ ủ ẩ   ặ ề ườ i, s  con… thì đi u ki n c a  n: ề   ng” đ ng th i ph i l u ý xem  n đó còn kèm theo đi u ki n gì thêm mà

ự ế

ườ ặ ể ng trình Toán l p 8, 9 th

ể ả ề ạ ề ượ ề ộ   ng g p các bài toán v  d ng chuy n đ ng   c   chi u   trên   cùng   quãng

ư ộ ướ bài toán cho. ớ ở ạ   d ng   đ n   gi n  nh :  Chuy n   đ ng   cùng  chi u,   ng ườ đ c.

ộ ng, ho c chuy n đ ng trên dòng n ọ ể ướ ắ ứ ứ ế ắ c tiên c n cho h c sinh n m ch c các ki n th c, công th c liên

ạ ượ ầ ng.

ể ạ ầ ả ạ ượ ườ ấ ầ m y l n đ i t ớ b t khó khăn khi gi ế “nguyên d ộ n i dung th c t Ở ươ  ch ơ ặ ậ Do v y, tr ị ơ quan, đ n v  các đ i l Trong d ng toán chuy n đ ng c n ph i hi u rõ các đ i l ng,

v (cid:0)

t (cid:0)

ộ ệ ủ ố ờ ng quãng đ ừ ể ậ ố v n t c, th i gian, m i quan h  c a chúng qua công th c ứ S = v.t . T   đó suy ra:

S t

S v

; .

cướ

cướ  ,   vng ườ

ể ặ ố ớ ả c ch y.

ừ ả ng t A đ n B, xe máy ph i đi h t 3gi

ườ ờ ờ ậ ố ế ậ ố ế ơ ớ ướ c ượ = vRiêng ­ v dòng n ế ng AB. Bi ể  30’ phút. Tính quãng đ 30’; ô t v n t c ôtô l n h n v n t c xe

ộ Ho c đ i v i chuy n đ ng trên sông có dòng n Thì:       vxuôi = vriêng + vdòng n ạ ụ Ta xét Ví d  1: Đ  đi đo n đ ế tô đi h t 2gi máy là 20km/h.

ắ ề ờ ồ ộ t đ  bài, đ ng th i ra v  s  đ ẽ ơ ồ

B

A

ơ ễ minh h a thì h c sinh d  hình dung bài toán h n

ớ ơ

ng AB ?

1 là 20km/h (v2 – v1 =  20) ườ ng tham gia: (ô tô­ xe máy) ng liên quan: quãng đ

ườ ậ ố ờ ng, v n t c, th i gian.

ế

30’

ể ố ớ Đ i v i bài toán chuy n đ ng, khi ghi tóm t ọ ọ tắ : Tóm t t1 = 3g 30 phút t2 = 2g 30 phút v2 l n h n v Tính quãng đ ố ượ Các đ i t ạ ượ Các đ i l ố ệ Các s  li u đã bi t: ờ + Th i gian xe máy đi: 3 gi + Th i gian ô tô đi: 2 gi  30’ ậ ố + Hi u hai v n t c: 20 km/h

ố ệ ờ ờ ệ ư t:

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ế S  li u ch a bi                           vxe máy? vôtô? SAB ?

7

ườ ộ ể ầ ư : Hai chuy n đ ng này trên cùng m t quãng đ

ạ ượ ể ễ ở

Ñònh höôùng tö duy GIAÛI TOAÙN BAÈNG CAÙCH LAÄP   PHÖÔNG TRÌNH ------------------------------------------------------------------------------------------------------ ổ   ng không đ i. Quan ệ ữ   ứ c bi u di n b i công th c: S = v.t. Quan h  gi a v

ộ ượ ng s, v, t đ ị  ngh ch. ỷ ệ  l

C n l u ý ệ ữ h  gi a các đ i l ạ ượ và t là hai đ i l ư ậ ở Nh  v y ng t  bài toán này có đ i l ạ   t, mà ta c n tính chi u dài đo n

ạ ượ ề

ể ế ể ọ ị Bi u th  các đ i l ề ầ ế ệ ề ng AB; đi u ki n: x > 0  ế ạ ượ ng đã bi t qua  n và qua các đ i l t.

ậ ố V n t c xe máy: (km/h)

ậ ố V n t c ôtô: (km/h) ư ng ch a bi ạ ườ AB, nên có th  ch n x (km) là chi u dài đo n đ ẩ ư ạ ượ ng ch a bi x 3, 5 x 2, 5

2 – v1 = 20)

-

ạ ượ ự ố D a vào các m i liên h  gi a các đ i l ng(v

= 20 ệ ữ x 3, 5 x 2, 5

ả ươ ợ ớ ị Gi ề   ủ c x = 175. Giá tr  này c a x phù h p v i đi u

ệ ng trình trên ta đ ượ ả ờ ề i ngay đ ượ ạ c chi u dài đo n AB là 175km.

ả ư ọ i ph ậ ki n trên. V y ta tr  l Sau khi gi

ấ ằ ế ư  trên thì bài toán này còn có v n t c c a m i xe ch a bi i xong, giáo viên c n cho h c sinh th y r ng : Nh  ta đã phân tích ọ   t, nên ngoài vi c ch n

ầ ậ ố ủ ể ọ ặ ậ ố ệ ẩ ỗ ậ ố ng là  n, ta cũng có th  ch n v n t c xe máy ho c v n t c ôtô là  n. ở quãng đ

ườ ế

ễ ẩ ọ ậ ố N u g i v n t c xe máy là x (km/h), x > 0 ậ ố Thì v n t c ôtô là x + 20 (km/h) ổ Vì quãng đ

ể ể ng AB không đ i nên có th  bi u di n theo hai cách (quãng ặ ủ ườ ườ ng xe máy đi ho c c a ôtô đi). đ

ượ ươ ươ

ả ầ

ừ ố ố t c xe máy là 50 km/h. Ta h

ẫ ở ấ ộ ờ

i. ế ố ph  B cách nhau 120km. Xe th  nh t ch y nhanh h n xe th  hai 10km m t gi ế đ n B s m h n xe th  hai 1 gi

ư

2 là 10km/h (v1 – v2 = 10)

ơ

ậ ố ườ ờ ng tham gia ? (2 ô tô) ng liên quan ? quãng đ ng, v n t c, th i gian.

