ướ

ẫ ọ

ộ ố ệ

i môn Ng  văn l p 9 tìm hi u m t s  bi n pháp tu t

ề Đ  tài: H ng d n h c sinh gi pháp.

Ở Ầ Ứ Ầ Ấ PH N TH  NH T: M  Đ U.

ề ặ ấ I. Đ t v n đ .

ệ ậ ọ ộ ượ ể Văn h c là m t môn ngh  thu t giàu tính hình t ả   ng và có tính bi u c m

ả ậ ố ượ ẹ ộ cao. Mu n c m nh n đ c cái hay, cái đ p trong n i dung, t ư ưở  t ủ ng c a tác

ẩ ỏ ườ ọ ự ả ụ ả ế ở ph m đòi h i ng i đ c ph i có năng l c c m th  và bi t khai thác

ư ữ ệ ệ ả ị ừ ượ ạ c nh nh  ngôn ng , hình  nh, nh p đi u, các bi n pháp tu t , hình t ề  nhi u khía   ệ ng ngh

ậ ườ ọ ề ạ ở ệ thu t... Vi c khai thác nhi u khía c nh giúp ng

ử ụ ề ệ ẩ ắ ạ ả ơ ộ ệ   i đ c có cái nhìn toàn di n, ấ   ữ sâu s c h n v  tác ph m. M t trong nh ng cách s  d ng đ t hi u qu  cao nh t

ệ ừ là khai thác và phân tích các bi n pháp tu t .

ự ế ự ề ế ả ạ ỏ Sau nhi u năm tr c ti p gi ng d y và qua th c t ọ  ôn thi h c sinh gi i môn

ớ ữ ấ ằ ậ ẩ ộ ọ

ả ậ ứ ụ ừ ễ ế ề ệ ầ ỏ   Ng  Văn l p 9, tôi nh n th y r ng khi phân tích m t tác ph m văn h c đòi h i ặ   . Đ c ọ h c sinh ph i v n d ng nhu n nhuy n ki n th c v  các bi n pháp tu t

ỏ ớ ữ ế bi ệ ớ ố ượ t v i đ i t ọ ng là h c sinh gi ọ   ứ i l p 9 nh ng ki n th c này càng quan tr ng

ự ế ở ươ ủ ọ ơ h n b i qua đó đánh giá năng l c và khi u văn ch ng c a h c sinh. Tuy nhiên

ươ ạ ủ ế ể ệ ư ứ ề ầ trong ch ữ ng trình Ng  Văn THCS l i ch a th  hi n đ y đ  ki n th c v  các

ệ ừ ọ bi n pháp tu t cú pháp gây lúng túng và khó khăn cho h c sinh khi phân tích các

ứ ề ẩ ậ ấ ọ ụ   ả tác ph m văn h c. Nh n th y đi u đó b n thân đã tìm tòi, nghiên c u, áp d ng

ạ ư ẫ ọ ướ ạ ỏ và m nh d n đ a vào sáng ki n ế “H ng d n h c sinh gi ớ   ữ i môn Ng  Văn l p

ộ ố ể ừ ể ồ ệ ả ớ ọ    đ  đ ng nghi p tham kh o v i hi v ng 9 tìm hi u m t s  phép tu t cú pháp”

ỡ ộ ể ả ạ có th  giúp tháo g  m t chút khó khăn trong quá trình gi ng d y.

ụ ụ ứ II. M c đích (m c tiêu) nghiên c u.

ụ 1. M c tiêu.

ượ ả ọ ỏ ữ ắ ớ Tìm ra đ c gi i pháp  giúp cho h c sinh gi

ứ ề ế ừ ừ ề ổ ơ ki n th c v  các phép tu t cú pháp t ữ   i môn Ng  Văn l p 9 n m v ng ệ    đó cái cái nhìn t ng quát h n v  các bi n

ừ ươ pháp tu t trong ch ữ ng trình Ng  văn THCS.

Trang 1

ướ

ẫ ọ

ộ ố ệ

i môn Ng  văn l p 9 tìm hi u m t s  bi n pháp tu t

ề Đ  tài: H ng d n h c sinh gi pháp.

ọ ứ ề ừ ụ ữ ệ ậ ế H c sinh v n d ng nh ng ki n th c v  các bi n pháp tu t

ụ ủ ệ ẹ ả nói chung và tu   ẩ    cú pháp nói riêng vào vi c phân tích, c m th  cái hay, cái đ p c a tác ph m ừ t

ươ văn ch ng.

ụ ệ 2. Nhi m v .

ứ ề ạ ữ ự ề ạ ạ ọ

ở ấ ừ ữ ừ ề ệ ả ệ   Nghiên c u th c tr ng v  d y h c Ng  Văn nói chung và d y v  các bi n ả c p THCS. T  đó đ  ra nh ng gi cú pháp nói riêng i pháp hi u qu pháp tu t

ụ ể ể ọ ỏ ữ ụ ả ớ và c  th  đ  giúp h c sinh gi ọ   i môn Ng  Văn l p 9 có kĩ năng c m th  văn h c

ừ ệ qua các bi n pháp tu t cú pháp.

Ứ Ầ Ấ Ế Ề Ả PH N TH  HAI: GI I QUY T V N Đ .

ậ ủ ấ ơ ở ề I. C  s  lí lu n c a v n đ .

ệ ừ ố ợ ử ụ ạ ộ ữ ờ Bi n pháp tu t là nh ng cách ph i h p s  d ng trong ho t đ ng l

ươ ữ ệ ể ắ ừ ộ ph ng ti n ngôn ng  không k  là có màu s c tu t hay không trong m t ng i nói các   ữ

ể ạ ệ ả ộ ừ ứ ấ ượ ề ả ả c nh r ng đ  t o ra hi u qu  tu t ụ  (t c tác d ng gây  n t ng v  hình  nh,

ả ộ ả c m xúc thái đ  hoàn c nh)

ả ệ ạ ọ ừ ệ ạ Tác gi Đinh Tr ng L c đã chia bi n pháp tu t

ừ ữ ệ ừ ừ ừ ự t ệ  v ng, bi n pháp tu t t ng  nghĩa, bi n pháp tu t thành các lo i: Bi n pháp tu   ừ ệ  cú pháp, bi n pháp tu t

ả ừ ữ ự ươ ữ ệ văn b n, bi n pháp tu t ng  âm văn t . Tuy nhiên trong ch ng trình Ng  Văn

ủ ế ề ậ ế ệ ệ ừ ơ ả ệ THCS hi n nay ch  y u đ  c p đ n hai bi n pháp tu t c  b n đó là: Bi n pháp

ừ ư ừ ừ ự t  t ệ  v ng và bi n pháp tu t t cú pháp.

ộ ố ệ ề ể ạ ớ ừ V i ph m vi đ  tài này, tôi đi vào tìm hi u m t s  bi n pháp tu t cú pháp

ấ ằ ọ ỏ ữ ữ ế ớ nh m cung c p cho h c sinh gi

ụ ậ ấ ọ ệ ả ữ ế ụ ề ệ nh t giúp h c sinh v n d ng vào vi c c m th  v  ngôn ng  ti ng Vi ứ ơ ả   i môn Ng  Văn l p 9 nh ng ki n th c c  b n ồ   t. Đ ng

ấ ờ ượ ộ ử ắ ả th i th y đ c n i dung t ư ưở  t ơ ng, tình c m mà nhà th , nhà văn g i g m trong

ữ ủ ừ ư ế ẹ ẻ nh ng sáng tác c a mình t ọ  đó thêm yêu thích văn h c cũng nh  ti ng m  đ .

ự ứ ề ạ ấ II. Th c tr ng v n đ  nghiên c u.

ậ ợ 1. Thu n l i.

Trang 2

ướ

ẫ ọ

ộ ố ệ

i môn Ng  văn l p 9 tìm hi u m t s  bi n pháp tu t

ề Đ  tài: H ng d n h c sinh gi pháp.

ề ườ ượ ự ộ ờ ị ̉ V  phía nhà tr ng:

́ ̀ Đ c s  quan tâm đ ng viên k p th i cua Ban Giaḿ ̃ ơ ậ ự ủ ồ ổ ươ ̣ ̀ ng, s  giup đ  t n tình c a các đ ng chí trong t chuyên môn. Hiêu nha tr

́ ề ả ạ ệ ọ V  phía giáo viên: Giao viên gi ng d y nhi t tình, luôn tìm tòi h c h i đ ỏ ể

ứ ế ồ ồ ờ ượ ươ trau d i ki n th c đ ng th i tìm ra đ ữ c nh ng ph ự   ọ ậ ng pháp h c t p tích c c.

