ế

ướ ế ứ ẫ ọ ệ H ng d n h c sinh THCS vi t báo cáo nghiên c u khoa

Sáng ki n kinh nghi m:  h cọ

Ở Ầ Ứ Ầ Ấ PH NTH  NH T: M  Đ U

ề ặ ấ I. Đ t v n đ

ứ ủ ọ ộ ọ Báo cáo nghiên c u khoa h c là m t trong các khâu quan tr ng c a công tác

ứ ứ ữ ọ nghiên c u khoa h c, nó chính là minh ch ng cho nh ng gì chúng ta đã làm trong

ứ ọ ộ ờ ứ   quátrình chúng ta nghiên c u khoa h c trong m t th i gian dài, báo cáo nghiên c u

ư ế ể ệ ứ ọ khoa h c th  hi n quá trình chúng ta nghiên c u cái gì? Làm nh  th  nào? Làm ra

ượ ố ớ ọ ọ ơ ở ế ả sao? Và thu đ ệ   c k t qu  gì? Tuy nhiên đ i v i h c sinh trung h c c  s  thì vi c

ứ ọ ế ở ố ớ ữ ệ làm nghiên c u khoa h c và vi t báo cáo là nh ng vi c làm khó b i đ i v i các em

ộ ướ ư ụ ể ẫ ả ọ ọ h c sinh THCS ch a có m t h ạ   ng d n nào c  th , hay môn h c nào gi ng d y

ệ ọ ả ứ vi c nghiên c u khoa h c c .

ượ ư ậ ộ ọ ọ ỹ Khi đ c tham gia các cu c thi nh  Khoa h c k  thu t dành cho h c sinh

ế ạ ộ ọ ồ ầ ấ   trung h c hay cu c thi Sáng t o Thanh Thi u niên Nhi Đ ng thì các em ban đ u r t

ỡ ế ọ ể ử ứ ẫ ả ỡ b  ng  không bi t làm sao trong c  nghiên c u l n làm báo cáo khoa h c đ  g i lên

ổ ứ ể ự ủ ấ ể ề ấ ọ ộ ban t ch c đ  d  thi.Đ c công văn tri n khai cu c thi c a c p trên r t nhi u giáo

ụ ề ả ậ ọ ọ ộ viên, h c sinh và c  các b c ph  huynh đ u có chung m t suy nghĩ khoa h c k ỹ

ọ ỹ ủ ệ ạ ậ ậ ấ ộ thu t là m t cái gì đó r t xa xôi vi c sáng t o khoa h c k  thu t là c a các nhà khoa

ỹ ư ơ ở ứ ọ ọ ứ   ọ h c các k  s …ch  các em h c sinh trung h c c  s  thì làm sao mà nghiên c u

ọ ượ ạ ộ ứ ể ậ ọ ỹ khoa h c đ c. Quá trình tri n khai ho t đ ng nghiên c u khoa h c k  thu t trong

ậ ượ ị ọ ủ ự ề ị ọ h c sinh nh n đ c không ít đi u d  ngh : h c sinh làm sao đ  năng l c, trình đ  đ ộ ể

ứ ự ấ ọ ườ ứ ệ ơ ở ậ nghiên c u khoa h c, c  s  v t ch t và nhân s  nhà tr ng làm sao đáp  ng, li u có

ở ủ ộ ườ ớ ư ọ tr ơ   thành   m t   sân   ch i   trá   hình   c a   ng i   l n   sau   l ng   các   em   h c   sinh   hay

không…?

ứ ữ ể ắ ườ Tuy nhiên sau khi b t tay vào quá trình tìm hi u nghiên c u nh ng ng i giáo

ướ ư ể ẫ ượ ằ ậ ự ộ viên h ng d n nh  chúng tôi hi u đ c r ng các cu c thi này th t s  có ý nghĩa

ớ ộ ế ọ ọ ố ớ vô cùng to l n đ i v i các em, cu c thi ứ   khuy n khích h c sinh trung h c nghiên c u,

ệ ỹ ụ ứ ế ậ ạ ọ ọ ậ sáng t o khoa h c công ngh , k  thu t và v n d ng ki n th c đã h c vào gi ả   i

ề ự ế ấ ễ ể quy t v n đ  th c ti n cu c s ng ộ ố . Khi các em làm báo cáo có th  giúp các em hình

ứ ộ ế ề ế ậ ấ ỹ ư   ứ thành k  năng k t lu n v n đ  nghiên c u, giúp các em có ki n th c r ng. Nh ng

ậ ự ẫ ộ ộ ướ ẫ ế ị th t s  không có m t quy đ nh nào hay m t m u nào h ng d n các em vi t báo

ọ ơ ở ậ ỉ ớ ả ọ cáo mà các em ch  m i là h c sinh trung h c c  s , v y các em ph i làm gì? Làm

1

ườ ị ỹ ự ệ ệ Ng i th c hi n: Ngô Th  M  Hi p

ế

ướ ế ứ ẫ ọ ệ H ng d n h c sinh THCS vi t báo cáo nghiên c u khoa

ư ế ắ ầ ừ ứ ể

Sáng ki n kinh nghi m:  h cọ nh  th  nào? B t đ u t

ọ  đâu đ  làm báo cáo khoa h c sau khi nghiên c u? Th t s ậ ự

ậ ự ầ ấ ữ ả ầ ộ   ố ớ đ i v i th y trò chúng tôi nh ng ngày đ u  y th t s  khó khăn, b n thân là m t

ượ ườ ụ ướ ệ ứ ẫ ọ giáo viên đ c nhà tr ng giao nhi m v  h ọ   ng d n h c sinh nghiên c u khoa h c

ể ự tôi cũng không bi ế ắ ầ ừ t b t đ u t ể  đâu đ  có th  giúp các em t làm báo cáo cho mình

ế ế ướ ọ ẫ ứ và tôi ti n hành nghiên c u sáng ki n kinh nghi m ệ “H ng d n h c sinh THCS

ế ứ ằ ế ế ộ ọ  nh m giúp các em bi t cách vi t m t bài báo vi t báo cáo nghiên c u khoa h c”

ọ ố ứ ọ ỹ cáo khoa h c, giúp các em có k  năng nghiên c u khoa h c t ấ t nh t.

ụ ứ II. M c đích nghiên c u

ớ ở ầ ự ậ ả ộ ọ ỹ Th c ra cu c thi, khoa h c k  thu t không ph i là cái gì to l n t m vĩ mô

ư ứ ứ ữ ẫ ọ nh  các em v n nghĩ mà nghiên c u khoa h c là nghiên c u nh ng gì trong th c t ự ế   ,

ộ ố ứ ữ ủ nghiên c u nh ng cái gì xung quanh cu c s ng c a các em giúp các em có th  m ể ở

ề ế ớ ầ ễ ổ ứ ự ứ ộ r ng t m nhìn v  th  gi ọ i quan khoa h c. Th c ti n t ọ    ch c nghiên c u khoa h c

ề ế ạ ộ ứ ầ ấ ọ trong h c sinh cho th y ho t đ ng này không yêu c u cao v  ki n th c chuyên môn

ự ễ ạ ọ ươ ệ ơ ọ n i h c sinh mà chú tr ng tính th c ti n, sáng t o và ph ng pháp làm vi c khoa

ữ ề ọ ọ ổ ọ ủ h c c a h c sinh, nh ng đi u mà h c sinh ph  thông hoàn toàn có th  đ t đ ể ạ ượ   c.

ờ ế ạ ẹ ạ ứ ứ ọ ỉ Nghiên c u khoa h c đôi khi ch  là nghiên c u th i ti t l nh hay nóng thì m  đ p xe

ủ ạ ơ ượ ệ ề ấ ạ đ p nhanh h n, lo i cây trái hay rau c  nào cho năng l ng đi n nhi u nh t, màu gì

ướ ứ ề ậ ả ấ ụ   thu hút loài b m nhi u nh t, loài mèo thu n tay trái hay tay ph i hay  ng d ng

ự ế ộ ố ị ấ ụ ư ụ ụ th c t cu c s ng ví d  nh  các em quan sát v  mùa lúa b  m t liên t c nên đã tìm

ạ ả ể ưở ư ế ỉ ơ ụ ế ả hi u phân đ m  nh h ng nh  th  nào đ n v  Đông Xuân hay ch  đ n gi n nh ư

ế ể ơ ườ ố làm th  nào đ  quét rác nhanh h n trên đ ỡ ấ   ng ph  giúp các cô chú lao công đ  v t

ệ ế ể ầ ơ ậ ả v …vì v y vi c vi t báo cáo chúng ta cũng nên làm đ n thu n theo cách hi u là

ứ ấ ượ ư ế chúng ta nghiên c u gì thì chúng ta báo cáo n y, làm đ c gì làm nh  th  nào thì

ế ấ ể ữ ầ ườ ọ ể chúng ta vi t vào báo cáo theo nh ng gì thu n túy nh t đ  ng i đ c hi u đ ượ   c

ề ủ ứ ế ễ ấ v n đ  c a chúng ta nghiên c u. Không nên vi ớ   t quá vi n vông, quá cao siêu v i

ữ ưở ự ế ớ ữ ứ ề nh ng đi u không t ng không th c t v i nh ng gì chúng ta nghiên c u.

ứ ủ ứ ề ế ứ ộ Đ  tài nghiên c u c a tôi nghiên c u cách vi t m t báo cáo nghiên c u khoa

ể ầ ả ả ấ ọ ộ ọ ơ h c đ n gi n nh t có nghĩa là đ  làm m t báo cáo khoa h c các em c n ph i vi ế   t ít

ủ ể ữ ứ ề ề ệ ấ ấ ơ nh t nh ng v n đ  tôi nghiên c u hay nói đúng h n đó là đi u ki n đ  đ  báo cáo

2

ườ ị ỹ ự ệ ệ Ng i th c hi n: Ngô Th  M  Hi p

ế

ướ ế ứ ẫ ọ ệ H ng d n h c sinh THCS vi t báo cáo nghiên c u khoa

ọ ướ ệ ẫ

Sáng ki n kinh nghi m:  h cọ khoa h c, khi các em làm theo cách h

ễ   ng d n này các em d  dàng hoàn thi n bài

ứ ọ ượ ạ ẵ ư ế ọ báo cáo khoa h c nh  k  h ach nghiên c u đã đ c v ch s n.