ế t ? ườ

ng AB: 120km. ứ ấ ứ ờ ơ .

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ậ ố ố ệ ế ỗ Ta có ph ng trình : 3,5 x = 2,5 (x + 20) ả ng trình trên ta đ Gi i ph c: x = 50. ễ ắ ọ ế ạ ả ờ ế ậ   Đ n đây h c sinh d  m c sai l m là d ng l i tr  l i k t qu  bài toán: V n ả ờ ề ướ ệ ế ng d n HS nên đ i chi u đi u ki n và tr  l ộ ậ ả ố ừ Ví d  2ụ :  Hai ôtô v n t  thành ph  A đ n thành i kh i hành cùng m t lúc t ứ ơ ứ ạ , nên ơ ỗ ậ ố ủ ờ ứ ớ . Tính v n t c c a m i xe. ắ Tóm t t bài toán nh  sau: + AB = 120km. ớ + v1 l n h n v + t1 < t2  là 1g (t1 = t2  + 1) Tính:  v1 ? v2 ? ố ượ Các đ i t ạ ượ Các đ i l ố ệ Các s  li u đã bi ả + Qu ng đ ờ + Th i gian ô tô th  nh t ít h n ô tô th  hai 1 gi ậ ố ệ + Hi u hai v n t c: 10 km/h. ư t ? V n t c m i xe. S  li u ch a bi

8

ọ ậ ố ủ ứ Do đó: Ta g i v n t c c a xe th  nh t là: x km/h vàv n t c c a xe th

ể ướ ế ể ễ ế ẩ ệ t qua các  n và qua các đ i l ậ ố ủ ế c đó. ấ ẩ ượ ng đ c bi u di n tr ư ng ch a bi

ứ ấ ừ ờ Th i gian xe th  nh t đi t ế  A đ n B: (gi )ờ

ứ ừ ờ Th i gian xe th  hai đi t ế  A đ n B: (gi ), ờ

Ñònh höôùng tö duy GIAÛI TOAÙN BAÈNG CAÙCH LAÄP   PHÖÔNG TRÌNH ------------------------------------------------------------------------------------------------------ ứ  ạ   hai là (x ­ 10) km/h. Đi u ki n x > 10. Khi đã có  n, ta ti n hành bi u di n các đ i ạ ượ ượ l 120 x 120 x ­ 10

1  = t2    + 1) nên ta

ữ ệ ạ ượ ươ Vì gi a hai đ i l ng trình (t

ế ậ ươ ư ượ ề ươ thi t l p ph ng trình: + 1  = ta đ a đ c v  ph ộ   ậ ng trình b c hai m t

1 = 40,   x2 = ­ 30.

n cu i cùng là: ươ ả i ph

ố ng này có m i quan h  ph 120 120 x x ­ 10    x2 – 10x – 1200 = 0. ượ ng trình ta tìm đ ệ ạ ệ c hai nghi m là:  x 2 = ­ 30.

ậ ố ủ ứ ừ ấ ậ ế ố Gi Vì x > 10 nên ta lo i nghi m âm x T  đó, yêu c u HS k t lu n cho bài toán: V n t c c a xe th  nh t là 40

ứ ầ (km/h); v n t c c a xe th  hai là 30(km/h).

ầ Ta c n kh c sâu cho các em th y đ

ế ấ ượ ế ng S, v, t. N u bi ứ ọ ẩ   c bài toán yêu c u gì đ  căn c  ch n  n,   ng kia thì suy ể ạ ượ t hai trong ba đ i l

ạ ượ ạ

ả ả ờ ướ ẫ

ầ ủ ề ụ

ậ ố ủ ắ ầ ệ ữ ố m i quan h  gi a các đ i l ượ ạ ượ i. c đ i l ra đ ng còn l ế ướ ọ Trong b c ch n k t qu  thích h p và tr  l ế ệ ủ ẩ ề ớ ậ ố ủ

ả ả ờ ề ườ ạ ượ i v  chi u dài đo n đ

ố   ọ ợ ầ ng d n h c sinh đ i i, c n h ọ   ạ ẩ ư ẳ chi u v i đi u ki n c a  n, yêu c u c a đ  bài. Ch ng h n nh  Ví d  1,  n ch n ể ả ờ ậ ố i v n t c xe máy c x = 50, thì không th  tr  l là v n t c c a xe máy, sau khi tìm đ   ọ   ỏ ư ề ề ng AB nh  đ  bài đòi h i (ch n là 50 km/h, mà ph i tr  l ẩ

ề ộ ể

ươ ự ộ i: Khi gi ng d ng toán chuy n đ ng, trong bài có nhi u đ i l ọ ng trình ta tùy ý l a ch n m t trong các đ i l ạ ượ   ng ạ ượ   ng ạ ả c l p ph

ư ch a bi ư ch a bi

ự ầ ầ ả ẩ   ng bài toán yêu c u c n ph i tìm là  n.

ằ Nh m tránh nh ng thi u sót khi tr  l ạ ượ ả i k t qu .

ả ạ ượ ự ọ ế c tr c ti p đ i l ả   ng ph i

ả ọ ế n gián ti p). ạ Tóm l ở ướ ậ ế  b t, nên  ế ẩ t làm  n. ế ọ ư Nh ng ta nên ch n tr c ti p đ i l ả ờ ế ế ượ  không ph i bài nào ta cũng ch n đ ẩ ng trung gian là  n. ữ ự ế ể tìm là  n mà có th  ph i ch n đ i l

ề ộ

ọ ậ ố ụ ầ ư ủ ả ặ ớ

ự ế ạ ự ứ ấ ơ ơ Song th c t ẩ ệ ề   C n chú ý m t đi u là n u g i v n t c ôtô là x (km/h) thì đi u ki n x > 0 ậ    bài toán là v n ứ

ờ ạ ượ ế ch a đ  mà ph i x > 20 (ho c x > 10 v i Ví d  2) vì d a vào th c t ớ ố t c ôtô l n h n v n t c xe máy là 20 (km/h) hay xe th  nh t ch y nhanh h n xe th hai 10km m t gi ậ ố .

