ế
ướ ế ứ ẫ ọ ệ H ng d n h c sinh THCS vi t báo cáo nghiên c u khoa
Sáng ki n kinh nghi m: h cọ
Ở Ầ Ứ Ầ Ấ PH NTH NH T: M Đ U
ề ặ ấ I. Đ t v n đ
ứ ủ ọ ộ ọ Báo cáo nghiên c u khoa h c là m t trong các khâu quan tr ng c a công tác
ứ ứ ữ ọ nghiên c u khoa h c, nó chính là minh ch ng cho nh ng gì chúng ta đã làm trong
ứ ọ ộ ờ ứ quátrình chúng ta nghiên c u khoa h c trong m t th i gian dài, báo cáo nghiên c u
ư ế ể ệ ứ ọ khoa h c th hi n quá trình chúng ta nghiên c u cái gì? Làm nh th nào? Làm ra
ượ ố ớ ọ ọ ơ ở ế ả sao? Và thu đ ệ c k t qu gì? Tuy nhiên đ i v i h c sinh trung h c c s thì vi c
ứ ọ ế ở ố ớ ữ ệ làm nghiên c u khoa h c và vi t báo cáo là nh ng vi c làm khó b i đ i v i các em
ộ ướ ư ụ ể ẫ ả ọ ọ h c sinh THCS ch a có m t h ạ ng d n nào c th , hay môn h c nào gi ng d y
ệ ọ ả ứ vi c nghiên c u khoa h c c .
ượ ư ậ ộ ọ ọ ỹ Khi đ c tham gia các cu c thi nh Khoa h c k thu t dành cho h c sinh
ế ạ ộ ọ ồ ầ ấ trung h c hay cu c thi Sáng t o Thanh Thi u niên Nhi Đ ng thì các em ban đ u r t
ỡ ế ọ ể ử ứ ẫ ả ỡ b ng không bi t làm sao trong c nghiên c u l n làm báo cáo khoa h c đ g i lên
ổ ứ ể ự ủ ấ ể ề ấ ọ ộ ban t ch c đ d thi.Đ c công văn tri n khai cu c thi c a c p trên r t nhi u giáo
ụ ề ả ậ ọ ọ ộ viên, h c sinh và c các b c ph huynh đ u có chung m t suy nghĩ khoa h c k ỹ
ọ ỹ ủ ệ ạ ậ ậ ấ ộ thu t là m t cái gì đó r t xa xôi vi c sáng t o khoa h c k thu t là c a các nhà khoa
ỹ ư ơ ở ứ ọ ọ ứ ọ h c các k s …ch các em h c sinh trung h c c s thì làm sao mà nghiên c u
ọ ượ ạ ộ ứ ể ậ ọ ỹ khoa h c đ c. Quá trình tri n khai ho t đ ng nghiên c u khoa h c k thu t trong
ậ ượ ị ọ ủ ự ề ị ọ h c sinh nh n đ c không ít đi u d ngh : h c sinh làm sao đ năng l c, trình đ đ ộ ể
ứ ự ấ ọ ườ ứ ệ ơ ở ậ nghiên c u khoa h c, c s v t ch t và nhân s nhà tr ng làm sao đáp ng, li u có
ở ủ ộ ườ ớ ư ọ tr ơ thành m t sân ch i trá hình c a ng i l n sau l ng các em h c sinh hay
không…?
ứ ữ ể ắ ườ Tuy nhiên sau khi b t tay vào quá trình tìm hi u nghiên c u nh ng ng i giáo
ướ ư ể ẫ ượ ằ ậ ự ộ viên h ng d n nh chúng tôi hi u đ c r ng các cu c thi này th t s có ý nghĩa
ớ ộ ế ọ ọ ố ớ vô cùng to l n đ i v i các em, cu c thi ứ khuy n khích h c sinh trung h c nghiên c u,
ệ ỹ ụ ứ ế ậ ạ ọ ọ ậ sáng t o khoa h c công ngh , k thu t và v n d ng ki n th c đã h c vào gi ả i
ề ự ế ấ ễ ể quy t v n đ th c ti n cu c s ng ộ ố . Khi các em làm báo cáo có th giúp các em hình
ứ ộ ế ề ế ậ ấ ỹ ư ứ thành k năng k t lu n v n đ nghiên c u, giúp các em có ki n th c r ng. Nh ng
ậ ự ẫ ộ ộ ướ ẫ ế ị th t s không có m t quy đ nh nào hay m t m u nào h ng d n các em vi t báo
ọ ơ ở ậ ỉ ớ ả ọ cáo mà các em ch m i là h c sinh trung h c c s , v y các em ph i làm gì? Làm
1
ườ ị ỹ ự ệ ệ Ng i th c hi n: Ngô Th M Hi p
ế
ướ ế ứ ẫ ọ ệ H ng d n h c sinh THCS vi t báo cáo nghiên c u khoa
ư ế ắ ầ ừ ứ ể
Sáng ki n kinh nghi m: h cọ nh th nào? B t đ u t
ọ đâu đ làm báo cáo khoa h c sau khi nghiên c u? Th t s ậ ự
ậ ự ầ ấ ữ ả ầ ộ ố ớ đ i v i th y trò chúng tôi nh ng ngày đ u y th t s khó khăn, b n thân là m t
ượ ườ ụ ướ ệ ứ ẫ ọ giáo viên đ c nhà tr ng giao nhi m v h ọ ng d n h c sinh nghiên c u khoa h c
ể ự tôi cũng không bi ế ắ ầ ừ t b t đ u t ể đâu đ có th giúp các em t làm báo cáo cho mình
ế ế ướ ọ ẫ ứ và tôi ti n hành nghiên c u sáng ki n kinh nghi m ệ “H ng d n h c sinh THCS
ế ứ ằ ế ế ộ ọ nh m giúp các em bi t cách vi t m t bài báo vi t báo cáo nghiên c u khoa h c”
ọ ố ứ ọ ỹ cáo khoa h c, giúp các em có k năng nghiên c u khoa h c t ấ t nh t.
ụ ứ II. M c đích nghiên c u
ớ ở ầ ự ậ ả ộ ọ ỹ Th c ra cu c thi, khoa h c k thu t không ph i là cái gì to l n t m vĩ mô
ư ứ ứ ữ ẫ ọ nh các em v n nghĩ mà nghiên c u khoa h c là nghiên c u nh ng gì trong th c t ự ế ,
ộ ố ứ ữ ủ nghiên c u nh ng cái gì xung quanh cu c s ng c a các em giúp các em có th m ể ở
ề ế ớ ầ ễ ổ ứ ự ứ ộ r ng t m nhìn v th gi ọ i quan khoa h c. Th c ti n t ọ ch c nghiên c u khoa h c
ề ế ạ ộ ứ ầ ấ ọ trong h c sinh cho th y ho t đ ng này không yêu c u cao v ki n th c chuyên môn
ự ễ ạ ọ ươ ệ ơ ọ n i h c sinh mà chú tr ng tính th c ti n, sáng t o và ph ng pháp làm vi c khoa
ữ ề ọ ọ ổ ọ ủ h c c a h c sinh, nh ng đi u mà h c sinh ph thông hoàn toàn có th đ t đ ể ạ ượ c.
ờ ế ạ ẹ ạ ứ ứ ọ ỉ Nghiên c u khoa h c đôi khi ch là nghiên c u th i ti t l nh hay nóng thì m đ p xe
ủ ạ ơ ượ ệ ề ấ ạ đ p nhanh h n, lo i cây trái hay rau c nào cho năng l ng đi n nhi u nh t, màu gì
ướ ứ ề ậ ả ấ ụ thu hút loài b m nhi u nh t, loài mèo thu n tay trái hay tay ph i hay ng d ng
ự ế ộ ố ị ấ ụ ư ụ ụ th c t cu c s ng ví d nh các em quan sát v mùa lúa b m t liên t c nên đã tìm
ạ ả ể ưở ư ế ỉ ơ ụ ế ả hi u phân đ m nh h ng nh th nào đ n v Đông Xuân hay ch đ n gi n nh ư
ế ể ơ ườ ố làm th nào đ quét rác nhanh h n trên đ ỡ ấ ng ph giúp các cô chú lao công đ v t
ệ ế ể ầ ơ ậ ả v …vì v y vi c vi t báo cáo chúng ta cũng nên làm đ n thu n theo cách hi u là
ứ ấ ượ ư ế chúng ta nghiên c u gì thì chúng ta báo cáo n y, làm đ c gì làm nh th nào thì
ế ấ ể ữ ầ ườ ọ ể chúng ta vi t vào báo cáo theo nh ng gì thu n túy nh t đ ng i đ c hi u đ ượ c
ề ủ ứ ế ễ ấ v n đ c a chúng ta nghiên c u. Không nên vi ớ t quá vi n vông, quá cao siêu v i
ữ ưở ự ế ớ ữ ứ ề nh ng đi u không t ng không th c t v i nh ng gì chúng ta nghiên c u.
ứ ủ ứ ề ế ứ ộ Đ tài nghiên c u c a tôi nghiên c u cách vi t m t báo cáo nghiên c u khoa
ể ầ ả ả ấ ọ ộ ọ ơ h c đ n gi n nh t có nghĩa là đ làm m t báo cáo khoa h c các em c n ph i vi ế t ít
ủ ể ữ ứ ề ề ệ ấ ấ ơ nh t nh ng v n đ tôi nghiên c u hay nói đúng h n đó là đi u ki n đ đ báo cáo
2
ườ ị ỹ ự ệ ệ Ng i th c hi n: Ngô Th M Hi p
ế
ướ ế ứ ẫ ọ ệ H ng d n h c sinh THCS vi t báo cáo nghiên c u khoa
ọ ướ ệ ẫ
Sáng ki n kinh nghi m: h cọ khoa h c, khi các em làm theo cách h
ễ ng d n này các em d dàng hoàn thi n bài
ứ ọ ượ ạ ẵ ư ế ọ báo cáo khoa h c nh k h ach nghiên c u đã đ c v ch s n.