3

ườ ị ỹ ự ệ ệ Ng i th c hi n: Ngô Th  M  Hi p

ế

ướ ế ứ ẫ ọ ệ H ng d n h c sinh THCS vi t báo cáo nghiên c u khoa

Sáng ki n kinh nghi m:  h cọ

Ầ Ả Ấ Ế Ề Ứ PH N TH  HAI: GI I QUY T V N Đ

ậ ủ ấ ơ ở ề I. C  s  lí lu n c a v n đ

ế ứ ệ ọ ọ Vi ộ t báo cáo nghiên c u khoa h c là m t khâu quan tr ng trong vi c nghiên

ế ị ủ ự ả ọ ứ c u khoa h c và có ý nghĩ quy t đ nh trong thành công c a d  án, nó ph n ánh

ượ ố ớ ọ ứ ữ ư ọ đ c nh ng gì chúng ta đã nghiên c u khoa h c, nh ng đ i v i h c sinh trung

ậ ự ọ ế ắ ầ ừ ư ế h c thì th t s  khó vì không bi t báo cáo b t đ u t đâu và làm nh  th  nào.

ẽ ớ ặ ấ ả ầ ộ ọ Đã là m t báo cáo khoa h c thì ph i có c u trúc ch t ch  v i các ph n m ở

ế ầ ậ ộ ượ ậ ể ậ ậ ộ đ u, n i dung và k t lu n đ ậ   c l p lu n m t cách logic theo các lu n đi m lu n

ố ệ ầ ả ọ ọ ứ c  khoa h c. Mu n vi ế ượ t đ c bài báo cáo khoa h c thì vi c đ u tiên là ph i có ý

ưở ưở ượ ệ ẫ ầ ọ t ng, sau khi ý t ng đ c phê duy t ng ườ ướ i h ng d n c n giúp h c sinh xây

ộ ề ươ ự ơ ượ ộ ế ể ừ ứ ạ ướ ệ d ng m t đ  c ng s  l c, m t k  ho ch nghiên c u đ  t ng b ự   c hi n th c

ệ ưở ấ ệ ế ọ hi n hóa ý t ầ ủ ọ ng ban đ u c a h c sinh và t t nhiên vi c vi t báo cáo khoa h c là

ầ ố ướ ủ ẫ ấ ộ ọ khâu cu i cùng, c n h ng d n h c sinh bám sát vào c u trúc c a m t bài báo

ứ ặ ọ ệ ớ ể ấ ấ cáo nghiên c u khoa h c đ c bi t qua tâm t ủ   i nh t đó là cách ch m cho đi m c a

ộ ồ ể ị ượ ổ ậ ầ ộ ọ ả h i đ ng giám kh o đ  xác đ nh đ c n i dung tr ng tâm c n n i b t và thông

ườ ở ấ ả ấ th ng ề t c  các bài báo cáo đi u quan tâm nh t đó là: t

ứ ỏ ­ Câu h i nghiên c u.

ế ươ ứ ạ ­ K  ho ch và ph ng pháp nghiên c u.

ố ệ ử ậ ­ Cách thu th p, phân tích và x  lý s  li u.

ổ ậ ượ ả ơ ạ ủ ề ứ ­ Và h n c  là làm n i b t đ c tính sáng t o c a đ  tài nghiên c u.

ề ả ọ ườ ủ ộ Đây là đ  tài dành cho h c sinh nên các em ph i là ng i ch  đ ng làm báo

ướ ỉ ư ấ ể ả ỏ ỡ ỉ cáo, giáo viên h ẫ ng d n ch  t ệ    v n giúp đ  và có th  ch  nêu câu h i ph n bi n

ứ ướ ẫ ượ ủ ề ộ ế ch  giáo viên h ng d n không đ c quy n làm h  các em. Cái khó c a vi t bài

ở ọ ề ổ ứ ấ ấ ọ báo cáo h c sinh trung h c là v n đ  t ng quan nghiên c u, các em r t khó

ế ớ ệ ệ ả ậ ở ứ trong vi c tìm tài li u nghiên c u b i kh  năng nhìn nh n th  gi ọ   i quan khoa h c

4

ườ ị ỹ ự ệ ệ Ng i th c hi n: Ngô Th  M  Hi p

ế

ướ ế ứ ẫ ọ ệ H ng d n h c sinh THCS vi t báo cáo nghiên c u khoa

ẹ ọ ị ở ượ ế

Sáng ki n kinh nghi m:  h cọ ế ủ ọ c a h c sinh trung h c còn y u, các em còn b  bó h p b i l

ng ki n th c h c ứ ọ ở

ườ ụ ể ữ ứ ự ệ ẫ tr ng còn ít   nên vi c đi tìm nh ng d n ch ng sao cho c  th  xác th c mang

ả ộ ộ ộ ấ ụ ế ề ọ ư tính thuy t ph c là m t v n đ  khó. H c sinh ph i b c l rõ t ọ    duy khoa h c

ệ ự ử ụ ứ ế ể ậ ậ ắ ọ trong vi c l a ch n, s p x p các lu n đi m, lu n c , khai thác, s  d ng phân

ữ ệ ượ ế ậ ọ tích các d  li u và rút ra đ c các k t lu n mang tính khái quát khoa h c.

ứ ướ ẫ ủ Căn c  H ng d n s ố 3521/BGDĐT­GDTrH ngày  17/8/2018  c a B ộ Giáo

ề ệ ướ ể ẫ ạ ộ ứ ụ d c   và   Đào   t o ạ v   vi c   h ng   d n  tri n   khai   ho t   đ ng ọ   nghiên   c u   khoa   h c

ổ ậ ấ ộ ọ ố ọ ỹ (NCKH)  và t ch c ứ Cu c thi khoa h c k  thu t (KHKT) c p qu c gia h c sinh

ọ trung h c năm 201 8­2019.

ứ ủ ụ ở Căn c  Công văn 1227/SGDĐT­GDTrH  ngày 07/9/2018 c a S  Giáo d c và

ề ệ ướ ạ ạ ộ ể ẫ ổ ứ ộ Đào t o v  vi c h ng d n tri n khai ho t đ ng NCKH và t ch c cu c thi KHKT

ụ ọ ọ ạ   ấ ỉ c p t nh dành cho h c sinh trung h c năm 2018­2019, Phòng Giáo d c và Đào t o

ướ ẫ ườ ọ ơ ở ể ổ ộ ộ h ng d n các tr ạ   ng trung h c c  s  và ph  thông dân t c n i trú tri n khai ho t

ể ộ ộ đ ng NCKH và tri n khai Cu c thi KHKT.

ướ ẫ ố ứ Căn c  vào h ng d n só 26 ề ệ   S : 26/HD­PGDĐT ngày 24/09/2018 v  vi c

ướ ẫ ọ ổ ứ ậ ộ ỹ h ứ ng d n nghiên c u khoa h c và t ọ  ch c cu c thi khoa h c k  thu t dành cho

ọ ọ ọ h c sinh trung h c năm h c 2018­ 2019.

ộ ộ ự ứ ủ ề ồ Báo cáo d  án là toàn b  n i dung nghiên c u c a đ  tài nó bao g m t ừ

ặ ấ ế ủ ụ ề ệ ấ ề cách đ t tên đ  tài, tính c p thi ứ t c a v n đ  nghiên c u, m c tiêu/ nhi m v ụ

ứ ứ ề ấ ặ ặ ỏ ở ổ ho c câu h i nghiên c u đ t ra, t ng quan v n đ  nghiên c u(ai, đâu, đã và

ư ế ể ả ế ấ ề ả đang làm gì và làm nh  th  nào đ  gi i quy t v n đ  mà tác gi ề ậ    đang đ  c p

ế ươ ể ự ụ ể ệ ề đ n). Các ph ng pháp tri n khai đ  th c hi n các m c tiêu đ  ra, các phân tích,

ố ớ ừ ư ế ậ ả ậ ậ ượ ế bình lu n, nh n xét và đ a ra các k t lu n đ i v i t ng k t qu  thu đ c, các

ế ệ ả ậ k t lu n chính, tài li u tham kh o.

ự ấ ề ạ II. Th c tr ng v n đ

ụ ư ứ ộ ộ ọ ọ   Sau khi b  giáo d c đ a ra cu c thi nghiên c u khoa h c dành cho h c

ậ ả ọ ộ ượ ườ sinh trung h c thì  b n thân là m t giáo viên môn V t lý, đ c nhà tr ng giao

ụ ướ ệ ứ ấ ẫ ọ ọ nhi m v  h ạ   ng d n h c sinh tham gia nghiên c u khoa h c tôi th y lo ng i,

5

ườ ị ỹ ự ệ ệ Ng i th c hi n: Ngô Th  M  Hi p

ế

ướ ứ ế ẫ ọ ệ H ng d n h c sinh THCS vi t báo cáo nghiên c u khoa

ề ớ ữ ứ ữ ệ ọ

Sáng ki n kinh nghi m:  h cọ ọ   nghiên c u khoa h c là gì? Nó là nh ng đi u l n lao là nh ng vi c làm khó, h c

ặ ọ ệ ơ ở ư ườ ọ ọ sinh Trung h c đ c bi t là h c sinh trung h c c  s  nh  tr ng chúng tôi thì sao

ứ ể ọ ượ ộ ộ có th  nghiên c u khoa h c đ c, tuy nhiên sau khi phát đ ng cu c thi chúng tôi

ượ ấ ề ự ủ ộ ủ ữ ọ ưở ớ ậ nh n đ c r t nh u s   ng h  c a các em h c sinh nh ng ý t ấ   ng m i hay xu t

ệ ừ ộ ố ủ ằ hi n t trong chính cu c s ng h ng ngày c a các em.