ệ ầ ộ Đ i v i bài toán “làm chung ­ làm riêng m t công vi c” giáo viên c n cung

ộ ố ớ ọ

ụ ể ộ ệ   ng c  th , ta coi toàn b  công vi c

ượ ị ở ố ầ ấ ượ c trong 1 đ n v  th i gian.

ứ ư ộ ố ế ấ ứ c p cho h c sinh m t s  ki n th c liên quan nh :  ố ượ ằ ệ Khi công vi c không đ c đo b ng s  l ể ơ ệ là 1 đ n v  công vi c bi u th  b i s  1. ệ ệ Năng su t làm vi c là ph n vi c làm đ                                                           Trong đó Ta có công th c A = nt ;

ờ ơ ị ờ ố ượ   A: Kh i l ng công vi c  ệ ấ   n: Năng su t làm vi c ệ              t: Th i gian làm vi c

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ấ ằ ấ ổ T ng năng su t riêng b ng năng su t chung khi cùng làm.

9

ư ế ệ ờ

ệ ể ậ ụ thành, kh i l

ẽ ễ ượ ề ấ ả ồ

Ñònh höôùng tö duy GIAÛI TOAÙN BAÈNG CAÙCH LAÄP   PHÖÔNG TRÌNH ------------------------------------------------------------------------------------------------------ ế ả ấ Ph i bi t bài toán đã cho năng su t làm vi c nh  th  nào, th i gian hoàn ố ượ ụ ể ng công vi c đ  v n d ng vào t ng bài toán c  th . ắ Khi ta n m đ

ừ c các v n đ  trên r i thì các em s  d  dàng gi ế i quy t bài

toán.

ạ ố Xét bài toán sau: (Bài toán Sgk Đ i s  8)

1 1   2

ướ ả ờ ầ ộ ờ ứ ằ ả Hai vòi n c cùng ch y ể  đ y b . M t gi ấ  vòi th  nh t ch y b ng ở 4 4 gi 5

ượ ỗ ỏ ả ầ ể l

ữ ướ ướ ế

ệ ở ượ ng n ộ c nh ng n i dung sau: ộ ể ướ ủ c c a m t b .

ượ c) ng công vi c  ng tham gia ? (2 vòi n

ờ ế ả

ả ủ ờ

ỗ ỗ ư ể ế ờ ể ắ  đây là l ướ t ? (th i gian hai vòi cùng ch y). ỗ ấ ng liên quan: Năng su t ch y c a m i vòi, th i gian c a m i vòi. t ? (Th i gian làm riêng đ  xong công vi c c a m i vòi).

ể ầ ả ờ ờ ặ ả

ầ ọ ẩ ọ ả ử ế ể ầ ờ ộ

4 ề ệ ủ Đi u ki n c a x ( x > gi ).ờ = ờ gi

c vòi 2. H i m i vòi ch y riêng thì bao lâu đ y b  ? ng n c h t phân tích bài toán đ  n m đ Tr ố ượ + Kh i l ố ượ + Đ i t ố ệ + S  li u đã bi ạ ượ ủ + Đ i l ệ ủ ố ệ + S  li u ch a bi ể ỗ Bài toán yêu c u tìm th i gian m i vòi ch y riêng đ  đ y b . ể ầ Ta tùy ý ch n  n là th i gian vòi 1 ch y ho c vòi 2 ch y đ y b . ả  s  n u g i th i gian vòi 2 ch y m t mình đ y b  là x (h).  Gi 24 5 ấ ủ 4 5 ệ ả ố

Bài toán cho m i quan h  năng su t c a hai vòi ch y. Nên tìm:

ấ ủ ả + Năng su t c a vòi 1 ch y là ? (b )ể 1 x

1:

=

ả ấ + Năng su t vòi 2 ch y là ? (b )ể 3 2x

24 5

5 24

ả ả + C  hai vòi cùng ch y trong 1 gi ờ   : (b ) ể

ươ Ta có ph ng trình: + = 1 x

ươ 3 2x ẩ 5 24 ẫ Đây là d ng ph ng trình có  n m u, ta v n d ng các b

ạ ượ ậ ả ậ ươ   i ph ng ờ . c x = 12. V y th i gian vòi hai ch y m t mình đ y b  là 12 gi trình trên, ta đ

ư ả ụ ộ ộ ướ ầ ủ ể ả c đ  gi ể ộ ờ Nh ng làm sao đ  tính đ c th i gian ch y m t mình c a m t vòi thì ta tìm

ấ ủ (b )ể = năng su t c a vòi 1 là:

ờ ừ ượ . T  đó ta tìm đ

ờ ượ ể 3 1 2.12 8 ờ c th i gian là 8 gi ộ ẽ ế ấ

ộ ộ ỏ ự ả

ế ấ ẽ Xét bài toán: Hai đ i công nhân xây d ng n u làm chung thì m t 6 ngày s  làm   ỗ   ơ xong công trình. N u làm riêng thì đ i I ph i làm lâu h n đ i II là 5 ngày. H i m i ộ đ i làm riêng thì m t bao nhiêu ngày s  xong công trình.

ấ ấ

ng công vi c: 1 công trình. ng liên quan: Năng su t làm chung, năng su t làm riêng. ủ ư ế ỗ ộ ể ờ t ? (Th i gian làm riêng đ  xong công trình c a m i đ i).

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Phân tích: ố ượ + Kh i l ạ ượ + Đ i l ố ệ + S  li u ch a bi ờ + Th i gian làm chung xong công trình ? (6 ngày)

10

ấ ỗ + Năng su t làm chung ? (M i ngày công trình).