3
ườ ị ỹ ự ệ ệ Ng i th c hi n: Ngô Th M Hi p
ế
ướ ế ứ ẫ ọ ệ H ng d n h c sinh THCS vi t báo cáo nghiên c u khoa
Sáng ki n kinh nghi m: h cọ
Ầ Ả Ấ Ế Ề Ứ PH N TH HAI: GI I QUY T V N Đ
ậ ủ ấ ơ ở ề I. C s lí lu n c a v n đ
ế ứ ệ ọ ọ Vi ộ t báo cáo nghiên c u khoa h c là m t khâu quan tr ng trong vi c nghiên
ế ị ủ ự ả ọ ứ c u khoa h c và có ý nghĩ quy t đ nh trong thành công c a d án, nó ph n ánh
ượ ố ớ ọ ứ ữ ư ọ đ c nh ng gì chúng ta đã nghiên c u khoa h c, nh ng đ i v i h c sinh trung
ậ ự ọ ế ắ ầ ừ ư ế h c thì th t s khó vì không bi t báo cáo b t đ u t đâu và làm nh th nào.
ẽ ớ ặ ấ ả ầ ộ ọ Đã là m t báo cáo khoa h c thì ph i có c u trúc ch t ch v i các ph n m ở
ế ầ ậ ộ ượ ậ ể ậ ậ ộ đ u, n i dung và k t lu n đ ậ c l p lu n m t cách logic theo các lu n đi m lu n
ố ệ ầ ả ọ ọ ứ c khoa h c. Mu n vi ế ượ t đ c bài báo cáo khoa h c thì vi c đ u tiên là ph i có ý
ưở ưở ượ ệ ẫ ầ ọ t ng, sau khi ý t ng đ c phê duy t ng ườ ướ i h ng d n c n giúp h c sinh xây
ộ ề ươ ự ơ ượ ộ ế ể ừ ứ ạ ướ ệ d ng m t đ c ng s l c, m t k ho ch nghiên c u đ t ng b ự c hi n th c
ệ ưở ấ ệ ế ọ hi n hóa ý t ầ ủ ọ ng ban đ u c a h c sinh và t t nhiên vi c vi t báo cáo khoa h c là
ầ ố ướ ủ ẫ ấ ộ ọ khâu cu i cùng, c n h ng d n h c sinh bám sát vào c u trúc c a m t bài báo
ứ ặ ọ ệ ớ ể ấ ấ cáo nghiên c u khoa h c đ c bi t qua tâm t ủ i nh t đó là cách ch m cho đi m c a
ộ ồ ể ị ượ ổ ậ ầ ộ ọ ả h i đ ng giám kh o đ xác đ nh đ c n i dung tr ng tâm c n n i b t và thông
ườ ở ấ ả ấ th ng ề t c các bài báo cáo đi u quan tâm nh t đó là: t
ứ ỏ Câu h i nghiên c u.
ế ươ ứ ạ K ho ch và ph ng pháp nghiên c u.
ố ệ ử ậ Cách thu th p, phân tích và x lý s li u.
ổ ậ ượ ả ơ ạ ủ ề ứ Và h n c là làm n i b t đ c tính sáng t o c a đ tài nghiên c u.
ề ả ọ ườ ủ ộ Đây là đ tài dành cho h c sinh nên các em ph i là ng i ch đ ng làm báo
ướ ỉ ư ấ ể ả ỏ ỡ ỉ cáo, giáo viên h ẫ ng d n ch t ệ v n giúp đ và có th ch nêu câu h i ph n bi n
ứ ướ ẫ ượ ủ ề ộ ế ch giáo viên h ng d n không đ c quy n làm h các em. Cái khó c a vi t bài
ở ọ ề ổ ứ ấ ấ ọ báo cáo h c sinh trung h c là v n đ t ng quan nghiên c u, các em r t khó
ế ớ ệ ệ ả ậ ở ứ trong vi c tìm tài li u nghiên c u b i kh năng nhìn nh n th gi ọ i quan khoa h c
4
ườ ị ỹ ự ệ ệ Ng i th c hi n: Ngô Th M Hi p
ế
ướ ế ứ ẫ ọ ệ H ng d n h c sinh THCS vi t báo cáo nghiên c u khoa
ẹ ọ ị ở ượ ế
Sáng ki n kinh nghi m: h cọ ế ủ ọ c a h c sinh trung h c còn y u, các em còn b bó h p b i l
ng ki n th c h c ứ ọ ở
ườ ụ ể ữ ứ ự ệ ẫ tr ng còn ít nên vi c đi tìm nh ng d n ch ng sao cho c th xác th c mang
ả ộ ộ ộ ấ ụ ế ề ọ ư tính thuy t ph c là m t v n đ khó. H c sinh ph i b c l rõ t ọ duy khoa h c
ệ ự ử ụ ứ ế ể ậ ậ ắ ọ trong vi c l a ch n, s p x p các lu n đi m, lu n c , khai thác, s d ng phân
ữ ệ ượ ế ậ ọ tích các d li u và rút ra đ c các k t lu n mang tính khái quát khoa h c.
ứ ướ ẫ ủ Căn c H ng d n s ố 3521/BGDĐTGDTrH ngày 17/8/2018 c a B ộ Giáo
ề ệ ướ ể ẫ ạ ộ ứ ụ d c và Đào t o ạ v vi c h ng d n tri n khai ho t đ ng ọ nghiên c u khoa h c
ổ ậ ấ ộ ọ ố ọ ỹ (NCKH) và t ch c ứ Cu c thi khoa h c k thu t (KHKT) c p qu c gia h c sinh
ọ trung h c năm 201 82019.
ứ ủ ụ ở Căn c Công văn 1227/SGDĐTGDTrH ngày 07/9/2018 c a S Giáo d c và
ề ệ ướ ạ ạ ộ ể ẫ ổ ứ ộ Đào t o v vi c h ng d n tri n khai ho t đ ng NCKH và t ch c cu c thi KHKT
ụ ọ ọ ạ ấ ỉ c p t nh dành cho h c sinh trung h c năm 20182019, Phòng Giáo d c và Đào t o
ướ ẫ ườ ọ ơ ở ể ổ ộ ộ h ng d n các tr ạ ng trung h c c s và ph thông dân t c n i trú tri n khai ho t
ể ộ ộ đ ng NCKH và tri n khai Cu c thi KHKT.
ướ ẫ ố ứ Căn c vào h ng d n só 26 ề ệ S : 26/HDPGDĐT ngày 24/09/2018 v vi c
ướ ẫ ọ ổ ứ ậ ộ ỹ h ứ ng d n nghiên c u khoa h c và t ọ ch c cu c thi khoa h c k thu t dành cho
ọ ọ ọ h c sinh trung h c năm h c 2018 2019.
ộ ộ ự ứ ủ ề ồ Báo cáo d án là toàn b n i dung nghiên c u c a đ tài nó bao g m t ừ
ặ ấ ế ủ ụ ề ệ ấ ề cách đ t tên đ tài, tính c p thi ứ t c a v n đ nghiên c u, m c tiêu/ nhi m v ụ
ứ ứ ề ấ ặ ặ ỏ ở ổ ho c câu h i nghiên c u đ t ra, t ng quan v n đ nghiên c u(ai, đâu, đã và
ư ế ể ả ế ấ ề ả đang làm gì và làm nh th nào đ gi i quy t v n đ mà tác gi ề ậ đang đ c p
ế ươ ể ự ụ ể ệ ề đ n). Các ph ng pháp tri n khai đ th c hi n các m c tiêu đ ra, các phân tích,
ố ớ ừ ư ế ậ ả ậ ậ ượ ế bình lu n, nh n xét và đ a ra các k t lu n đ i v i t ng k t qu thu đ c, các
ế ệ ả ậ k t lu n chính, tài li u tham kh o.
ự ấ ề ạ II. Th c tr ng v n đ
ụ ư ứ ộ ộ ọ ọ Sau khi b giáo d c đ a ra cu c thi nghiên c u khoa h c dành cho h c
ậ ả ọ ộ ượ ườ sinh trung h c thì b n thân là m t giáo viên môn V t lý, đ c nhà tr ng giao
ụ ướ ệ ứ ấ ẫ ọ ọ nhi m v h ạ ng d n h c sinh tham gia nghiên c u khoa h c tôi th y lo ng i,
5
ườ ị ỹ ự ệ ệ Ng i th c hi n: Ngô Th M Hi p
ế
ướ ứ ế ẫ ọ ệ H ng d n h c sinh THCS vi t báo cáo nghiên c u khoa
ề ớ ữ ứ ữ ệ ọ
Sáng ki n kinh nghi m: h cọ ọ nghiên c u khoa h c là gì? Nó là nh ng đi u l n lao là nh ng vi c làm khó, h c
ặ ọ ệ ơ ở ư ườ ọ ọ sinh Trung h c đ c bi t là h c sinh trung h c c s nh tr ng chúng tôi thì sao
ứ ể ọ ượ ộ ộ có th nghiên c u khoa h c đ c, tuy nhiên sau khi phát đ ng cu c thi chúng tôi
ượ ấ ề ự ủ ộ ủ ữ ọ ưở ớ ậ nh n đ c r t nh u s ng h c a các em h c sinh nh ng ý t ấ ng m i hay xu t
ệ ừ ộ ố ủ ằ hi n t trong chính cu c s ng h ng ngày c a các em.