ướ ẫ ọ ế ề ặ ề ọ H ng d n h c sinh vi ự   ứ t báo cáo đ  tài nghiên c u khoa h c, v  m t th c

ế ệ ố ắ ộ ươ ứ t là không có m t quy t c tuy t đ i trong ph ng pháp nghiên c u và trình bày

ứ ừ ế ể ả ọ ổ ắ k t qu  nghiên c u khoa h c. các quy t c này có th  thay đ i tùy theo t ng lĩnh

ố ớ ọ ự ứ ứ ấ ộ ọ   v c nghiên c u, tùy theo c p đ  nghiên c u, tuy nhiên đ i v i h c sinh trung h c

ệ ậ ự ấ ộ ọ ơ ở c  s  thì vi c vi ế ượ t đ ỏ   c m t bài báo cáo khoa h c th t s  r t khó và đòi h i

ườ ướ ẫ ấ ề ở ự ệ ỡ ớ ng i giáo viên h ng d n r t nhi u s  quan tâm và nhi t tình giúp đ  m i có

ề ượ th  hoàn thành đ c.

ầ ầ ườ ậ ộ ọ ỹ L n đ u tiên cô trò tr ng tôi đi thi cu c thi Khoa h c k  thu t dành cho

ậ ự ề ế ọ ọ ọ ế h c sinh trung h c là năm h c 2014­ 2015 th t s  các em không h  bi t vi t báo

ẵ ấ ả ề ẫ ộ ọ ị ỉ cáo khoa h c, không h  có m t m u nào quy đ nh s n t ẫ   ự t c  ch  là s  mò m m

ự ế ề ủ ướ ẫ ướ d a vào cách vi t đ  tài c a giáo viên h ng d n, và giáo viên h ẫ ng d n đã

ướ ẫ ế ị ủ ữ ự ả ơ h ng d n các em cách vi ọ   t báo cáo. H n n a kh  năng th c đ a c a các em h c

ụ ụ ư ệ ề ọ ồ sinh trung h c ch a nhi u, ngu n thông tin tài li u chuyên ngành ph c v  cho

ứ ấ ạ ự ế ế ệ ộ ủ ề vi c nghiên c u r t h n ch  vì m t th c t là các em đ u con c a các gia đình

ứ ề ệ ậ ế ư ứ ể ộ ề làm nông đi u ki n v  nh n th c và kinh t ch a cao đ  đáp  ng cho m t quá

ụ ụ ứ ệ ọ trình tìm tài li u ph c v  cho nghiên c u khoa h c và làm báo cáo.

ề ườ ư ề ệ Đi u ki n nhà tr ộ ng còn nhi u khó khăn đ i ngũ giáo viên ch a có ai

ệ ề ứ ứ ả ọ ệ ự   ừ t ng tham gia nghiên c u và b o v  đ  tài nghiên c u khoa h c nên vi c l a

ọ ướ ứ ẫ ọ ỡ ch n giáo viên h ng d n giúp đ  các em nghiên c u khoa h c và làm báo cáo

ậ ự ề ề ấ ặ ộ g p r t nhi u khó khăn, th t s  là không h  có đ i ngũ chuyên gia và các nhà

chuyên môn

6

ườ ị ỹ ự ệ ệ Ng i th c hi n: Ngô Th  M  Hi p

ế

ướ ế ứ ẫ ọ ệ H ng d n h c sinh THCS vi t báo cáo nghiên c u khoa

Sáng ki n kinh nghi m:  h cọ

ướ ư ứ ẫ ọ Saukhi h ọ   ộ ng d n h c sinh tham gia các cu c thi nh  nghiên c u Khoa h c

ế ạ ậ ọ ộ ồ ỹ k  thu t dành cho h c sinh và cu c thi Sáng t o thanh thi u niên nhi đ ng tôi rút

ượ ệ ướ ẫ ọ ọ ế ư ra đ c kinh nghi m h ng d n h c sinh trung h c vi t báo cáo nh  sau: Báo

ả ượ ẽ ặ ẫ ầ cáo ph i đ ộ c trình bày theo m t logic ch t ch , ng ườ ướ i h ng d n c n h ướ   ng

ủ ẫ ọ d n h c sinh báo cáo đ  các thông tin sau:

­ Tên đ  tàiề

ở ầ ặ ắ ­ M  đ u (ho c Tóm t t)

ấ ế ủ ấ ứ ứ ề ề ặ ấ ­ Tính c p thi t c a v n đ  nghiên c u (ho c V n đ  nghiên c u)

ứ ề ấ ổ ­ T ng quan v n đ  nghiên c u

ủ ộ ứ ­ N i dung chính c a nghiên c u

ế ậ ­ K t lu n chung

ệ ả ­ Tài li u tham kh o

ả ể ả ề III. Các gi ế i pháp đã ti n hành đ  gi ế ấ i quy t v n đ

ị 1. Chu n bẩ

ự ứ ế ạ a. Xây d ng k  ho ch nghiên c u

ể ự ộ ự ứ ệ ệ ầ ầ ọ ọ Đ  th c hi n m t d  án nghiên c u khoa h c vi c đ u tiên h c sinh c n có

ưở ứ ế ợ ề ả ự ự ế ễ ắ ạ ớ ớ ộ m t ý t ng sáng t o d  trên n n t ng ki n th c k t h p v i th c ti n g n v i 22

ự ượ ộ ị lĩnh v c đ ủ c quy đ nh c a cu c thi.

ự ưở ủ ọ ướ ẫ ọ D a trên các ý t ng c a h c sinh giáo viên h ng d n cho h c sinh xây

ộ ề ươ ơ ượ ứ ế ạ ọ ự d ng m t đ  c ng s  l ứ   c cho quá trình nghiên c u g i là k  ho ch nghiên c u.

ế ạ ọ ượ ộ ườ ứ K  ho ch nghiên c u khoa h c cũng đ c coi là m t cái khung, cái s ủ n c a báo

ị ị ướ ự ữ ể ậ ọ ọ cáo, có đ nh hình, đ nh h ng cho h c sinh xây d ng nh ng lu n đi m khoa h c. T ừ

ổ ậ ữ ể ẽ ể ể ậ ọ ọ đó h c sinh s  khai thác, tìm hi u đ  làm n i b t nh ng lu n đi m khoa h c đó,

ậ ứ ứ ể ệ ẽ ặ ả ậ ọ ế   vi c khai thác các lu n c , lu n đi m khoa h c ph i ch t ch , logic giàu s c thuy t

ph c.ụ

ứ ứ ể ế ầ ắ ạ ả   K  ho ch nghiên c u: Khi b t tay vào tri n khai nghiên c u c n phác th o

ứ ẽ ộ ộ ể ế ạ ả ộ ầ   m t b  khung các n i dung tri n khai. Trong b n k  ho ch nghiên c u s  có đ y

ụ ụ ư ở ự ộ ộ ủ đ  các m c l c n i dung chính nh bài báo cáo d  án. Các n i dung này là b ộ

ể ế ả ầ ể ạ ụ ệ ả khung đ  bi t tác gi ụ  c n làm gì đ  đ t các m c tiêu/nhi m v  mà tác gi ề  đã đ  ra,

7

ườ ị ỹ ự ệ ệ Ng i th c hi n: Ngô Th  M  Hi p

ế

ướ ế ứ ẫ ọ ệ H ng d n h c sinh THCS vi t báo cáo nghiên c u khoa

ả ị ả ờ ể ươ ng cách mà tác gi ể  đ nh tri n khai đ  đi tìm câu tr  l ỏ   i cho câu h i

Sáng ki n kinh nghi m:  h cọ ặ ho c các ph

nghiên c u. ứ

ệ ứ b. Nghiên c u tài li u

ụ ụ ể ọ ệ ậ ồ Tài li u là ngu n thông tin đ  h c sinh thu th p ph c v  cho công tác nghiên

ự ễ ể ạ ồ ộ   ư ứ c u, có th  là các ngu n khác nhau nh  sách báo, m ng Internet, th c ti n cu c

ể ọ ể ọ ự ừ ề ộ ố s ng. Tùy thu c vào t ng đ  tài, các lĩnh v c khác nhau đ  h c sinh có th  ch n tài

ứ ụ ứ ụ ư ệ ậ li u khác nhau, hình th c thu th p khác nhau ví d  nh  tra c u, ghi chép, ch p hình,

ấ ỏ ph ng v n…

ố ế ữ ệ ư ấ ồ ố ả Nh ng c t y u nh t là d  li u ph i chính xác, có ngu n g c rõ ràng.

ế 2. Vi t báo cáo.

ể ế ề ấ ộ ọ Đ  vi ầ   t m t bài báo cáo khoa h c có r t nhi u cách khác nhau tuy nhiên c n

ủ ả ộ ph i nêu đ  các n i dung sau:

a. Tên đ  tàiề

ề ầ ế ữ ề ả ầ ắ ọ Tên đ  tài c n vi t ng n g n trong kho ng 10­25 ch . Tên đ  tài c n chú ý

ố ể ườ ọ ề ể ề ọ ộ trau chu t đ  ng i đ c khi đ c qua tên đ  tài có th  hình dung n i hàm mà đ  tài

ế ố đang mu n nói đ n.

ề ả ượ ề ề ế ậ ấ ả ầ Tên đ  tài c n truy n t i đ ư c v n đ  cũng nh  cách ti p c n gi ế   i quy t

ề ặ ấ v n đ  đang đ t ra.

ườ ể ệ ả ạ ế ế ố ề Tên đ  tài th ụ ng th  hi n rõ m c tiêu mà tác gi ặ    mu n đ t đ n. N u đ t

ơ ồ ẽ ề ề ủ ể ế ả ộ tên m t cách m  h  s  khi n ban giám kh o hi u sai v  đ  tài c a mình.