Ñònh höôùng tö duy GIAÛI TOAÙN BAÈNG CAÙCH LAÄP   PHÖÔNG TRÌNH ------------------------------------------------------------------------------------------------------ 1 6

ỗ ộ ờ

ầ ệ ề ấ ấ ằ ổ ủ Bài toán yêu c u tìm th i gian là riêng c a m i đ i. ấ M i quan h  v  năng su t: T ng năng su t riêng b ng năng su t chung khi

ố cùng làm.

ủ ộ ọ ẩ ể ờ ặ   ộ Ta có th  ch n  n là th i gian làm m t mình xong công trình c a đ i I (ho c

ộ đ i II).

ể ố ọ ộ Gi

ệ ề ấ ả ộ ỗ ả ộ  s  n u g i x là s  ngày mà đ i I ph i làm m t mình đ  hoàn thành công   ộ   trình. Nh  v y đ i II làm riêng ph i m t x ­ 5 ngày. Đi u ki n x > 5. M i ngày đ i I

ộ ả ộ ượ làm đ cượ công trình, đ i II làm đ công trình và c  hai đ i làm chung c ả ử ế ư ậ 1 x 5

1 6

ươ đ c ượ + công trình. Ta có ph 1 x - 5 ươ i ph x2 ­ 17x + 30 = 0.

ả ươ ệ 1 x - 1  =  ng trình:    x 6(x ­ 5) + 6x = x(x ­ 5)  (cid:0) 1 = 15, x2  = 2.

1 6 Gi Ph ỉ ấ Vì x > 5 nên ta ch  l y nghi m x = 15. Chú ý: N u m t

ơ ế ể ộ ng trình trên:  ng trình có nghi m là x ệ ị ờ ấ n đ n v  th i gian (gi

ộ ơ ấ ẽ ượ ị ờ thì trong m t đ n v  th i gian  y s  làm đ công vi c.ệ c

ạ ố ớ ượ ế ả

ớ ậ c ti p c n v i gi ữ ố

ể i toán liên quan   ạ    nhiên có 2 ch  s , đây cũng là lo i ả   i

ộ ố ế ứ ắ ệ   ờ , ngày...) đ  làm xong m t công vi c 1 n Ở ươ ng trình đ i s  l p 8, 9 các còn đ  ch ộ ố ự ụ ư ọ ế ố ọ đ n s  h c và hình h c, Ví d  nh  tìm m t s  t ọ ố ớ ố ươ ng đ i khó đ i v i các em. Đ  giúp h c sinh không quá lúng túng khi gi toán t ượ ả ạ lo i bài này, tr c m t s  ki n th c liên quan:

ướ ế ế ố

c h t ph i cho các em n m đ ệ ậ t s  trong h  th p phân. ữ ố ị ệ ữ ố ầ ữ ố ữ

ệ ủ + Cách vi ề   ố + M i quan h  gi a các ch  s , v  trí gi a các ch  s  trong s  c n tìm. đi u ki n c a các ch  s  ...

ữ ố ổ ữ ố ủ ộ ố ự

ộ ố ớ ơ ố ượ ơ ị ữ ố ỗ nhiên có hai ch  s , t ng các ch  s  c a nó là 16, c m t s  l n h n s  đã cho là 18 đ n v . Tìm

ầ ượ c:

ữ ố Xét bài toán: “M t s  t ổ ế n u đ i ch  hai ch  s  cho nhau đ ố s  đã cho. ớ ố ầ ấ

ổ ữ ố ị ế

ế ữ ố ụ ổ

ổ ả ệ ữ ố ữ ố ớ ế ố ầ ữ ố ữ ố ụ ế ầ t s  c n tìm, ta ph i bi t đi u gì? (Ch  s  hàng ch c, ch  s  hàng

ơ đ n v ).

ữ ố

i bài toán, thay vì tìm s  t ị ố ự ể ả ữ ố ự ơ nhiên có hai ch  s  ta đi ữ ố  ọ ẩ

ễ ụ ữ ố ặ ị (cid:0) ệ ủ ề N, 0 < x < 10).

ượ

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ố ổ ị ố ớ ượ ế ả ắ ọ V i bài toán này, h c sinh c n ph i n m đ ữ ố S  c n tìm có m y ch  s  ? (2 ch  s ). ơ Quan h  ch  s  hàng ch c và hàng đ n v  th  nào? (T ng hai ch  s : 16). ị V  trí các ch  s  thay đ i th  nào? ố ớ S  m i so v i ban đ u thay đ i ra sao? ề ố Mu n bi ị ế Đ n đây ta d  dàng gi ữ ố tìm ch  s  hàng ch c, ch  s  hàng đ n v . Ta có th  tùy ý l a ch n  n là ch  s ụ ơ hàng ch c (ho c ch  s  hàng đ n v ). ọ ế ụ ữ ố N u g i ch  s  hàng ch c là x. Đi u ki n c a x ? (x ị ơ ữ ố Ch  s  hàng đ n v  là: 16 – x ế c bi S  đã cho đ t 10x + 16 ­ x = 9x + 16 ữ ố Đ i v  trí hai ch  s  cho nhau thì s  m i đ c vi t.

11

Ñònh höôùng tö duy GIAÛI TOAÙN BAÈNG CAÙCH LAÄP   PHÖÔNG TRÌNH ------------------------------------------------------------------------------------------------------

10 ( 16 – x ) + x = 160 – 9x

ố ớ ớ ơ ố ươ S  m i l n h n s  đã cho là 18 nên ta có ph ng trình:

(160 – 9x) – (9x + 16) = 18

ả ượ ề ệ ỏ Gi i ph

ng trình ta đ ữ ố c x = 7 (th a mãn đi u ki n). ụ

ươ ậ ữ ố ị

ể ọ

ố ầ ớ ằ ộ ộ ỗ ạ ạ ằ ổ

V y ch  s  hàng ch c là 7. ơ Ch  s  hàng đ n v  là 16 – 7 = 9. S  c n tìm là 79. ạ   V i bài toán hình h c, ta có th  xét bài toán sau đây: M t tam giác có c nh ề huy n b ng 25cm và t ng hai c nh góc vuông b ng 35cm. Tính đ  dài m i c nh góc   vuông.