ướ ẫ ọ ế ề ặ ề ọ H ng d n h c sinh vi ự ứ t báo cáo đ tài nghiên c u khoa h c, v m t th c
ế ệ ố ắ ộ ươ ứ t là không có m t quy t c tuy t đ i trong ph ng pháp nghiên c u và trình bày
ứ ừ ế ể ả ọ ổ ắ k t qu nghiên c u khoa h c. các quy t c này có th thay đ i tùy theo t ng lĩnh
ố ớ ọ ự ứ ứ ấ ộ ọ v c nghiên c u, tùy theo c p đ nghiên c u, tuy nhiên đ i v i h c sinh trung h c
ệ ậ ự ấ ộ ọ ơ ở c s thì vi c vi ế ượ t đ ỏ c m t bài báo cáo khoa h c th t s r t khó và đòi h i
ườ ướ ẫ ấ ề ở ự ệ ỡ ớ ng i giáo viên h ng d n r t nhi u s quan tâm và nhi t tình giúp đ m i có
ề ượ th hoàn thành đ c.
ầ ầ ườ ậ ộ ọ ỹ L n đ u tiên cô trò tr ng tôi đi thi cu c thi Khoa h c k thu t dành cho
ậ ự ề ế ọ ọ ọ ế h c sinh trung h c là năm h c 2014 2015 th t s các em không h bi t vi t báo
ẵ ấ ả ề ẫ ộ ọ ị ỉ cáo khoa h c, không h có m t m u nào quy đ nh s n t ẫ ự t c ch là s mò m m
ự ế ề ủ ướ ẫ ướ d a vào cách vi t đ tài c a giáo viên h ng d n, và giáo viên h ẫ ng d n đã
ướ ẫ ế ị ủ ữ ự ả ơ h ng d n các em cách vi ọ t báo cáo. H n n a kh năng th c đ a c a các em h c
ụ ụ ư ệ ề ọ ồ sinh trung h c ch a nhi u, ngu n thông tin tài li u chuyên ngành ph c v cho
ứ ấ ạ ự ế ế ệ ộ ủ ề vi c nghiên c u r t h n ch vì m t th c t là các em đ u con c a các gia đình
ứ ề ệ ậ ế ư ứ ể ộ ề làm nông đi u ki n v nh n th c và kinh t ch a cao đ đáp ng cho m t quá
ụ ụ ứ ệ ọ trình tìm tài li u ph c v cho nghiên c u khoa h c và làm báo cáo.
ề ườ ư ề ệ Đi u ki n nhà tr ộ ng còn nhi u khó khăn đ i ngũ giáo viên ch a có ai
ệ ề ứ ứ ả ọ ệ ự ừ t ng tham gia nghiên c u và b o v đ tài nghiên c u khoa h c nên vi c l a
ọ ướ ứ ẫ ọ ỡ ch n giáo viên h ng d n giúp đ các em nghiên c u khoa h c và làm báo cáo
ậ ự ề ề ấ ặ ộ g p r t nhi u khó khăn, th t s là không h có đ i ngũ chuyên gia và các nhà
chuyên môn
6
ườ ị ỹ ự ệ ệ Ng i th c hi n: Ngô Th M Hi p
ế
ướ ế ứ ẫ ọ ệ H ng d n h c sinh THCS vi t báo cáo nghiên c u khoa
Sáng ki n kinh nghi m: h cọ
ướ ư ứ ẫ ọ Saukhi h ọ ộ ng d n h c sinh tham gia các cu c thi nh nghiên c u Khoa h c
ế ạ ậ ọ ộ ồ ỹ k thu t dành cho h c sinh và cu c thi Sáng t o thanh thi u niên nhi đ ng tôi rút
ượ ệ ướ ẫ ọ ọ ế ư ra đ c kinh nghi m h ng d n h c sinh trung h c vi t báo cáo nh sau: Báo
ả ượ ẽ ặ ẫ ầ cáo ph i đ ộ c trình bày theo m t logic ch t ch , ng ườ ướ i h ng d n c n h ướ ng
ủ ẫ ọ d n h c sinh báo cáo đ các thông tin sau:
Tên đ tàiề
ở ầ ặ ắ M đ u (ho c Tóm t t)
ấ ế ủ ấ ứ ứ ề ề ặ ấ Tính c p thi t c a v n đ nghiên c u (ho c V n đ nghiên c u)
ứ ề ấ ổ T ng quan v n đ nghiên c u
ủ ộ ứ N i dung chính c a nghiên c u
ế ậ K t lu n chung
ệ ả Tài li u tham kh o
ả ể ả ề III. Các gi ế i pháp đã ti n hành đ gi ế ấ i quy t v n đ
ị 1. Chu n bẩ
ự ứ ế ạ a. Xây d ng k ho ch nghiên c u
ể ự ộ ự ứ ệ ệ ầ ầ ọ ọ Đ th c hi n m t d án nghiên c u khoa h c vi c đ u tiên h c sinh c n có
ưở ứ ế ợ ề ả ự ự ế ễ ắ ạ ớ ớ ộ m t ý t ng sáng t o d trên n n t ng ki n th c k t h p v i th c ti n g n v i 22
ự ượ ộ ị lĩnh v c đ ủ c quy đ nh c a cu c thi.
ự ưở ủ ọ ướ ẫ ọ D a trên các ý t ng c a h c sinh giáo viên h ng d n cho h c sinh xây
ộ ề ươ ơ ượ ứ ế ạ ọ ự d ng m t đ c ng s l ứ c cho quá trình nghiên c u g i là k ho ch nghiên c u.
ế ạ ọ ượ ộ ườ ứ K ho ch nghiên c u khoa h c cũng đ c coi là m t cái khung, cái s ủ n c a báo
ị ị ướ ự ữ ể ậ ọ ọ cáo, có đ nh hình, đ nh h ng cho h c sinh xây d ng nh ng lu n đi m khoa h c. T ừ
ổ ậ ữ ể ẽ ể ể ậ ọ ọ đó h c sinh s khai thác, tìm hi u đ làm n i b t nh ng lu n đi m khoa h c đó,
ậ ứ ứ ể ệ ẽ ặ ả ậ ọ ế vi c khai thác các lu n c , lu n đi m khoa h c ph i ch t ch , logic giàu s c thuy t
ph c.ụ
ứ ứ ể ế ầ ắ ạ ả K ho ch nghiên c u: Khi b t tay vào tri n khai nghiên c u c n phác th o
ứ ẽ ộ ộ ể ế ạ ả ộ ầ m t b khung các n i dung tri n khai. Trong b n k ho ch nghiên c u s có đ y
ụ ụ ư ở ự ộ ộ ủ đ các m c l c n i dung chính nh bài báo cáo d án. Các n i dung này là b ộ
ể ế ả ầ ể ạ ụ ệ ả khung đ bi t tác gi ụ c n làm gì đ đ t các m c tiêu/nhi m v mà tác gi ề đã đ ra,
7
ườ ị ỹ ự ệ ệ Ng i th c hi n: Ngô Th M Hi p
ế
ướ ế ứ ẫ ọ ệ H ng d n h c sinh THCS vi t báo cáo nghiên c u khoa
ả ị ả ờ ể ươ ng cách mà tác gi ể đ nh tri n khai đ đi tìm câu tr l ỏ i cho câu h i
Sáng ki n kinh nghi m: h cọ ặ ho c các ph
nghiên c u. ứ
ệ ứ b. Nghiên c u tài li u
ụ ụ ể ọ ệ ậ ồ Tài li u là ngu n thông tin đ h c sinh thu th p ph c v cho công tác nghiên
ự ễ ể ạ ồ ộ ư ứ c u, có th là các ngu n khác nhau nh sách báo, m ng Internet, th c ti n cu c
ể ọ ể ọ ự ừ ề ộ ố s ng. Tùy thu c vào t ng đ tài, các lĩnh v c khác nhau đ h c sinh có th ch n tài
ứ ụ ứ ụ ư ệ ậ li u khác nhau, hình th c thu th p khác nhau ví d nh tra c u, ghi chép, ch p hình,
ấ ỏ ph ng v n…
ố ế ữ ệ ư ấ ồ ố ả Nh ng c t y u nh t là d li u ph i chính xác, có ngu n g c rõ ràng.
ế 2. Vi t báo cáo.
ể ế ề ấ ộ ọ Đ vi ầ t m t bài báo cáo khoa h c có r t nhi u cách khác nhau tuy nhiên c n
ủ ả ộ ph i nêu đ các n i dung sau:
a. Tên đ tàiề
ề ầ ế ữ ề ả ầ ắ ọ Tên đ tài c n vi t ng n g n trong kho ng 1025 ch . Tên đ tài c n chú ý
ố ể ườ ọ ề ể ề ọ ộ trau chu t đ ng i đ c khi đ c qua tên đ tài có th hình dung n i hàm mà đ tài
ế ố đang mu n nói đ n.
ề ả ượ ề ề ế ậ ấ ả ầ Tên đ tài c n truy n t i đ ư c v n đ cũng nh cách ti p c n gi ế i quy t
ề ặ ấ v n đ đang đ t ra.
ườ ể ệ ả ạ ế ế ố ề Tên đ tài th ụ ng th hi n rõ m c tiêu mà tác gi ặ mu n đ t đ n. N u đ t
ơ ồ ẽ ề ề ủ ể ế ả ộ tên m t cách m h s khi n ban giám kh o hi u sai v đ tài c a mình.