ắ ặ ướ ầ ị ạ ở ề ể Cách đ t tên đúng đ n cũng là b c đ u tiên đ  tránh đ  tài b  lo i vòng s ơ

kh o.ả

ụ ề ươ ớ Ví d : tên đ  tài “Ngôi nhà t ng lai: Xanh, thông minh và an toàn” v i tên

ể ệ ề ấ ả ể ệ ề ọ ố ề đ  tài này đã th  hi n rõ v n đ  mà tác gi mu n th  hi n. Khi đ c tên đ  tài giám

ả ẽ ể ả ở ỗ ỗ kh o s  ph i tò mò tìm hi u là xanh ch  nào, thông minh ch  nào và an toàn ch ỗ

nào.

ở ầ ắ b. M  đ u( tóm t t)

ắ ạ ố ả ấ ả ế Tóm t t chung l ề i b i c nh, v n đ  và cách mà tác gi ậ  ti p c n đ  gi ể ả   i

ứ ặ ế ấ ề ỏ quy t v n đ  (câu h i nghiên c u đ t ra).

ắ ắ ề ế ự ả ầ ả ế ượ Trong ph n này cũng nói v n t t v  k t qu  mà d  án đã gi i quy t đ c.

8

ườ ị ỹ ự ệ ệ Ng i th c hi n: Ngô Th  M  Hi p

ế

ướ ế ứ ẫ ọ ệ H ng d n h c sinh THCS vi t báo cáo nghiên c u khoa

Sáng ki n kinh nghi m:  h cọ

ấ ế ủ ấ ứ c. Tính c p thi ề t c a v n đ  nghiên c u

ể ệ ượ ầ ầ ơ ả ộ Trong ph n này c n th  hi n đ c 3 n i dung c  b n:

ủ ấ ề ầ ố ả ố ệ i. ề ự   ế B i c nh c a v n đ : c n chú ý đ n các s  li u, các phân tích v  th c

ể ệ ạ ượ ầ ủ ấ ề ọ ả ằ tr ng,… nh m th  hi n đ c t m quan tr ng c a v n đ  mà tác gi ề ậ    đang đ  c p

ể ệ ầ ồ ố ệ ự ệ ệ ạ ẫ ủ   ế đ n. Chú ý vi c trích d n ngu n s  li u, th c tr ng,… Vi c th  hi n t m vóc c a

ẽ ườ ọ ấ ượ ủ ấ ữ ế ộ ố ả b i c nh s  cho ng i đ c th y đ ộ c nh ng tác đ ng xã h i (n u có) c a v n đ ề

ề ậ ứ ẽ ế ế ề ằ ấ ượ đang đ  c p. Nó cũng s  gián ti p ch ng minh r ng n u v n đ  này đ c nghiên

ả ậ ộ ộ ộ ế ẽ ế ộ ớ ộ ứ c u gi i quy t thì nó s  tác đ ng đ n m t b  ph n r ng l n xã h i.

ụ ưở ườ ụ ổ ộ ệ ễ ng   T ng   c c   Đ ng   b   Vi t   Nam   Nguy n   Văn ổ Ví   d :  ụ T ng   c c   tr

ệ ề ế ề ể ậ ị Huy n nh n đ nh, trên nhi u tuy n qu c l ố ộ ẫ ồ ạ ấ  v n t n t i r t nhi u “đi m đen”

ề ẩ ằ ở ề ể ơ ạ ườ ti m  n nguy c  cao gây TNGT. Nhi u đi m n m các đo n đ ng cong bán

ặ ỏ ườ ố ộ ố ỉ ị ấ ầ kính nh , khu t t m nhìn ho c đ ng đèo d c. Ch  riêng qu c l 4B qua đ a bàn

ố ộ ể ạ ơ ể ị ế ỉ t nh L ng S n đã có đ n 8 “đi m đen”; qu c l 1B có 9 “đi m đen” và 20 v  trí

ề ẩ ế ạ ơ ị ươ ệ ti m  n nguy c  TNGT... T i các v  trí này, n u ph ủ ộ   ng ti n không ch  đ ng

ầ ấ ả ộ ố ườ ặ gi m t c đ , chú ý quan sát, khi vào cua l n sang ph n đ ạ ng bên c nh, g p xe

ượ ạ ấ ễ ả ề đi ng c chi u thì tai n n r t d  x y ra.

ộ ụ ạ ạ ấ ầ ạ ự G n đây nh t, ngày 16/6 m t v  t ả i n n x y ra t ế   i khu v c này đã khi n

ườ ế ướ ạ ể 3 ng i ch t, 19 ng ườ ị ươ i b  th ng. Tr c đó, ngày 1/3/2018, t i "đi m đen" này

ụ ả ọ ố   cũng đã x y ra v  TNGT nghiêm tr ng khi xe khách BKS 90B – 500.32 lao xu ng

ự ủ ệ ề ạ ậ v c sâu 100 m. Qua đi u tra nguyên nhân, ngoài vi c ch  xe vi ph m lu t giao

ấ ầ ệ ườ ế ề ố ươ thông, thì vi c khu t t m nhìn, đ ng d c đã khi n nhi u lái xe và ph ệ   ng ti n

ụ ậ ủ ể ạ qua   đi m   đen   này   ch   quan,   gây   tai   n n.   Hay   v   l t   xe   trên   đèo   Khánh   Lê

ướ ừ ừ ế ạ ườ (QL27C), h ng t Nha Trang lên Đà L t ngày 12/5 v a qua khi n 3 ng ế   i ch t,

ạ ứ ự ộ ớ 17 ng ườ ị ươ i b  th ng. Khúc cua t i Km 44+720 v i m t bên vách núi d ng đ ng,

ự ể ấ ộ ị ả   ầ m t bên là v c sâu cũng là "đi m đen" c n xóa g p. V  trí này năm 2013 đã x y

ụ ườ ế ầ ra 1 v  TNGT làm 7 ng i ch t, 22 ng ườ ị ươ i b  th ng. G n 30 km qua đèo Khánh

ớ ể ể ả ặ ạ ấ ườ Lê có t i 12 đi m m t ATGT. M c dù có hàng lo t bi n c nh báo đ ng đèo,

9

ườ ị ỹ ự ệ ệ Ng i th c hi n: Ngô Th  M  Hi p

ế

ướ ế ứ ẫ ọ ệ H ng d n h c sinh THCS vi t báo cáo nghiên c u khoa

ể ấ ượ ắ ữ ư ặ

Sáng ki n kinh nghi m:  h cọ khúc cua g p nguy hi m đ

c l p đ t, nh ng nh ng khúc cua tay áo trên đèo

ề ẩ ơ ấ ớ luôn ti m  n nguy c  m t an toàn v i lái xe...[1]

ơ ở ể ả ủ ấ ả ố ii. ề Kho ng tr ng c a v n đ : đây chính là c  s  đ  gi i thích cho ng ườ   i

ề ậ ề ể ề ấ ọ ọ ầ   ấ ọ đ c hi u vì sao v n đ  đang đ  c p là v n đ  khoa h c quan tr ng, và vì sao c n

ứ ể ả ả ế ấ ặ ph i nghiên c u đ  gi ề i quy t v n đ  đang đ t ra.

ự ươ ể ạ ệ ụ ấ ớ ủ ạ ng tâm c a tai n n giao thông đ  l i h  l y r t l n cho gia Ví d : ụ S  th

ộ ế ế ờ ủ ứ ữ ộ ẻ đình và cho xã h i. Bi t bao gia đình, bi t bao cu c đ i c a nh ng đ a tr ị  ch u

ả ưở ấ ớ ụ ữ ả ạ ố ế nh h ng r t l n sau nh ng v  tai n n giao thông th m kh c, bi t bao con

ườ ị ậ ả ả ờ ố ử ự ề ậ ng i ph i ch u t ờ ố t nguy n c  đ i s ng trong đ i s ng th c v t nhà tan c a nát

ạ ở b i tai n n giao thông.

ả ủ ẳ ả ị ạ ữ ầ ộ ầ ọ iii. Gi i pháp c a tác gi : kh ng đ nh l ủ   i m t l n n a t m quan tr ng c a

ệ ế ả ể ả ề ụ ế ấ ề ặ ộ vi c tìm ki m gi i pháp đ  gi i quy t v n đ  đang đ t ra. Nói m t chút v  m c tiêu

ả ị ứ ể ả ế ấ ặ mà tác gi đ nh nghiên c u đ  gi ề i quy t v n đ  đang đ t ra.

ể ậ ườ ể ế ượ ướ i lái xe có th  bi t đ c phía tr c mình Ví d : ụ V y có cách nào đ  ng

ể ề ể ể ố ộ ỉ đang có xe đi t ớ ở i các khúc cua nguy hi m đ  có th  đi u ch nh t c đ  và chú ý

ế ố ạ ạ quan sát h n ch  t i đa tai n n giao thông

ứ ộ ả ộ ệ ố ế ạ Chúng em đã nghiên c u m t gi ể   i pháp đó là: Ch  t o m t h  th ng bi n

ồ ố ệ ố ể ể ế ể báo giao thông g m t i thi u hai bi n báo liên ti p nhau, h  th ng bi n báo này

ủ ộ ể ệ ườ ể ề ừ ế có th  ch  đ ng báo hi u cho ng i đi u khi n giao thông t hai phía bi t phía

ướ ớ ặ ả ủ ộ ể ộ tr c có xe đang t i khúc cua ho c c nh báo nguy hi m m t cách ch  đ ng.Vì lý

ệ ố ứ ự ự ệ do trên, chúng em đã th c hi n d  án “ ể   ế ạ Nghiên c u và ch  t o h  th ng bi n

ứ ụ ệ báo  giao thông  liên  hoàn   ng  d ng  công  ngh   cao dành  cho  các   khúc   cua

ể ề ấ ầ ộ ả ế ả ạ ạ   ằ i pháp kh  thi nh m h n ch  tai n n nguy hi mể ” đ  góp ph n đ  xu t m t gi

giao thông.

ứ ổ ề ề ấ d. T ng quan v  v n đ  nghiên c u

10

ườ ị ỹ ự ệ ệ Ng i th c hi n: Ngô Th  M  Hi p

ế

ướ ế ứ ẫ ọ ệ H ng d n h c sinh THCS vi t báo cáo nghiên c u khoa

Sáng ki n kinh nghi m:  h cọ

ắ ể ế ế ắ ọ Trong báo cáo tóm t t có th  vi t ng n g n. N u trong báo cáo toàn văn thì

ố ượ ế ầ ả ắ ph n này chi m kho ng 20% s  l ng trang thì trong báo cáo tóm t ọ   ể t có th  rút g n

ế ả ố ộ n i dung vi t còn kho ng 10% s  trang.