ị ớ ầ ầ ượ c:

ằ ổ

ư ế ố ế ạ ạ t m t c nh thì tìm c nh kia nh  th  nào ?

ươ ạ ạ   ng c nh

ộ ạ ệ ổ ạ ằ ề V i bài toán này, ta yêu c u HS c n xác đ nh đ Bài toán cho gì ? ệ ữ M i quan h  gi a hai c nh góc vuông ? (Có t ng b ng 35cm). Bi ị Quan h  các c nh trong tam giác vuông ? (Đ nh lí Pitago: Bình ph ng hai c nh góc vuông). huy n b ng t ng bình ph

ọ ầ

ừ ọ ụ ng c n tìm là  n. Ví d : ạ ộ ạ ẩ ộ ẳ

ạ ạ

ệ ổ ộ ủ ề ạ ậ

ươ Bài toán yêu c u gì ? ạ ượ ộ T  đó, ta ch n m t trong hai đ i l ộ G i x (cm) là đ  dài m t c nh góc vuông, x > 0 (Đ  dài đo n th ng). Nên c nh góc vuông kia dài 35 ­ x (cm). Do "c nh góc vuông kia" là đ  dài ẳ đo n th ng nên có: 35 ­ x > 0 suy ra 35 > x. V y ta có đi u ki n t ng quát c a bài toán là: 35 > x > 0. ị ử ụ ươ S  d ng đ nh lí Pitago có ph ng trình: (cid:0)

ỏ ị ệ Ph ng trình có hai nghi m: x x2 + (35­ x)2  = 252  x2 ­35x ­300 = 0 ề   1 = 20 và x2 = 15. Hai giá tr  này th a mãn đi u

ệ ươ ki n đã nêu.

ậ t là  20cm và 15cm.

ặ ế ươ ạ ộ V y đ  dài hai c nh góc vuông l n l Trong ch

ườ ả

ầ ượ ạ ệ ả ượ ạ ạ ế ậ

ọ ầ ả ế c d ng toán này ph i có ki n th c t

ề ậ ữ i đ ể ả ượ ị ế ứ ố ữ ậ ủ ứ ế ậ

ố ướ ớ ơ ọ ậ ế ố ướ ơ 0C. Tính xem kh i n ể ng b ng 168kJ đ  đun nóng hai kh i n c l n 2 c nh  đ

2    ­ t1) trong đó nhi

ộ ậ   ng trình ta còn g p d ng toán có n i dung liên quan đ n v t lý, hóa ấ ề ọ ng c m th y ái   h c. Song d ng toán này trong các tài li u không nhi u. Các em th ứ ổ   ả ố ạ c d ng toán đó c n ph i có ki n th c t ng ng i khi ti p c n chúng vì mu n gi ả   ạ ợ t, ph i h p v  v t lý, hóa h c. Đ  gi i đ ạ   ắ n m v ng các công th c, đ nh lu t c a v t lý, hóa h c liên quan đ n nh ng đ i ượ   ượ ng ng có trong đ  toán. Ta xét bài toán liên quan đ n v t lí sau đây:  Dùng hai l l ố   ỗ ượ ệ c h n kém nhau 1kg thì kh i t, m i l nhi ỏ ượ ố ướ ỏ ướ n   c đun nóng c nh  nóng h n kh i n ộ ấ thêm m y đ ? Phân tích:  ứ Công th c tính nhi ng là: Q = cm(t ệ ộ ượ t đ  đ ệ ượ t l c tăng

thêm là t2  ­ t1.

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

= m ố ượ ừ ủ ướ T  đó suy ra kh i l ng c a n c là . Q - c t ( t ) 1 2 ủ ướ ứ ế ệ Ki n th c liên quan: Nhi t dung riêng c a n ộ c là  c =4,2 kJ/kg.đ .

12

Ñònh höôùng tö duy GIAÛI TOAÙN BAÈNG CAÙCH LAÄP   PHÖÔNG TRÌNH ------------------------------------------------------------------------------------------------------

ỏ ượ ệ ề ộ Ta có bài gi Gi ả i sau: ả ử ố ướ  s  kh i n c nh  đ

ướ ệ ườ c đun nóng x (đ ). Đi u ki n x > 0. ề  (N c trong đi u ki n bình th ng)

ư ậ ố ượ ướ Nh  v y kh i l ng n

= m = (kg). ỏ c nh  là: Q - c t ( 168 4,2.x 2 t ) 1 ố ướ ớ ượ ố ướ ơ Vì kh i n c l n đ c đun nóng kém h n kh i n c nh  2 ỏ 0C nên kh i l ố ượ   ng

ố ướ ớ ủ c a kh i n c l n là: (kg) 168 x - 4,2( 2)

ầ ươ Theo đ u bài ta có ph ng trình : + 1 = x2 ­ 2x ­ 80 = 0 (cid:0) 168 x - 4,2( 2) 168 4,2.x

1 = 10; x2  = ­ 8

0C. ọ ẩ

ươ

ể ố ượ ng trình có hai nghi m là x Ph ạ Vì x > 0 nên ta lo i nghi m âm. ậ V y kh i n c nh  đ ể ả (Đ  gi ệ ệ ố ướ ỏ ượ c đun nóng thêm 10 i bài toán này cách khác, có th  ch n  n là kh i l ng kh i n ố ướ   c

nh ).ỏ

ề ọ ấ

ế V  bài toán liên quan đ n hóa h c, ta có bài toán ứ ố ượ ỏ ơ ng riêng nh  h n 100kg/m

3. Tính kh i l

ộ ẫ ộ ỗ ứ 3 ta đ ỗ ố ượ ấ   ấ ỏ : L y 40g ch t l ng th  nh t cượ   ấ   ủ ng riêng c a m i ch t