ắ ặ ướ ầ ị ạ ở ề ể Cách đ t tên đúng đ n cũng là b c đ u tiên đ tránh đ tài b lo i vòng s ơ
kh o.ả
ụ ề ươ ớ Ví d : tên đ tài “Ngôi nhà t ng lai: Xanh, thông minh và an toàn” v i tên
ể ệ ề ấ ả ể ệ ề ọ ố ề đ tài này đã th hi n rõ v n đ mà tác gi mu n th hi n. Khi đ c tên đ tài giám
ả ẽ ể ả ở ỗ ỗ kh o s ph i tò mò tìm hi u là xanh ch nào, thông minh ch nào và an toàn ch ỗ
nào.
ở ầ ắ b. M đ u( tóm t t)
ắ ạ ố ả ấ ả ế Tóm t t chung l ề i b i c nh, v n đ và cách mà tác gi ậ ti p c n đ gi ể ả i
ứ ặ ế ấ ề ỏ quy t v n đ (câu h i nghiên c u đ t ra).
ắ ắ ề ế ự ả ầ ả ế ượ Trong ph n này cũng nói v n t t v k t qu mà d án đã gi i quy t đ c.
8
ườ ị ỹ ự ệ ệ Ng i th c hi n: Ngô Th M Hi p
ế
ướ ế ứ ẫ ọ ệ H ng d n h c sinh THCS vi t báo cáo nghiên c u khoa
Sáng ki n kinh nghi m: h cọ
ấ ế ủ ấ ứ c. Tính c p thi ề t c a v n đ nghiên c u
ể ệ ượ ầ ầ ơ ả ộ Trong ph n này c n th hi n đ c 3 n i dung c b n:
ủ ấ ề ầ ố ả ố ệ i. ề ự ế B i c nh c a v n đ : c n chú ý đ n các s li u, các phân tích v th c
ể ệ ạ ượ ầ ủ ấ ề ọ ả ằ tr ng,… nh m th hi n đ c t m quan tr ng c a v n đ mà tác gi ề ậ đang đ c p
ể ệ ầ ồ ố ệ ự ệ ệ ạ ẫ ủ ế đ n. Chú ý vi c trích d n ngu n s li u, th c tr ng,… Vi c th hi n t m vóc c a
ẽ ườ ọ ấ ượ ủ ấ ữ ế ộ ố ả b i c nh s cho ng i đ c th y đ ộ c nh ng tác đ ng xã h i (n u có) c a v n đ ề
ề ậ ứ ẽ ế ế ề ằ ấ ượ đang đ c p. Nó cũng s gián ti p ch ng minh r ng n u v n đ này đ c nghiên
ả ậ ộ ộ ộ ế ẽ ế ộ ớ ộ ứ c u gi i quy t thì nó s tác đ ng đ n m t b ph n r ng l n xã h i.
ụ ưở ườ ụ ổ ộ ệ ễ ng T ng c c Đ ng b Vi t Nam Nguy n Văn ổ Ví d : ụ T ng c c tr
ệ ề ế ề ể ậ ị Huy n nh n đ nh, trên nhi u tuy n qu c l ố ộ ẫ ồ ạ ấ v n t n t i r t nhi u “đi m đen”
ề ẩ ằ ở ề ể ơ ạ ườ ti m n nguy c cao gây TNGT. Nhi u đi m n m các đo n đ ng cong bán
ặ ỏ ườ ố ộ ố ỉ ị ấ ầ kính nh , khu t t m nhìn ho c đ ng đèo d c. Ch riêng qu c l 4B qua đ a bàn
ố ộ ể ạ ơ ể ị ế ỉ t nh L ng S n đã có đ n 8 “đi m đen”; qu c l 1B có 9 “đi m đen” và 20 v trí
ề ẩ ế ạ ơ ị ươ ệ ti m n nguy c TNGT... T i các v trí này, n u ph ủ ộ ng ti n không ch đ ng
ầ ấ ả ộ ố ườ ặ gi m t c đ , chú ý quan sát, khi vào cua l n sang ph n đ ạ ng bên c nh, g p xe
ượ ạ ấ ễ ả ề đi ng c chi u thì tai n n r t d x y ra.
ộ ụ ạ ạ ấ ầ ạ ự G n đây nh t, ngày 16/6 m t v t ả i n n x y ra t ế i khu v c này đã khi n
ườ ế ướ ạ ể 3 ng i ch t, 19 ng ườ ị ươ i b th ng. Tr c đó, ngày 1/3/2018, t i "đi m đen" này
ụ ả ọ ố cũng đã x y ra v TNGT nghiêm tr ng khi xe khách BKS 90B – 500.32 lao xu ng
ự ủ ệ ề ạ ậ v c sâu 100 m. Qua đi u tra nguyên nhân, ngoài vi c ch xe vi ph m lu t giao
ấ ầ ệ ườ ế ề ố ươ thông, thì vi c khu t t m nhìn, đ ng d c đã khi n nhi u lái xe và ph ệ ng ti n
ụ ậ ủ ể ạ qua đi m đen này ch quan, gây tai n n. Hay v l t xe trên đèo Khánh Lê
ướ ừ ừ ế ạ ườ (QL27C), h ng t Nha Trang lên Đà L t ngày 12/5 v a qua khi n 3 ng ế i ch t,
ạ ứ ự ộ ớ 17 ng ườ ị ươ i b th ng. Khúc cua t i Km 44+720 v i m t bên vách núi d ng đ ng,
ự ể ấ ộ ị ả ầ m t bên là v c sâu cũng là "đi m đen" c n xóa g p. V trí này năm 2013 đã x y
ụ ườ ế ầ ra 1 v TNGT làm 7 ng i ch t, 22 ng ườ ị ươ i b th ng. G n 30 km qua đèo Khánh
ớ ể ể ả ặ ạ ấ ườ Lê có t i 12 đi m m t ATGT. M c dù có hàng lo t bi n c nh báo đ ng đèo,
9
ườ ị ỹ ự ệ ệ Ng i th c hi n: Ngô Th M Hi p
ế
ướ ế ứ ẫ ọ ệ H ng d n h c sinh THCS vi t báo cáo nghiên c u khoa
ể ấ ượ ắ ữ ư ặ
Sáng ki n kinh nghi m: h cọ khúc cua g p nguy hi m đ
c l p đ t, nh ng nh ng khúc cua tay áo trên đèo
ề ẩ ơ ấ ớ luôn ti m n nguy c m t an toàn v i lái xe...[1]
ơ ở ể ả ủ ấ ả ố ii. ề Kho ng tr ng c a v n đ : đây chính là c s đ gi i thích cho ng ườ i
ề ậ ề ể ề ấ ọ ọ ầ ấ ọ đ c hi u vì sao v n đ đang đ c p là v n đ khoa h c quan tr ng, và vì sao c n
ứ ể ả ả ế ấ ặ ph i nghiên c u đ gi ề i quy t v n đ đang đ t ra.
ự ươ ể ạ ệ ụ ấ ớ ủ ạ ng tâm c a tai n n giao thông đ l i h l y r t l n cho gia Ví d : ụ S th
ộ ế ế ờ ủ ứ ữ ộ ẻ đình và cho xã h i. Bi t bao gia đình, bi t bao cu c đ i c a nh ng đ a tr ị ch u
ả ưở ấ ớ ụ ữ ả ạ ố ế nh h ng r t l n sau nh ng v tai n n giao thông th m kh c, bi t bao con
ườ ị ậ ả ả ờ ố ử ự ề ậ ng i ph i ch u t ờ ố t nguy n c đ i s ng trong đ i s ng th c v t nhà tan c a nát
ạ ở b i tai n n giao thông.
ả ủ ẳ ả ị ạ ữ ầ ộ ầ ọ iii. Gi i pháp c a tác gi : kh ng đ nh l ủ i m t l n n a t m quan tr ng c a
ệ ế ả ể ả ề ụ ế ấ ề ặ ộ vi c tìm ki m gi i pháp đ gi i quy t v n đ đang đ t ra. Nói m t chút v m c tiêu
ả ị ứ ể ả ế ấ ặ mà tác gi đ nh nghiên c u đ gi ề i quy t v n đ đang đ t ra.
ể ậ ườ ể ế ượ ướ i lái xe có th bi t đ c phía tr c mình Ví d : ụ V y có cách nào đ ng
ể ề ể ể ố ộ ỉ đang có xe đi t ớ ở i các khúc cua nguy hi m đ có th đi u ch nh t c đ và chú ý
ế ố ạ ạ quan sát h n ch t i đa tai n n giao thông
ứ ộ ả ộ ệ ố ế ạ Chúng em đã nghiên c u m t gi ể i pháp đó là: Ch t o m t h th ng bi n
ồ ố ệ ố ể ể ế ể báo giao thông g m t i thi u hai bi n báo liên ti p nhau, h th ng bi n báo này
ủ ộ ể ệ ườ ể ề ừ ế có th ch đ ng báo hi u cho ng i đi u khi n giao thông t hai phía bi t phía
ướ ớ ặ ả ủ ộ ể ộ tr c có xe đang t i khúc cua ho c c nh báo nguy hi m m t cách ch đ ng.Vì lý
ệ ố ứ ự ự ệ do trên, chúng em đã th c hi n d án “ ể ế ạ Nghiên c u và ch t o h th ng bi n
ứ ụ ệ báo giao thông liên hoàn ng d ng công ngh cao dành cho các khúc cua
ể ề ấ ầ ộ ả ế ả ạ ạ ằ i pháp kh thi nh m h n ch tai n n nguy hi mể ” đ góp ph n đ xu t m t gi
giao thông.
ứ ổ ề ề ấ d. T ng quan v v n đ nghiên c u
10
ườ ị ỹ ự ệ ệ Ng i th c hi n: Ngô Th M Hi p
ế
ướ ế ứ ẫ ọ ệ H ng d n h c sinh THCS vi t báo cáo nghiên c u khoa
Sáng ki n kinh nghi m: h cọ
ắ ể ế ế ắ ọ Trong báo cáo tóm t t có th vi t ng n g n. N u trong báo cáo toàn văn thì
ố ượ ế ầ ả ắ ph n này chi m kho ng 20% s l ng trang thì trong báo cáo tóm t ọ ể t có th rút g n
ế ả ố ộ n i dung vi t còn kho ng 10% s trang.