ẫ ắ Chú ý quy t c trích d n.

ủ ế ẫ ạ ầ ứ ế ầ Ph n này ch  y u là trích d n l i các nghiên c u có nói đ n trong ph n Tài

ế ệ ả ượ ậ ủ ộ ố ể li u tham kh o. N u đ ậ c có th  nêu ra m t s  nh n xét, bình lu n c a tác gi ả ề   đ

tài.

ứ ằ ằ ầ ả ự ể ầ Chú ý r ng ph n này là ph n ch ng minh r ng tác gi đã có s  hi u bi ế   t

ề ấ ấ ị ề ế nh t đ nh v  v n đ  đang nói đ n.

ư ườ ể ạ ợ ở ng h p tai n n giao thông đi n hình đã trình bày trên, Ví d : ụ Nh  các tr

ủ ừ ườ ộ ngoài nguyên nhân ch  quan t phía con ng i, m t nguyên nhân chính là các

ư ế ạ ầ ượ ị ươ ầ ồ khúc cua này có t m nhìn h n ch , ch a đ c trang b  g ng c u l ặ i ho c có

ươ ầ ồ ị ươ ư ủ ờ g ng c u l i nh ng b  s ế ầ ng mù ph  m . Vì thi u t m nhìn quan sát nên các

ườ ị ấ ệ ấ ờ ộ ộ ượ ề lái xe th ộ ng b  b t ng  khi đ t ng t xu t hi n m t xe đi ng c chi u trong lúc

ể ẫ ớ ự ấ ừ ờ ạ ơ xe mình v a vào khúc cua, s  b t ng  này có th  d n t i nguy c  tai n n giao

ể ả ế ấ ề ệ ạ ạ ườ thông. Đ  gi i quy t v n đ  giao thông hi n nay t i các đo n đ ấ ầ   ng khu t t m

ậ ả ộ ế ề ấ ả nhìn, B  giao thông v n t i cũng đã ti n hành r t nhi u gi i pháp nh : ư S n l ơ ạ   i

ạ ườ ể ả ắ ổ ồ v ch phân cách đ ng, l p đinh tiêu ph n quang, b  sung bi n phân lu ng, g ờ

ự ể ạ ả ả ắ ố ổ ố ế ố   gi m t c, l p b  sung tôn sóng khu v c sâu, cua d c, bi n c nh báo h n ch  t c

ộ ờ ắ ườ ạ ữ ạ ặ ị đ  50 km/gi và đào đ p đ ng lánh n n... T i nh ng v  trí cua tay áo, đ t các

ươ ầ ồ ế ủ ư ạ ươ ầ ồ ạ ầ g ng c u l i nh ng h n ch  c a g ng c u l ỉ i là ch  khi l ớ i g n m i nhìn

ấ ơ ươ ặ ượ ữ th y và nh ng n i có s ng mù dày đ c thì không nhìn đ c.

ụ ủ ụ ụ ệ ệ ặ ứ M c tiêu và Nhi m v  c a nghiên c u (ho c M c tiêu và Nhi m v  c a đ ụ ủ ề

tài):

ầ ầ ệ ụ ả ố Trong ph n này c n li t kê các m c tiêu mà tác gi mong mu n đ t đ ạ ượ   c.

ặ ặ ỏ ả ả ờ ế ố Ho c đ t ra các câu h i mà tác gi mong mu n tìm ki m câu tr  l i.

ụ ể ự ư ụ Ví d : ụ D  án có các m c tiêu c  th  nh  sau:

11

ườ ị ỹ ự ệ ệ Ng i th c hi n: Ngô Th  M  Hi p

ế

ướ ế ứ ẫ ọ ệ H ng d n h c sinh THCS vi t báo cáo nghiên c u khoa

Sáng ki n kinh nghi m:  h cọ

ứ ứ ấ ườ ợ ạ Th  nh t: Nghiên c u các tr ạ ng h p tai n n giao thông t i khúc cua

ừ ể ặ ấ ượ ấ ầ tay áo, cua g p ho c khu t t m nhìn. T  đó tìm hi u đ c nguyên nhân khách

ệ ố ử ụ ủ ư ể ạ ệ quan c a các tai n n này và đ a ra bi n pháp s  d ng h  th ng bi n báo liên

ụ ể ắ hoàn đ  kh c ph c nguyên nhân này.

ứ ế ế ộ ệ ố ể ể ồ Th  hai: Thi ể   t k  m t h  th ng g m hai bi n báo nguy hi m, hai bi n

ậ ế ớ ứ báo này có ch c năng nh n bi t có xe đang t ả i khúc cua, c nh báo cho ng ườ   i

ể ề ở ế ớ ể ườ ể ề đi u khi n xe ề  chi u ng ượ ạ c l i bi t có xe đang t i đ  ng i đi u khi n ch ủ

ạ ộ ệ ố ể ả ả ộ ố ộ ơ đ ng gi m t c đ  và chú ý quan sát h n. H  th ng bi n báo ph i ho t đ ng t ố   t

ờ ế ề ệ ướ ợ ế ệ ượ ề trong nhi u đi u ki n th i ti t, có kích th c phù h p, ti t ki m năng l ng và

ệ ớ ườ thân thi n v i môi tr ng.

ẩ ở ử ứ ệ ả ề ể ị Th  ba: Th  nghi m, đánh giá s n ph m ệ    các đ a đi m và đi u ki n

ệ ả ả ế ẩ khác nhau, c i ti n hoàn thi n s n ph m.

………

ủ ấ ứ ộ ề e. N i dung chính c a v n đ  nghiên c u

ầ ầ ệ ộ ả ể ằ Trong ph n này c n li t kê các n i dung mà tác gi tri n khai nh m gi ả   i

ụ ụ ệ ế ả ặ quy t các m c tiêu (nhi m v ) mà tác gi đã đ t ra bên trên.(Làm gì?Làm nh  th ư ế

nào?)

ả ế ế ươ ụ ệ Mô t các thi t k , ph ng pháp, công c , các thí nghi m, ….mà tác gi ả

ể ự ụ ặ ệ ệ đã làm đ  th c hi n các nhi m v  đ t ra.

ệ ố ế ạ ụ ứ ể Ví d : trong báo cáo “Nghiên c u và ch  t o h  th ng bi n báo giao thông

ứ ụ ể ệ ầ liên hoàn  ng d ng công ngh  cao dành cho các khúc cua nguy hi m” c n:

ế ế ệ ố ể ­ Thi t k  h  th ng bi n báo giao thông liên hoàn

ế ế ộ ể ­ Thi t k  c t bi n báo và đèn Led

ế ế ạ ệ ­ Thi t k  m ch đi n

ệ ố ế ạ ượ ặ ờ ệ ồ ­ Ch  t o h  th ng năng l ng m t tr i và ngu n đi n

ụ S ụ Tên d ng c ậ ố ỹ Thông s  k  thu t

TT

12

ườ ị ỹ ự ệ ệ Ng i th c hi n: Ngô Th  M  Hi p

ế

ướ ế ứ ẫ ọ ệ H ng d n h c sinh THCS vi t báo cáo nghiên c u khoa

Sáng ki n kinh nghi m:  h cọ

ườ 12V­ 6Ah 12V 12VDC 6V Đ ng kính 30mm

ượ ầ ề ả 1 2 3 4 5 6 ế N u đ Ác quy Đèn báo B ng đèn led ặ ờ Pin m t tr i S tắ ệ ử ạ M ch đi n t ả ả  và gi c, c n mô t i thích v  lí do và cách mà tác gi đã làm nh ư

ề ứ ộ ủ ế ậ v y. Các đánh giá v  m c đ  r i ro và an toàn (n u có).

ỗ ộ ế ể ả ầ ả ượ Trong m i n i dung tri n khai c n có các b ng k t qu  thu đ c là s ố

ữ ệ ụ ữ ồ ổ ộ ể ệ ố   ự li u, d  li u, các bi u đ  phân tích s  thay đ i/ph  thu c gi a các thông s ,

ử ử ứ ệ ể ệ các b ướ ặ ạ c l p l ả   i nghiên c u, các th  nghi m, ki m th , đánh giá hi u qu ,

ẩ ả ượ ẽ ậ các s n ph m/mô hình thu đ c, … Sau đó s  là các phân tích, bình lu n v ề

ả ả ế ẩ ượ ả ờ ẽ ế ả các k t qu /s n ph m thu đ c. Các k t qu  này s  là câu tr  l i cho các

ứ ụ ặ ả ừ ầ ỏ m c tiêu ho c các câu h i nghiên c u mà tác gi ặ  đã đ t ra t đ u.[2]

ử ệ Th  nghi m và đánh giá

ể ế ệ ả ẩ ạ ườ Ti n hành ki m nghi m s n ph m t ị i hai v  trí th ạ   ặ ng xuyên g p tai n n

ấ ở ị ươ ơ ố ố giao th ng nh t đ a ph ng n i em sinh s ng.

ể ệ ạ ư ơ ế ườ Ki m nghi m t ự i khu v c ngã t n i có hai tuy n đ ồ   ng giao thông đ ng

ị ấ ự ể ế ề ộ ố ị ấ c p thu c khu v c th  tr n và 1 đ a đi m đèo d c có nhi u khúc cua liên ti p là

đèo buôn Krông.

13

ườ ị ỹ ự ệ ệ Ng i th c hi n: Ngô Th  M  Hi p

ế

ướ ế ứ ẫ ọ ệ H ng d n h c sinh THCS vi t báo cáo nghiên c u khoa

Sáng ki n kinh nghi m:  h cọ

ử ụ ữ ươ ệ ườ ể S  d ng chính nh ng ph ng ti n giao thông trên đ ể   ng đ  làm ki m

nghi m.ệ

ể ặ ộ ạ ấ ầ ị Đ t 2 c t bi n báo giao thông t ị i hai v  trí khúc cua b  khu t t m quan sát

ệ ế ươ ệ ự và ti n hành th c nghi m khi ph ng ti n giao thông đi qua.