ấ ỏ ớ tr n l n v i 30g ch t l ng th  hai có kh i l ố ượ ợ m t h n h p có kh i l ng riêng là 350kg/m l ng.ỏ

Phân tích:

D ố ượ ứ Công th c kh i l ng riêng: =  (kg/m3) M V

ấ ỏ ộ

V (cid:0)

Chú ý khi tr n hai ch t l ng có kh i l ẽ ủ ố ượ ể ư ợ ỗ ỗ ỗ riêng c a h n h p cũng s  khác nh ng th  tích c a m i h n h p thì bao gi ố ượ   ng    cũng

ể ấ ỏ ứ ủ ể ổ ộ ằ b ng t ng th  tích c a hai ch t l ng đem tr n mà công th c tính th  tích: . ng riêng khác nhau thì kh i l ờ ợ ủ M D

3) thì kh i l

ư i nh  sau:  ấ ứ ươ ủ ố ượ ả ng án gi ấ ỏ ng riêng c a ch t l ng th  nh t là x (kg/m ng riêng

3. Đi u ki n x > 100. ệ

ể Ta có th  xây d ng ph ố ượ ọ G i kh i l ứ ấ ỏ ủ c a ch t l ng th  hai là (x ­ 100) kg/m

0.03 ấ ỏ ể ủ ỗ ể ớ ủ So sánh th  tích c a hai ch t l ng ợ    v i th  tích c a h n h p: và ề 0.04 x x - 100 0, 04 0, 03 = + 350 0, 07 350 0.03 ế ươ Ta đi đ n ph ng trình : + = 0.04 x 0, 07 350

ượ ế ớ ươ ta đ Nhân hai v  v i 100 và thay c ph ng trình: 100 1 = 50

= + x - 7 350   x2 ­ 450x + 20000 = 0 (cid:0) - x 4 x

ươ 3 100 ng trình có hai nghi m : x

ệ ặ

3 và 300kg/m3.

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ề ệ ố ượ ấ ỏ ủ ậ 1 50 ệ 1 = 400;  x2 = 50. Ph ỉ ấ Theo đi u ki n đã đ t ra, ta ch  l y nghi m x = 400. ng riêng c a hai ch t l ng là 400kg/m V y kh i l

13

ệ ấ ể ệ ạ

Ñònh höôùng tö duy GIAÛI TOAÙN BAÈNG CAÙCH LAÄP   PHÖÔNG TRÌNH ------------------------------------------------------------------------------------------------------ D ng toán này trong các tài li u r t ít. Các em có th  luy n thêm thông qua

các bài toán sau đây:

ạ ấ ứ ứ ứ

ị ầ ạ ộ ứ ạ ố

ỗ ạ ộ ẫ

ặ ứ ứ   ị Bài toán th  nh t: Có hai lo i dung d ch ch a cùng m t th  axit. Lo i I ch a ả   ứ 30% axit, lo i II ch a 50% axit. Mu n có 50 lít dung d ch ch a 15% axit thì c n ph i tr n l n bao nhiêu lít dung d ch m i lo i ? ồ

ợ ố ượ ể ế ằ Bài toán th  hai: M t h p kim đ ng và nhôm n ng 11,250kg, có th  tích là   ố   t r ng kh i

3,500dm3. Tính kh i l ượ l

3; c a nhôm là 2,6g/cm ươ

ồ ủ ằ ị ộ ợ ủ ng c a đ ng và nhôm có trong h p kim, bi ủ ồ ng riêng c a đ ng là 8,9g/cm ệ ể ự ệ i bài toán b ng cách l p ph

ậ ứ ượ ế ắ

3. ệ   ng trình, đ  th c hi n có hi u ắ   c các ki n th c liên quan, tích c c tìm hi u, n m b t ặ   ng luy n t p th c hành, đ c

ườ ạ ị

ỏ ng pháp gi ả ả ự ứ ả ọ ả Khi rèn luy n gi ự ả ả qu  đòi h i các em ph i có đ ươ ệ ậ ph i, xác đ nh đúng d ng toán, tăng c ệ t là ph i có s  yêu thích, ham mê môn h c, h ng thú cao trong gi bi

ạ ầ

ạ ỏ ị

ụ ể ầ ợ ướ ị

ả ố t, v i t ng d ng toán c  th  c n đ nh h ẫ ẩ ớ ừ ữ ư ằ ư ng t ộ ắ ụ ể ệ ố ẫ

ộ ể ự i toán.   ộ ố ả ầ i pháp quan trong sau 2.2.4. Bên c nh các yêu c u đó c n chú ý m t s  gi ấ ọ ệ 2.2.4.1. Vi c quan tr ng nh t trong thành công d y h c theo tôi đó là giáo viên   ướ   ị ộ ệ ố ố ạ ả ph i so n bài t ng t; ph i chu n b  m t h  th ng câu h i phù h p nh m đ nh h ọ ư ể ọ  duy h c sinh  duy t đ  h c sinh t   ự ế   ỏ qua h  th ng câu h i nh  nh ng h ng d n, d n d t c  th , tác đ ng tích c c đ n ố ượ đ i t ạ ướ ả ng h c t p m t cách hi u qu .

ụ ể ọ ậ 2.2.4.2. Có đ nh h ệ ư ng t

ứ ị ờ ọ ườ ướ ệ ậ ch c ho c trong các gi

ọ ắ ặ ệ ể ọ ng t ậ ụ ạ ự luy n t p, ph  đ o do nhà tr ộ ố

ờ ể ớ

ự ể ế ậ ứ ế ầ

ư ươ ễ ố ng l ế ể

ậ    duy c  th  cho h c sinh khi phân tích các bài t p ờ  ổ    ch n môn toán. Có th  xây d ng m t s  bài t p tr c nghi m đ  h c sinh ấ Ví  ể ả ậ   ằ i bài toán b ng cách l p ỉ  ợ c sau theo cách h p lý đ  ch ươ ậ ậ ể ả i chung đ  gi

ng trình”: ề ố ờ ự ữ ậ ươ   ng

trình,h  ph

ề ệ

ế

ơ ị ử ạ i và tr  l ế ể ể ặ ả ờ i.  ị ạ ượ ươ t đ  bi u th  các đ i l ậ ng và l p ph ng trình.