ượ ự ế ề ả ặ ệ ạ ớ Giáo viên đã đ ạ c tr c ti p gi ng d y nhi u năm, đ c bi ọ t là d y h c sinh l p 9

ọ ỏ ộ ố ệ ấ và tham gia ôn thi h c sinh gi i các c p. Có m t s  kinh nghi m trong quá trình

ệ ượ ế ả ôn luy n và đã thu đ ả c k t qu  kh  quan.

ớ ố ượ ề ọ ỏ ữ ớ V  phía h c sinh: V i đ i t ọ ng là h c sinh gi ọ   i môn Ng  Văn l p 9, h c

ứ ơ ả ố ạ ề ả ế ỉ ế ứ ế sinh có n n t ng ki n th c c  b n t t, l i chăm ch , ti p thu ki n th c nhanh đó

ậ ợ ớ ộ là m t thu n l i l n trong quá trình ôn thi.

2. Khó khăn.

ệ ọ ỏ ữ ớ Trong quá trình ôn luy n cho h c sinh gi

ẩ ộ ọ ườ ướ ệ ẫ ọ m t tác ph m văn h c, tôi th ng h i môn Ng  Văn l p 9 phân tích   ừ ng d n h c sinh tìm ra các bi n pháp tu t

ừ ữ ể ả ả ậ ọ ượ thông qua các t ng , hình  nh đ  qua đó giúp h c sinh c m nh n đ

ẹ ả ả ể ố cái đ p trong t ư ưở  t ng, tình c m mà tác  gi ạ  mu n bi u đ t. Tuy nhiên c cái hay,   ở ươ   ng ch

ủ ế ờ ượ ữ ề ể ắ trình Ng  văn THCS ch  y u dành nhi u th i l ọ ng đ  giúp h c sinh n m đ ượ   c

ệ ừ ừ ự ụ ể ớ ế ớ các bi n pháp tu t v ng. C  th  l p 6 có các ti t t: 78, 86, 91, 95, 101; l p 7 có

ế ế ế ậ ạ các ti ớ t: 55, 59; l p 8 có các ti ớ t: 37, 40; l p 9 có các ti t: 52, 53 ôn t p l i các

ừ ừ ự ề ệ ừ ươ ữ phép tu t v ng. Còn v  bi n pháp tu t t cú pháp trong ch ng trình Ng  Văn

ươ ỉ ớ ữ ớ ớ ộ ế ệ THCS trong ch ng trình Ng  văn l p 7 m i ch  gi i thi u m t ti ớ   t 114. V i

ờ ượ ủ ư ệ ấ ầ ừ ẽ th i l ng quá ít và ch a cung c p đ y đ  các bi n pháp tu t cú pháp s  gây ra

ố ớ ả ộ ố ụ ả ọ ọ   m t s  khó khăn trong quá trình c m th  văn h c đ i v i c  giáo viên và h c

sinh.

ữ ề ạ ả V  phía giáo viên: Trong quá trình gi ng d y môn Ng  Văn THCS giáo viên

ệ ướ ữ ẫ ụ ể không có trong tay nh ng tài li u h ặ ng d n c  th  nên g p khó khăn trong khâu

ị ế ể ề ẩ ạ ớ ọ ộ ố ạ ứ chu n b  ki n th c đ  truy n đ t t

ư ứ ướ ứ ế ẫ ọ ẫ v n ch a tìm tòi, nghiên c u, h i h c sinh. Bên c nh đó m t s  giáo viên   ư ng d n h c sinh hình thành ki n th c cũng nh

ướ ệ ệ ừ ị đ nh h ng phát hi n và phân tích các bi n pháp tu t cú pháp.

Trang 3

ướ

ẫ ọ

ộ ố ệ

i môn Ng  văn l p 9 tìm hi u m t s  bi n pháp tu t

ề Đ  tài: H ng d n h c sinh gi pháp.

ố ượ ề ế ọ ừ ọ V  phía h c sinh: S  l ng ti ề t h c v  phép tu t cú pháp trong sách giáo

ử ọ ư ủ ế ạ ầ khoa còn h n ch  thành th  h c sinh ch a có cái nhìn đ y đ , chính xác, khác

ấ ề ệ ừ ể ọ quan nh t v  các bi n pháp tu t ỉ  cú pháp. H c sinh ch  nghe và hi u qua l

ệ ặ ủ ế ệ ả ẫ gi ng nôm na c a giáo viên d n đ n vi c g p khó khăn, lúng túng trong vi c ch ờ   i ủ

ệ ệ ừ ể ậ ộ đ ng trong vi c phát hi n các phép tu t ụ  cú pháp đ  v n d ng trong quá trình

ẩ ọ phân tích tác ph m văn h c.

ự ế ớ ề ữ ạ ố ọ V i th c t

ầ ượ ườ ệ ọ năm đ u tiên tôi đ nhi u năm d y môn Ng  Văn kh i 9, năm h c 2013­2014 là   ỏ   i ng giao trách nhi m ôn thi h c sinh gi c BGH nhà tr

ố ộ ố ự ể ả ậ ả ọ ộ

ự ủ ể ừ ướ ệ ọ ộ ị kh i 9. Ngay sau khi l a ch n đ i tuy n b n thân  đã ra m t s  bài t p kh o sát   ợ   ng và n i dung ôn luy n phù h p. năng l c c a h c sinh  đ  t đó có đ nh h

ế ệ ừ ề ệ ạ ầ Trong ph n ti ng Vi ậ t tôi ra các d ng  bài t p v  các bi n pháp tu t ả  (có c  tu t

ừ ụ ệ ầ ọ ừ ự t v ng và tu t ừ  ủ    cú pháp) yêu c u h c sinh phát hi n và phân tích tác d ng c a

ừ ụ ể các phép tu t đó. C  th :

ệ ỉ ừ ụ ủ ệ Đ  bàiề : Em hãy ch  ra các bi n pháp tu t và nêu tác d ng c a các bi n pháp

ừ ữ ơ tu t trong nh ng câu th  sau:

ả “Không có kính không ph i vì xe không có kính

ậ ỡ Bom gi ồ t bom rung kính v  đi r i

ồ ồ Ung dung bu ng lái ta ng i

ấ ẳ ờ Nhìn đ t, nhìn tr i, nhìn th ng.”

ơ ề ể ế ạ ộ ậ                                   (Ph m Ti n Du t­ Bài th  v  ti u đ i xe không kính)

ộ ố ấ ề ư ủ ọ ấ ậ ấ Sau khi ch m bài c a h c sinh tôi nh n th y m t s  v n đ  nh  sau:

ứ ấ ố ọ ọ ệ   Th  nh t: Trong s  4   h c sinh tham gia làm bài thì 4 h c sinh phát hi n

ượ ệ ừ ừ ự ệ ừ ọ ượ đ c các bi n pháp tu t v ng là đi p t t , 3 h c sinh phân tích đ ụ   c tác d ng

ừ ư ệ ủ c a các bi n pháp tu t ư ầ ủ  đó nh ng ch a đ y đ .

ứ ệ ọ ọ Th  hai: Trong 4 h c sinh tham gia làm bài thì có 1 h c sinh phát hi n đ ượ   c

ệ ừ ơ ồ ữ ư ụ ả bi n pháp tu t cú pháp là đ o ng  nh ng phân tích tác d ng còn m  h , chung

chung.

Trang 4

ướ

ẫ ọ

ộ ố ệ

i môn Ng  văn l p 9 tìm hi u m t s  bi n pháp tu t

ề Đ  tài: H ng d n h c sinh gi pháp.

ư ậ ề ặ ệ ể ế ấ ả ặ ọ Nh  v y v n đ  đ t ra là ph i làm th  nào đ  giúp h c sinh, đ c bi

ấ ề ữ ủ ể ầ ỏ ọ ớ ố   t là đ i ệ   i môn Ng  Văn l p 9 có cách hi u đ y đ  nh t v  các bi n ng h c sinh gi ượ t

ừ ở ủ ả ề ầ ừ ự ậ ấ ấ pháp tu t cú pháp. T  s  trăn tr  c a b n thân, tôi nh n th y v n đ  c n thi ế   t

ầ ủ ấ ụ ể ọ ộ ừ là hình thành cho h c sinh m t cách c  th  và đ y đ  nh t các phép tu t cú pháp

ể ậ ụ ệ ệ ẩ ọ giúp các em có th  v n d ng trong vi c phát hi n và phân tích tác ph m văn h c.