ể ờ ươ ệ ủ Ki m tra th i gian báo c a đèn, còi sau khi có ph ng ti n đi qua.

ỉ ệ ả B ng t  l đèn báo khi xe đi qua

ả K t quế Còi Còi   không

báo báo

t đệ ộ Nhi ổ Bu i sáng/16 ề ổ Bu i   chi u/24 ế 0C 0C đ n 30 0C   đ nế 100% 100% 0% 0%

0C

330C

100% 0%

ổ ố ế ị ế i/14 0C đ n 20 ậ ấ ố ự ế Bu i t Thi t b  nh n và báo thông tin r t t ệ   t. Chúng em đã ti n hành th c nghi m

ư ề ộ ờ ỗ ờ ế ệ ề ọ ư trong m t th i gian dài nh ng không h  có l i, m i đi u ki n th i ti ấ   t ch a th y

ả ưở ế ạ nh h ng đ n m ch.

ắ ọ ề ộ ế ế ả ầ ậ ậ ượ C n có m t k t lu n, nh n xét ng n g n v  các k t qu  thu đ c sau

ỗ ộ ứ . m i n i dung nghiên c u

Ví d :ụ

ự ệ ạ ị Đã th c nghi m t i hai v  trí:

ư ơ ề ươ ạ ườ ấ ồ ­ Ngã t n i có nhi u ph ệ ng ti n qua l ộ i thu c làn đ ng đ ng c p: ngã

ư ị ấ ệ ễ ấ ỉ t Nguy n Trãi­ Y Jút. Th  tr n Buôn Tr p, huy n Krông Ana,t nh ĐăkLăk

14

ườ ị ỹ ự ệ ệ Ng i th c hi n: Ngô Th  M  Hi p

ế

ướ ế ứ ẫ ọ ệ H ng d n h c sinh THCS vi t báo cáo nghiên c u khoa

Sáng ki n kinh nghi m:  h cọ

ự ư ẽ ể Khi có xe đi qua khu v c ngã t ậ   ể  s  đi ngang qua bi n báo, bi n báo nh n

ậ ứ ệ ể ươ ệ tín hi u phát cho bi n báo bên này l p t c đèn báo có ph ng ti n đang đi t ớ ể  i đ

ử ệ ả x  lý giao thông hi u qu .

ự ệ ạ ệ ỉ Th c nghi m t i đèo buôn Krông, xã Dur Kmăn, huy n Krông Ana, t nh

ơ ồ ạ ủ ầ Đak Lak là n i có 1 bên là đ i 1 bên là vách núi, t i khúc cua t m nhìn c a ng ườ   i

ấ ấ ế ị ể ườ ề ể tài x  b  khu t r t nguy hi m cho ng i đi u khi n.

ế ượ ả K t qu  thu đ c

ế ế ệ ố Đã thi ể t k  h  th ng bi n báo giao thông.

15

ườ ị ỹ ự ệ ệ Ng i th c hi n: Ngô Th  M  Hi p

ế

ướ ế ứ ẫ ọ ệ H ng d n h c sinh THCS vi t báo cáo nghiên c u khoa

Sáng ki n kinh nghi m:  h cọ

ụ ậ ượ ộ ệ ố ụ ề ể Đã v n d ng đ ệ   c toàn b  h  th ng đi u khi n vào m c đích báo hi u

ươ ệ ớ ể cho tài xe giao thông bi ế ượ t đ c có ph ng ti n giao thông đang đi t i đ  ng ườ   i

ể ệ ử ể ế ậ ặ ố tài x  có th  né tránh ho c đi ch m đ  vi c x  lý tình hu ng giao thông đ ượ   c

ệ ấ ả hi u qu  nh t.

ả ỷ ệ Kho ng   cách Còi báo T  l ( %)

xe­ xe

tượ tượ tượ 30% 40% 30%

25m 35m 40m ườ ầ ả ợ ế ị ẽ 30 l 40 l 30 l ng h p kho ng cách 2 xe quá g n thì thi Các tr t b  đang báo s  không

ạ ế ụ ế ẫ báo l i mà v n ti p t c báo cho đ n khi báo xong.

ụ ả ả ộ ố ổ Tùy vào t c đ  cu  2 xe mà kho ng cách này thay đ i liên t c.

ự ạ ơ ơ ườ ự ố ư ệ Vì n i th c nghi m là n i đo n đ ng đèo d c và khu v c ngã t đông

ư ả ố ỏ ộ ươ ố ầ dân c  nên t c đ  các xe nh  nên kho ng cách các xe t ng đ i g n.

ả Kho ng   cách Còi báo (%) Còi không báo Chú ý

ế ớ ả (%)

xe v i c m bi n 40cm 60cm 1m 1,5m 2m ế 0% 0% 0% 0% 28% ể 100% 100% 100% 100% 72% ẩ ả ạ ể ị ị ư ả Đã ti n hành kh o sát s n ph m t i hai đ a đi m đó là đ a đi m ngã t và

ườ ậ ộ ị ượ ạ đo n đ ng đèo buôn Krông thu c đ a ph n xã Dur Kmăn và cho đ ế c k t qu ả

nh  sauư

ư ạ ả L nầ Ngã   t ễ   Nguy n   Trãi­ Đo n   đèo   buôn K t quế

ki mể Y Jút Krông

tra

ươ 100   ph ệ   ng   ti n 100   ph ngươ Đèn   và   còi 1

ệ ti n đi báo t t.ố đi

ươ ươ 2   ph ệ   ng   ti n 2   ph ệ   ng   ti n Đèn   và   còi 2

16

ườ ị ỹ ự ệ ệ Ng i th c hi n: Ngô Th  M  Hi p

ế

ướ ế ứ ẫ ọ ệ H ng d n h c sinh THCS vi t báo cáo nghiên c u khoa

Sáng ki n kinh nghi m:  h cọ

ặ ặ g p nhau có  xe ô tô, xe g p nhau có   xe ô tô, báo t t.ố

t i ả xe t iả

ươ ươ 3 3   ph ệ   ng   ti n 3   ph ệ   ng   ti n Đèn   và   còi

ặ ặ ề g p nhau

ệ ạ g p đ u là xe máy ự t.ố ố ữ Rút kinh nghi m: T i  nh ng khu v c ngã ba, ngã t báo t ư  đa s  có đông ng ườ   i

ạ ể ỏ ỉ ể ệ ả ằ dân qua l ữ   i nên ta có th  b  còi báo mà ch  đ  đèn và b ng báo hi u b ng ch  là

ượ ồ ể ế ả ồ ưở ủ ế ườ đ c r i đ  tránh gây ra ti ng  n làm  nh h ộ ố ng đ n cu c s ng c a ng i dân.

ế ậ f. K t lu n chung

ầ ầ ệ ế ấ ắ ọ ọ ả Ph n này c n li ả t kê ng n g n các k t qu  quan tr ng nh t mà tác gi ạ    đã đ t

ượ ứ đ c trong quá trình nghiên c u.

ỉ ự ế ậ ọ ọ ấ Ch  l a ch n các k t lu n quan tr ng nh t

ụ ặ ậ ầ ứ ụ ế ỏ ệ Các k t lu n c n bám sát m c tiêu/nhi m v  ho c câu h i nghiên c u mà tác

ả ặ ừ ầ gi đ t ra t đ u.

ầ ử ụ ụ ế ậ ầ ừ ư ế ả Trong ph n k t lu n c n s  d ng các c m t ứ    nh : Các k t qu  nghiên c u

ứ ứ ỏ ằ ấ ằ ằ ằ ẳ ỉ ị r ng, Ch  ra r ng, Cho th y r ng, Kh ng đ nh r ng, đã ch ng minh r ng ằ , Ch ng t

ế ượ ầ ủ ề ế ậ ộ ượ N u đ c c n nói m t chút v  ý nghĩa c a các k t lu n có đ c. Có nghĩa là

ứ ạ ượ ẽ ữ ệ ế ả các k t qu  nghiên c u đ t đ c s  giúp ích cho nh ng vi c gì.

ậ ế Ví d : ụ K t lu n

ệ ứ ứ ế ể ạ ả ộ ụ Đã nghiên c u thành công vi c  ng d ng m ch c m bi n vào c t bi n báo

ệ ằ ươ ư ệ ạ ườ giao thông nh m báo hi u cho ph ng ti n đang l u thông trên đo n đ ng có

ự ữ ấ ị ươ ế ặ ầ t m nhìn b  che khu t ho c nh ng khu v c  đèo núi s ng mù bi t có ph ươ   ng

ệ ệ ố ti n đi đ i di n.

ự ứ ệ ế ượ ả ạ Đã   ti n   hành   th c   nghi m   và   ch ng   minh   đ ẩ c   s n   ph m   mang   l i   ý

ố ớ ớ ườ nghĩa to l n đ i v i ng i lái xe.

ự ế ấ ầ ả ẩ ợ ớ ả S n ph m mang tính th c t r t cao phù h p v i nhu c u gi ế   i quy t

ệ ạ tình tr ng giao thông hi n nay

ệ ả g. Tài li u tham kh o

17

ườ ị ỹ ự ệ ệ Ng i th c hi n: Ngô Th  M  Hi p

ế

ướ ế ứ ẫ ọ ệ H ng d n h c sinh THCS vi t báo cáo nghiên c u khoa

Sáng ki n kinh nghi m:  h cọ

ệ ố ể ừ ữ ệ ậ ồ ọ Li t kê t i thi u t 5­10 bài báo khoa h c, lu n án, ngu n d  li u mà tác gi ả

ử ụ ứ ề ấ ặ ầ ầ ẫ ổ đã s  d ng, trích d n trong ph n (4) T ng quan v n đ  nghiên c u ho c ph n 3)

ế ủ ấ ứ ấ Tính c p thi ề t c a v n đ  nghiên c u.

