
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP TRONG GIẢNG DẠY ĐỂ BỒI
DƯỠNG HỌC SINH NĂNG KHIẾU VÀ YÊU THÍCH MÔN
MỸ THUẬT
A. PHẦN MỞ ĐẦU
I. lí do chọn đề tài
Trong thời gian qua, bộ môn Mĩ thuật ngày càng nhận được sự quan tâm
của các cấp các nghành, không chỉ riêng giới chuyên môn mà còn cả các bậc
phụ huynh học sinh, các em học sinh chú trọng phát triển. Nhiều sân chơi, nhiều
cuộc thi được tổ chức để các em có cơ hội thể hiện năng khiếu và tư duy với bộ
môn Mĩ thuật.
Mĩ thuật nói riêng là môn học có tính sáng tạo, tư duy khá cao, nhằm giáo
dục nhận thức thẩm mĩ cho học sinh, đóng vai trò quan trọng trong đời sống xã
hội.Trong giáo dục, môn Mĩ thuật cũng giữ một vai trò quan trọng trong việc
cùng với các môn học khác giáo dục hình thành nhân cách hoàn chỉnh cho học
sinh. Chính vì vậy, bộ môn mĩ thuật sẽ làm dung hòa, cân bằng và kéo giãn
nhưng suy tư nặng nề, căng thẳng trong học tập, trong cuộc sống của các em để
các em có cảm giác thoải mái, thư giãn hơn sau những giờ học văn hóa.
Trong nhà trường Trung học cơ sở (THCS), việc giảng dạy bộ môn Mĩ
thuật giúp nâng cao hiểu biết về cái đẹp trong cuộc sống qua cái nhìn của hội
họa. Vì thế mục tiêu khi giảng dạy môn Mĩ thuật ở THCS chính là giúp học sinh
phát triển toàn diện về Đức – Trí – Thể - Mỹ, những kĩ năng cơ bản để hình
thành nhân cách con người, vươn tới sự hoàn thiện Chân – Thiện – Mỹ. Ngoài
ra, còn là cơ sở định hướng nghề nghiệp trong tương lai cho những học sinh
năng khiếu.
Với nhiệm vụ được phân công là một giáo viên giảng dạy, bồi dưỡng
năng khiếu môn Mĩ thuật tại trường THCS Minh Châu trong suốt thời gian qua,
tôi đã cùng với đồng nghiệp luôn tìm tòi, vận dụng các biện pháp nhằm phát
hiện, lựa chọn và bồi dưỡng học sinh năng khiếu thi vẽ tranh các cấp và đạt
được nhiều kết quả rất cao ở các cấp, kể cả cấp quốc gia. Trên sơ sở đó, được sự
hỗ trợ của đồng nghiệp tôi thực hiện đề tài: “Một số kinh nghiệm trong giảng
dạy và bồi dưỡng học sinh năng khiếu thi vẽ tranh các cấp đạt hiệu quả”
1