ả ể ả III. Các gi ế i pháp đã ti n hành đ  gi ề ế ấ i quy t v n đ .

ả ứ ơ ả ữ ề ệ 1. Gi ế i pháp 1: Hình thành nh ng ki n th c c  b n v  các bi n pháp

ừ tu t cú pháp.

ữ ươ ừ ớ Trong ch ng trình h c Ng  văn THCS t

ọ ấ ế

ề ọ

ẫ ữ ố ừ ệ ả ỏ

ỉ ế ớ  l p 6 đ n l p 9 ch  có m t ti ừ  cú pháp đó là bài “Li ặ ấ ữ ệ cú pháp khác nh  đi p cú pháp, đ o ng , đ i ng , câu h i tu t ế ả ư ệ ữ ậ ắ ố ọ

ứ ề ọ ẽ

ả ậ ụ ướ ộ ế   ọ t ệ   ứ ề ệ 114 cung c p cho h c sinh ki n th c v  bi n pháp tu t t ụ ơ kê”.  Tuy nhiên trong quá trình c m th  th  văn h c sinh v n g p r t nhi u các   ừ   ... bi n pháp tu t ơ ừ ể   đ Chính vì v y mu n h c sinh n m v ng h n ki n th c v  các bi n pháp tu t ế   ơ ễ d  dàng trong quá trình c m th  văn th , tôi s  giúp h c sinh hình thành ki n ứ ơ ả th c c  b n tr ụ c khi v n d ng vào phân tích.

ướ ệ ẽ ọ   c khi đi vào t ng bi n pháp c  th , tôi s  hình thành cho h c

ể ế ừ ừ ấ ề ệ ụ Ví d : Tr sinh hi u bi t khái quát nh t v  bi n pháp tu t ụ ể  cú pháp:

ừ ố ợ ử ụ ữ ể Bi n pháp tu t

ạ ộ ỉ

ể ể ả ữ ẹ ả ả

ạ ấ ạ ệ    cú pháp là nh ng cách ph i h p s  d ng các ki u câu trong ữ ả ộ ả   m t ng  c nh r ng (trong ch nh th  trên câu, trong đo n văn và trong văn b n ọ ạ ủ   ằ tr n v n nh m đem l i ý nghĩa bi u c m và c m xúc cho nh ng m nh đo n c a ờ i nói do chúng c u t o nên. l

ứ ơ ả ủ ộ ố ệ ừ cú pháp

ẽ ư ụ ể ư ặ ườ ế Sau đó tôi s  đ a ra ki n th c c  b n c a m t s  bi n pháp tu t ng g p. C  th  nh  sau: th

ệ ệ ừ ượ ể ệ ệ ắ ế cú pháp, đ 1.1. Li t kê:

Là bi n pháp tu t ụ ừ c th  hi n qua vi c s p x p  ắ ơ

hay c m t ủ ủ ư ưở ạ ạ ừ ố ế n i ti p hàng lo t t ữ nh ng khía c nh khác nhau c a th c t cùng lo i đ  di n t ự ế  t ạ ể ễ ả ầ ủ ơ ả  hay c a t đ y đ  h n, sâu s c h n  ng, tình c m.

ể ệ Các ki u ki t kê:

ể ệ ệ ừ ể ặ ớ ệ ể t ki u li t kê theo t ng c p v i ki u li t

Xét theo c u t o: Có th  phân bi ặ ấ ạ ừ kê không theo t ng c p.

Trang 5

ướ

ẫ ọ

ộ ố ệ

i môn Ng  văn l p 9 tìm hi u m t s  bi n pháp tu t

ề Đ  tài: H ng d n h c sinh gi pháp.

ể ệ ệ ể ớ ệ Xét theo ý nghĩa: Có th  phân bi ể t ki u li ế t kê tăng ti n v i ki u li t kê

không tăng ti n.ế

Ví d :ụ

ế ắ ề "Tin vui chi n th ng trăm mi n

ệ ề ắ Hòa Bình, Tây B c, Đi n Biên vui v

ừ ồ Vui t Đ ng Tháp, An Khê

ệ ắ ồ ồ Vui lênVi t B c, đ i De, núi H ng."

ố ữ ế ắ (T  H u­ Vi t B c)

ổ ậ ự ấ ạ ừ ữ  c u t o ng  pháp thông thay đ i tr t t

ệ ằ ố ủ

ả 1.2. Đ o ng :  ư ng c a câu nh ng không làm m t đi quan h  cú pháp v n có, nh m nh n  ể ệ ả ủ ệ ữ  Là bi n pháp tu t ấ ấ ơ ườ i nói  và làm câu th  câu văn thêm sinh

ợ ả ườ th ạ m nh ý, th  hi n c m xúc c a ng ộ đ ng, g i c m, hài hòa.

Ví d :ụ

ạ ơ ườ “B c ph  mái tóc ng i cha

ươ ặ ở ườ ả Ba m i năm Đ ng n  hoa t ng ng i.”

ươ ả ờ ố ữ                                                  (T  H u­ Ba m i năm đ i ta có Đ ng)

ệ ệ ự ừ ): Là bi n pháp tu t 1.3. Sóng đôi (đi p cú pháp

ố ữ ậ

ộ ả ắ

ề ạ ạ ụ ỉ ể ố

ấ ạ    cú pháp d a trên c u t o Bi nệ   ủ ề ặ gi ng nhau gi a hai hay nhi u câu ho c hai hay nhi u b  ph n c a câu.   ữ ổ ặ ắ ể   pháp  song đôi có tác d ng t o nên nh ng s c thái bi u c m đ c s c, b  sung ộ ẻ ẹ phát tri n ý cho hoàn ch nh, t o nên m t v  đ p hài hòa cân đ i trong câu, trong   đo n.ạ

ể ệ ạ Bi n pháp sóng đôi có th  chia làm hai lo i:

ủ ượ ướ ạ ủ ế ầ c trình bày d ấ   ự i d ng các dãy tr c ti p c a các c u

Sóng đôi đ y đ  đ ồ ấ trúc đ ng nh t.

Ví du:

ợ ả ồ ườ i ích m i năm thì ph i tr ng cây “Vì l

ợ ả ồ ườ Vì l i ích trăm năm thì ph i tr ng ng i”

Trang 6

ướ

ẫ ọ

ộ ố ệ

i môn Ng  văn l p 9 tìm hi u m t s  bi n pháp tu t

ề Đ  tài: H ng d n h c sinh gi pháp.

ồ (H  chí Minh)

ế ố ơ ộ ị ự ặ ạ i m t vài đ n v  cú pháp ti p theo gi ng nhau

ộ ớ ạ ủ ậ ộ Sóng đôi b  ph n là s  l p l i h n c a m t câu. trong gi

Ví d :ụ

ấ ả ấ ị ứ ị “Không! Chúng ta thà hi sinh t t c  ch  nh t đ nh không ch u m t n ấ ướ   c,

ấ ị ị ệ nh t đ nh không ch u làm nô l .”

ồ (H  Chí Minh)

ừ ữ ử ụ ữ ả 1.4. Đ i ngố

ữ (Phép đ iố ): Là cách s  d ng nh ng t ế ợ ố ạ ể ị ng , hình  nh, các  ề ằ ạ ả ờ ộ ng, g i hình  nh sinh đ ng, t o nh p đi u cho l ạ ấ i nói nh m nh n m nh v  ý,  ệ i nói, bi u đ t c m

ầ thành ph n câu, v  câu song song, cân đ i trong l ưở ả ợ g i liên t ư ưở . ng xúc t t

ữ ươ ữ ươ ả ố ỗ ạ ố Có hai lo i đ i ng : ố ữ Đ i ng  t ng ph n và đ i ng  t ng h .

ự ầ ầ ạ ụ Ví d :ụ  “G n m c thì đen / g n đèn thì r ng” ữ  (T c ng )

Hay:

ớ ướ ố “Nh  n ố c đau lòng con qu c qu c

ươ ỏ Th ệ ng nhà m i mi ng cái gia gia”.