ề ầ ế ả ẫ ế C n chú ý v  cách vi ắ t trích d n theo quy t c. Tham kh o cách vi t trong

ạ ọ ộ ọ m t bài báo khoa h c trên t p chí khoa h c.

ử ụ ậ ọ Tránh s  d ng các website không có tính h c thu t.

ệ ệ ả ớ ộ Tránh li ệ   t kê tài li u tham kh o m t cách chung chung. Nên nh  các tài li u

ệ ở ả ượ ầ ủ ế ủ ầ ẫ li t kê đây c n ph i đ ộ c trích d n đ y đ  trong n i dung Báo cáo (ch  y u là

ẫ ở ầ ổ ứ ề ấ ặ ầ ấ ế ủ ấ trích d n ph n t ng quan v n đ  nghiên c uho c ph n tính c p thi t c a v n đ ề

nghiên c u).ứ

ụ ả ệ Ví d : Tài li u tham kh o

[1] https://laodong.vn/xa­hoi/vu­lat­xe­khach­o­deo­lo­xo­diem­danh­nhung­

vu­lat­xe­khach­lao­xuong­vuc­613457.ldo

[2]https://vietnammoi.vn/nhung­diem­den­chet­nguoi­tren­deo­khanh­le­

106145.html

ậ ả ộ ậ ườ Lu t giao thông đ ng b , [3] B  Giao thông V n t i (2009), ộ NXB Giao

ậ ả thông V n t i.

ạ ế Giáo Trình vô tuy n đi n t [4] Ng c Văn An (2006), ệ ử, NXB Giáo D c.ụ

ệ ể ạ ố ủ ự quan tr ng đ  t o nên thành công c a d  án.

ướ ướ ẫ ọ   ẫ ng d n h c

ng d n c n h ỉ ố ớ ố ừ ể

3. Hoàn thi n báo cáo Hoàn thi n báo cáo là khâu cu i cùng c a làm báo cáo và đây chính là khâu ọ ệ Đ i v i ph n hoàn thi n báo cáo giáo viên h ộ ọ ậ ầ sinh trau chu t câu t ự ể ệ ể ầ ọ D a trên các lu n c , lu n đi m khoa h c thì trên bài báo cáo c n th  hi n rõ

ứ ủ ự ụ ộ m t cách khoa h c, logic đ  làm rõ m c tiêu nghiên c u c a d  án.

ầ  đ  có m t bài báo cáo khoa h c hoàn ch nh. ậ ứ ể ả ọ ớ ủ IV. Tính m i c a gi i pháp

ố ớ ọ ệ ọ ế ứ Đ i v i h c sinh trung h c thì vi c vi ọ   t bài báo cáo nghiên c u khoa h c

ự ệ ộ ế ả ọ là m t vi c làm khó tuy nhiên d a trên cách vi t theo gi i pháp này h c sinh s ẽ

ế ễ ơ vi ọ t báo cáo khoa h c d  dàng h n.

18

ườ ị ỹ ự ệ ệ Ng i th c hi n: Ngô Th  M  Hi p

ế

ướ ế ứ ẫ ọ ệ H ng d n h c sinh THCS vi t báo cáo nghiên c u khoa

Sáng ki n kinh nghi m:  h cọ

ả ượ ứ ướ ẫ ọ Gi i pháp đ c đ c rút trong quá trình h ứ   ng d n h c sinh nghiên c u

ọ ớ ế ẽ ọ ị ượ khoa h c, v i cách vi t báo cáo này s  giúp h c sinh đ nh hình đ c cách vi ế   t,

ắ ầ ừ ế b t đ u t đâu và vi ư ế t nh  th  nào.

ụ ạ V.  Ph m vi áp d ng

ế ượ ớ ề ụ ố Sáng ki n đ c áp d ng  năm 2017­ 2018 v i đ  tài ”Máy phun thu c sâu

ự ộ ọ ườ ộ t đ ng” do hai em h c sinh tr ng THCS Dur Kmăn tham gia cu c thi nghiên

ạ ậ ọ ộ ọ ọ ỹ ứ c u khoa h c k  thu t dành cho h c sinh trung h c và cu c thi sáng t o thanh

ế ạ ứ ớ ề ế ồ thi u niên nhi đ ng và năm 2018­ 2019 v i đ  tài “Nghiên c u và ch  t o h ệ

ụ ố ệ ể ứ th ng bi n báo giao thông liên hoàn  ng d ng công ngh  cao dành cho các

ậ ấ ỉ ừ ọ ọ   ỹ v a tham gia thi khoa h c k  thu t c p t nhdành cho h c khúc cua nguy hi m”ể

ọ sinh trung h c tháng 11 năm 2018.

ế ớ ượ ể ướ ẫ ấ ả ọ ố V i mong mu n sáng ki n đ ụ c áp d ng đ  h ng d n t t c  h c sinh

ứ ọ ỉ tham gia nghiên c u khoa h c trong toàn t nh.

ả ạ ưở VI. Ph m vi  nh h ng

ứ ế ề ấ ộ ộ ọ   Trong m t năm có r t nhi u cu c thi liên quan đ n nghiên c u khoa h c

ứ ư ế ạ ọ ộ ọ đ ượ ổ c t ch c dành cho h c sinh trung h c nh  cu c thi sáng t o thanh thi u niên

ệ ậ ộ ồ ọ ỹ ệ ổ ứ nhi đ ng do h i Liên hi p khoa h c và k  thu t Vi t Nam t ộ    ch c sau đó là cu c

ậ ọ ọ ộ ọ ọ ỹ ỹ ậ   thi Khoa h c k  thu t dành cho h c sinh trung h c. Cu c thi khoa h c k  thu t

ụ ứ ằ ộ ệ ư đ ượ ổ c t ệ  ch c h ng năm và hi n nay B  giáo d c Vi ộ t Nam đ a cu c thi này vào

ề ả ộ làm n n t ng cho công cu c thay sách.

ệ ậ ướ ẫ ế ủ Chính vì v y vai trò c a giáo viên trong vi c h ọ ng d n h c sinh vi t báo

ệ ở ấ ả ườ ứ ự ả ầ ọ ọ cáo nghiên c u khoa h c c n ph i th c hi n t c  tr t ằ ng h c nh m giúp đ ỡ

ủ ể ễ ọ ộ ọ h c sinh có th  hoàn thành bài báo cáo khoa h c c a mình m t cách d  dàng và

ạ ế ấ ả đ t k t qu  cao nh t.

ệ ệ ế ả VII. Hi u qu  sáng ki n kinh nghi m

19

ườ ị ỹ ự ệ ệ Ng i th c hi n: Ngô Th  M  Hi p

ế

ướ ế ứ ẫ ọ ệ H ng d n h c sinh THCS vi t báo cáo nghiên c u khoa

Sáng ki n kinh nghi m:  h cọ

ế ượ ế ướ ứ ẫ ọ Sáng ki n đ c vi ờ t trong th i gian h ng d n h c sinh nghiên c u khoa

ừ ọ ọ ọ ế ừ h c năm h c 2017­ 2018 và năm h c 2018­ 2019, v a vi ụ t v a áp d ng th c t ự ế

ừ ệ ế ủ ể ế ặ và v a có kinh nghi m vi ế   t đó chính là đ c đi m c a sáng ki n này. Sáng ki n

ố ự ộ ứ ụ ề áp d ng cho đ  tài ề   và đ  tài ”Máy phun thu c sâu t đ ng” ”Nghiên c u và

ệ ố ế ạ ứ ụ ể ệ ch  t o h  th ng bi n báo giao thông liên hoàn  ng d ng công ngh  cao

ể ạ ớ và khi so sánh l i v i các bài báo cáo tr ướ   c dành cho các khúc cua nguy hi m”

ọ ố ơ ấ ề kia thì bài báo cáo năm h c 2018­ 2019 t ộ   t h n r t nhi u, sau khi tham gia cu c

ậ ấ ỉ ọ ọ ỹ ượ ộ ồ thi Khoa h c k  thu t c p t nh năm h c 2018­2019 đ ả   c h i đ ng giám kh o

ớ ố ể ấ ấ ấ đánh giá r t cao và ch m v i s  đi m r t cao.

ướ ủ ễ ẫ ậ ấ ọ Sau khi làm theo h ng d n c a tôi, tôi nh n th y h c sinh d  dàng vi ế   t

ế ể ậ ọ ọ báo cáo khoa h ccác em đã bi ứ ậ t khai thác các lu n c  lu n đi m khoa h c trong

ể ị ự ứ ế ạ ờ ọ quá trình xây d ng trên k  ho ch nghiên c u nh  đó h c sinh có th  đ nh hình

ượ ế ọ ở ầ ộ ỡ ố đ c cách vi t m t bài báo cáo khoa h c t m c  qu c gia.

ứ ề ấ ỉ ể ọ STT Tên đ  tài nghiên c u khoa h c Đi m c p t nh Ghi

chú

ươ ng lai: xanh thông minh và an toàn

ế ạ ể ố 1 2 3 4 Ngôi nhà t ẩ Máy tr n bê tông siêu chu n ự ộ ố  đ ng Máy phun thu c sâu t ệ ứ Nghiên c u và ch  t o h  th ng bi n báo giao 80/100 85/100 90/100 96/100 Đượ

ứ ụ ệ thông liên hoàn  ng d ng công ngh  cao dành cho c

các khúc cua nguy hi mể ch nọ

đi   thi

qu cố

gia

ế ọ ướ ẫ Khi tham gia vi t bài báo cáo khoa h c khi làm theo h ủ ng d n c a tôi các

ễ ị ượ ế ơ em d  dàng đ nh hình đ c cách vi ữ t h n, không còn nh ng lung túng khi vi ế   t

ữ ế ư ế n a, các em đã bi ế ắ ầ ừ t b t đ u t đâu, bi ặ   t làm nh  th  nào nên bài báo cáo đ t

ệ ả hi u qu  cao.