ẫ ắ Chú ý quy t c trích d n.
ủ ế ẫ ạ ầ ứ ế ầ Ph n này ch y u là trích d n l i các nghiên c u có nói đ n trong ph n Tài
ế ệ ả ượ ậ ủ ộ ố ể li u tham kh o. N u đ ậ c có th nêu ra m t s nh n xét, bình lu n c a tác gi ả ề đ
tài.
ứ ằ ằ ầ ả ự ể ầ Chú ý r ng ph n này là ph n ch ng minh r ng tác gi đã có s hi u bi ế t
ề ấ ấ ị ề ế nh t đ nh v v n đ đang nói đ n.
ư ườ ể ạ ợ ở ng h p tai n n giao thông đi n hình đã trình bày trên, Ví d : ụ Nh các tr
ủ ừ ườ ộ ngoài nguyên nhân ch quan t phía con ng i, m t nguyên nhân chính là các
ư ế ạ ầ ượ ị ươ ầ ồ khúc cua này có t m nhìn h n ch , ch a đ c trang b g ng c u l ặ i ho c có
ươ ầ ồ ị ươ ư ủ ờ g ng c u l i nh ng b s ế ầ ng mù ph m . Vì thi u t m nhìn quan sát nên các
ườ ị ấ ệ ấ ờ ộ ộ ượ ề lái xe th ộ ng b b t ng khi đ t ng t xu t hi n m t xe đi ng c chi u trong lúc
ể ẫ ớ ự ấ ừ ờ ạ ơ xe mình v a vào khúc cua, s b t ng này có th d n t i nguy c tai n n giao
ể ả ế ấ ề ệ ạ ạ ườ thông. Đ gi i quy t v n đ giao thông hi n nay t i các đo n đ ấ ầ ng khu t t m
ậ ả ộ ế ề ấ ả nhìn, B giao thông v n t i cũng đã ti n hành r t nhi u gi i pháp nh : ư S n l ơ ạ i
ạ ườ ể ả ắ ổ ồ v ch phân cách đ ng, l p đinh tiêu ph n quang, b sung bi n phân lu ng, g ờ
ự ể ạ ả ả ắ ố ổ ố ế ố gi m t c, l p b sung tôn sóng khu v c sâu, cua d c, bi n c nh báo h n ch t c
ộ ờ ắ ườ ạ ữ ạ ặ ị đ 50 km/gi và đào đ p đ ng lánh n n... T i nh ng v trí cua tay áo, đ t các
ươ ầ ồ ế ủ ư ạ ươ ầ ồ ạ ầ g ng c u l i nh ng h n ch c a g ng c u l ỉ i là ch khi l ớ i g n m i nhìn
ấ ơ ươ ặ ượ ữ th y và nh ng n i có s ng mù dày đ c thì không nhìn đ c.
ụ ủ ụ ụ ệ ệ ặ ứ M c tiêu và Nhi m v c a nghiên c u (ho c M c tiêu và Nhi m v c a đ ụ ủ ề
tài):
ầ ầ ệ ụ ả ố Trong ph n này c n li t kê các m c tiêu mà tác gi mong mu n đ t đ ạ ượ c.
ặ ặ ỏ ả ả ờ ế ố Ho c đ t ra các câu h i mà tác gi mong mu n tìm ki m câu tr l i.
ụ ể ự ư ụ Ví d : ụ D án có các m c tiêu c th nh sau:
11
ườ ị ỹ ự ệ ệ Ng i th c hi n: Ngô Th M Hi p
ế
ướ ế ứ ẫ ọ ệ H ng d n h c sinh THCS vi t báo cáo nghiên c u khoa
Sáng ki n kinh nghi m: h cọ
ứ ứ ấ ườ ợ ạ Th nh t: Nghiên c u các tr ạ ng h p tai n n giao thông t i khúc cua
ừ ể ặ ấ ượ ấ ầ tay áo, cua g p ho c khu t t m nhìn. T đó tìm hi u đ c nguyên nhân khách
ệ ố ử ụ ủ ư ể ạ ệ quan c a các tai n n này và đ a ra bi n pháp s d ng h th ng bi n báo liên
ụ ể ắ hoàn đ kh c ph c nguyên nhân này.
ứ ế ế ộ ệ ố ể ể ồ Th hai: Thi ể t k m t h th ng g m hai bi n báo nguy hi m, hai bi n
ậ ế ớ ứ báo này có ch c năng nh n bi t có xe đang t ả i khúc cua, c nh báo cho ng ườ i
ể ề ở ế ớ ể ườ ể ề đi u khi n xe ề chi u ng ượ ạ c l i bi t có xe đang t i đ ng i đi u khi n ch ủ
ạ ộ ệ ố ể ả ả ộ ố ộ ơ đ ng gi m t c đ và chú ý quan sát h n. H th ng bi n báo ph i ho t đ ng t ố t
ờ ế ề ệ ướ ợ ế ệ ượ ề trong nhi u đi u ki n th i ti t, có kích th c phù h p, ti t ki m năng l ng và
ệ ớ ườ thân thi n v i môi tr ng.
ẩ ở ử ứ ệ ả ề ể ị Th ba: Th nghi m, đánh giá s n ph m ệ các đ a đi m và đi u ki n
ệ ả ả ế ẩ khác nhau, c i ti n hoàn thi n s n ph m.
………
ủ ấ ứ ộ ề e. N i dung chính c a v n đ nghiên c u
ầ ầ ệ ộ ả ể ằ Trong ph n này c n li t kê các n i dung mà tác gi tri n khai nh m gi ả i
ụ ụ ệ ế ả ặ quy t các m c tiêu (nhi m v ) mà tác gi đã đ t ra bên trên.(Làm gì?Làm nh th ư ế
nào?)
ả ế ế ươ ụ ệ Mô t các thi t k , ph ng pháp, công c , các thí nghi m, ….mà tác gi ả
ể ự ụ ặ ệ ệ đã làm đ th c hi n các nhi m v đ t ra.
ệ ố ế ạ ụ ứ ể Ví d : trong báo cáo “Nghiên c u và ch t o h th ng bi n báo giao thông
ứ ụ ể ệ ầ liên hoàn ng d ng công ngh cao dành cho các khúc cua nguy hi m” c n:
ế ế ệ ố ể Thi t k h th ng bi n báo giao thông liên hoàn
ế ế ộ ể Thi t k c t bi n báo và đèn Led
ế ế ạ ệ Thi t k m ch đi n
ệ ố ế ạ ượ ặ ờ ệ ồ Ch t o h th ng năng l ng m t tr i và ngu n đi n
ụ S ụ Tên d ng c ậ ố ỹ Thông s k thu t
TT
12
ườ ị ỹ ự ệ ệ Ng i th c hi n: Ngô Th M Hi p
ế
ướ ế ứ ẫ ọ ệ H ng d n h c sinh THCS vi t báo cáo nghiên c u khoa
Sáng ki n kinh nghi m: h cọ
ả
ườ 12V 6Ah 12V 12VDC 6V Đ ng kính 30mm
ượ ầ ề ả 1 2 3 4 5 6 ế N u đ Ác quy Đèn báo B ng đèn led ặ ờ Pin m t tr i S tắ ệ ử ạ M ch đi n t ả ả và gi c, c n mô t i thích v lí do và cách mà tác gi đã làm nh ư
ề ứ ộ ủ ế ậ v y. Các đánh giá v m c đ r i ro và an toàn (n u có).
ỗ ộ ế ể ả ầ ả ượ Trong m i n i dung tri n khai c n có các b ng k t qu thu đ c là s ố
ữ ệ ụ ữ ồ ổ ộ ể ệ ố ự li u, d li u, các bi u đ phân tích s thay đ i/ph thu c gi a các thông s ,
ử ử ứ ệ ể ệ các b ướ ặ ạ c l p l ả i nghiên c u, các th nghi m, ki m th , đánh giá hi u qu ,
ẩ ả ượ ẽ ậ các s n ph m/mô hình thu đ c, … Sau đó s là các phân tích, bình lu n v ề
ả ả ế ẩ ượ ả ờ ẽ ế ả các k t qu /s n ph m thu đ c. Các k t qu này s là câu tr l i cho các
ứ ụ ặ ả ừ ầ ỏ m c tiêu ho c các câu h i nghiên c u mà tác gi ặ đã đ t ra t đ u.[2]
ử ệ Th nghi m và đánh giá
ể ế ệ ả ẩ ạ ườ Ti n hành ki m nghi m s n ph m t ị i hai v trí th ạ ặ ng xuyên g p tai n n
ấ ở ị ươ ơ ố ố giao th ng nh t đ a ph ng n i em sinh s ng.
ể ệ ạ ư ơ ế ườ Ki m nghi m t ự i khu v c ngã t n i có hai tuy n đ ồ ng giao thông đ ng
ị ấ ự ể ế ề ộ ố ị ấ c p thu c khu v c th tr n và 1 đ a đi m đèo d c có nhi u khúc cua liên ti p là
đèo buôn Krông.
13
ườ ị ỹ ự ệ ệ Ng i th c hi n: Ngô Th M Hi p
ế
ướ ế ứ ẫ ọ ệ H ng d n h c sinh THCS vi t báo cáo nghiên c u khoa
Sáng ki n kinh nghi m: h cọ
ử ụ ữ ươ ệ ườ ể S d ng chính nh ng ph ng ti n giao thông trên đ ể ng đ làm ki m
nghi m.ệ
ể ặ ộ ạ ấ ầ ị Đ t 2 c t bi n báo giao thông t ị i hai v trí khúc cua b khu t t m quan sát
ệ ế ươ ệ ự và ti n hành th c nghi m khi ph ng ti n giao thông đi qua.