ệ (Bà Huy n Thanh Quan­ Qua đèo Ngang)

ư ể ố ộ ố ọ ố ớ ố L u ý: Đ i trong m t câu là ti u đ i, đ i hai câu v i nhau g i là bình đ i.

ề ự ứ ề ấ ỏ 1.5. Câu h i tu t

:  ủ ị ỏ ặ ạ ỏ ỏ ị

ả ể ả ằ ỉ ừ  Là câu v  hình th c là câu h i mà v  th c ch t là câu  ẳ kh ng đ nh ho c ph  đ nh có c m xúc. Nó có d ng câu h i mà không đòi h i câu ả ờ tr  l i mà ch  nh m tăng tính bi u c m cho phát ngôn.

Ví d :ụ

ộ “Vì sao ngày m t thanh tân?

ế ề ơ Vì sao ng ườ ạ i l i m n thân h n nhi u?

ộ ố ế Vì sao cu c s ng m n yêu

ề ỗ ỗ ớ ế M i giây m i phút s m chi u thi t tha?”

ố ữ ế

(T  H u­ Ti ng hát sang xuân) Trang 7

ướ

ẫ ọ

ộ ố ệ

i môn Ng  văn l p 9 tìm hi u m t s  bi n pháp tu t

ề Đ  tài: H ng d n h c sinh gi pháp.

ộ ố ệ ặ cú pháp mà h c sinh th Trên đây là m t s  bi n pháp tu t ng  g p trong

ụ ừ ệ ệ ố ọ ế

ả ế ệ

ệ ơ ở

ệ ọ ườ ứ ơ ả ừ ừ  cú pháp. T  đó vi c  ọ  này tr  nên d  dàng h n, h c sinh có  ủ ấ ả ố t c

ữ ọ ọ   quá trình c m th  văn h c. Vi c h  th ng hóa các ki n th c c  b n  đã giúp h c ấ ề ứ ầ ủ sinh có ki n th c đ y đ  và rõ ràng nh t v  các phép tu t ễ ừ ệ phát hi n và phân tích các bi n pháp tu t ơ ứ h ng thú h n trong vi c h c văn đó cũng chính là mong mu n chung c a t ạ giáo viên d y Ng  Văn.

ả ậ ụ ứ ể ế ệ ộ ố i pháp 2: V n d ng ki n th c đ  phát hi n và phân tích m t s

ậ ế ừ ệ 2. Gi ệ các bi n pháp tu t cú pháp qua các bài t p ti ng Vi t.

ấ ế ế ứ ẽ ể

ỉ ự ế ơ ả ệ

ụ ế ọ ệ ứ ế ọ

ừ ơ

ữ ơ ở ắ ướ ộ ố ữ ọ ừ ẫ ọ ứ ng d n h c sinh phát hi n và phân tích m t s  các bi n pháp tu t

ớ ễ ể ể ọ ễ ạ ọ N u ch  cung c p ki n th c lí thuy t c  b n thì h c sinh s  không th  hình ừ ộ thành năng l c phát hi n và phân tích các bi n pháp tu t  cú pháp m t cách thành ượ ẽ th c.  Nh ng ki n th c lí thuy t h c sinh h c đ c s  nhanh chóng lãng quên. ề ị ế Trên c  s  n m v ng các đ n v  ki n th c v  các phép tu t  cú pháp, tôi chú ệ ệ tr ng h  cú ậ pháp thông qua qua các d ng bài t p đ  h c sinh d  nh , d  hi u.

ụ ể ư ư ệ ệ ườ Trong quá trình làm bài tôi đ a ra m nh l nh c  th  nh ng th ầ   ng yêu c u

ự ệ ướ ọ h c th c hi n hai b c sau:

ệ ượ ướ ệ ừ ượ ử ụ B c 1: Phát hi n đ c bi n pháp tu t cú pháp đ c s  d ng là gì.

ệ ể ấ ượ cú pháp đ  th y đ ộ   c n i

ạ ướ ừ ụ B c 2: Phân tích tác d ng  c a bi n pháp tu t ụ ể ư ưở  t ủ ả ể  bi u đ t. C  th  là: ả ng, tình c m mà tác gi dung t

ệ 2.1. Li t kê.

ủ ụ ỉ ệ t kê trong các câu Yêu c u:ầ   Hãy ch  ra và phân tích tác d ng c a phép li

sau:

Câu 1:

ạ ơ ồ ơ ộ ỉ “T nh l i em i qua r i c n ác m ng

ố ạ ồ ố Em đã s ng l i r i, em đã s ng!

ậ ắ ử ệ Đi n gi t, rùi đâm, dao c t, l a nung

ườ Không gi ế ượ t đ c em, ng i con gái anh hùng!”

ố ữ ườ ệ (T  H u­ Ng i con gái Vi t Nam)

Trang 8

ộ ố ệ

ướ

ẫ ọ

i môn Ng  văn l p 9 tìm hi u m t s  bi n pháp tu t

ề Đ  tài: H ng d n h c sinh gi pháp.

ủ ạ c trích trong bài

Đo n th  đ ạ ườ i con gái Vi t kê th  hi n trong câu “

“ Ng ể ệ ạ ữ

ệ t kê hàng lo t nh ng hình th c tra t n dã man mà k ầ ườ ị ử ụ ệ ấ

ổ ậ ữ ứ ố ề ạ ỉ ơ ượ ơ ệ ớ . V i vi c li ể ả ố ữ   ệ t Nam”   c a T  H u. ậ ệ t, rùi đâm, dao   Đi n gi ẻ  ấ ứ   i con gái anh hùng Tr n Th  Lý đã làm n i b t lên   ng, s c s ng b n b  và ý chí cách m ng v ng vàng

ệ Trong đo n th  bi n pháp li ệ ắ ử c t, l a nung” thù đã s  d ng đ  tra t n ng ầ tinh th n dũng c m, kiên c ườ ủ c a ng ườ t Nam. i con gái Vi

Câu 2:

ụ “Cá nh  cá chim cùng cá đé,

ấ ồ ố Cá song l p lánh đu c đen h ng,

ẫ Cái đuôi em qu y trăng vàng chóe.

ở ướ ạ Đêm th : sao lùa n c H  Long.”

ề ậ (Huy C n­ Đoàn thuy n đánh cá)

ề ượ ổ ơ ơ “Đoàn thuy n đánh cá”

ớ ủ t kê k  tên hàng lo t các loài cá

ể ợ ả ự ạ ủ ự ả c trích trong bài th   ậ ệ  đã g i t ậ   ủ  c a Huy C n. ụ   “cá nh , cá chim,cá ẹ ủ    s  phong phú c a các loài cá và s  giàu đ p c a

ể ả ươ Kh  th  trên đ ệ V i th  pháp ngh  thu t li đé,cá song...”  tác gi ng. bi n c  quê h

Câu 3:

ớ ồ ỏ ố ồ “H i nh  s ng v i đ ng

ồ ớ ể ớ v i sông r i v i b

ở ừ ế ồ h i chi n tranh r ng

ỉ ầ v ng trăng thành tri k ”

ễ (Nguy n Duy­ Ánh trăng)

ả bài th

ượ ả

ệ ả ừ  t

ơ “Ánh trăng” c a tác gi ệ ơ ấ ề

ờ ấ  bao k  ni m c a m t th i  u th , là n i mà tác gi ữ ộ ế ơ ử ở ủ ừ ổ ơ ễ c trích t Kh  th  trên đ  Nguy n Duy.  ậ ệ ử ụ ổ ơ ể ữ  đã s  d ng bi n pháp ngh  thu t li Trong kh  th  tác gi t kê k  tên nh ng  ưở ề ế ớ ắ ố   ng thành không gian s ng g n li n v i tác gi  khi th   u cho đ n khi tr ơ ơ   ổ ủ ể ừ ồ “đ ng, sông, b , r ng” . Đó là không gian êm đ m và trong sáng c a tu i th  n i ế ả ố ơ ỉ ệ ữ ố ấ  s ng và chi n  ch n c t gi ề ấ  không gian nào trăng đ u  đ u trong nh ng năm tháng chi n tranh máu l a. Dù

Trang 9

ướ

ẫ ọ

ộ ố ệ

i môn Ng  văn l p 9 tìm hi u m t s  bi n pháp tu t

ữ ở ườ ạ ỉ i b n tri âm, tri k ,

ề Đ  tài: H ng d n h c sinh gi pháp.  ầ g n gũi, sát cánh bên nhau và cùng tr  thành nh ng ng ườ ạ ng

i b n nghĩa tình. ữ ả 2.2. Đ o ng .