ả ố ng trình. ng trình.  ế ể ờ ẫ “m u”  qua các gi ọ ự h c t ệ ậ ơ luy n t p đ  ki n th c đ n v i các em d  dàng h n trong th i gian nhanh nh t.  dụ: Đ  ôn t p cho ph n “Xây d ng đ ể ườ i chung đ  gi ắ ướ ph ng trình” ta có bài t p nh  sau: S p x p các b ườ ằ i bài toán b ng cách l p ph ra “Đ ng l ứ ố ệ a. Nh  s  liên quan gi a các s  li u, căn c  vào đ  bài, mà l p ph ệ ươ ng trình ọ ẩ ố ẩ ố b. Ch n  n s , chú ý ghi rõ đ n v  và đ t đi u ki n cho  n s . ị ậ c. Nh n đ nh  k t qu , th  l ẩ d. Dùng  n và các s  đã bi ươ ậ g. L p ph ươ ả h. Gi i ph ặ Ho c bài toán " ả N u hai vòi cùng ch y vào b  thì sau 1 gi ể    20 phút thì đ y b .

ứ ứ ế ấ ầ ở N u m  vòi th  nh t trong 10 phút và vòi th  hai trong 12 phút thì đ y b .ể

ầ 2 15 ế ạ ố ầ ả ả ọ   ể ?”(Đ i s  9). Phi u h c

ề ộ ợ

ỗ ỏ ế H i n u m i vòi ch y riêng thì ph i bao lâu đ y b ư ậ t p nh  sau:  Em hãy đi n vào ch  tr ng (........) n i dung thích h p:  ọ ỗ ố ả ệ ủ ề ế

ờ ấ ủ ấ

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ả ả ả ờ N u g i th i gian vòi  2 ch y là x (h). Đi u ki n c a x ............ + Năng su t c a vòi 1 ch y là......... + Năng su t vòi 2 ch y là .................. :   + C  hai vòi cùng ch y trong 1 gi

14

Ñònh höôùng tö duy GIAÛI TOAÙN BAÈNG CAÙCH LAÄP   PHÖÔNG TRÌNH ------------------------------------------------------------------------------------------------------

1 6x

2 15

ươ Ta có ph ng trình: +...........  =

ọ ưở 2.2.4.3. Chia h c sinh thành các nhóm nh , m i nhóm có nhóm tr

ậ ỏ ổ

ẫ ả ừ ỗ ứ ụ đó áp d ng gi

ư

ỏ ả ấ ạ ủ ớ i c a l p có th  đ t câu h i phát v n nhóm gi

ờ ọ   ng (h c ả ậ   ạ ọ ự ớ sinh có h c l c khá, có uy tín v i các b n). T  ch c nhóm th o lu n các bài t p ậ ộ ố ả ấ   i m t s  bài t p mà giáo i ra gi y photo t “m u” mà giáo viên đã gi ả ủ ả   i c a mình. Các thành viên đ a ra. Sau đó cho các nhóm lên b ng trình bày bài gi ỏ ế   i bài, n u câu h i hay giáo viên còn l viên ph i k p th i khen ng i các em.

ạ ế ả

ọ ả ế

ụ ạ ư ấ ọ ọ ậ

ươ ơ ng trình. Ch t l ng gi

ừ ả

ướ i toán b ng cách l p ph ọ ả ư ề ạ ứ ằ ệ  duy, tìm tòi, sáng t o trong gi

ậ ở ớ ị ạ   ớ t gi ng d y trên l p, trong gi ng d y ậ    HKII năm h c 2013 ­ 2014 đ n nay. Tôi nh n th y h c sinh có ệ ộ ng h ng thú, say mê h n trong vi c h c t p b  môn   ả ạ   ấ ượ i d ng ướ c hình thành thói   ể   ợ i toán. Qua các đ t đi u tra, ki m ượ   ả c hai l p 9AC nh n đ

ệ ả

nhà:

i: 17,1% (gi m 2,2%)

ứ ứ ng:  35,1%

ạ Bình th ấ ượ ế ả ả ố ể ặ ả ị ợ ế ả ạ ượ c K t qu  đ t đ ụ ả B n thân đã áp d ng này trong các ti ậ ừ ph  đ o, ôn t p t ố ơ t h n, có xu h  duy t có t ậ ả ạ ệ ặ t là d ng Gi toán, đ c bi ể ượ toán này ngày càng đ c c i thi n đáng k . H c sinh t ng b ủ ộ quen ch  đ ng t ọ ố ỳ tra đ nh k  cu i HKII năm h c 2014 ­ 2015 và kh o sát  ư ế , nh  sau: k t qu  đáng khích l ậ ở a. Tình hình làm bài t p  ự ả 59,7 % (tăng 24,8%) i: T  gi ả ả ổ Trao đ i và gi ả Chép bài: 23,2 (gi m 24,2%) ứ b. H c sinh h ng thú d ng toán này H ng thú: 28,1% c. K t qu  kh o sát ch t l

ườ ng cu i HKII, nh  sau: ả Không h ng thú: 36,8%. ư K t quế

ọ ượ ẩ   c  n ậ ượ ả ỉ TT L pớ Sĩ số L p đ c PT Gi i hoàn ch nh Ch n đ số

Tăng

1 9A 2 9C T ngổ 31 31 62 SL 29 30 59 % 93,5 96,8 95,2 SL 22 24 46 % 71,0 77,4 74,2 SL 20 21 41 % 64,5 67,7 66,1

53,8%

30,3% ướ 35,6% ấ

ể ệ ạ ế

ố ệ Qua các s  li u trên đây, b ấ ượ ầ ư ờ ế ầ ọ ậ ủ ọ ọ ứ

ữ c đ u cho th y có nh ng tín hi u l c quan v ể ng trong h c t p c a h c sinh. Có th  nói r ng, n u th c s ự  th i gian, công s c, h c sinh tích c c h c t p đúng ph ạ ằ ọ ậ ế ả ạ ệ ả t tình trong công tác gi ng d y thì k t qu  d y h c s ề  ự ự  ươ   ng ọ ẽ

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ộ ươ ơ ế chuy n bi n ch t l ọ bi t chú tr ng đ u t pháp, giáo viên ch u khó, nhi ngày m t t ị i sáng h n.