ể ờ ươ ệ ủ Ki m tra th i gian báo c a đèn, còi sau khi có ph ng ti n đi qua.
ỉ ệ ả B ng t l đèn báo khi xe đi qua
ả K t quế Còi Còi không
báo báo
t đệ ộ Nhi ổ Bu i sáng/16 ề ổ Bu i chi u/24 ế 0C 0C đ n 30 0C đ nế 100% 100% 0% 0%
0C
330C
100% 0%
ổ ố ế ị ế i/14 0C đ n 20 ậ ấ ố ự ế Bu i t Thi t b nh n và báo thông tin r t t ệ t. Chúng em đã ti n hành th c nghi m
ư ề ộ ờ ỗ ờ ế ệ ề ọ ư trong m t th i gian dài nh ng không h có l i, m i đi u ki n th i ti ấ t ch a th y
ả ưở ế ạ nh h ng đ n m ch.
ắ ọ ề ộ ế ế ả ầ ậ ậ ượ C n có m t k t lu n, nh n xét ng n g n v các k t qu thu đ c sau
ỗ ộ ứ . m i n i dung nghiên c u
Ví d :ụ
ự ệ ạ ị Đã th c nghi m t i hai v trí:
ư ơ ề ươ ạ ườ ấ ồ Ngã t n i có nhi u ph ệ ng ti n qua l ộ i thu c làn đ ng đ ng c p: ngã
ư ị ấ ệ ễ ấ ỉ t Nguy n Trãi Y Jút. Th tr n Buôn Tr p, huy n Krông Ana,t nh ĐăkLăk
14
ườ ị ỹ ự ệ ệ Ng i th c hi n: Ngô Th M Hi p
ế
ướ ế ứ ẫ ọ ệ H ng d n h c sinh THCS vi t báo cáo nghiên c u khoa
Sáng ki n kinh nghi m: h cọ
ự ư ẽ ể Khi có xe đi qua khu v c ngã t ậ ể s đi ngang qua bi n báo, bi n báo nh n
ậ ứ ệ ể ươ ệ tín hi u phát cho bi n báo bên này l p t c đèn báo có ph ng ti n đang đi t ớ ể i đ
ử ệ ả x lý giao thông hi u qu .
ự ệ ạ ệ ỉ Th c nghi m t i đèo buôn Krông, xã Dur Kmăn, huy n Krông Ana, t nh
ơ ồ ạ ủ ầ Đak Lak là n i có 1 bên là đ i 1 bên là vách núi, t i khúc cua t m nhìn c a ng ườ i
ấ ấ ế ị ể ườ ề ể tài x b khu t r t nguy hi m cho ng i đi u khi n.
ế ượ ả K t qu thu đ c
ế ế ệ ố Đã thi ể t k h th ng bi n báo giao thông.
15
ườ ị ỹ ự ệ ệ Ng i th c hi n: Ngô Th M Hi p
ế
ướ ế ứ ẫ ọ ệ H ng d n h c sinh THCS vi t báo cáo nghiên c u khoa
Sáng ki n kinh nghi m: h cọ
ụ ậ ượ ộ ệ ố ụ ề ể Đã v n d ng đ ệ c toàn b h th ng đi u khi n vào m c đích báo hi u
ươ ệ ớ ể cho tài xe giao thông bi ế ượ t đ c có ph ng ti n giao thông đang đi t i đ ng ườ i
ể ệ ử ể ế ậ ặ ố tài x có th né tránh ho c đi ch m đ vi c x lý tình hu ng giao thông đ ượ c
ệ ấ ả hi u qu nh t.
ả ỷ ệ Kho ng cách Còi báo T l ( %)
xe xe
tượ tượ tượ 30% 40% 30%
25m 35m 40m ườ ầ ả ợ ế ị ẽ 30 l 40 l 30 l ng h p kho ng cách 2 xe quá g n thì thi Các tr t b đang báo s không
ạ ế ụ ế ẫ báo l i mà v n ti p t c báo cho đ n khi báo xong.
ụ ả ả ộ ố ổ Tùy vào t c đ cu 2 xe mà kho ng cách này thay đ i liên t c.
ự ạ ơ ơ ườ ự ố ư ệ Vì n i th c nghi m là n i đo n đ ng đèo d c và khu v c ngã t đông
ư ả ố ỏ ộ ươ ố ầ dân c nên t c đ các xe nh nên kho ng cách các xe t ng đ i g n.
ả Kho ng cách Còi báo (%) Còi không báo Chú ý
ế ớ ả (%)
xe v i c m bi n 40cm 60cm 1m 1,5m 2m ế 0% 0% 0% 0% 28% ể 100% 100% 100% 100% 72% ẩ ả ạ ể ị ị ư ả Đã ti n hành kh o sát s n ph m t i hai đ a đi m đó là đ a đi m ngã t và
ườ ậ ộ ị ượ ạ đo n đ ng đèo buôn Krông thu c đ a ph n xã Dur Kmăn và cho đ ế c k t qu ả
nh sauư
ư ạ ả L nầ Ngã t ễ Nguy n Trãi Đo n đèo buôn K t quế
ki mể Y Jút Krông
tra
ươ 100 ph ệ ng ti n 100 ph ngươ Đèn và còi 1
ệ ti n đi báo t t.ố đi
ươ ươ 2 ph ệ ng ti n 2 ph ệ ng ti n Đèn và còi 2
16
ườ ị ỹ ự ệ ệ Ng i th c hi n: Ngô Th M Hi p
ế
ướ ế ứ ẫ ọ ệ H ng d n h c sinh THCS vi t báo cáo nghiên c u khoa
Sáng ki n kinh nghi m: h cọ
ặ ặ g p nhau có xe ô tô, xe g p nhau có xe ô tô, báo t t.ố
t i ả xe t iả
ươ ươ 3 3 ph ệ ng ti n 3 ph ệ ng ti n Đèn và còi
ặ ặ ề g p nhau
ệ ạ g p đ u là xe máy ự t.ố ố ữ Rút kinh nghi m: T i nh ng khu v c ngã ba, ngã t báo t ư đa s có đông ng ườ i
ạ ể ỏ ỉ ể ệ ả ằ dân qua l ữ i nên ta có th b còi báo mà ch đ đèn và b ng báo hi u b ng ch là
ượ ồ ể ế ả ồ ưở ủ ế ườ đ c r i đ tránh gây ra ti ng n làm nh h ộ ố ng đ n cu c s ng c a ng i dân.
ế ậ f. K t lu n chung
ầ ầ ệ ế ấ ắ ọ ọ ả Ph n này c n li ả t kê ng n g n các k t qu quan tr ng nh t mà tác gi ạ đã đ t
ượ ứ đ c trong quá trình nghiên c u.
ỉ ự ế ậ ọ ọ ấ Ch l a ch n các k t lu n quan tr ng nh t
ụ ặ ậ ầ ứ ụ ế ỏ ệ Các k t lu n c n bám sát m c tiêu/nhi m v ho c câu h i nghiên c u mà tác
ả ặ ừ ầ gi đ t ra t đ u.
ầ ử ụ ụ ế ậ ầ ừ ư ế ả Trong ph n k t lu n c n s d ng các c m t ứ nh : Các k t qu nghiên c u
ứ ứ ỏ ằ ấ ằ ằ ằ ẳ ỉ ị r ng, Ch ra r ng, Cho th y r ng, Kh ng đ nh r ng, đã ch ng minh r ng ằ , Ch ng t
…
ế ượ ầ ủ ề ế ậ ộ ượ N u đ c c n nói m t chút v ý nghĩa c a các k t lu n có đ c. Có nghĩa là
ứ ạ ượ ẽ ữ ệ ế ả các k t qu nghiên c u đ t đ c s giúp ích cho nh ng vi c gì.
ậ ế Ví d : ụ K t lu n
ệ ứ ứ ế ể ạ ả ộ ụ Đã nghiên c u thành công vi c ng d ng m ch c m bi n vào c t bi n báo
ệ ằ ươ ư ệ ạ ườ giao thông nh m báo hi u cho ph ng ti n đang l u thông trên đo n đ ng có
ự ữ ấ ị ươ ế ặ ầ t m nhìn b che khu t ho c nh ng khu v c đèo núi s ng mù bi t có ph ươ ng
ệ ệ ố ti n đi đ i di n.
ự ứ ệ ế ượ ả ạ Đã ti n hành th c nghi m và ch ng minh đ ẩ c s n ph m mang l i ý
ố ớ ớ ườ nghĩa to l n đ i v i ng i lái xe.
ự ế ấ ầ ả ẩ ợ ớ ả S n ph m mang tính th c t r t cao phù h p v i nhu c u gi ế i quy t
ệ ạ tình tr ng giao thông hi n nay
ệ ả g. Tài li u tham kh o
17
ườ ị ỹ ự ệ ệ Ng i th c hi n: Ngô Th M Hi p
ế
ướ ế ứ ẫ ọ ệ H ng d n h c sinh THCS vi t báo cáo nghiên c u khoa
Sáng ki n kinh nghi m: h cọ
ệ ố ể ừ ữ ệ ậ ồ ọ Li t kê t i thi u t 510 bài báo khoa h c, lu n án, ngu n d li u mà tác gi ả
ử ụ ứ ề ấ ặ ầ ầ ẫ ổ đã s d ng, trích d n trong ph n (4) T ng quan v n đ nghiên c u ho c ph n 3)
ế ủ ấ ứ ấ Tính c p thi ề t c a v n đ nghiên c u.