20

ườ ị ỹ ự ệ ệ Ng i th c hi n: Ngô Th  M  Hi p

ế

ướ ế ứ ẫ ọ ệ H ng d n h c sinh THCS vi t báo cáo nghiên c u khoa

Sáng ki n kinh nghi m:  h cọ

Ứ Ầ Ậ Ế Ế Ị PH N TH  3: K T LU N VÀ KI N NGH

ế ậ I. K t lu n

ứ ọ ố Báo cáo nghiên c u khoa h c là khâu cu i cùng và cũng là khâu quan trong

ế ị ự ọ ườ ứ ế ủ quy t đ nh thành công c a d  án khoa h c. Ng i nghiên c u sáng ki n dù có

ứ ế ấ ế ọ nghiên c u thành công đ n m y mà không bi t cách báo cáo khoa h c thì cũng

ứ ủ ụ ạ ả ế ủ ậ không đ t m c đích nghiên c u c a tác gi ằ   . Chính vì v y sáng ki n c a tôi nh m

ể ế ượ ọ ứ ọ giúp cho các em h c sinh có th  vi t đ ộ   c bài báo cáo nghiên c u khoa h c m t

ễ ấ cách d  dàng nh t.

ệ ỉ ế ứ Báo cáo này không ch  dành cho vi c vi ọ ủ   t báo cáo nghiên c u khoa h c c a

ố ớ ấ ả ậ ọ ộ ọ ọ ỹ cu c thi khoa h c k  thu t dành cho h c sinh trung h c mà đ i v i t ộ   t c  cu c

ể ượ ế ề ọ ụ ứ thi liên quan đ n nghiên c u khoa h c đ u có th  đ c áp d ng.

ả ủ ế ế ề Sáng ki n là  thành qu   c a  quá  trình đúc  k t trong  4  năm li n  tham  gia

ướ ứ ẫ ọ h ọ ng d n h c sinh nghiên c u khoa h c

ị ế II. Ki n ngh

ị ế ế ụ 1. Ki n ngh  đ n phòng giáo d c

ố ượ ử ụ ư ệ ướ ẫ ọ Mong mu n đ c đ a vào s  d ng trong vi c h ng d n h c sinh tham gia

ọ ạ ứ ể ọ ứ ọ ộ nghiên c u khoa h c t ể ậ   i các cu c thi nghiên c u khoa h c đ  h c sinh có th  t p

ứ ệ ớ ọ làm quen v i vi c nghiên c u khoa h c

ị ớ ườ ế 2. Ki n ngh  v i tr ọ ng h c

ố ượ ử ụ ư ệ ướ ẫ ọ Mong mu n đ c đ a vào s  d ng trong vi c h ng d n h c sinh tham gia

ọ ạ ứ ậ ấ ộ ỹ ườ ể nghiên c u khoa h c t ọ i cu c thi khoa h c k  thu t c p tr ng  đ  các em làm

ọ ừ ớ ể ế ứ ớ quen v i nghiên c u khoa h c t s m, các em có th  bi ế   t cách hình thành ki n

ứ ế ậ ấ ọ ỹ ỹ ề th c, k  năng k t lu n v n đ  và k  năng báo cáo khoa h c.

ầ ổ ề ể ứ ứ ế ạ ổ ổ C n t ứ    ch c các bu i sinh ho t chuyên đ  đ  trao đ i ki n th c nghiên c u

ề ề ọ ộ khoa h c ti n đ  cho công cu c thay sách năm 2020.

21

ườ ị ỹ ự ệ ệ Ng i th c hi n: Ngô Th  M  Hi p

ế

ướ ế ứ ẫ ọ ệ H ng d n h c sinh THCS vi t báo cáo nghiên c u khoa

Sáng ki n kinh nghi m:  h cọ

ế ậ ạ ạ ọ ộ ọ ỹ Có k  ho ch dài h n cho h c sinh tham gia cu c thi khoa h c k  thu t dành

ọ ừ ọ ưở ề ươ ự ế cho h c sinh trung h c t khâu tìm ý t ng đ n xây d ng đ  c ố ng và cu i cùng

ế ứ ọ là vi t báo cáo nghiên c u khoa h c.

ố ớ

ế

ườ

Đ i v i giáo viên:

ng trau d i ki n th c cho b n thân t ể ừ ồ

C n tăng c ả

sách, báo, tài li u tham kh o, internet, t ọ

ướ

đ ng nghi p… đ  tìm ra các ph ế ứ

ừ  ươ   ng ọ

pháp h

ng d n h c sinh cách nghiên c u khoa h c và vi

t báo cáo khoa h c.

ượ

ế

ự ế ướ

c áp d ng vào th c t

h

Sáng ki n này đã đ ứ

ạ ượ

báo cáo nghiên c u khoa h c t

ng THCS Dur Kmăn và đã đ t đ

ọ ạ ườ i tr ậ ượ ự

qu  kh  quan. Tôi r t mong nh n đ

ượ

ế

ọ ng d n h c sinh làm   ế   c k t ả   c s  góp ý chân thành c a các c p qu n ệ   c hoàn thi n

ề  các đ ng nghi p đ  sáng ki n c a tôi đ

ổ lý, trao đ i góp ý t h n.ơ

ả ơ

Tôi xin chân thành c m  n.

Dur Kmăl, ngày 28 tháng 02 năm 2019

ườ

Ng

i vi

ế t

ệ ị ỹ Ngô Th  M  Hi p

ƯỜ

NH N XÉT C A LÃNH Đ O NHÀ TR

NG

.................................................................................................................................

.................................................................................................................................

.................................................................................................................................

.................................................................................................................................

ƯỞ

HI U TR

NG

22

ườ ị ỹ ự ệ ệ Ng i th c hi n: Ngô Th  M  Hi p

ế

ướ ế ứ ẫ ọ ệ H ng d n h c sinh THCS vi t báo cáo nghiên c u khoa

Sáng ki n kinh nghi m:  h cọ

Ộ Ồ

NH N XÉT C A H I Đ NG CH M SÁNG SKKN C P HUY N

.................................................................................................................................

.................................................................................................................................

.................................................................................................................................

.................................................................................................................................

Ộ Ồ

Ủ Ị

CH  T CH H I Đ NG

23

ườ ị ỹ ự ệ ệ Ng i th c hi n: Ngô Th  M  Hi p

ế

ướ ế ứ ẫ ọ ệ H ng d n h c sinh THCS vi t báo cáo nghiên c u khoa

Sáng ki n kinh nghi m:  h cọ

Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O

[1­   trang   7,8]  https://laodong.vn/xa­hoi/vu­lat­xe­khach­o­deo­lo­xo­diem­

danh­nhung­vu­lat­xe­khach­lao­xuong­vuc­613457.ldo

ạ ọ ệ ụ [2­ trang 10] T p chí khoa h c Vi t Nam NXB Giáo D c.

24

ườ ị ỹ ự ệ ệ Ng i th c hi n: Ngô Th  M  Hi p

ế

ướ ế ứ ẫ ọ ệ H ng d n h c sinh THCS vi t báo cáo nghiên c u khoa

Sáng ki n kinh nghi m:  h cọ

M C L C

Ở Ầ

Ứ   PH N TH  HAI: GI

ơ ở ự

ể ả

ế ấ i quy t v n đ

ổ ộ ế

ớ ủ

ả ả

Ứ Ấ Ầ  1       PH NTH  NH T: M  Đ U ..................................................................................................                                                                                                         ề ặ ấ                                                                                                                               I. Đ t v n đ  1     ..........................................................................................................................     ứ ụ                                                                                                              II. M c đích nghiên c u  2     .........................................................................................................     Ế Ề Ầ  4     ...............................................................................                                                                                      I QUY T V N Đ ậ ủ ấ ề  4     ...................................................................................................                                                                                                            I. C  s  lí lu n c a v n đ ạ ề ấ                                                                                                                 II. Th c tr ng v n đ  5     ............................................................................................................     ề ế ả   i pháp đã ti n hành đ  gi                                                             III. Các gi  7     ..........................................................     ị 1. Chu n bẩ  7     .............................................................................................................................                                                                                                                                      ế   a. Xây d ng k  ho ch nghiên c u                                                                                             7     .........................................................................................     ế                                                                                                                            2. Vi  8     .......................................................................................................................     t báo cáo. a. Tên đ  tàiề                                                                                                                                8     ............................................................................................................................       ở ầ ắ  8     ................................................................................................................                                                                                                                         t) b. M  đ u( tóm t ế ủ ấ ề ấ                                                                                   c. Tính c p thi t c a v n đ  nghiên c u  9     ..............................................................................     ề ề ấ                                                                                        d. T ng quan v  v n đ  nghiên c u  10      ...................................................................................     ủ ấ  12      e. N i dung chính c a v n đ  nghiên c u ..........................................................................                                                                                   ậ                                                                                                                       f. K t lu n chung ..................................................................................................................  17          ả ệ                                                                                                                g. Tài li u tham kh o  17      ...........................................................................................................     ả IV. Tính m i c a gi  18      i pháp ..................................................................................................                                                                                                           ạ ụ  19      .............................................................................................................                                                                                                                      V.  Ph m vi áp d ng ạ ưở                                                                                                            VI. Ph m vi  nh h ng  19      .......................................................................................................     ế ệ                                                                                      VII. Hi u qu  sáng ki n kinh nghi m  19      .................................................................................     Ị Ậ Ứ Ầ  21                                                                                 .........................................................................       PH N TH  3: K T LU N VÀ KI N NGH ậ ế                                                                                                                                 I. K t lu n ............................................................................................................................  21          ị ế                                                                                                                              II. Ki n ngh  21      .........................................................................................................................     ế ụ ị ế 1. Ki n ngh  đ n phòng giáo d c  21      ........................................................................................                                                                                                 ọ ị ớ ườ ế  21      ng h c ................................................................................................                                                                                                         2. Ki n ngh  v i tr Ệ Ả                                                                                                              TÀI LI U THAM KH O  24      .........................................................................................................     Ụ  25      M C L C .................................................................................................................................

25

ườ ị ỹ ự ệ ệ Ng i th c hi n: Ngô Th  M  Hi p