ủ ữ ụ ả ỉ Yêu c uầ : Ch  ra và phân tích tác d ng c a phép đ o ng  trong các câu sau:

Câu 1:

ướ ề “Lom khom d i núi ti u vài chú

ợ ấ Lác Đác bên sông ch  m y nhà”

ệ (Bà Huy n Thanh Quan­ Qua đèo Ngang)

ủ ả ơ Bài th  ơ “Qua đèo ngang” c a Bà Huy n Thanh Quan là bài th  hay miêu t

ả ủ ạ ơ ớ

tâm tr ng c a nhà th . V i  “Lom khom”, “ lác đác” tác gi

ậ ự ạ ầ ơ ự ố

ớ ườ ầ ủ ấ ớ ủ ộ c nh ng  cô đ n, s u t i, nh  nhà, nh  ng

ườ ồ ủ ể ữ ệ ề ộ ộ khung c nh đèo Ngang lúc chi u tà qua đó b c l  ả ư ị ữ ệ ả  cú pháp đ a v  ng  lên đ u câu  vi c đ o tr t t ả ấ ề ậ đã nh n m nh c nh v t tiêu đi u, hoang s , heo hút th p thoáng có s  s ng con  ơ ờ ợ ả ả ng i thân c a  i. Đ ng th i g i t ch  th  tr  tình.

Câu 2:

ữ ọ “M c gi a dòng sông xanh

ế ộ M t bông hoa tím bi c”

ả ỏ                                          (Thanh H i­ Mùa xuân nho nh )

ừ ượ ủ Hai câu th  trên đ

c trích t ơ ọ

ự ề ắ

ệ ớ t v i vi c s ơ ơ

ầ ầ ứ ố ơ “Mùa xuân nho nh ”ỏ   c a nhà th ơ  ơ  bài th   ứ ả ỉ ớ ả    đã phác h a nên b c tranh thiên nhiên Thanh H i. Ch  v i hai câu th , tác gi ệ ử  ệ ệ ạ ươ ắ ặ khoáng đ t, t i t n có s  hài hòa tuy t di u v  màu s c. Đ c bi ừ “m c”ọ  lên đ u câu th  đã làm cho ộ ả ữ ả ụ   d ng phép đ o ng , nhà th  đã đ o đ ng t   ộ ở ứ b c tranh thiên nhiên mùa xuân tr  nên sinh đ ng tràn đ y s c s ng.

Câu 3:

ồ ồ “Ung dung bu ng lái ta ng i

ấ ẳ ờ Nhìn đ t, nhìn tr i, nhìn th ng”

ơ ề ể ế ạ ộ ậ                                    (Ph m Ti n Du t­ Bài th  v  ti u đ i xe không kính)

Trang 10

ướ

ẫ ọ

ộ ố ệ

i môn Ng  văn l p 9 tìm hi u m t s  bi n pháp tu t

ề Đ  tài: H ng d n h c sinh gi pháp.

ẩ “Bài th  v  ti u đ i xe không kính”

ừ ớ

ả ồ

ế c aủ   “Ung dung  ạ    th  hiên ngang, đ nh đ c, ườ   ườ ng i lính lái xe trên tuy n đ ỉ ng Tr

ơ ượ ộ ơ ề ể c trích t Hai câu th  đ  tác ph m  ả ệ ử ụ ậ ế ạ ơ ữ nhà th  Ph m Ti n Du t. V i vi c s  d ng phép đ o ng  trong câu ư ế ọ ắ ồ  tác gi bu ng lái ta ng i”  đã kh c h a thành công t ườ ế ủ ủ đàng hoàng, làm ch  tình th  c a ng S n.ơ

Câu 4:

ớ ườ ớ “Nhà ai m i quá t ng vôi m i,

ứ ặ ấ ơ Th m ph c mùi tôm n ng m y nong

ắ ộ ồ ơ Ng n ng n sân ph i khoai dát n ng

ườ ậ ướ ơ ế Gi ng v n ai v y n c kh i trong”.

ố ữ ẹ ơ (T  H u­ M  T m)

ơ ố ữ Kh  th  trên đ c a nhà th  T  H u. Trong

ổ ơ ừ c trích t ệ ượ ử ụ ả ổ ơ kh  th  tác gi bài th    có s  d ng bi n pháp tu t ẹ ơ ơ “M  T m” ừ ổ ậ ừ  đ i tr t t ủ  cú pháp qua các câu:

ứ ấ ặ ơ “Th m ph c mùi tôm n ng m y nong

ắ ộ ồ ơ Ng n ng n sân ph i khoai dát n ng”

ướ ủ ơ

c ch  ng , câu th  đã giúp ng ị ữ ứ ữ ổ ị V i vi c đ i v  ng  lên tr ả c b ng kh u giác, th  giác và c m giác v  s  sung túc, no  m, đ

ườ ọ ấ ẫ ề ự ộ ố ờ ợ ể ồ ộ ớ

ươ ả   ệ ớ i đ c c m ủ  ượ ằ ậ nh n ngay đ ổ   ộ ầ ủ đ y c a m t làng quê ven bi n, đ ng th i g i m t cu c s ng m i đang d n đ i ủ thay c a quê h ng.

ệ 2.3. Sóng đôi (Đi p cú pháp)

ủ ụ ệ ệ Yêu c u:ầ  Hãy phát hi n và phân tích tác d ng c a bi n pháp sóng đôi trong

các câu sau:

Câu 1:

ươ ướ ặ “Quê h ng anh n ồ c m n đ ng chua

ỏ ấ Làng tôi nghèo đ t cày lên s i đá”

ữ ồ (Chính H u­ Đ ng chí)

Trang 11

ướ

ẫ ọ

ộ ố ệ

i môn Ng  văn l p 9 tìm hi u m t s  bi n pháp tu t

ề Đ  tài: H ng d n h c sinh gi pháp.

ơ ữ ế ề t v  hình t

ữ ự ể ủ  là bài th  tiêu bi u c a nhà th  Chính H u vi ế

ặ ồ ng anh n

ố i lính trong cu c kháng chi n ch ng th c dân Pháp. Hai câu th  m ươ ơ ử ụ ấ ố

ướ ệ ấ ườ ữ ộ i lính cách m ng. H

ượ ả ườ ủ ữ ừ ả i nông dân áo v i, ra đi t

ủ ổ ề ọ ế ồ

ạ ượ   ơ ồ “Đ ng Chí” ng ơ ở  ộ ườ nh ng ng ỏ đ u ầ “Quê h   c m n đ ng chua/ Làng tôi nghèo đ t cày lên s i đá” ớ ự trong bài th  s  d ng bi n pháp sóng đôi cú pháp v i s  cân đ i, hài hòa giúp ta   ạ ọ  ấ th y đ c c nh ng  xu t thân nghèo khó c a nh ng ng ể   ề ữ  nh ng mi n quê nghèo khó ­ mi n bi n là nh ng ng ố ặ ướ n    qu c ra c m n, vùng đ i núi trung du nghe theo ti ng g i thiêng liêng c a t đi làm cách m ng.

Câu 2:

ườ ầ “Mùa xuân ng i c m súng

ắ ầ ư ộ L c gi t đ y trên l ng

ườ ồ Mùa xuân ng i ra đ ng

ộ ươ ạ ả L c tr i dài n ng m

ấ ả ư ố ả T t c  nh  h i h

ấ ả ư T t c  nh  xôn xao.”

ả ỏ                                                (Thanh H i­ Mùa xuân nho nh )

ổ ơ ượ ừ ủ Kh  th  trên đ c trích t bài th

ổ ơ ử ụ ệ ả   ơ “Mùa xuân nho nh ”ỏ   c a Thanh H i. ư ố ả ấ   ấ ả ấ “T t c  nh  h i h / T t Trong kh  th  có s  d ng phép đi p c u trúc cú pháp

ệ ạ ấ ẩ ị ươ ố ả ủ ể ả ư c  nh  xôn xao.” ể đ  nh n m nh nh p đi u kh n tr ng, h i h  c a toàn th  dân

ư ấ ướ ự ệ ế ả ấ ộ t c đang ngày ngày đêm chi n đ u b o v  và xây d ng đ a đ t n c đi lên.