ề ầ ế ả ẫ ế C n chú ý v cách vi ắ t trích d n theo quy t c. Tham kh o cách vi t trong
ạ ọ ộ ọ m t bài báo khoa h c trên t p chí khoa h c.
ử ụ ậ ọ Tránh s d ng các website không có tính h c thu t.
ệ ệ ả ớ ộ Tránh li ệ t kê tài li u tham kh o m t cách chung chung. Nên nh các tài li u
ệ ở ả ượ ầ ủ ế ủ ầ ẫ li t kê đây c n ph i đ ộ c trích d n đ y đ trong n i dung Báo cáo (ch y u là
ẫ ở ầ ổ ứ ề ấ ặ ầ ấ ế ủ ấ trích d n ph n t ng quan v n đ nghiên c uho c ph n tính c p thi t c a v n đ ề
nghiên c u).ứ
ụ ả ệ Ví d : Tài li u tham kh o
[1] https://laodong.vn/xahoi/vulatxekhachodeoloxodiemdanhnhung
vulatxekhachlaoxuongvuc613457.ldo
[2]https://vietnammoi.vn/nhungdiemdenchetnguoitrendeokhanhle
106145.html
ậ ả ộ ậ ườ Lu t giao thông đ ng b , [3] B Giao thông V n t i (2009), ộ NXB Giao
ậ ả thông V n t i.
ạ ế Giáo Trình vô tuy n đi n t [4] Ng c Văn An (2006), ệ ử, NXB Giáo D c.ụ
ệ
ủ
ệ ể ạ ố ủ ự quan tr ng đ t o nên thành công c a d án.
ướ ướ ẫ ọ ẫ ng d n h c
ng d n c n h ỉ ố ớ ố ừ ể
3. Hoàn thi n báo cáo Hoàn thi n báo cáo là khâu cu i cùng c a làm báo cáo và đây chính là khâu ọ ệ Đ i v i ph n hoàn thi n báo cáo giáo viên h ộ ọ ậ ầ sinh trau chu t câu t ự ể ệ ể ầ ọ D a trên các lu n c , lu n đi m khoa h c thì trên bài báo cáo c n th hi n rõ
ứ ủ ự ụ ộ m t cách khoa h c, logic đ làm rõ m c tiêu nghiên c u c a d án.
ầ đ có m t bài báo cáo khoa h c hoàn ch nh. ậ ứ ể ả ọ ớ ủ IV. Tính m i c a gi i pháp
ố ớ ọ ệ ọ ế ứ Đ i v i h c sinh trung h c thì vi c vi ọ t bài báo cáo nghiên c u khoa h c
ự ệ ộ ế ả ọ là m t vi c làm khó tuy nhiên d a trên cách vi t theo gi i pháp này h c sinh s ẽ
ế ễ ơ vi ọ t báo cáo khoa h c d dàng h n.
18
ườ ị ỹ ự ệ ệ Ng i th c hi n: Ngô Th M Hi p
ế
ướ ế ứ ẫ ọ ệ H ng d n h c sinh THCS vi t báo cáo nghiên c u khoa
Sáng ki n kinh nghi m: h cọ
ả ượ ứ ướ ẫ ọ Gi i pháp đ c đ c rút trong quá trình h ứ ng d n h c sinh nghiên c u
ọ ớ ế ẽ ọ ị ượ khoa h c, v i cách vi t báo cáo này s giúp h c sinh đ nh hình đ c cách vi ế t,
ắ ầ ừ ế b t đ u t đâu và vi ư ế t nh th nào.
ụ ạ V. Ph m vi áp d ng
ế ượ ớ ề ụ ố Sáng ki n đ c áp d ng năm 2017 2018 v i đ tài ”Máy phun thu c sâu
ự ộ ọ ườ ộ t đ ng” do hai em h c sinh tr ng THCS Dur Kmăn tham gia cu c thi nghiên
ạ ậ ọ ộ ọ ọ ỹ ứ c u khoa h c k thu t dành cho h c sinh trung h c và cu c thi sáng t o thanh
ế ạ ứ ớ ề ế ồ thi u niên nhi đ ng và năm 2018 2019 v i đ tài “Nghiên c u và ch t o h ệ
ụ ố ệ ể ứ th ng bi n báo giao thông liên hoàn ng d ng công ngh cao dành cho các
ậ ấ ỉ ừ ọ ọ ỹ v a tham gia thi khoa h c k thu t c p t nhdành cho h c khúc cua nguy hi m”ể
ọ sinh trung h c tháng 11 năm 2018.
ế ớ ượ ể ướ ẫ ấ ả ọ ố V i mong mu n sáng ki n đ ụ c áp d ng đ h ng d n t t c h c sinh
ứ ọ ỉ tham gia nghiên c u khoa h c trong toàn t nh.
ả ạ ưở VI. Ph m vi nh h ng
ứ ế ề ấ ộ ộ ọ Trong m t năm có r t nhi u cu c thi liên quan đ n nghiên c u khoa h c
ứ ư ế ạ ọ ộ ọ đ ượ ổ c t ch c dành cho h c sinh trung h c nh cu c thi sáng t o thanh thi u niên
ệ ậ ộ ồ ọ ỹ ệ ổ ứ nhi đ ng do h i Liên hi p khoa h c và k thu t Vi t Nam t ộ ch c sau đó là cu c
ậ ọ ọ ộ ọ ọ ỹ ỹ ậ thi Khoa h c k thu t dành cho h c sinh trung h c. Cu c thi khoa h c k thu t
ụ ứ ằ ộ ệ ư đ ượ ổ c t ệ ch c h ng năm và hi n nay B giáo d c Vi ộ t Nam đ a cu c thi này vào
ề ả ộ làm n n t ng cho công cu c thay sách.
ệ ậ ướ ẫ ế ủ Chính vì v y vai trò c a giáo viên trong vi c h ọ ng d n h c sinh vi t báo
ệ ở ấ ả ườ ứ ự ả ầ ọ ọ cáo nghiên c u khoa h c c n ph i th c hi n t c tr t ằ ng h c nh m giúp đ ỡ
ủ ể ễ ọ ộ ọ h c sinh có th hoàn thành bài báo cáo khoa h c c a mình m t cách d dàng và
ạ ế ấ ả đ t k t qu cao nh t.
ệ ệ ế ả VII. Hi u qu sáng ki n kinh nghi m
19
ườ ị ỹ ự ệ ệ Ng i th c hi n: Ngô Th M Hi p
ế
ướ ế ứ ẫ ọ ệ H ng d n h c sinh THCS vi t báo cáo nghiên c u khoa
Sáng ki n kinh nghi m: h cọ
ế ượ ế ướ ứ ẫ ọ Sáng ki n đ c vi ờ t trong th i gian h ng d n h c sinh nghiên c u khoa
ừ ọ ọ ọ ế ừ h c năm h c 2017 2018 và năm h c 2018 2019, v a vi ụ t v a áp d ng th c t ự ế
ừ ệ ế ủ ể ế ặ và v a có kinh nghi m vi ế t đó chính là đ c đi m c a sáng ki n này. Sáng ki n
ố ự ộ ứ ụ ề áp d ng cho đ tài ề và đ tài ”Máy phun thu c sâu t đ ng” ”Nghiên c u và
ệ ố ế ạ ứ ụ ể ệ ch t o h th ng bi n báo giao thông liên hoàn ng d ng công ngh cao
ể ạ ớ và khi so sánh l i v i các bài báo cáo tr ướ c dành cho các khúc cua nguy hi m”
ọ ố ơ ấ ề kia thì bài báo cáo năm h c 2018 2019 t ộ t h n r t nhi u, sau khi tham gia cu c
ậ ấ ỉ ọ ọ ỹ ượ ộ ồ thi Khoa h c k thu t c p t nh năm h c 20182019 đ ả c h i đ ng giám kh o
ớ ố ể ấ ấ ấ đánh giá r t cao và ch m v i s đi m r t cao.
ướ ủ ễ ẫ ậ ấ ọ Sau khi làm theo h ng d n c a tôi, tôi nh n th y h c sinh d dàng vi ế t
ế ể ậ ọ ọ báo cáo khoa h ccác em đã bi ứ ậ t khai thác các lu n c lu n đi m khoa h c trong
ể ị ự ứ ế ạ ờ ọ quá trình xây d ng trên k ho ch nghiên c u nh đó h c sinh có th đ nh hình
ượ ế ọ ở ầ ộ ỡ ố đ c cách vi t m t bài báo cáo khoa h c t m c qu c gia.
ứ ề ấ ỉ ể ọ STT Tên đ tài nghiên c u khoa h c Đi m c p t nh Ghi
chú
ươ ng lai: xanh thông minh và an toàn
ộ
ế ạ ể ố 1 2 3 4 Ngôi nhà t ẩ Máy tr n bê tông siêu chu n ự ộ ố đ ng Máy phun thu c sâu t ệ ứ Nghiên c u và ch t o h th ng bi n báo giao 80/100 85/100 90/100 96/100 Đượ
ứ ụ ệ thông liên hoàn ng d ng công ngh cao dành cho c
các khúc cua nguy hi mể ch nọ
đi thi
qu cố
gia
ế ọ ướ ẫ Khi tham gia vi t bài báo cáo khoa h c khi làm theo h ủ ng d n c a tôi các
ễ ị ượ ế ơ em d dàng đ nh hình đ c cách vi ữ t h n, không còn nh ng lung túng khi vi ế t
ữ ế ư ế n a, các em đã bi ế ắ ầ ừ t b t đ u t đâu, bi ặ t làm nh th nào nên bài báo cáo đ t
ệ ả hi u qu cao.