15

Ñònh höôùng tö duy GIAÛI TOAÙN BAÈNG CAÙCH LAÄP   PHÖÔNG TRÌNH ------------------------------------------------------------------------------------------------------

Ậ Ế

3. PH N Ầ K T LU N ị ọ ề ệ Phát tri n t

ể ả ng pháp gi ng d y t

ị ự ứ ơ ả ọ ượ c đi u này ng ạ ố ọ ể ư ộ ứ ướ ng t

ọ ọ ượ ự ư

ọ ơ ả ệ ố ọ

ậ ạ ứ ủ ộ

ử ầ

ặ ẽ ượ ọ ạ ằ ố ớ

ệ ấ ượ ễ ầ ả ể ủ ọ ọ ng d y h c, đ c bi ng nâng cao ch t l

ẽ ậ ạ ờ

ể ạ

ả ọ ố ư ng pháp d y h c t ọ ớ ậ ườ ứ ụ i giáo viên ph i bi

ấ ọ ầ ứ ọ ọ   ướ  duy toán h c và giúp h c sinh có đ nh h ng đúng v  vi c h c ườ ệ ữ   ề môn toán là m t vi c làm khó. Đ  làm đ i giáo viên không nh ng ệ  ầ ế ầ ươ ả ầ t, mà c n ph i đ u công s c, trí tu c n có ki n th c, ph ằ ạ ế ậ ư   nh m đ nh h  duy tích c c giúp h c sinh ti p c n các d ng toán c  b n theo ượ   ọ ươ c tích c c t ng pháp khoa h c. H c sinh đ ph c  duy toán h c, h  th ng hoá đ ẽ ọ ậ   ạ ự ứ các d ng toán c  b n. Khi h c sinh có s  h ng thú, đam mê môn h c thì s  h c t p ớ ị ế ơ ự ự    giác, ch  đ ng, sáng t o, các đ n v  ki n th c m i, các bài t p giáo viên tích c c, t ả ơ ệ ư   c h c sinh khai thác, x  lí d  dàng, hi u qu  h n nh m góp ph n nâng đ a ra s  đ ấ ượ ấ ượ ệ   ng đ i v i công tác ôn t góp ph n c i thi n ch t l cao ch t l ổ ọ ồ ưỡ ậ   ng thi tuy n vào trung h c ph  thông c a h c sinh t p, b i d ố ấ ớ l p cu i c p. ấ ằ ộ Sau m t th i gian gi ng d y, qua nghiên c u tôi nh n th y r ng, s  không có   ể ọ ươ   i  u nào có th  áp d ng cho m i ki u bài lên l p và áp ế ế ừ ả ụ   t k  th a và v n d ng ệ   ấ ự ạ c đã đúc rút. Bên c nh s  ph n đ u không m t ế ủ   ơ ậ i d y, đòi h i c n chú tr ng kh i d y ý th c chăm h c,c u ti n c a

ọ ộ

ụ ả

ạ ơ ả

ủ ơ ệ

ể ẹ ạ ữ ạ ớ

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

i các bài toán th c t ự c đó đã giúp tôi t ạ ự ạ ệ ớ ộ m t ph ọ ố ượ ụ ng h c sinh. Ng d ng cho m i đ i t ế ệ ướ ữ ạ sáng t o nh ng gì mà th  h  tr ỏ ầ ườ ạ ỏ ủ m i c a ng ề ạ ọ h c sinh, t o cho h c sinh ni m đam mê, yêu thích b  môn toán. ả ạ Các ho t đông nêu trên b n thân tôi đã áp d ng trong quá trình gi ng d y công   ứ   ọ ả ạ ượ ấ ế c r t kh  quan, các em h c sinh hi u bài h n, h ng tác c a mình. K t qu  đ t đ ả  ệ ọ ậ ự ế ở ả thú h n trong h c t p và vi c gi  tr  nên nh  nhàng, hi u qu ả ạ ượ ế ề ơ  tin, m nh d n xây d ng đ  tài h n. V i nh ng k t qu  đ t đ   ồ   ọ ủ ổ ố ượ c trao đ i kinh nghi m d y h c c a mình cùng b n bè đ ng này v i mong mu n đ

16

ệ ế ọ ớ ạ t th c trong vi c nâng cao ch t l

ạ ạ

ấ ượ ng d y h c trong các nhà tr ư ấ ệ ế ự ắ

ề ể ạ ẩ ở

ồ ọ

Ñònh höôùng tö duy GIAÛI TOAÙN BAÈNG CAÙCH LAÄP   PHÖÔNG TRÌNH ------------------------------------------------------------------------------------------------------ ể ượ ầ   ọ ủ ệ c hoà mình vào phong trào đ i m i d y h c c a ngành, góp ph n nghi p, đ  đ ớ   ự ạ ả ệ ạ ng d y h c môn toán l p đem l i hi u qu  thi ấ ượ ườ ố ấ ng mà toàn ngành đang cu i c p nói riêng và ch t l   ề ờ ỉ ạ   quan tâm ch  đ o. Do th i gian có h n, kinh nghi m ch a nhi u nên trong quá trình ệ ự   ỏ ắ ề ự th c hi n đ  tài ch c ch n không tránh kh i thi u sót, r t mong s  góp ý xây d ng ọ ố   ủ ấ ả ạ c a t t t c  b n bè, đ ng nghi p đ  chuyên đ  này tr  thành c m nang d y h c t cho b n thân tôi và m i ng

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ệ ả ườ i. ả ơ   Tôi xin chân thành c m  n !

17