ố 2.4. Đ i ng  ( ữ Phép đ iố ).

ố ượ ử ụ ạ ơ ỉ c s  d ng trong các đo n th  sau và Yêu c u:ầ  Em hãy ch  ra phép đ i đ

ụ ủ phân tích tác d ng c a nó.

Câu 1:

ả ướ ớ “Chân ph i b c t i cha

ẹ Chân trái b ướ ớ c t i m

ộ ướ ế ạ M t b c ch m ti ng nói

Trang 12

ướ

ẫ ọ

ộ ố ệ

i môn Ng  văn l p 9 tìm hi u m t s  bi n pháp tu t

ề Đ  tài: H ng d n h c sinh gi pháp.

ướ ớ ế ườ Hai b i ti ng c c t i”.

ươ ớ (Y Ph ng­ Nói v i con)

ạ ượ ớ ủ ơ “Nói   v i   con” ơ Đo n   th     trên   đ c   trích   trong   bài   th

ươ ơ ả ử ụ ả ơ     c a   nhà   th   Y ẹ   ố “Chân ph i­ chân trái”, “m ­ Ph ạ ng. Trong đo n th  tác gi s  d ng phép đ i

ả ậ ẫ ẫ ộ ữ ướ cha” giúp ta hình dung hình  nh m t em bé đang l m ch m t p đi nh ng b

ợ ủ ỗ ướ ự ẹ ờ ủ ầ đ u đ i trong s  trông mong và đón đ i c a cha m . M i b c đi   ạ   c đi c a con ch m

ế ế ườ ề ướ ẹ ừ ủ ợ ế đ n ti ng nói ti ng c i, ni m vui s ng hân hoan c a cha m . T  đó g i ra

ầ ấ ả ạ ộ ổ ấ khung c nh m t gia đình đ m  m, h nh phúc, yên vui. Đó chính là t m, là nôi

ở ườ êm che ch  cho ng i con.

Câu 2:

ướ ầ ư “Tr c l u Ng ng Bích khóa xuân

ầ ở ẻ ấ V  non xa t m trăng g n chung

ề ố B n b  bát ngát xa trông

ặ ồ ọ ụ ồ Cát vàng c n n  b i h ng d m kia.”

ễ ề ệ (Nguy n Du­ Truy n Ki u)

ủ ầ ạ ạ ơ ề ở ầ “Ki u ư  l u Ng ng Bích” ở ầ Đo n th  ph n m  đ u c a đo n trích trích

ệ ề ễ ạ ơ ả ử ụ “Truy n Ki u” ủ c a Nguy n Du. Trong đo n th  tác gi

ọ ụ ồ ẻ ặ ấ “V  non xa/ t m trăng g n” ầ  và “Cát vàng còn n /b i h ng d m kia” ố    có s  d ng phép đ i ể ấ    đ  th y

ượ ọ ớ ả ắ ợ ố ợ ộ ớ đ c khung c nh thiên nhiên r ng l n, hoang v ng r n ng p đ i ch i v i tình

ế ộ ơ ệ ủ ỏ ị ạ ầ ả c nh cô đ n đ n t ề i nghi p c a Thúy Ki u khi b  giam l ng t ư   i l u Ng ng Bích.

Câu 3:

ỏ ươ “O du kích nh  gi ng cao súng

ằ ướ ầ Th ng Mĩ lênh khênh b c cúi đ u

ụ ế ơ Ra th , to gan h n béo b ng

ả ứ Anh hùng đau ph i c  mày râu?”

ấ ả ố ữ (T  H u­ T m  nh)

Trang 13

ướ

ẫ ọ

ộ ố ệ

i môn Ng  văn l p 9 tìm hi u m t s  bi n pháp tu t

ề Đ  tài: H ng d n h c sinh gi pháp.

ấ ả ơ ố ữ ủ ơ ộ ế ề Bài th  ơ “T m  nh” c a nhà th  T  H u là m t bài th  hay vi t v  hình

ộ ộ ưỡ ả ượ t ng O du kích qua đó b c l ợ  thái ng i ca ng ộ ủ ng m  c a tác gi . Trong bài

ơ ả ử ụ ố ậ ưở ả ả nh “O du kích nh ỏ th  tác gi s  d ng phép đ i l p t ng ph n qua các hình

ươ ướ ầ ổ ậ ư ế gi ằ ng cao súng >< Th ng Mĩ lênh khênh b c cúi đ u” làm n i b t t th  hiên

ả ườ ủ ấ ượ ưở ngang, dũng c m, kiên c ng c a O du kích. Qua đó cũng th y đ c lí t ng và

ạ ộ ệ ướ ẻ ượ ủ ứ s c m nh c a dân t c Vi t Nam tr c k  thù xâm l c.

ỏ 2.5. Câu h i tu t ừ .

ụ ủ ệ ỏ ừ ậ    trong các bài t p Yêu c u:ầ  Phát hi n và phân tích tác d ng c a câu h i tu t

sau:

Câu 1:

ữ ờ ố “Nào đâu nh ng đem dài bên b  su i

ồ ứ ố Ta say m i đ ng u ng ánh trăng tan?

ữ ể ố ươ ư Đâu nh ng ngày m a chuy n b n ph ng ngàn

ắ ặ ổ ớ ơ Ta l ng ng m giang s n ta đ i m i?

ữ ắ ộ Đâu nh ng bình minh cây xanh n ng g i,

ư ừ ủ ế ấ Ti ng chim ca gi c ng  ta t ng b ng?

ữ ừ ề Đâu nh ng chi u lênh láng máu sau r ng

ặ ờ ế ả ắ ợ Ta đ i ch t m nh m t tr i gay g t,

ế ể ầ ấ ậ Đ  ta chi m l y riêng ph n bí m t?

ờ ệ Than ôi! Th i oanh li t nay còn đâu?”

ế ữ ớ ừ (Th  L ­ Nh  r ng)

ạ ượ ừ ế ữ ớ ừ ơ “Nh  r ng” ơ Đo n th  trên đ c trích t bài th ạ   ủ c a Th  L . Trong đo n

ơ ả ử ụ ỏ ừ ổ ậ ỗ ớ th  tác gi ế  đã s  d ng liên ti p năm câu h i tu t

ứ ế ứ ồ ố ờ ộ ộ ổ ồ nu i quá kh  đ n c n cào, day d t trong lòng con h , đ ng th i b c l ế    làm n i b t n i nh  nhung ti c ề    rõ ni m

ự ấ ự ồ ưở ớ ạ ữ ẹ ệ xót xa đau đ n và s  b t l c khi h i t ng l i nh ng kĩ ni m đ p trong quá kh ứ

ứ ượ ứ ấ ờ ở ạ và ý th c đ c quá kh  vàng son  y không bao gi quay tr  l i.

Trang 14

ướ

ẫ ọ

ộ ố ệ

i môn Ng  văn l p 9 tìm hi u m t s  bi n pháp tu t

ề Đ  tài: H ng d n h c sinh gi pháp.

Câu 2:

“Năm nay hoa đào n , ở

ồ ư ấ Không th y ông đ  x a.

ữ ườ Nh ng ng i muôn năm cũ

ồ ở ờ H n đâu bây gi ?”

(Vũ Đình Liên­ Ông đ )ồ

ổ ơ ạ ơ ố ủ ơ Đo n th  là kh  th  cu i trong bài th

ố ủ ơ ớ ơ ứ ỏ ơ “Ông đ ”ồ   c a nhà th  Vũ Đình ườ   i ữ ừ “Nh ng ng Liên. Hai câu th  cu i c a bài th  v i hình th c câu h i tu t

ồ ở ờ ả ử ắ ề ỗ muôn năm cũ/ H n đâu bây gi ?” tác gi đã g i g m vào đó n i ni m th ươ   ng

ế ả ướ ệ ồ ư ờ “ông đ  x a” ắ ti c, kh c kho i tr ắ c vi c v ng bóng ồ đ ng th i nói lên tâm

ạ ớ tr ng bâng khuâng, xót xa khi nghĩ t ữ i nh ng ng i

ờ ữ ấ ỏ gi còn th y n a. Câu h i không có câu tr ả ờ  l ườ “muôn năm cũ” không bao  ườ ọ   i đ c i đã gieo vào lòng ng

ươ ố ề ẻ ẹ ế ầ ộ ữ ả ng, ti c nu i v  v  đ p văn hóa tinh th n dân t c nay

ề nh ng ni m c m th không còn n a.ữ

Câu 3:

ử ể ề ồ “Bu n trông c a b  chi u hôm

ề ấ ồ Thuy n ai th p thoáng cánh bu m xa xa?