20
ườ ị ỹ ự ệ ệ Ng i th c hi n: Ngô Th M Hi p
ế
ướ ế ứ ẫ ọ ệ H ng d n h c sinh THCS vi t báo cáo nghiên c u khoa
Sáng ki n kinh nghi m: h cọ
Ứ Ầ Ậ Ế Ế Ị PH N TH 3: K T LU N VÀ KI N NGH
ế ậ I. K t lu n
ứ ọ ố Báo cáo nghiên c u khoa h c là khâu cu i cùng và cũng là khâu quan trong
ế ị ự ọ ườ ứ ế ủ quy t đ nh thành công c a d án khoa h c. Ng i nghiên c u sáng ki n dù có
ứ ế ấ ế ọ nghiên c u thành công đ n m y mà không bi t cách báo cáo khoa h c thì cũng
ứ ủ ụ ạ ả ế ủ ậ không đ t m c đích nghiên c u c a tác gi ằ . Chính vì v y sáng ki n c a tôi nh m
ể ế ượ ọ ứ ọ giúp cho các em h c sinh có th vi t đ ộ c bài báo cáo nghiên c u khoa h c m t
ễ ấ cách d dàng nh t.
ệ ỉ ế ứ Báo cáo này không ch dành cho vi c vi ọ ủ t báo cáo nghiên c u khoa h c c a
ố ớ ấ ả ậ ọ ộ ọ ọ ỹ cu c thi khoa h c k thu t dành cho h c sinh trung h c mà đ i v i t ộ t c cu c
ể ượ ế ề ọ ụ ứ thi liên quan đ n nghiên c u khoa h c đ u có th đ c áp d ng.
ả ủ ế ế ề Sáng ki n là thành qu c a quá trình đúc k t trong 4 năm li n tham gia
ướ ứ ẫ ọ h ọ ng d n h c sinh nghiên c u khoa h c
ị ế II. Ki n ngh
ị ế ế ụ 1. Ki n ngh đ n phòng giáo d c
ố ượ ử ụ ư ệ ướ ẫ ọ Mong mu n đ c đ a vào s d ng trong vi c h ng d n h c sinh tham gia
ọ ạ ứ ể ọ ứ ọ ộ nghiên c u khoa h c t ể ậ i các cu c thi nghiên c u khoa h c đ h c sinh có th t p
ứ ệ ớ ọ làm quen v i vi c nghiên c u khoa h c
ị ớ ườ ế 2. Ki n ngh v i tr ọ ng h c
ố ượ ử ụ ư ệ ướ ẫ ọ Mong mu n đ c đ a vào s d ng trong vi c h ng d n h c sinh tham gia
ọ ạ ứ ậ ấ ộ ỹ ườ ể nghiên c u khoa h c t ọ i cu c thi khoa h c k thu t c p tr ng đ các em làm
ọ ừ ớ ể ế ứ ớ quen v i nghiên c u khoa h c t s m, các em có th bi ế t cách hình thành ki n
ứ ế ậ ấ ọ ỹ ỹ ề th c, k năng k t lu n v n đ và k năng báo cáo khoa h c.
ầ ổ ề ể ứ ứ ế ạ ổ ổ C n t ứ ch c các bu i sinh ho t chuyên đ đ trao đ i ki n th c nghiên c u
ề ề ọ ộ khoa h c ti n đ cho công cu c thay sách năm 2020.
21
ườ ị ỹ ự ệ ệ Ng i th c hi n: Ngô Th M Hi p
ế
ướ ế ứ ẫ ọ ệ H ng d n h c sinh THCS vi t báo cáo nghiên c u khoa
Sáng ki n kinh nghi m: h cọ
ế ậ ạ ạ ọ ộ ọ ỹ Có k ho ch dài h n cho h c sinh tham gia cu c thi khoa h c k thu t dành
ọ ừ ọ ưở ề ươ ự ế cho h c sinh trung h c t khâu tìm ý t ng đ n xây d ng đ c ố ng và cu i cùng
ế ứ ọ là vi t báo cáo nghiên c u khoa h c.
ố ớ
ồ
ế
ứ
ả
ầ
ườ
Đ i v i giáo viên:
ệ
ng trau d i ki n th c cho b n thân t ể ừ ồ
ệ
C n tăng c ả
sách, báo, tài li u tham kh o, internet, t ọ
ướ
ẫ
ọ
đ ng nghi p… đ tìm ra các ph ế ứ
ừ ươ ng ọ
pháp h
ng d n h c sinh cách nghiên c u khoa h c và vi
t báo cáo khoa h c.
ượ
ế
ụ
ẫ
ự ế ướ
c áp d ng vào th c t
h
Sáng ki n này đã đ ứ
ạ ượ
báo cáo nghiên c u khoa h c t
ng THCS Dur Kmăn và đã đ t đ
ọ ạ ườ i tr ậ ượ ự
ủ
ấ
ả
ấ
ả
qu kh quan. Tôi r t mong nh n đ
ượ
ừ
ủ
ế
ệ
ồ
ọ ng d n h c sinh làm ế c k t ả c s góp ý chân thành c a các c p qu n ệ c hoàn thi n
ề các đ ng nghi p đ sáng ki n c a tôi đ
ổ lý, trao đ i góp ý t h n.ơ
ả ơ
Tôi xin chân thành c m n.
Dur Kmăl, ngày 28 tháng 02 năm 2019
ườ
Ng
i vi
ế t
ệ ị ỹ Ngô Th M Hi p
Ủ
Ạ
Ậ
ƯỜ
NH N XÉT C A LÃNH Đ O NHÀ TR
NG
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
Ệ
ƯỞ
HI U TR
NG
22
ườ ị ỹ ự ệ ệ Ng i th c hi n: Ngô Th M Hi p
ế
ướ ế ứ ẫ ọ ệ H ng d n h c sinh THCS vi t báo cáo nghiên c u khoa
Sáng ki n kinh nghi m: h cọ
Ộ Ồ
Ủ
Ấ
Ấ
Ậ
Ệ
NH N XÉT C A H I Đ NG CH M SÁNG SKKN C P HUY N
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
Ộ Ồ
Ủ Ị
CH T CH H I Đ NG
23
ườ ị ỹ ự ệ ệ Ng i th c hi n: Ngô Th M Hi p
ế
ướ ế ứ ẫ ọ ệ H ng d n h c sinh THCS vi t báo cáo nghiên c u khoa
Sáng ki n kinh nghi m: h cọ
Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O
[1 trang 7,8] https://laodong.vn/xahoi/vulatxekhachodeoloxodiem
danhnhungvulatxekhachlaoxuongvuc613457.ldo
ạ ọ ệ ụ [2 trang 10] T p chí khoa h c Vi t Nam NXB Giáo D c.
24
ườ ị ỹ ự ệ ệ Ng i th c hi n: Ngô Th M Hi p
ế
ướ ế ứ ẫ ọ ệ H ng d n h c sinh THCS vi t báo cáo nghiên c u khoa
Sáng ki n kinh nghi m: h cọ
Ụ
Ụ
M C L C
Ở Ầ
Ả
Ấ
Ứ PH N TH HAI: GI
ơ ở ự
ể ả
ế ấ i quy t v n đ
ạ
ứ
ự
ứ
ứ
ứ
ề
ổ ộ ế
ớ ủ
ả ả
ệ
Ế
Ế
Ụ
Ứ Ấ Ầ 1 PH NTH NH T: M Đ U .................................................................................................. ề ặ ấ I. Đ t v n đ 1 .......................................................................................................................... ứ ụ II. M c đích nghiên c u 2 ......................................................................................................... Ế Ề Ầ 4 ............................................................................... I QUY T V N Đ ậ ủ ấ ề 4 ................................................................................................... I. C s lí lu n c a v n đ ạ ề ấ II. Th c tr ng v n đ 5 ............................................................................................................ ề ế ả i pháp đã ti n hành đ gi III. Các gi 7 .......................................................... ị 1. Chu n bẩ 7 ............................................................................................................................. ế a. Xây d ng k ho ch nghiên c u 7 ......................................................................................... ế 2. Vi 8 ....................................................................................................................... t báo cáo. a. Tên đ tàiề 8 ............................................................................................................................ ở ầ ắ 8 ................................................................................................................ t) b. M đ u( tóm t ế ủ ấ ề ấ c. Tính c p thi t c a v n đ nghiên c u 9 .............................................................................. ề ề ấ d. T ng quan v v n đ nghiên c u 10 ................................................................................... ủ ấ 12 e. N i dung chính c a v n đ nghiên c u .......................................................................... ậ f. K t lu n chung .................................................................................................................. 17 ả ệ g. Tài li u tham kh o 17 ........................................................................................................... ả IV. Tính m i c a gi 18 i pháp .................................................................................................. ạ ụ 19 ............................................................................................................. V. Ph m vi áp d ng ạ ưở VI. Ph m vi nh h ng 19 ....................................................................................................... ế ệ VII. Hi u qu sáng ki n kinh nghi m 19 ................................................................................. Ị Ậ Ứ Ầ 21 ......................................................................... PH N TH 3: K T LU N VÀ KI N NGH ậ ế I. K t lu n ............................................................................................................................ 21 ị ế II. Ki n ngh 21 ......................................................................................................................... ế ụ ị ế 1. Ki n ngh đ n phòng giáo d c 21 ........................................................................................ ọ ị ớ ườ ế 21 ng h c ................................................................................................ 2. Ki n ngh v i tr Ệ Ả TÀI LI U THAM KH O 24 ......................................................................................................... Ụ 25 M C L C .................................................................................................................................
25
ườ ị ỹ ự ệ ệ Ng i th c hi n: Ngô Th M Hi p