ọ ướ ồ Bu n trông ng n n ớ c m i sa

ế Hoa trôi man mác bi ề t là v  đâu?”

ệ ễ ề (Nguy n Du­ Truy n Ki u)

ạ ượ ạ ề ở ầ ủ “Ki u ư  l u Ng ng Bích” ơ Đo n th  trên đ c trích trong đo n trích c a tác

ả ủ ể ễ ạ ơ ả ả ụ ủ ả gi Nguy n Du. Đo n th  tiêu bi u cho th  pháp t c nh ng  tình c a tác gi .

ề ả ộ ộ ậ ủ ề ạ ắ Thông qua cái nhìn v  c nh v t đã b c l sâu s c tâm tr ng c a Thúy Ki u khi

ỏ ạ ầ ư ặ ệ ơ ả ử ụ ị b  giam l ng t i l u Ng ng Bích. Đ c bi ạ t trong đo n th  tác gi s  d ng hai

ề ấ ồ ừ Thuy n ai th p thoáng cánh bu m xa xa?” và “Hoa trôi man mác ỏ câu h i tu t “

ế ề ợ ả ỗ ơ ẻ ỗ ườ ủ bi t là v  đâu?” đã g i t n i cô đ n, l ớ  loi và n i nh  gia đình, ng i thân c a

Trang 15

ộ ố ệ

ướ

ẫ ọ

i môn Ng  văn l p 9 tìm hi u m t s  bi n pháp tu t

ườ ồ ạ ấ ấ ờ ỏ ơ ấ ỗ i đ ng th i nh n m nh n i băn khoăn, th p th m,

ề Đ  tài: H ng d n h c sinh gi pháp.  ề Ki u n i đ t khách quê ng

ề ậ ắ ổ ị ế ồ ẽ lo l ng v  thân ph n lênh đênh, chìm n i, vô đ nh không bi ạ ề t r i s  trôi d t v

ư ế ị ậ đâu, b  vùi d p nh  th  nào.

Câu 4:

“Em là ai? Cô gái hay nàng tiên

ổ ổ Em có tu i hay không có tu i

Mái tóc em đây, hay là mây là su iố

ớ ử ắ Đôi m t em nhìn hay ch p l a đêm giông

ắ ồ ị Th t da em hay là s t là đ ng?”

ườ ệ ố ữ (Ng i con gái Vi t Nam ­ T  H u)

ạ ơ ườ ủ ơ “Ng i con gái Viêt Nam” ổ ơ ầ Đo n th  là kh  th  đ u trong bài th c a nhà

ổ ơ ớ ầ ị ơ ố ữ th  T  H u vi ế ề ườ t v  ng i con gái anh hùng Tr n Th  Lý. Trong kh  th  v i

ệ ử ụ ứ ỏ ừ ơ ố ữ ấ ạ vi c s  d ng hình th c là câu h i tu t , nhà th  T  H u đã nh n m nh đ ượ ẻ c v

ườ ệ ứ ề ỉ ẹ ủ đ p c a ng i con gái Vi ẻ ẹ t Nam. Đó không ch  là v  đ p v  hình th c bên ngoài

ẻ ẹ ượ ế ơ ừ ả ầ ườ mà h n h t đó là v  đ p đ c toát lên t tinh th n dũng c m ngoan c ng,

ướ ẻ ể ượ ấ ợ không s  hi sinh tr c k  thù. Đ y cũng chính là bi u t ộ   ẹ ủ ng cao đ p c a dân t c

ệ Vi t Nam.

ệ ố ư ậ ữ ứ ế ắ ọ ậ Nh  v y thông qua h  th ng các bài t p, h c sinh đã n m v ng ki n th c

ừ ậ ụ ọ ố ệ ề v  các bi n pháp tu t cú pháp. H c sinh cũng đã v n d ng t ệ t vào vi c phân

ọ ừ ụ ẩ ả ệ ọ ề tích, c m th  các tác ph m văn h c, t ở  đó vi c h c văn không còn nhi u tr

ơ ữ ọ ứ ử ụ ệ ạ ừ ng i. H n n a h c sinh còn có ý th c s  d ng các bi n pháp tu t cú pháp làm

ậ ế ủ ế ế ắ ậ l p lu n trong bài vi t c a mình, khi n cho các bài văn thêm sâu s c và thuy t

ụ ơ ph c h n.

ớ ủ ả IV. Tính m i c a gi i pháp.

ướ ứ ư ả ư ộ Tr c khi tìm tòi và nghiên c a đ a ra gi

ướ ư ẫ ả ệ li u h ng d n cũng nh  còn lúng túng và khó khăn trong quá trình gi ng d y i pháp giáo viên ch a có m t tài   ạ ở

Trang 16

ộ ố ệ

ướ

ẫ ọ

i môn Ng  văn l p 9 tìm hi u m t s  bi n pháp tu t

ừ ệ ặ ệ ụ ư ả ọ ọ

ề Đ  tài: H ng d n h c sinh gi pháp.  các bi n pháp tu t

cú pháp. Đ c bi ậ   t khi c m th  văn h c, h c sinh ch a nh n

ế ậ ụ ượ ệ ừ bi t và v n d ng phân tích và làm sáng rõ đ c các bi n pháp tu t cú pháp.

ả ự ệ ơ ướ ầ ề  Sau khi có đ  tài b n thân t tin h n khi ôn luy n và b

ượ ứ ơ ả ấ ề ữ ế ệ ọ và giúp h c sinh có đ c nh ng ki n th c c  b n nh t v  các bi n pháp tu t c đ u hình thành   ừ ừ   t

ế ọ ể ậ ụ ứ ữ ừ ế ậ   cú pháp. T  nh ng ki n th c lí thuy t h c sinh có th  v n d ng làm các bài t p

ừ ụ ẩ ọ ề v  các phép tu t ả  cú pháp và hình thành kĩ năng c m th  tác ph m văn h c thông

ừ ệ qua các bi n pháp tu t .

ệ ả V. Hi u qu  SKKK.

ớ ả ệ ụ i pháp trong quá trình ôn luy n đ i t

ệ ượ i môn Ng  Văn l p 9, b n thân đã giúp h c sinh n m đ ế ắ ậ

ừ ả ề

ụ ả

ọ ố ượ V i vi c áp d ng các gi   ng h c sinh ọ ả ữ ỏ ứ   ữ ế gi c nh ng ki n th c ạ ừ ấ ề ơ ả ệ ề t v  các phép  cú pháp. Các d ng bài t p ti ng Vi c  b n nh t v  các phép tu t   ữ   ơ ượ ố ọ ừ ừ ừ ự c. H n n a  cú pháp) đa s  h c sinh đ u làm đ  v ng và tu t  t  (c  tu t tu t ẩ   ụ ệ ậ ấ ự ọ h c sinh còn r t t  tin trong vi c v n d ng vào phân tích, c m th  các tác ph m văn, th . ơ

ụ ể C  th :

ụ ệ

ớ ề ừ ụ ừ ệ ỉ  ề Sau khi áp d ng đ  tài vào quá trình ôn luy n, cũng v i đ  bài: Em hãy ch ữ ủ    trong nh ng câu  và nêu tác d ng c a các bi n pháp tu t

ơ ệ ra các bi n pháp tu t th  sau:

ả “Không có kính không ph i vì xe không có kính

ậ ỡ Bom gi ồ t bom rung kính v  đi r i

ồ ồ Ung dung bu ng lái ta ng i

ẳ ấ ờ Nhìn đ t, nhìn tr i, nhìn th ng.”

ơ ề ể ế ạ ộ ậ                                   (Ph m Ti n Du t­ Bài th  v  ti u đ i xe không kính)

ả ọ ự ế ệ ặ ệ K t qu   h c sinh làm bài đã có s  khác bi t đ c bi t:

ọ ố ọ : S  h c sinh làm bài là 4. Năm h c 2014­ 2015

ượ ệ ừ ừ ự ọ c bi n pháp tu t v ng là 4, h c sinh phân tích t

ố ọ ụ ệ ừ ượ S  h c sinh phát hi n đ ủ c tác d ng c a bi n pháp tu t ệ  là 3. đ

Trang 17

ướ

ẫ ọ

ộ ố ệ

i môn Ng  văn l p 9 tìm hi u m t s  bi n pháp tu t

ề Đ  tài: H ng d n h c sinh gi pháp.

ệ ệ ọ  cú pháp là 3, h c sinh phân tích

ố ọ ụ ệ c bi n pháp t ừ ượ ượ S  h c sinh phát hi n đ ủ c tác d ng c a bi n pháp tu t ừ  cú pháp là 3. đ

ọ ố ọ : S  h c sinh làm bài là 5. Năm h c 2018­ 2019

ượ ệ ừ ừ ự ọ c bi n pháp tu t v ng là 5, h c sinh phân tích t

ố ọ ụ ệ ừ ượ S  h c sinh phát hi n đ ủ c tác d ng c a bi n pháp tu t ệ  là 5. đ

ệ ệ ọ  cú pháp là 5, h c sinh phân tích

ố ọ ụ ệ c bi n pháp t ừ ượ ượ S  h c sinh phát hi n đ ủ c tác d ng c a bi n pháp tu t ừ  cú pháp là 5. đ

ế ữ ề ệ Không nh ng th  h u h t các bài t p v  các bi n pháp tu t

ả i quy t r t t

ậ ư ề

ể ả ạ ộ

ậ ề   ừ ọ  h c sinh đ u ọ ế ấ ố ầ   ụ ả t. Trong qua trình c m th  văn h c h u ượ ệ ể ừ  ừ t đ  t c h c sinh khai tác tri  cú pháp đ u đ ấ   ậ ả ư ưở ng mà tác gi  mu n bi u đ t. Tôi nh n th y  t ả ọ ố ạ ủ ả ệ ấ ụ ậ ộ ế ừ ế ầ nh n di n r t nhanh và gi ủ nh  tác d ng c a các phép tu t ượ đó c m nh n đ c n i dung t ả đó là m t k t qu  đáng m ng trong quá trình gi ng d y c a b n thân.

ế ả ạ ượ ệ ấ ợ

Bên c nh đó k t qu  đ t đ ướ ế ạ

Năm h cọ

C p huy n

ấ ỉ C p t nh

2013­2014

ậ 1 nh t, 1 nhì, 2 công nh n

2 nh t, 2 nhì

ế

ế

2014­2015

1 nh t, 1 khuy n khích

1 nh t, 1 khuy n khích

ế

2018­2019

1 nh t, 2 nhì, 2 khuy n khích

2 nhì, 2 ba

ấ   ữ c trong nh ng đ t thi HSG c p huy n, c p ệ ắ   ng đi đúng đ n trong vi c  lên k  ho ch cũng ả ụ ể ư ư ươ ệ ạ ầ ỉ t nh đã ph n nào đó đánh giá h ế ng pháp ôn luy n. K t qu  c  th  nh  sau: nh  ph

Ứ Ầ Ậ Ế Ế Ị PH N TH  BA:  K T LU N, KI N NGH .

ế ậ 1. K t lu n.

ạ ữ

ườ ứ ủ ẹ

ườ ượ ề ỗ

ả ậ ệ ệ

ụ ệ ụ ủ ệ Nhi m v  c a m i giáo viên d y môn Ng  văn trong nhà tr ể ọ giúp h c sinh hi u đ ọ ở ọ ậ  h c sinh. Đ  làm đ t p h c  ả ạ ạ ự ph i có s  linh ho t, sáng t o trong ph ọ ặ ạ ả gi ng d y, đ c bi t là ôn thi h c sinh gi ọ ự ả sinh năng l c c m th  văn h c thông qua các bi n pháp tu t ỗ ả   ng là ph i ọ   ọ ượ c cái hay, cái đ p c a văn h c, kích thích h ng thú h c ề   ể ả i giáo viên đ u c đi u đó, b n thân m i ng ươ ề ạ ng pháp gi ng d y. Qua nhi u năm   ọ   ấ ỏ ớ i l p 9, tôi nh n th y vi c rèn cho h c ệ   ừ  nói chung và bi n

Trang 18

ộ ố ệ

ướ

ẫ ọ

i môn Ng  văn l p 9 tìm hi u m t s  bi n pháp tu t

ầ ộ ế ầ

cú pháp nói riêng là m t vi c làm c n thi ệ ự ự ệ ế ả ớ t c n có s  đ u t ạ ự ầ ư ề ờ    v  th i ả ế t huy t m i th c s  có k t qu  cao trong quá trình gi ng d y.

ề Đ  tài: H ng d n h c sinh gi pháp.  ừ pháp tu t gian và nhi

ị ế 2. Ki n ngh .

ụ ế ấ

ọ ả ứ ớ ệ

ồ ọ

ệ ấ i nói riêng. Tôi r t mong nh n đ ể ệ ề ồ ơ ả ạ ượ ấ   ề c r t Sau khi nghiên c u và áp d ng đ  tài này, tôi th y k t qu  đ t đ ạ   ả kh  quan. Tôi hi v ng v i kinh nghi m mà tôi đúc rút ra qua quá trình gi ng d y ạ ể   có th  giúp ích cho đ ng nghi p trong quá trình d y h c văn nói chung và ôn thi ậ ượ ự ọ c s  góp ý quý báu c a quý lãnh h c sinh gi   ượ ủ ệ ạ đ o cùng các đ ng nghi p đ  cho đ  tài c a tôi đ ủ c hoàn thi n h n.

ả ơ Tôi xin chân thành c m  n!

Eana, ngày 20/04/2019

ườ ự Ng ệ i th c hi n

ị ằ ị Tr nh Th  H ng

Ộ Ồ Ủ Ậ Ế NH N XÉT C A H I Đ NG SÁNG KI N

...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ......................................................................................................................................

Trang 19

ướ

ẫ ọ

ộ ố ệ

i môn Ng  văn l p 9 tìm hi u m t s  bi n pháp tu t

ề Đ  tài: H ng d n h c sinh gi pháp.  ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ......................................................................................................................................

ủ ị ế ộ ồ Ch  t ch H i đ ng sáng ki n

ệ ả Tài li u tham kh o

Trang 20

ướ

ẫ ọ

ộ ố ệ

i môn Ng  văn l p 9 tìm hi u m t s  bi n pháp tu t

ề Đ  tài: H ng d n h c sinh gi pháp.

ữ 1. Sách giáo khoa và sách giáo viên ng  văn 9.

ươ ệ ừ ế ệ ạ ọ 2.  99 ph ệ ng ti n và bi n pháp tu t ti ng Vi t­ Đinh Tr ng L c­ NXB

Giáo d c.ụ

ế ọ ệ ễ ạ ọ 3.  Phong cách h c ti ng Vi t­ Đinh Tr ng L c, Nguy n Thái Hòa­ NXB

Giáo d c.ụ

ừ ể ử ữ ễ ầ ắ   4.  T  đi n thu t ng  văn h c­ Lê Bá Hán, Tr n Đình S , Nguy n Kh c

ậ ố ạ ọ ọ ộ Phi­ NXB đ i h c qu c gia Hà N i.

ả ồ ộ ố 5. M t s  bài vi ế ượ t đ c đăng t i thông tin theo ngu n internet.

Trang 21

ướ

ẫ ọ

ộ ố ệ

i môn Ng  văn l p 9 tìm hi u m t s  bi n pháp tu t

ề Đ  tài: H ng d n h c sinh gi pháp.

Ụ Ụ M C L C

Trang

N i dung

Ở Ầ

1

Ầ PH N I: PH N M  Đ U

ặ ấ ề

1

I. Đ t v n đ

ụ ủ ề

1

ệ II. M c tiêu, nhi m v  c a đ  tài

ụ 1. M c tiêu

1

2. Nhi m vệ

2

2

PH N II: N I DUNG

2

ơ ở

I. C  s  lý lu n

ứ ấ II. Th c tr ng v n đ  nghiên c u

2

ậ ợ

1. Thu n l

i

2

2. Khó khăn

3

III. Các gi

i pháp gi

ế ấ i quy t v n đ

4­16

ớ ủ

IV. Tính m i c a gi

i pháp

16

ả ủ

V. Hi u qu  c a SKKN

16

17

Ị PH N 3: K T LU N, KI N NGH

ậ ế 1 K t lu n

17

ị ế 2. Ki n ngh

17

Tài li u tham kh o

19

Trang 22